Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Chiều)

b. HD học sinh làm bài tập

- GV yêu cầu HS

Nhóm 1: Đọc đoạn 1

Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2

Nhóm 3: Đọc đoạn 1,2,3 kết hợp luyện đọc diễn cảm.

- HS luyện đọc theo nhóm

- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.

2. Đọc diễn cảm

 - H¬ướng dẫn tìm giọng đọc phù hợp

Đ1: Giọng trầm, buồn

Đ2: Buồn, thấp giọng

Đ3: Trầm, buồn, chi sẻ

 - Thi đọc diễn cảm

 - GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.

 - 2em nêu cách chọn giọng đọc

 - Lớp chia nhóm

 - 3 em luyện đọc

 - Mỗi tổ cử 1 nhóm thi đọc.

 

doc 15 trang Bảo Anh 12/07/2023 18520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Chiều)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Chiều)
 Thứ sáu ngày 30 tháng 8 năm 2019
Tuần 1 (Chiều) 
TiÕt 1: TiÕng ViÖt tăng cường
Tiết 1: Luyện đọc và tìm hiểu: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 75 tiếng / 1phút
 **Phần nâng cao: Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.
*** Cách thực hiện có thể: Cá nhân, nhóm, phiếu.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HD học sinh làm bài tập
- GV yêu cầu HS 
Nhóm 1: Đọc đoạn 1
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2
Nhóm 3: Đọc đoạn 1,2,3 kết hợp luyện đọc diễn cảm.
- HS luyện đọc theo nhóm
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.
2. Đọc diễn cảm
 - Hướng dẫn tìm giọng đọc phù hợp
Đ1: Giọng trầm, buồn
Đ2: Buồn, thấp giọng
Đ3: Trầm, buồn, chi sẻ
 - Thi đọc diễn cảm 
 - GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
 - 2em nêu cách chọn giọng đọc 
 - Lớp chia nhóm 
 - 3 em luyện đọc 
 - Mỗi tổ cử 1 nhóm thi đọc.
3. Củng cố - dặn dò:
- Củng cố nội dung bài.
- Nhận xét giờ học
___________________________________________
TiÕt 2 :	 Khoa häc
 Tiết 1: Con ng­êi cÇn g× ®Ó sèng
I. Môc tiªu: 
- Nªu ®­îc con ng­êi cÇn thøc ¨n, n­íc uèng, kh«ng khÝ, ¸nh s¸ng, nhiÖt ®é ®Ó sèng.
* Bảo vệ môi trường: Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
II. §å dïng d¹y häc.
- H×nh vÏ SGK ( trang 4- 5)
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc.
1. Giíi thiÖu bµi.
2. Bµi míi.
*) H§1: §éng n·o
? KÓ ra nh÷ng thø c¸c em cÇn dïng hµng ngµy ®Ó duy tr× sù sèng cña m×nh? 
- GV KÕt luËn, ghi b¶ng.
 - HS nªu 
- §iÒu kiÖn vËt chÊt: Thøc ¨n, n­íc uèng, quÇn ¸o, nhµ ë, c¸c ®å dïng trong gia ®×nh, c¸c ph­¬ng tiÖn ®i l¹i.
- §iÒu kiÖn tinh thÇn, VH-XH: T×nh c¶m G§, b¹n bÌ, lµng xãm, c¸c ph­¬ng tiÖn häc tËp, vui ch¬i, gi¶i trÝ....
*) H§ 2: Lµm viÖc víi víi phiÕu HT vµ SGK
Lµm viÖc víi phiÕu HT
- GV ph¸t phiÕu, nªu yªu cÇu cña phiÕu
- GV nhËn xÐt.
Th¶o luËn c¶ líp: 
? Nh­ mäi SV kh¸c con ng­êi cÇn g× ®Ó duy tr× sù sèng cña m×nh ? 
