Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Dữ liệu, thu thập dữ liệu

1. Yêu cầu cần đạt:

- Nhận biết các loại dữ liệu: là số (số liệu) hay không là số

- Phát hiện giá trị không hợp lí của dữ liệu nhờ các tính chất đơn giản của dữ liệu

- Biết một số phương pháp thu thập dữ liệu đơn giản qua quan sát, lập phiếu hỏi, thu thập từ nguồn có sẵn

2. Năng lực:

-Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập:

+ Nhận biết các loại dữ liệu

+ Nhận biết tính hợp lí của dữ liệu

+ Thu thập dữ liệu

3. Phẩm chất:

- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; tinh thần trách nhiệm, ý thức làm việc nhóm,ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.

 

docx 6 trang Đặng Luyến 02/07/2024 400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Dữ liệu, thu thập dữ liệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Dữ liệu, thu thập dữ liệu

Giáo án dạy thêm môn Toán 6 (Cánh Diều) - Dữ liệu, thu thập dữ liệu
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
DỮ LIỆU –THU THẬP DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết các loại dữ liệu: là số (số liệu) hay không là số
- Phát hiện giá trị không hợp lí của dữ liệu nhờ các tính chất đơn giản của dữ liệu
- Biết một số phương pháp thu thập dữ liệu đơn giản qua quan sát, lập phiếu hỏi, thu thập từ nguồn có sẵn
2. Năng lực:
-Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập:
+ Nhận biết các loại dữ liệu
+ Nhận biết tính hợp lí của dữ liệu
+ Thu thập dữ liệu
3. Phẩm ... HS nhắc lại thế nào là dữ liệu? Các cách thu thập dữ liệu thống kê và cho ví dụ 
HĐ 2: GV yêu cầu HS thực hiện các nhiệm vụ 
 Phần trắc nghiệm 
a) Mục tiêu:Hs được củng cố kiến thức bài 27 để giải toán thành thạo.
b) Nội dung: Phiếu 01: Phần trắc nghiệm.
c) Sản phẩm:Hs giải đáp những bài tập GV giao trên phiếu. 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs.
Bước 1:Chuyển giaonhiệm vụ.
Hs :-Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ.
- Gv:Theo dõi, đôn đ...a) Mục tiêu: HS vận dung được kiến thức đã học của bài 27 để giải bài tập liên quan từ cơ bản đến nâng cao.
b) Nội dung: Phiếu 01: Phần tự luận.
c) Sản phẩm:Hs giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu . 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs.
Bước 1:
Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập tự luận trong phiếu 01.
-Thời gian 5 bài =  phút
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm 
 (4em =1nhóm)
Hs :- Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
Bước 2:
- Gv:Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhó...n thức đã học của bài 27 để tự giải bài tập liên quan từ cơ bản đến nâng cao.
b) Nội dung: Phiếu 02: Bài tập bổ sung
c) Sản phẩm:Hs tự giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu (đăng trên nhóm Zalo)
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Phhs+Hs
Gv đăng phiếu 2: Bài tập tự học lên nhóm Zalo của lớp
-Thời gian : Làm trong ngày giao.
Phhs: Cập nhật nhóm học
Cho con chép đề vào vở Tự học và bám sát đôn đốc con học trong ngày giao.
- Gv:Theo dõi, đôn đốc từ xa 
Hs :hoạt động cá ...phẩm tự học
PHHs đánh giá con trong tự học phiếu giao từ xa

V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập)
PHIẾU ĐỀ SỐ 01
Phần 1: Trắc nghiệm (2.0 điểm) 
Cho hai dãy dữ liệu:
(1) Số học sinh các lớp 7 của trường: 
50	 45	 47	 48	 46 43 44
(2) Tên các con vật nuôi yêu thích trong gia đình:
Con chó, con mèo, con chim, con sâu, con gà, con lợn, con bò
Chọn đáp án đúng trong các câu sau?
Câu 1. Trong các dữ liệu trên, dãy nào là số liệu?
Dãy 1	B. Dãy 2
Câu 2. Số liệu có giá trị lớn nhất ...6
7
8
9
10
11
Nhiệt độ (0C)
41
76
84
94
99
100
105
a) An đã thu được dữ liệu trên bằng cách nào: quan sát, làm thí nghiệm hay lập bảng hỏi?
b) Tìm các giá trị không hợp lí (nếu có) trong dữ liệu về nhiệt độ của nước mà An đo được. Giải thích.
Bài 2: (2,0 điểm) 
Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
Em hãy liệt kê vài dữ liệu của dữ liệu (2)
(1) Diện tích của các tỉnh, thành phố trong cả nước (đơn vị tính là km2)
(2) Tên các loài động vật sống tại...2020), toàn quốc xảy ra 999 vụ tai nạn giao thông, làm chết 529 người và làm bị thương 660 người. So với tháng cùng kì năm 2019 thì tháng 5-2020 đã giảm 328 vụ, giảm 29 người tử vong, giảm 415 người bị thương
Hãy liệt kê số vụ tai nạn giao thông, số người tử vong, số người bị thương trong tháng 5-2019 trên toàn quốc
Bài 5:(1,0 điểm) 
Một nhà nghiên cứu giáo dục đến một trường Trung học và phát cho 8 học sinh một phiếu hỏi có nội dung sau:
Kết quả kiểm phiếu như sau:
Hãy viết ra dãy dữ liệu ...1326 (vụ)
Số người tử vong là: 529 + 29 = 558 (người)
Số người bị thương là: 660 + 415 = 1075 (người)
Bài 5. Dãy dữ liệu thu được là dãy dữ liệu biểu thị môn thể thao yêu thích của 8 học sinh ở một trường trung học.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 02.
Bài 1: Em hãy ghi lại năm sinh của các thành viên trong gia đình mình. Dãy dữ liệu thu được có phải dãy số liệu hay không?
Bài 2: Em hãy quan sát và liệt kê:
a) Các cây thân gỗ em gặp trên đường đi học
b) Các loại phương tiện để di chuyển của con người hi

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_mon_toan_6_canh_dieu_du_lieu_thu_thap_du_li.docx