Giáo án Kỹ thuật Khối 4 - Chương trình cả năm - Bản 3 cột chuẩn kiến thức

Mục tiêu:

- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ ( gút chỉ ).

- GD ý thức thực hiện an toàn lao động.

II. Đồ dùng dạy học

- Một số mẫu vải ; chỉ khâu, chỉ thêu.

 

doc 41 trang Bảo Anh 14/07/2023 20020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Kỹ thuật Khối 4 - Chương trình cả năm - Bản 3 cột chuẩn kiến thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Kỹ thuật Khối 4 - Chương trình cả năm - Bản 3 cột chuẩn kiến thức

Giáo án Kỹ thuật Khối 4 - Chương trình cả năm - Bản 3 cột chuẩn kiến thức
Kỹ thuật
 BÀI 1: Vật liệu, dụng cụ cắt khâu thêu 
I. Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ ( gút chỉ ).
- GD ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy học 
- Một số mẫu vải ; chỉ khâu, chỉ thêu.
- Kim, kéo
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Giới thiệu bài 1’
2-Tìm hiểu bài:35’
- Giới thiệu 1 số sản phẩm may, khâu, thêu
- Nêu mục đích bài học 
- HS quan sát
- lắng nghe
*Hoạt động 1: Quan sát, NX về vật liệu khâu
a) Vải
*Cho HS đọc nội dung mục a, quan sát
- Nêu nhận xét về đặc điểm của vải
- GV NX, bổ sung và KL
- HD HS chọn vải để học thêu
- HS đọc, quan sát
- HS trả lời.
b) Chỉ
- Cho HS đọc nội dung mục b trả lời câu hỏi theo hình 1( SGK )
- GV giới thiệu mẫu để minh họa đặc điểm chính của chỉ khâu, thêu
- GV tổng kết, kết luận
- HS trả lời
- NX
* Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo
*Cho HS quan sát hình 2 ( SGK )
- Nêu đặc điểm, cấu tạo của kéo cắt vải?
- So sánh sự giống và khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ?
- GV thực hành sử dụng
- GV giới thiệu thêm kéo bấm ( ở bộ khung thêu )
- Cho HS quan sát hình 3 ( SGK )
- Nêu cách cầm kéo cắt vải
- HD HS cách cầm kéo 
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS theo dõi
- HS nêu
- HS quan sát
* Hoạt động 3:
 HD quan sát , NX một số vật liệu, dụng cụ khác 
*Cho HS quan sát hình 6 ( SGK )
- Nêu tên và tác dụng của chúng?
- HS trả lời: thước may, thước dây, khung thêu, phấn, khuy, 
C.Củng cố dặn dò :2’
- NX giờ học
- Chuẩn bị cho tiết 2
Bổ sung: .
Kỹ thuật
 BÀI 1: Vật liệu, dụng cụ cắt khâu thêu (t2)
I. Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ ( gút chỉ ).
- GD ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy học 
- Một số mẫu vải ; chỉ khâu, chỉ thêu.
- Kim, kéo
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Giới thiệu bài 1’
2-Tìm hiểu bài:35’
- Giới thiệu 1 số sản phẩm may, khâu, thêu
- Nêu mục đích bài học 
- HS quan sát
- lắng nghe
*Hoạt động 1: Quan sát, NX về vật liệu khâu
a) Vải
*Cho HS đọc nội dung mục a, quan sát
- Nêu nhận xét về đặc điểm của vải
- GV NX, bổ sung và KL
- HD HS chọn vải để học thêu
- HS đọc, quan sát
- HS trả lời.
b) Chỉ
- Cho HS đọc nội dung mục b trả lời câu hỏi theo hình 1( SGK )
- GV giới thiệu mẫu để minh họa đặc điểm chính của chỉ khâu, thêu
- GV tổng kết, kết luận
- HS trả lời
- NX
* Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo
*Cho HS quan sát hình 2 ( SGK )
- Nêu đặc điểm, cấu tạo của kéo cắt vải?
- So sánh sự giống và khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ?
- GV thực hành sử dụng
- GV giới thiệu thêm kéo bấm ( ở bộ khung thêu )
- Cho HS quan sát hình 3 ( SGK )
- Nêu cách cầm kéo cắt vải
- HD HS cách cầm kéo 
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS theo dõi
- HS nêu
- HS quan sát
* Hoạt động 3:
 HD quan sát , NX một số vật liệu, dụng cụ khác 
*Cho HS quan sát hình 6 ( SGK )
- Nêu tên và tác dụng của chúng?