? H¬n h¼n nh÷ng SV kh¸c, cuéc sèng con ng­êi cÇn nh÷ng g× ? 
- Th¶o luËn nhãm 6.
- §¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o. NhËn xÐt bæ sung.
- Nh÷ng yÕu tè cÇn cho sù sèng cña con ng­êi, §V, TV lµ kh«ng khÝ, n­íc, ¸nh s¸ng, nhiÖt ®é (ThÝch hîp víi tõng ®èi t­îng) (thøc ¨n phï hîp víi ®èi t­îng)
- Nh÷ng yÕu tè mµ chØ con ng­êi víi cÇn: Nhµ ë, t×nh c¶m G§, ph­¬ng tiÖn giao th«ng, t×nh c¶m b¹n bÌ, quÇn ¸o, tr­êng häc, s¸ch b¸o.....
- Më SGK (T4-5) vµ tr¶ lêi 2 c©u hái.
- Kh«ng khÝ, n­íc, ¸nh s¸ng, thøc ¨n, nhiÖt ®é phï hîp.
- Nhµ ë, ph­¬ng tiÖn giao th«ng, t×nh c¶m G§, t×nh c¶m b¹n bÌ,....
*) H§3: Cuéc hµnh tr×nh ®Õn hµnh tinh kh¸c: 
B­íc 1: Tæ chøc
- Chia nhãm, ph¸t phiÕu häc tËp, bót d¹ cho c¸c nhãm.
B­íc 2: H­íng dÉn c¸ch ch¬i.
Mçi nhãm ghi tªn 10 thø mµ c¸c em cÇn thÊy ph¶i mang theo khi ®Õn hµnh tinh kh¸c. 
B­íc 3: Th¶o luËn: 
- Tõng nhãm so s¸nh KQ lùa chän vµ gi¶i thÝch t¹i sao l¹i lùa chän nh­ vËy.
3. Cñng cè – dÆn dß 
? Qua bµi häc h«m nay em thÊy con ng­êi cÇn g× ®Ó sèng ?
- GV nhËn xÐt giê häc 
- Th¶o luËn nhãm 6 .
- B¸o c¸o kÕt qu¶.
- NhËn xÐt
- HS nªu.
- HS nªu.
- 4 HS nh¾c l¹i.
Tiết 3: Chính tả (Nghe - viết)
Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
I. Mục tiêu 
- Nghe - viết và trình bày bài chính tả đoạn văn từ : Một hôm....vẫn khóc.
- Viết đẹp đúng tên riêng : Dế mèn, Nhà Trò.
- BT 2 a/b hoặc BT do GV soạn.
II. Đồ dùng dạy học
 Bảng phụ viết bài tập 2 
III.Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài.
? Nêu tên bài tập đọc mới học?
- Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
- Gv đọc đoạn 1+2 của bài.
-Hs lắng nghe.
2. Hướng dẫn viết chính tả:
- Gv gọi 1 em đọc đoạn : Một hôm...vẫn khóc.
- 1 em đọc, lớp nghe.
? Đoạn trích cho em biết về điều gì?
- Hoàn cảnh Dế Mèn gặp chị Nhà Trò và hình dáng yếu ớt đáng thương của Nhà Trò.
- Hướng dẫn viết bảng con;
- cỏ xước xanh dài, tỉ tê, chùn chùn, đá cuội,
? Trong bài có từ nào viết hoa? Vì sao?
- Dế Mèn, Nhà Trò ( Tên riêng)
- Hs viết bảng con.
? Bài viết trình bày như thế nào?
- Trình bày là 1đoạn văn.
- Gv đọc bài viết tốc độ vừa phải 90 tiếng / 1 phút.
- Hs viết bài vào vở.
- Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi.
- Hs đổi vở soát lỗi.
3. Hướng dẫn làm bài tập và chấm bài.
Bài 2 a 
Đọc yêu cầu bài:
- 1 hs đọc
Bài yêu cầu gì?
- Điền l hay n vào chỗ ...
- Y/c hs tự làm bài vào sgk bằng chì.
- 1 em làm vào bảng phụ.
- Chấm bài chính tả:
- Chữa bài:
- Nhận xét chữa bài của bạn trên bảng phụ.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng: lẫn, nở nang, béo lẳn, chắc nịch, lông mày, loà xoà,...
* Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em.
4.Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học. – Liên hệ bài sau
