Giáo án Lớp 1 - Tuần 10

Dưới lớp làm SGK . 4 em lên bảng điền dấu + hay đấu trừ thích hợp.

Gv kiểm tra dưới lớp nx

Gv kiểm tra bài trên bảng nx.

Dấu hiệu nào cho biết em nhận ra và điền dấu + hoặc dấu -?

Dựa vào đau điền dấu + hoặc - đó?

- GV nhận xét, cho điểm.

 

doc 12 trang Bảo Anh 08/07/2023 3340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 1 - Tuần 10

Giáo án Lớp 1 - Tuần 10
TUẦN 10
Thứ hai ngày 6 tháng 11 năm 2017
Tiết 1 : Chào cờ
NHẬN XÉT TUẦN 9
TiÕt 2 + 3: Tiếng Việt
TỰ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Sách Thiết kế ( trang 234 đến trang 235)
Tiết 4 :Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- HS biết làm tính trừ trong phạm vi 3, biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ;Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép trừ.
II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ , tranh
III. Các hoạt động dạy học 
Giáo viên
Học sinh
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập.
HS 1
HS 2
2 + 1 = 3
3 - 1 = 2
3 - 2 = 1 
1 + 2 = 3
- Yêu cầu HS đọc bảng trừ trong phạm vi 3
- HS đọc
- GV nhận xét.
II. Dạy - Học bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. HD HS lần lượt làm BT trong SGK.
Bài 1:Tính
- Bài yêu cầu gì?
- Tính
 GV các em hãy tính kết quả phép tính cộng và trừ SGK.
GV kiểm tra dưới lớp đọc kết quả nối tiếp .
GV kiểm tra bài trên bảng . Gọi HS dưới lớp nêu NX.
Dựa vào đâu viết kq đó?
Tại sao viết 2 pt trừ?(Em thấy 2 pt trừ và pt cộng có mối quan hệ NTN?)
HS làm SGK và nêu miệng kết quả 4 em lên bảng.
H/S đọc cột 3
Pt trừ là phép tính ngược lại của pt cộng.
Bài 2:Số
- Bài yêu cầu gì?
Số
Gv các em điến số SGK
GV kiểm tra bài dưới lớp chấm điểm nx.
- Dưới lớp làm tính và ghi kết quả vào ô tròn SGK1 em bảng phụ.
GV kiểm tra bài trên bảng nx
Dựa vào đâu em viết kq này?
- HS làm sau đó lên bảng chữa
- HS khác nhận xét bài của bạn.
Bảng cộng và trừ đã học 
- GV chốt nhận xét và cho điểm.
 - 1 
3
Bài 3: +, -
- Bài yêu cầu gì?
- Điền dấu (+) hoặc (-) vào ô trống để có phép tính thích hợp.
Dưới lớp làm SGK . 4 em lên bảng điền dấu + hay đấu trừ thích hợp.
Gv kiểm tra dưới lớp nx
Gv kiểm tra bài trên bảng nx.
Dấu hiệu nào cho biết em nhận ra và điền dấu + hoặc dấu -?
Dựa vào đau điền dấu + hoặc - đó?
- HS làm và đổi bài KT chéo.
- HS đọc bài của bạn và NX.
Bảng cộng và trừ đã học
Lớn hơn số ban đầu điền dấu +, bé hơn số ban đầu điền -.
- GV nhận xét, cho điểm.
1 + 1 = 2
2 + 1 = 3
2 - 1 = 1
3 - 2 = 1
Bài 4:Viết phép tính thích hợp.
- HS quan sát tranh .Tranh vẽgì?
 viết phép tính thích hợp.
- HS quan sát tranh 
GV kiểm tra bài dưới lớp đọc pt nx
GV kiểm tra bài trên bảng nx
Dựa vào dâu em viết pt này?
Viết pt thích hợp SGK. 1 em lên bảng
h/s nêu dựa vào tranh..
