Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ - Quảng Thị Tường Vi

Bước 2:GV nhấn mảnh và bổ sung

 -Đầu là quan trọng nhất .Đầu chứa não,nơi lưu trữ toàn bộ ký ức của các gia đình ,mái trường ,thầy cô Hơn nữa bộ não còn là bộ phận kiều khiển mọi hoạt động của con

docx 16 trang Bảo Anh 12/07/2023 19360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ - Quảng Thị Tường Vi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ - Quảng Thị Tường Vi

Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ - Quảng Thị Tường Vi
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN NINH PHƯỚC
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƯ BÌNH
-----š›&š›-----
GIÁO ÁN
 AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI TRẺ THƠ
LỚP 4A
 GVCN : HÁN LƯU PHƯƠNG NHIỆM
 Năm học : 2019-2020
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN NINH PHƯỚC
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƯ BÌNH
-----š›&š›-----
GIÁO ÁN
 AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI TRẺ THƠ
LỚP 4B
 GVCN : Quảng Thị Tường Vi
 Năm học : 2019-2020
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN NINH PHƯỚC
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƯ BÌNH
-----š›&š›-----
GIÁO ÁN
 AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI TRẺ THƠ
LỚP 4C
 GVCN: Nại Thị Kim Biến
 Năm học : 2019-2020
 AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI TRẺ THƠ
BÀI 5 : NHỚ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM NHÉ.
I.Mục tiêu bài học:
-Học sinh luôn nhớ đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi ngồi trên xe máy ,xe đạp .
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh bài học phóng to
-Giáo viên chuẩn bị 1 mũ bảo hiểm người lớn , 3 cái mũ bảo hiểm trẻ em .
III.Thời lượng (20 phút)
IVHoạt động dạy và học:
Hoạt động chính
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới
1/Bài cũ :
-Gọi 1-2 em chia sẻ một tình huống huy hiểm các em đã gặp phải trên đường và cách phòng tránh .
2/ Bài mới :
Bước 1 :Nhấn mạnh cho HS 
+Các em có biết trên cơ thể con người là quan trọng nhất ?
Bước 2:GV nhấn mảnh và bổ sung 
 -Đầu là quan trọng nhất .Đầu chứa não,nơi lưu trữ toàn bộ ký ức của các gia đình ,mái trường ,thầy côHơn nữa bộ não còn là bộ phận kiều khiển mọi hoạt động của con người.Do vậy ,các em phải luôn nhớ bảo vệ đầubcủa mình .
Hoạt động 1:Xem tranh và tìm ra ai chưa đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn 
Bước 1: Xem tranh
Cho HS xem tranh ở trang trước bài học.
Bước 2:Thảo luận nhóm
-Chia lớp thành các nhóm ,yêu cầu thảo luận theo câu hỏi.
+Các em hãy nhìn vào tranh minh họa và chỉ ra ai chưa đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn ?
Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh
Có 3 anh thanh niên đi xe máy và một nhỏ ngồi sau xe máy chưa đội mũ bảo hiểmđể đảm bảo an toàn.
Hoạt động 2:Tìm hiểu về tác dụng của mũ bảo hiểm và tác cách đội mũ bảo hiểmđể bảo đảm an toàn.
Bước 1 :Nhấn mạnh cho HS 
+ Các em có biết tác dụng của mũ bảo hiểm là gì không ?
+Các em có biết đội mũ bảo hiểmđúng cách không ?
Bước 2:GV nhấn mảnh và bổ sung 
1.Tác dụng của mũ bảo hiểm :
-Mũ bảo hiểm là vật dụng dung để bảo vệ đầucủa người đội trong trường hợp không may xảy ra tai nạn khi ngồi trên xe máy ,xa đạp .Như vậy, nếu không có mũ bảo hiểm khi xảy ra tai nạn ,các em có thể bị chấn thương sọ não ,thương tật suốt đời hoặc thẩm chí có thể tử vong.
2.Đội mũ bảo hiểm đúng cách (GV vừa giải thích ,vừa làm mẫu)
-Các em nhắc bố mẹ chọn mua mũ bảo hiểm có chất lượng ,vừa cỡ đầu của các em ,có như vậy mới không sụp xuống chê tầm mắt nhìn hay lệch một bên đầu các em .