______________________________________
Thứ ba ngày 3 tháng 9 năm 2019
TiÕt 4: TiÕng ViÖt tăng cường
Tiết 2: Nghe - viết: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Tập trung vào luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 75 chữ/15 phút. 
 **Phần nâng cao: Vận dụng quy tắc phân biệt rõ n/l, an/ang
*** Cách thực hiện có thể: vở, phiếu bài tập.
 - Làm bài 1 trang 2 VBT Tiếng Việt 4 tập 1.
II. §å dïng d¹y häc: 
- PhiÕu BT2b.
1. KiÓm tra bµi cò:
2. Bµi míi : 
a. Giíi thiÖu bµi: ghi ®Çu bµi
b. Hưíng dÉn viÕt chÝnh t¶.
- GV chia lớp thành 3 nhóm
- Nhóm 1 viết đoạn 1
- Nhóm 2 viết đoạn 1 làm yêu cầu BT 1 ý a trang 2
- Nhóm 1 viết đoạn 1 làm yêu cầu BT 1 ý b trang 2
- GV đọc cho HS viết bài
- HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở
- Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi.
* Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em.
- Hs đổi vở soát lỗi.
2. Hướng dẫn làm bài tập và nhận xét bài.
Bài 1: Điền vào chỗ trống 
a) l hoặc n
b) an hoặc ang
Không thể  ẫn chị Chấm với bất cứ người nào khác. Chị có một thân hình ở  ang rất cân đối. Hai cánh tay béo  ẳn , chắc ịch. Đôi  ông mày không tỉa bao giờ, mọc  òa xòa tự nhiêu  àm cho đôi mắt sắc sảo của chị dịu dàng đi. 
Mấy chú ng... con d... hàng ng... lạch bạch đi kiếm mồi.
 Lá bàng đang đỏ ngọn cây,
 Sếu gi... m... lạnh đang bay ng... trời
- Chữa bài:
a) l hoặc n
Không thể lẫn chị Chấm với bất cứ người nào khác. Chị có một thân hình nở nang rất cân đối. Hai cánh tay béo lẳn , chắc nịch. Đôi lông mày không tỉa bao giờ, mọc lòa xòa tự nhiêu làm cho đôi mắt sắc sảo của chị dịu dàng đi. 
Mấy chú ng... con d... hàng ng... lạch bạch đi kiếm mồi.
b) an hoặc ang
 Mấy chú ngan con dàn hàng ngang lạch bạch đi kiếm mồi.
 Lá bàng đang đỏ ngọn cây,
Sếu gian mang lạnh đang bay ngang trời
3.Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học. 
_________________________________________
Tiết 2: Toán tăng cường
Tiết 1: Ôn tập các số đến 100 000.
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia. 
 **Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức cộng, trừ, nhân, chia để giải các bài toán về tìm tuổi của mỗi người cách đây một số năm . 
*** Cách thực hiện có thể: vở, phiếu bài tập.
- ( Bài 1, 2, 3, 4 trang 3- vở bài tập Toán 4 - tập 1).
II .Đồ dùng dạy học
 - Thước kẻ
III. Các hoạt động dạy học 
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn tập 
3 . Thực hành
Bài 1: trang 3- vở bài tập Toán 4, tập 1
- Bài tâp yêu cầu gì ?
- GV hướng dẫn hs làm bài
- Yêu cầu HS làm vào VBT
a) 7000, 8000, 9000, , , 1200, 
b) 10000, 20000, ., ., , 60000
c) 33700, 33800, , 34000, , , 34300
Bài 2: trang 3- vở bài tập Toán 4 - tập 1 (Viết theo mẫu.)
- Gv kẻ sẵn bảng và ghi mẫu vào bảng
