Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 (Sáng)

Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng ,chậm rãi ; bước đầu biết đọc diễn cảm bài vănn

với lời các nhân vật:(chú hề, nàng công chúa nhỏ )và lời người dẫn chuyện .

- Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới ,về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu (Trả lời được các câu hỏi trong sgk)

II.Đồ dùng dạy học.

 -Tranh minh hoạ trong sgk

III.Các hoạt động dạy học.

1.Ổn định tổ chức.

-Ban văn nghệ cho lớp khởi động

2.Kiểm tra bài cũ.

 

doc 24 trang Bảo Anh 12/07/2023 18660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 (Sáng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 (Sáng)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 (Sáng)
TUẦN 17 Thứ hai ngày 23 tháng 12 năm 2019
Tiết 1: Chào cờ
 Tiết 17: Chung toàn trường
Tiết 2: Tập đọc
Tiết 33: Rất nhiều mặt trăng 
I.Mục tiêu.
- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng ,chậm rãi ; bước đầu biết đọc diễn cảm bài vănn
với lời các nhân vật:(chú hề, nàng công chúa nhỏ )và lời người dẫn chuyện .
- Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới ,về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu (Trả lời được các câu hỏi trong sgk) 
II.Đồ dùng dạy học.
 -Tranh minh hoạ trong sgk 
III.Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ.
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
? Đọc bài trong quán ăn ba cá bống và trả lời câu hỏi nội dung bài.
HS đọc và trả lời câu hỏi;
- Gv cùng hs nx chung.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Luyện đọc 
- Gọi 1 hs đọc toàn bài
- GV hướng dẫn giọng đọc toàn bài
? Bài chia làm mấy đoạn?
 *HS đọc nối tiếp lần 1
- Hướng dẫn từ khó phát âm.
- Hướng dẫn cách ngắt nghỉ câu dài.
1 hs đọc toàn bài
 HS chú ý theo dõi nghe và đọc thầm nội dung bài.
 Bài chia làm 3 đoạn
- 3 học sinh nối tiếp nhau đọc lần 1
- HS đọc tiếng từ khó phát âm.
- Hs đọc câu dài
 *HS đọc nối tiếp lần 2 
 +Giải nghĩa từ khó hiểu(đồng ý, tức tốc,bé xíu, miễn) 
Hướng dẫn đọc đoạn trong nhóm
-Cho hs thi đọc trước lớp
*Giáo viên đọc toàn bài 
- 3 học sinh nối tiếp nhau đọc lần 2
 Hs đọc đoạn trong nhóm
- 1-2 nhóm thi đọc trước lớp
4.Tìm hiểu bài:
- Đọc lướt đoạn 1, trao đổi trả lời:
Cô công chúa nhỏ có nguện vọng gì?
- Mong muốn có mặt trăng và nói là cô sẽ khỏi ốm ngay nếu có được mặt trăng.
? Trước yêu cầu của công chúa, nhà vua đã làm gì?
- Nhà vua cho vời tất cả các vị đại thần, các nhà khoa học đến để bàn cách lấy mặt trăng cho công chúa.
? Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua ntn về đòi hỏi của công chúa?
-Họ nói đòi hỏi đó không thể thực hiện được.
? Tại sao họ cho rằng đó là đòi hỏi không thể thực hiện được?
- Vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua.
? Nêu nội dung đoạn 1?
- ý1:Công chúa muốn có mặt trăng; triều đình không biết cách nào tìm được mặt trăng cho công chúa.
- Đọc thầm Đoạn 2
? Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần và các nhà khoa học?
- Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi công chúa nghĩ về mặt trăng thế nào đã. Chú hề cho rằng công chúa nghĩ về mặt trăng không giống người lớn.... 
? Tìm chi tiết cho thấy cách nghĩ của công chúa về mặt trăng rất khác với cách nghĩ của người lớn.
- Mặt trăng chỉ to hơn móng tay của công chúa.
- Mặt trăng treo ngang ngọn cây.
- Mặt trăng thường làm bằng vàng.
? Đoạn 2 cho em biết điều gì?
- ý 2: Mặt trăng của nàng công chúa.
- Đọc lướt đoạn 3, trả lời:
? Chú hề đã làm gì để có được mặt trăng cho công chúa?
- Chú tức tốc đến gặp ngay bác thợ kim hoàn, đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay của công chúa, cho mặt trăng vào một sợi dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ.
? Thái độ của công chúa ntn khi nhận món quà?
