Giáo án Công nghệ 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Thời trang - Nguyễn Đức Hoàng Dung

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.

- Nhận ra và bước đầu hình thành phong cách thời trang của bản than.

-Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bẩn than, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.

2. Năng lực:

2.1.Năng lực công nghệ :

-Nhận biết về thời trang, tính chất cơ bản của thời trang, nhận biết các bước lựa chọn trang phục hợp lí.

-Sử dụng được các thuật ngữ để trình bày về thời trang , biểu diễn ý tưởng thiết kế trang phục bằng phác họa đơn giản.

-Sử dụng mẫu quần áo phối hợp thành bộ trang phục phù hợp theo yêu cầu.

-Đưa ra được nhận xét về tính thẩm mỹ của một bộ trang phục theo thời trang, lựa chon trang phục trên cơ sở đánh giá sự phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường hoạt động của người mặc.

-Bước đầu hình thành phong cách thời trang riêng mình, có ý tưởng thiết kế thời trang phù hợp.

 2.2. Năng lực chung:

-Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tích cực học tập, vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kỹ năng, về thời trang và lựa chọn trang phục thời trang trong các tình huống cụ thể.

-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.

-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống để đề xuất trang phục phù hợp thời trang, đặc điểm bản than và điều kiện kinh tế của gia đình.

3. Phẩm chất:

a/Trách nhiệm:

- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình dành cho việc may mặc thông qua việc lựa chọn trang phụ phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.

 b/ Chăm chỉ:

-Có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về thời trang lựa chọn trang phục thời trang vào cuộc sống hang ngày.

c/ Nhân ái:

- Tôn trọng sự khác biệt về phong cách cá nhân của những người khác.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1.Chuẩn bị của giáo viên:

-Tìm hiểu mục tiêu bài.

-Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và tài liệu tham khảo.

-Chuẩn bị đồ dùng và phương tiện dạy học, hình ảnh phù hợp về trang phục

2. Chuẩn bị của học sinh:

-Đọc trước bài

-Sưu tập hình ảnh trang phục thời trang.

 

docx 10 trang quyettran 14/07/2022 8261
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Thời trang - Nguyễn Đức Hoàng Dung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Thời trang - Nguyễn Đức Hoàng Dung

