Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC

 Bài học giúp hình thành, phát triển cho học sinh phẩm chất yêu nước, nhân ái và năng lực điều chỉnh hành vi trên cơ sở các yêu cầu cần đạt sau:

1. Về kiến thức

- Nêu được vai trò, những biểu hiện của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.

- Ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.

- Biết tự đề ra kế hoạch luyện tập thể dục thể thao, có ý thức thường xuyên tự rèn luyện thân thể.

- Biết quý trọng sức khoẻ của bản thân và của người khác.

- Biết vận động mọi người cùng tham gia và hưởng ứng phong trào thể dục, thể thao

- Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ gìn và chăm sóc sức khoẻ cho bản thân.

- Phê phán những biểu hiện lười biếng, không chăm sóc rèn luyện sức khỏe cho bản thân

 

docx 4 trang phuongnguyen 25/07/2022 2880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể

Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể
 TÊN BÀI DẠY:BÀI 1. TỰ CHĂM SÓC, RÈN LUYỆN THÂN THỂ
 Môn học: GIÁO DỤC CÔNG DÂN; LỚP 6
 (Thời lượng: 1 tiết)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
 Bài học giúp hình thành, phát triển cho học sinh phẩm chất yêu nước, nhân ái và năng lực điều chỉnh hành vi trên cơ sở các yêu cầu cần đạt sau:
1. Về kiến thức
- Nêu được vai trò, những biểu hiện của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.
- Ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.
- Biết tự đề ra kế hoạch luyện tập thể dục thể thao, có ý thức thường xuyên tự rèn luyện thân thể.
- Biết quý trọng sức khoẻ của bản thân và của người khác.
- Biết vận động mọi người cùng tham gia và hưởng ứng phong trào thể dục, thể thao
- Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ gìn và chăm sóc sức khoẻ cho bản thân.
- Phê phán những biểu hiện lười biếng, không chăm sóc rèn luyện sức khỏe cho bản thân
2. Về năng lực
- Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lý tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán.
3. Về phẩm chất
- Trang bị cho học sinh phẩm chất tự lập, tự chủ, tự tin trong học tập, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 - Sách giáo khoa, tài liệu tham khảo về tự rèn luyện sức và chăm sóc sức khoẻ
 - Video các bài tập thể dục chống Covid 19, truyện kể về các tấm gương người thật việc thật, máy chiếu
 - Cây hoa, bông hoa có ghi câu hỏi
 - Phương pháp dạy học chính: tổ chức hoạt động (thảo luận nhóm, trò chơi)
 - Hình thức dạy học chính: Làm việc theo nhóm (chia 4 nhóm cố định trong suốt giờ học)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút).
- Mục đích: Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học.
- Nội dung: Nghe và quan sát video
- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của GV
- Cách thức tiến hành:
1. Cho HS xem video về câu chuyện : Đôi chân Bác Hồ (Tư tưởng Hồ Chí Minh)
- HS xem video và chú ý lắng nghe
Hỏi: Em thu nhận được nội dung gì sau khi quan sát video trên?
- Video trên nói về việc Bác Hồ sau thời gian tù đày khổ cực. Ra tù Bác đã tập thể dục, leo núi để rèn luyện sức khỏe. Bác là người luôn quan tâm, chú trọng đến tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe cho mình.
2. GV dẫn dắt vào câu chuyện Truyện đọc: Mùa hè kì diệu.
Hỏi
So với các bạn trong lớp Minh là cậu bé có đặc điểm gì? Minh có mong muốn nào ?
Để đạt được điều đó, Minh làm gì? Khi tập luyện, Minh gặp khó khăn gì? 
