Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm

I. MỤC TIÊU

- Biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.

- Vạch được đường dấu trên vải (vạch đường thẳng, đường cong) và cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô

Với học sinh khéo tay: Cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt ít mấp mô.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Mẫu vải đã vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn, cắt 1 đoạn 7- 8cm.

 - Kéo cắt vải, phấn vạch trên vải, thước

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc 57 trang Bảo Anh 13/07/2023 20140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm

Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm
Tuần 3
Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 22 tháng 9 năm 2020
Bài: CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH ĐẬM (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.
- Vạch được đường dấu trên vải (vạch đường thẳng, đường cong) và cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô
Với học sinh khéo tay: Cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt ít mấp mô.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Mẫu vải đã vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn, cắt 1 đoạn 7- 8cm.
 - Kéo cắt vải, phấn vạch trên vải, thước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ 
- Việc chuẩn bị của HS 
- HS nhắc lại
- GV nhận xét 
2. Bài mới: 
2.1 Giới thiệu bài: ghi đầu bài 
- GV nêu mục đích bài học 
2.2 Bài giảng
- HS nhận xét.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu.
 - HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu.
- GV gợi ý tác dụng của đường vạch dấu.
- HS nêu các bước cắt vải theo đường vạch dấu.
- GV chốt: Vạch dấu trước để cắt được chính xác.
- HS quan sát hình 1 a, 1b và nêu cách vạch dấu đường thẳng, đường cong trên vải.
+ Hoạt động 2: Thao tác kĩ thuật
- Vạch dấu trên vải
- 1 HS thực hiện thao tác vạch dấu đường cong lên mảnh vải.
- GV đính vải lên bảng, gọi HS thực hiện thao tác trên bảng đánh dấu hai điểm cách nhau 15cm, vạch dấu nối hai điểm.
- Cắt vải theo đường vạch dấu.
- HS quan sát hình 2a, 2b và nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu.
- GV nhận xét, bổ sung.
- HS đọc phần ghi nhớ 
- 1, 2 HS đọc ghi nhớ
* Lưu ý: 
+ Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn.
+ Luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống mặt vải để cắt theo đúng đường vạch dấu.
- HS thực hành
 Hoạt động 3: HS thực hành
- Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu dụng cụ.
- Nêu thời gian và yêu cầu thực hành.
- Mỗi 2 HS vạch 2 đường dấu thẳng, mỗi đường dài 15cm, 2 đường cong, khoảng cách giữa hai đường 3 –4cm. Sau đó cắt theo đường vạch dấu.
 Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm thực hành.
- HS nhắc lại
- Nêu các tiêu chuẩn đánh giá kẻ cắt, đường cắt thời gian.
- HS dựa vào các tiêu chuẩn trên tự đánh giá sản phẩm thực hành 
- Nhận xét.
 3. Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành.
- Hướng dẫn HS đọc trước và chuẩn bị vật liệu dụng cụ 
Tuần 4
 Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 29 tháng 9 năm 2020 
Bài: KHÂU THƯỜNG ( tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
Với học sinh khéo tay:
- Khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh qui trình khâu thường
- Mẫu khâu thường, vải. Chỉ, kim, kéo, thước, phấn, len hoặc sọi khác màu vải
- Sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
2.2 Hướng dẫn cách làm:
* 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- HS quan sát sản phẩm.
 - Giới thiệu mẫu khâu mũi thường và giải thích: các mũi khâu xuất hiện ở mặt phải là mũi chỉ nổi, mặt trái là mũi chỉ lặn.
- HS quan sát mặt trái mặt phải của H.3a, H.3b (SGK) để nêu nhận xét về đường khâu mũi thường.
 -Bổ sung và kết luận đặc điểm của mũi khâu thường:
 + Đường khâu ở mặt trái và phải giống nhau.
 +Mũi khâu ở mặt phải và ở mặt trái giống nhau, dài bằng nhau và cách đều nhau.
 -Vậy thế nào là khâu thường?
- HS đọc phần 1 ghi nhớ.
 *2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
 -Hướng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu, thêu cơ bản.
