Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Bội chung, bội chung nhỏ nhất
1. Về kiến thức
- Xác định được bội chung, bội chung nhỏ nhất của hai hoặc ba số tự nhiên
- Xác định được mẫu số chung của các phân số bằng cách sử dụng bội chung nhỏ nhất.
- Nắm được cách làm các dạng bài tìm bội chung, bội chung nhỏ nhất, các bài toán đưa về dạng bội chung và bội chung nhỏ nhất,
2. Về năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.
+ Năng lực tính toán: thực hiện thành thạo các phép tính tính về phân tích thừa số nguyên tố, lũy thừa,
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
- Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện các hoạt động giáo viên đưa ra.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Bội chung, bội chung nhỏ nhất
Ngày soạn: Tên bài dạy: BỘI CHUNG, BỘI CHUNG NHỎ NHẤT I. MỤC TIÊUPPTCD631 1. Về kiến thức - Xác định được bội chung, bội chung nhỏ nhất của hai hoặc ba số tự nhiênPPTCD631PPTCD631 - Xác định được mẫu số chung của các phân số bằng cách sử dụng bội chung nhỏ nhất. - Nắm được cách làm các dạng bài tìm bội chung, bội chung nhỏ nhất, các bài toán đưa về dạng bội chung và bội chung nhỏ nhất, 2. Về năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác. ...y học: Máy chiếu - Học liệu: Phiếu học tập, vở ghi III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: Củng cố lí thuyết bài học. b) Nội dung: Lí thuyết liên quan đến bội chung, bội chung nhỏ nhất. c) Sản phẩm: Các khái niệm, quy tắc, phương pháp giải có liên quan. 1. Bội chung của hai hay nhiều số là: bội của tất cả các số đó 2. Tập hợp các bội chung ký hiệu là: BC 3. Cách tìm bội chung của hai số a và b: 4. Tập hợp các bội chung nhỏ nhất ký hiệu là: BCNN 5. Cách tìm bội ch... số Muốn quy đồng mẫu số nhiều phân số ta có thể làm như sau: Bước 1: Tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu số chung Bước 2: Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu số (bằng cách chia mẫu số chung cho từng mẫu số riêng). Bước 3: Nhân tử số và mẫu số của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng. d) Tổ chức thực hiện: - Hình thức vấn đáp - GV hỏi đáp các kiến thức liên quan tới bài học 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 3. Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động 3.1: Dạng 1: Tìm bội ch...a) BCNN(1, 29) = .. . b) BCNN(4, 16) = .. . c) BCNN(2, 23) = ... d) BCNN(9, 31) = .. . c) Sản phẩm: Bài làm các bài tập dạng 1 trên bảng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 1. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài - H1: Cách tìm bội của một số? - H2: Cách tìm bội chung của hai hay nhiều số? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1 - HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu ... làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài - H: Cách tìm bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2 - HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV - Đ: Muốn tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn , ta thực hiện theo ba bước sau : Bước 1 : Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố. Bước 2 : Chọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng. Bước 3 : Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ lớn nhất của nó. Tích đó là BCNN phải tìm Bước 3: Báo...ài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV - Đ: Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó. Bước 3: Báo cáo kết quả 3 - HS lên bảng làm bài - HS khác làm bài vào vở Bước 4: Đánh giá kết quả 3 - GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức Bài 3: Tìm Bội chung nhỏ nhất sau đó tìm bội chung của: a) và b) và c) và d) và Giải a) ; b) ; c) ; ; d) ; ; Bước 1: Giao nhiệm vụ 4 - GV yêu cầu HS đọc đề...uả bài làm của bạn. - GV nhận xét và chốt kiến thức Bài 4: Xét tính đúng sai của phát biểu sau: a) b) c) d) Giải a) ; Do đó Phát biểu sai b) Do đó Phát biểu đúng c) ; Phát biểu đúng d) ; ; Phát biểu sai Bước 1: Giao nhiệm vụ 5 - GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 5. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài - H: Để tìm nhanh BCNN của các số ta làm thế nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 5 - HS đọc bài, quan sát các giá trị, suy nghĩ bài và...4, 16) = .. . c) BCNN(2, 23) = ... d) BCNN(9, 31) = .. . Giải a) BCNN(1, 29) = 29 b) BCNN(4, 16) = 16 c) BCNN(2, 23) = 46 d) BCNN(9, 31) = 279 Hoạt động 3.2: Dạng 2: Đưa về việc tìm bội chung, bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số a) Mục tiêu: Học sinh phân tích, suy luận để đưa về dạng toán tìm bội chung, hoặc bội chung nhỏ nhất, rồi giải b) Nội dung: Bài 1: Tìm các số tự nhiên x, biết rằng: a) ; và b) ; và khác và nhỏ nhất c) ; ; và d) ; ; và khác nhỏ nhất e) là số n...ng 2 trên bảng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 1. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài - H1: Nếu thì là gì của và ? - H2: Nếu và nhỏ nhất khác 0 thì là gì của và - H3: Nếu bài toán tìm có kèm theo điều kiện thì sao? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1 - HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV - Đ1: là Bội chung của và - Đ2: là Bội chung nhỏ nhất của v...; Vậy c) Ta có: ; ; Mà Vậy d) Ta có ; ; và khác nhỏ nhất ; ; Vậy e) Ta có là số nhỏ nhất khác trong tập hợp ; ; Vậy Bước 1: Giao nhiệm vụ 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 1. - GV yêu cầu HS dựa vào bài 1 suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài - H1: Nếu thì là gì của và ? - H2: Nếu và nhỏ nhất khác thì là gì của - H3: Nếu bài toán tìm có kèm theo điều kiện thì sao? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2 - HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV - Đ1:
File đính kèm:
- giao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_boi_chung_boi.docx