- HS trả lời: thước may, thước dây, khung thêu, phấn, khuy, 
C.Củng cố dặn dò :2’
- NX giờ học
- Chuẩn bị cho tiết 2
Bổ sung: 
KỸ THUẬT
KHÂU GHẫP MẫP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (T1)
I. Mục tiờu:
- HS biết cỏch khõu hai mộp vải bằng mũi khõu thường.
- Cú ý thức rốn luyện kĩ năng khõu thường để ỏp dụng vào cuộc sống.
- Biết đỏnh giỏ kết quả của bạn.
II. Đồ dựng dạy học
-Bộ khõu kĩ thuật lớp 4.
-Mẫu khõu sẵn.
III. Cỏc hoạt động dạy học.
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:2’
2.Bài mới:32’
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới.
Hoạt động 2
Thực hành khõu
-Kiểm tra sự chẩn bị của HS
-GV giới thiệu - ghi bảng.
-Nờu lại quy định khõu mộp vải băng mũi khõu thường
-GV nờu lại quy trỡnh
HS nờu
- Vạch đường dấu
- Khõu lược ghộp hai mộp vải
- Khõu thường theo đường dấu
- Cho HS thực hành
GV quan sỏt giỳp đỡ
-HS thực hành
Hoạt động 3
Đỏnh giỏ kết quả học tập của HS
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
-GV nờu tiờu chuẩn đỏnh giỏ sản phẩm:
+ Đường khõu đều đẹp
+ Cỏc mũi khõu cỏch đều nhau
+Hoàn thành sản phẩm đỳng thời gian quy định
-GV nhận xột đỏnh giỏ
-Chọn một số bài đẹp khen
-HS trưng bày sản phẩm
-HS đỏnh giỏ, nhận xột sản phẩm
C. Củng cố dặn dũ 3’
-Nhận xột sự chuẩn bị, tinh thần thỏi độ của cỏc em -Dặn dũ chuẩn bị bài 
Bổ sung:
.
KỸ THUẬT
KHÂU GHẫP MẫP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (T2)
I. Mục tiờu:
- HS biết cỏch khõu hai mộp vải bằng mũi khõu thường.
- Cú ý thức rốn luyện kĩ năng khõu thường để ỏp dụng vào cuộc sống.
- Biết đỏnh giỏ kết quả của bạn.
II. Đồ dựng dạy học
-Bộ khõu kĩ thuật lớp 4.
-Mẫu khõu sẵn.
III. Cỏc hoạt động dạy học.
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:2’
2.Bài mới:32’
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới.
Hoạt động 2
Thực hành khõu
-Kiểm tra sự chẩn bị của HS
-GV giới thiệu - ghi bảng.
-Nờu lại quy định khõu mộp vải băng mũi khõu thường
-GV nờu lại quy trỡnh
HS nờu
- Vạch đường dấu
- Khõu lược ghộp hai mộp vải
- Khõu thường theo đường dấu
- Cho HS thực hành
GV quan sỏt giỳp đỡ
-HS thực hành
Hoạt động 3
Đỏnh giỏ kết quả học tập của HS
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
-GV nờu tiờu chuẩn đỏnh giỏ sản phẩm:
+ Đường khõu đều đẹp
+ Cỏc mũi khõu cỏch đều nhau
+Hoàn thành sản phẩm đỳng thời gian quy định
-GV nhận xột đỏnh giỏ
-Chọn một số bài đẹp khen
-HS trưng bày sản phẩm
-HS đỏnh giỏ, nhận xột sản phẩm
C. Củng cố dặn dũ 3’
-Nhận xột sự chuẩn bị, tinh thần thỏi độ của cỏc em -Dặn dũ chuẩn bị bài 
Bổ sung:
.
Tuần 8: 
 Thứ ngày tháng năm 2016 
KỸ THUẬT:
KHÂU ĐỘT THƯA (T1)
I. Mục tiờu:
 - HS biết cỏch khõu đột thưa và ứng dụng của khõu đột thưa
- Khõu được cỏc mũi khõu đột thưa theo đường vạch dấu
- Giỏo dục hỡnh thành thúi quen làm việc kiờn trỡ, cẩn thận.
II. Đồ dựng dạy học
- Tranh quy trỡnh khõu đột thưa
- Mẫu đường khõu đột thưa được khõu bằng len hoặc sợi trờn bỡa, vài khỏc màu (mũi khõu ở mặt phải dài khoảng 2,5).
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải trắng hoặc màu, kớch thước 20cm x 30cm.
+ Len (hoặc sợi) khỏc màu vải.
+ Kim khõu len và kim khõu chỉ, kộo, thước, phấn vạch.
