Giáo án Kỹ năng sống Lớp 4 - Chương trình cả năm
- Gv nhận xét.
Giới thiệu bài: Bài 2-Thực hiện nội quy lớp học.
2. Kết nối:
- GV nêu mục tiêu của tiết học:
- Hiểu và tạo dựng được thói quen thực hiện và chấp hành tốt nội quy lớp học.
Hoạt động 1: Biết giữ kỉ luật chung.
-Yêu cầu HS đọc truyện: Bạn lớp phó
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kỹ năng sống Lớp 4 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Kỹ năng sống Lớp 4 - Chương trình cả năm
CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ, TỰ QUẢN BÀI 1: HỌC CÁCH TIẾT KIỆM ( 2TIẾT) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết trân trọng giá trị của tiền bạc, thời gian. - Biết thực hành tiết kiệm bằng những hành động nhỏ, phù hợp với khả nawgn của bản thân. - Vận dung kiến thức đã học vào cuộc sống II. Phương tiện dạy học: - Tiền, kẹo và đồ dùng học tập, tranh ảnh - Tài liệu thực hành kĩ năng sống ( T 4 -7). III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 1. Khám phá: Gv nêu câu hỏi: - Vì sao cần phải tiết kiệm ?- HS trả lời - Gv nhận xét. Giới thiệu bài: Bài 1- Học cách tiết kiệm. 2. Kết nối: - GV nêu mục tiêu của tiết học: - Hiểu và biết trân trọng giá trị đồng tiền, thời gian, biết cách sử dụng và tiết kiệm. Hoạt động 1: Biết cách tiết kiệm. A, Phân biệt giữa hoang phí và kẹt sỉ -Yêu cầ HS đọc truyện: Minh và Hoa BT 1 .Em sẽ học tập Minh hay Hoa? BT 2: Đâu là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống? Đâu chỉ là mong muốn ( không có cũng được) . - Gọi HS trả lời - GV nhận xét. - GV hỏi: Em hiểu thế nào là nhu cầu thiết yếu, thế nào chỉ là mong muốn? B, Mua hàng ra sao? BT 3: Lập kế hoạch để mua một món đồ em cần - Cho HS quan sát tranh SGK và yêu cầu HS tự làm bài tập, BT 4: Y/c HS liệt kê món đồ muốn mua nhất, chuẩn bị đồ vật bỏ tiền tiết kiệm để mua món đồ đó. C. Thực hành: HS nối BT 1,2/ 6 BT3: HS nêu việc các em làm để thực hành tiết kiệm. - GV chốt về các việc cần làm để thực hành tiết t\kiệm tiền cảu và thời gian. TIẾT 2 Hoạt động 2: Em tự đánh giá - HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá. - Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc chưa? 3. Củng cố, dặn dò: - Phân biệt tiết kiệm và kẹt sỉ? - Nêu những nhu cầu cần thiết và điều chỉ là mong muốn ? - Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học - HS xác định rõ mục tiêu của bài. - 1 HS, lớp đọc thầm. - HS nêu theo ý của mình - HS thảo luân theo nhóm đôi và làm bài tập . - Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS nêu - HS đọc phần bài học. - HS tự làm việc cá nhân. - HS nêu đồ vật mình muốn mua - 1-2 HS đọc bài đã hoàn thành - HS nêu các việc em đã làm hoặc có thể làm để thực hành tiết kiệm. - HS tự nêu cách làm của mình. - HS nêu. BÀI 2. THỰ HIỆN NỘI QUY LỚP HỌC(2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Hiểu được ích lợi của việc thực hiện nội quy lớp học. - Tạo dựng được thói quen chấp hành tốt nội quy lớp học. - Vận dụng điều đã học vào cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng: - Tài liệu KNS: (T8-11) III. Các hoạt động dạy học. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 1. Khám phá: - Phân biết tiết kiệm với kẹt sỉ ? Vì sao cần tiết kiệm ?- HS trả lời - Gv nhận xét. Giới thiệu bài: Bài 2-Thực hiện nội quy lớp học. 2. Kết nối: - GV nêu mục tiêu của tiết học: - Hiểu và tạo dựng được thói quen thực hiện và chấp hành tốt nội quy lớp học. Hoạt động 1: Biết giữ kỉ luật chung. -Yêu cầu HS đọc truyện: Bạn lớp phó kỉ luật BT 1 .