Giáo án Kỹ năng sống Lớp 4 - Chương trình cả năm

- Gv nhận xét.

Giới thiệu bài: Bài 2-Thực hiện nội quy lớp học.

2. Kết nối:

- GV nêu mục tiêu của tiết học:

- Hiểu và tạo dựng được thói quen thực hiện và chấp hành tốt nội quy lớp học.

Hoạt động 1: Biết giữ kỉ luật chung.

-Yêu cầu HS đọc truyện: Bạn lớp phó

doc 17 trang Bảo Anh 12/07/2023 21260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kỹ năng sống Lớp 4 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Kỹ năng sống Lớp 4 - Chương trình cả năm

Giáo án Kỹ năng sống Lớp 4 - Chương trình cả năm
CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ, TỰ QUẢN
BÀI 1: HỌC CÁCH TIẾT KIỆM ( 2TIẾT)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết trân trọng giá trị của tiền bạc, thời gian.
- Biết thực hành tiết kiệm bằng những hành động nhỏ, phù hợp với khả nawgn của bản thân.
- Vận dung kiến thức đã học vào cuộc sống
II. Phương tiện dạy học: 
- Tiền, kẹo và đồ dùng học tập, tranh ảnh
- Tài liệu thực hành kĩ năng sống ( T 4 -7).
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1. Khám phá:
Gv nêu câu hỏi: 
- Vì sao cần phải tiết kiệm ?- HS trả lời
- Gv nhận xét. 
Giới thiệu bài: Bài 1- Học cách tiết kiệm.
2. Kết nối:
- GV nêu mục tiêu của tiết học: 
- Hiểu và biết trân trọng giá trị đồng tiền, thời gian, biết cách sử dụng và tiết kiệm.
Hoạt động 1: Biết cách tiết kiệm.
A, Phân biệt giữa hoang phí và kẹt sỉ
-Yêu cầ HS đọc truyện: Minh và Hoa
BT 1 .Em sẽ học tập Minh hay Hoa?
BT 2: Đâu là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống? Đâu chỉ là mong muốn ( không có cũng được) .
- Gọi HS trả lời
- GV nhận xét.
- GV hỏi: Em hiểu thế nào là nhu cầu thiết yếu, thế nào chỉ là mong muốn?
B, Mua hàng ra sao?
BT 3: Lập kế hoạch để mua một món đồ em cần
- Cho HS quan sát tranh SGK và yêu cầu HS tự làm bài tập,
BT 4: Y/c HS liệt kê món đồ muốn mua nhất, chuẩn bị đồ vật bỏ tiền tiết kiệm để mua món đồ đó.
C. Thực hành: HS nối BT 1,2/ 6
BT3: HS nêu việc các em làm để thực hành tiết kiệm.
- GV chốt về các việc cần làm để thực hành tiết t\kiệm tiền cảu và thời gian.
	TIẾT 2
Hoạt động 2: Em tự đánh giá
- HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá.
- Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc chưa?
3. Củng cố, dặn dò:
- Phân biệt tiết kiệm và kẹt sỉ?
- Nêu những nhu cầu cần thiết và điều chỉ là mong muốn ?
- Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học
- HS xác định rõ mục tiêu của bài.
- 1 HS, lớp đọc thầm.
- HS nêu theo ý của mình
- HS thảo luân theo nhóm đôi và làm bài tập .
- Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS nêu
- HS đọc phần bài học.
- HS tự làm việc cá nhân.
- HS nêu đồ vật mình muốn mua
- 1-2 HS đọc bài đã hoàn thành
- HS nêu các việc em đã làm hoặc có thể làm để thực hành tiết kiệm.
- HS tự nêu cách làm của mình.
- HS nêu.
BÀI 2. THỰ HIỆN NỘI QUY LỚP HỌC(2 TIẾT)
I. Mục tiêu:
- Hiểu được ích lợi của việc thực hiện nội quy lớp học.
- Tạo dựng được thói quen chấp hành tốt nội quy lớp học.