 số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm , hàng nghìn, ...
?Tương tự với các số: 25734, 80201, 47032
? Nêu quan hệ giữa hai hàng liền kề?
? Nêu các số tròn trăm, tròn chục, ...?
- Gv kẻ sẵn bảng và ghi mẫu vào bảng
- Gọi HS lên bảng điền
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm
Viết số
Chục nghìn
Nghìn
Trăm
Chục
đv
Đọc số
25734
2
5
7
3
4
Hai mươi lăm nghìn bảy trăm ba mươi tư
80201
91 907
4
7
0
3
2
Tám mươi nghìn bốn trăm linh bảy
Hai mươi nghìn không trăm linh sáu
Gv cùng hs nhận xét , chữa bài.
Bài 3: trang 3- vở bài tập Toán 4 tập 1 Nối ( Theo mẫu )
GV hướng dẫn HS làm bài
- Gọi HS lên bảng nối
- Lớp làm vào vở bài tập toán
Bài 4: trang 3- vở bài tập Toán 4, tập 1
Tính chu vi của hình H có kích thước: 18cm, 18 cm, 12 cm, 9 cm.
- GVHD HS làm bài.
3. Củng cố , dặn dò.
Nhận xét tiết học. 
Đọc yêu cầu
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm vào VBT
8000+100+20+3 8123
7000+800+20+5 8888
8000+800+80+8 6204
6000+200+4 7825
- HS làm bài theo HD của GV.
TiÕt 3: §¹o ®øc
	 Bµi 1: Trung thùc trong häc tËp (tiÕt 1)
I. Môc tiªu: 
- CÇn ph¶i trung thùc trong häc tËp.
- Gi¸ trÞ cña trung thùc nãi chung vµ trung thùc trong häc tËp nãi riªng.
- BiÕt ®ång t×nh, ñng hé nh÷ng hµnh vi trung thùc vµ phª ph¸n nh÷ng hµnh vi thiÕu trung thùc trong häc tËp.
* GD kĩ năng sống: Tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân. Bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.
* An ninh quốc phòng: Nêu những tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất
II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn.
- SGK §¹o ®øc 4.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Ổn định tổ chức
2.KiÓm tra bµi cò.
3. Bài mới
a. Giíi thiÖu bµi: Ghi ®Çu bµi
b. Bµi míi:
. Ho¹t ®éng 1: Xö lý t×nh huèng 
* KTDH : Th¶o luËn 
* C¸ch tiÕn hµnh 
- GV cho HS q s¸t tranh SGK, ®äc néi dung t×nh huèng
C¶ líp q s¸t 
1,2 häc sinh ®äc t×nh huèng 
-Theo em, b¹n Long cã thÓ cã nh÷ng c¸ch gi¶i quyÕt nµo ? 
- NhiÒu HS tr¶ lêi víi c¸c c¸ch gi¶i quyÕt kh¸c nhau 
- GV ghi tãm t¾t c¸c c¸ch gi¶i quyÕt 
a. M­în tranh ¶nh cña b¹n ®­a c« xem b. Nãi dèi c« dÉ s­u tÇm mµ quªn
c. NhËn lçi víi c« vµ s­u tÇm nép sau
- Mçi nhãm ®Òu cã c¸c c¸ch gi¶i quyÕt trªn 
 HS th¶o luËn nhãm c©u 2 
 - C¸c nhãm th¶o luËn 
- Tr¶ lêi 
- §¹i diÖn nhãm 
- GV kÕt luËn 
- Líp trao ®æi, bæ sung
C¸ch gi¶i quyÕt ©phï hîp, thÓ hiÖn tÝnh trung thùc trong häc tËp 
- HS ®äc ghi nhí tronh SGK 
. Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc c¸c nh©n (Bµi tËp 1 SGK) 
* C¸ch tiÕn hµnh 
* HS nªu yªu cÇu bµi 
* GV hái 
* Hs tr¶ lêi c¸c nh©n
- HS kh¸c cã ý kiÕn kh¸c trao ®æi vµ gi¶i thÝch t¹i sao 