Giáo án Công nghệ 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Thời trang - Nguyễn Đức Hoàng Dung
Trường: 
Tổ: 
Họ và tên giáo viên
Nguyễn Đức Hoàng Dung
TÊN BÀI DẠY: Bài 8 THỜI TRANG
Môn học Công nghệ lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết (tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.
- Nhận ra và bước đầu hình thành phong cách thời trang của bản than.
-Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bẩn than, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.
2. Năng lực: 
2.1.Năng lực công nghệ :
-Nhận biết về thời trang, tính chất cơ bản của thời trang, nhận biết các bước lựa chọn trang phục hợp lí.
-Sử dụng được các thuật ngữ để trình bày về thời trang , biểu diễn ý tưởng thiết kế trang phục bằng phác họa đơn giản.
-Sử dụng mẫu quần áo phối hợp thành bộ trang phục phù hợp theo yêu cầu.
-Đưa ra được nhận xét về tính thẩm mỹ của một bộ trang phục theo thời trang, lựa chon trang phục trên cơ sở đánh giá sự phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường hoạt động của người mặc.
-Bước đầu hình thành phong cách thời trang riêng mình, có ý tưởng thiết kế thời trang phù hợp.
 2.2. Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tích cực học tập, vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kỹ năng, về thời trang và lựa chọn trang phục thời trang trong các tình huống cụ thể.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống để đề xuất trang phục phù hợp thời trang, đặc điểm bản than và điều kiện kinh tế của gia đình.
3. Phẩm chất: 
a/Trách nhiệm:
- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình dành cho việc may mặc thông qua việc lựa chọn trang phụ phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
 b/ Chăm chỉ: 
-Có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về thời trang lựa chọn trang phục thời trang vào cuộc sống hang ngày.
c/ Nhân ái: 
- Tôn trọng sự khác biệt về phong cách cá nhân của những người khác.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Tìm hiểu mục tiêu bài.
-Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và tài liệu tham khảo.
-Chuẩn bị đồ dùng và phương tiện dạy học, hình ảnh phù hợp về trang phục
2. Chuẩn bị của học sinh:
-Đọc trước bài
-Sưu tập hình ảnh trang phục thời trang.
Dụng cụ và vật liệu cần thiết:
TT
Tên dụng cụ, vật liệu
Đơn vị
Số lượng
1
Giấy (A4)
Tờ
1
2
Bút chì
Cây
1
3
Gốm
Cục
1
4
Bút màu (hoặc màu nước)
Hộp
1
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Mở đầu (Khởi động tạo hứng thú)
-Mục tiêu: thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu về thời trang.
-Nội dung: Thời trang khác trang phục như thế nào?
-Sản phẩm : Nhu cầu tìm hiểu về thời trang.
-Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ:
	+ GV chia lớp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
 	+ HS chuẩn bị phiếu học tập số 1
	*Thực hiện nhiệm vụ:
	+ GV trình chiếu hình ảnh về các loại áo dài.
+ HS quan sát và ghi nhớ.
	* Báo cáo kết quả:
	+ GV cho 4 đội nêu nhận xét về các loại áo dài và nêu sự khác nhau về trang phục và thời trang.
	+ HS chủ động ghi đáp án.
*Đánh giá kết quả:
GV nhận xét kết luận đội chiến thắng và dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức.
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu thời trang và phong cách thời trang.
- Mục tiêu: tìm hiểu khái niệm thời trang và phong cách thời trang.
- Nội dung: 
+ Trình bày các loại trang phục theo thời trang ở nhiều thời kì.
+ Trang phục theo một số phong cách thời trang.
- Sản phẩm: Khái niệm thời trang , khái niệm phong cách thời trang.
- Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 2 bạn và làm việc cá nhân.
-HS chuẩn bị phiếu học tập.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-GV yêu cầu HS quan sát H8.1 và trả lời câu hỏi SGK, giúp HS nhận biết thời trang áo dài ở mỗi thời kì là kiểu dáng áo dài phổ biến, được nhiều người mặc trong thời gian đó.
-HS quan sát, ghi nhớ
-GV yêu cầu HS quan sát H8.2 và trả lời câu hỏi SGK.
-HS quan sát, trả lời
-GV nêu thêm các trường hợp trang phục thay đổi theo thời trang qua các thời kì giúp HS nhận biết thời trang là sự thay đổi các yếu tố của trang phục.
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 2 bạn quan sát H8.3 và trả lời câu hỏi SGK.
-Nhóm HS quan sát và ghi lại kết quả.
* Báo cáo kết quả:
+ GV gọi 1 vài nhóm HS trả lời.
+ HS chủ động nêu đáp án đã thảo luận.
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