- Vì sao cô giáo lại cử Huy làm lớp phó phụ trách kỉ luật ? - Nêu ý nghĩa của việc chấp hành nội quy lớp học? - Gọi HS trả lời - GV nhận xét. BT2: Đánh dấu X vào ý em chọn - Những việc làm nào là thực hiện đúng nội quy lớp học ? BT 3: Thảo luận nhóm về những lợi ích của việc thực hiện đúng nội quy lớp học ? BT 4: Viết ra những quy tắc mà em tự đặt ra cho mình khi học tập ở lớp. - Những việc em cần làm để đi học đúng giờ? C. Thực hành: HS nối BT 1/10 BT2: HS nêu việc làm vi phạm nội quy lớp học. - GV chốt về các việc cần làm để thực hiện đúng nội quy lớp học. - thực hiện tốt nội quy lớp học đem lại kết quả như thế nào cho chúng ta? TIẾT 2 Hoạt động 2: Em tự đánh giá - HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá. - Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết thực hiện tốt nội quy lớp học chưa? 3. Củng cố, dặn dò: - Vì sao phải đặt ra nội quy lớp học ? - Thực hiện tốt nội quy lớp học mang lại ích lợi gì? Em đã làm gì để thực hiện tốt NQ lớp học? - Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học - HS xác định rõ mục tiêu của bài. - 1 HS, lớp đọc thầm. - HS thảo luân theo nhóm đôi và làm bài tập . - Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS nêu - HS đọc phần bài học. - HS tự làm việc cá nhân. -2 HS đọc bài đã hoàn thành - HS nêu các việc em cần làm để đi học đúng giờ.. - Giúp chúng ta có một môi trương học tập nghiêm túc, học tập có hiệu quả. - HS tự nêu cách làm của mình. - HS nêu. CHỦ ĐỀ: GIAO TIẾP HỢP TÁC BÀI 3. LẮNG NGHE VÀ CHIA SẺ (2 TIẾT) I. Mục tiêu : - Hiểu được tầm quan trọng của lắng nghe và chia sẻ. - Biết thực hành tư thế lắng nghe, làm “ngôi sao lắng nghe” hiệu quả. - Rèn luyện thói quen chia sẻ với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh. II. Đồ dùng: - Tài liệu KNS ( T12-15) III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1. Kiểm tra: - Em làm gì để thực hiện nội quy lớp học? - Kể tên những việc làm chưa thực hiện đúng nội quy lớp học? - Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới a.Giới thiệu bài: HĐ1. Tầm quan trọng của lắng nghe và chia sẻ - GV yêu cầu HS đọc truyện Chú mèo Kitty. BT1: Vì sao cô bé luôn muốn được nói chuyện với ông lão? - HS làm bài tập trong SGK. - Vì sao chugns ta cần biết lắng nghe và chia sẻ với mọi người ? - Chốt ý đúng BT 2. Đọc bài - Lắng nghe và chia sẻ có tầm quan trọng như thế nào? -Cần có hành động gì để lắng nghe có hiệu quả? BT3: Thực hành - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm việc cá nhân bài tập trong SGK/14 - Chốt ý đúng TIẾT 2 HĐ 2: Tìm hiểu cách lắng nghe và chia sẻ có hiệu quả. BT 1: -Theo em, nghe lần 1 để làm gì? - Lắng nghe là nghe ở lần thứ mấy? * Chốt ý đúng. BT2: Nêu những đêìu em nên làm để lắng nghe và chia sẻ có hiệu quả ? BT3: Những nguyên nhân dẫn đến việc nghe và chia sẻ không hiệu quả? - HS nêu, GV chốt. HĐ3: Em tự đánh giá - GV yêu cầu HS tự đánh giá vào bảng SGK/15 - Trình bày bảng đánh giá trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao phải lắng nghe người khác? - Khi lắng nghe em cần có thái độ như thế nào? - GV nhận xét HS phần cuối SGK/15. HS nêu Yêu cầu HS thảo luận BT1/13 HS đọc tình huống. HS thảo luận nhóm 4: HS làm bài tập trong SGK HS đọc bài và làm SGK/13 - HS đọc bài 3/14. - HS làm bài tập trong SGK - Trình bày trước lớp. - Nghe lần 1 là nghe thấy - Nghe lần 2 là lắng nghe. - HS kể những việc nên làm. - Không tập trung, ngại chia sẻ, giả vờ nghe, môi trường ồn ào, nghĩ xấu về người khác. BÀI 4. KĨ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM (2 TIẾT) I. Mục tiêu : - Hiểu được tầm quan trọng của làm việc nhóm. - Trình bày và thực hành được các kĩ năng giúp làm việc nhóm hiệu quả. - Biết vận dụng điều đã học vào thực tế hàng ngày. II. Đồ dùng: - Tài liệu KNS/16-19 III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1. Kiểm