Giáo án điện tử Lịch sử Lớp 4 - Tuần 7

Kể ngắn gọn trận Bạch Đằng năm 938: Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng: Ngô Quyền quê ở xã Đường Lâm, con rể của Dương Đình Nghệ. Nguyên nhân trận Bạch Đằng: Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ và cầu cứu quân Nam Hán.Ngô Quyền bắt giết Kiều Công Tiễn và chuẩn bị đón đánh quân Nam Hán. Những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng: Ngô Quyền chỉ huy quân ta lợi dụng thuỷ triều lên xuống trên sông Bạch Đằng, nhử giặc vào bãi cọc và tiêu diệt địch. Ý nghĩa trận Bạch Đằng :chiến thắng Bạch Đằng kết thúc thời kỳ nước ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ, mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc.

doc 3 trang Bảo Anh 13/07/2023 17880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lịch sử Lớp 4 - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lịch sử Lớp 4 - Tuần 7

Giáo án điện tử Lịch sử Lớp 4 - Tuần 7
TuÇn 7
CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN 
LÃNH ĐẠO (NĂM 938) (Trang 21)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Kể ngắn gọn trận Bạch Đằng năm 938: Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng: Ngô Quyền quê ở xã Đường Lâm, con rể của Dương Đình Nghệ. Nguyên nhân trận Bạch Đằng: Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ và cầu cứu quân Nam Hán.Ngô Quyền bắt giết Kiều Công Tiễn và chuẩn bị đón đánh quân Nam Hán. Những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng: Ngô Quyền chỉ huy quân ta lợi dụng thuỷ triều lên xuống trên sông Bạch Đằng, nhử giặc vào bãi cọc và tiêu diệt địch. Ý nghĩa trận Bạch Đằng :chiến thắng Bạch Đằng kết thúc thời kỳ nước ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ, mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc.
Tường thuật được diễn biến của trận Bạch Đằng
2. Kỹ năng: Phát triển kĩ năng mô tả, tường thuật, trình bày, làm việc hợp tác,...
3. Thái độ và năng lực (NL chung, riêng)
-HS có lòng yêu nước và lòng kính trọng, biết ơn các anh hùng dân tộc. 
 -Góp phần hình thành cho học sinh năng lực giao tiếp, hợp tác làm việc trong nhóm, tự học, nêu và giải quyết vấn đề; năng lực tư duy lịch sử, năng lực tìm tòi khám phá...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	Hình minh họa sgk, Lược đồ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Khởi động:
- Ban cán sự điều hành
- Gv nhận xét, đánh giá. Dẫn dắt để giới thiệu bài- ghi tên bài.
2. Hoạt động khám phá:
- Gọi 1 HS đọc toàn bài
 HĐ1 (Cá nhân) Tiểu sử ngô quyền
- Yc hs làm việc cá nhân- Đọc mục chữ nhỏ trong sgk để học sinh nắm được về con người ngô quyền
Và trả lời các câu hỏi sau:
+ Ngô Quyền là người ở đâu?
 (Ngô Quyền là người Đường Lâm Hà Tây.)
+Ông là người như thế nào?
 (Ngô Quyền là người có tài, yêu nước.) 
+ Ông là con rể của ai? 
 (Ông là con rể của Dương Đình Nghệ, người đã tập hợp quân dân ta đứng lên đánh đuổi bọn đô hộ Nam Hán, giành thắng lợi năm 938)
- Yc hs trình bày 
-> GV kết luận: Ngô Quyền là người Đường Lâm Hà Tây, là con rể của Dương Đình Nghệ, có tài và yêu nước người đã tập hợp quân dân ta đứng lên đánh đuổi bọn đô hộ Nam Hán, giành thắng lợi năm 938
HĐ2 ( nhóm 2) Trận Bạch Đằng
- Chia lớp thành nhóm- Phát phiếu học tập (Ghi ND các câu hỏi)
- Y/c học sinh đọc sgk đoạn” sang đánh nước ta thất bại”
- Yc hs thảo luận theo nhóm 
+ Vì sao có trận Bạch Đằng ?
 (Vì Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ nên Ngô Quyền đem quân đi đánh để báo thù. Công Tiến... đón đánh quân nam hán.
+ Trận Bạch Đằng diễn ra ở đâu? Nằm trên địa phận tỉnh nào?
(Cửa sông bạch đằng nằm thuộc tỉnh Quảng Ninh)
+ Ngô Quyền đã dùng kế gì để đánh giặc?
 (Ngô Quyền dùng kế chôn cọc gỗ đầu nhọn.... quân Nam Hán đến cửa sông vào lúc thuỷ triều lên, nước dâng cao che lấp các cọc gỗ. Ngô Quyền cho thuyền nhẹ bơi ra khiêu chiến....Chờ lúc thuỷ triều xuống quân ta phản công... giặc hốt hoảng bỏ chạy va vào cọc....Không tiến không lùi được.)
+ Kết quả trận đánh trên sông Bạch Đằng ra sao? 
 (quân nam hán chết quả nửa, Hoằng Tháo tử trận. cuộc khởi nghĩa của quân nam hán hoàn toàn thất bại)
- Yc đại diện các nhóm trình bày lần lượt các câu hỏi 
- Mời nhóm khác NX, bổ sung
- Gv KL 
- Yc 2- 3 hs tường thuật lại trận BĐ
HĐ 3. (Nhóm 4) Ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng 
- Y/c học sinh đọc phần còn lại.
+ Sau khi đánh tan quân nam hán ngô quyền đã làm gì ? điều đó có ý nghĩa như thế nào ?
- Yc hs trả lời - gv cùng hs khác nx bổ sung 
KL: (mùa xuấn năm 938, ngô quyền xưng vương, đóng đô ở Cổ Loa. đất nước được độc lập sau hơn 1000 năm bị phong kiến phương bắc đô hộ.)
=> với chiến công hiển hách như trên, nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn của Ngô Quyền. khi ông mất, nhân dân ta đã xây lăng để tưởng nhớ ông trên quê hương ông.
Rút ra bài học ( sgk)- Hs đọc ghi nhớ SGK
3 Hoạt động củng cố, luyện tập
Trò chơi: Rung chuông vàng 
- chia lớp thành 2 đội chơi.
4 Hoạt động vận dụng mở rộng.
Em hãy nêu cảm nghĩ của em về nhân vật lịch sử
 ( Ngô Quyền Trong trận Đánh Bạch Đằng)
- Nhận xét bài
- HS về nhà chuẩn bị bài sau
- Ban cán sự điều hành
- Cả lớp thực hiện.
- 1 HS đọc toàn bài
Đọc SGK, tìm hiểu thông tin
-Trả lời câu hỏi
 - nx, bổ sung 
- Lắng nghe
- đọc sgk
- Thảo luận nhóm 
- HS đại diện nhóm trình bày 
-Nhóm khác NX, bổ sung
- Qs lược đồ tường thuật lại trận Bạch Đằng.
-Học sinh đọc phần còn lại
- Thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày 
-Nhóm khác NX, bổ sung
- Đọc- ghi nhớ
- HS thực hiện chơi trò chơi.
- HS nêu nhận xét 
- Lắng nghe

File đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lich_su_lop_4_tuan_7.doc