Kết quả Minh đạt được là gì ?
Qua câu chuyện, em rút ra bài học nào cho bản thân mình ?
Truyện đọc: Mùa hè kì diệu.
HS trả lời theo cá nhân
- Minh là học sinh thấp bé nhất trong lớp.
 Muốn thân hình cao hơn.
- Minh đi tập bơi .
- Nhà xa bể bơi, nước vào mũi, mồm, tai.
- Người đau ê ẩm.
- Minh kiên trì luyện tập.
- Kết quả: Minh có thân thể rắn chắc, dáng đi nhanh nhẹn, cao hẳn lên.
-> Minh tích cực chăm sóc, rèn luyện thân thể để có sức khỏe tốt.
- Cần chăm sóc, rèn luyện thân thể.
3. Nhận xét ý kiến trả lời của HS và dẫn dắt vào nội dung bài học.
-Việc làm của Minh thể hiện là người biết tự biết tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe.
Hoạt động 2: Khám phá vấn đề (20 phút).
- Mục đích: HS nêu được vai trò, một số biểu hiện, ý nghĩa, cách rèn luyện của người biết tự biết tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe.
- Nội dung:Vai trò, biểu hiện, ý nghĩa, cách rèn luyện của người biết tự biết tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe.
- Sản phẩm: HS tích cực tham gia hoạt động thảo luận nhóm; trả lời câu hỏi.
- Cách thức tiến hành.
GV thực hiện kỹ thuật khăn trải bàn, đã chia lớp thành 4 nhóm ngồi cố định từ trước và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
1. GV phát tài liệu cho HS, thực hiện thảo luận nhóm.
Nhóm 1
a/Theo em, sức khỏe có ý nghĩa như thế nào với mỗi chúng ta?
Nhóm 2
b/ Chỉ ra những biểu hiện cụ thể về vai trò của sức khỏe đối với mỗi người
Nhóm 3
Vì sao cần phải rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khỏe ?
Nhóm 4
Em đã làm gì để tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể ở nhà cũng như ở trường?
2. Chiếu câu hỏi trên màn hình.
3.Chốt kiến thức (Chiếu lên màn hình) sau mỗi câu trả lời được cả lớp thống nhất.
HS chia nhóm, chuẩn bị bút dạ, giấy Ao, viết tên mình vào chỗ ghi câu trả lời xung quanh tờ giấy. Bạn nhóm trưởng sẽ tổng hợp đáp án và ghi vào chính giữa tờ giấy
1. Các nhóm phân công nhóm trưởng và thảo luận nhóm.
2. Các nhóm trình bày.
a/ Đại diện nhóm 1 trình bày: 
(Vai trò của tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.)
Theo em, sức khỏe có ý nghĩa như thế nào với mỗi chúng ta?
- Các nhóm góp ý, bổ sung.
- HS ghi kết luận vào vở.
+Sức khỏe là vốn quý của con người.
- Con người có sức khoẻ thì mới tham gia tốt các hoạt động học tập, lao động
b/ Đại diện nhóm 2 trình bày: (Những biểu hiện của tự chăm sóc, rèn luyện thân thể)
- Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể :
+ Giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ.
+ Thường xuyên luyện tập thể dục, năng chơi thể thao để có sức khỏe tốt.
+ Tích cực phòng và chữa bệnh
c/ Đại diện nhóm 3 trình bày: (Ý nghĩa của tự chăm sóc, rèn luyện thân thể)
- Sức khoẻ giúp chúng ta học tập, lao động có hiệu quả.
- Có cuộc sống lạc quan, vui tươi hạnh phúc
d/ Đại diện nhóm 4 trình bày: (Cách rèn luyện)
- Ăn uống điều độ đủ chất dinh dưỡng (chú ý an toàn thực phẩm).
- Tập thể dục thể thao vào mỗi buổi sáng.
- Phòng bệnh: rửa tay trước khi ăn, nhà cửa sạch sẽ
- Khi mắc bệnh tích cực chữa triệt để.
- Không hút thuốc lá và dùng các chất kích thích khác.
- Các nhóm góp ý, bổ sung.
- HS ghi kết luận vào vở.
Hoạt động 3: Luyện tập.(10 phút).
- Mục đích: HS đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện sự tự giác chăm sóc, rèn luyện thân thể và phê phán những hành vi chưa biết chăm sóc sức khỏe cho mình.