III. Cỏc hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:1’
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới:32’
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài
 Hoạt động 3: HS thực hành khõu đột thưa
- Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và cỏch thực hiện thao tỏc khõu đột thưa
HS trả lời
Bước 1: vạch đường dấu 
Bước 2: Khõu đột thưa theo đường vạch dấu
-Cho HS thực hành khõu đột thưa
- HS thực hành cỏ nhõn
-GV quan sỏt chung và hướng dẫn một số em cũn lỳng tỳng
Hoạt động 4: đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh
-Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm.
Nhận xột đỏnh giỏ
-HS trưng bày sản phẩm, nhận xột đỏnh giỏ
- GV nờu tiờu chuẩn đỏnh giỏ
+ Đường dấu thẳng, khõu mũi đều nhau, đẹp.
+ Hoàn thành đỳng thời gian quy định
Khen cỏc sản phẩm đẹp
C. Củng cố dặn dũ:1’
-Khi khõu đột thưa ta cần lưu ý gỡ?
-GV NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :
Tuần 9: 
 Thứ ngày tháng năm 2016 
KỸ THUẬT:
KHÂU ĐỘT THƯA (T2)
I. Mục tiờu:
 - HS biết cỏch khõu đột thưa và ứng dụng của khõu đột thưa
- Khõu được cỏc mũi khõu đột thưa theo đường vạch dấu
- Giỏo dục hỡnh thành thúi quen làm việc kiờn trỡ, cẩn thận.
II. Đồ dựng dạy học
- Mẫu đường khõu đột thưa được khõu bằng len hoặc sợi trờn bỡa, vài khỏc màu (mũi khõu ở mặt phải dài khoảng 2,5).
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
III. Cỏc hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:1’
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới:32’
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài
 Hoạt động 3: HS thực hành khõu đột thưa
- Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và cỏch thực hiện thao tỏc khõu đột thưa
HS trả lời
Bước 1: vạch đường dấu 
Bước 2: Khõu đột thưa theo đường vạch dấu
-Cho HS thực hành khõu đột thưa
- HS thực hành cỏ nhõn
-GV quan sỏt chung và hướng dẫn một số em cũn lỳng tỳng
Hoạt động 4: đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh
-Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm.
Nhận xột đỏnh giỏ
-HS trưng bày sản phẩm, nhận xột đỏnh giỏ
- GV nờu tiờu chuẩn đỏnh giỏ
+ Đường dấu thẳng, khõu mũi đều nhau, đẹp.
+ Hoàn thành đỳng thời gian quy định
Khen cỏc sản phẩm đẹp
C. Củng cố dặn dũ:1’
-Khi khõu đột thưa ta cần lưu ý gỡ?
-GV NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :
Tuần 10
Thứ ngày tháng năm 2016
kỹ thuật
khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (T1)
I Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp mép vải và khâu viền đuờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
-Gấp đuợc mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng quy trình.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , yêu thích sản phẩm mình làm được .
II Đồ dùng dạy học:
-Mẫu thêu sẵn, bộ cắt khâu kỹ thuật 4.
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
B.Dạy bài mới:32’
Gíơi thiệu bài:
Hoạt động 3:Học sinh thực hành khâu viền
Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh
C.Củng cố dặn dò:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-GV giới thiệu bài
- Nêu quy trình khâu ?
-Y/c HS thực hành,giáo viên quan sát chung giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
-GVtổ chức trưng bày sản phẩm
-GVyêu cầu học sinh đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn sau:
+Đường gấp mép vải tuơng đối bằng phẳng 
+Mũi khâu đều đẹp
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
-GVđánh giá theo 3 mức:Hoàn thành tốt,hoàn thành ,cha hoàn thành
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-Bước 1:gấp mép vải
Bước2:khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột
-Học sinh tự thực hành
-Học sinh trng bày sản phẩm theo nhóm
-Mỗi nhóm 4 học sinh
NX đánh gía sản phẩm của bạn
Bổ sung: 
Tuần 11
Thứ ngày tháng năm 2016
kỹ thuật
khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (T2)
I Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
-Gấp đuợc mép vải và khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng quy trình.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , yêu thích sản phẩm mình làm được .
II Đồ dùng dạy học:
-Mẫu thêu sẵn, bộ cắt khâu kỹ thuật 4.
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
B.Dạy bài mới:32’
Gíơi thiệu bài:
Hoạt động 3:Học sinh thực hành khâu viền
Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh
C.Củng cố dặn dò:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-GV giới thiệu bài
- Nêu quy trình khâu ?