 2 - 1 = 1
Tương tự b) .
Bài 4 củng cố bảng trừ pv nào?
3 - 2 = 1
Pv 3
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Củng cố - Dặn dò.
- Trò chơi: "Trú mưa"
+ GV dán 5 - 6 ngôi nhà lên bảng (mỗi ngôi nhà viết 1 phép tính) và 5 - 6 con thỏ mỗi con mang một số tương ứng với kết quả của các số trong ngôi nhà.
+ Chia HS làm 2 đội, mỗi đội cử 1 đại diện lên chơi hô: "Mưa rồi! đưa thỏ về trú mưa" HS nhanh chóng nhấc con thỏ có số tương ứng vào các ngôi nhà có phép tính đó để tạo thành kết quả đúng.
- HS chia 2 đội, các đội cử đại diện lên chơi.
- Đội nào làm nhanh, đúng thì đội đó sẽ thắng.
- Nhận xét chung giờ học.
Thứ ba ngày 7 tháng 11 năm 2017
Tiết 1: Toán
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 4.
I.Mục tiêu
 -Thuộc bảng trừ và biết làm tính trừ trong phạm vi 4; biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
 II. Đồ dùng
- Sử dụng đồ dùng dạy toán lớp 1, bảng phụ ,tranh
III .Các hoạt động dạy học 
Giáo viên
Học sinh
I. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS lên bảng làm bài tập.
1 + 1 - 1 = 2 - 1 + 3 = 
3 - 1 + 1 = 3 - 1 + 0 = 
- HS lên bảng.
- Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 3.
- 2 HS.
- GV nhận xét cho điểm.
II. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Giới thiệu phép trừ, bảng trừ trong phạm vi 4.
- GV lần lượt giới thiệu phép trừ.
4 - 1 = 3; 4 - 2 = 2; 4 - 3 = 1
- Giới thiệu phép trừ 4 - 1 = 3
-HS học thuộc bảng trừ
3. Luyện tập.Bài 1: Tính: HS tự làm- GV chữa
Bài 2:Tính
- Bài yêu cầu gì?
- Tính.
 Các em hãy tính kq pt trừ theo cột dọc sau dấu gạch ngang SGK.
- dưới lớp làm bàiSGK , 1 em lên bảng phụ 
GV chấm bài SGK nx, kiểm tra bài trên bảng nx
 4 4 3 4
Dựa vào đâu điền kq này?
 - 2 - 1 - 2 - 3 
Cần lưu ý điều gì khi viết kq tính?
 2 3 1 1
- GV nhận xét, cho điểm.
- HS khác nhận xét bổ xung.
Bài 3:Viết phép tính thích hợp
- Bài yêu cầu gì?
Qs tranh vẽ gì?
QS tranh
h/s nêu
Dựa vào tranh viết pt thích hợp SGK
GV gọi h/s dưới lớp đọc kq nối tiếp nx, kiểm tra bài trên bảng nx
Dưới lớp viết pt thích hợp SGK, 1em lên bảng
 4 - 1 = 3
Dựa vào đâu viết pt này?
Tranh.
Bài 3 củng cố pt trừ pv nào?.
Pv4
IV. Củng cố dặn dò.
- Cho HS đọc lại bảng trừ.
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- Nhận xét chung giờ học.
- Học thuộc lòng bảng trừ.
- Xem trước bài 40.
TiÕt 2 + 3: Tiếng Việt
TỰ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Sách Thiết kế ( trang 234 đến trang 235)
TiÕt 4: Tiếng Việt ôn
ÔN TẬP CÁC ÂM ĐÃ HỌC
I. Mục tiêu:
- HS ôn lại cách phân tích tiếng, cách viết chữ ghi âm đã học
- Luyện đọc lại bài. Viết lại bài chính tả.
II. Đồ dùng dạy học:
 - SGK, Bảng con, Vở ô li
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Việc 1:Ôn lại luật chính tả 