- Quan sát
 -Đây là bài học đầu tiên về khâu, thêu nên trước khi hướng dẫn khâu thường HS phải biết cách cầm vải , kim, cách lên xuống kim.
 -Cho HS quan sát H1 và nêu cách lên xuống kim.
 -Hướng dẫn 1 số điểm cần lưu ý:
 + Khi cầm vải, lòng bàn tay trái hướng lên trên và chỗ sắp khâu nằm gần đầu ngón tay trỏ. Ngón cái ở trên đè xuống đầu ngón trỏ để kẹp đúng vào đường dấu.
-HS quan sát H.1 SGK nêu cách cầm vải, kim.
 + Cầm kim chặt vừa phải, không nên cầm chặt quá hoặc lỏng quá sẽ khó khâu.
 + Cần giữ an toàn tránh kim đâm vào ngón tay hoặc bạn bên cạnh.
 - Gọi HS lên bảng thực hiện thao tác.
1 - 3 em lên bảng thao tác
 * Hướng dẫn kỹ thuật khâu thường:
 -Treo tranh quy trình, hướng dẫn HS quan sát tranh để nêu các bước khâu thường.
 -Hướng dẫn HS quan sát H.4 để nêu cách vạch dấu đường khâu thường.
 -GV hướng dẫn HS đường khâu theo 2cách:
 +Cách 1: dùng thước kẻ, bút chì vạch dấu và chấm các điểm cách đều nhau trên đường dấu. 
-HS theo dõi.
 +Cách 2: Dùng mũi kim gẩy 1 sợi vải cách mép vải 2cm, rút sợi vải ra khỏi mảnh vải dược đường dấu. Dùng bút chì chấm các điểm cách đều nhau trên đường dấu. 
 Nêu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu tiếp theo ?
 - Hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật khâu mũi thường.
- Khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần làm gì?
- Thắt nút chỉ
 -Hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu theo SGK.
-HS thực hiện thao tác.
 -GV lưu ý :
 +Khâu từ phải sang trái.
 +Trong khi khâu, tay cầm vải đưa phần vải có đường dấu lên, xuống nhip nhàng.
-HS đọc phần b mục 2, quan sát H.5a, 5b, 5c (SGK) và trả lời.
 +Dùng kéo để cắt chỉ sau khi khâu. Không dứt hoặc dùng răng cắn chỉ.
-HS theo dõi.
 -Cho HS đọc ghi nhớ
-HS quan sát H6a, b,c và trả lời câu hỏi.
 -Tổ chức HS tập khâu các mũi khâu thường cách đều nhau một ô trên giấy kẻ ô li. 
-HS theo dõi.
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
 -Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS.
 -Chuẩn bị các dụng cụ vải, kim, len, phấn để học tiết sau.
Tuần 5
 Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 06 tháng 10 năm 2020
Bài: KHÂU THƯỜNG (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường.Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
Với học sinh khéo tay:
- Khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh qui trình khâu thường
- Mẫu khâu thường, vải. Chỉ, kim, kéo, thước, phấn, len hoặc sọi khác màu vải
- Sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
 * Hoạt động 3: HS thực hành khâu thường
-Chuẩn bị đồ dùng học tập.
 -Gọi HS nhắc lại kĩ thuật khâu mũi thường.
 -Vài em lên bảng thực hiện khâu một vài mũi khâu thường để kiểm tra cách cầm vải, cầm kim, vạch dấu.
-HS lắng nghe.
 -GV nhận xét, nhắc lại kỹ thuật khâu mũi thường theo các bước:
-HS nêu: 
+Bước 1: Vạch dấu đường khâu.
 +Bước 2: Khâu các mũi khâu thường theo đường dấu.
 -Nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu. Có thể yêu cầu HS vừa nhắc lại vừa thực hiện các thao tác để GV uốn nắn, hướng dẫn thêm.
-HS thực hành
 -GV chỉ dẫn thêm cho các HS còn lúng túng.
-HS thực hành cá nhân theo nhóm.
 * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS
 -GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. 
 -GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: 
 +Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải.
