Giáo án môn Giáo dục công dân 6 - Năm 2018

Tiết 1: Bài 1. TỰ CHĂM SÓC, RÈN LUYỆN THÂN THỂ

I. MỤC TIÊU .

1. Kiến thức.

- Giúp HS hiểu thân thể, sức khỏe là tài sản quý nhất của mỗi người, cần phải tự chăm sóc, rèn luyện để phát triển tốt.

- Ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thân thể.

- Cách tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân.

2. Kĩ năng.

 - Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân và của người khác.

- Biết đưa ra cách xử lí phù hợp trong các tình huống để tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.

- Biết đặt kế hoạch tự chăm sóc, rèn luyện thân thể và thực hiện theo kế hoạch.

 

doc 113 trang phuongnguyen 27/07/2022 6440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Giáo dục công dân 6 - Năm 2018", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Giáo dục công dân 6 - Năm 2018

Giáo án môn Giáo dục công dân 6 - Năm 2018
 Ngày soạn: 24-08-2019
Tiết 1: Bài 1. TỰ CHĂM SÓC, RÈN LUYỆN THÂN THỂ
I. MỤC TIÊU .
1. Kiến thức.
- Giúp HS hiểu thân thể, sức khỏe là tài sản quý nhất của mỗi người, cần phải tự chăm sóc, rèn luyện để phát triển tốt.
- Ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thân thể.
- Cách tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân.
2. Kĩ năng.
 - Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân và của người khác.
- Biết đưa ra cách xử lí phù hợp trong các tình huống để tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
- Biết đặt kế hoạch tự chăm sóc, rèn luyện thân thể và thực hiện theo kế hoạch.
3. Thái độ.
- Có ý thức tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
* Tích hợp PBGDPL: Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân 2013.
* Tích hợp GDBVMT: Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, làm sạch môi trường sống ở gia đình, trường học và khu dân cư.
*Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Đôi chân Bác Hồ
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Thảo luận, động não, liên hệ, trình bày 1 phút.
III. CHUẨN BỊ.
1.Chuẩn bị của GV 
- SGK,SGV GDCD lớp 6;
- Báo sức khoẻ và đời sống; Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân 2013-Điều 1.
- Chuyện kể Bác Hồ, bài tập tình huống; tranh ảnh
2.Chuẩn bị của HS
- Vở ghi, sgk.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1. Ổn định tổ chức
2. Bài mới.
 Ông cha ta thường nói: “Có sức khoẻ là có tất cả”, “sức khoẻ quí hơn vàng”.
Nếu được ước muốn thì ước muốn đầu tiên của con người đó là sức khoẻ.
Để hiểu được ý nghĩa của sức khoẻ nói chung và của việc tự chăm sóc sức khoẻ của con người nói riêng, chúng ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay.
Hoạt động của GV- HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu tầm quan trọng của thân thể, sức khỏe đối với mỗi người.
GV: Gọi 1 HS có giọng tốt đọc truyện “Mùa hè kì diệu”.
CH: Điều kì diệu nào đã đến với Minh trong mùa hè vừa qua?
- Minh được tập bơi và đã biết bơi.
- Sức khoẻ được tăng lên: chân tay rắn chắc, dáng đi nhanh nhẹn, cao hẳn lên.
- Do thường xuyên tập thể thao
CH:Vì sao Minh có được điều kì diệu đó?
GV: Cho hs kiểm tra vệ sinh cá nhân lẫn nhau.
GV: Nhận xét về việc vệ sinh cá nhân của lớp.
Tích hợp PBGDPL
GV: Giới thiệu Điều 1-Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân năm 2013.
1- Công dân có quyền được bảo vệ sức khoẻ, nghỉ ngơi, giải trí, rèn luyện thân thể; được bảo đảm vệ sinh trong lao động, vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường sống và được phục vụ về chuyên môn y tế.
2- Bảo vệ sức khoẻ là sự nghiệp của toàn dân. Tất cả công dân có nghĩa vụ thực hiện nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật về bảo vệ sức khoẻ nhân dân để giữ gìn sức khoẻ cho mình và cho mọi người.
CH: Theo em, đối với mỗi người thì những gì là đáng quý nhất?
GV: Cho hs thảo luận.
CH: Để có được sức khoẻ tốt chúng ta cần phải làm gì?
 - HS lấy ví dụ liên hệ
GV: Nhận xét, đánh giá và kết luận:
CH: Em hãy nêu ra một vài ví dụ về tấm gương biết tự chăm sóc, rèn luyên thân thể tốt và đã có cơ thể khỏe đẹp, nhanh nhẹn, sức chịu đựng dẻo dai?
- Do không thích nghi được với sự thay đổi thời tiết, môi trường.
- Uể oải, không muốn học tập, làm việc, không muốn tham gia các hoạt động.
GV gợi ý cho HS về các vận động viên thể thao, thể hình, người mẫu,...
Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
CH: Vì sao khi thay đổi thời tiết, nhiều người lại hay bị ốm hoặc mệt mỏi?
CH: Nếu cơ thể mệt mỏi, ốm yếu thì tinh thần của chúng ta sẽ như thế nào?
CH: Nếu chúng ta biết tự chăm sóc, rèn luyện thân thể thì thể chất, tinh thần chúng ta sẽ như thế nào?
GV nêu một số ví dụ như: những vận động viên thể thao thường xuyên luyện tập nên họ có được sức khỏe tốt, bền bỉ, dẻo dai; khả năng chống lại bệnh tật cao.
Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh:
 GV kết luận, chuyển ý: Một trong những tấm gương tiêu biểu của việc tự chăm sóc và rèn luyện thân thể đó là Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Mời các em dở sách Bác Hồ và những câu chuyện đạo đức để đọc câu chuyện “Đôi chân Bác Hồ”
 GV yêu cầu học sinh đọc truyện và yêu cầu các bạn khác ghi ra giấy những chi tiết Bác Hồ là người có sức khoẻ dẻo dai và biết cách tự chăm sóc sức khoẻ.