- Vận dụng điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.
II. Đồ dùng:
- Tài liệu KNS: (T8-11)
III. Các hoạt động dạy học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1. Khám phá:
- Phân biết tiết kiệm với kẹt sỉ ? Vì sao cần tiết kiệm ?- HS trả lời
- Gv nhận xét. 
Giới thiệu bài: Bài 2-Thực hiện nội quy lớp học.
2. Kết nối:
- GV nêu mục tiêu của tiết học: 
- Hiểu và tạo dựng được thói quen thực hiện và chấp hành tốt nội quy lớp học.
Hoạt động 1: Biết giữ kỉ luật chung.
-Yêu cầu HS đọc truyện: Bạn lớp phó kỉ luật
BT 1 .- Vì sao cô giáo lại cử Huy làm lớp phó phụ trách kỉ luật ?
- Nêu ý nghĩa của việc chấp hành nội quy lớp học?
- Gọi HS trả lời
- GV nhận xét.
BT2: Đánh dấu X vào ý em chọn
- Những việc làm nào là thực hiện đúng nội quy lớp học ?
BT 3: Thảo luận nhóm về những lợi ích của việc thực hiện đúng nội quy lớp học ? 
BT 4: Viết ra những quy tắc mà em tự đặt ra cho mình khi học tập ở lớp.
- Những việc em cần làm để đi học đúng giờ?
C. Thực hành: HS nối BT 1/10
BT2: HS nêu việc làm vi phạm nội quy lớp học.
- GV chốt về các việc cần làm để thực hiện đúng nội quy lớp học.
- thực hiện tốt nội quy lớp học đem lại kết quả như thế nào cho chúng ta?
TIẾT 2
Hoạt động 2: Em tự đánh giá
- HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá.
- Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết thực hiện tốt nội quy lớp học chưa?
3. Củng cố, dặn dò:
- Vì sao phải đặt ra nội quy lớp học ?
- Thực hiện tốt nội quy lớp học mang lại ích lợi gì? Em đã làm gì để thực hiện tốt NQ lớp học?
- Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học
- HS xác định rõ mục tiêu của bài.
- 1 HS, lớp đọc thầm.
- HS thảo luân theo nhóm đôi và làm bài tập .
- Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS nêu
- HS đọc phần bài học.
- HS tự làm việc cá nhân.
-2 HS đọc bài đã hoàn thành
- HS nêu các việc em cần làm để đi học đúng giờ..
- Giúp chúng ta có một môi trương học tập nghiêm túc, học tập có hiệu quả. 
- HS tự nêu cách làm của mình.
- HS nêu.
CHỦ ĐỀ: GIAO TIẾP HỢP TÁC
BÀI 3. LẮNG NGHE VÀ CHIA SẺ (2 TIẾT)
I. Mục tiêu :
- Hiểu được tầm quan trọng của lắng nghe và chia sẻ.
- Biết thực hành tư thế lắng nghe, làm “ngôi sao lắng nghe” hiệu quả.
- Rèn luyện thói quen chia sẻ với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh.
II. Đồ dùng:
- Tài liệu KNS ( T12-15)
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1. Kiểm tra: 
- Em làm gì để thực hiện nội quy lớp học?
- Kể tên những việc làm chưa thực hiện đúng nội quy lớp học?
- Nhận xét, đánh giá. 
2. Dạy bài mới 
 a.Giới thiệu bài:
HĐ1. Tầm quan trọng của lắng nghe và chia sẻ
- GV yêu cầu HS đọc truyện Chú mèo Kitty.
BT1: Vì sao cô bé luôn muốn được nói chuyện với ông lão?
- HS làm bài tập trong SGK.
- Vì sao chugns ta cần biết lắng nghe và chia sẻ với mọi người ?
- Chốt ý đúng
BT 2. Đọc bài
- Lắng nghe và chia sẻ có tầm quan trọng như thế nào?
-Cần có hành động gì để lắng nghe có hiệu quả?