-Y/c HS thực hành,giáo viên quan sát chung giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
-GVtổ chức trưng bày sản phẩm
-GVyêu cầu học sinh đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn sau:
+Đuờng gấp mép vải tương đối bằng phẳng 
+Mũi khâu đều đẹp
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
-GVđánh giá theo 3 mức:Hoàn thành tốt,hoàn thành , chưa hoàn thành 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-Buớc 1:gấp mép vải
Buớc2:khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột
-Học sinh tự thực hành
-Học sinh trng bày sản phẩm theo nhóm
-Mỗi nhóm 4 học sinh
NX đánh gía sản phẩm của bạn
HS nghe 
Bổ sung: 
Tuần 12:
Thứ ngày tháng năm 2016
kỹ thuật
khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (T3)
I Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
-Gấp đuợc mép vải và khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng quy trình.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , yêu thích sản phẩm mình làm đuợc .
II Đồ dùng dạy học:
-Mẫu thêu sẵn, bộ cắt khâu kỹ thuật 4.
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
B.Dạy bài mới:32’
Gíơi thiệu bài:
Hoạt động 3:Học sinh thực hành khâu viền
Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh
C.Củng cố dặn dò:1’
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-GV giới thiệu bài
- Nêu quy trình khâu ?
-Y/c HS thực hành,giáo viên quan sát chung giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
-GVtổ chức tung bày sản phẩm
-GVyêu cầu học sinh đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn sau:
+Đường gấp mép vải tuơng đối bằng phẳng 
+Mũi khâu đều đẹp
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
-GVđánh giá theo 3 mức:Hoàn thành tốt,hoàn thành , chưa hoàn thành
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-Buớc 1:gấp mép vải
Buớc2:khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột
-Học sinh tự thực hành
-Học sinh trng bày sản phẩm theo nhóm
-Mỗi nhóm 4 học sinh
NX đánh gía sản phẩm của bạn
Bổ sung: 
Tuần 19: 
Kỹ thuật
Lợi ích của việc trồng rau hoa
I Mục tiêu :
-HS biết được ích lợi của việc trồng rau và hoa .
-Yêu thích công vịêc trồng rau và hoa .
-Có ý thức chăm sóc rau hoa trong vờn truờng và ở gia đình .
II Đồ dùng dạy học 
	-Tranh ảnh về các loại rau ,hoa hoặc vật thật
	-Tranh minh hoạ SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KTBC :2’
Dạy bài mới :33’
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài :
Hoạt động 2 :.ích lợi của việc trồng rau và hoa .
a, Rau
b, Hoa
Hoạt động 3:Làm thế nào để rau hoa phát triển tốt .
C . Củng cố dặn dò :1’
-Cho cả lớp hát bài 
-GV giới thiệu bài 
-Cho thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi GV ghi sẵn ở bảng phụ 
- Rau đuợc sử dụng nhu thế nào trong bữa ăn hàng ngày của gia đình em ?
- Gia đình em thuờng dùng những loại rau nào ?
-GV treo tranh các loại rau HS quan sát và kể tên các loại rau 
GV KL:Rau là thức ăn không thể thiếu đợc trong bữa ăn hàng ngày 
*Cho quan sát tranh h2
-Hoa dùng để làm gì ?
- Kể tên một số loài hoa mà em thích ?
- Nêu đặc điểm khí hậu nuớc ta ?
- Các điều kiện nào giúp rau hoa phát triển tốt ?
- ở địa phuơng em mùa đông thờng trồng những loại rau hoa nào ?
- Em phải làm gì để rau, hoa phát triển tốt ?
-Qua bài này em ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học.
-HS thảo luận nhóm 4 ghi trả lời ra bảng nhóm 
- Rau đuợc dùng làm thức ăn ,rau cung cấp dinh 
duỡng ,rau dùng làm thức ăn cho gia súc ,vật nuôi
- Su hào ,bắp cải ,rau muống ,rau mùng tơi.
-HS quan sát tranh và kể tên các loại rau 
- HS quan sát tranh 
-Trang trí ,tặng ,thờ cúng 
-Nuớc ,ánh sáng ,không khí ,các chất khoáng 
- Su hào, cải bắp ,hoa hồng ,hoa cúc 
-Chăm sóc ,tuới nuớc cho cây 
-HS đọc ghi nhớ SGK
Bổ sung: 	
Tuần 13
 Thứ ngày tháng năm 2016
Kỹ thuật
Thêu móc xích (T1)
I Mục tiêu :
 Giúp HS hiểu cách thêu móc xích và ứng dụng trong cuộc sống .
 Thêu đợc các mũi thêu móc xích .
 Giáo dục HS khéo léo ,tỉ mỉ ,sáng tạo trong khi thêu.
II Đồ dùng dạy học :
 Tranh quy trình SGK
 Mẫu làm sẵn ,bộ cắt khâu ,thêu kỹ thuật 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
KT sự chuẩn bị của HS
HS chuẩn bị bộ khâu kỹ thuật
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
Hoạt động 1:Quan sát và nhận xét 
GV cho HS quan sát mẫu làm sẵn 
- Nhận xét đặc điểm của mặt phải ,mặt trái sản phẩm ?