tra: - Tầm quan trọng của lắng nghe và chia sẻ? - Khi lắng nghe cần có hành động và thái độ thế nào ? - Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới HĐ 1. Tìm hiểu về cách làm việc nhóm Đọc truyện: Làm việc nhóm hiệu quả - GV yêu cầu HS đọc truyện. - Yêu cầu HS thảo luận: BT1: Rút ra bài học nhóm từ câu chuyện trên? BT2: HS làm bài tập trong SGK/17 - Chốt ý đúng BT3: Tổ chức cho HS chơi trò chơi BT4: Viết kinh nghiệm của bản thân giúp em làm việc nhóm hiệu quả. - Chốt ý đúng. BT5: Em cùng các bạn lập kế hoạch tập văn nghệ cho nhóm nhân dịp kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. TIẾT 2 HĐ 2: Bài học - Nêu ndung bài học và những điều nên tránh. HĐ3: Đánh giá nhận xét. - HS tự đánh giá vào bảng/19 - GV đánh giá HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Em cần làm gì để làm việc nhóm hiệu quả. - Vận dụng vào học tập, làm việc hàng ngày. - HS nêu. - HS đọc truyện. - HS thảo luận nhóm 4 - HS làm bài tập trong SGK - HS tham gia trò chơi. - Viết kinh nghiệm và nêu trước lớp. - HS trong nhóm lập kế hoạch. - HS nêu BÀI 5. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG HỌC TẬP ( 2 TIẾT) I. Mục tiêu : - Biết chủ động học tập, sáng tạo trong giải quyết vấn đề, biết tự đánh giá chia sẻ và giúp đỡ bạn bè. - Trình bày và thực hành được những phương pháp giúp em tự học và giải quyết vấn đề hiệu quả. - Biết vận dụng điều đã học vào thực tế hàng ngày. II. Đồ dùng: - Tài liệu KNS ( T20 -23) III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1. Kiểm tra: - Làm việc nhóm như thế nào cho có hiệu quả ? - Vì sao cần hoạt động nhóm ? - Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới HĐ 1. Đọc truyện: Tự giác học tập BT1: Em học được điều gì từ tấm gương của bạn Hiếu ? BT2: Đánh dấu X vào ô trống ? - HS làm bài tập trong SGK - Chốt ý đúng BT3: Lập thời gian biểu tự học ở nhà và chia sẻ với bạn. BT4: Nêu những khó khăn em gặp phải trong quá trình học tập? TIẾT 2 HĐ 2: Bài học Yêu cầu HS quan sát tranh thảo luận. * Rút ra bài học HĐ3: Đánh giá: - HS tự đánh giá, GV đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: - Nêu tầm quan trọng giải quyết tình huống trong học tập. - Vận dụng trong học tập hàng ngày. - HS nêu - HS đọc truyện. - HS thảo luận nhóm 4: - HS làm bài tập trong SGK HS làm bài. HS đọc bài học - HS đọc bài học - HS tự đánh giá - HS nêu BÀI 6. TÌM KIẾM, XỬ LÍ THÔNG TIN TRONG HỌC TẬP (2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Hiểu được tầm quan trọng của việc chủ động tìm kiếm, xử lí trông tin trong học tập. - Biết cách và thực hành tìm kiếm, xử lí thông tin có hiệu quả. - Vận dụng vào học tập. II. Đồ dùng: - Tài liệu KNS(24-27). III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1. Bài cũ: - Em cần làm gì để giải quyết tốt tình huống trong học tập ? - Nhận xét, đánh giá.’ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài . HĐ 1: Đọc thông tin trong SGK - GV yêu cầu HS thảo luận BT1. - Vì sao Hiếu có thể hoàn thành tốt bài dự thi của mình ? - Em đã dùng những cách nào để tìm kiếm, xử lí thông tin trong học tập? - GV chốt. BT2: Tổ chức cho HS chơi trò chơi/25 BT3: HS tìm kiếm thông tin và viết một bài về tiểu sử Bác Hồ. TIẾT 2 HĐ 2: Bài học - HS đọc và nêu nội dung bài học, các điều nên tránh (T 26.27) HĐ3: Đánh giá - HS tự đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: - Trong học tập tìm kiếm và xử lí thông tin như thế nào cho hiệu quả? - Chuẩn bị bài 7: Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. - HS nêu - HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận. - HS làm BT trong SGK - HS lắng nghe, suy nghĩ , thảo luận