Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 17: Luyện tập về ước và bội
1. Về kiến thức
- Nhận biết được một số là bội hoặc ước của một số tự nhiên cho trước, đọc và viết được tập hợp các bội và ước của một số tự nhiên.
- Sử dụng kí hiệu , , , để biểu diễn tập hợp bội của , tập hợp ước của , một số là bội hay ước của trong các trường hợp cụ thể.
- Phát biểu được quy tắc tìm bội và ước của một số tự nhiên.
- Vận dụng được hai quy tắc trên tìm bội, ước của một số tự nhiên cho trước, giải quyết một số bài tập liên quan đến ước và bội, các bài toán có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết được khái niệm ước và bội của một số tự nhiên, đọc, viết được các kí hiệu ước bội của một số tự nhiên cụ thể; phát biểu được quy tắc tìm ước và bội của một số tự nhiên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 17: Luyện tập về ước và bội
Ngày soạn: Tên bài dạy: TIẾT 17. LUYỆN TẬP VỀ ƯỚC VÀ BỘI I. MỤC TIÊUPPTCD631 1. Về kiến thức - Nhận biết được một số là bội hoặc ước của một số tự nhiên cho trước, đọc và viết PPTCD631PPTCD631được tập hợp các bội và ước của một số tự nhiên. - Sử dụng kí hiệu , , , để biểu diễn tập hợp bội của , tập hợp ước của , một số là bội hay ước của trong các trường hợp cụ thể. - Phát biểu được quy tắc tìm bội và ước của một số tự nhiên. - Vận dụng được hai quy tắc trên tìm bội, ước của một số tự nh... biết được khái niệm ước và bội của một số tự nhiên, đọc, viết được các kí hiệu ước bội của một số tự nhiên cụ thể; phát biểu được quy tắc tìm ước và bội của một số tự nhiên. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập về ước và bội của một số tự nhiên, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở ... Mở đầu a) Mục tiêu: HS nhắc lại được các kiến thức đã học dưới dạng phát biểu bằng lời và sử dụng kí hiệu toán học để diễn đạt khái niệm ước và bội, cách tìm ước và bội của một số tự nhiên thông qua trò chơi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. b) Nội dung: Bài tập trắc nghiệm mở đầu. c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ - Giáo viên chia HS thành đội chơi lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, sau giây... 3: Báo cáo thảo luận - HS đứng tại chỗ lần lượt trả lời câu hỏi Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét và trao quà cho đội thắng cuộc. - GV chốt kiến thức: + Muốn tìm bội của một số ta lấy số đó nhân với một số tự nhiên bất kỳ ; ; ; + Muốn tìm ước của một số tự nhiên ta lấy số đó chia cho các số tự nhiên từ đến số nào mà số đó chia hết là ước của . + Số là bội của bất kỳ số tự nhiên khác . + Số là ước của tất cả các số tự nhiên. Bài tập mở đầu: Khẳng định sau là đúng hay sai?... nào mà số đó chia hết là ước của . 14. Số có ước lớn hơn và nhỏ hơn . 15. Số có bội có hai chữ số . 16. Nếu là bội của và là bội của thì . 17. Nếu là bội của , là bội của thì là bội của . 18. Nếu là ước của , là ước của thì là ước của . Đáp án: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp án Đ S S Đ Đ Đ Đ S S Câu 10 11 12 13 14 15 16 17 18 Đáp án Đ Đ Đ Đ Đ S Đ Đ Đ 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức a) Mục tiêu: b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: 3. Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt độ... làm thế nào? + Hãy nêu cách tìm năm bội của ? b) Tìm các ước của + Nêu cách tìm các ước của số tự nhiên ? + Nêu cách tìm các ước của c) Tìm các ước của lớn hơn nhưng nhỏ hơn . + Hãy nêu cách tìm ước của lớn hơn nhưng nhỏ hơn ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Học sinh hoạt động cá nhân, trả lời các câu hỏi của giáo viên, hoàn thành bài tập vào vở. a) Tìm năm bội của + Muốn tìm bội của một số ta lấy số đó nhân với bất kỳ số tự nhiên nào + Năm bội của là: ; ; ; ; b) Tìm các ước của ...làm của bạn. - GV chốt kiến thức: + Muốn tìm bội của một số ta lấy số đó nhân với một số tự nhiên bất kỳ + Muốn tìm ước của một số tự nhiên ta lấy số đó chia cho các số tự nhiên từ đến số nào mà số đó chia hết là ước của. + Yêu cầu HS hãy ra 1 đề bài tương tự Bài 1: a) Tìm năm bội của b) Tìm các ước của c) Tìm các ước của lớn hơn nhưng nhỏ hơn . Lời giải: a) Năm bội của là: ; ; ; ; b) Các ước của là: ;; ; ; ; c) Các ước của lớn hơn nhưng nhỏ hơn là: ; . Bước 1: Giao nhiệm vụ ...i của trong các số sau: ; ; ; . + Muốn tìm bội của một số ta lấy số đó nhân với các số tự nhiên + Muốn tìm bội củatrong các số ; ; ; , ta lấy các số đó chia cho , số nào chia hết cho số đó là bội của a) Các số là bội củatrong các số sau: ; ; ; là ; . b) Tập hợp các bội của nhỏ hơn là: c) Dạng tổng quát các số là bội của là: Bước 3: Báo cáo thảo luận - 2 HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi a, c. HS ở dưới lớp lắng nghe câu trả lời, đối chiếu với bài làm của mình. - 1 HS lên bảng trình bày ... ; . b) Viết tập hợp các bội của nhỏ hơn . c) Viết dạng tổng quát các số là bội của . Lời giải: a) Các số là bội củatrong các số sau: ; ; ; là ; . b) Tập hợp các bội của nhỏ hơn là: c) Dạng tổng quát các số là bội của là: Bước 1: Giao nhiệm vụ - Giáo viên cho học sinh bốc thăm chọn câu hỏi, làm việc theo cặp đôi giải bài tập 3. Tìm tất cả các số tự nhiên sao cho a) Muốn tìm các số tự nhiên thỏa mãn và ta làm thế nào? b) Muốn tìm các số tự nhiên thỏa mãn và ta làm thế nào? Bước 2: Th...S đánh giá để trình chiếu và nhận xét 1 số bài làm chưa chính xác của HS. - GV chốt kiến thức: + Muốn tìm ước của một số tự nhiên ta lấy số đó chia cho các số tự nhiên từ đến số nào mà số đó chia hết là ước của . Lưu ý đến giới hạn lấy ước mà đề bài cho. + Muốn tìm bội của một số ta lấy số đó nhân với một số tự nhiên bất kỳ ; ; ; , lưu ý đến giới hạn lấy bội mà đề bài cho. + Yêu cầu HS hãy ra 1 đề bài tương tự Bài 3: Tìm tất cả các số tự nhiên sao cho a) và b) và Lời giải: a) Tập hợp
File đính kèm:
- giao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_17_luyen_tap.docx