- Thêu móc xích thờng dùng làm gì? 
HS quan sát NX
HSTL
Hoạt động 2:Quy trình thêu móc xích 
HS quan sát tranh quy trình nêu các bớc 
B1 :Vạch đờng dấu 
B2 :Thêu theo đờng vạch dấu 
Thêu mũi thứ nhất 
Thêu mũi thứ hai
Thêu các mũi tiếp 
Kết thúc đờng thêu : nút chỉ ...
HS quan sát tranh quy trình và nêu các bớc 
Gv làm mẫu HS quan sát 
HS nghe ,quan sát 
Gv vừa làm mẫu vừa giảng ,gọi HS lên bảng thực hiện 
HS nghe ,thực hành khâu mũi thứ hai 
Cho HS thực hành vạch đờng dấu và thêu trên giấy 
GV quan sát chung 
- Nêu cách vạch đờng dấu ?
HS thực hành 
HSTL
C. Củng cố dặn dò :1’
- Qua giờ học này ta ghi nhớ điều gì ?
HS đọc ghi nhớ
Bổ sung: 
TUẦN 14
 Thứ ngày tháng năm 2016
Kỹ thuật 
 Thêu móc xích (T2)
I Mục tiêu :
-Học HS biết cách thêu móc xích và biết ứng dụng của thêu móc xích trong cuộc sống.
 	-Thêu được các mũi thêu móc xích .
II Đồ dùng dạy học :
-Bộ khâu kỹ thuật 4.Tranh quy trình SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-KT sự chuẩn bị của HS
-HS trả lời nhận xét 
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
Hoạt động 3: HS thực hành thêu móc xích 
-GV giới thiệu bài 
- Thêu móc xích gồm mấy bước là những bớc nào?
 B1 :Vạch đờng dấu 
B2 : Thêu móc xích theo đờng dấu 
 -Cho HS tự thực hành thêu 
 -GV quan sát chung 
-HS nghe 
-HS nhắc lại cách các bớc thêu 
-HS tự thực hành thêu
Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập của HS 
C.Củng cố dặn dò :
 *Tổ chức trng bày sản phẩm 
GV và HS NX đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn sau
 + Đờng thêu đẹp ,đúng kỹ thuật 
+ Các vòng chỉ của mũi thêu nối vào nhau nh chuỗi mắt xích 
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định 
-Nhận xét tiết học,dặn dò 
-HS trng bày sản phẩm 
-Nhận xét đánh giá 
Bổ sung: 
Tuần 15 
 Thứ tư ngày thỏng năm 2016 
Kỹ thuật
Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (tiết 1)
I Mục tiêu :
-Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
-Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS .
-Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo .
II Đồ dùng học tập :
-Bộ cắt khâu thêu lớp 4
-Mẫu thêu sẵn 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1:Thực hành thêu 
-GV giới thiệu bài 
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ?
- Em chọn sản phẩm thêu nào ?
-Cho thực hành thêu
*GV cho HS quan sỏt một số mẫu thờu sẵn 
* cú thể một số mẫu thờu sỏng tạo , và vẽ hỡnh bụng hoa , hỡnh vuụng , hay thờu tờn ..
-HS nghe 
-Khâu đột mau ,thêu móc xích , 
-HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn 
*HS quan sỏt và vẽ hỡnh mỡnh lựa chọn và thờu 
Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm 
C. Củng cố dặn dò :2
-Tổ chức trung bày sản phẩm cá nhân hay theo nhóm
-Nhận xét đánh giá sản phẩm 
+ Sản phẩm đẹp đúng quy định 
+ Hoàn thành đúng thời gian 
+ Sản phẩm sáng tạo 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-HS trng bày sản phẩm 
-NX đánh giá theo tiêu chuẩn 
Bổ sung sau tiết dạy :
.
.
.
Tuần 16 
Kỹ thuật
Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (tiết 2)
I Mục tiêu :
-Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
-Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS .
-Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo .
II Đồ dùng học tập :
-Bộ cắt khâu thêu lớp 4
-Mẫu thêu sẵn 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1:Thực hành thêu 
-GV giới thiệu bài 
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ?
- Em chọn sản phẩm thêu nào ?
-Cho thực hành thêu
-HS nghe 
-Khâu đột mau ,thêu móc xích , 
-HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn 
Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Tổ chức trng bày sản phẩm cá nhân hay theo nhóm
-Nhận xét đánh giá sản phẩm 
+ Sản phẩm đẹp đúng quy định 
+ Hoàn thành đúng thời gian 
+ Sản phẩm sáng tạo 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-HS trng bày sản phẩm 
-NX đánh giá theo tiêu chuẩn 
Bổ sung sau tiết dạy :
.