 HS trình bày sản phẩm
 Các chi tiết như: Bác đi bộ rất nhiều, Đi bộ rất đều, đúng giờ là nghỉ, hết giờ nghỉ lại đi, cách xoa chân, 
 Dùng lá lốt dừng ăn cho đỡ đói.
 GV đặt câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về tinh thần giữ gìn sức khỏe của Bác sau khi đọc xong câu chuyện trên ?
 HS suy nghĩ trả lời: Việc Bác Hồ không hề quản ngại khó khăn, luôn sẵn sàng đi bộ trong mọi hoàn cảnh cho thấy phong cách sống giản dị của Bác, vẻ đẹp của sự tự ý thức rèn luyện sức khoẻ cho bản thân.
 GV nhận xét và kết luận: Bác Hồ của chúng ta là người bận trăm công nghìn việc nhưng vẫn rất quan tâm đến rèn luyện sức khỏe ở mọi lúc mọi nơi, sắp xếp hợp lý giữa rèn luyện sức khỏe và công việc. Các em phải học tập và làm theo tấm gương của Bác.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các biện pháp tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
CH: Hàng ngày em đã làm gì để góp phần tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân?
- HS tự liên hệ bản thân về các hoạt động như: Vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên, mặc đủ ấm vào mùa đông, đội mũ khi đi ngoài trời nắng nóng...
GV thể yêu cầu hs có học lực yếu kém liệt kê các hoạt động hàng ngày, sau đó cho HS nêu những nào sẽ góp phần tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
CH: Em hãy nêu những việc cần làm để góp phần tự chăm sóc, rèn luyện thân thể?
CH: Trong những việc đã nêu, em thấy bản thân đã thực hiện tốt điều gì, điều gì chưa làm được, hướng khắc phục?
Tích hợp giáo dục BVMT:
CH: Môi trường ô nhiễm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người không?
CH: Em cần làm gì để góp phần làm cho môi trường trong sạch?
GV: Kết luận, chuyển ý.
Hoạt động 4: Hướng dẫn luyện tập.
GV: Hướng dẫn HS làm bài tập a, b-Sgk.
GV: Nhận xét và đưa ra đáp án đúng.
1. Thân thể, sức khỏe là tài sản quý nhất của mỗi người, cần phải tự chăm sóc, rèn luyện để phát triển tốt.
.
- Thân thể, sức khỏe là quý nhất đối với mỗi con người, không gì có thể thay thế được, vì vậy phải biết giữ gìn, tự chăm sóc, rèn luyện để có thân thể, sức khỏe tốt.
2. Ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
- Về mặt thể chất: Giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối, sức chịu đựng dẻo dai, thích nghi được với mọi sự biến đổi của môi trường và do đó làm việc, học tập có hiệu quả.
- Về mặt tinh thần: Thấy sảng khoái, lạc quan, yêu đời.
3. Cách tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
-Vệ sinh cá nhân hàng ngày (vệ sinh răng miệng, tai, mũi họng, mắt...)
- Ăn uống sinh hoạt điều độ, đảm bảo vệ sinh, đúng giờ giấc.
- Kết hợp học tập, làm việc, nghỉ ngơi hợp lí.
- Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.
- Phòng bệnh cho bản thân, khi thấy có bệnh thì kịp thời đến trung tâm y tế để điều trị,...
- Khắc phục những thiếu sót, thói quen có hại như: Ngủ dậy muộn, ăn nhiều chất kích thích, ăn đồ tái sống, để sách quá gần khi đọc...
4. Bài tập:
Đáp án:
Bài a: Những việc làm biểu hiện biết tự chăm sóc sức khoẻ: các ý(1),(2),(3),(5).
Bài b: HS tự liên hệ.
V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
 - Lập kế hoạch tự chăm sóc sức khoẻ và rèn luyện thân thể.
 - Chuẩn bị bài 2. “Siêng năng, kiên trì”.
Ngày soạn: 06-09-2019
Tiết 2. Bài 2. SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
I. MỤC TIÊU : 
1.Kiến thức:
- Nêu được thế nào là siêng năng, kiên trì.
- HS hiểu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. 
2. Kĩ năng:
- Tự đánh giá được hành vi của bản thân và của người khác về siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động...
- Biêt siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động sống hàng ngày.
- Kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng tư duy phê phán.
 3. Thái độ: 
- Quí trọng người siêng năng, kiên trì, không đồng tình với những biểu hiện của sự lười biếng, hay nản lòng.
* Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Hai bàn tay
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Thảo luận nhóm, động não, nghiên cứu trường hợp điển hình .
III. CHUẨN BỊ.
1.Chuẩn bị của GV 
- SGK, SGV GDCD lớp 6
- Bài tập trắc nghiệm, chuyện kể Bác Hồ, bài tập tình huống; tranh ảnh.
2.Chuẩn bị của HS
- Vở ghi, sgk.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Hãy kể một việc làm chứng tỏ em biết tự chăm sóc sức khoẻ bản thân?
- Hãy trình bày kế hoạch tập luyện TDTT?
2. Bài mới:
Khám phá: GV: sử dụng tranh ảnh của bài cho HS quan sát. Yêu cầu các em nói rõ nội dung bức tranh nói lên điều gì? Từ đó dẫn dắt HS vào bài.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu thế nào là siêng năng, kiên trì.
GV: Gọi một HS đọc truỵên.
CH: Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ ntn? 
- Bác học thêm 2 giờ khi đã làm việc nhiều giờ.
- Bác vừa học vừa làm.
- Học vào ngày nghỉ.
- Ra vườn hoa để học.
CH: Bác đã gặp phải khó khăn gì trong khi học?