BT3: Thực hành
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân bài tập trong SGK/14
- Chốt ý đúng
TIẾT 2
HĐ 2: Tìm hiểu cách lắng nghe và chia sẻ có hiệu quả.
BT 1: -Theo em, nghe lần 1 để làm gì?
- Lắng nghe là nghe ở lần thứ mấy?
* Chốt ý đúng. 
BT2: Nêu những đêìu em nên làm để lắng nghe và chia sẻ có hiệu quả ?
BT3: Những nguyên nhân dẫn đến việc nghe và chia sẻ không hiệu quả? 
 - HS nêu, GV chốt.
HĐ3: Em tự đánh giá
- GV yêu cầu HS tự đánh giá vào bảng SGK/15
- Trình bày bảng đánh giá trước lớp. 
3. Củng cố, dặn dò: 
- Tại sao phải lắng nghe người khác?
- Khi lắng nghe em cần có thái độ như thế nào? 
- GV nhận xét HS phần cuối SGK/15.
HS nêu
Yêu cầu HS thảo luận BT1/13
HS đọc tình huống.
HS thảo luận nhóm 4: 
HS làm bài tập trong SGK
HS đọc bài và làm SGK/13
- HS đọc bài 3/14.
- HS làm bài tập trong SGK
- Trình bày trước lớp.
- Nghe lần 1 là nghe thấy
- Nghe lần 2 là lắng nghe.
- HS kể những việc nên làm.
- Không tập trung, ngại chia sẻ, giả vờ nghe, môi trường ồn ào, nghĩ xấu về người khác.
BÀI 4. KĨ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM (2 TIẾT)
I. Mục tiêu :
- Hiểu được tầm quan trọng của làm việc nhóm.
- Trình bày và thực hành được các kĩ năng giúp làm việc nhóm hiệu quả.
- Biết vận dụng điều đã học vào thực tế hàng ngày.
II. Đồ dùng:
- Tài liệu KNS/16-19
III. Các hoạt động dạy - học:	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1. Kiểm tra: 
- Tầm quan trọng của lắng nghe và chia sẻ?
- Khi lắng nghe cần có hành động và thái độ thế nào ?
- Nhận xét, đánh giá. 
2. Dạy bài mới 
HĐ 1. Tìm hiểu về cách làm việc nhóm
 Đọc truyện: Làm việc nhóm hiệu quả
- GV yêu cầu HS đọc truyện.
- Yêu cầu HS thảo luận: 
BT1: Rút ra bài học nhóm từ câu chuyện trên?
BT2: HS làm bài tập trong SGK/17
- Chốt ý đúng
BT3: Tổ chức cho HS chơi trò chơi 
BT4: Viết kinh nghiệm của bản thân giúp em làm việc nhóm hiệu quả. 
- Chốt ý đúng.
BT5: Em cùng các bạn lập kế hoạch tập văn nghệ cho nhóm nhân dịp kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
TIẾT 2
HĐ 2: Bài học
- Nêu ndung bài học và những điều nên tránh.
HĐ3: Đánh giá nhận xét. 
- HS tự đánh giá vào bảng/19 
- GV đánh giá HS.
3. Củng cố, dặn dò: 
- Em cần làm gì để làm việc nhóm hiệu quả.
- Vận dụng vào học tập, làm việc hàng ngày.
- HS nêu.
- HS đọc truyện.
- HS thảo luận nhóm 4
- HS làm bài tập trong SGK
- HS tham gia trò chơi.
- Viết kinh nghiệm và nêu trước lớp.
- HS trong nhóm lập kế hoạch.
- HS nêu
BÀI 5. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG HỌC TẬP ( 2 TIẾT)
I. Mục tiêu :
- Biết chủ động học tập, sáng tạo trong giải quyết vấn đề, biết tự đánh giá chia sẻ và giúp đỡ bạn bè. 
- Trình bày và thực hành được những phương pháp giúp em tự học và giải quyết vấn đề hiệu quả. 
- Biết vận dụng điều đã học vào thực tế hàng ngày.