* GV kÕt luËn ©: Kh«ng chÐp bµi cña b¹n trong giê KT “lµ trung thùc trong häc tËp “ ViÖc a,b,d.. thiÕu trung thùc 
- HS nh¾c l¹i viÖc lµm cã tÝnh trung thùc 
* Nh¾c nhë HS thùc hiÖn tèt : cÇn trung thùc 
. Ho¹t ®éng 3: Th¶o luËn nhãm (Bµi tËp 2 SGK) 
* C¸ch tiÕn hµnh
- GV chia nhãm 2, tæ chøc th¶o luËn 
* HS th¶o luËn, lùa chän ý kiÕn nªu trong nhãm vµ gi¶i thÝch lÝ do sù lôa chän ®ã.
- Tr×nh bµy ý kiÕn 
- §á - T¸n thµnh
- Tr¾ng - l­ìng lù
- Xanh - Kh«ng t¸n thµnh
- GV kÕt luËn , ý kiÕn b,c ®óng
a, sai 
 - HS nh¾c l¹i ý kiÕn t¸n thµnh 
. Ho¹t ®éng 4: Liªn hÖ b¶n th©n (Lµm viÖc c¶ líp ) 
*KTDH : Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò 
* C¸ch tiÕn hµnh
- GV tæ chøc lµm viÖc c¶ líp
- HS suy nghÜ tr¶ lêi 
- Nªu nh÷ng hµnh vi cña b¶n th©n mµ em cho lµ trung thùc 
- HS tr¶ lêi 
- Nªu nh÷ng hµnh vi thiÕu trung thùc mµ em biÕt 
- HS khác bæ sung, trao ®æi
- T¹i sao trong häc tËp cÇn trung thùc 
- HS ®äc ghi nhí cña bµi
4. Cñng cè dÆn dß 
* Tích hợp An ninh quốc phòng: Nêu những tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất
- NhËn xÐt giê häc 
Thứ tư ngày 4 tháng 9 năm 2019
Tiết 1: Mĩ thuật
(Đồng chí Thông dạy)
Tiết 2: Tiếng việt tăng cường
Tiết 3 : Cấu tạo của tiếng
I. Mục tiêu
- Giúp HS biết được cấu tạo của tiếng.
- Giúp HS tìm một số tiếng bắt vần với nhau trong một số đoạn thơ
- Rèn cho HS kĩ năng tìm tiếng bắt vần nhanh, chính sác.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo tiếng và phần vần.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu " Lá lành đùm lá rách".
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài trực tiếp.
* Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
* Hướng dẫn giao nhiệm vụ ( 5 phút )
- GV giao bài tập
Bài 1: Câu tục ngữ dưới đây có bao nhiêu tiếng ( Nhóm 1 )
Bài 2: Ghi lại cách đánh vần ( Nhóm 2 )
Bài 3: Tiếng bầu do những bộ phận sau tạo thành ( Nhóm 2 )
Bài 4: Phân tích các bộ phận tạo thành những tiếng dưới đây ( Nhóm 3 )
* GV quan sát lớp hướng dẫn HS làm bài tập
- HS nhận nhiệm vụ
- Các nhóm đã được giao thực hiện nhiệm vụ vào VBT Tiếng việt ( trang 3)
Bài 1: - Ghi kết quả phân tích các tiếng trong câu tục ngữ dưới đây và bảng:
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng
Tiếng 
Âm đầu
Vần
Thanh
Người 
ng
ươi
Huyền 
trong
tr
ong
không
một
m
ôt
Nặng
nước 
n
ươc
sắc
phải
ph
ai
hỏi
thương
th
ương
không
nhau
nh
au
không
cùng
c
ung
Huyền
Tiếng 
Âm đầu
Vần
Thanh
Nhiễu
nh
iêu
ngã
điều
đ
iêu
huyền
phủ
ph
u
hỏi
lấy
l
ây
hắc
giá
gi
a
sắc
gương
g
ương
hỏi
Bài 2: 
- Hs đọc yêu cầu của bài.
Giải câu đố sau:
 Để nguyên lấp lánh ngôi sao
Bớt đầu thành chỗ cá bơi hàng ngày.
Giải câu đố: Cái ao.
3. Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học 
TiÕt 3: H§TT: 
 Chñ ®Ò: M¸i tr­êng th©n yªu cña em
A. HĐGDNGLL