Khó khăn:
- Bác không được đi học ở trường lớp.
- Bác học trong khi phải làm việc nhiều giờ để kiếm sống, vừa phải làm cách mạng.
- Nhiều từ Bác không hiểu
CH: Bác đã vượt qua khó khăn đó ntn? 
Giải pháp:
- Bác nhờ thuỷ thủ giải đáp.
- Bác viết vào cánh tay.
- Bác học liên tục, ngày nào cũng học, đến nước nào Bác cũng học.
- Việc tự học đó thể hiện lòng quyết tâm, tính siêng năng, kiên trì của Bác. Chính điều đó đã giúp Bác thành công trong sự nghiệp.
CH: Việc học của Bác diễn ra ntn?
CH: Việc học đó thể hiện đức tính gì của Bác?
GV: Chốt lại các ý đúng.
CH: Vậy thế nào là siêng năng, kiên trì?
CH: Trái với siêng năng là gì?
CH: Trái với siêng năng là gì?
GV: Chia lớp thành 2 nhóm thảo luận theo chủ đề:
Nhóm 1: Biểu hiện của siêng năng, kiên trì trong học tập?
Nhóm 2: Biểu hiện của siêng năng, kiên trì trong lao động, rèn luyện?
GV: Kết luận, chuyển ý.
Hoạt động 2: Thảo luận về ý nghĩa của siêng năng, kiên trì.
CH: Bằng tính siêng năng kiên trì và lòng yêu nước Bác Hồ đã đạt được những kết quả gì?
- HS phát biểu ý kiến cá nhân.
GV: Hướng dẫn hs thảo luận theo lớp:
CH: Nếu siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động khác sẽ đem lại kết quả gì cho chúng ta?
CH: Hãy cho biết hậu quả của sự lười nhác trong học tập, lao động?
CH: Vì sao cần phải siêng năng, kiên trì?
Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh:
GV yêu cầu học sinh đọc chuyện “Hai bàn tay”.
CH: Vì sao anh Ba vẫn quyết định ra nước ngoài dù không có tiền? 
CH: Trong quá trình tìm đường cứu nước Bác Hồ đã phải làm những nghề gì?
CH: Điều gì làm nên sức mạnh của Bác Hồ có thể làm tất cả những công việc trên?
Sau khi HS đưa ra ý kiến cá nhân, GV kết luận: Mặc dù chỉ với hai bàn tay trắng, nhưng với một ý chí quyết tâm, nghị lực phi thường, tính siêng năng cần cù, không sợ gian khổ và lòng yêu nước nồng nàn mà Bác Hồ của chúng ta đã bôn ba ở nhiều nước và đã tìm được con đường cách mạng giải phóng cho dân tộc. Bác trở thành tấm gương tiêu biểu cho sự cần cù, chịu khó, lòng quyết tâm và tính tự lập mà mỗi chúng ta cần học tập và noi theo.
GV: Yêu cầu HS giải thích câu tục ngữ:
“Có công mài sắt có ngày nên kim”.
GV:Nhận xét, kết luận:
Câu tục ngữ ý muốn nói, con người ta nếu có tính kiên trì, bền bỉ, quyết tâm làm đến cùng thì nhất định sẽ thành công.
GV: Cho HS cho học sinh chơi trò chơi nhanh: tìm các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính siêng năng, kiên trì.
GV: Sau khi học sinh phát biểu, gv ghi lại đáp án, nhận xét và cho điểm.
Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập.
GV: Hướng dẫn HS làm bài tập b-Sgk
Bài tập a: GV treo bảng phụ và yêu cầu HS lên trả lời.
Bài tập b: Cho nhiều HS kể những việc làm của mình.
1. Thế nào là siêng năng, kiên trì?
- Siêng năng: thể hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài trong công việc, làm việc một cách thường xuyên, đều đặn, không tiếc công sức.
- Kiên trì: Là quyết tâm làm đến cùng không bỏ dở giữa chừng dù có gặp khó khăn, gian khổ hoặc trở ngại.
- Trái với siêng năng là lười biếng, không muốn làm việc, hay lần lửa, trốn tránh công việc, ỷ lại vào người khác hoặc đùn đẩy việc cho người khác.
- Trái với kiên trì là hay nản lòng, chóng chán, làm được đến đâu hay đến đó, không quyết tâm và thường không đạt được mục đích gì cả.
*Biểu hiện của siêng năng, kiên trì:
- Trong học tập: Chăm chỉ, kiên trì, phấn đấu đạt mục tiêu trong học tập (đi học đều; học và làm bài tập đầy đủ; tích cực tham gia xây dựng bài ở lớp, gặp bài tập khó không nản lòng).
- Trong lao động, rèn luyện: Tham gia lao động đều đặn, cố gắng trong khi làm việc để đạt kết quả tốt; chăm chỉ giúp đỡ cha mẹ các công việc gia đình; có nề nếp gọn gàng, ngăn nắp,..
2. Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì:
- Con người muốn tồn tại, phải siêng năng, kiên trì lao động để làm ra của cải, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ngược lại, nếu không chịu khó, kiên trì lao động thì sẽ đói nghèo và không đạt được mục đích gì, trở thành kẻ ăn bám gia đình và xã hội, cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa. Vì vậy có thể nói: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp cho con người thành công trong công việc và trong cuộc sống.
- Học sinh thi nhau tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn liên quan đến chủ đề:
+ Năng nhặt chặt bị
+ Kiến tha lâu đầy tổ
+ Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.
+ Miệng nói tay làm
+ Có làm thì mới có ăn
Không ai dưng dễ đem phần đến cho...
3. Bài tập:
Đáp án:
Bài a. Những câu thể hiện tính siêng năng, kiên trì:
- Sáng nào Lan cũng dậy sớm quét nhà;
- Hà muốn học giỏi môn toán, nên ngày nào cũng làm thêm bài tập.