-Các nhớ đội mũ bảo hiểm ngay ngắn và cài quai chắc chắn.Nấu không cài quai mũ khi bị ngã ,mũ sẽ văng ra ngoài và không tác dụng bảo vệ các em nữa,mũ sẽ rơi ra đường sẽ gây tai nạn cho người khác nữa.
-Không nên cài mũ quá chặt hoặc quá lỏng.Nếu mũ quá chặt sẽ tạo cảm giác vướng víu ,khó chịu cho các em .Nếu cài quá lỏng thì mũ có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy thì quai mũ sẽ vướng vào cổ,các em phải kiểm tra lại bằng cách cho hai ngón tay xuống cằm ,nếu cho hai ngón tay vào được là vừa.
Bước 3: Thực hành đội mũ
-Gọi khoảng 3 em lên thực hànhđội mũ bảo hiểm.
-Nhận xét cách đội mũ của các em đúng hay sai.
Hoạt động 3:Góc vui học 
Bước 1 :Xem tranh để tìm hiểu
-Các bức tranh bạn nhỏ đội mũ bảo hiểm với các kiểu khác nhau .
Các em xem tranh và tìm hiểu ra cách đội mũ bảo hiểm nào sai ,cách nào là đúng ?
Bước 2:HS xem tranh để tìm hiểu 
Bước 3:Kiểm tra nhận xét và giải thích câu trả lời của HS
Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh
Cách đội mũ bảo hiểm sai là :
+Đội sụp xuống ,che tầm mắt (tranh 1)
+Đội mũ lệch (tranh 2)
+Đội mũ nhưng không cài quai (tranh 3)
+Đội mũ ngược (tranh 5)
+Không đội mũ mà cầm trên tay (tranh 6)
Cách đội mũ bảo hiểm sai là :
+Đội mũ đều đầu ,có cài dây quai vừa vận ,không quá chặt hay quá lỏng. (tranh 4)
Hoạt động 4:Ghi nhớ và dặn dò
-Để bảo vệ vùng đầu ,giảm nguy cơ chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn ,các em hãy đội mũ bảo hiểm và đội đúng cách khi ngồi trên xe máy ,xe đạp.
-Hãy nhắc nhở bố mẹ ,người thân trong gia đình và bạn bè cùng đội mũ bảo hiểm khi trên xe để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.
Hoạt động 5 :Bài tập về nhà
Chia sẻ với cha mẹ,anh chị trong gia đình cách đội mũ bảo hiểm an toàn.
 AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI TRẺ THƠ
BÀI 7 :NGỒI AN TOÀN TRÊN XE Ô TÔ VÀ TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY.
I.Mục tiêu bài học:
Giúp học sinh nhận biết được những việc nên làm và không nên làm khi ngồi trong ô tô và khi ngồi trên các phương tiện giao thông đường thủy.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh bài học phóng to.
-Giáo viên sưu tầm một số tranh ,ảnh chụp các em ngồi trong xe ô tô và thuyền không an toàn và an toàn.
III .Thời lượng : (20 phút)
IVHoạt động dạy và học:
Hoạt động chính
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới
-Gọi 1-2 em nhắc lại tư thế ngồi trên xe máy ,xe đạp an toàn 
-Hỏi HS :
+Khi chúng ta về quê hay đi du lịch chúng ta thường đi bằng ô tô .Vậy các em có biết khi ngồi trong xe ô tô chúng ta nên làm gì và không nên làm gì không ?
+Có bạn nào đã được đi thuyền chưa ? Có một số địa phương đi học bằng thuyền .Có em nào biết khi ngồi trên thuyền thì chúng ta phải ngồi như thế nào không ?
-HS trả lời và GV viết lên bảng:
-GV bổ sung và nhấn mạnh:
Nếu chúng ta ngồi không an toàn trong xe ô tô hay trên thuyền ,chúng ta sẽ gặp nguy hiểm .Hôm nay ,chúng ta sẽ cùng học những việc các em nên và không nên làm khi ngồi trong xe ô tô hay ngồi trên thuyền nhé.
