Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập tổng hợp phép cộng trừ và quy tắc dấu ngoặc

1. Về kiến thức

- Củng cố lại cho học sinh về quy tắc cộng, trừ hai hay nhiều số nguyên, tính chất của phép cộng số nguyên và quy tắc dấu ngoặc.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.

- Năng lực chuyên biệt: Tư duy tổng hợp, phân tích bài toán, cẩn thận chính xác, trình bày một cách khoa học ngắn gọn. Giải các bài toán liên quan đến các phép tính cộng trừ hai hay nhiều số nguyên.

 

docx 37 trang Đặng Luyến 02/07/2024 560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập tổng hợp phép cộng trừ và quy tắc dấu ngoặc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập tổng hợp phép cộng trừ và quy tắc dấu ngoặc

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập tổng hợp phép cộng trừ và quy tắc dấu ngoặc
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
SỐ HỌC 6 - BÀI 22:
LUYỆN TẬP TỔNG HỢP PHÉP CỘNG TRỪ VÀ QUY TẮC DẤU NGOẶC
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thứcPPTCD631PPTCD631
- Củng cố lại cho học sinh về quy tắc cộng, trừ hai hay nhiều số nguyên, tính chất của phép cộng số nguyên và quy tắc dấu ngoặc.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Tư duy tổng...g thức tổ chức lớp: Hoạt đông cá nhân, phối hợp với hợp tác, tự học
 2. Chuẩn bị của học sinh: 
- Nội dung kiến thức: Ôn tập lại các kĩ năng, các bước thực hiện phép tính cộng trừ hai hay nhiều số nguyên, tìm x.
- Dụng cụ học tập: Thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần giải quyết trong tiết học. Học sinh có kỹ năng và nhận dạng thành thạo các kiến thức và phân dạng toán.
b) Nội dung: Giáo viên yêu cầu ...của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ :
- Chiếu câu hỏi 
1: Em hãy nêu lại quy tắc cộng hai số nguyên. Tính chất của phép cộng số nguyên?
2: Em hãy nêu lại quy tắc trừ hai số nguyên? 
3: Em hãy nêu lại quy tắc dấu ngoặc. Tính chất của tổng đại số?
Mỗi câu hỏi gọi từ 1 đến 2 HS trả lời. Các học sinh khác nghe và nêu ý kiến phản biện của mình.
- HS trả lời
- HS khác nhận xét
GV: Chiếu và cho HS quan sát và giới thiệu về quy tắc cộng trừ hai hay nhiều số nguyên và quy tắc...g hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên khác 0
+ Cộng hai số nguyên âm là cộng hai giá trị tuyệt đối và đặt dấu trừ trước kết quả
2. Quy tắc cộng hai số nguyên trái dấu
+ Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0
+ Muốn cộng hai số nguyên trái dấu không đối nhau ta tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối của chúng (số lớn trừ số nhỏ) và đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn.
* Chú ý: với mọi số nguyên a ta có 
3.Tính chất của phép cộng các số nguyên
Phép cộng c...trước thì dấu các số hạng trong ngoặc vẫn giữ nguyên.
2.Tổng đại số
Trong một tổng đại số, ta có thể:
+ Thay đổi tùy ý vị trí các số hạng kèm theo dấu của chúng chẳng hạn: 
+ Đặt dấu ngoặc để nhóm các số hạng một cách trùy ý với chú ý rằng nếu trước dấu ngoặc là dấu “-” thì phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc
Chẳng hạn: 
 
 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
 3. Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 3.1: Dạng 1: Thực hiện phép tính
a) Mục tiêu: Học sinh có kỹ năng và làm thành thạo...dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- Chiếu đề bài tập 1 và phát phiếu bài tập cho học sinh:
Bài 1. Tính
a. 
b. 
c. 
d. 
e. 
-Hỗ trợ: 
+ Nêu quy tắc cộng trừ hai số nguyên
+ em hãy thực hiên phép tính
+ Hỗ trợ về cách trình bày
+ GV theo dõi, hướng dẫn HS yếu dưới lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh suy nghĩ và làm bài vào phiếu học tập
-Gọi học sinh lên bảng trình bày
Bước 3: Báo cáo kết quả
-Cho HS khác nhận xét bài làm của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả
-Kiểm tra, đánh giá phầ...khác nhận xét bài làm của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả
-Kiểm tra, đánh giá phần làm bài của học sinh và chốt đáp án.
Bài 2: Tính
a. 
b. 
c. 
d. 
e. 

Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- Chiếu đề bài tập 3 :
Bài 3. Viết hai số tiếp theo vào dãy số sau
a. 
b. 
c. 
d. 
-Hướng dẫn, hỗ trợ: 
+Tìm ra quy luật của dãy số trong các phần a, b, c, d rồi tìm 2 số tiếp theo trong dãy số đó
+ Hỗ trợ về cách trình bày
+ GV theo dõi, hướng dẫn HS yếu dưới lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh suy... số trước cộng thêm , nên hai số tiếp theo là
Vậy dãy số là: 
d/ Dãy số này có quy luật là: Số sau bằng số trước cộng với , nên hai số tiếp theo là
Vậy dãy số là: 	

Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- Chiếu đề bài tập 4:
Bài 4: Tính tổng các số nguyên x biết
a. 
b. 
c. 
d. 
e. 
-Hướng dẫn, hỗ trợ: 
+ B1: tìm ra các số nguyên trong dãy số
B2: Lập tổng các số nguyên đó rồi tính
+ Hỗ trợ về cách trình bày
+ GV theo dõi, hướng dẫn HS yếu dưới lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh suy ngh...hất
b.Tìm số nguyên sao cho là số nguyên dương nhỏ nhất
c.Tìm số nguyên sao cho là số nguyên dương nhỏ nhất có hai chữ số
d.Tìm số nguyên sao cho là số nguyên âm lớn nhất có hai chữ số
-Hướng dẫn, hỗ trợ: 
+ Ôn lại về thứ tự trong tập hợp số nguyên
Số nguyên âm lớn nhất, số nguyên dương nhỏ nhất, só nguyên dương nhỏ nhất có 2 chữ số, số nguyên âm nhỏ nhất có 2 chữ số là số bao nhiêu.
Sau đó đưa về bài toán tìm?
+ Hỗ trợ về cách trình bày
+ GV theo dõi, hướng dẫn HS yếu dưới lớp.
Bước 2... dương nhỏ nhất nên
d.Tìm số nguyên sao cho là số nguyên âm lớn nhất có hai chữ số
 là số nguyên âm lớn nhất có hai chữ số nên 
 Hoạt động 3.2: Dạng 2: Tính giá trị của biểu thức
a) Mục tiêu: Học sinh có kỹ năng và làm thành thạo, chính xác các bài toán về cộng trừ hai hay nhiều số nguyên, vận dụng thành thạo quy tắc dấu ngoặc và tính chất của phép cộng để làm bài
b) Nội dung: Học sinh làm các bài toán liên quan tới cộng trừ các số nguyên, quy tắc dấu ngoặc, tính chất của phép cộng số nguyê

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_luyen_tap_ton.docx