 +Các mũi khâu tương đối đều và bằng nhau, không bị dúm và thẳng theo đường vạch dấu.
 +Hoàn thành đúng thời gian quy định.
 -GV gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em.
 -Đánh giá sản phẩm của HS . 
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học. 
 -Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường”.
Tuần 6
 Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 13 tháng 10 năm 2020
Bài: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khu có thể bị dúm.
Với học sinh khéo tay:
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường
- Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần).
- Len ( sợi ), chỉ khâu
- Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn ghạch 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
2. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. 
Chuẩn bị đồ dùng học tập.
 b) Hướng dẫn cách làm:
 * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
-HS theo dõi.
 - Giới thiệu mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường và hướng dẫn HS quan sát để nêu nhận xét (Đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau. Mặt phải của hai mảnh vải úp vào nhau. Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải).
 - Giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải. Yêu cầu HS nêu ứng dụng của khâu ghép mép vải.
-HS nêu ứng dụng của khâu ghép mép vải.
 - Kết luận về đặc điểm đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: Khâu ghép hai mép vải được ứng dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm.Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp của tay áo, cổ áo Có thể là đường thẳng như đường khâu túi đựng, khâu áo gối,
 * Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
-HS nêu các bước khâu hai mép vải bằng mũi khâu thường. 
 -Treo tranh quy trình khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
 -Hướng dẫn HS xem hình 1, 2, 3, (SGK) để nêu các bước khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
- HS quan sát hình và nêu.
 -Yêu cầu HS dựa vào quan sát H1 SGK để nêu cách vạch dấu đường khâu ghép 2 mép vải.
- HS nêu.
 -Gọi HS lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu trên vải.
 -GV hướng dẫn HS một số điểm sau:
 +Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải.
 +Úp mặt phải của hai mảnh vải vào nhau và xếp cho hai mép vải bằng nhau rồi mới khâu lược.
 +Sau mỗi lần rút kim, cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng rồi mới khâu các mũi khâu tiếp theo. 
 - Gọi 2 HS lên thực hiện thao tác .
 - Chỉ ra những thao tác chưa đúng và uốn nắn.
 - Gọi HS đọc ghi nhớ.
 - GV cho HS xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
 -Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS.
 -Chuẩn bị các dụng cụ để học tiết sau.
Tuần 7
 Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 20 tháng 10 năm 2020
Bài: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khu có thể bị dúm.
Với học sinh khéo tay:
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường
- Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần).
- Len ( sợi ), chỉ khâu
- Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn ghạch 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1.Ổn định: Kiểm tra dụng cụ học tập.
Chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Dạy bài mới: 
 a)Giới thiệu bài: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. 
 b)Hướng dẫn cách làm:
 * Hoạt động 3: 
Thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
 -GV nhận xét và nêu lại các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường:
 -Nhắc lại quy trình khâu ghép mép vải.(phần ghi nhớ).
 + Bước 1: Vạch dấu đường khâu.
 + Bước 2: Khâu lược.
 + Bước 3: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
 - Chỉ dẫn thêm cho các HS còn lúng túng và những thao tác chưa đúng.
-HS lắng nghe.
 * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS
 - Tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. 
-HS trình bày sản phẩm. 
 - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: 
 +Khâu ghép được hai mép vải theo cạnh dài của mảnh vải. Đường khâu cách đều mép vải.
 +Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải ghép và tương đối thẳng.
- HS theo dõi.
 +Các mũi khâu tương đối cách đều nhau và bằng nhau.
 +Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
 - Gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em.
 -Đánh giá sản phẩm của HS. 
-Tự đánh giá các sản phẩm theo tiêu chuẩn.
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học. 
 -Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS.
 -Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Khâu đột thưa”.
Tuần 8
 Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 27 tháng 10 năm 2020
Bài: KHÂU ĐỘT THƯA ( tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa.
- Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
- Với học sinh khéo tay:
- Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh quy trình mẫu khâu đột thưa.
- Mẫu vải khâu đột thưa.
- Vải trắng 20 x 30cm, len, chỉ, kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1.Ổn định : Kiểm tra dụng cụ học tập.