- Gv cho Hs phân tích lại tiếng ca, ke, nga, nghe, gia, da, ra
- Cho HS ôn lại 4 cấp độ: nói to, nói nhỏ, nói nhẩm và nói thầm ca, ke, nga, nghe, gia, da, ra
- GV nhận xét, chỉnh sửa
2. Việc 2: Viết bảng con
GV HD lại cách viết : ca, ke, nga, nghe, gia, da, ra
3. Việc 3:Đọc
GV cho HD hs đọc lại bài trong SGK trang 66, 67,68, 69
Gv nhận xét
4. Việc 4: Viết vở ô li:
HS viết vào vở ô li : y tế xã( SGK trang 69)
IV. Củng cố - Dặn dò:
 - Gv nhận xét giờ học
- HS phân tích 
- HS làm việc cá nhân, tổ, cả lớp.
- HS phân tích 
HS vẽ lại mô hình, chỉ vào mô hình và phân tích tiếng ca, ke, nga, nghe, gia, da, ra
- HS phát âm
HS viết bảng con: ca, ke, nga, nghe, gia, da, ra
-HS đọc SGK 66, 67, 68, 69
Tiết 5 :Toán ôn:
ÔN TẬP PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 4	
 I – Mục tiêu
 - Thuộc bảng trừ trong phạm vi 4 và biết làm tính trừ trong phạm vi 4
 II- Lên lớp
HD HS làm vở BTT (41)
Bài 1:Tính
	1 + 3 = .. 4 - 2 = .. 4 - 1 = .. 2 + 1 =
	4 - 3 = .. 3- 2 = .. 2 - 1 = .. 3 -1 = .
	4 - 1 = ..	4 - 2 = .	 3 - 1 	3 - 2 .
 - GV hướng dẫn HS tự nhẩm và điền vào 
	 - HS làm VBT 
Bài 2: Điền dấu > , < , = vào chỗ trống:?
 - HS nêu yêu cầu 
GV hướng dẫn làm .
HS làm vào VBT - GV chữa bài 
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp
- HD HS quan sát tranh và viết số thích hợp vào ô trống
- HS làm bt 
- GV nhận xét chữa bài
?Vì sao nêu được phép tính ấy 
* Dặn HS về học bài 
III. Củng cố, dặn dò
Về nhà xem lại BT 
TiÕt 6 - 7: Tiếng Việt ôn
ÔN TẬP CÁC ÂM ĐÃ HỌC(tiếp)
I. Mục tiêu:
- HS ôn lại cách phân tích tiếng, cách viết chữ ghi âm đã học
- Luyện đọc lại bài. Rèn viết
II. Đồ dùng dạy học:
 - SGK, Bảng con, Vở ô li
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Việc 1:Ôn các bài đọc 
- Gv cho rèn đọc các bài trong SGK
 các bài tuần 8
- Gv nhận xét tuyên dương các em đọc tốt
- GV nhận xét, chỉnh sửa
2. Việc 2: Viết bảng con
GV HD HS viết các tiếng , từ HS hay nhầm lẫn
củ nghệ, nghé ọ, lo nghĩ, no nê
3. Việc 3: Viết chính tả
- GV cho HS viết chính tả bài sau:
kì lạ ghê!Họ nhà tu hú chả có tổ, cứ đi đẻ nhờ ở tổ nhà sẻ.
Gv nhận xét
IV. Củng cố - Dặn dò:
 - Gv nhận xét giờ học
- HS đọc cá nhân, tổ, cả lớp.
- HS phân tích các tiếng
HS viết bảng con: 
- HS viết chính tả
 Thứ tư ngày 8 tháng 11 năm 2017
TiÕt 1 + 2: Tiếng Việt
VẦN CHỈ CÓ ÂM CHÍNH - MẪU 1. BA
Sách Thiết kế ( trang 13 đến trang 17)
Thứ năm ngày 9 tháng 11 năm 2017
TiÕt 1 + 2: Tiếng Việt
LUẬT CHÍNH TẢ E, Ê, I
Sách Thiết kế ( trang 17 đến trang 19)
Tiết 3 :Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
 - Biết làm tính trừ trong phạm vi các số đã học.
; Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép tính thích hợp.
II. Đồ dùng
- Sử dụng đồ dùng dạy toán lớp 1, bảng phụ ,tranh