Bài b. HS tự liên hệ bản thân.
V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
 - Phác thảo kế hoạch rèn luyện bản thân trở thành người siêng năng, kiên trì.
 - Làm các bài tập c,d- Sgk
 - Chuẩn bị bài mới, bài 3. “Tiết kiệm”.
Ngµy so¹n: 15-09-2019
TiÕt 3. Bµi 3. TiÕt kiÖm
I.MôC TI£U : 
 Häc xong bµi nµy, HS cÇn ®¹t ®­îc :
 1.VÒ kiÕn thøc
- HiÓu ®­îc thÕ nµo lµ tiÕt kiÖm.
- BiÕt ®­îc nh÷ng biÓu hiÖn cña tiÕt kiÖm trong cuéc sèng 
- ý nghÜa cña tiÕt kiÖm.
2. KÜ n¨ng
- Cã thÓ tù ®¸nh gi¸ m×nh ®· cã ý thøc vµ thùc hiÖn tiÕt kiÖm ch­a.
- TiÕt kiÖm cña c¶i vËt chÊt, TNTN (TÝch hîp GDBVMT).
- Thùc hiÖn tiÕt kiÖm chi tiªu, thêi gian, c«ng søc cña c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi ( TÝch hîp gi¸o dôc, phæ biÕn ph¸p luËt)
3.Th¸i ®é
- BiÕt quý träng ng­êi tiÕt kiÖm, gi¶n dÞ. 
- Phª ph¸n lèi sèng xa hoa l·ng phÝ.
- TÝch hîp gi¸o dôc, phæ biÕn ph¸p luËt: cã ý thøc chÊp hµnh ph¸p luËt vÒ thùc hµnh tiÕt kiÖm, chèng l·ng phÝ.
* TÝch hîp GDBVMT: HiÓu ®­îc tiÕt kiệm của cải vật chất, TNTN là góp phần giữ gìn, cải thiện môi trường
* TÝch hîp gi¸o dôc, phæ biÕn ph¸p luËt: Mäi c«ng d©n cã tr¸ch nhiÖm thùc hµnh tiÕt kiÖm, chèng l·ng phÝ - giíi thiÖu luËt thùc hµnh tiÕt kiÖm, chèng l·ng phÝ n¨m 2005 cho HS biÕt ( ®iÒu 62,63,64)
*Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Được ăn cơm với Bác
II. PH¦¥NG PH¸P, KĨ THUẬT
Th¶o luËn nhãm, ®éng n·o, chóng em biÕt 3, nghiªn cøu tr­êng hîp ®iÓn hình
III. CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của GV 
- SGK, SGV GDCD lớp 6
- Nh÷ng mÉu truyÖn vÒ tÊm g­¬ng tiÕt kiÖm. 
-Nh÷ng vô ¸n lµm thÊt tho¸t tµi s¶n cña Nhµ n­íc, nh©n d©n, 
 Tôc ng÷, ca dao, danh ng«n nãi vÒ tiÕt kiÖm.
2.Chuẩn bị của HS
-HS: So¹n bµi, chuÈn bÞ tµi liÖu, ®å dïng cÇn thiÕt.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.æn ®Þnh tæ chøc:
2.KiÓm tra bµi cò: 
- Nªu vµ ph©n tÝch c©u tôc ng÷ nãi vÒ siªng n¨ng mµ em biÕt?
- ý nghÜa cña ®øc tÝnh siªng n¨ng, kiªn tr×?	
3. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung cần đạt
Ho¹t ®éng 1
Giíi thiÖu bµi
 B¸c Hå ®· tõng nãi: S¶n xuÊt mµ kh«ng ®i ®«i víi tiÕt kiÖm th× còng gièng nh­ giã vµo nhµ trèng, nh­ n­íc ®ç vµo thïng kh«ng ®¸y.
§iÒu ®ã cã nghÜa lµ nÕu chóng ta chØ biÕt ch¨m chØ lµm viÖc ®Ó mang l¹i thu nhËp mµ kh«ng thùc hµnh tiÕt kiÖm trong chi tiªu th× cuéc sèng vÉn thiÕu thèn, nghÌo khæ.
Ho¹t ®éng 2
H­íng dÉn HS khai th¸c truyÖn ®äc
* TruyÖn ®äc “Th¶o vµ Hµ”.
- Hµ ©n hËn vÒ viÖc lµm cña m×nh vµ tù høa sÏ tiÕt kiÖm
HS: §äc truyÖn “Th¶o vµ Hµ”
CH: Th¶o vµ Hµ cã xøng ®¸ng ®­îc mÑ th­ëng tiÒn kh«ng?
?- Th¶o vµ Hµ xøng ®¸ng ®­îc mÑ th­ëng tiÒn.
CH: Th¶o cã suy nghÜ g× khi ®­îc mÑ th­ëng tiÒn?
-Th¶o nghÜ nhµ m×nh nghÌo, g¹o l¹i ®· hÕt nªn ®Ó mÑ lÊy tiÒn ®ã mua g¹o.
CH: ViÖc lµm cña Th¶o thÓ hiÖn ®øc tÝnh g×?
-> Th¶o lµ ng­êi cã tÝnh tiÕt kiÖm
CH: Hµ ®· suy nghÜ g× khi ®Õn nhµ Th¶o
HS suy nghĩ trả lời
. 
Ho¹t ®éng 3
Ph©n tÝch t×nh huèng.
GV: §­a ra c¸c t×nh huèng:
T×nh huèng 1: Lan s¾p xÕp thêi gian häc tËp rÊt khoa häc, kh«ng l·ng phÝ thêi gian v« Ých ®Ó ®¹t kÕt qu¶ cao trong häc tËp.