các tình huống trong SGK - HS thực hành trò chơi như SGK. - Rút ra nội dung bài học, nhắc lại. - HS nhắc lại nội dung bài học. - HS thực hành đánh giá. . CHỦ ĐỀ: CHĂM HỌC, CHĂM LÀM, TÍCH CỰC THAM GIA HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI BÀI 7. GIỮ GÌN MÔI TRƯỜNG XANH, SẠCH, ĐẸP (2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gì môi trường xanh sạch đẹp. - Rèn luyện thói quen tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh trường lớp, chỗ ở và nơi công cộng. - Có ý thức bảo vệ môi trường sạch sẽ. II. Đồ dùng - Tài liệu KNS ( 28-31) III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1. Bài cũ: - Nêu phương pháp tìm kiếm và xử lí thông tin trong học tập có hiệu quả nhất? - Những điều cần tránh trong quá trình tìm kiếm và xử lí thông tin ? - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài . HĐ 1: Đọc truyện Bạn đội viên xuất sắc - GV yêu cầu HS thảo luận BT1. - Em học tập được gì từ tấm gương của bạn Nam ? - Em đã làm gì để giữ gìn vệ sinh môi trường ? - Em cùng các bạn lên kế hoạch tổ chức hoạt động Ngày thứ bảy xanh sạch đẹp - GV chốt. BT2: Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc bài làm. BT3: Kể nhưng việc làm của em và các bạn làm để giữ gìn vệ sinh nới ở. TIẾT 2 HĐ 2: Bài học - HS đọc và nêu nội dung bài học, các điều nên tránh (T 30, 31) HĐ3: Đánh giá - HS tự đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: - Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày. Chuẩn bị bài 8 - HS nêu - HS đọc truyện. - HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận - HS làm BT trong SGK - HS lắng nghe, suy nghĩ , thảo luận các tình huống trong SGK - HS nối tiếp trả lời câu hỏi. - HS nêu việc làm của mình. - HS làm việc nhóm, ghi lại hoạt động em và các bạn làm được SGK/29. - Đọc bài, làm việc cá nhân. - HS ghi lại các việc đã làm được: vứt rác đúng nơi quy định, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm,... - HS nêu nội dung bài học. - HS thực hành đánh giá. .. BÀI 8. EM LÀ ĐỘI VIÊN XUẤT SẮC (2 TIẾT) I. Mục tiêu - Biết được những biểu hiện của người đội viên xuất sắc. - Thực hiện tốt những việc làm của người đội viên xuất sắc. - Có ý thức rèn luyện để trở thành người đội viên xuất sắc. II. Đồ dùng: - Tài liệu KNS (T 32-35) III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1. Bài cũ: - Nêu việc cần làm và nên tránh để giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp ? - Vì sao phải giữ môi trường xanh, sạch, đẹp ? - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: . Giới thiệu bài HĐ 1: Đọc truyện:Tấm gương Kim Đồng - GV yêu cầu HS thảo luận – BT1. - Nhóm em học được đức tính tốt gì của anh Kim Đồng ? - Nêu những đức tính cần có của một đội viên xuất sắc ? - GV chốt. BT2: Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc bài làm. BT3: HS đọc yêu cầu. TIẾT 2 HĐ 2: Bài học - HS đọc và nêu nội dung bài học, những việc làm giúp em trở thành đội viên xuất sắc (T 34, 35) HĐ3: Đánh giá - HS tự đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: Vận dụng kiến thức đã học phấn đấu rèn luyện để trở thành một đội viên xuất sắc. Chuẩn bị bài 9: Bài học về lòng tự trọng - HS nêu. - Nhận xét bạn. - HS đọc truyện. - HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận. - HS làm BT trong SGK - HS lắng nghe, suy nghĩ , thảo luận các tình huống trong SGK - Đại diện nhóm trình bày. - HS nối tiếp trả lời câu hỏi. - HS ghi ra giấy và đọc trước lớp. - HS đọc nối tiếp bài học, đọc thuộc lòng 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên, Nhi đồng. - HS nêu lại nội dung bài học. - HS tự đánh giá mình. ...................................................................... BÀI 