 - Sử dụng đồ dùng dạy toán lớp 1
III .Các hoạt động dạy học 
Bài 1: Bài yêu cầu gì?
- HS làm bài
Cần lưu ý điều gì khi viết kết quả tính? 
Thẳng cột
Bài 1 dựa vào đâu viết kq này?
h/s nêu
Gv chốt
Bµi 2:
Bµi yªu cÇu g×?
- TÝnh vµ ®iÒn kÕt qu¶ vµo « trßn.
- Trong khi HS lµm bµi, GV d¸n ®Çu bµi lªn b¶ng.
- HS lµm bµi vµ ch÷a bµi.
- Gäi 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
- HS d¸n c¸c sè lµ kÕt qu¶ cña phÐp tÝnh vµo « trßn.
- Gäi HS nhËn xÐt bµi cña b¹n.
4- 1 = 3 4 - 3 =1 3 - 2 =1
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm.
3 - 1 =2 2 + 3 = 5 4 - 3 =1
3 - 2 =1
Bµi 2 Dùa vµo ®©u viÕt kq nµy?
 B¶ng trõ pv 4, 3
.
GV chèt...
Bµi 3:
- Bµi yªu cÇu g×?
- TÝnh.
GV c¸c em h·y t×m kq cña d·y tÝnh SGK
D­íi líp t×m kq cña d·y tÝnh SGK
GV gäi d­íi líp ®äc kq nèi tiÕp nx, kt bµi trªn b¶ng nx
3 em lªn b¶ng
4 - 2 - 1 =1 
4 - 1 - 1 =2 4 - 1 - 2 =1
 2 - 1
 3 - 1 3 - 2
Muèn t×m kq d·y tÝnh em thùc hiÖn NTN?
- Trõ lÇn l­ît tõ tr¸i qua ph¶i vµ lÊy sè thø nhÊt trõ ®i sè thø hai ®­îc bao nhiªu trõ tiÕp ®i sè thø ba.
GV chèt...
Bµi 5: ViÕt pt thÝch hîp
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- Dùa vµo tranh ®Ó viÕt phÐp tÝnh.
- GV treo tranh cho HS quan s¸t.
Tranh vÏ g×?
h/s nªu1 em lªn b¶ng d­íi líp SGK
- Dựa vào tranh viết pt thích hợp SGK.
a) 3 + 1 = 4
GV kt :Dựa vào đâu em viết pt đó?
Tranh..
Ngoài ra em nào có pt khác?
1 + 3 = 4
Tương tự b)
b) 4 - 1 = 3
IV. Củng cố dặn dò.
Trò chơi: Viết phép tính thích hợp theo tranh.
- NX chung giờ học.
Làm BT (VBT)
Tiết 4 :Toán ôn
¤n c¸c b¶ng céng, trõ ®· häc
I - Môc tiªu
 - Gióp hs «n l¹i c¸c b¶ng céng, b¶ng trõ ®· häc
 - ¤n l¹i sè 0 trong phÐp céng 
 II- Lªn líp
- GV cho häc sinh «n l¹i c¸c b¶ng céng ®· häc 
- GV HD HS lµm vë « li c¸c bµi sau:
Bµi 1:TÝnh 
	1 + 4 = 3 + 0 = 2 - 1 = 
	4 - 1 = 3 - 1 = 2 + 2 =
	GV h­íng lµm 
HS lµm vµo vë « li
- Cñng cè c¸ch lµm
Bµi 2 §iÒn > ,< , =?
	13 - 1 	 5.4 - 1 	 0 +34 +0
	4 - 20	 3 - 12	 6.4- 1 	
- HS tù lµm 
- GV ch÷a bµi , nhËn xÐt
- HS nªu l¹i c¸ch lµm
Bµi 3: §iÒn sè?
 3 = 4 -  	 5= 4 + 	 3 = 1 + 
	 4 -2 = 	 5 = 2 + 	 4 =.1 + 	
 HS tù lµm 
- GV ch÷a bµi , nhËn xÐt
- HS nªu l¹i c¸ch lµm
III. Cñng cè, dÆn dß- 
- VÒ nhµ xem l¹i BT 
- ChuÈn bÞ bµi sau
Thứ sáu ngày 10 tháng 11 năm 2017
TiÕt 1 + 2: Tiếng Việt
LUYỆN TẬP CHUNG
Sách Thiết kế ( trang 20)
TiÕt 4: To¸n
PhÐp trõ trong ph¹m vi 5
I. Môc tiªu
 -Thuéc b¶ng trõ vµ biÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 5; biÕt mèi quan hÖ gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ.
II. §å dïng
Sö dông ®å dïng d¹y to¸n líp 1, b¶ng phô , tranh
III. Ho¹t ®éng d¹y häc
1. Ho¹t ®éng 1: Bµi cò
- Cho häc sinh ch÷a bµi tËp vÒ nhµ
- Häc sinh luyÖn b¶ng
2. Ho¹t ®éng 2: Bµi míi
+ Giíi thiÖu phÐp trõ, b¶ng trõ trong ph¹m vi 5