T×nh huèng 2: B¸c Dòng lµm ë xÝ nghiÖp may mÆc, v× hoµn c¶nh gia ®×nh khã kh¨n B¸c ph¶i nhËn thªm viÖc lµm ®Ó t¨ng thu nhËp. MÆc dï vËy B¸c vÉn dµnh mét kho¶ng thêi gian ®Ó nghØ tr­a, gi¶i trÝ vµ th¨m hái b¹n bÌ.
HS: Gi¶i quyÕt c¸c t×nh huèng, tõ ®ã rót ra néi dung bµi häc.
Ho¹t ®éng 4
T×m hiÓu néi dung bµi häc
GV: Qua viÖc ph©n tÝch c¸c t×nh huèng yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái:
CH: ThÕ nµo lµ tiÕt kiÖm? Cho VD?
* TÝch hîp gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng:
- Tiết kiệm của cải vật chất, TNTN là góp phần giữ gìn, cải thiện môi trường.
- Các hình thức tiết kiệm có tác dụng BVMT:
	+ Hạn chế sử dụng đồ dùng làm bằng các chất khó phân huỷ (ni lon, nhựa, ...).
	+ Tái sử dụng (trong tiêu dùng), tái chế (trong sản xuất).
	+ Khai thác hợp lí, tiết kiệm các nguồn tài nguyên..
CH: V× sao chóng ta ph¶i tiÕt kiÖm?
HS: Lµm viÖc ®éc lËp-> rót ra néi dung bµi häc.
- Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Được ăn cơm với Bác
GV chuyển ý: Một trong những tấm gương tiêu biểu của đức tính tiết kiệm đó là Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Mời các em dở sách Bác Hồ và những câu chuyện đạo đức để đọc câu chuyện “Được ăn cơm với Bác ”
 GV yêu cầu học sinh đọc truyện - HS trả lời 
? Những chi tiết nào trong câu chuyện cho thấy bác luôn có ý thức tiết kiệm, quý trọng từng hạt cơm, từng giọt tương của đồng bào tặng 
HS trả lời
? Qua câu chuyện trên chúng ta hiểu thêm gì về Bác
GV kết luận :Bác Hồ luôn sử dụng của cải vật chất, sử dụng tiết kiệm trong tiêu dùng, quí trọng kết quả lao động 
1. Thế nào tiÕt kiÖm :
Lµ biÕt sö dông mét c¸ch hîp lÝ, ®óng møc cña c¶i vËt chÊt, thêi gian, søc lùc cña m×nh vµ cña ng­êi kh¸c.
2. ý nghÜa cña tiÕt kiÖm:
- Về đạo đức:
	Thể hiện sự quí trọng kết quả lao động của bản thân mình và của người khác.
- Về kinh tế
	Giúp ta biết tích luỹ vốn để phát triển kinh tế gia đình và xã hội
- Về văn hoá
	- Thể hiện lối sống có văn hoá
GV: Cho HS liªn hÖ c¸c tÊm g­¬ng tiªu biÓu cho viÖc thùc hµnh tiÕt kiÖm vµ nh÷ng vô ¸n tham «, tham nhòng lµm thÊt tho¸t tµi s¶n nhµ n­íc.
HS: Tù liªn hÖ, t×m hiÓu.
-> Chóng ta cÇn lªn ¸n nh÷ng hµnh vi tham «, l·ng phÝ, lµm thÊt tho¸t tµi s¶n Nhµ n­íc.
VD: Vô ¸n Minh Phông EPCO, PMU18, L· ThÞ Kim Oanh, M¹c Kim T«n... lµm thÊt tho¸t tµi s¶n Nhµ n­íc hµng chôc ngµn tØ ®ång.
- TÝch hîp phæ biÕn, gi¸o dôc ph¸p luËt: GV giíi thiÖu ®iÒu 62,63,64 luËt thùc hµnh tiÕt kiÖm, chèng l·ng phÝ n¨m 2005
- §iÒu 62: §Çu t­ x©y dùng, ph¸t triÓn s¶n xuÊt, kinh doanh.
- §iÒu 63: X©y dùng nhµ ë, mua s¾m ph­¬ng tiÖn, thiÕt bÞ dïng cho ®êi sèng sinh ho¹t vµ tiªu dïng hµng ngµy.
- §iÒu 64: ViÖc c­íi, viÖc tang, lÔ héi vµ c¸c ho¹t ®éng v¨n hãa kh¸c.
Ho¹t ®éng 5
RÌn luyÖn tÝnh tiÕt kiÖm ë HS
HS: Th¶o luËn nhãm theo chñ ®Ò.
Nhãm 1: RÌn luyÖn tiÕt kiÖm trong gia ®×nh.
Nhãm 2: RÌn luyÖn tiÕt kiÖm ë tr­êng líp.
Nhãm 3: RÌn luyÖn tiÕt kiÖm ë tËp thÓ.
HS: Th¶o c¸c nhãm th¶o luËn -> tr×nh bµy.
HS: C¶ líp nhËn xÐt, bæ sung.
GV: NhËn xÐt, kÕt luËn ý ®óng.
3. Cách rèn luyện tính tiết kiệm
- TiÕt kiÖm trong gia ®×nh:
+ ¡n mÆc gi¶n dÞ, tiªu dïng ®óng møc.
+ Kh«ng l·ng phÝ thêi gian ®Ó ch¬i.
+ Kh«ng l·ng phÝ ®iÖn n­íc.
+ Kh«ng lµm h­ háng ®å dïng cña g®.
- TiÕt kiÖm ë tr­êng líp:
+Gi÷ g×n bµn ghÕ.
+ T¾t ®iÖn, qu¹t khi ra vÒ.
+ Kh«ng lµm h­ háng tµi s¶n chung.
+ Ra vµo líp ®óng giê...
- TiÕt kiÖm ë tËp thÓ:
+ Gi÷ g×n tµi nguyªn thiªn nhiªn.
+ Thu gom giÊy lén, ®ång n¸t...
+ TiÕt kiÖm ®iÖn n­íc.
