Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chương I

1. Về kiến thức

- Nắm được tập hợp số tự nhiên và thứ tự trong tập hợp số tự nhiên.

- Thành thạo các phép tính và thứ tự thực hiện các phép tính trong tập hợp số tự nhiên.

- Thành thạo các dạng toán so sánh, thực hiện phép toán, tìm và dạng toán thực tế.

2. Về năng lực

- Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực chuyên biệt: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ và năng lực thể chất, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học.

3. Về phẩm chất

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập

 

docx 54 trang Đặng Luyến 02/07/2024 620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chương I", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chương I

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chương I
Ngày soạn: (ĐỂ TRỐNG ĐỂ GIÁO VIÊN DÙNG SẼ ĐIỀN)
Tên bài dạy: ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. MỤC TIÊU 
1. Về kiến thức
- Nắm được tập hợp số tự nhiên và thứ tự trong tập hợp số tự nhiên.PPTCD631PPTCD631
- Thành thạo các phép tính và thứ tự thực hiện các phép tính trong tập hợp số tự nhiên.
- Thành thạo các dạng toán so sánh, thực hiện phép toán, tìm và dạng toán thực tế.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo....à tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bảng phụ; hệ thống câu hỏi, bài tập, phấn màu, máy tính bỏ túi
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Nắm vững các kiến thức về tập hợp số tự nhiên, các phép tính trên tập hợp số tự nhiên, tinh chất của chúng, thứ tự thực hiện các phép tính và vận dụng vào giải các dạng bài tập.
b) Nội dung: Ôn tập các kiến thức về tập hợp số tự nhiên, các phép tính ...à tập hợp con của tập hợp , kí hiệu là hay . Nếu và thì ta nói hai tập hợp bằng nhau, kí hiệu .
2. Phép cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên
+ Phép cộng:
Số hạng Số hạng Tổng
+ Phép trừ
Số bị trừ Số trừ Hiệu
+ Phép nhân
Thừa số Thừa số Tích
+ Phép chia
Số bị chia Số chia thương 
+ Nếu phép chia là phép chia có dư: với là thương, là số dư
- Nếu tức là , ta nói chia hết cho , kí hiệu và ta có phép chia hết.
- Nếu , ta nói không chia hết cho , kí hiệu và ta có phép chia có dư.
* Tính chất...p nhân và chia), ta thực hiện phép tính theo thứ tự từ trái sang phải.
+ Khi biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, ta thực hiện phép tính nhân và chia trước, rồi đến cộng và trừ.
+ Khi biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lũy thừa, ta thực hiện phép tính nâng lên lũy thừa trước, rồi đến nhân và chia, cuối cùng đến cộng và trừ.
b) Thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức chứa dấu ngoặc
+ Khi biểu thức có dấu ngoặc, ta thực hiện các phép tính trong dấu ngoặc...tập hợp.
c) Sản phẩm: Nắm được dạng bài tập và cách giải bài tập về tập hợp số tự nhiên; vận dụng giải các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài tập 1: Cho tập hợp điền kí hiệu thích hợp vào ô trống
a) 2 
b) 5 
c) 
d) 
H1: Làm thế nào để biết một phần tử có thuộc tập hợp hay không?
H2: Làm thế nào để phân biệt được thế nào là tập hợp thế nào là phần tử?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ...câu hỏi.
- Gọi các HS khác nhận xét bài làm của bạn.
- HS còn lại chú ý theo dõi, quan sát nhận xét bài làm của bạn.
- HS sửa bài vào vở.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV chốt lại kiến thức.

Bài 1. Cho tập hợp điền kí hiệu thích hợp vào ô trống
a) 2 
b) 5 
c) 
d) 
Giải
a) 
b) 
c) 
d) 

Bước 1: Giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài tập 2: Cho tập hợp 
 là số tự nhiên lẻ, 
điền kí hiệu thích hợp vào ô trống
a) 8 
b) ...ận xét bài làm của bạn.
- HS còn lại chú ý theo dõi, quan sát nhận xét bài làm của bạn.
- HS sửa bài vào vở.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV chốt lại kiến thức.
Bài 2. Cho tập hợp 
 là số tự nhiên lẻ, 
điền kí hiệu thích hợp vào ô trống
a) 8 
b) 5 
c) 
d) 
Giải
a) 
b) 
c) 
d) 
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS hoạt động nhóm, 2 bàn làm một nhóm làm bài tập 3: Viết các tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử:
a) 
b) 
c) 
d) 
e)...đại diện 1 HS lên bảng trình bày.
- HS còn lại chú ý theo dõi, quan sát nhận xét bài làm của các nhóm.
- HS sửa bài vào vở.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm HS.
- GV chốt lại kiến thức.

Bài 3. Viết các tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử:
a) 
b) 
c) 
d) 
e) 
g) 
h) 
Giải
a) 
b) 
c) 
d) 
e) 
g) 
h) 

Bước 1: Giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS hoạt động nhóm, 2 bàn làm một nhóm làm bài tập 4: Viết mỗi tập hợp sau bằng cách chỉ ra tính c...
b) Tập hợp các số tự nhiên khác không, nhỏ hơn 20 và chia hết cho 3.
c) Tập hợp các số tự nhiên lớn hơn 1 và nhỏ hơn hoặc bằng 22, kể từ số thứ 2 trở đi số hạng sau bằng số hạng trước cộng thêm 4 đơn vị.
d) Tập hợp các số tự nhiên là lũy thừa cơ số 2 và nhỏ hơn hoặc bằng 64.
- Sản phẩm học tập: Các câu trả lời của học sinh.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Mỗi nhóm cử đại diện 1 HS lên bảng trình bày.
- HS còn lại chú ý theo dõi, quan sát nhận xét bài làm của các nhóm.
- HS sửa bài vào vở.
B...ng cách nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm thực hiện bài tập 5.
Dự kiến câu trả lời của HS:
Đ1: Có 2 cách viết tập hợp các phần tử:
+ Liệt kê các phần tử của tập hợp.
+ Chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử.
Đ2: Viết tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử.
Hướng dẫn hỗ trợ (HS gặp khó khăn, HS TB yếu): Liệt kê tất cả các số tự nhiên thỏa mãn đồng thời các điều kiện đã cho.
- Sản phẩm học tập: Các câu trả lời của học sinh.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Mỗi nhóm cử đạ

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_on_tap_chuong.docx