.
.
Tuần 17 
 Kỹ thuật
Cắt, khâu ,thêu sản phẩm tự chọn (tiết 3)
I Mục tiêu :
-Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
-Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS .
-Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo .
II Đồ dùng học tập :
-Bộ cắt khâu thêu lớp 4
-Mẫu thêu sẵn 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1:Thực hành thêu 
-GV giới thiệu bài 
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ?
- Em chọn sản phẩm thêu nào ?
-Cho thực hành thêu
-HS nghe 
-Khâu đột mau ,thêu móc xích , 
-HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn 
Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm 
-Tổ chức trng bày sản phẩm cá nhân hay theo nhóm
-Nhận xét đánh giá sản phẩm 
+ Sản phẩm đẹp đúng quy định 
+ Hoàn thành đúng thời gian 
+ Sản phẩm sáng tạo 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-HS trng bày sản phẩm 
-NX đánh giá theo tiêu chuẩn 
Hoạt động 3: Trũ chơi ai nhanh và đỳng hơn 
Tổ chức trũ chơi 
ễn lại kiến thưc đó học 
HS tham gia chơi 
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
Bổ sung sau tiết dạy :
.
.
.
Tuần 18 
Kỹ thuật
Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (tiết 4)
I Mục tiêu :
-Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
-Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS .
-Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo .
II Đồ dùng học tập :
-Bộ cắt khâu thêu lớp 4
-Mẫu thêu sẵn 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1:Thực hành thêu 
-GV giới thiệu bài 
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ?
- Em chọn sản phẩm thêu nào ?
-Cho thực hành thêu
-HS nghe 
-Khâu đột mau ,thêu móc xích , 
-HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn 
Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Tổ chức trưng bày sản phẩm cá nhân hay theo nhóm
-Nhận xét đánh giá sản phẩm 
+ Sản phẩm đẹp đúng quy định 
+ Hoàn thành đúng thời gian 
+ Sản phẩm sáng tạo 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-HS trung bày sản phẩm 
-NX đánh giá theo tiêu chuẩn 
Bổ sung:
.
.
.
Tuần 19: 
Thứ ngày tháng năm 2017
Kỹ thuật
Lợi ích của việc trồng rau hoa
I Mục tiêu :
-HS biết được ích lợi của việc trồng rau và hoa .
-Yêu thích công vịêc trồng rau và hoa .
-Có ý thức chăm sóc rau hoa trong vuờn truờng và ở gia đình .
II Đồ dùng dạy học 
	-Tranh ảnh về các loại rau ,hoa hoặc vật thật
	-Tranh minh hoạ SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KTBC :2’
Dạy bài mới :33’
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài :
Hoạt động 2 :.ích lợi của việc trồng rau và hoa .
a, Rau
b, Hoa
Hoạt động 3:Làm thế nào để rau hoa phát triển tốt .
C . Củng cố dặn dò :1’
-Cho cả lớp hát bài 
-GV giới thiệu bài 
-Cho thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi GV ghi sẵn ở bảng phụ 
- Rau đợc sử dụng nhu thế nào trong bữa ăn hàng ngày của gia đình em ?
- Gia đình em thường dùng những loại rau nào ?
-GV treo tranh các loại rau HS quan sát và kể tên các loại rau 
GV KL:Rau là thức ăn không thể thiếu đợc trong bữa ăn hàng ngày 
*Cho quan sát tranh h2
-Hoa dùng để làm gì ?
- Kể tên một số loài hoa mà em thích ?
- Nêu đặc điểm khí hậu nước ta ?
- Các điều kiện nào giúp rau hoa phát triển tốt ?
- ở địa phương em mùa đông thờng trồng những loại rau hoa nào ?
- Em phải làm gì để rau, hoa phát triển tốt ?
-Qua bài này em ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học.
-HS thảo luận nhóm 4 ghi trả lời ra bảng nhóm 
- Rau đuợc dùng làm thức ăn ,rau cung cấp dinh dỡng ,rau dùng làm thức ăn cho gia súc ,vật nuôi
- Su hào ,bắp cải ,rau muống ,rau mùng tơi.
-HS quan sát tranh và kể tên các loại rau 
- HS quan sát tranh 
-Trang trí ,tặng ,thờ cúng 
-Nuớc ,ánh sáng ,không khí ,các chất khoáng 
- Su hào, cải bắp ,hoa hồng ,hoa cúc 
-Chăm sóc ,tới nuớc cho cây 
-HS đọc ghi nhớ SGK
Bổ sung: 	
Tuần 20: 
KỸ THUẬT 
Bài : VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG RAU, HOA
A .MỤC TIấU : 
 - Biết đặc điểm, tỏc dụng của một số vật liệu, dụng cụ thường dựng để gieo trồng ,chăm súc rau, hoa 
 - Biết cỏch sử dụng một số dụng cụ trồng rau, hoa đơn giản . 