+ Gi÷ g×n, b¶o vÖ tµi s¶n Nhµ n­íc.
+ Kh«ng la cµ, nghiÖn ngËp.
Ho¹t ®éng 6
H­íng dÉn luyÖn tËp.
HS: Lµm bµi tËp a,b- Sgk.
SH: Lµm viÖc c¸ nh©n.
GV: Gäi 2 HS lªn tr×nh bµy.
HS: Líp nhËn xÐt, tranh luËn.
GV: KÕt luËn ý ®óng.
 Bµi tËp.
§¸p ¸n:Bµi a: C¸c c©u thµnh ng÷ nãi vÒ tiÕt kiÖm lµ: + N¨ng nhÆt chÆt bÞ.
 + Gãp giã thµnh b·o.
 + Cña bÒn t¹i ng­êi.
Bµi b: Tr¸i víi tiÕt kiÖm lµ: Xa hoa, l·ng phÝ, hoang tµng, tham «, tham nhòng...
V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
 - Phác thảo kế hoạch rèn luyện bản thân trở thành người tiết kiệm.
 - Làm các bài tập c,d- Sgk
 - Chuẩn bị bài mới, bài 3. “Lễ độ”.
	 Ngày soạn: 22-09-2019
Tiết 4: BẮT ĐẦU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TNST:
TÔI YÊU NƯỚC SẠCH
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Hiểu được vai trò của nước sạch đối với cuộc sống con người.
2. Kĩ năng.
- Biết sử dụng nước sạch một cách hợp lí.
- Có khả năng hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.
- Thiết kế được một bộ tranh ảnh truyền thông về chủ đề tôi yêu nước sạch.
3. Thái độ.
- Có ý thức tiết kiệm nước sạch trong cuộc sống hàng ngày.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC:
Hoạt động theo nhóm nhỏ.
III. CHUẨN BỊ.
1. Chuẩn bị của GV
- SGK GDCD lớp 6;
- Máy tính có kết nối Internet.
- Giấy A0, bút viết, bút màu...
2. Chuẩn bị của HS
- Bút màu, SGK, giấy
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ổn định tổ chức
2. Bài mới.
Hoạt động của GV - HS 
Nội dung cần đạt
HĐ 1. Tìm kiếm thông tin
? Em hãy tìm kiếm thông tin bài 3 tiết kiệm để hiểu ý nghĩa của việc tiết kiệm. 
? Nước là gì? Tầm quan trọng của nước? 
Thực trạng nguồn nước hiện nay? Nêu giải pháp tiết kiệm và bảo vệ nguông nước.
HĐ 2. Xử lí thông tin
? Thảo luận thông tin và trình bày kết quả.
HĐ 3. Phân công xây dựng và hoàn thiện sản phẩm.
GV: Giao nhiệm vụ cho các nhóm theo các gợi ý:
? Bài viết liên quan đến chủ đề tôi yêu nước sạch.
? Vẽ tranh về chủ đề tôi yêu nước sạch.
? Báo ảnh: Gồm bộ sưu tập các bức ảnh liên quan đến chủ đề Tôi yêu nước sạch, có chú thích.
? Tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn mọi người tiết kiệm nước.
1. Tìm kiếm thông tin 
a.Thông tin từ Sgk
Các nhóm tìm hiểu bài 3, rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm.
b.Thông tin từ các nguồn khác
Các nhóm phân công tìm hiểu trên mạng các thông tin về từ, cụm từ “nước”, “tầm quan trọng của nước”, “thực trạng nguồn nước hiện nay”, “giải pháp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước”...
2. Xử lí thông tin 
Dựa vào thông tin tìm được, Hs thảo luận nhóm trình bày nội dung dưới dạng sơ đồ tư duy.
3. Phân công xây dựng và hoàn thiện sản phẩm
- Phân công cho thành viên lựa chọn một trong các chủ đề giáo viên gợi ý.
- Chia các nhóm:
+ Tiểu ban kỹ thuật
+ Tiểu ban nội dung
+ Tiểu ban truyền thông
+ Tiểu ban tài chính
- Thống nhất thời hạn nộp kết quả.
V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Nắm vững những nội dung đã học
- Hoàn thành sản phẩm của nhóm.
- Chuẩn bị trước bài 4: Lễ độ.
Ngµy so¹n:28-09-2019
TiÕt 5. Bµi 4. LÔ ®é.
I.MỤC TIÊU :
 Học xong bài này, HS cần đạt được :
 1.Về kiến thức: 
- Giúp học sinh hiểu biết những biểu hiện của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.
- Ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.
2. Kĩ năng
- Biết tự chăm sóc và tự rèn luyện thân thể.
- Biết vận động mọi người cùng tham gia và hưởng ứng phong trào thể dục, thể thao .
- Kĩ năng đặt mục tiêu, KN lập kế hoạch, KN tư duy phê phán 
3. Thái độ: 
- Lễ phép chào hỏi ở nhà, ở trường.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC:
	Thảo luận nhóm, động não, trình bày 1 phút
III. CHUẨN BỊ.
1. Chuẩn bị của GV
- Tranh ảnh bài 6 trong bộ tranh GDCD do công ti Thiết bị Giáo dục I sản xuất, giấy khổ lớn, bút dạ , tục ngữ ca dao nói về sức khoẻ và chăm sóc sức khoẻ. Giáo án, SGK, SGV 
2. Chuẩn bị của GV
-HS: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ: CH1: Em ®· thùc hiÖn viÖc tiÕt kiÖm ntn trong cuéc sèng?
 CH2: TiÕt kiÖm th× cã lîi ntn ®èi víi b¶n th©n, gia ®×nh vµ x· héi?
3.Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung cần đạt
Ho¹t ®éng 1
T×m hiÓu truyÖn ®äc truþªn ®äc.
*TruyÖn ®äc “Em thuû”.