Hoạt động 1:Xem tranh và tìm ra bạn nào ngồi an toàn trong xe ô tô đang chạy
Bước 1:Xem tranh
-Cho HS xem các tranh từ 1 đến 4
Bước 2: Thảo luận nhóm 
-Chia lớp thành các nhóm và thảo luận các câu hỏi 
+Các bạn trong tranh đang làm gì trong xe ô tô ? Theo em bạn nào ngồi an toàn ?
-Đại diện các lên trả lời 
-HS trả lờ và GV viết lên bảng .
*Bước 3 :GV bổ sung và nhấn mạnh : 
Tranh 1 :Em bé đứng trên ghế sau ,quay mặt về phía sau ô tô ,đùa nghịch ,rất dễ bị ngã.
Tranh 2 : Em bé đứng trên ghế sau , đập tay vào vai bố đang lái xe ,khiến bố giặt mình ,ảnh hưởng đến việc lái xe.
Tranh 3 : Bạn nhỏ thò tay ra ngoài cửa sổ ô tô ,đễ bị ô tô bên ngoài ra vào .
Tranh 4 : Bạn bị ngồi ngay ngắn ,nghiêm túc trên ghế xe và thắt dây an toàn.
Hoạt động 2:Tìm hiểu những việc các em nên và không nên làm khi ngồi trong xe ô tô
Bước 1 : Hỏi HS 
+ Qua các bức tranh chúng ta vừa tìm hiểu ở trên ,các em có biết chúng ta nên làm gì khi ngồi trong xe ô tô không ?
+ Thế còn những việc gì chúng ta không nên làm khi ngồi trong xe ô tô ?
-HS trả lờ và GV viết lên bảng .
 GV bổ sung và nhấn mạnh :
Những việc các em nên làm khi ngồi trong xe ô tô là :
Ngồi yên trong xe.
Phải thắt dây an toàn.
Lên xuống xe theo thăng bằng và chỉ dẫn của người lớn .
Những việc các em không nên làm khi ngồi trong xe ô tô là :
-Chơi đùa trong xe.Khi xe chạy .
-Thò đầu hoặc tay ra ngoài cửa sổ .
-Tự ý lên ,xuống khi không có sự hướng dẫn của người lớn.
-Ngồi lên hộp đựng đồ giữa người lái và người ngồi bên.
Hoạt động 3:Xem tranh và tìm ra bạn nào ngồi an toàn trên thuyền
Bước 1:Xem tranh
-Cho HS xem các tranh 5
Bước 2: Thảo luận nhóm 
-Chia lớp thành các nhóm và thảo luận các câu hỏi 
+Trong bức tranh này các bạn trong tranh đang làm gì trên thuyền ? Theo em bạn nào ngồi an toàn ?
-Đại diện các lên trả lời 
-HS trả lờ và GV viết lên bảng .
*Bước 3 :GV bổ sung và nhấn mạnh : 
-Bạn gái mặc áo phao ngồi ngay ngắn,ngồi an toàn trên thuyền.
-2 bạn trai ngồi không an toàn ,1 bạn đứng lên chèo thuyền ,còn bạn kia ngồi nhoài tay và người ra ngoài để nghịch nước.
Hoạt động 4:Tìm hiểu những việc các em nên và không nên làm khi ngồi trên thuyền
Bước 1 : Hỏi HS 
+ Qua các bức tranh chúng ta vừa tìm hiểu ở trên ,các em có biết chúng ta nên làm gì khi ngồi trong thuyền không ?
+ Thế còn những việc gì chúng ta không nên làm khi ngồi trong thuyền?
-HS trả lờ và GV viết lên bảng .
 GV bổ sung và nhấn mạnh :
1.Những việc các em nên làm khi ngồi trong xe ô tô là :
Ngồi yên trong thuyền và ngay ngắn.
Mặc áo phao ,áo phao sẽ làm cho các em nổi lên mặt nước.
Lên xuống thuyền và được chèo bởi của người lớn .
2.Những việc các em không nên làm khi ngồi trong xe ô tô là :
-Đứng lên hoặc nhoài tay ,người ra ngoài thuyền . .
-Đùa nghịch trên thuyền ,làm mắt thăng bằng.
-Tự ý chèo thuyền ,các em còn nhỏ ,chưa đủ sức để điều khiển thuyền nên việc này rất nguy hiểm ,xuống khi không có sự hướng dẫn của người lớn.
