Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Chiều)
b. HD học sinh làm bài tập
- GV yêu cầu HS
Nhóm 1: Đọc đoạn 1
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2
Nhóm 3: Đọc đoạn 1,2,3 kết hợp luyện đọc diễn cảm.
- HS luyện đọc theo nhóm
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.
2. Đọc diễn cảm
- H¬ướng dẫn tìm giọng đọc phù hợp
Đ1: Giọng trầm, buồn
Đ2: Buồn, thấp giọng
Đ3: Trầm, buồn, chi sẻ
- Thi đọc diễn cảm
- GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
- 2em nêu cách chọn giọng đọc
- Lớp chia nhóm
- 3 em luyện đọc
- Mỗi tổ cử 1 nhóm thi đọc.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Chiều)
Thứ sáu ngày 30 tháng 8 năm 2019 Tuần 1 (Chiều) TiÕt 1: TiÕng ViÖt tăng cường Tiết 1: Luyện đọc và tìm hiểu: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu I. Mục tiêu * Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 75 tiếng / 1phút **Phần nâng cao: Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài. *** Cách thực hiện có thể: Cá nhân, nhóm, phiếu. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD học sinh làm bài tập - GV yêu cầu HS Nhóm 1: Đọc đoạn 1 Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2 Nhóm 3: Đọc đoạn 1,2,3 kết hợp luyện đọc diễn cảm. - HS luyện đọc theo nhóm - GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc. 2. Đọc diễn cảm - Hướng dẫn tìm giọng đọc phù hợp Đ1: Giọng trầm, buồn Đ2: Buồn, thấp giọng Đ3: Trầm, buồn, chi sẻ - Thi đọc diễn cảm - GV nhận xét, khen h/s đọc tốt. - 2em nêu cách chọn giọng đọc - Lớp chia nhóm - 3 em luyện đọc - Mỗi tổ cử 1 nhóm thi đọc. 3. Củng cố - dặn dò: - Củng cố nội dung bài. - Nhận xét giờ học ___________________________________________ TiÕt 2 : Khoa häc Tiết 1: Con ngêi cÇn g× ®Ó sèng I. Môc tiªu: - Nªu ®îc con ngêi cÇn thøc ¨n, níc uèng, kh«ng khÝ, ¸nh s¸ng, nhiÖt ®é ®Ó sèng. * Bảo vệ môi trường: Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường. II. §å dïng d¹y häc. - H×nh vÏ SGK ( trang 4- 5) III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc. 1. Giíi thiÖu bµi. 2. Bµi míi. *) H§1: §éng n·o ? KÓ ra nh÷ng thø c¸c em cÇn dïng hµng ngµy ®Ó duy tr× sù sèng cña m×nh? - GV KÕt luËn, ghi b¶ng. - HS nªu - §iÒu kiÖn vËt chÊt: Thøc ¨n, níc uèng, quÇn ¸o, nhµ ë, c¸c ®å dïng trong gia ®×nh, c¸c ph¬ng tiÖn ®i l¹i. - §iÒu kiÖn tinh thÇn, VH-XH: T×nh c¶m G§, b¹n bÌ, lµng xãm, c¸c ph¬ng tiÖn häc tËp, vui ch¬i, gi¶i trÝ.... *) H§ 2: Lµm viÖc víi víi phiÕu HT vµ SGK Lµm viÖc víi phiÕu HT - GV ph¸t phiÕu, nªu yªu cÇu cña phiÕu - GV nhËn xÐt. Th¶o luËn c¶ líp: ? Nh mäi SV kh¸c con ngêi cÇn g× ®Ó duy tr× sù sèng cña m×nh ? ? H¬n h¼n nh÷ng SV kh¸c, cuéc sèng con ngêi cÇn nh÷ng g× ? - Th¶o luËn nhãm 6. - §¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o. NhËn xÐt bæ sung. - Nh÷ng yÕu tè cÇn cho sù sèng cña con ngêi, §V, TV lµ kh«ng khÝ, níc, ¸nh s¸ng, nhiÖt ®é (ThÝch hîp víi tõng ®èi tîng) (thøc ¨n phï hîp víi ®èi tîng) - Nh÷ng yÕu tè mµ chØ con ngêi víi cÇn: Nhµ ë, t×nh c¶m G§, ph¬ng tiÖn giao th«ng, t×nh c¶m b¹n bÌ, quÇn ¸o, trêng häc, s¸ch b¸o..... - Më SGK (T4-5) vµ tr¶ lêi 2 c©u hái. - Kh«ng khÝ, níc, ¸nh s¸ng, thøc ¨n, nhiÖt ®é phï hîp. - Nhµ ë, ph¬ng tiÖn giao th«ng, t×nh c¶m G§, t×nh c¶m b¹n bÌ,.... *) H§3: Cuéc hµnh tr×nh ®Õn hµnh tinh kh¸c: Bíc 1: Tæ chøc - Chia nhãm, ph¸t phiÕu häc tËp, bót d¹ cho c¸c nhãm. Bíc 2: Híng dÉn c¸ch ch¬i. Mçi nhãm ghi tªn 10 thø mµ c¸c em cÇn thÊy ph¶i mang theo khi ®Õn hµnh tinh kh¸c. Bíc 3: Th¶o luËn: - Tõng nhãm so s¸nh KQ lùa chän vµ gi¶i thÝch t¹i sao l¹i lùa chän nh vËy. 3. Cñng cè – dÆn dß ? Qua bµi häc h«m nay em thÊy con ngêi cÇn g× ®Ó sèng ? - GV nhËn xÐt giê häc - Th¶o luËn nhãm 6 . - B¸o c¸o kÕt qu¶. - NhËn xÐt - HS nªu. - HS nªu. - 4 HS nh¾c l¹i. Tiết 3: Chính tả (Nghe - viết) Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu I. Mục tiêu - Nghe - viết và trình bày bài chính tả đoạn văn từ : Một hôm....vẫn khóc. - Viết đẹp đúng tên riêng : Dế mèn, Nhà Trò. - BT 2 a/b hoặc BT do GV soạn. II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ viết bài tập 2 III.Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài. ? Nêu tên bài tập đọc mới học? - Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. - Gv đọc đoạn 1+2 của bài. -Hs lắng nghe. 2. Hướng dẫn viết chính tả: - Gv gọi 1 em đọc đoạn : Một hôm...vẫn khóc. - 1 em đọc, lớp nghe. ? Đoạn trích cho em biết về điều gì? - Hoàn cảnh Dế Mèn gặp chị Nhà Trò và hình dáng yếu ớt đáng thương của Nhà Trò. - Hướng dẫn viết bảng con; - cỏ xước xanh dài, tỉ tê, chùn chùn, đá cuội, ? Trong bài có từ nào viết hoa? Vì sao? - Dế Mèn, Nhà Trò ( Tên riêng) - Hs viết bảng con. ? Bài viết trình bày như thế nào? - Trình bày là 1đoạn văn. - Gv đọc bài viết tốc độ vừa phải 90 tiếng / 1 phút. - Hs viết bài vào vở. - Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi. - Hs đổi vở soát lỗi. 3. Hướng dẫn làm bài tập và chấm bài. Bài 2 a Đọc yêu cầu bài: - 1 hs đọc Bài yêu cầu gì? - Điền l hay n vào chỗ ... - Y/c hs tự làm bài vào sgk bằng chì. - 1 em làm vào bảng phụ. - Chấm bài chính tả: - Chữa bài: - Nhận xét chữa bài của bạn trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt lời giải đúng: lẫn, nở nang, béo lẳn, chắc nịch, lông mày, loà xoà,... * Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em. 4.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học. – Liên hệ bài sau ______________________________________ Thứ ba ngày 3 tháng 9 năm 2019 TiÕt 4: TiÕng ViÖt tăng cường Tiết 2: Nghe - viết: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. I. Mục tiêu * Phần ôn luyện chung: Tập trung vào luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 75 chữ/15 phút. **Phần nâng cao: Vận dụng quy tắc phân biệt rõ n/l, an/ang *** Cách thực hiện có thể: vở, phiếu bài tập. - Làm bài 1 trang 2 VBT Tiếng Việt 4 tập 1. II. §å dïng d¹y häc: - PhiÕu BT2b. 1. KiÓm tra bµi cò: 2. Bµi míi : a. Giíi thiÖu bµi: ghi ®Çu bµi b. Hưíng dÉn viÕt chÝnh t¶. - GV chia lớp thành 3 nhóm - Nhóm 1 viết đoạn 1 - Nhóm 2 viết đoạn 1 làm yêu cầu BT 1 ý a trang 2 - Nhóm 1 viết đoạn 1 làm yêu cầu BT 1 ý b trang 2 - GV đọc cho HS viết bài - HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở - Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi. * Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em. - Hs đổi vở soát lỗi. 2. Hướng dẫn làm bài tập và nhận xét bài. Bài 1: Điền vào chỗ trống a) l hoặc n b) an hoặc ang Không thể ẫn chị Chấm với bất cứ người nào khác. Chị có một thân hình ở ang rất cân đối. Hai cánh tay béo ẳn , chắc ịch. Đôi ông mày không tỉa bao giờ, mọc òa xòa tự nhiêu àm cho đôi mắt sắc sảo của chị dịu dàng đi. Mấy chú ng... con d... hàng ng... lạch bạch đi kiếm mồi. Lá bàng đang đỏ ngọn cây, Sếu gi... m... lạnh đang bay ng... trời - Chữa bài: a) l hoặc n Không thể lẫn chị Chấm với bất cứ người nào khác. Chị có một thân hình nở nang rất cân đối. Hai cánh tay béo lẳn , chắc nịch. Đôi lông mày không tỉa bao giờ, mọc lòa xòa tự nhiêu làm cho đôi mắt sắc sảo của chị dịu dàng đi. Mấy chú ng... con d... hàng ng... lạch bạch đi kiếm mồi. b) an hoặc ang Mấy chú ngan con dàn hàng ngang lạch bạch đi kiếm mồi. Lá bàng đang đỏ ngọn cây, Sếu gian mang lạnh đang bay ngang trời 3.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học. _________________________________________ Tiết 2: Toán tăng cường Tiết 1: Ôn tập các số đến 100 000. I. Mục tiêu * Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia. **Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức cộng, trừ, nhân, chia để giải các bài toán về tìm tuổi của mỗi người cách đây một số năm . *** Cách thực hiện có thể: vở, phiếu bài tập. - ( Bài 1, 2, 3, 4 trang 3- vở bài tập Toán 4 - tập 1). II .Đồ dùng dạy học - Thước kẻ III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn ôn tập 3 . Thực hành Bài 1: trang 3- vở bài tập Toán 4, tập 1 - Bài tâp yêu cầu gì ? - GV hướng dẫn hs làm bài - Yêu cầu HS làm vào VBT a) 7000, 8000, 9000, , , 1200, b) 10000, 20000, ., ., , 60000 c) 33700, 33800, , 34000, , , 34300 Bài 2: trang 3- vở bài tập Toán 4 - tập 1 (Viết theo mẫu.) - Gv kẻ sẵn bảng và ghi mẫu vào bảng số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm , hàng nghìn, ... ?Tương tự với các số: 25734, 80201, 47032 ? Nêu quan hệ giữa hai hàng liền kề? ? Nêu các số tròn trăm, tròn chục, ...? - Gv kẻ sẵn bảng và ghi mẫu vào bảng - Gọi HS lên bảng điền - Viết số thích hợp vào chỗ chấm Viết số Chục nghìn Nghìn Trăm Chục đv Đọc số 25734 2 5 7 3 4 Hai mươi lăm nghìn bảy trăm ba mươi tư 80201 91 907 4 7 0 3 2 Tám mươi nghìn bốn trăm linh bảy Hai mươi nghìn không trăm linh sáu Gv cùng hs nhận xét , chữa bài. Bài 3: trang 3- vở bài tập Toán 4 tập 1 Nối ( Theo mẫu ) GV hướng dẫn HS làm bài - Gọi HS lên bảng nối - Lớp làm vào vở bài tập toán Bài 4: trang 3- vở bài tập Toán 4, tập 1 Tính chu vi của hình H có kích thước: 18cm, 18 cm, 12 cm, 9 cm. - GVHD HS làm bài. 3. Củng cố , dặn dò. Nhận xét tiết học. Đọc yêu cầu - 1 HS lên bảng - Lớp làm vào VBT 8000+100+20+3 8123 7000+800+20+5 8888 8000+800+80+8 6204 6000+200+4 7825 - HS làm bài theo HD của GV. TiÕt 3: §¹o ®øc Bµi 1: Trung thùc trong häc tËp (tiÕt 1) I. Môc tiªu: - CÇn ph¶i trung thùc trong häc tËp. - Gi¸ trÞ cña trung thùc nãi chung vµ trung thùc trong häc tËp nãi riªng. - BiÕt ®ång t×nh, ñng hé nh÷ng hµnh vi trung thùc vµ phª ph¸n nh÷ng hµnh vi thiÕu trung thùc trong häc tËp. * GD kĩ năng sống: Tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân. Bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập. * An ninh quốc phòng: Nêu những tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất II. Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn. - SGK §¹o ®øc 4. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Ổn định tổ chức 2.KiÓm tra bµi cò. 3. Bài mới a. Giíi thiÖu bµi: Ghi ®Çu bµi b. Bµi míi: . Ho¹t ®éng 1: Xö lý t×nh huèng * KTDH : Th¶o luËn * C¸ch tiÕn hµnh - GV cho HS q s¸t tranh SGK, ®äc néi dung t×nh huèng C¶ líp q s¸t 1,2 häc sinh ®äc t×nh huèng -Theo em, b¹n Long cã thÓ cã nh÷ng c¸ch gi¶i quyÕt nµo ? - NhiÒu HS tr¶ lêi víi c¸c c¸ch gi¶i quyÕt kh¸c nhau - GV ghi tãm t¾t c¸c c¸ch gi¶i quyÕt a. Mîn tranh ¶nh cña b¹n ®a c« xem b. Nãi dèi c« dÉ su tÇm mµ quªn c. NhËn lçi víi c« vµ su tÇm nép sau - Mçi nhãm ®Òu cã c¸c c¸ch gi¶i quyÕt trªn HS th¶o luËn nhãm c©u 2 - C¸c nhãm th¶o luËn - Tr¶ lêi - §¹i diÖn nhãm - GV kÕt luËn - Líp trao ®æi, bæ sung C¸ch gi¶i quyÕt ©phï hîp, thÓ hiÖn tÝnh trung thùc trong häc tËp - HS ®äc ghi nhí tronh SGK . Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc c¸c nh©n (Bµi tËp 1 SGK) * C¸ch tiÕn hµnh * HS nªu yªu cÇu bµi * GV hái * Hs tr¶ lêi c¸c nh©n - HS kh¸c cã ý kiÕn kh¸c trao ®æi vµ gi¶i thÝch t¹i sao * GV kÕt luËn ©: Kh«ng chÐp bµi cña b¹n trong giê KT “lµ trung thùc trong häc tËp “ ViÖc a,b,d.. thiÕu trung thùc - HS nh¾c l¹i viÖc lµm cã tÝnh trung thùc * Nh¾c nhë HS thùc hiÖn tèt : cÇn trung thùc . Ho¹t ®éng 3: Th¶o luËn nhãm (Bµi tËp 2 SGK) * C¸ch tiÕn hµnh - GV chia nhãm 2, tæ chøc th¶o luËn * HS th¶o luËn, lùa chän ý kiÕn nªu trong nhãm vµ gi¶i thÝch lÝ do sù lôa chän ®ã. - Tr×nh bµy ý kiÕn - §á - T¸n thµnh - Tr¾ng - lìng lù - Xanh - Kh«ng t¸n thµnh - GV kÕt luËn , ý kiÕn b,c ®óng a, sai - HS nh¾c l¹i ý kiÕn t¸n thµnh . Ho¹t ®éng 4: Liªn hÖ b¶n th©n (Lµm viÖc c¶ líp ) *KTDH : Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò * C¸ch tiÕn hµnh - GV tæ chøc lµm viÖc c¶ líp - HS suy nghÜ tr¶ lêi - Nªu nh÷ng hµnh vi cña b¶n th©n mµ em cho lµ trung thùc - HS tr¶ lêi - Nªu nh÷ng hµnh vi thiÕu trung thùc mµ em biÕt - HS khác bæ sung, trao ®æi - T¹i sao trong häc tËp cÇn trung thùc - HS ®äc ghi nhí cña bµi 4. Cñng cè dÆn dß * Tích hợp An ninh quốc phòng: Nêu những tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất - NhËn xÐt giê häc Thứ tư ngày 4 tháng 9 năm 2019 Tiết 1: Mĩ thuật (Đồng chí Thông dạy) Tiết 2: Tiếng việt tăng cường Tiết 3 : Cấu tạo của tiếng I. Mục tiêu - Giúp HS biết được cấu tạo của tiếng. - Giúp HS tìm một số tiếng bắt vần với nhau trong một số đoạn thơ - Rèn cho HS kĩ năng tìm tiếng bắt vần nhanh, chính sác. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo tiếng và phần vần. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu " Lá lành đùm lá rách". 