II. Đồ dùng:
- Tài liệu KNS ( T20 -23)
III. Các hoạt động dạy - học:	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1. Kiểm tra: 
- Làm việc nhóm như thế nào cho có hiệu quả ?
- Vì sao cần hoạt động nhóm ?
- Nhận xét, đánh giá. 
2. Dạy bài mới 
 HĐ 1. Đọc truyện: Tự giác học tập
BT1: Em học được điều gì từ tấm gương của bạn Hiếu ?
BT2: Đánh dấu X vào ô trống ? 
- HS làm bài tập trong SGK
- Chốt ý đúng
BT3: Lập thời gian biểu tự học ở nhà và chia sẻ với bạn.
BT4: Nêu những khó khăn em gặp phải trong quá trình học tập?
TIẾT 2
HĐ 2: Bài học
Yêu cầu HS quan sát tranh thảo luận.
* Rút ra bài học 
HĐ3: Đánh giá: 
- HS tự đánh giá, GV đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò: 
- Nêu tầm quan trọng giải quyết tình huống trong học tập.
- Vận dụng trong học tập hàng ngày.
- HS nêu
- HS đọc truyện.
- HS thảo luận nhóm 4:
- HS làm bài tập trong SGK
HS làm bài.
HS đọc bài học
- HS đọc bài học
- HS tự đánh giá
- HS nêu
BÀI 6.
TÌM KIẾM, XỬ LÍ THÔNG TIN TRONG HỌC TẬP (2 TIẾT)
I. Mục tiêu:
- Hiểu được tầm quan trọng của việc chủ động tìm kiếm, xử lí trông tin trong học tập.
- Biết cách và thực hành tìm kiếm, xử lí thông tin có hiệu quả.
- Vận dụng vào học tập.
II. Đồ dùng:
- Tài liệu KNS(24-27).
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1. Bài cũ:
- Em cần làm gì để giải quyết tốt tình huống trong học tập ?
- Nhận xét, đánh giá.’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
. HĐ 1: Đọc thông tin trong SGK
- GV yêu cầu HS thảo luận BT1.
- Vì sao Hiếu có thể hoàn thành tốt bài dự thi của mình ?
- Em đã dùng những cách nào để tìm kiếm, xử lí thông tin trong học tập?
- GV chốt.
BT2: Tổ chức cho HS chơi trò chơi/25
BT3: HS tìm kiếm thông tin và viết một bài về tiểu sử Bác Hồ.
TIẾT 2
HĐ 2: Bài học
- HS đọc và nêu nội dung bài học, các điều nên tránh (T 26.27)
 HĐ3: Đánh giá
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò:
- Trong học tập tìm kiếm và xử lí thông tin như thế nào cho hiệu quả?
- Chuẩn bị bài 7: Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
- HS nêu
- HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận.
- HS làm BT trong SGK
- HS lắng nghe, suy nghĩ , thảo luận các tình huống trong SGK
- HS thực hành trò chơi như SGK.
- Rút ra nội dung bài học, nhắc lại.
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- HS thực hành đánh giá.
.
CHỦ ĐỀ: CHĂM HỌC, CHĂM LÀM,
TÍCH CỰC THAM GIA HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
BÀI 7. GIỮ GÌN MÔI TRƯỜNG XANH, SẠCH, ĐẸP (2 TIẾT)
I. Mục tiêu:
- Hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gì môi trường xanh sạch đẹp.
- Rèn luyện thói quen tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh trường lớp, chỗ ở và nơi công cộng.
- Có ý thức bảo vệ môi trường sạch sẽ.
II. Đồ dùng
- Tài liệu KNS ( 28-31)
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1. Bài cũ:
- Nêu phương pháp tìm kiếm và xử lí thông tin trong học tập có hiệu quả nhất?
- Những điều cần tránh trong quá trình tìm kiếm và xử lí thông tin ?
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
. HĐ 1: Đọc truyện Bạn đội viên xuất sắc
- GV yêu cầu HS thảo luận BT1.