Hoạt động 5:Góc vui học
Bước 1:Xem tranh để tìm hiểu
-Mô tả tranh :
Bước 2 : HS xem tranh và thảo luận
Bước 3: Kiểm tra ,nhận xét và giải thích cho các trả lời của HS.
Hoạt động 6: Ghi nhớ và dặn dò
-Để đảm bảo an toàn khi đi ô tô ,các em luôn nhớ thắt dây an toàn ,ngồi đúng tư thế và lên ,xuống theo sự hướng dẫn của người lớn .Khi đi trên các phương tiện giao thông đường thủy phải mặc áo phao.
Luôn ghi nhớ và nhắc nhở mọi người trong gia đình và bạn bè cùng thực hiển với em.
Hoạt động 7:Bài tập về nhà
-Mô tả tư thế ngồi an toàn trongxe ô tô và trên thuyền 
-Về 1 bức tranh mô tả tư thế ngồi an toàn trong xe ô tô và trên thuyền.
 AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI TRẺ THƠ
 BÀI 8: BIỂN BÁO HIỆU ÐƯỜNG BỘ
I.Mục tiêu bài học:
-Học sinh nhận biết được tầm quan trong của việc tuân thủ đèn báo hiệu đường bộ và ý nghĩa một số đèn báo hiệu đường bộ thường gặp.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh bài học.
-Giáo viên tự chuẩn bị xe đạp của chính học sinh và giáo viên (nếu có).
III .Thời lượng : (20 phút)
IV .Hoạt động dạy và học:
 Hoạt động GV
 Hoạt động Học sinh
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
Kiển tra sách của Hs
3. Bài mới
Giới thiệu: Ghi bảng
Nội dung
Hoạt động 1: Xem tranh và tìm hiểu ý nghĩa các biển báo thường gặp
* Bước 1: Xem tranh
- Cho học sinh xem tranh ở trang trước bài học.
* Bước 2: Thảo luận nhóm
Chia Iớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận về ý nghĩa của từng biển báo.
Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời.
* Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh các loại biển báo:
* Thực hành trò chơi
Chia Iớp thành 3 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bộ gồm 7 biển báo cỡ nhỏ.
Yêu cầu 1 nhóm giơ 1 biển bất kỳ Iên và 2 nhóm kia đưa ra câu trả lời về ý nghĩa của biển báo.
Nhóm nào đưa ra câu trả lời đúng và nhanh hơn sẽ chiến thắng.
* Mở rộng:
Giáo viên giải thích hình dạng và ý nghĩa của 4 nhóm biển báo chính.
BIển báo hiệu đường bộ được chia Iàm 5 nhóm: 4 nhóm biển báo chính và 1 nhóm biển phụ. 4 nhóm biển báo chính có hình dạng và ý nghĩa như sau:
1. Nhóm biển báo cấm: 
2. Nhóm biển báo nguy hiểm:
3. Nhóm biển hiệu lệnh:
4. Nhóm biển chỉ dẫn:
Hs thảo luận nêu tên và ý nghĩa biển báo:
1. Biển báo “Cấm đi ngước chiều”:
2. Biển báo “Cấm rẽ trái”:
Biển báo “Cấm rẽ phải”:
Biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”: 
Biển báo “Ðường dành cho xe thô sơ”:
Biển báo “Nơi đỗ xe”:
Biển báo “Ðường người đi bộ sang ngang”:
Hoạt động 2: Làm phần Góc vui học
Bước 1: Thảo luận nhóm
Chia Iớp thành các nhóm, yêu cầu xem biển báo và giải thích ý nghĩa của các biển báo.
Bước 2: GV giải thích
A: Biển “Cấm ô tô và mô tô”
B: Biển “Cấm xe súc vật kéo”
.
C: Biển “Công trường”
D: Biển “Hướng đi phải theo”
E: Biển “Tốc độ tối thiểu cho phép”
F: Biển “Đường dành cho ô tô”
.
4.Củng cố:
 Yêu cầu 1 hoặc 2 học sinh nhắc lại nội dung Ghi nhớ
 GV nhấn mạnh giảng thêm
- Ðể bảo đảm an toàn giao thông, tất cả mọi người khi tham gia giao thông đều phải chấp hành đúng hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ. Vì vậy, các em nhỏ Iuôn chấp hành đúng hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ.
