Giáo án Hoạt động ngoài giờ
* Cách thực hiện: GV tổ chức tại sân trường
II.Nội dung và hình thức hoạt động :
1.Nội dung :
-Nội quy của nhà trường
-Những nhiệm vụ chủ yếu của lớp, nhà trường mà HS cần biết
2.Hình thức hoạt động:
Có thể tổ chức theo quy mô lớp, khối lớp hoặc toàn trường
III.Chuẩn bị hoạt động :
- Các loại hoa quả để bày cỗ
- Các nguyên liệu để làm chó bằng bưởi: quả bưởi, tăm tre nhọn hai đầu, khuy nhựa mỏng màu đen, thân cây chuối con .
- Các bức ảnh minh họa mâm cỗ Trung thu
IV.Tiến hành hoạt động :
1.Phổ biến mục đích, yêu cầu hoạt động
- Trước 1-2 tuần, GV phổ biến cho HS nắm được:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động ngoài giờ
TUẦN 3 Thứ năm ngày 20 tháng 9 năm 2018 Tiết 2: Hoạt động ngoài giờ Tiết 5: Vui trung thu: tập trang trí bày cỗ trung thu. I. Mục tiêu giáo dục : - HS hiểu ý nghĩa của tết trung thu. - HS biết cùng các bạn bày mâm cỗ trung thu - Tạo niềm vui và không khí hào hứng, rộn rã cho HS ngày hội. * Cách thực hiện: GV tổ chức tại sân trường II.Nội dung và hình thức hoạt động : 1.Nội dung : -Nội quy của nhà trường -Những nhiệm vụ chủ yếu của lớp, nhà trường mà HS cần biết 2.Hình thức hoạt động: Có thể tổ chức theo quy mô lớp, khối lớp hoặc toàn trường III.Chuẩn bị hoạt động : - Các loại hoa quả để bày cỗ - Các nguyên liệu để làm chó bằng bưởi: quả bưởi, tăm tre nhọn hai đầu, khuy nhựa mỏng màu đen, thân cây chuối con. - Các bức ảnh minh họa mâm cỗ Trung thu IV.Tiến hành hoạt động : 1.Phổ biến mục đích, yêu cầu hoạt động - Trước 1-2 tuần, GV phổ biến cho HS nắm được: Trung thu là tết của trẻ em. Theo truyền thống, trong đêm Trung thu người ta thường bày mâm quả. Đó là một hoạt động hấp dẫn, thể hiện sự sáng tạo cùng với đôi bàn tay khéo kéo của người bay. Để đón một đêm trăng Trung thu thật vui vẻ, lớp ta sẽ tự tay bày mâm quả vui liên hoan. Mỗi tổ sẽ bày một mâm quả và thi xem tổ nào sẽ dành giải “Bàn tay vàng”. - GV: Trong mâm cỗ trung thu, chú chó làm bằng tép bưởi thường giữ vai trò trung tâm thể hiện tài khéo léo của người bày. Để tạo ra chú chó này, đòi hỏi người làm phải khéo từ cách chọn các nguyên liệu đến dựng hình sao cho chú chó càng xù lông càng đẹp. 2. GV hướng dẫn cách làm chó bưởi. + Nguyên liệu Đầu và thân có: có thể chọn thân chuối, quả cam, quả bí, quả dưa (tùy theo độ to, nhỏ của con chó). Chân chó: dùng 4 đoạn cuối của tàu lá cuối (hoặc bằng đu đủ xanh) Lông chó: Dùng bưởi để tách múi làm lông chó( bưởi mọng nước, lông mới đẹp) Hai qua tre nhọn, dài dùng để xiên đầu vào thân chó. Một hộp tăm nhọn hai đầu (hay hộp đinh ghim) để cài múi bưởi. Mắt, mũi chó: Dùng hột nhãn (hoặc vỏ trái cây dày có màu đen) Lưỡi chó: Dùng miếng cam (quýt, quả ớt, cắt hình lưỡi chó. * Cách làm: Cắt vát đầu thân, dùng que nhọn dài ghép vào đầu chó, (đầu ngóc lên cao hơn thân). Phần đáy của thân chó cắt phẳng để đặt chó lên khau chơ vững. Như vậy là chúng ta đã tạo được “bộ khung”. Các múi bưởi được tách xòe sao cho các tép bưởi vẫn dính vào vỏ múi. Cắt bỏ vỏ múi ở hai bên phần tép. Nhẹ nhàng kết các múi bưởi ra ngoài bộ khung, bắt đầu từ đầu chó chạy dài theo đường sống lưng đến tận đuôi chó, kết đến đâu ghim luôn đến đó. Kết tiếp như vậy cho kín thân chó để tép bưởi chạm tới khay, không kết vào phần “mông chó” phần mông này phải xoay hướng tép bưởi xuôi xuống khi kết. Trang trí chú chó cho sinh động nhờ khéo cắt hình