- Em học tập được gì từ tấm gương của bạn Nam ?
- Em đã làm gì để giữ gìn vệ sinh môi trường ?
- Em cùng các bạn lên kế hoạch tổ chức hoạt động Ngày thứ bảy xanh sạch đẹp
- GV chốt.
BT2: Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi HS đọc bài làm.
BT3: Kể nhưng việc làm của em và các bạn làm để giữ gìn vệ sinh nới ở.
TIẾT 2
HĐ 2: Bài học
- HS đọc và nêu nội dung bài học, các điều nên tránh (T 30, 31)
HĐ3: Đánh giá
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò:
- Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày. Chuẩn bị bài 8
- HS nêu
- HS đọc truyện.
- HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận
- HS làm BT trong SGK
- HS lắng nghe, suy nghĩ , thảo luận các tình huống trong SGK
- HS nối tiếp trả lời câu hỏi.
- HS nêu việc làm của mình.
- HS làm việc nhóm, ghi lại hoạt động em và các bạn làm được SGK/29.
- Đọc bài, làm việc cá nhân.
- HS ghi lại các việc đã làm được: vứt rác đúng nơi quy định, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm,...
- HS nêu nội dung bài học.
- HS thực hành đánh giá.
..
BÀI 8. 	EM LÀ ĐỘI VIÊN XUẤT SẮC (2 TIẾT)
I. Mục tiêu
- Biết được những biểu hiện của người đội viên xuất sắc.
- Thực hiện tốt những việc làm của người đội viên xuất sắc.
- Có ý thức rèn luyện để trở thành người đội viên xuất sắc.
II. Đồ dùng:
- Tài liệu KNS (T 32-35)
III. Các hoạt động dạy học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1. Bài cũ:
- Nêu việc cần làm và nên tránh để giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp ?
- Vì sao phải giữ môi trường xanh, sạch, đẹp ?
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
. Giới thiệu bài
 HĐ 1: Đọc truyện:Tấm gương Kim Đồng
- GV yêu cầu HS thảo luận – BT1.
- Nhóm em học được đức tính tốt gì của anh Kim Đồng ?
- Nêu những đức tính cần có của một đội viên xuất sắc ?
- GV chốt.
BT2: Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi HS đọc bài làm.
BT3: HS đọc yêu cầu.
TIẾT 2
 HĐ 2: Bài học
- HS đọc và nêu nội dung bài học, những việc làm giúp em trở thành đội viên xuất sắc (T 34, 35)
HĐ3: Đánh giá
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò:
 Vận dụng kiến thức đã học phấn đấu rèn luyện để trở thành một đội viên xuất sắc. Chuẩn bị bài 9: Bài học về lòng tự trọng
- HS nêu.
- Nhận xét bạn.
- HS đọc truyện.
- HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận.
- HS làm BT trong SGK
- HS lắng nghe, suy nghĩ , thảo luận các tình huống trong SGK
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS nối tiếp trả lời câu hỏi.
- HS ghi ra giấy và đọc trước lớp.
- HS đọc nối tiếp bài học, đọc thuộc lòng 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên, Nhi đồng.
- HS nêu lại nội dung bài học.
- HS tự đánh giá mình.
......................................................................
 BÀI 9. 	BÀI HỌC VỀ LÒNG TỰ TRỌNG ( 2 TIẾT )
I. Mục tiêu:
- Trình bày được các cách thể hiện lòng tự trọng.
- Biết cách thể hiện lòng tự trọng
- Biết giữ lòng tự trọng cho chính mình và thể hiện sự tôn trọng mọi người.
II. Đồ dùng
 - Tài liệu KNS ( 36- 39
III. Các hoạt động dạy học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1.Bài cũ:
- Nêu việc cần làm để trở thành đội viên xuất sắc ?
- Vì sao mỗi bạn HS cần rèn luyện để trở thành đội viên xuất sắc ?
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. HĐ 1: Đọc truyện:Tấm gương Trần Quốc Toản
- GV yêu cầu HS thảo luận – BT1.
- Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện của Trần Quốc Toản ?
BT2: Theo em lòng tự trọng là gì?
- Gọi HS đọc bài làm.
BT3: Viết ra những đức tính tốt của em.
BT4: Đánh dấu x vào ô trống ở ý em chọn.
- Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét.
BT5: Viết ra những việc em đã làm thể hiện lòng tự trọng.
BT6: Y/c HS về nhờ bố mẹ nhận xét.
TIẾT 2
c. HĐ 2: Bài học
- HS đọc và nêu nội dung bài học, những biểu hiện của người tự trọng và những biểu hiện không phải là của người tự trọng (T 38, 39)
d. HĐ3: Đánh giá
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò:
- Vận dụng kiến thức đã học nhận biết người có lòng tự trọng, rèn luyện để trở thành người có lòng tự trọng. Chuẩn bài 10: Biết chịu trách nhiệm về bản thân
- HS nêu.
- Nhận xét bạn.
- HS đọc truyện.
- HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận.
- HS làm BT trong SGK
- HS nêu theo ý hiểu biết của mình
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS làm việc cá nhân.
- HS chọn ý và đánh dấu x ô trống trước tranh vẽ việc làm thể hiện lòng tự trọng.
- HS ghi ra giấy và đọc trước lớp.
- HS đọc nối tiếp bài học/38,39
- HS tự đánh giá mình.
- HS nêu lại nội dung bài học.
.........................................................
BÀI 10. BIẾT CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ BẢN THÂN (2 TIẾT)
I. Mục tiêu:
- Hiểu được tầm quan trọng của việc tự chịu trách nhiệm về những hành động của mình.
- Rèn luyện được thói quen tự chịu trách nhiệm về bản thân .
- Có ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân.
II. Đồ dùng
 - Tài liệu KNS ( 40 – 43)
III. Các hoạt động dạy học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1.Bài cũ:
- Nêu những biểu hiện của người có lòng tự trọng ?
- Vì sao mỗi chúng ta cần có lòng tự trọng ?
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. HĐ 1: Đọc truyện: Bạn Hiếu dũng cảm
- GV yêu cầu HS thảo luận – BT1.
- Vì sao Hiếu không bị thầy Hiệu trưởng mắn mà còn được khen ?
- Em rút ra được bài học gì từ hành động của Hiếu?
BT2: Đánh dấu x vào ô trống ở ý em chọn ?
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét.
TIẾT 2
c. HĐ 2: Bài học
- HS đọc và nêu nội dung bài học, những việc làm thể hiện tự chịu trách nhiệm với bản thân (T 42) và những điều cần tránh (T43)
d. HĐ3: Đánh giá
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò:
 Vận dụng kiến thức đã học làm những việc thể hiện tự chịu trách nhiệm với bản thân. Chuẩn bài 11: Nhận thức bản thân
- HS nêu.
- Nhận xét bạn.
- HS đọc truyện.
- HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận.
- HS làm BT trong SGK
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS chọn ý và đánh dấu x ô trống trước tranh vẽ việc làm thể hiện việc tự chịu trách nhiệm.
- HS đọc nối tiếp bài học/42, 43
- HS tự đánh giá mình.
- HS nêu lại nội dung bài học.
.......................................................................
CHỦ ĐỀ: TRUNG THỰC, KỈ LUẬT, ĐOÀN KẾT
BÀI 11. NHẬN THỨC BẢN THÂN
I. Mục tiêu: 
- Hiểu được lợi ích khi nhận thức đúng về bản thân.
- Nhận thức đúng về bản thân mình.
- Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống
II. Đồ dùng : 
- Tranh SGK. Tài liệu KNS: ( T44 - 47)
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1.Bài cũ:
- Nêu những biểu hiện của người biết chịu trách nhiệm về bản thân ?
- Vì sao mỗi chúng ta cần biết tự chịu trách nhiệm về bản thân mình ?