Dặn dò:
Dặn về nhà, nhận xét giờ học
 AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI TRẺ THƠ
 BÀI 9: EM THÍCH ÐI XE ÐẠP AN TOÀN
I.Mục tiêu bài học:
- Học sinh nhận biết được những điều nên và không nên Iàm khi tự đi xe đạp để bảo đảm an toàn.
II.Đồ dùng giảng dạy:
-Tranh bài học.
- Giáo viên chuẩn bị xe đạp của chính học sinh hoặc giáo viên .
III .Thời lượng : (20 phút)
IV.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động GV
Hoạt động Học sinh
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
Kiển tra sách của Hs
3. Bài mới
Giới thiệu bài
Giới thiệu bài mới
* Bước 1: Hỏi học sinh 
- Câu hỏi: Em nào biết đi xe đạp? Các em có thích đi xe đạp không?
* Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh
- Ði xe đạp Ià một môn thể thao rất thú vị và có ích cho sức khỏe, đồng thời cũng Ià một hình thức di chuyển thuận Iợi và dễ dàng trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bị ngã xe đạp cũng rất đau và gây nguy hiểm cho các em. Vì vậy, chúng ta cần học cách đi xe đạp an toàn.
b.Nội dung
Hoạt động 1: Xem tranh và tìm xem bạn nào đi xe đạp đứng cách và an toàn
* Bước 1: Xem tranh
- Cho học sinh xem từng bức tranh ở trang trước bài học.
* Bước 2: Thảo luận nhóm
Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi.
Câu hỏi: Trong số các bức tranh nhỏ, bạn nào đi xe đạp đúng cách và an toàn? Bạn nào đi xe đạp không an toàn? Vì sao?
Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời.
* Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh
Bạn Bi trong bức tranh số 3 đi xe đạp đúng cách và an toàn. Bạn Bi ngồi ngay ngắn trên xe đạp, có đội mũ bảo hiểm và đi đúng Iàn đường dành cho xe đạp, sát mép đường bên phải.
Các bạn còn lại đi xe đạp không an toàn:
+ Tranh 1: Các bạn nhỏ đi dàn hàng ngang, vừa đi vừa nói chuyên, gây cản trở cho những xe khác.
+ Tranh 2: Các bạn nhỏ đi lạng Iách, suýt đâm vào xe máy đi từ bên trái tới.
+ Tranh 3: Bạn nhỏ dang 2 tay khi đi xe đạp, có thể bị ngã.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc cần làm và không nên làm khi đi xe đạp để bảo đảm an toàn
* Bước 1: Hỏi học sinh 
Câu hỏi: Các em có biết đi xe đạp như thể nào Ià an toàn không?
Ghi Iên bảng ý kiến của học sinh. .
* Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh
1. Những việc nên Iàm trước khi đi xe đạp
2. Những việc nên Iàm khi đi xe đạp:
3. Những việc không nên Iàm khi đi xe đạp:
Buông cả hai tay 
Ði xe dàn hàng ngang (tranh số 1): 
Lạng Iách, đánh võng hay đuổi nhau 
Sử dụng ô
Bám, kéo hoặc bay các phương tiện khác
Ðứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay Iái
Hoạt động 3: Làm phần Góc vui học
* Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu
Bước 2: Học sinh xem tranh để tìm hiểu
Bước 3: Kiểm tra, đưa ra đáp án và giải thích
Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh
Xe đạp cho trẻ em Ià chiếc xe nhỏ hơn.
Bộ phận và chức năng tương ứng:
+ Mũ bảo hiểm	: b. Bảo vệ đầu.
+ Tay Iái	: e. Ðiều khiến xe đạp, rẽ trái hoặc rẽ phải.
+ Má phanh	: a. Kiểm soát tốc độ.
+ Chuông xe đạp	: c. Ðưa ra tín hiệu xin đường.
+ Ðèn xe đạp	: d. Chiếu sáng khi đi buổi tối.
Mô tả tranh: Trong bức tranh Ià 2 chiếc xe đạp, 1 chiếc xe đạp của người lớn và 1 chiếc xe đạp của trẻ em cùng với các bộ phận Iiên quan đến an toàn của xe và lời giải thích về chức năng của các bộ phận đó.