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Dạy bài mới:
 a)Giới thiệu bài: Khâu đột thưa.
 b)Hướng dẫn cách làm:
 * HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
 -Giới thiệu mẫu đường khâu đột thưa, hướng dẫn 
-.HS quan sát các mũi khâu đột ở mặt phải, mặt trái đường khâu kết hợp với quan sát H.1 (SGK) và trả lời câu hỏi :
 +Nhận xét đặc điểm mũi khâu đột thưa ở mặt trái và mặt phải đường khâu.
 +So sánh mũi khâu ở mặt phải đường khâu đột thưa với mũi khâu thường.
 -Nhận xét các câu trả lời của HS và kết luận về mũi khâu đột thưa.
 -Gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa(phần ghi nhớ).
-HS đọc phần ghi nhớ mục 2.
 * HĐ2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
 -Hướng dẫn HS quan sát các hình 2, 3, 4, (SGK) để nêu các bước trong quy trình khâu đột thưa.
 -Cho HS quan sát H2 và nhớ lại cách vạch dấu đường khâu thường, em hãy nêu cách vạch dấu đường khâu đột thưa.
 -Hướng dẫn HS đọc nội dung của mục 2 và quan sát hình 3a, 3b, 3c, 3d (SGK) để trả lời các câu hỏi về cách khâu các mũi khâu đột thưa.
-Cả lớp quan sát.
 +Em hãy nêu cách khâu mũi đột thưa thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm
-HS nêu.
 +Từ cách khâu trên , em hãy nêu nhận xét các mũi khâu đột thưa.
 -GV hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu, khâu mũi thứ nhất, mũi thứ hai bằng kim khâu len.
 -GV và HS quan sát, nhận xét.
-Lớp nhận xét.
 -Dựa vào H4, em hãy nêu cách kết thúc đường khâu.
-Đọc và quan sát, trả lời câu hỏi.
 * GV cần lưu ý những điểm sau:
 +Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái.
 +Khâu đột thưa được thực hiện theo quy tắc “lùi 1, tiến 3”, 
 +Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá.
 +Khâu đến cuối đường khâu thì xuống kim để kết thúc đường khâu như cách kết thúc đường khâu thường. 
3. Củng cố dặn dò.
 -Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS.
Tuần 9
 Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 03 tháng 11 năm 2020
Bài: KHÂU ĐỘT THƯA ( tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
- Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa.
- Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
- Với học sinh khéo tay:
- Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh quy trình mẫu khâu đột thưa.
- Mẫu vải khâu đột thưa.
- Vải trắng 20 x 30cm, len, chỉ, kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ của HS.
Chuẩn bị dụng cụ học tập.
2.Dạy bài mới:
 a)Giới thiệu bài: Khâu đột thưa.
 b)HS thực hành khâu đột thưa:
-Nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác khâu đột thưa.
 - Hãy nêu các bước thực hiện khâu đột thưa.
 +Bước 1:Vạch dấu đường khâu.
+Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
 -Nhận xét và củng cố kỹ thuật khâu mũi đột thưa qua hai bước:
-HS lắng nghe.
 - Hướng dẫn thêm những điểm cần lưu ý khi thực hiện khâu mũi đột thưa.
 - Quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng.
-HS thực hành cá nhân.
 Đánh giá kết quả học tập của HS
 -Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
-Trưng bày sản phẩm .
 - Nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
-Tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
 +Đường vạch dấu thẳng, cách đều cạnh dài của mảnh vải.
 +Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
 +Đường khâu tương đối phẳng, không bị dúm. 
 +Các mũi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau.
 +Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
 -GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
 3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
 -Nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.
-HS lắng nghe.
 -Hướng dẫn HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “khâu đột mau”.
Tuần 10
 Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 10 tháng 11 năm 2020
Bài: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT ( tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa.
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
Với học sinh khéo tay:
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau, Đường khâu ít bị dúm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột (quần, áo, túi xách, bao gối...).