 Tªn H§: Học tập néi quy trường, lớp
I. Môc tiªu 
- HiÓu néi quy cña tr­êng vµ nhiÖm vô cña n¨m häc
- Cã ý thøc t«n träng néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc
- TÝch cùc rÌn luyÖn, thùc hiÖn tèt néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc
II. Quy mô, địa điểm, thời điểm, thời lượng tổ chức hoạt động:
- Quy mô: Tổ chức theo lớp học.
- Địa điểm: tại lớp học
- Thời điểm: Tổ chức vào tiết thứ 4 ngày thứ sáu trong tuần.
- Thời lượng: 20 phút.
III. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng:
1. Néi dung: 
- Th¶o luËn néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc
- NhËn xÐt t×nh h×nh líp tuÇn 1
2. H×nh thøc: 
- Sinh ho¹t líp
- NhËn xÐt, th¶o luËn
IV.Tài liệu phương tiện
1. Ph­¬ng tiÖn: 
- Néi quy nhµ tr­êng
- NhiÖm vô n¨m häc
2. Tæ chøc: 
- Cö häc sinh v¨n nghÖ (mçi tæ mét tiÕt môc)
- Cho häc sinh ®äc néi quy, nhiÖm vô n¨m häc, th¶o luËn c¸c c©u hái
V. Các bước tiến hành
Ng­êi ®iÒu khiÓn: Gi¸o viªn chñ nhiÖm
 Néi dung ho¹t ®éng:
- Cho häc sinh h¸t tËp thÓ bµi: “Líp chóng ta kÕt ®oµn”
- Nªu lÝ do
- T×m hiÓu néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc
+ GV d¸n b¶ng néi quy ®· chuÈn bÞ lªn b¶ng
+ Gi¸o viªn ®äc néi quy cña líp häc 	
+ Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i b¶ng néi quy	 
+ GV nªu l¹i néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc 
+ Cho häc sinh th¶o luËn c¸c c©u hái theo 4 nhãm vµ cö ®¹i diÖn tr×nh bµy
C©u 1: + V× sao ng­êi HS ph¶i biÕt vµ hiÓu néi quy cña nhµ tr­êng?
C©u 2: + H·y nªu nh÷ng nhiÖm vô chñ yÕu cña n¨m häc míi ?
C©u 3: + H·y nªu nh÷ng quy ®Þnh nhµ tr­êng yªu cÇu ng­êi HS ph¶i thùc hiÖn?
C©u 4: + H·y nªu nh÷ng ®iÒu cÊm ®èi víi häc sinh ®­îc nhµ tr­êng ghi râ trong néi quy
- V¨n nghÖ: Gi¸o viªn gäi c¸c tæ lªn tr×nh bµy c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ
VI. Đánh giá rút kinh nghiệm: 
- GV chñ nhiÖm tuyªn d­¬ng tinh thÇn tham gia cña c¸c c¸ nh©n vµ tËp thÓ líp
- Nh¾c nhë häc sinh n¾m v÷ng néi quy vµ nhiÖm vô n¨m häc ®Ó thùc hiÖn tèt
Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2019
Tiết 1: Toán tăng cường
Tiết 2: Biểu thức có chứa một chữ.
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia, tính giá trị của biểu thức. 
 **Phần nâng cao: Vận dụng để tìm cạnh của hình vuông khi đã biết chu vi..
*** Cách thực hiện có thể: vở, phiếu bài tập, bảng nhóm.
- Bài 1, 2, 3 trang 6-vở bài tập Toán 4 - tập 1
 II. Đồ dùng dạy học:
 Thước kẻ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Luyện tập
- Hướng dẫn giao nhiệm vụ ( 5 phút )
- GV giao bài tập
Bài 1: Bài 1 trang 6-vở bài tập Toán 4 - tập 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu).
Mẫu: Nếu a = 5 thì 12 + a = 12+5=17.
Giá trị của biểu thức 12 + a với a = 5 là .....