và gắn mắt, mũi, tai, lưỡi. 3.Tổng kết-đánh giá: Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau _________________________________________ Tiết 3: Hoạt động ngoài giờ Tiết 6: Tiết đọc thư viện : Giới thiệu kho tàng truyện cổ Việt Nam I. Mục tiêu : - Giuùp caùc em choïn ñöôïc saùch theo chuû ñeà truyện cổ tích Việt Nam, giúp học sinh nhớ lại những truyện cổ tích nào mà các em đã được nghe kể chuyện, được học trên lớp hay được đọc từ thưở ấu thơ đến nay. - Rèn kỹ năng, tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật , kỹ năng nghe và luyện kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện. - Cảm nhận được ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái tốt, cái thiện, của lẽ phải và công băng thể hiện trong truyện -Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chuû ñeà treân vaø vaän duïng kieán thöùc ñaõ ñoïc vaøo thöïc haønh caùc baøi taäp trong lôùp. II. Chuẩn bị : Giaùo vieân chuaån bò: * Xeáp baøn theo nhoùm hoïc sinh * Kệ trưng bày sách và truyện cổ tích Việt Nam. * Từ điển Tiếng Việt. Hoïc sinh : + Naém ñöôïc noäi qui sinh hoaït ôû thö vieän. + Soå tay ñoïc saùch. III. Các hoạt động dạy học: A- TRƯỚC KHI ĐỌC Hoạt động 1: Trò chơi: “ Đối đáp đồng dao” Nhận xét tuyên dương Họat động 2: Gioi thiệu sách - Hãy nhớ lại và nói cho Thầy, các bạn biết các em đã được nghe những câu chuyện cổ tích nào? Giới thiệu một số truyện cổ tích đã chuẩn bị như: Tấm Cám, Thạch Sanh, Cậu bé thông minh, Cây tre trăm đốt, Ai mua hành tôi, Mụ Lường, Chuyện cái bướu, Ăn khế trả vàng, - Theo các em thế nào là truyện cổ tích? ( Truyện cổ tích là truyện cổ dân gian phản ánh cuộc đấu tranh trong xã hội, thể hiện tình cảm, đạo đức, mơ ước của nhân dân..) B- TRONG KHI ĐỌC Hoaït ñoäng 1: Đọc truyện Muïc tieâu: Bieát choïn ñuùng saùch theo trình ñoä, theo chuû ñeà & Thảo luận sách tóm tắt được câu truyện. - Hướng dẫn tìm sách. - Nêu câu hỏi thảo luận ( các câu hỏi viết trên bảng nhóm) - Theo dõi- trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc. C- SAU KHI ĐỌC Hoaït ñoäng 1: Baùo caùo keát quaû Muïc tieâu: Baùo caùo keát quaû tröôùc lôùp löu loùat , hấp dẫn.. Hướng dẫn cách trình bày Nhận xét. Họat động 2. Toång keát + em bieát gì qua tieát ñoïc thö vieän hoâm nay? - Veà tìm ñoïc nhöõng saùch ñöôïc baïn giôùi thieäu trong tieát hoïc hoâm nay. -Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. viết lời giới thiệu quyển truyện cổ tích mà em đã chọn đọc tuần này và đính các mẩu giới thiệu trên “Góc Chia sẻ” của bảng tin trong thư viện lớp - HS tham gia đối đáp bài “ Vè nói ngược” -HS phát biểu: Cậu bé thông minh, Cóc kiện trời, Tấm Cám. - HS phát biểu -HS lắng nghe. *HĐ nhóm. - HS chọn sách truyện cổ tích. - Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu truyện. - Thảo luận ghi ra bảng nhóm. + Tên truyện là gì? Nhà xuất bản nào? +Truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào nào ? +Nhöõng chi tieát naøo trong truyeän laøm em thích/ caûm ñoäng? Vì sao + Bài học rút ra từ câu truyện là gì? * Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét cách trình bày của bạn. - Lớp bình chọn bạn giới thiệu hay nhất. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP - Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm: _________________________________________
File đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_ngoai_gio.doc