- Công chúa thấy mặt trăng vui sướng ra khỏi giường bệnh, chạy tung tăng khắp vườn.
? Nêu ý đoạn 3?
- Chú bé mang đến cho công chúa một mặt trăng như cô mong muốn.
? Qua câu chuyện cho em hiểu điều gì?
- ý nghĩa: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới 
về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu 
* Luyện đọc lại.
- Đọc phân vai:
- Gọi đại diện: Đọc 3 vai: Dẫn truyện, chú hề, nàng công chúa nhỏ.
? Nêu cách đọc bài?
- Toàn bài đọc diễn cảm phân biệt lời nhân vật: 
+Dẫn truyện: giọng nhẹ nhàng, chậm rãi đoạn đầu. Đoạn kết giọng vui, nhịp nhanh hơn. 
+ Lời chú hề: vui, điềm đạm.
+Lời nàng công chúa hồn nhiên , ngây thơ. 
- Luyện đọc: Đoạn: Thế là chú hề...bằng vàng rồi
- Hs nghe, nêu cách đọc đoạn.
+ Luyện đọc: Phân vai
- Đọc nhóm 3: vai dẫn truyện, công
 chúa, chú hề.
- Thi đọc:
- Cá nhân, nhóm.
- Gv cùng hs nx, khen hs đọc tốt.
5. Củng cố, dặn dò.
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Gv nx tiết học. 
Tiết 3: Toán
	 Tiết 81: Luyện tập
 I. Mục tiêu:
- Thực hiện phép chia cho số có hai chữ số.
- Biết chia cho số có ba chữ số.
-Bài tập cần làm : bài 1a, bài 2, Bài 3b: dành cho HSHTT.
II. Đồ dùng dạy học :
-Giấy nháp, thước kẻ
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ:
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
? Đặt tính rồi tính: 56 867 : 316; 
 32 024 : 123.
- 2 Hs lên bảng làm bài, lớp làm bài vào nháp.
56 867 316 32 024 123
2526 179 742 260
 3147 0044
 0303
- Gv cùng hs nx chung.
3. Bài mới:Hướng dẫn hs làm bài tập
4.Thực hành
Bài 1a.( Tr 89 ) Đặt tính rồi tính:
- 3 hs lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. (Mỗi hs làm 1 phép tính).
54322: 346 =157
25275: 108 = 234 (dư 3) 
86679 : 214 =405 (dư 9)
- Gv cùng hs nhận xét, chữa bài.
Bài 2:( Tr 89 )
-GV HD HS làm bài 
-GV nhận xét 
5. Củng cố, dặn dò:
-HS nêu yêu cầu của bài
-1 HS nên bảng làm
Bài giải
18 kg = 18 000 g
Khối lượng của mỗi gói muối là :
18000 :240 = 75 ( g)
Nhận xét tiết học - Liên hệ bài sau 
__________________________________
TiÕt 4: KÜ thuËt
 TiÕt 17 : C¾t, kh©u, thªu s¶n phÈm tù chän (TiÕt 3)
I. Môc tiªu:
- Sö dông ®­îc mét sè dông cô, vËt c¾t, kh©u, thªu ®Ó t¹o thµnh s¶n phÈm ®¬n gi¶n. 
- Cã thÓ chØ vËn dông hai trong ba kÜ n¨ng c¾t, kh©u thªu ®· häc.
II. §å dïng d¹y häc.
- ChuÈn bÞ tiªu chÝ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm.
III. C¸c ho¹t ®äng d¹y häc. 
1. KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña hs vµ ®é hoµn thµnh s¶n phÈm cña tiÕt häc tr­íc.
2. Gv nªu néi dung cña tiÕt häc.
a. Ho¹t ®éng 1: Thùc hµnh
- Hs tiÕp tôc hoµn thµnh s¶n phÈm cña tiÕt häc tr­íc.
- GV quan s¸t, gióp ®ì hs cßn lóng tóng, ®éng viªn hs hoµn thµnh s¶n phÈm.
b. Ho¹t ®éng 2: NhËn xÐt s¶n phÈm.
- GV ®­a tiªu chÝ nhËn xÐt: S¶n phÈm cã s¸ng t¹o, thÓ hiÖn cã n¨ng khiÕu thªu, kh©u hoµn thµnh vµ ch­a hoµn thµnh.
- Hs tr­ng bµy s¶n phÈm theo tæ.
- Hs dùa vµo tiªu chÝ ®Ó nhËn xÐt s¶n phÈm cña b¹n vµ cña m×nh.