2. Bài mới: * Giới thiệu bài trực tiếp. * Hướng dẫn học sinh làm bài tập. * Hướng dẫn giao nhiệm vụ ( 5 phút ) - GV giao bài tập Bài 1: Câu tục ngữ dưới đây có bao nhiêu tiếng ( Nhóm 1 ) Bài 2: Ghi lại cách đánh vần ( Nhóm 2 ) Bài 3: Tiếng bầu do những bộ phận sau tạo thành ( Nhóm 2 ) Bài 4: Phân tích các bộ phận tạo thành những tiếng dưới đây ( Nhóm 3 ) * GV quan sát lớp hướng dẫn HS làm bài tập - HS nhận nhiệm vụ - Các nhóm đã được giao thực hiện nhiệm vụ vào VBT Tiếng việt ( trang 3) Bài 1: - Ghi kết quả phân tích các tiếng trong câu tục ngữ dưới đây và bảng: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng Tiếng Âm đầu Vần Thanh Người ng ươi Huyền trong tr ong không một m ôt Nặng nước n ươc sắc phải ph ai hỏi thương th ương không nhau nh au không cùng c ung Huyền Tiếng Âm đầu Vần Thanh Nhiễu nh iêu ngã điều đ iêu huyền phủ ph u hỏi lấy l ây hắc giá gi a sắc gương g ương hỏi Bài 2: - Hs đọc yêu cầu của bài. Giải câu đố sau: Để nguyên lấp lánh ngôi sao Bớt đầu thành chỗ cá bơi hàng ngày. Giải câu đố: Cái ao. 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học TiÕt 3: H§TT: Chñ ®Ò: M¸i trêng th©n yªu cña em A. HĐGDNGLL Tªn H§: Học tập néi quy trường, lớp I. Môc tiªu - HiÓu néi quy cña trêng vµ nhiÖm vô cña n¨m häc - Cã ý thøc t«n träng néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc - TÝch cùc rÌn luyÖn, thùc hiÖn tèt néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc II. Quy mô, địa điểm, thời điểm, thời lượng tổ chức hoạt động: - Quy mô: Tổ chức theo lớp học. - Địa điểm: tại lớp học - Thời điểm: Tổ chức vào tiết thứ 4 ngày thứ sáu trong tuần. - Thời lượng: 20 phút. III. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng: 1. Néi dung: - Th¶o luËn néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc - NhËn xÐt t×nh h×nh líp tuÇn 1 2. H×nh thøc: - Sinh ho¹t líp - NhËn xÐt, th¶o luËn IV.Tài liệu phương tiện 1. Ph¬ng tiÖn: - Néi quy nhµ trêng - NhiÖm vô n¨m häc 2. Tæ chøc: - Cö häc sinh v¨n nghÖ (mçi tæ mét tiÕt môc) - Cho häc sinh ®äc néi quy, nhiÖm vô n¨m häc, th¶o luËn c¸c c©u hái V. Các bước tiến hành Ngêi ®iÒu khiÓn: Gi¸o viªn chñ nhiÖm Néi dung ho¹t ®éng: - Cho häc sinh h¸t tËp thÓ bµi: “Líp chóng ta kÕt ®oµn” - Nªu lÝ do - T×m hiÓu néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc + GV d¸n b¶ng néi quy ®· chuÈn bÞ lªn b¶ng + Gi¸o viªn ®äc néi quy cña líp häc + Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i b¶ng néi quy + GV nªu l¹i néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc + Cho häc sinh th¶o luËn c¸c c©u hái theo 4 nhãm vµ cö ®¹i diÖn tr×nh bµy C©u 1: + V× sao ngêi HS ph¶i biÕt vµ hiÓu néi quy cña nhµ trêng? C©u 2: + H·y nªu nh÷ng nhiÖm vô chñ yÕu cña n¨m häc míi ? C©u 3: + H·y nªu nh÷ng quy ®Þnh nhµ trêng yªu cÇu ngêi HS ph¶i thùc hiÖn? C©u 4: + H·y nªu nh÷ng ®iÒu cÊm ®èi víi häc sinh ®îc nhµ trêng ghi râ trong néi quy - V¨n nghÖ: Gi¸o viªn gäi c¸c tæ lªn tr×nh bµy c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ VI. Đánh giá rút kinh nghiệm: - GV chñ nhiÖm tuyªn d¬ng tinh thÇn tham gia cña c¸c c¸ nh©n vµ tËp thÓ líp - Nh¾c nhë häc sinh n¾m v÷ng néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc ®Ó thùc hiÖn tèt Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2019 Tiết 1: Toán tăng cường Tiết 2: Biểu thức có chứa một chữ. I. Mục tiêu * Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia, tính giá trị của biểu thức. **Phần nâng cao: Vận dụng để tìm cạnh của hình vuông khi đã biết chu vi.. *** Cách thực hiện có thể: vở, phiếu bài tập, bảng nhóm. - Bài 1, 2, 3 trang 6-vở bài tập Toán 4 - tập 1 II. Đồ dùng dạy học: Thước kẻ III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Luyện tập - Hướng dẫn giao nhiệm vụ ( 5 phút ) - GV giao bài tập Bài 1: Bài 1 trang 6-vở bài tập Toán 4 - tập 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu). Mẫu: Nếu a = 5 thì 12 + a = 12+5=17. Giá trị của biểu thức 12 + a với a = 5 là ..... a) nếu a = 10 thì 65 + a = 65 + ... = ..... Giá trị của biểu thức 65 + a với a = 10 là......... b) Nếu b = 7, thì 185 - b = 185 - .... = Giá trị của biểu thức 185 - b với b = 7 là...... c) nếu m = 6 thì 423 + m = 423 + ... = ... Giá trị của biểu thức 423 + m với m = 6 là...... d) Nếu n = 5 thì 185 : n = 185 : ... = .... Giá trị của biểu thức 185 : n với n = 5 là...... Bài 2: Bài 2 trang 6-vở bài tập Toán 4 - tập 1( Viết số thích hợp vào ô trống ) a) Giá trị của biểu thức 370+a với a =20 là....... b) Giá trị của biểu thức 860 - b, với b =500 là....... c) Giá trị của biểu thức 200 x c với c = 4 là....... b) Giá trị của biểu thức 600 : x với x = 3 là....... Bài 3: Viết vào ô trống ( theo mẫu) * GV quan sát lớp hướng dẫn HS làm bài tập - HS nhận nhiệm vụ từ GV giao. - HS làm bài theo nhóm * Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. a. a 5 10 20 25 + a 25+5= 30 b, c 2 5 10 296 - c 296-2=294 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học - Liên hệ bài sau. Tiết 2: Mĩ thuật tăng cường Chủ đề 1: Những mảng màu thú vị (T2) I. Mục tiêu * Phần ôn luyện chung: HS vẽ theo nhạc * Phần nâng cao: Phân biệt màu và tạo tranh từ SP vẽ theo nhạc * Cách thực hiện có thể: Vẽ nhóm II. Chuẩn bị - Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ III. Nội dung dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Khởi động: Hát Nội dung dạy học chính Hoạt động 1: Tìm hiểu - Yêu cầu HS quan sát hình và thảo luận trả lời câu hỏi: + Màu sắc do đâu mà có? + Màu sắc trong thiên nhiên và màu sắc trong tranh có gì khác nhau? - Yêu cầu HS quan sát hình, nêu các màu cơ bản, màu bổ túc, màu tương phản, tìm màu nóng màu lạnh trong các tranh - GV chốt lại ghi nhớ Hoạt động 2: Cách thực hiện - Yêu cầu HS tìm hiểu SGK và quan sát cách vẽ màu - GV chốt lại ghi nhớ Hoạt động 3: Thực hành - Yêu cầu HS vẽ hoặc cắt dán giấy màu bức tranh bố cục bằng đường nét, hình mảng Nhận xét- đánh giá - Tạo ngân hàng hình ảnh để HS nhận xét, cảm nhận về cách sử dụng đường nét, hình mảng - GV nhận xét chốt lại Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS nhớ đem màu, bút chì, gôm, giấy A4 - Hát - Thảo luận, đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung - Trả lời - Lắng nghe - Quan sát - Lắng nghe - Thực hiện - Nhận xét - Lắng nghe - Lắng nghe - Ghi