- Nội dung: Thái độ, hành vi thể hiện sự tự giác chăm sóc, rèn luyện thân thể và phê phán những hành vi chưa biết chăm sóc sức khỏe cho mình.
- Sản phẩm: HS đánh giá thái độ, hành vi thể hiện sự tự giác chăm sóc, rèn luyện thân thể và phê phán những hành vi chưa biết chăm sóc sức khỏe cho mình.
- Cách thức tiến hành:
1. Giao nhiệm vụ 1:
Đọc tài liệu và thảo luận:
a/ Tìm ca dao, tục ngữ... đề cao việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thân thể?
b/ Nêu những tác hại của nghiện thuốc lá, uống rượu, ma túy? Nếu bị dụ dỗ hút, chích ma túy em phải làm thế nào? 
1. Thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ 1:
a/ Đại diện 1 nhóm trình bày: 
Ca dao:
 Bàn tay ta làm nên tất cả.
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
Tục ngữ: 
 -Ăn kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa
 -Cơm không rau như đau không thuốc
b/ Đại diện 1 nhóm trình bày: 
-Gây tác hại đến sức khỏe, ảnh hưởng đến học tập, sa vào các tệ nạn nguy hiểm của xã hội
- Kiên quyết từ chối và tránh xa các tệ nạn này.
2. Chơi trò chơi “Hái hoa dân chủ”
- Phổ biến thế lệ, phần thưởng của trò chơi
- Cây hoa học tập có gắn các bông hoa có câu hỏi về chủ đề
+ Sức khỏe đối với học tập
+ Sức khỏe đối với lao động
+ Sức khỏe đối với vui chơi giải trí
- Chiếu thể lệ trò chơi lên màn hình
- Theo dõi, hướng dẫn HS làm việc và chơi
- Nhận xét kết quả và tinh thần hưởng ứng trò chơi để động viên HS
- Công bố chiến thắng; trao thưởng cho HS.
Chơi trò chơi:
-HS lên hái một bông hoa câu hỏi
-HS đọc to câu hỏi cho cả lớp nghe và trả lời, nếu trả lời đúng được nhận một phần thưởng đã chuẩn bị sẵn, nếu sai các bạn khác có quyền trả lời. 
- HS trong lớp được lần lượt trả lời hết các bông hoa câu hỏi
Hoạt động 4: Thực hành.(10 phút).
- Mục đích: HS thực hiện được việc làm thể hiện sự tự chăm sóc, rèn luyện thân thể 
- Nội dung: Giải quyết tình huống
- Sản phẩm: HS giải quyết được tình huống và dự kiến thực hiện dự định của bản thân.
- Cách thức tiến hành:
1.Giải quyết tình huống 1:
GV: Chiếu tình huống trên màn hình
- Tình huống: Mai bị chó cắn.
? Nếu là Mai, em cần phải làm gì trong tình huống này?
1. Giải quyết tình huống 1:
- Cần sát trùng ngay chỗ bị thương bằng dung dịch sát khuẩn
- Đi tiêm phòng.
- Theo dõi và chữa trị.
2. Giao nhiệm vụ 2:
Ghi ra 1 tờ giấy A4 dự định việc làm của em sau buổi học sẽ làm gì để chăm sóc sức khỏe cho mình
2. HS thực hiện nhiệm vụ 2:
- HS ghi ra giấy dự định việc sẽ làm.
- Một vài HS chia sẻ dự định của mình với cả nước
(Có chế độ ăn uống điều độ, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, năng tập thể dục,)
Hoạt động 5: Tổng kết (5 phút).
- Mục đích: HS được củng cố, nâng cao yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực.
- Nội dung: Nhận xét, đánh giá thái độ hành vi tham gia hoạt động học tập HS; tạo tình huống nối tiếp sau buổi học.
- Sản phẩm: HS tích cực tham gia hoạt động.
- Cách thức tiến hành: 
1. Nhận xét, đánh giá thái độ hành vi của HS trong tham gia các hoạt động học tập
2. Khuyến khích HS tập hợp các bức tranh, ảnh tạo “góc học tập” của lớp.
3.Tổ chức cho cả lớp hát bài Ghen Cô Vy- Sáng tác Min.
1. HS lắng nghe, nhận xét, đánh giá của GV và nêu ý kiến phản hồi (nếu có).
2. HS dùng tranh ảnh tạo “Góc học tập” của lớp.
3.Cả lớp đứng dậy hát, vỗ tay theo nhạc

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_6_bai_1_tu_cham_soc_ren_luyen_than.docx