3. DÆn dß:
- NX tiÕt häc. ChuÈn bÞ bµi sau
Thứ ba ngày 24 tháng 12 năm 2019
Tiết 1: Toán
Tiết 82: Luyện tập chung 
I.Mục tiêu:
 + Thực hiện các phép tính nhân và chia.
 + Biết đọc thông tin trên biểu đồ.
-Bài tập cần làm: Bài 1 bảng 1,2 (cột 1,2,3,4,5) Bài 4( a, b)
II.Đồ dùng dạy học:
- Gv kẻ trước bài tập lên bảng bài tập 4.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
- Trình bày miệng bài tập 2,3 Luyện tập?
- 2 Hs trình bày, lớp nhận xét.
- Gv nx chung.
3.Bài mới
- Giới thiệu bài:
4.Luyện tập.
Bài 1. Tổ chức cho hs đọc yc, tự làm bài vào nháp.
Cả lớp làm bài 4 Hs lên chữa bài trên bảng.
Thừa số
27
23
23
152
134
Thừa số
23
27
27
134
152
Tích
621
621
621
2036
2036
- Gv cùng hs nx, chốt bài đúng và trao đổi cách tìm thừa số, sc, sbc chưa biết.
Số bị chia
66178
66178
66178
16250
1625
Số chia
203
203
326
125
125
Thương
236
236
203
130
130
- Hs nêu.
Bài 4 : gọi hs đọc yêu cầu
- Trình bày miệng câu a,b.
- 1 hs đọc to yêu cầu của bài.
- Gv nx chốt bài làm đúng.
- Gv cùng hs nx chữa bài.
- Hs làm bài vào vở, chữa bài ở lớp:
a.Tuần 1 bán được ít hơn tuần 4 là 1000cuốn 
b.Tuần 2 bán được nhiều hơn tuần 3 là: 
 6320-5750 = 500 cuốn sách 
5. Củng cố, dặn dò: 
- Nhận xét tiết học - Liên hệ bài sau.
_____________________________________
Tiết 2 : Thể dục
Tiết 33: Cờ vua
I - Mục tiêu.
- Hướng dẫn chơi cờ vua .
- Thay bằng môn cờ vua .
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi " Chim về tổ ”.
II -Tài liệu và phương tiện.
- Tài liệu tập huấn dạy học theo mô hình VNEN.
- SGV Thể dục 4.
- Hướng dẫn thực hiện theo kế hoạch giáo dục môn thể dục lớp 4.
- Hướng dẫn thực hiện giảm tải môn thể dục lớp 4.
- Chuẩn bị: Một còi, kẻ sân cho bài tập và trò chơi.
- Vệ sinh và kiểm tra an toàn địa điểm hoạt động.
III - Tiến trình.
* Khởi động: (HĐTQ điều khiển).
- Khởi động các khớp ( Khớp cổ, khớp cổ tay, bả vai, hông, đầu gối, cổ chân, tay).
- Tập bài thể dục phát triển chung.
* Giới thiệu nội dung, nêu mục đích và yêu cầu của hoạt động.
+ Nội dung:
- Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi theo nhịp 1 - 4 hàng dọc. 
- Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp. 
- Chơi trò chơi " Chim về tổ ”. 
+ Mục đích:
- HS biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang và biết cách đi 1 - 4 hàng dọc theo nhịp.
- HS biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp. 
- Biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động trò chơi " Chim về tổ ”.
+ Yêu cầu:
- Tự giác, tích cực, đoàn kết giúp đỡ nhau trong các hoạt động.
Nội dung 1
Học luật chơi cờ vua 
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp 
- Giáo gơi thiệu luật chơi cơ vua cho học sinh trong một ván cờ 
- Ván cờ được tiến hành giữa hai đấu thủ bằng cách luân phiên nhau di chuyển các quân cờ trên một chiếc bàn hình vuông giọ là bàn cờ. 
- Hội đồng tự quản điều khiển lớp tập 1 lần.
- GV quan sát và sửa động tác sai cho HS.
 B. Hoạt động thực hành
*Hoạt động nhóm.
- Chia nhóm: Mỗi tổ là 1 nhóm và nhóm trưởng do thành viên nhóm phân công.
- GV nêu nhiệm vụ, yêu cầu cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình tập ở vị trí đã được phân công.
- Nhóm trưởng vừa điều khiển, vừa quan sát các bạn tập và sửa sai cho các thành viên trong nhóm.