Yêu cầu: Xem tranh, chọn chiếc xe các em được đi và tìm chức năng của các bộ phận an toàn của xe.
4. Củng cố, dặn dò:
- Khi đi trên đường về, các em xem các bạn mình có đi xe đạp an toàn không? Hãy kể lại những hành vi không an toàn của các bạn đó.
 AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI TRẺ THƠ
 BÀI 10: ĐIỀU KHIỂN XE ÐẠP CHUYỂN HƯỚNG AN TOÀN
IMục tiêu bài học:
-Học sinh ý thức được những nguy hiểm khi đi xe đạp qua đường và nắm được các được đi xe đạp qua đường an toàn.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh bài học.
-Giáo viên tự chuẩn bị xe đạp của chính học sinh và giáo viên (nếu có).
 III .Thời lượng : (20 phút)
IV.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động GV
Hoạt động Học sinh
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
Kiển tra sách của Hs
3. Bài mới
a.Giới thiệu: Ghi đề lên bảng
b.Nội dung:
Hoạt động 1: Xem tranh và nhận xét đi xe đạp qua đường có khó không
* Bước 1: Xem tranh
- Cho học sinh xem tranh ở trang trước bài học.
* Bước 2: Thảo luận nhóm
Chia Lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi.
Câu hỏi 1: Những bạn nào trong tranh đang đi xe đạp qua đường?
- Câu hỏi 2: Các em thay đi xe đạp qua đường có khó không? Tai sao?
- Sau thời gianthảo luận, đại diện nhóm trả lời.
* Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh
-Có 4 bạn đang đi xe đạp qua đường và 1 bạn đang dắt xe đạp qua đường.
Ði xe đạp qua đường rất khó vì giao thông Việt Nam Ià giao thông hỗn hợp với nhiều Ioai phương tiện, như xe tải, ô tô, xe máy, xe đạp, v.v... Vì vậy, đi qua đường đang xe đạp rất nguy hiểm nếu không chú ý đến các quy tắc an toàn, đặc biệt Ià ở những tuyến đường quốc Iộ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đi xe đạp qua đường an toàn
* Bước 1: Hỏi học sinh 
Câu hỏi 1: Các em có biết cần phải thực hiện các bước qua đường an toàn như thế nào không?
Câu hỏi 2: Ðèn tín hiệu giao thông có mấy màu và ý nghĩa của mỗi màu Ià gì?
* Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh
* Bước 3: Thực hành qua đường giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông
Giáo viên có thể cho học sinh thực hành đi xe đạp qua đường tại sân trường bằng chính xe đạp của học sinh .
Vẽ đường đi và đường giao nhau trên sân trường (ngã ba hoặc ngã tư).
Bố trí học sinh đi xe đạp từ các hướng khác nhau, đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải và một số học sinh đi bộ.
Chú ý: Trước khi học sinh thực hành, giáo viên cần cùng học sinh kiểm tra xe đạp để bảo đảm an toàn.
1. Các bước khi qua đường (khi không có đường giao nhau):
2. Ði qua nơi đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông:
3. Ði qua nơi đường giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông:
Hoạt động 3: Làm phần góc vui học
* Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu
Bước 2: Học sinh xem tranh để tìm hiểu
Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích cho các câu trả lời của học sinh 
Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh
Tranh 2 - Giảm tốc độ khi gần đến nơi đường giao nhau.
Tranh 1 - Ðèn đỏ - Dừng lại trước vạch dùng.
Tranh 3 - Ðèn xanh - Quan sát an toàn xung quanh.
Tranh 4 - Lên xe đi tiếp, vẫn chú ý quan sát an toàn.
4. Củng cố:
*Tóm lược những điều học sinh cần nhớ
- Để bảo đảm an toàn khi qua đường, các em hãy Iuôn nhớ giảm tốc độ, quan sát an toàn, xin đường, khi bảo đảm an toàn mới chuyển hướng và Iuôn chấp hành báo hiệu giao thông (nếu có).
5.Dặn dò:
Dặn nội dung về nhà
Chuẩn bị bài sau
Nhận xét
HS nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_an_toan_giao_thong_cho_nu_cuoi_tre_tho_quang_thi_tuo.docx