Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Chủ đề 1: Tập hợp các số tự nhiên

1. Yêu cầu cần đạt:

- Nhận biết một tập hợp và các phần tử của nó, tập các số tự nhiên N và tập hợp các số tự nhiên khác 0 là N*.

2. Năng lực:

- Sử dụng được các kí hiệu về tập hợp.

- Sử dụng được các cách mô tả (cách viết) một tập hợp.

3. Phẩm chất:

- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm,ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho Hs.

 

docx 14 trang Đặng Luyến 02/07/2024 17160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Chủ đề 1: Tập hợp các số tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Chủ đề 1: Tập hợp các số tự nhiên

Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Chủ đề 1: Tập hợp các số tự nhiên
Ngày soạn: ./08/2021.
Ngày dạy: ././2021.
 Chủ đề 1. TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết một tập hợp và các phần tử của nó, tập các số tự nhiên N và tập hợp các số tự nhiên khác 0 là N*.
2. Năng lực:
- Sử dụng được các kí hiệu về tập hợp.
- Sử dụng được các cách mô tả (cách viết) một tập hợp.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm,ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho Hs.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. ...lần lượt làm các bài tập trong phiếu 01.
-Thời gian 10 phút = câu 1, 3, 5, 7
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm 
( 4em =1 nhóm)
Hs: -Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ.
- Gv: Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)
Hs: hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp (A4) 
Bước 3:Báo cáo, Thảo luận.
-Gv: Thu sản phẩm (nháp)
- Gv: Chiếu ( Dán) 2 sản phẩm bất kì 
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.
Nhóm: Nộp sản phẩm
Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rút kinh nghiệm qua...lượt làm các bài tập trong phiếu 01
-Thời gian: 
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm (4 em =1 nhóm)
Hs :-Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
Bước 2:
Thực hiện nhiệm vụ
.- Gv: Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)
Hs :hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) 
Bước 3:Báo cáo, Thảo luận.
-Gv :Thu sản phẩm(nháp)
- Gv:Chiếu (Dán) 2 sản phẩm bất kì 
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.

Nhóm: Nộp sản phẩm
Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rút kinh nghiệm qua sản phẩm nhóm bạn.
Bước 4:K...ủa Gv.
Hoạt động của Phhs+Hs
Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ.
Gv đăng phiếu: Bài tập tự học lên nhóm Zalo của lớp
-Thời gian: Làm trong ngày giao.
Phhs: Cập nhật nhóm học
Cho con chép đề vào vở Tự học và bám sát đôn đốc con học trong ngày giao.

Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ.- Gv:Theo dõi, đôn đốc từ xa 
Hs :hoạt động cá nhân và giải ra nháp.

Bước 3:Báo cáo, Thảo luận.
-Gv :Giúp đỡ Hs từ xa qua hình thức online
-Gv: Yêu cầu HS nộp bài 
( qua học trực tiếp hoặconline)
Hs: Nộp sản phẩm ( chụp ảnh...TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Cách viết tập hợp nào sau đây đúng? 


C. 
D. 
Câu 2. Cho . Chọn câu sai. 
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 3. Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 5 và nhỏ hơn 10. 
A. B. 
C. D. 
Câu 4. Cho tập hợp . Viết tập hợp bằng cách nêu dấu hiệu đặc trưng cho các phần tử của tập hợp là:
A. B. 
C. D. 
Câu 5. Tập hợp các số tự nhiên không vượt quá gồm bao nhiêu phần tử ?
A. 6 phần tử B. 5 phần tử C. 7 phần tử	 D. 8 phần tử
Câu 6. Cho . Viết tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử của tập h...tập hợp và . Tập hợp các số tự nhiên thuộc mà không thuộc là
A. 	 B. 
C. 	 D. 
Câu 10. Cho tập hợp . Trong các cách viết sau, cách viết nào sai?
A. 	
 B. 
C. 	
D. 
BÀI TẬP TỰ LUẬN
Bài 1:
Viết tập hợp các số tự nhiên không nhỏ hơn 3 và nhỏ hơn 7.
Viết tập hợp các chữ cái trong từ “THÂN THIỆN”.
Viết tập hợp các số tự nhiên có hai chữ số trong đó chữ số hàng chục lớn hơn chữ số hàng đơn vị là 2.
Cho tập hợp . Viết tập hợp các số có ba chữ số khác nhau lấy từ tập .
Nhìn các hình vẽ dướ...?
Minh họa 3 tập hợp bằng sơ đồ Ven.
Bài 6: Cho các tập hợp . Hãy điền một kí hiệu thích hợp vào ô trống.
3 

5 

e) 


f) 

g) 


Bài 7: Cho tập hợp 
Liệt kê các tập con có 1 phần tử của .
Liệt kê các tập con có 2 phần tử của .
Liệt kê các tập con có ít nhất 2 phần tử của .
Đếm số tập con của .
Bài 8: Một lớp học có 50 HS trong đó có 15 HS giỏi Toán; 20 HS giỏi Văn và có 12 HS vừa giỏi Toán vừa giỏi Văn. Hỏi có bao nhiêu HS không giỏi Toán và không giỏi Văn.
*=======*
PHIẾU ĐỀ SỐ... tử
Câu 6. Cho . Viết tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp là
A. 	 B. 
C. 	 D. 
Lời giải
Chọn A
- Các phần tử của tập hợp có tính chất đặc trưng là: số tự nhiên nhỏ hơn hoặc bằng 50 và chia hết cho 2 và 5. 
- Đáp án A là cách viết đúng.
Câu 7. Cho tập hợp . Viết tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử của nó là
A. 	B. 
C. 	D. 
Câu 8. Điểm thi khảo sát môn toán của các bạn tổ 1 và tổ 2 lớp 6A được cho bởi bảng sau:


















 Tập hợp điểm thi khảo sát môn toán của c... tập hợp các số có ba chữ số khác nhau lấy từ tập .
Nhìn các hình vẽ dưới đây, viết các tập hợp 
Bài 2: Viết tập hơp các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 20 và lớn hơn 11, sau đó điền kí hiệu thích hợp cào ô trống.
14 
20  
 
10  
 
18  
Bài 3: Gọi là tập hợp cac số tự nhiên chẵn lớn hơn 7 và không vượt quá 12. Hãy minh hoạ tập hợp bằng hình vẽ.
Bài 4: Tính số phần tử của các tập hợp sau:
 là tập hợp các số tự nhiên mà 
 là tập hợp các số chẵn không vượt quá 80.
Bài 5: Cho các tập hợp Hãy xác ... tổ Văn và có 7 HS không tham gia tổ Toán và tổ giỏi Văn. Hỏi có bao nhiêu HS vừa tham gia tổ Toán vừa tham gia tổ Văn.
*=======*
PHẦN HƯỚNG DẪN 
PHIẾU ĐỀ SỐ 01
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
D
D
B
A
D
C
A
B
D
C

BÀI TẬP TỰ LUẬN
Bài 1:
.
Bài 2: 
13 
19  
 
11  
 
21 
 
Bài 3: 
Hình vẽ:
Bài 4: Tính số phần tử của các tập hợp sau:
 có 1 phần tử là 
 có 52 phần tử.
 có 23 phần tử.
Bài 5: 
 và có là tập con của tập 
 không là tập con của 
Vẽ sơ đồ:
Bài 6: 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_mon_toan_6_canh_dieu_chu_de_1_tap_hop_cac_s.docx