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. HĐ 1: Đọc truyện: Sự hối tiếc muộn màng
- GV yêu cầu HS thảo luận – BT1.
- Vì sao Hiếu không đăng kí vào đội tuyển thi học sinh giỏi của trường ?
- Có những cách nào để nhận thức bản thân ?
BT2: Đánh dấu x vào ô trống ở ý em chọn ?
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét.
BT3: Viết ra những điểm tốt và chưa tốt của em?
BT4: Viết ra 3 đức tính tốt của em ?.....
TIẾT 2
c. HĐ 2: Bài học
- HS đọc và nêu nội dung bài học (T46, 47)
d. HĐ3: Đánh giá
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò:
 -Vận dụng kiến thức đã học làm những việc nên làm để nhận thức đúng về bản thân, biết được ích lợi của việc nhận thức đúng về bản thân. 
- Chuẩn bài 12: Sức mạnh của sự đoàn kết
- HS nêu.
- Nhận xét bạn.
- HS đọc truyện
- HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận.
- HS làm BT trong SGK
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS chọn ý và đánh dấu x ô trống trước ý chỉ ra những lợi ích khi nhận thức đúng về bản thân.
- HS làm việc cá nhân.
- TB trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung thêm.
- HS ghi lại các việc đã làm được
- HS đọc nối tiếp bài học/46, 47
- HS tự đánh giá mình.
- HS nêu lại nội dung bài học.
.....................................................................
BÀI 12. 	SỨC MẠNH CỦA SỰ ĐOÀN KẾT (2 TIẾT)
I. Mục tiêu: 
- Biết được lợi ích của sự đoàn kết.
- Thực hành được các cách nâng cao tinh thần đoàn kết.
- Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
II. Đồ dùng : 
- Tranh SGK. Tài liệu KNS: ( T48 - 51)
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1.Bài cũ:
- Nêu những việc làm thể hiện người nhận thức đúng về bản thân ?
- Nhận thức đúng về bản thân giúp ích gì cho mỗi chúng ta ?
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. HĐ 1: Đọc truyện: Bài học từ loài ngỗng
- GV yêu cầu HS thảo luận – BT1.
- Vì sao đàn ngỗng lại bay theo hình chữ V ?
- Nêu ích lợi khi lớp em đoàn kết ?
- GV nhận xét, mở rộng phạm vi đoàn kết trong xóm làng, xã hội, loài người trên thế giới.
BT2: Đánh dấu x vào ô trống ở ý em chọn đâu là lợi ích của đoàn kết ?
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét.
BT3: Đọc bài thơ ở nhà và nói gì cho bố mẹ nghe điều em học được từ bài thơ ?
TIẾT 2
c. HĐ 2: Bài học
- HS đọc và nêu nội dung bài học (T50, 51)
d. HĐ3: Đánh giá
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò:
- Vận dụng kiến thức đã học làm những việc nên làm để phát huy tinh thần đoàn kết và điều không nên làm để gây mất đoàn kết. 
-Chuẩn bài 13: Lòng tự hào
- HS nêu.
- Nhận xét bạn.
- HS đọc truyện
- HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận.
- HS làm BT trong SGK
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS chọn ý và đánh dấu x ô trống trước ý chỉ ra những lợi ích của đoàn kết.
- HS làm việc cá nhân.
- TB trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung thêm.
- HS đọc nối tiếp bài học/50,51
- HS tự đánh giá mình.
- HS nêu lại nội dung bài học.
............................................................
BÀI 13. 	LÒNG TỰ HÀO (2 TIẾT)
I. Mục tiêu: 
- Trình bày được khái niệm và ý nghĩa của lòng tự hào.
- Biết thể hiện lòng tự hào của mình về người thân, gia đình , quê hương,.
- Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
II. Đồ dùng : 
- Tranh SGK. Tài liệu KNS: ( T52 - 55)
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1.Bài cũ:
- Nêu những việc làm đẻ phát huy tinh thần đoàn kết ở lớp, trường, ?