a) nếu a = 10 thì 65 + a = 65 + ... = .....
Giá trị của biểu thức 65 + a với a = 10 là.........
b) Nếu b = 7, thì 185 - b = 185 - .... =
Giá trị của biểu thức 185 - b với b = 7 là...... 
c) nếu m = 6 thì 423 + m = 423 + ... = ...
Giá trị của biểu thức 423 + m với m = 6 là......
d) Nếu n = 5 thì 185 : n = 185 : ... = ....
Giá trị của biểu thức 185 : n với n = 5 là......
Bài 2: Bài 2 trang 6-vở bài tập Toán 4 - tập 1( Viết số thích hợp vào ô trống )
a) Giá trị của biểu thức 370+a với a =20 là....... 
b) Giá trị của biểu thức 860 - b,
 với b =500 là....... 
c) Giá trị của biểu thức 200 x c 
với c = 4 là....... 
b) Giá trị của biểu thức 600 : x 
với x = 3 là....... 
Bài 3: Viết vào ô trống ( theo mẫu) 
* GV quan sát lớp hướng dẫn HS làm bài tập
- HS nhận nhiệm vụ từ GV giao.
- HS làm bài theo nhóm
* Sửa bài (10 phút):
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài.
- Giáo viên chốt đúng - sai.
a.
a
5
10
20
25 + a
 25+5= 30
b, 
c
2
5
10
296 - c
 296-2=294
3. Củng cố dặn dò :
Nhận xét giờ học - Liên hệ bài sau.
Tiết 2: Mĩ thuật tăng cường
Chủ đề 1: Những mảng màu thú vị (T2)
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: HS vẽ theo nhạc
* Phần nâng cao: Phân biệt màu và tạo tranh từ SP vẽ theo nhạc
* Cách thực hiện có thể: Vẽ nhóm
II. Chuẩn bị
- Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ
III. Nội dung dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Khởi động: Hát
Nội dung dạy học chính
Hoạt động 1: Tìm hiểu
- Yêu cầu HS quan sát hình và thảo luận trả lời câu hỏi:
+ Màu sắc do đâu mà có?
+ Màu sắc trong thiên nhiên và màu sắc trong tranh có gì khác nhau?
- Yêu cầu HS quan sát hình, nêu các màu cơ bản, màu bổ túc, màu tương phản, tìm màu nóng màu lạnh trong các tranh
- GV chốt lại ghi nhớ
Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Yêu cầu HS tìm hiểu SGK và quan sát cách vẽ màu
- GV chốt lại ghi nhớ
Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu HS vẽ hoặc cắt dán giấy màu bức tranh bố cục bằng đường nét, hình mảng
Nhận xét- đánh giá
- Tạo ngân hàng hình ảnh để HS nhận xét, cảm nhận về cách sử dụng đường nét, hình mảng
- GV nhận xét chốt lại
Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS nhớ đem màu, bút chì, gôm, giấy A4
- Hát
- Thảo luận, đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- Lắng nghe
- Thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
Tiết 3: HĐNG
Tiết 2: Tiết đọc thư viện
CÂU CHUYỆN" SƠN TINH THỦY TINH"
I/Mục tiêu:
 1. Kiến thức: Hiểu được nội dung, ý nghĩa, một số yếu tố nghệ thuật tiêu biểu của truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh. Kể lại được câu chuyện 
2. Kỹ năng: Học sinh hiểu được nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh nhân dân ta đắp đê.