Thời trang là những kiểu trang phục được nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong một khoảng thời gian nhất định. Thời trang thể hiện qua kiểu dáng, màu sắc, chất liệu, họa tiết,..của trang phục. Thời trang có nhiều loại tùy theo nhu cầu mặc đẹp của con người. Phong cách thời trang là cách ăn mặc theo nhu cầu thẩm mỹ và sở thích tạo nên vẻ đẹp riêng, độc đáo của mọi người.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu thời trang thể hiện tính cách của người mặc:
- Mục tiêu: nhận biết đặc điểm chung của thời trang, bước đầu nhận ra phong cách thời trang cuẩ bản thân.
- Nội dung: trang phục theo các phong cách thời trang khác nhau.
- Sản phẩm: Đặc điểm chung của thời trang.
- Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 bạn .
-HS chuẩn bị phiếu học tập.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-GV yêu cầu HS quan sát H8.4 và trả lời câu hỏi SGK
-Nhóm HS quan sát và ghi lại kết quả.
* Báo cáo kết quả:
+ GV gọi 1 vài nhóm HS trả lời.
+ HS chủ động nêu đáp án đã thảo luận.
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
GV minh học thêm hình ảnh các phong cách thời trang khác nhau thể hiện qua trang phục.
Thời trang phản ánh tính cách của người mặc. Do vậy, mỗi người cần lựa chọn phong cách thời trang phù hợp với bản thân và biết cách ứng xử khéo léo.
Hoạt động 3: Luyện tập 
- Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức về thời trang vào tình huống thực tế, giúp học sinh nhận ra phong cách thời trang của bản thân. 
- Nội dung: bài tập 
- Sản phẩm: đáp án bài tập 
- Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV cho học sinh quan sát hình ảnh và hoạt động cá nhân.
	*Thực hiện nhiệm vụ:
	+ Học sinh quan sát hình ảnh về thời trang và trang phục thời trang 
	* Báo cáo kết quả:
	Học sinh trình bày phương án của mình
*Đánh giá kết quả:
+ GV gọi học sinh nhận xét, giáo viên đánh giá.
+ HS nghe nhận xét và rút kinh nhiệm.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Mục tiêu: giúp học sinh củng cố và vận dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn, xác định phong cách thời trang của bản thân.
- Nội dung: bài tập vận dụng sách bài tập.
- Sản phẩm: đáp án bài tập
- Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu học sinh làm bài tập về chọn trang phục.
	*Thực hiện nhiệm vụ:
	+ HS tìm hiểu cách chọn trang phục phù hợp với bản thân và thời điểm.
	* Báo cáo kết quả:
	HS trình bày kết quả
*Đánh giá kết quả:
+ HS nhận xét 
+ GV đánh giá, kết luận.
Trường: 
Tổ: 
Họ và tên giáo viên
Nguyễn Đức Hoàng Dung
TÊN BÀI DẠY: Bài 8 THỜI TRANG
Môn học Công nghệ lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết (tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.
- Nhận ra và bước đầu hình thành phong cách thời trang của bản than.
-Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bẩn than, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.
2. Năng lực: 
2.1.Năng lực công nghệ :
-Nhận biết về thời trang, tính chất cơ bản của thời trang, nhận biết các bước lựa chọn trang phục hợp lí.
-Sử dụng được các thuật ngữ để trình bày về thời trang , biểu diễn ý tưởng thiết kế trang phục bằng phác họa đơn giản.
-Sử dụng mẫu quần áo phối hợp thành bộ trang phục phù hợp theo yêu cầu.
-Đưa ra được nhận xét về tính thẩm mỹ của một bộ trang phục theo thời trang, lựa chon trang phục trên cơ sở đánh giá sự phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường hoạt động của người mặc.
-Bước đầu hình thành phong cách thời trang riêng mình, có ý tưởng thiết kế thời trang phù hợp.
 2.2. Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tích cực học tập, vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kỹ năng, về thời trang và lựa chọn trang phục thời trang trong các tình huống cụ thể.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống để đề xuất trang phục phù hợp thời trang, đặc điểm bản than và điều kiện kinh tế của gia đình.
3. Phẩm chất: 
a/Trách nhiệm:
- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình dành cho việc may mặc thông qua việc lựa chọn trang phụ phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
 b/ Chăm chỉ: 
-Có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về thời trang lựa chọn trang phục thời trang vào cuộc sống hang ngày.
c/ Nhân ái: 
- Tôn trọng sự khác biệt về phong cách cá nhân của những người khác.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Tìm hiểu mục tiêu bài.
-Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và tài liệu tham khảo.
-Chuẩn bị đồ dùng và phương tiện dạy học, hình ảnh phù hợp về trang phục
2. Chuẩn bị của học sinh:
-Đọc trước bài
-Sưu tập hình ảnh trang phục thời trang.
Dụng cụ và vật liệu cần thiết:
TT
Tên dụng cụ, vật liệu
Đơn vị
Số lượng
1
Giấy (A4)
Tờ
1
2
Bút chì
Cây
1
3
Gốm
Cục
1
4
Bút màu (hoặc màu nước)
Hộp
1