GV: Gäi 1 HS ®äc c©u chuyÖn.
CH: Em h·y kÓ l¹i nh÷ng viÖc lµm cña Thuû khi kh¸ch ®Õn nhµ?
- Thuû nhanh nhÑn, khÐo lÐo, lÞch sù khi tiÕp kh¸ch.
CH: Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch c­ xö cña Thuû? 
- BiÕt t«n träng bµ vµ kh¸ch.
- Lµm vui lßng kh¸ch vµ ®Ó l¹i Ên t­îng tèt ®Ñp.
CH: Nh÷ng hµnh vi, viÖc lµm cña Thuû thÓ hiÖn ®øc tÝnh g×?
-> Thuû lµ mét häc sinh ngoan, lÔ ®é.
Ho¹t ®éng 2
T×m hiÓu néi dung bµi häc
CH: Qua ph©n tÝch em hiÓu lÔ ®é lµ g×?
? LÔ ®é ®­îc biÓu hiÖn nh­ thÕ nµo?
?Tr¸i víi lÔ ®é lµ g×?
1. LÔ ®é: LÔ ®é lµ c¸ch c­ xö ®óng mùc cña mçi ng­êi trong khi giao tiÕp víi ng­êi kh¸c.
* BiÓu hiÖn cña lÔ ®é: LÔ ®é biÓu hiÖn qua lêi nãi, cö chØ, d¸ng ®iÖu, nÐt mÆt...( BiÕt chµo hái, th­a göi, biÕt c¸m ¬n, xin lçi, biÕt gi÷ th¸i ®é ®óng møc, khiªm tèn n¬i c«ng céng..)
- V« lÔ, hçn l¸o, ¨n nãi céc lèc, thiÕu v¨n ho¸, ng«ng nghªnh, coi th­êng ng­êi kh¸c...-> cÇn phª ph¸n.
- Kh¸ch ®Õn nhµ ch¬i, Lan kh«ng chµo hái..
? NhËn xÐt thái ®é cña b¹n Lan?
- Lan thiÕu lÔ ®é, c­ xö thiÕu v¨n hãa...
CH: V× sao cÇn ph¶i lÔ ®é?
GV: H­íng dÉn HS t×m thªm nh÷ng tÊm g­¬ng lÔ ®é cña HS ®èi víi thÇy c« gi¸o, cña con ch¸u ®èi víi «ng bµ, cha mÑ...
HS: Tù t×m hiÓu vµ tr×nh bµy.
GV: NhËn xÐt vµ ®­a ra kÕt luËn:
 - §èi víi thÇy gi¸o, c« gi¸o HS ph¶i kÝnh träng, lÔ phÐp.
- §èi víi «ng bµ, cha mÑ lµ sù t«n kÝnh, biÕt ¬n, v©ng lêi.
- §èi víi anh chÞ trong gia ®×nh lµ sù quÝ träng, ®oµn kÕt, hoµ thuËn.
- §èi víi ng­êi giµ c¶, ng­êi lín tuæi lµ sù kÝnh träng, lÔ phÐp.
- §èi víi c« d×, chó b¸c, hä hµng lµ sù gÇn gòi, quÝ träng, chµo hái ®óng phÐp.
GV: Gi¶i thÝch 2 c©u thµnh ng÷: “ §i th­a vÒ göi” vµ “Trªn kÝnh d­íi nh­êng”.
2. ý nghÜa cña lÔ ®é.
- LÔ ®é thÓ hiÖn sù t«n träng, quan t©m ®èi víi ng­êi kh¸c. 
- LÔ ®é lµ biÓu hiÖn cña ng­êi cã v¨n ho¸, cã ®¹o ®øc, cã lßng tù träng, do ®ã ®­îc mäi ng­êi quý mÕn.
- LÔ ®é gióp cho mèi quan hÖ gi÷a con ng­êi víi con ng­êi trë nªn tèt ®Ñp h¬n, x· héi v¨n minh, tiÕn bé.
Ho¹t ®éng 3
H­íng dÉn luyÖn tËp.
HS: Lµm bµi tËp a,c- Sgk
HS: Lµm viÖc ®éc lËp.
GV: Gäi 2 HS tr×nh bµy.
HS: C¶ líp nhËn xÐt, bæ sung.
GV: §¸nh gi¸, chèt l¹i ý ®óng.
 Bµi tËp.
§¸p ¸n:
Bµi a:
Hµnh vi, th¸i ®é cã lÔ ®é: (1),(3),(5),(6)
V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Tù nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vÒ nh÷ng hµnh vi cña m×nh xem ®· lÔ ®é hay ch­a vµ lªn kÕ ho¹ch tù rÌn luyÖn m×nh trë thµnh ng­êi lÔ ®é.
- Lµm bµi tËp b-Sgk.
- Chuẩn bị trước bài 5: Tôn trọng kỉ luật.
Ngµy so¹n: 30-09-2019
TiÕt 6: Bµi 5. T«n träng kØ luËt.
I.MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS cần đạt được :
 1. Kiến thức
- Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng kỉ luật.
- Ý nghĩa và sự cần thiết của tôn trọng kỉ luật.
- TÝch hîp phæ biÕn, gi¸o dôc ph¸p luËt: HiÓu ®­îc t«n träng kû luËt lµ c¬ së ®Ó h­íng tíi t«n träng ph¸p luËt
 2. Kĩ năng
- Có khả năng rèn luyện tính kỉ luật và nhắc nhở người khác cùng thực hiện.
- Có khả năng đấu tranh chống các biểu hiện vi phạm kỉ luật.
- TÝch hîp phæ biÕn, gi¸o dôc ph¸p luËt: BiÕt t«n träng kû luËt vµ t«n träng ph¸p luËt trong c¸c biÓu hiÖn cô thÓ. 
 - Kĩ năng tư duy phê phán, KN phân tích so sánh
3. Thái độ: 
- Có ý thức tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về ý thức kỉ luật, có thái độ tôn trọng kỉ luật.