9. BÀI HỌC VỀ LÒNG TỰ TRỌNG ( 2 TIẾT ) I. Mục tiêu: - Trình bày được các cách thể hiện lòng tự trọng. - Biết cách thể hiện lòng tự trọng - Biết giữ lòng tự trọng cho chính mình và thể hiện sự tôn trọng mọi người. II. Đồ dùng - Tài liệu KNS ( 36- 39 III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1.Bài cũ: - Nêu việc cần làm để trở thành đội viên xuất sắc ? - Vì sao mỗi bạn HS cần rèn luyện để trở thành đội viên xuất sắc ? - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. HĐ 1: Đọc truyện:Tấm gương Trần Quốc Toản - GV yêu cầu HS thảo luận – BT1. - Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện của Trần Quốc Toản ? BT2: Theo em lòng tự trọng là gì? - Gọi HS đọc bài làm. BT3: Viết ra những đức tính tốt của em. BT4: Đánh dấu x vào ô trống ở ý em chọn. - Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét. BT5: Viết ra những việc em đã làm thể hiện lòng tự trọng. BT6: Y/c HS về nhờ bố mẹ nhận xét. TIẾT 2 c. HĐ 2: Bài học - HS đọc và nêu nội dung bài học, những biểu hiện của người tự trọng và những biểu hiện không phải là của người tự trọng (T 38, 39) d. HĐ3: Đánh giá - HS tự đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: - Vận dụng kiến thức đã học nhận biết người có lòng tự trọng, rèn luyện để trở thành người có lòng tự trọng. Chuẩn bài 10: Biết chịu trách nhiệm về bản thân - HS nêu. - Nhận xét bạn. - HS đọc truyện. - HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận. - HS làm BT trong SGK - HS nêu theo ý hiểu biết của mình - Đại diện nhóm trình bày. - HS làm việc cá nhân. - HS chọn ý và đánh dấu x ô trống trước tranh vẽ việc làm thể hiện lòng tự trọng. - HS ghi ra giấy và đọc trước lớp. - HS đọc nối tiếp bài học/38,39 - HS tự đánh giá mình. - HS nêu lại nội dung bài học. ......................................................... BÀI 10. BIẾT CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ BẢN THÂN (2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Hiểu được tầm quan trọng của việc tự chịu trách nhiệm về những hành động của mình. - Rèn luyện được thói quen tự chịu trách nhiệm về bản thân . - Có ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân. II. Đồ dùng - Tài liệu KNS ( 40 – 43) III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1.Bài cũ: - Nêu những biểu hiện của người có lòng tự trọng ? - Vì sao mỗi chúng ta cần có lòng tự trọng ? - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. HĐ 1: Đọc truyện: Bạn Hiếu dũng cảm - GV yêu cầu HS thảo luận – BT1. - Vì sao Hiếu không bị thầy Hiệu trưởng mắn mà còn được khen ? - Em rút ra được bài học gì từ hành động của Hiếu? BT2: Đánh dấu x vào ô trống ở ý em chọn ? - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét. TIẾT 2 c. HĐ 2: Bài học - HS đọc và nêu nội dung bài học, những việc làm thể hiện tự chịu trách nhiệm với bản thân (T 42) và những điều cần tránh (T43) d. HĐ3: Đánh giá - HS tự đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: Vận dụng kiến thức đã học làm những việc thể hiện tự chịu trách nhiệm với bản thân. Chuẩn bài 11: Nhận thức bản thân - HS nêu. - Nhận xét bạn. - HS đọc truyện. - HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận. - HS làm BT trong SGK - Đại diện nhóm trình bày. - HS chọn ý và đánh dấu x ô trống trước tranh vẽ việc làm thể hiện việc tự chịu trách nhiệm. - HS đọc nối tiếp bài học/42, 43 - HS tự đánh giá mình. - HS nêu lại nội dung bài học. ....................................................................... CHỦ ĐỀ: TRUNG THỰC, KỈ LUẬT, ĐOÀN KẾT BÀI 11. NHẬN THỨC BẢN THÂN I. Mục tiêu: - Hiểu được lợi ích khi nhận thức đúng về bản thân. - Nhận thức