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Mở đầu (Khởi động tạo hứng thú)
-Mục tiêu: thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu về thời trang.
-Nội dung: Thời trang khác trang phục như thế nào?
-Sản phẩm : Nhu cầu tìm hiểu về thời trang.
-Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ:
	+ GV chia lớp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
 	+ HS chuẩn bị phiếu học tập số 1
	*Thực hiện nhiệm vụ:
	+ GV trình chiếu hình ảnh về các loại trang phục bé gái theo các phong cách khác nhau.
+ HS quan sát và ghi nhớ.
	* Báo cáo kết quả:
	+ GV cho 4 đội nêu nhận xét về các loại trang phục và nêu nhận xét.
	+ HS chủ động ghi đáp án.
*Đánh giá kết quả:
GV nhận xét kết luận đội chiến thắng và dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2 : Lựa chon trang phục phù hợp theo thời trang.
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu một số lưu ý khi lựa chọn trang phục theo thời trang
- Mục tiêu: ôn lại kiến thức về cách lựa chọn trang phục
- Nội dung: 
+ Lựa chon loại trang phục phù hợp với lứa tuổi, với môi trường hoạt động.
+ Lựa chọn màu sắc của vải và kiểu may của trang phục phù hợp với với vóc dáng người mặc.
+ Lựa chọn chất vải phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
+ Lựa chọn thêm các vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn.
- Sản phẩm: cách lựa chọn trang phục phù hợp theo tình huống sử dụng cho trước.
- Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
-GV cho HS làm việc cá nhân.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-GV yêu cầu HS nhắc lại cách chọn trang phục đã học bài 7.
-HS nhắc lại
-GV giải thích lí do cần xác định xu hướng thời trang khi chọn trang phục.
-HS lắng nghe
-GV lưu ý học sinh chọn chất vải phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình và vóc dáng của người mặc.
* Báo cáo kết quả:
+ HS chủ động nêu đáp án .
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
Trang phục cần được lựa chọn phù hợp với xu hướng thời trang, đặc điểm vóc dáng, lứa tuổi và môi trường hoạt động. Bộ trang phục đẹp phải có màu sắc, hoa văn, kiểu may che được khuyết điểm về vóc dáng, giúp tôn vẻ đẹp của cơ thể.
Hoạt động 2.2: các bước lựa chọn trang phục theo thời trang
- Mục tiêu: hướng dẫn quy trình và tổ chức thực hành lựa chọn trang phục.
- Nội dung: các bước thực hành quy trình lựa chọn trang phục.
- Sản phẩm: hình vẽ phác họa bộ trang phục được lựa chọn phù hợp với tình huống cho trước.
- Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 bạn .
-HS chuẩn bị phiếu học tập.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-GV giới thiệu quy trình chọn trang phục với tình huống cho trước (ví dụ:đi tiệc, đi sinh nhật, đi du lịch)
-GV nêu yêu cầu bộ trang phục:
+Phù hợp với xu hướng thời trang
+Phù hợp với vóc dáng
+Phù hợp với lứa tuổi
+Phù hợp với môi trường hoạt động
+Chất liệu vải phải phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
-GV theo dõi, hỗ trợ HS phác họa và vẽ chính thức mẫu trang phục.
- HS ghi lại kết quả.
* Báo cáo kết quả:
+ HS nộp báo cáo
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
Quy trình thực hành lựa chọn trang phục như sau:
Bước 1: Xác định đặc điểm vóc dáng
Bước 2: Xác định phong cách thời trang; chọn loại trang phục.
Bước 3: Chọn kiểu may
Bước 4: Chọn màu sắc, hoa văn
Bước 5: Chọn chất liệu vải
Bước 6: Chọn vật dụng đi kèm
Bước 7: Vẽ minh họa bộ trang phục đã chọn vào giấy A4
Hoạt động 3: Luyện tập 
- Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức về thời trang vào tình huống thực tế, giúp học sinh nhận ra phong cách thời trang của bản thân. 
- Nội dung: bài tập 
- Sản phẩm: đáp án bài tập 
- Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV cho học sinh quan sát hình ảnh và hoạt động cá nhân.
	*Thực hiện nhiệm vụ:
	+ Học sinh quan sát hình ảnh về thời trang và trang phục thời trang 
	* Báo cáo kết quả:
	Học sinh trình bày phương án của mình
*Đánh giá kết quả:
+ GV gọi học sinh nhận xét, giáo viên đánh giá.
+ HS nghe nhận xét và rút kinh nhiệm.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Mục tiêu: giúp học sinh củng cố và vận dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn, xác định phong cách thời trang của bản thân.
- Nội dung: bài tập vận dụng sách bài tập.
- Sản phẩm: đáp án bài tập
- Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu học sinh làm bài tập về chọn trang phục.
	*Thực hiện nhiệm vụ:
	+ HS tìm hiểu cách chọn trang phục phù hợp với bản thân và thời điểm.
	* Báo cáo kết quả:
	HS trình bày kết quả
*Đánh giá kết quả:
+ HS nhận xét 
+ GV đánh giá, kết luận.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_8_thoi_trang.docx