5-1=4 5-3=2
5-4=1 5-2=3
- Cho häc sinh quan s¸t tranh nªu bµi to¸n
+ Cho HS thuéc b¶ng trõ trong ph¹m vi 5
- Häc sinh quan s¸t tranh tr¶ lêi c©u hái, nªu phÐp tÝnh
3. Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp
Bµi 1 : Cho häc sinh lµm bµi vµo SGK
Gi¸o viªn kÕt luËn: §©y chÝnh lµ b¶ng trõ trong ph¹m vi 5
Bµi 2: Cho häc sinh lµm bµi SGK
- GV ch÷a bµi vµ cñng cè mèi quan hÖ gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ
Bµi 3: Cho häc sinh ch¬i trß ch¬i: “Ai nhanh ai ®óng”
- Cñng cè c¸ch tr×nh bÇy
Gi¸o viªn nhËn xÐt
- Häc sinh lµm bµi
- Häc sinh lµm bµi
- Häc sinh th¶o luËn theo nhãm
- §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy
4. Ho¹t ®éng 4: Cñng cè dÆn dß
- Gi¸o viªn kh¾c s©u néi dung
- VÒ nhµ «n l¹i bµi
- Lµm bµi tËp cßn l¹i ë vë bµi tËp to¸n
- Xem tr­íc bµi luyÖn tËp
Tiết 6:Toán ôn
ÔN TẬP PHÉP TRỪ PHẠM VI 5
 I – Môc tiªu
 - Thuéc b¶ng trõ trong ph¹m vi 5 vµ biÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 5
HDHS lµm BT trong Vë « li
 II- Lªn líp
HD HS lµm vë « li C¸c BT sau :
Bµi 1:TÝnh
	5 - 2 = .. 5 - 1 = .. 4 - 1 = .. 4 - 3 =.
	5 - 3 = .. 5 - 4` = .. 4 - 2 = .. 3 - 2 =..
GV h­íng dÉn HS tù nhÈm vµ ®iÒn vµo 
HS lµm vë « li
Bµi 2: TÝnh
GV h­íng dÉn lµm .
HS lµm vµo vë bt 
 5 5 5 5 4 	 4
- - - - -	-
 4 3 2 1 3	 2
- HS tù lµm 
- GV ch÷a bµi , nhËn xÐt
Bµi 3 : ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp
- HD HS quan s¸t tranh nªu bµi to¸n vµ viÕt sè thÝch hîp vµo « trèng
- HS lµm bt 
- GV nhËn xÐt ch÷a bµi
?V× sao nªu ®­îc phÐp tÝnh Êy 
* DÆn HS vÒ häc bµi 
Bµi 4 .§iÒn dÊu > , < , = vµo chç trèng:?
 - HS nªu yªu cÇu 
GV h­íng dÉn lµm .
HS lµm vµo VBT - GV ch÷a bµi 
III. Cñng cè, dÆn dß
VÒ nhµ xem l¹i BT 
TiÕt 7: Tiếng Việt ôn
ÔN LUẬT CHÍNH TẢ E, Ê, I
I. Mục tiêu:
- Cho HS tiếp tục ôn lại luật chính tả e, ê, i
- Luyện đọc lại bài. Viết lại bài chính tả.
II. Đồ dùng dạy học:
 - SGK, Bảng con, Vở ô li
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Việc 1:Ôn lại cách phát âm phân tích tiếng
- Gv cho Hs phân tích lại tiếng cá, kẻ, gà, ghẹ, ngã, nghệ
- Cho HS ôn lại 4 cấp độ: nói to, nói nhỏ, nói nhẩm và nói thầm(cá, kẻ, gà, ghẹ, ngã, nghệ)
- GV nhận xét, chỉnh sửa
2. Việc 2: Viết bảng con
GV HD lại cách viết :kì cọ, ngô nghê, nghé ngọ.
3. Việc 3: Đọc
GV cho HD hs đọc lại bài trong SGK trang 5
Gv nhận xét
4. Việc 4: Viết vở ô li:
HS viết vào vở ô li : Cứ kể cà kê
IV. Củng cố - Dặn dò:
 - Gv nhận xét giờ học
- HS phân tích 
- HS làm việc cá nhân, tổ, cả lớp.
- HS phân tích 
HS vẽ lại mô hình, chỉ vào mô hình và phân tích tiếng cá, kẻ, gà, ghẹ, ngã, nghệ)
- HS phát âm
HS viết bảng con: kì cọ, ngô nghê, nghé ngọ.
-HS đọc SGK 5

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_1_tuan_10.doc