- GV đến các nhóm quan sát, giúp đỡ HS tập luyện.
- GV yêu cầu nhóm trưởng các nhóm kiểm tra chéo nhóm bạn tập luyện và báo cáo kết quả.
- GV kiểm tra, rồi đưa ra kết luận.
- Cho mỗi nhóm cử 2 HS lên xem nhóm nào tập đúng chơi . 
- GV cho HS nhận xét và đánh giá, GV tổng hợp ý kiến rồi đưa ra kết luận.
 C. Hoạt động ứng dụng
- giáo viên giao cho học sinh về ôn tập đánh cờ nhiêu hơn vào thời gian nghỉ ơ nhà .
 Nội dung 2
Vị trí ban đầu của các quân trên bàn cờ 
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp.	
- Giáo viên gới thiêu về tên quân cơ . Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp. 
+ Bên trắng 
- Một vua trắng
- Một hoàng hậu trắng .
-Hai xe trắng .
- Hai tượng trắng
- Hai mã trắng
- Tám tốt trắng
+Bên đen 
- Một vua đen.
- Một hoàng hậu đen.
-Hai xe đen .
- Hai tượng đen.
- Hai mã đen.
- Tám tốt đen.
 B. Hoạt động thực hành
*Hoạt động nhóm.
- Chia nhóm: Mỗi tổ là 1 nhóm và nhóm trưởng do thành viên nhóm phân công.
- GV nêu nhiệm vụ, yêu cầu cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình tập ở vị trí 
đã được phân công.
- Nhóm trưởng vừa điều khiển, vừa quan sát các bạn tập và sửa sai cho các thành viên trong nhóm minh để tập chơi cờ vua .
- GV đến các nhóm quan sát, giúp đỡ HS tập luyện.
- GV kiểm tra, rồi đưa ra kết luận.
- Cho mỗi nhóm cử 2 HS lên thi đua trình diễn trước lớp xem nhóm chơi tốt hơn 
- GV cho HS nhận xét và đánh giá, GV tổng hợp ý kiến rồi đưa ra kết luận.
 C. Hoạt động ứng dụng
- Với sự giúp đỡ của gia đình, em hãy ôn động tác đi vượt chướng ngại vật thấp. 
Nội dung 3
Trò chơi '' Chim về tổ '' 
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp.
- GV nêu tên trò chơi, yêu cầu HS triển khai đội hình và nhắc lại cách chơi, luật chơi. 
- GV nhận xét và giải thích thêm những thắc mắc về cách chơi, luật chơi cho HS.
 B. Hoạt động thực hành
* Hoạt động cả lớp.
- Cho hội đồng tự quản lên tổ chức cho lớp chơi.
- GV bao quát, công bố kết quả và đánh giá, kết luận về kết quả thực hành của HS.
 C. Hoạt động ứng dụng
- Giờ ra chơi hoặc sau giờ học, HS cùng nhau chơi trò chơi “ Chim về tổ ”. 
* Thả lỏng.
- HĐTQ điều khiển lớp thả lỏng.
- GV củng cố kiến thức và nhận xét giờ học. 
TiÕt 3: LuyÖn tõ vµ c©u
TiÕt 33: C©u kÓ Ai lµm g×?
I. Môc tiªu :
- N¾m ®­îc cÊu t¹o c¬ b¶n c©u kÓ Ai lµm g×? (ND ghi nhí).
- NhËn biÕt ®­îc c©u kÓ Ai lµm g×? trong ®o¹n v¨n vµ x¸c ®Þnh ®­îc chñ ng÷ vµ vÞ ng÷ trong mçi c©u BT1,2 môc III) viÕt ®­îc ®o¹n v¨n kÓ viÖc ®· lµm trong ®ã cã dïng c©u kÓ Ai lµm g×? (BT3, môc III).
II. §å dïng d¹y häc.
- PhiÕu viÕt s½n tõng c©u cho bµi tËp I.1,2 vµ bµi tËp I.3.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. KiÓm tra bµi cò.
? C©u kÓ dïng ®Ó lµm g×? LÊy vd?
- 2, 3 Hs nªu, líp nx, trao ®æi.
- GV nx chung.
2. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi: 
b. PhÇn nhËn xÐt:
Bµi tËp 1,2:
- Hs ®äc nèi tiÕp yªu cÇu.
- GV cïng hs ph©n tÝch, thùc hiÖn theo yªu cÇu mÉu c©u 2.
- Ng­êi lín ®¸nh tr©u ra cµy.
-Tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng: ®¸nh tr©u ra cµy.
-Tõ ng÷ chØ ng­êi hoÆc vËt ho¹t ®éng: ng­êi lín.
- Tæ chøc hs trao ®æi lµm bµi nhãm 2.
- Lµm c¸c c©u cßn l¹i.
- Gv d¸n phiÕu, ph¸t phiÕu 4 nhãm:
- 4 nhãm lµm phiÕu, líp lµm bµi nh¸p.
- Tr×nh bµy:
- MiÖng vµ d¸n phiÕu. Líp nx, trao ®æi.
- GV nx, chèt lêi gi¶i ®óng:
- Hs ®äc l¹i lêi gi¶i ®óng.
C©u
Tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng
Tõ ng÷ chØ ng­êi hoÆc vËt ho¹t ®éng
3. C¸c cô giµ nhÆt cá, ®èt l¸.
nhÆt cá, ®èt l¸
C¸c cô giµ
4. MÊy chó bÐ b¾c bÕp thæi c¬m.
b¾c bÕp thæi c¬m
MÊy chó bÐ
5. C¸c bµ mÑ tra ng«.
tra ng«
 C¸c bµ mÑ
6. C¸c em bÐ ngñ kh× trªn l­ng mÑ.
ngñ kh× trªn l­ng mÑ
C¸c em bÐ
7. Lò chã sña om c¶ rõng.
sña om c¶ rõng
Lò chã
Bµi tËp 3.
- §äc yªu cÇu.
-Gv cïng hs ®Æt c©u hái mÉu cho c©u2.
Ng­êi lín ®¸nh tr©u ra cµy.
- C©u hái cho tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng:
- C©u hái cho tõ ng÷ chØ ng­êi hoÆc vËt ho¹t ®éng:
Ng­êi lín lµm g×?
Ai ®¸nh tr©u ra cµy?
- Tæ chøc cho hs trao ®æi th¶o luËn c¶ líp:
- Hs tr×nh bµy miÖng tõng c©u, líp trao ®æi nx.
- Gv chèt ý ®óng ghi phiÕu:
- Hs ®äc l¹i toµn bµi.
C©u
C©u hái cho tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng
C©u hái cho tõ ng÷ chØ ng­êi hoÆc vËt ho¹t ®éng
2. Ng­êi lín ®¸nh tr©u ra cµy.
Ng­êi lín lµm g× ?
Ai ®¸nh tr©u ra cµy ?
3. C¸c cô giµ nhÆt cá, ®èt l¸.
C¸c cô giµ lµm g× ?
Ai nhÆt cá, ®èt l¸?
4. MÊy chó bÐ b¾c bÕp thæi c¬m.
MÊy chó bÐ lµm g×?
Ai b¾c bÕp thæi c¬m?
5. C¸c bµ mÑ tra ng«.
 C¸c bµ mÑ lµm g×?
Ai tra ng«?
6C¸c em bÐ ngñ kh× trªn l­ngmÑ.
C¸c em bÐ lµm g× ?
Ai ngñ kh× trªn l­ng mÑ?
7. Lò chã sña om c¶ rõng.
Lò chã lµm g× ?
Con g× sña om c¶ rõng?
c. PhÇn ghi nhí:
? C©u kÓ Ai lµm g× th­êng gåm mÊy bé phËn? §ã lµ nh÷ng bé phËn nµo?
 - 2,3 Hs nªu.
d. PhÇn luyÖn tËp:
Bµi 1.
- Hs ®äc yªu cÇu.
- C¶ líp ®äc thÇm ®o¹n v¨n vµ thùc hiÖn theo yªu cÇu bµi.
- GV d¸n phiÕu cã néi dung bµi :
- LÇn l­ît hs tr×nh bµy miÖng vµ lªn g¹ch d­íi c¸c c©u kÓ ai lµm g× cã trong ®o¹n v¨n.
- GV cïng hs nx. Chèt ý ®óng:
C©u 1: Cha t«i lµm cho t«i chiÕc chæi cä ®Ó quÐt nhµ, quÐt s©n.
C©u 2: MÑ ®ùng h¹t gièng...gieo cÊy mïa sau.
C©u 3: ChÞ t«i ®an nãn...lµn cä xuÊt khÈu.
Bµi 2. 
- §äc yªu cÇu bµi tËp.
-Tæ chøc cho hs trao ®æi theo cÆp bµi tËp2
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ nªu miÖng.