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
 + Một mảnh vải trắng hoặc màu có kích thước 20cm x 30cm
 + Len hoặc sợi khác với màu vải
 + Kim khâu len, kéo cắt vải, bút chì, thước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:Hát.
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. 
3.Dạy bài mới:
 a)Giới thiệu bài: Gấp và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa.
 b)Hướng dẫn cách làm:
 * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- Quan sát mẫu
 -GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS quan sát, yêu cầu HS nhận xét đường gấp mép vải và đường khâu viền trên mẫu.
- Mép vải được gấp hai lần. Đường gấp mép ở mặt trái của mảnh vải và đường khâu bằng mũi khâu đột thưa .Thực hiện đường khâu ở mặt phải mảnh vải
 -GV nhận xét và tóm tắt đặc điểm đường khâu viền gấp mép.
 * Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
 -GV cho HS quan sát H1,2,3,4 và đặt câu hỏi HS nêu các bước thực hiện.
- Quan sát H1,2,3,4 và đặt câu hỏi HS nêu các bước thực hiện.
 +Em hãy nêu cách gấp mép vải lần 2.
 +Hãy nêu cách khâu lược đường gấp mép vải.
 -GV hướng dẫn HS đọc nội dung của mục 1 và quan sát hình 1, 2a, 2b (SGK) để trả lời các câu hỏi về cách gấp mép vải. 
- Đọc nội dung của mục 1 và quan sát hình 1, 2a, 2b (SGK) để trả lời các câu hỏi về cách gấp mép vải. 
 -GV cho HS thực hiện thao tác gấp mép vải.
Thực hành thao tác.
 -GV nhận xét các thao tác của HS thực hiện. Hướng dẫn theo nội dung SGK
 * Lưu ý:
 Khi gấp mép vải, mặt phải mảnh vải ở dưới. Gấp theo đúng đường vạch dấu theo chiều lật mặt phải vải sang mặt trái của vải. Sau mỗi lần gấp mép vải cần miết kĩ đường gấp. Chú ý gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ hai.
- Theo dõi
 -Hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung của mục 2, 3 và quan sát H.3, H.4 SGK và tranh quy trình để trả lời và thực hiện thao tác.
- Đọc nội dung của mục 2, 3 và quan sát H.3, H.4 SGK và tranh quy trình để trả lời và thực hiện thao tác.
 -Nhận xét chung và hướng dẫn thao tác khâu lược, khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Khâu lược thì thực hiện ở mặt trái mảnh vải. Khâu viền đường gấp mép vải thì thực hiện ở mặt phải của vải.
 -GV tổ chức cho HS thực hành vạch dấu, gấp mép vải theo đường vạch dấu. 
- Thực hành vạch dấu, gấp mép vải
 3.Nhận xét- dặn dò:
 -Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS. Chuẩn bị tiết sau.
Tuần 11 – 12 
 Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 17 (24) tháng 11 năm 2020
Bài: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT ( tiết 2-3 )
I. MỤC TIÊU
- Biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa.
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
Với học sinh khéo tay:
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau, Đường khâu ít bị dúm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột (quần, áo, túi xách, bao gối...).
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
 + Một mảnh vải trắng hoặc màu có kích thước 20cm x 30cm
 + Len hoặc sợi khác với màu vải
 + Kim khâu len, kéo cắt vải, bút chì, thước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Tổ chức
- Hát
II. Kiểm tra: Dụng cụ vật liệu học tập
 - Học sinh tự kiểm tra chéo
- Nhận xét và báo cáo
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu
 - Vài học sinh nhắc lại
- Nhận xét và bổ sung
2. Bài mới
+ HĐ3: Học sinh thực hành khâu viền đường gấp mép vải
 - GV gọi học sinh nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải
 - Học sinh lấy vật liệu dụng cụ thực hành
 - Nhận xét và củng cố cách khâu
 - GV nhắc lại một số điểm lưu ý
 - Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành
 - Học sinh thực hành
 - Cả lớp thực hành 
 - GV quan sát uốn nắn học sinh làm yếu
+ HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của học sinh
 - Nêu các tiêu chí đánh giá
+ Gấp đường mép vải, tương đối thẳng, phẳng, đúng kỹ thuật
+ Khâu viền được đường gấp bằng mũi khâu đột
+ Mũi khâu tương đối đều, không dúm
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định
- GV nhận xét đánh giá kết quả
 - Nhận xét và đánh giá
 - Nhận xét và củng cố cách khâu
3. Củng cố, dặn dò
Nhắc nhở chuẩn bị bài sau: trình bày sản phẩm
Tuần 13
 Ngày giảng: Thứ Ba, ngày 01 tháng 12 năm 2020
Bài: THÊU MÓC XÍCH ( tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách thêu móc xích.
- Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. thêu được ít nhất năm vòng móc xích. Đường thêu có thể bị dúm.
- Không bắt buộc HS nam thực hành thêu để tạo ra sản phẩm. HS nam có thể thực hành khâu.
Với học sinh khéo tay:
+ Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất tám vòng móc xích và đường thêu ít bị dúm. 
+ Có thể ứng dụng thêu móc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bộ đồ dùng kĩ thuật.
- Tranh qui trình thêu móc xích
- Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len ( hoặc sợi ) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra: Dụng cụ vật liệu học tập
 - Học sinh tự kiểm tra chéo
- Nhận xét và báo cáo
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu
 - Vài học sinh nhắc lại
2.2. Bài mới
+ Học sinh thực hành khâu viền đường gấp mép vải
 - Nhận xét và bổ sung
 - GV gọi học sinh nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải
 - Học sinh lấy vật liệu dụng cụ thực hành
 - Nhận xét và củng cố cách khâu
 - GV nhắc lại một số điểm lưu ý
 - Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành
 - Học sinh thực hành
 - Cả lớp thực hành làm bài
 - GV quan sát uốn nắn học sinh làm yếu
+ Đánh giá kết quả học tập của học sinh
 - GV tổ chức trưng bày sản phẩm
 - Học sinh trưng bày sản phẩm thực hành
 - Nêu các tiêu chí đánh giá
+ Gấp đường mép vải, tương đối thẳng, phẳng, đúng kỹ thuật
+ Khâu viền được đường gấp bằng mũi khâu đột
+ Mũi khâu tương đối đều, không dúm
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định
- GV nhận xét đánh giá kết quả
 - Nhận xét và đánh giá
 - Nhận xét và củng cố cách khâu
3. Củng cố, dặn dò
Nhắc nhở chuẩn bị bài sau: Thêu móc xích.
Tuần 14
Thứngàytháng.năm
Bài: THÊU MÓC XÍCH ( tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách thêu móc xích.
- Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. thêu được ít nhất năm vòng móc xích. Đường thêu có thể bị dúm.
- Không bắt buộc HS nam thực hành thêu để tạo ra sản phẩm. HS nam có thể thực hành khâu.
Với học sinh khéo tay:
+ Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất tám vòng móc xích và đường thêu ít bị dúm. 
+ Có thể ứng dụng thêu móc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bộ đồ dùng kĩ thuật.
- Tranh qui trình thêu móc xích
- Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len ( hoặc sợi ) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ Tiết 1
- GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu của HS
- Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ.
- 2 - 3 học sinh nêu.
- GV nhận xét 
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b .Hướng dẫn
+ Hoạt động 3 : Học sinh thực hành thêu các móc xích
- Gọi HS lên thực hiện các bước thêu móc xích ( thâu 2 - 3 mũi đầu ) 
- Củng cố kỹ thuật thêu móc xích theo các bước:
- ( HS khéo tay ) 
- HS nhắc lại các bước thêu
+ Bước 1:Vạch dấu đường thêu
+ Bước 2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu
- Nhắc lại những điểm cần lưu ý đã nêu ở tiết 1.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 
- HS thực hành thêu móc xích
- Nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành sản phẩm
- GV quan sát, chỉ vẫn và uốn nắn cho những HS còn lúng túng hoặc thao tác chưa đúng kỹ thuật
+ Họat động 4
- Đánh giá kết quả thực hành của học sinh.	
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá.	