B .CHUẨN BỊ :
 - Hạt giống, một số loại phõn húa học, cuốc , vồ đập, bỡnh xịt nước,  
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Ổn định tổ chức
II / Kiểm tra bài cũ 
- GV kiểm tra ghi nhớ và dụng cụ
III / Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: 
- GV giới thiệu và nờu mục đớch của bài học
b .Hướng dẫn 
+ Hoạt động 1 : 
- GV hướng dẫn HS tỡm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau hoa .
- Hướng dẫn HS đọc nội dung 1 SGK :
+ Muốn gieo trồng cõy trước tiờn chỳng ta cần cú gỡ ? 
- GV giới thiệu cho HS quan sỏt một số mẫu hạt giống đó chuẩn bị . 
+ Muốn cõy phỏt triển tốt nhiều quả chỳng ta cần cú gỡ ? 
+ Mỗi loài cõy cú cần nhửng loại phõn bún giống nhau khụng ? 
- GV cho HS xem mẫu phõn 
+ Ngoài phõn giống cõy cũn cần điều kiện nào ? 
- GV kết luận nội dung 1 theo cỏc ý chớnh trong SGK 
+ Hoạt động 2 : 
- GV hướng dẫn HS tỡm hiểu cỏc dụng cụ gieo trồng , chăm súc rau hoa . 
+ Hỡnh a tờn dụng cụ là gỡ ? 
+ Cuốc dựng để làm gỡ ? 
+ Cuốc gồm những bộ phận nào ? 
+ Cỏch sử dụng cuốc như thế nào ? 
* Tương tự đặt cõu hỏi với : dầm xới 
- GV bổ sung : Trong sản xuất nụng nghiệp người ta cũn sử dụng cỏc cụng cụ khỏc như : cày , bừa , mỏy cày , mỏy bừa . . Giỳp cho cụng việc lao động nhẹ nhàng hơn , nhanh hơn và năng suất lao động cao hơn .
- Gv túm tắt những nội dung chớnh của bài học và yờu cầu HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài . 
IV / CỦNG CỐ –DĂN Dề
- Nhận xột sự chuẩn bị, tinh thần thỏi độ và kết quả học tập của HS.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Điều kiện ngoại cảnh của cõy rau hoa 
- Hỏt
- HS đọc nội dung 1 SGK
- Cần cú hạt giống hoặc cõy giống 
- Cần cú phõn 
- Cần những loại phõn khỏc nhau . 
- Cú đất trồng tốt .
- HS đọc mục 2 SGK trả lời cỏc cõu hỏi theo yờu cầu .
- Là cỏi cuốc 
- Dựng để cuốc lật đất lờn , lờn luống và vun xới đất .
- Cú 2 bộ phận : lưỡi cuốc và cỏn cuốc .
- Một tay cầm gần giữa cỏn , tay kia cầm gần phớa đuụi cỏn .
- 2 – 3 HS đọc lại .
Bổ sung: 
Tuần 21:
Kỹ thuật
Điều kiện ngoại cảnh của cây rau,hoa.
I Mục tiêu:
-HS biết cácđiều kiện ngoại cảnh và ảnh hởng của chúng đối với cây rau,hoa.
-Có ý thức chăm sóc cây rau,hoa theo quy trình kĩ thuật .
II Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh su tầm 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
-HS chuẩn bị 
B. Dạy bài mới :35’
Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:Huớng dẫn tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh huởng đến sự sinh trởng phát triển của cây rau,hoa.
*GV giới thiệu tranh cho HS quan sát H2 SGK
- Cây rau,hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào?
-GV KL
-HS quan sát 
-Nhiệt độ,ánh sáng,
nuớc 
Hoạt động 2: Huớng dẫn tìm hiểu ảnh hởng của các điều kiện ngoại cảnh ảnh huởng đến sự sinh trởng phát triển của cây rau,hoa.
a, Nhiệt độ
 *Y/c HS đọc SGK
-Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu?
- Nhiệt độ của các mùa có giống nhau không?Nêu VD?
-Nêu tên một số loại rau trồng ở các mùa khác nhau?
-GV NX KL
-HS đọc trong SGK
-Từ Mặt trời
-Không
-Mùa đông:bắp cải,su hàoMùa hè:Mớp.rau dền
b , Nước
-Cây rau,hoa lấy nuớc ở đâu?
-Nớc có tác dụng nh thế nào đối với cây?