- 3 hs lªn g¹ch chÐo gi÷a 2 bé phËn chñ ng÷ vµ vÞ ng÷.
- CN: Cha,mÑ, chÞ t«i.
- GV cïng hs nx trao ®æi.
Bµi 3.
- §äc yªu cÇu bµi.
- Hs tù viÕt bµi nh¸p, g¹ch ch©n nh÷ng c©u trong ®o¹n lµ c©u kÓ ai lµm g×?
- Tr×nh bµy bµi viÕt:
- GV nx khen hs lµm bµi tèt.
- Hs tr×nh bµy miÖng. Líp trao ®æi bµi b¹n tr×nh bµy.
3. Cñng cè, dÆn dß:
- NX tiÕt häc.
TiÕt 4: §Þa lÝ
Tiết 17: ¤n tËp häc k× I
I. Môc tiªu: 
+ HÖ thèng l¹i nh÷ng ®Æc ®iÓm tiªu biÓu vÒ thiªn nhiªn, ®Þa h×nh, khÝ hËu, s«ng ngßi, d©n téc, trang phôc, vµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt chÝnh cña Hoµng Liªn S¬n, T©y Nguyªn, trung du B¾c Bé, ®ång b»ng B¾c Bé.
- Cã ý thøc yªu quÝ, g¾n bã h¬n víi quª h­¬ng, ®Êt n­íc ViÖt Nam.
II. §å dïng d¹y häc.
- B¶n ®å §Þa lÝ tù nhiªn VN ( TBDH )
- PhiÕu häc tËp ( L­îc ®å trèng VN ph« t« nhá )
- L­îc ®å trèng VN ( TBDH )
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1, KiÓm tra bµi cò :
 Gv nªu 3 c©u hái sgk / 112.
3 hs tr¶ lêi
- Gv cïng hs nx 
2, Giíi thiÖu bµi míi : Nªu môc tiªu bµi
a, Ho¹t ®éng 1 : VÞ trÝ miÒn nói vµ trung du
? Chóng ta ®· häc vÒ nh÷ng vïng nµo ?
- D·y HLS (víi ®Ønh Phan- xi p¨ng) ; Trung du b¾c bé ; T©y Nguyªn, vµ thµnh phè §µ L¹t.
GV treo b¶n ®å, yªu cÇu hs lªn chØ
1 sè hs lªn chØ, líp qs nx trao ®æi, bæ sung.
Gv nx, tuyªn d­¬ng hs lµm tèt
GV ph¸t phiÕu ( l­îc ®å trèng )
Hs tù ®iÒn, 2,3 hs lªn d¸n b¶ng.
- Líp nx,bæ sung
Gv nx chung.
b. Ho¹t ®éng 2 : §Æc diÓm thiªn nhiªn vµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt.
§äc c©u hái 2 vµ gîi ý sgk / 97
- C¶ líp ®äc thÇm
GV chia nhãm 4 ®Ó th¶o luËn chuyªn s©u vµo 1 ®Æc ®iÓm cña tõng vïng.
- N1,2 : §Þa h×nh vµ khÝ hËu ë HLS vµ T©y Nguyªn
- N3,4 : D©n téc, trang phôc, lÔ héi, ë HLS vµ T©y Nguyªn
- Con ng­êi vµ c¸c ho¹t ®éng sinh ho¹t, s¶n xuÊt ë HLS vµ TN.
Tr×nh bµy :
LÇn l­ît tõng ®Æc ®iÓm
Líp nx, bæ sung 
 GV nx chèt ý chung.
 * KÕt luËn : C¶ 2 vïng ®Òu cã nh÷ng ®Æc ®iÓm ®Æc tr­ng riªng vÒ thiªn nhiªn, con ng­êi víi c¸ch sinh ho¹t ®éng s¶n xuÊt .
c. Ho¹t ®éng 3 : Vïng trung du b¾c bé.
- Tæ chøc th¶o luËn nhãm ®«i 
Mçi bµn lµ 1 nhãm
? Trung du b¾c bé cã ®Æc ®iÓm ®Þa h×nh nh­ thÕ nµo ?
- Lµ vïng ®åi víi ®Ønh trßn, s­ên tho¶i xÕp c¹nh nhau nh­ b¸t óp.
? T¹i sao ph¶i b¶o vÖ rõng ë trung du B¾c Bé ?
- Rõng bÞ khai th¸c c¹n kiÖt, diÖn tÝch ®Êt trèng ®åi träc t¨ng lªn.