- HS trưng bày sản phẩm thực hành
+ Thêu đúng kỹ thuật.	
+ Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau
+ Đường thêu phẳng, không bị dúm.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
- HS dựa vào tiêu chuẩn trên, tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của học sịnh
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
Tuần 15 
Thứngàytháng.năm
Bài: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
I. MỤC TIÊU
- Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học.
Không bắt buộc HS nam thêu.
- Với HS khéo tay:
Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với học sinh. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bộ đồ dùng kĩ thuật.
- Tranh qui trình các bài trong chương
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ 
- GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu của HS
- 2 - 3 học sinh nêu.
- Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ.
- GV nhận xét 
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: 
b .Hướng dẫn
+ Hoạt động1 : 
- Tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương trình . 
- HS nhắc lại các mũi thêu đã học 
- GV nhận xét 
+ Hoạt động 2: 
- HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn .
- Mỗi em chọn và tiến hành cắt khâu một sản phẩm đã chọn .
- Gợi ý 1 số sản phẩm 
1 / Cắt khâu , thêu khăn tay . 
- HS lựa chọn theo ý thích và khả năng thực hiện sản phẩm đơn giản . 
2 / Cắt khâu , thêu túi rút dây 
3 / Cắt khâu , thêu các sản phẩm khác . 
 a ) Váy em bé 
 b ) Gối ôm 
* Cắt khâu thêu khăn tay cần những gì và thực hiện như thế nảo ? 
- Vải cạnh 20 × 10cm , kẻ đường dấu 4 cạnh khâu gấp mép . 
- Vẽ mẫu vào khăn , hoa, gà, vịt, cây, thuyền , cây mấm  có thể khâu tên mình 
* Cắt khâu túi rút dây như thế nào ? 
- Vải hình chữ nhật 25 × 30 cm gấp đôi theo chiều dài 2 lần .
- GV hướng dẫn HS làm 
* Cắt khâu thêu váy em bé ra sao ? 
- Vạch dấu vẽ cổ tay, thân áo cắt theo đường vạch dấu. khâu viền đường gấp mép cổ áo, gấu áo, thân áo, thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích lên cổ gấu và váy 
- GV yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn có thể chọn tùy theo ý thích .
- Quan sát nhận xét hướng dẫn . 
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
- HS nhắc lại các mũi thêu đã học 
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- GV nhận xét 
Tuần 16
Thứngàytháng.năm
Bài: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
I. MỤC TIÊU
 - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học.
Không bắt buộc HS nam thêu.
- Với HS khéo tay:
Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với học sinh. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bộ đồ dùng kĩ thuật.
- Tranh qui trình các bài trong chương
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ 
- GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu của HS
- 2 - 3 học sinh nêu.
- Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ.
- GV nhận xét 
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: 
b .Hướng dẫn
- HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn .
- Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn chọn sản phẩm : sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt khâu thêu đã học . 
- HS lựa chọn tùy theo khả năng và ý thíchđể thực hành .
- GV quan sát và hướng dẫn những Hs còn lúng túng 
- HS bắt đầu thêu tiếp tục . 
- GV nhận xét 
 Đánh gia, nhận xét 
- HS thêu xong trình bày sản phẩm 
- GV nhận xét bài làm của HS tuyên dương những bài thêu đẹp 
3 . Củng cố, dặn dò
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu của HS
Tuần 17
Thứngàytháng.năm
Bài: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
I. MỤC TIÊU
 - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học.
Không bắt buộc HS nam thêu.
- Với HS khéo tay:
Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với học sinh. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bộ đồ dùng kĩ thuật.
- Tranh qui trình các bài trong chương
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I / Kiểm tra bài cũ 
- GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu của HS
- 2 - 3 học sinh nêu. 
- Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ. 
- GV nhận xét 
III / Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: 
b. Hướng dẫn
+ Hoạt động1 : 
- Tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương trình. 
- HS nhắc lại các mũi thêu đã học 
- GV nhận xét 
+ Hoạt động 2: 
- HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. 
- Mỗi 

File đính kèm:

  • docgiao_an_ki_thuat_lop_4_chuong_trinh_ca_nam.doc