- Biết phối hợp giọng kể điệu bộ, cử chỉ phù hợp 
 3. Thái độ: HS thấy nội dung câu chuyện, từ đó có thái độ biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.
II/ Chuẩn bị
 * Địa điểm: Phòng học lớp 4A3
 *Truyện: + Sơn Tinh Thủy Tinh
III/ Các hoạt động dạy học
A. TRƯỚC KHI ĐỌC: ( 5’)
* Khởi động:Trò chơi " Mưa to mưa nhỏ 
- GV phổ biến luật chơi và cách chơi
- GV nhận xét chung
1-Ổn định chỗ ngồi của học sinh 
2- Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết Đọc to nghe chung tại lớp học.
-HD học sinh xem trang bìa quyển truyện
- Đặt câu hỏi về tranh trang bìa :
+ Em thấy những gì trong bức tranh này?
+ Nhân vât đang làm gì? 
- Gợi ý cho học sinh có thể phỏng đoán nội dung của câu chuyện 
+ Theo các em ai sẽ là nhân vật chính trong câu chuyện này?
+ Theo các em điều gì sẽ sảy ra với các nhân vật này?
+ Các em em nhìn thấy những gì ở trang đầu tiên?
* Đây là câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh và xem tranh minh họa của Cổ Tích Việt Nam
B. TRONG KHI ĐỌC: ( 18’)
- Gv chia lớp thành 4 nhóm.
- Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.
. Cho học sinh quan sát tranh để trả lời câu hỏi phỏng đoán  của GV đưa ra
+ Theo em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo ?
C. SAU KHI ĐỌC: ( 7’)
- Đặt câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện:
- Ai là nhân vật chính trong câu chuyện này?(Sơn Tinh Thủy Tinh)
- Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong câu chuyện:
+ Truyện có tên là gì? Của tác giả nào?
+ Trong truyện có những nhân vật nào? Nhân vật nào là nhân vật chính?
+ Những ai đến cầu hôn Mỵ nương?
+ Em hiểu chúa miền non cao là gì ?
+ Em hiểu vua hùng nước thẳm là gì?
+Hùng Vương phân xử việc hai vị thần cùng đến cầu hôn như thế nào?
+ Những sính lễ mà nhà vua yêu cầu có gì đặc biệt?
+ Vậy ai là người đến trước?
+ Trước những lễ vật mà nhà vua yêu cầu ta thấy đều là những sản vật trên cạn. Vậy theo em nhà vua đã có phần thiên vị cho vị thần nào?
Qua câu chuyện em rút ra ý nghĩa gì?
-. Đặt 1-2 câu hỏi “vì sao”:
+ Theo em vì sao Sơn Tinh đến trước?
+ Em thích nhất nhân vật nào vì sao?
-Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm.
- GVHDHS chia sẻ với nhau về những cái kết khác của câu chuyện trước lớp.
- GV tổ chức cho học sinh ghi vào phiếu bình luận 
D.CỦNG CỐ DẶN DÒ ( 5 Phút)
- Nhận xét tiết học 
-VN Kế lại truyện vừa đọc cho người thân nghe.
- HS chơi 
-HS phỏng đoán nội dung của câu chuyên.
HS trả lời 
- Đọc theo nhóm
HS suy nghĩ trả lời
Khó kiếm , thời gian gấp
* Ý nghĩa: Suy tôn ca ngợi công lao dựng nước của các vua hùng và của người Việt Cổ
HS ghi vào phiếu bình luận theo nhóm

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_1_chieu.doc