-Trång rõng che phñ ®åi, ng¨n chÆn t×nh tr¹ng ®Êt bÞ xÊu ®i.
? Nh÷ng biÖn ph¸p ®Ó b¶o vÖ rõng ? 
Trång rõng nhiÒu h¬n n÷a, trång c©y c«ng ngiÖp dµi ngµy c©y ¨n qu¶.
- Dõng hµnh vi khai th¸c rõng ph¸ rõng bõa b·i.
* KÕt luËn : CÇn ®­îc b¶o vÖ, kh«ng khai th¸c bõa b·i, tÝch cùc trång rõng.
d. Ho¹t ®éng 4: Thiªn nhiªn vµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña con ng­êi ë §BBB.
- Tæ chøc hs x¸c ®Þnh vÞ trÝ §BBB, Hµ Néi trªn b¶n ®å:
- Hs quan s¸t vµ chØ trªn b¶n ®å.
? Trang phôc, lÔ héi cña ng­êi d©n ë §BBB cã ®Æc ®iÓm g×?
- Hs th¶o lËn N2 tr¶ lêi.
? V× sao lóa g¹o ®­îc trång nhiÒu ë §BBB? Nªu thø tù c«ng viÖc trong qu¸ tr×nh sx lóa g¹o?
- Hs th¶o luËn tr­íc líp.Líp tr­ëng ®iÒu khiÓn.
? V× sao Hµ Néi lµ trung t©m chÝnh trÞ kinh tÕ, v¨n ho¸ khoa häc hµng ®Çu cña n­íc ta?
- Hs trao ®æi vµ tr¶ lêi.
	* KÕt luËn: Gv tãm t¾t l¹i ý chÝnh.
3, Cñng cè, dÆn dß:
- GV nx tiÕt häc.
Thứ tư ngày 25 tháng 12 năm 2019
Tiết 1: Toán
Tiết 83: Dấu hiệu chia hết cho 2
I.Mục tiêu: 
- Biết dấu hiệu chia hết cho 2, dấu hiệu chia hết và không chia hết cho 2.
- Nhận biết số chẵn, số lẻ.
-Bài tập cần làm: bài 1,bài 2, bài 3: dành cho HSHTT
II.Đồ dùng dạy học:
- Giấy nháp ,bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Ban học tập nêu yêu kiểm tra.
3.Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Dấu hiệu chia hết cho 2.
a.Tổ chức cho hs tự phát hiện ra dấu hiệu:
b.Dấu hiệu chia hết cho 2
10 : 2 = 5 11 : 2 = 5 (dư1)
32 : 2 = 16 33 : 2 = 16 (dư1)
14: 2 = 7 15 : 2 = 7 (dư1) 
36 : 2 = 18 37 : 2 = 18 (dư1)
28 : 2 = 14 29 : 2 = 14 ( dư1) 
- Yêu cầu hs thảo luận tự rút ra kết luận
- Các số có chữ số tận cùng là 0; 2;4;6;8 thì chia hết cho 2.
- Các số có tận cùng là 1;3;5;7;9 thì không chia hết cho 2.
- Số chia hết cho 2 là số chẵn. VD:...
- Số không chia hết cho 2 là số lẻ.Vd:..
c.Số chẵn ,số lẻ
- Số chia hết cho 2,4,6,8,....,156,158.160... là các số chẵn.
- Số chia hết cho 2 là số lẻ.
Chẳng hạn : 1,3,5,7,....567.569,571,..là các số lẻ.
- Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5.
- Các số không có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì không chia hết cho 5.
4. Bài tập
Bài 1( 95): Yêu cầu hs làm miệng.
Bài 2( 95): Yêu cầu hs làm nháp:
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học. 
 Liên hệ bài sau.
- Hs đọc yêu cầu bài, suy nghĩ và nêu:
a , Số chia hết cho 2: 98; 1000; 744; 7536; 5782; 
b , Số còn lại không chia hết cho 2. 35,89.867,84683,8401
- 1 số hs lên bảng viết, lớp viết nháp:
a , 40,42,44,46
b , 311,313
TiÕt 2: ThÓ dôc
TiÕt 34: Cờ vua
I - Mục tiêu.
 - Hướng dẫn chơi cờ vua .
- Thay bằng môn cờ vua .
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi " Mèo đuổi chuột ”.
II - Tài liệu và phương tiện.
- Tài liệu tập huấn dạy học theo mô hình VNEN.
- SGV Thể dục 4.
- Hướng dẫn thực hiện theo chuẩn kế hoạch giao dục môn thể dục lớp 4.