đúng về bản thân mình. - Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống II. Đồ dùng : - Tranh SGK. Tài liệu KNS: ( T44 - 47) III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1.Bài cũ: - Nêu những biểu hiện của người biết chịu trách nhiệm về bản thân ? - Vì sao mỗi chúng ta cần biết tự chịu trách nhiệm về bản thân mình ? - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. HĐ 1: Đọc truyện: Sự hối tiếc muộn màng - GV yêu cầu HS thảo luận – BT1. - Vì sao Hiếu không đăng kí vào đội tuyển thi học sinh giỏi của trường ? - Có những cách nào để nhận thức bản thân ? BT2: Đánh dấu x vào ô trống ở ý em chọn ? - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét. BT3: Viết ra những điểm tốt và chưa tốt của em? BT4: Viết ra 3 đức tính tốt của em ?..... TIẾT 2 c. HĐ 2: Bài học - HS đọc và nêu nội dung bài học (T46, 47) d. HĐ3: Đánh giá - HS tự đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: -Vận dụng kiến thức đã học làm những việc nên làm để nhận thức đúng về bản thân, biết được ích lợi của việc nhận thức đúng về bản thân. - Chuẩn bài 12: Sức mạnh của sự đoàn kết - HS nêu. - Nhận xét bạn. - HS đọc truyện - HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận. - HS làm BT trong SGK - Đại diện nhóm trình bày. - HS chọn ý và đánh dấu x ô trống trước ý chỉ ra những lợi ích khi nhận thức đúng về bản thân. - HS làm việc cá nhân. - TB trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung thêm. - HS ghi lại các việc đã làm được - HS đọc nối tiếp bài học/46, 47 - HS tự đánh giá mình. - HS nêu lại nội dung bài học. ..................................................................... BÀI 12. SỨC MẠNH CỦA SỰ ĐOÀN KẾT (2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Biết được lợi ích của sự đoàn kết. - Thực hành được các cách nâng cao tinh thần đoàn kết. - Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. II. Đồ dùng : - Tranh SGK. Tài liệu KNS: ( T48 - 51) III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1.Bài cũ: - Nêu những việc làm thể hiện người nhận thức đúng về bản thân ? - Nhận thức đúng về bản thân giúp ích gì cho mỗi chúng ta ? - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. HĐ 1: Đọc truyện: Bài học từ loài ngỗng - GV yêu cầu HS thảo luận – BT1. - Vì sao đàn ngỗng lại bay theo hình chữ V ? - Nêu ích lợi khi lớp em đoàn kết ? - GV nhận xét, mở rộng phạm vi đoàn kết trong xóm làng, xã hội, loài người trên thế giới. BT2: Đánh dấu x vào ô trống ở ý em chọn đâu là lợi ích của đoàn kết ? - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét. BT3: Đọc bài thơ ở nhà và nói gì cho bố mẹ nghe điều em học được từ bài thơ ? TIẾT 2 c. HĐ 2: Bài học - HS đọc và nêu nội dung bài học (T50, 51) d. HĐ3: Đánh giá - HS tự đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: - Vận dụng kiến thức đã học làm những việc nên làm để phát huy tinh thần đoàn kết và điều không nên làm để gây mất đoàn kết. -Chuẩn bài 13: Lòng tự hào - HS nêu. - Nhận xét bạn. - HS đọc truyện - HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận. - HS làm BT trong SGK - Đại diện nhóm trình bày. - HS chọn ý và đánh dấu x ô trống trước ý chỉ ra những lợi ích của đoàn kết. - HS làm việc cá nhân. - TB trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung thêm. - HS đọc nối tiếp bài học/50,51 - HS tự đánh giá mình. - HS nêu lại nội dung bài học. ............................................................ BÀI 13. LÒNG TỰ HÀO (2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Trình bày được khái niệm và ý nghĩa của lòng tự hào. - Biết thể hiện lòng tự hào của mình về người thân, gia đình , quê hương,. - Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. II. Đồ dùng : - Tranh SGK. Tài liệu KNS: ( T52 - 55) III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1.Bài cũ: - Nêu những việc làm đẻ phát huy tinh thần đoàn kết ở lớp, trường, ? - Đoàn kết giúp có ích lợi gì cho chúng ta trong cuộc sống ? - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. HĐ 1: Đọc truyện: Áo dài truyền thống - GV yêu cầu HS thảo luận - BT1. - Điều gì làm Hiếu cảm thấy tự hào như vậy ? - Theo em thế nào là lòng tự hào ? - GV nhận xét, mở rộng kiến thức. BT2: Thảo luận nhóm và viết ra những điều mà các em tự hào về trường lớp, gia đình,? - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét. BT3: Lên kế hoạch tổ chức thăm bảo tàng hay di tích văn hoá lịch sử ? BT4. Vẽ trường, quê hương em? TIẾT 2 c. HĐ 2: Bài học - HS đọc và nêu nội dung bài học (T54, 55) d. HĐ3: Đánh giá - HS tự đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. Yêu cầu bố mẹ đánh giá. Phát huy lòng tự hào của bản thân. 3. Củng cố, dặn dò: Chuẩn bài 14: Tạo môi trường thân thiện - HS nêu. - Nhận xét bạn. - HS đọc truyện - HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận. - HS làm BT trong SGK - Đại diện nhóm trình bày. - HS thảo luận và viết. - TB trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung thêm. - Làm việc cả lớp. - Làm việc cá nhân, trưng bày và giới thiệu cho các bạn nghe về trường lớp, quê hương mình - HS đọc nối tiếp bài học/54,55 - HS tự đánh giá mình. - HS nêu lại nội dung bài học. ................................................................ ____________________________________________________________________ BÀI 14. TẠO MÔI TRƯỜNG THÂN THIỆN (2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Hiểu được ích lợi của việc tạo lập môi trường thân thiện. - Rèn luyện thói quen tạo lập môi trường thân thiện. - Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. II. Đồ dùng : - Tranh SGK. Tài liệu KNS: ( T56 - 59) III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1.Bài cũ: - Thế nào là lòng tự hào ? - Em đã làm gì để thewer hiện lòng tự hào đối với trường lớp, gia đình, quê hương ? - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. HĐ 1: Đọc truyện: Câu chuyện lớp học - GV yêu cầu HS thảo luận - BT1. - Em học được gì từ câu chuyện trên ? - Nêu lợi ích của việc tạo lập môi trường thân thiện ? - GV nhận xét, mở rộng kiến thức. BT2: Đánh dấu x vào ô trống trước ý em chọn: Những cách hiểu đúng về tạo lập môi trường thân thiện. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét. BT3: Viết những việc làm thể hiện sự thân thiện của em ở lớp, rồi chia sẻ với các bạn để cùng thực hiện ? BT4. Kể lại việc em đã tạo lập môi trường thân thiện ở gia đình mình. Hãy nhờ bố mẹ nhận xét và ghi lại kết quả. TIẾT 2 c. HĐ 2: Bài học - HS đọc và nêu nội dung bài học (T58, 59) d. HĐ3: Đánh giá - HS tự đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. Yêu cầu bố mẹ đánh giá các việc em đã làm để tạo lập môi trương thân thiện. 3. Củng cố, dặn dò: Vận dụng bài học tạo lập môi trường sống thân thiện hữu ích. - HS nêu. - Nhận xét bạn. - HS đọc truyện - HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận. - HS làm BT trong SGK - Đại diện nhóm trình bày. - HS làm việc cá nhân - TB trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung thêm. - Làm việc cá nhân,chia sẻ với các bạn trong nhóm mình - HS nêu và về nhà nhờ bố mẹ đánh giá, nhận xét. - HS đọc nối tiếp bài học/58,59 - HS tự đánh giá mình. - HS nêu lại nội dung bài học. ____________________________________________________________________
File đính kèm:
- giao_an_ky_nang_song_lop_4_chuong_trinh_ca_nam.doc