-Thừa nuớc ,thiếu nuớc cây sẽ ntn? GV NX 
-Đất, nuớc ,không khí
-Hòa tan chất dinh 
duỡng.. 
c, Anh sáng
-Cây nhận ánh sáng từ đâu?
- Từ Mặt trời
-ánh sáng có tác dụng ntn đối với cây rau,hoa?
 -Giúp cây quang hợp
d, Chất dinh duỡng
- Cây lấy chất dinh duỡng nhờ bộ phận nào?
-Rễ
- Cây lấy chất dinh duỡng từ đâu?
-Phân,đất
-Cây thiếu ,thừa chất dinh dỡng sẽ ntn?
-Chậm lớn,còi cọc. Nhiều lá,chậm ra hoa
e,Không khí
-Nguồn cung cấp không khí cho cây lấy từ đâu?
-Làm thế nào để cho cây có đủ không khí?
-Khí quyển,đất.
-Xới xáo cho đất tơi xốp
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
Bổ sung: 
Tuần 22 Kỹ thuật
Trồng cây rau, hoa (T1)
I Mục tiêu:
-HS biết cách chọn cây con rau, hoa để trồng.
- Trồng đuợc cây rau, hoa trong bầu đất hoặc trên luống.
-Giáo dục HS ham thích trồng cây,quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ đúng kĩ thuật.
II Đồ dùng dạy học :
-Cây hoa ,túi bầu ,đất,cuốc,dầm xới,bình tới
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động 1:HD tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con
*Cho HS đọc SGK
-HS đọc SGK
-Cho HS nêu các buớc thực hiện
-HS nêu
-Tại sao phải chọn cây con khỏe,không cong queo,gầy yếu và không bị đứt rễ,gãy ngọn?
-Trồng mới nhanh lên
-Cần chuẩn bị đất trồng cây con ntn?
-Làm nhỏ,tơi xốp..
-GV NX giải thích
-GV HD quan sát hình trong SGK nêu các bớc trồng cây con
-GV NX giải thích 1 số Y/c khi trồng cây con:khoảng cách,hốc trồng cây
-Y/c HS nhắc lại cách trồng cây con.
-HS nêu các bớc
- HS nhắc lại cách trồng cây con.
Hoạt động 2:HD thao tác kỹ thuật 
C. Củng cố dặn dò :2’
*Cho HS quan sát H2 a,b,c,d,
-GV làm mẫu và giảng cho HS quan sát 
-Y/c HS nêu lại thao tác
- Khi trồng cây con ta phải làm gì ?
-Nhận xét tiết học 
-HS quan sát kỹ thuật trồng 
-HS đọc phần ghi nhớ SGK
Bổ sung:
.
.
Tuần 23 
Kỹ thuật
Trồng cây rau, hoa (T2)
I Mục tiêu:
-HS biết cách chọn cây con rau, hoa để trồng.
- Trồng đuợc cây rau, hoa trong bầu đất hoặc trên luống.
-Giáo dục HS ham thích trồng cây,quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ đúng kĩ thuật.
II Đồ dùng dạy học :
-Cây hoa ,túi bầu ,đất,cuốc,dầm xới,bình tới
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động 1:HD tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con
*Cho HS đọc SGK
-HS đọc SGK
-Cho HS nêu các bớc thực hiện
-HS nêu
-Tại sao phải chọn cây con khỏe,không cong queo,gầy yếu và không bị đứt rễ,gãy ngọn?
-Trồng mới nhanh lên
-Cần chuẩn bị đất trồng cây con ntn?
-Làm nhỏ,tơi xốp..
-GV NX giải thích
-GV HD quan sát hình trong SGK nêu các buớc trồng cây con
-GV NX giải thích 1 số Y/c khi trồng cây con:khoảng cách,hốc trồng cây
-Y/c HS nhắc lại cách trồng cây con.
-HS nêu các bớc
- HS nhắc lại cách trồng cây con.
Hoạt động 2:HD thao tác kỹ thuật 
C. Củng cố dặn dò :2’
*Cho HS quan sát H2 a,b,c,d,
-GV làm mẫu và giảng cho HS quan sát 
-Y/c HS nêu lại thao tác
- Khi trồng cây con ta phải làm gì ?
-Nhận xét tiết học 
-HS quan sát kỹ thuật trồng 
-HS đọc phần ghi nhớ SGK
Bổ sung:
.
.
Tuần 24 
Kỹ thuật
Chăm sóc rau, hoa (T3)
I Mục tiêu:
-HS biết mục đích,tác dụng,cách tiến hành một 

File đính kèm:

  • docgiao_an_ky_thuat_khoi_4_chuong_trinh_ca_nam_ban_3_cot_chuan.doc