nhớ Tiết 3: HĐNG Tiết 2: Tiết đọc thư viện CÂU CHUYỆN" SƠN TINH THỦY TINH" I/Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được nội dung, ý nghĩa, một số yếu tố nghệ thuật tiêu biểu của truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh. Kể lại được câu chuyện 2. Kỹ năng: Học sinh hiểu được nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh nhân dân ta đắp đê. - Biết phối hợp giọng kể điệu bộ, cử chỉ phù hợp 3. Thái độ: HS thấy nội dung câu chuyện, từ đó có thái độ biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. II/ Chuẩn bị * Địa điểm: Phòng học lớp 4A3 *Truyện: + Sơn Tinh Thủy Tinh III/ Các hoạt động dạy học A. TRƯỚC KHI ĐỌC: ( 5’) * Khởi động:Trò chơi " Mưa to mưa nhỏ - GV phổ biến luật chơi và cách chơi - GV nhận xét chung 1-Ổn định chỗ ngồi của học sinh 2- Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết Đọc to nghe chung tại lớp học. -HD học sinh xem trang bìa quyển truyện - Đặt câu hỏi về tranh trang bìa : + Em thấy những gì trong bức tranh này? + Nhân vât đang làm gì? - Gợi ý cho học sinh có thể phỏng đoán nội dung của câu chuyện + Theo các em ai sẽ là nhân vật chính trong câu chuyện này? + Theo các em điều gì sẽ sảy ra với các nhân vật này? + Các em em nhìn thấy những gì ở trang đầu tiên? * Đây là câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh và xem tranh minh họa của Cổ Tích Việt Nam B. TRONG KHI ĐỌC: ( 18’) - Gv chia lớp thành 4 nhóm. - Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể. . Cho học sinh quan sát tranh để trả lời câu hỏi phỏng đoán của GV đưa ra + Theo em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo ? C. SAU KHI ĐỌC: ( 7’) - Đặt câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện: - Ai là nhân vật chính trong câu chuyện này?(Sơn Tinh Thủy Tinh) - Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong câu chuyện: + Truyện có tên là gì? Của tác giả nào? + Trong truyện có những nhân vật nào? Nhân vật nào là nhân vật chính? + Những ai đến cầu hôn Mỵ nương? + Em hiểu chúa miền non cao là gì ? + Em hiểu vua hùng nước thẳm là gì? +Hùng Vương phân xử việc hai vị thần cùng đến cầu hôn như thế nào? + Những sính lễ mà nhà vua yêu cầu có gì đặc biệt? + Vậy ai là người đến trước? + Trước những lễ vật mà nhà vua yêu cầu ta thấy đều là những sản vật trên cạn. Vậy theo em nhà vua đã có phần thiên vị cho vị thần nào? Qua câu chuyện em rút ra ý nghĩa gì? -. Đặt 1-2 câu hỏi “vì sao”: + Theo em vì sao Sơn Tinh đến trước? + Em thích nhất nhân vật nào vì sao? -Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm. - GVHDHS chia sẻ với nhau về những cái kết khác của câu chuyện trước lớp. - GV tổ chức cho học sinh ghi vào phiếu bình luận D.CỦNG CỐ DẶN DÒ ( 5 Phút) - Nhận xét tiết học -VN Kế lại truyện vừa đọc cho người thân nghe. - HS chơi -HS phỏng đoán nội dung của câu chuyên. HS trả lời - Đọc theo nhóm HS suy nghĩ trả lời Khó kiếm , thời gian gấp * Ý nghĩa: Suy tôn ca ngợi công lao dựng nước của các vua hùng và của người Việt Cổ HS ghi vào phiếu bình luận theo nhóm
File đính kèm:
- giao_an_lop_4_tuan_1_chieu.doc