* TÝch hîp phæ biÕn, gi¸o dôc ph¸p luËt: Cã ý thøc t«n träng ph¸p luËt.
* Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC:
Thảo luận nhóm, động não, nghiên cứu trường hợp điển hình
III. CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của GV 
- SGK, SGV GDCD lớp 6
- Những mẩu truyện về tấm gương tôn trọng kỉ luật. 
- Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về tôn trọng kỉ luật
2.Chuẩn bị của HS
-HS: So¹n bµi, chuÈn bÞ tµi liÖu, ®å dïng cÇn thiÕt.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Sửa bài tập a trang 13 sgk. Liên hệ bản thân em đã có những hành vi lễ độ như thế nào trong cuộc sống, ở gia đình, trường học.
3. Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV và HS 
Nội dung cần đạt
Ho¹t ®éng 1
T×m hiÓu truyÖn ®äc.
* TruyÖn ®äc:
GV: Mêi 1 HS ®äc c©u chuyÖn “Gi÷ luËt lÖ chung”-Sgk.
CH: B¸c Hå ®· t«n träng nh÷ng qui ®Þnh chung ntn?
- B¸c bá dÐp ë ngoµi tr­íc khi b­íc vµo chïa;
- B¸c ®i theo sù h­íng dÉn cña vÞ s­ ®Õn mæi gian thê ®Ó th¾p h­¬ng.
- Qua ng· t­ ®Ìn ®á B¸c b¶o chó l¸i xe
dõng l¹i. Khi ®Ìn xanh bËt lªn míi ®i.
- B¸c nãi: “Ph¶i g­¬ng mÉu t«n träng luËt lÖ an toµn giao th«ng”.
GV: Sau khi HS th¶o luËn GV nhÊn m¹nh: MÆc dï lµ chñ tÞch n­íc, nh­ng mäi cö chØ cña B¸c ®· thÓ hiÖn sù t«n träng luËt lÖ chung ®­îc ®Æt ra cho tÊt c¶ mäi ng­êi.
Ho¹t ®éng 2
T×m hiÓu néi dung bµi häc.
CH: ThÕ nµo lµ t«n träng kØ luËt?
1. T«n träng kØ luËt.
- Tù gi¸c chÊp hµnh nh÷ng qui ®Þnh chung cña tËp thÓ, cña c¸c tæ chøc x· héi ë mäi n¬i, mäi lóc 
VD: Thùc hiÖn ®óng néi quy tr­êng, líp; T«n träng quy ®Þnh n¬i c«ng céng..
? Theo em, viÖc HS thùc hiÖn tèt néi quy tr­êng líp cã ý nghÜa g×?
- TÝch hîp phæ biÕn, gi¸o dôc ph¸p luËt: T«n träng kû luËt chÝnh lµ c¬ së ®Ó h­íng tíi t«n träng ph¸p luËt
? Cã ý kiÕn cho r»ng t«n träng kû luËt lµm con ng­êi gß bã, mÊt tù do, em cã ®ång ý kh«ng? V× sao?
CH: V× sao ph¶i t«n träng kØ luËt?
GV: H­íng dÉn HS liªn hÖ thùc tÕ:
? HS chóng ta cÇn rÌn luyÖn tÝnh kû luËt trong líp, trong tr­êng, ë nhµ vµ n¬i c«ng céng ntn?.
- ChÊp hµnh mäi viÖc ph©n c«ng cña tËp thÓ.
- Cã nÒ nÕp, kû c­¬ng; rÌn luyÖn, häc tËp ®¹t kÕt qu¶ tèt. 
- Kh«ng v× khi tù gi¸c tu©n theo kû luËt con ng­êi sÏ c¶m thÊy vui vÎ, tho¶i m¸i..
2. ý nghÜa cña viÖc t«n träng kØ luËt.
- §èi víi b¶n th©n: T«n träng vµ tù gi¸c tu©n theo kØ luËt con ng­êi sÏ c¶m thÊy thanh th¶n, vui vÎ, s¸ng t¹o trong häc tËp, lao ®éng
 - §èi víi gia ®×nh vµ x· héi: Nhê t«n träng kû luËt, gia ®×nh vµ x· héi míi cã nÒ nÕp, kØ c­¬ng, míi cã thÓ duy tr× vµ ph¸t triÓn.
* Trong gia ®×nh:
- Ngñ dËy ®óng giê.
- §å ®¹c ®Ó ng¨n n¾p, ®óng vÞ trÝ.
- Hoµn thµnh nhiÖm vô ®­îc giao...
* ë nhµ tr­êng:
- Ra vµo líp ®óng giê.
- Thi cö nghiªm tóc.
- Kh«ng ®¸nh nhau, uèng r­îu, hót thuèc.
- Kh«ng vi ph¹m néi qui nhµ tr­êng...
* Ngoµi x· héi: 
- Thùc hiÖn nÕp sèng v¨n minh.
- Gi÷ g×n trËt tù c«ng céng.
- Thùc hiÖn tèt an toµn giao th«ng.
Ho¹t ®éng 3
LuyÖn tËp, cñng cè.
GV: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp a,b- Sgk.
HS: Th¶o luËn theo líp-> tr×nh bµy.
GV: NhËn xÐt, bæ sung.
GV: Gi¶i thÝch thªm: Gi¶ sö nÕu mét tËp thÓ mµ lµm viÖc kh«ng cã tæ chøc, kØ luËt, ai muèn lµm g× th× lµm th× sÏ hçn lo¹n.Trong t×nh tr¹ng Êy, liÖu mäi ng­êi cã thÓ sèng yªn æn mµ lµm viÖc ®­îc kh«ng? Ng­êi ®ã sÏ mÊt tù do. Vµ ng

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_giao_duc_cong_dan_6_nam_2018.doc