Giáo án Lịch sử 8 (Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Phong trào Tây Sơn
1. Kiến thức
+ Trình bày được nét chính về nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn.
+ Mô tả được một số thắng lợi tiêu biểu của phong trào Tây Sơn: lật đổ chính quyền chúa Nguyễn, chúa Trịnh – vua Lê; đánh bại quân Xiêm xâm lược 1785 và đại phá quân Thanh xâm lược 1789
+ Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của PT Tây Sơn.
+ Đánh giá được vai trò của Nguyễn Huệ - Quang Trung trong phong trào Tây Sơn.
2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử:
+ Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học.
+ Trình bày được nét chính về nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn.
+ Quan sát sơ đồ, lược đồ để mô tả được một số thắng lợi tiêu biểu của phong trào Tây Sơn.
+ Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của PT Tây Sơn.
- Nhận thức và tư duy lịch sử:
+ Đánh giá được vai trò của Nguyễn Huệ - Quang Trung trong phong trào Tây Sơn.
+ Đánh giá những đóng góp của phong trào Tây Sơn đối lịch sử dân tộc
+ Tìm kiếm các tư liệu để thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng.
3. Phẩm chất
+ Chăm chỉ: HS sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan phục vụ bài học.
+ Trách nhiệm: HS có trách nhiệm trong quá trình học tập như đóng góp ý kiến khi cùng làm việc nhóm.
+ Yêu nước: Biết ơn người có công với đất nước, có ý thức bảo vệ các di tích lịch sử.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử 8 (Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Phong trào Tây Sơn
Ngày soạn: .................. Ngày dạy:.. BÀI 8 PHONG TRÀO TÂY SƠN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức + Trình bày được nét chính về nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn. + Mô tả được một số thắng lợi tiêu biểu của phong trào Tây Sơn: lật đổ chính quyền chúa Nguyễn, chúa Trịnh – vua Lê; đánh bại quân Xiêm xâm lược 1785 và đại phá quân Thanh xâm lược 1789 + Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của PT Tây Sơn. + Đánh giá được vai trò của Nguyễn Huệ - Quang Trung trong phong trà...y Sơn. - Nhận thức và tư duy lịch sử: + Đánh giá được vai trò của Nguyễn Huệ - Quang Trung trong phong trào Tây Sơn. + Đánh giá những đóng góp của phong trào Tây Sơn đối lịch sử dân tộc + Tìm kiếm các tư liệu để thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất + Chăm chỉ: HS sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan phục vụ bài học. + Trách nhiệm: HS có trách nhiệm trong quá trình học tập như đóng góp ý kiến khi cùng làm việc nhóm. + Yêu nước: Biết ơn người có công với đất nước, ...h vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: GV cho học sinh quan sát Hình lời hịch bất hủ của Nguyễn Huệ khắc trên phiến đá tại gò Đống Đa Hà Nội và đoạn thông tin SGK-40 c. Sản phẩm: Một số hiểu biết của HS về thắng lợi phong trào Tây Sơn và vai trò Quang Trung. d. Tổ chức thực hiện Em biết gì về phong trào Tây Sơn, Hoàng đế Quang Trung đã có những đóng góp gì đối với lịch sử dân tộc? Việc xây dựng Bảo tàng Quang Trung phản ánh điều gì? T...hân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời những câu hỏi trên. B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Nguyên nhân bùng nổ của phong trào Tây Sơn a. Mục tiêu: Tìm hiểu Nguyên nhân bùng nổ của phong trào Tây Sơn b. Nội dung: Nguyên nhân bùng nổ của phong trào Tây Sơn. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện Hoat động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS đọc phần 1 và trả lời các...nhũng. Ở triều đình Trương Phúc Loan, nắm mọi quyền hành tự xưng là quốc phó khét tiếng tham nhũng - Các chính sách của chính quyền chúa Nguyễn như tô thuế, lao dịch nặng nề, lại thêm thiên tai và sự suy thoái của nền kinh tế làm cho đời sống nhân dân khốn cùng. - Mâu thuẫn gay gắt giữa nhân dân với chính quyền chúa Nguyễn làm bùng nổ cuộc khởi nghĩa Tây Sơn. 2. Giải thích vì sao nhân dân hăng hái tham gia khởi nghĩa Tây Sơn ngay từ đầu? + Thứ nhất, xã hội chúng ta lúc bấy giờ đang vô cùng m..., bóc lột mà thay vào đó là cuộc sống tốt đẹp hơn Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi - HS có thể trao đổi theo cặp đôi sau đó đại diện các cặp trình bày ý kiến trước lớp. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - Từ giữa thế kỉ XVIII, chín...m lược 1785 và đại phá quân Thanh xâm lược 1789 b. Nội dung: Tìm hiểu những thắng lợi của phong trào Tây Sơn c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS đọc thông tin và thực hiện yêu cầu: 1. Giải thích vì sao nhân dân hăng hái tham gia khởi nghĩa Tây Sơn ngay từ đầu? 2. Khai thác thông tin và hình 2.a mô tả những thắng lợi tiêu biểu của phong trào Tây Sơn trong việc lật đổ chúa Ngu... hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Từ năm 1786-1788, các cuộc tiến quân của Nguyễn Huệ ra Bắc đã đạt được kết quả quan trọng là lật đổ được chính quyền chúa Trịnh và triều Lê sụp đổ. b. Đánh tan quân Xiêm xâm lược Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Đọc thông tin ở mục 2b kết hợp quan sát Hình 8.3 Lược đồ trận Rạch Gầm-Xoài Mút, thực hiện yêu cầu sau : 1. Quan sát lược đồ hình 8.3 và cho biết vì sao Nguyễn Huệ chọn khúc sông từ Rạch...n sông từ Rạch Gầm đến sông Xoài Mút dài chừng 6 km. Lòng sông ở đây lại mở rộng hơn 1 km, có chỗ đến trên dưới 2 km. Với đoạn sông dài và rộng lớn như vậy, quân Tây Sơn có thể dồn hàng trăm thuyền chiến của địch lại mà tiêu diệt + Hai bên bờ sông ở quãng này cây cỏ còn rậm rạp. Hai loại cỏ mọc nhiều ở vùng này là cỏ lác và cỏ tranh. Ven sông gần mặt nước là một dải rừng cây bần khá um tùm. Những bãi cỏ lác, cỏ tranh và rừng bần ven sông là những chỗ giấu quân và mai phục thuận lợi của bộ binh ...h đổ bộ lên đề tìm đường tháo chạy 2. Mô tả nét chính về trận Rạch Gầm - Xoài Mút: + Thời gian: ngày 19/1/1785 + Người lãnh đạo: Nguyễn Huệ + Địa điểm: khúc sông Tiền, đoạn từ Rạch Gầm đến Xoài Mút (nay thuộc tỉnh Tiền Giang). + Cách đánh: nghi binh, dụ quân Xiêm vào trận địa mai phục, rồi bất ngờ chặn đánh, kết hợp dùng thuyền, bè lửa đốt cháy chiến thuyền giặc. + Kết quả: thắng lợi, tiêu diệt khoảng 4 vạn quân Xiêm, buộc chúng phải rút về nước. - Ý nghĩa: + Thể hiện lòng yêu nước, đoàn
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_8_chan_troi_sang_tao_bai_8_phong_trao_tay_so.docx
- Bài 8_PT Tây Sơn_CTST.ppt