- Đoàn kết giúp có ích lợi gì cho chúng ta trong cuộc sống ?
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. HĐ 1: Đọc truyện: Áo dài truyền thống
- GV yêu cầu HS thảo luận - BT1.
- Điều gì làm Hiếu cảm thấy tự hào như vậy ?
- Theo em thế nào là lòng tự hào ?
- GV nhận xét, mở rộng kiến thức.
BT2: Thảo luận nhóm và viết ra những điều mà các em tự hào về trường lớp, gia đình,?
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét.
BT3: Lên kế hoạch tổ chức thăm bảo tàng hay di tích văn hoá lịch sử ?
BT4. Vẽ trường, quê hương em?
TIẾT 2
c. HĐ 2: Bài học
- HS đọc và nêu nội dung bài học (T54, 55)
d. HĐ3: Đánh giá
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá. Yêu cầu bố mẹ đánh giá. Phát huy lòng tự hào của bản thân. 
3. Củng cố, dặn dò:
Chuẩn bài 14: Tạo môi trường thân thiện
- HS nêu.
- Nhận xét bạn.
- HS đọc truyện
- HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận.
- HS làm BT trong SGK
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS thảo luận và viết.
- TB trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung thêm.
- Làm việc cả lớp.
- Làm việc cá nhân, trưng bày và giới thiệu cho các bạn nghe về trường lớp, quê hương mình
- HS đọc nối tiếp bài học/54,55
- HS tự đánh giá mình.
- HS nêu lại nội dung bài học. 
................................................................
____________________________________________________________________
BÀI 14. 	TẠO MÔI TRƯỜNG THÂN THIỆN (2 TIẾT)
I. Mục tiêu: 
- Hiểu được ích lợi của việc tạo lập môi trường thân thiện.
- Rèn luyện thói quen tạo lập môi trường thân thiện.
- Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
II. Đồ dùng : 
- Tranh SGK. Tài liệu KNS: ( T56 - 59)
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1.Bài cũ:
- Thế nào là lòng tự hào ?
- Em đã làm gì để thewer hiện lòng tự hào đối với trường lớp, gia đình, quê hương ?
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. HĐ 1: Đọc truyện: Câu chuyện lớp học
- GV yêu cầu HS thảo luận - BT1.
- Em học được gì từ câu chuyện trên ?
- Nêu lợi ích của việc tạo lập môi trường thân thiện ?
- GV nhận xét, mở rộng kiến thức.
BT2: Đánh dấu x vào ô trống trước ý em chọn: Những cách hiểu đúng về tạo lập môi trường thân thiện.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS đọc trước lớp. GV cùng lớp nhận xét.
BT3: Viết những việc làm thể hiện sự thân thiện của em ở lớp, rồi chia sẻ với các bạn để cùng thực hiện ?
BT4. Kể lại việc em đã tạo lập môi trường thân thiện ở gia đình mình. Hãy nhờ bố mẹ nhận xét và ghi lại kết quả.
TIẾT 2
c. HĐ 2: Bài học
- HS đọc và nêu nội dung bài học (T58, 59)
d. HĐ3: Đánh giá
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá. Yêu cầu bố mẹ đánh giá các việc em đã làm để tạo lập môi trương thân thiện. 
 3. Củng cố, dặn dò:
Vận dụng bài học tạo lập môi trường sống thân thiện hữu ích.
- HS nêu.
- Nhận xét bạn.
- HS đọc truyện
- HS lắng nghe, suy nghĩ thảo luận.
- HS làm BT trong SGK
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS làm việc cá nhân
- TB trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung thêm.
- Làm việc cá nhân,chia sẻ với các bạn trong nhóm mình
- HS nêu và về nhà nhờ bố mẹ đánh giá, nhận xét.
- HS đọc nối tiếp bài học/58,59
- HS tự đánh giá mình.
- HS nêu lại nội dung bài học.
____________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docgiao_an_ky_nang_song_lop_4_chuong_trinh_ca_nam.doc