- Hướng dẫn thực hiện giảm tải môn thể dục lớp 4.
- Chuẩn bị: Một còi, kẻ sân chơi .
- Vệ sinh và kiểm tra an toàn địa điểm hoạt động.
III - Tiến trình.
* Khởi động: (HĐTQ điều khiển).
- Lớp đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- Tập bài thể dục phát triển chung.
* Giới thiệu nội dung, nêu mục đích và yêu cầu của hoạt động.
+ Nội dung:
- Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi theo nhịp 1 - 4 hàng dọc. 
- Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp. 
- Chơi trò chơi " Mèo đuổi chuột ”. 
- Biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động trò chơi "Mèo đuổi chuột ”
+ Yêu cầu:
- Tự giác, tích cực, đoàn kết giúp đỡ nhau trong các hoạt động.
Nội dung 1
Học nước đi cua các quân 
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp.	
- Giáo viên phổ biến các quân di chuyển một quân tơi ô có quân cùng màu đang đúng . Nếu một quân đi tới một ô cờ đang cá quân của đối phương đướng thi quân của đối phương bị bắt , được bỏ ra khỏi bàn cơ và tính là một phần của nước đi đó .
- Gọi HS nhận xét, GV nhận xét và bổ sung.
- Hội đồng tự quản điều khiển lớp tập chơi .
- GV quan sát và sửa động tác sai cho HS.
 B. Hoạt động thực hành
*Hoạt động nhóm.
- Chia nhóm: Mỗi tổ là hai nhóm và nhóm trưởng do thành viên nhóm phân công các bạn cùng đánh trên một bàn cờ .
- GV nêu nhiệm vụ, yêu cầu cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình tập ở vị trí đã được phân công.
- Nhóm trưởng vừa điều khiển, vừa quan sát các bạn tập và sửa sai cho các thành viên trong nhóm.
- GV đến các nhóm quan sát, giúp đỡ HS tập luyện.
- GV yêu cầu nhóm trưởng các nhóm kiểm tra các nhóm bạn tập luyện và báo cáo kết quả.
- GV kiểm tra, rồi đưa ra kết luận. 
- GV cho HS nhận xét và đánh giá, GV tổng hợp ý kiến rồi đưa ra kết luận.
 C. Hoạt động ứng dụng
- Với sự giúp đỡ của gia đình, em lên tập chơi nhiều hơn ở nhà . 
- Ứng dụng vào các tiết học sau và các buổi sinh hoạt tập thể sẽ giúp các em tập chơi tốt môn cờ vua cho tốt hơn nữa.
 Nội dung 2
Ôn thi đấu cơ vua 
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp.	
- Giáo viên chia gia các nhóm để ôn tập lai cách chơi và luật chơi . 
- Gọi HS nhận xét, GV nhận xét và sửa chữa những sai sót cho HS.
- Hội đồng tự quản điều khiển lớp tập 1 lần.
- GV quan sát và sửa động tác sai cho HS.
 B. Hoạt động thực hành
*Hoạt động nhóm.
- Chia nhóm: Mỗi tổ là 1 nhóm và nhóm trưởng do thành viên nhóm phân công.
- GV nêu nhiệm vụ, yêu cầu cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình tập ở vị trí 
đã được phân công.
- Nhóm trưởng vừa điều khiển, vừa quan sát các bạn tập và sửa sai cho các thành viên trong nhóm.
- GV đến các nhóm quan sát, giúp đỡ HS tập luyện.
- GV yêu cầu nhóm trưởng các nhóm kiểm tra chéo nhóm bạn tập luyện và báo cáo kết quả.
- GV kiểm tra, rồi đưa ra kết luận.
- Cho mỗi nhóm cử 2 HS lên thi đua trình diễn trước lớp xem nhóm nào chơi tốt 
- GV cho HS nhận xét và đánh giá, GV tổng hợp ý kiến rồi đưa ra kết luận.
Với sự giúp đỡ của gia đình, em lên tập chơi nhiều hơn ở nhà 
 C. Hoạt động ứng dụng
- Với sự giúp đỡ của gia đình, em lên tập chơi nhiều hơn ở nhà
Nội dung 3
Trò chơi '' Bỏ khăn ”
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp.
- GV nêu tên trò chơi, yêu cầu HS triển khai đội hình và nhắc lại cách chơi, luật chơi. 
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và giải thích thêm những thắc mắc về cách chơi, luật chơi cho HS.
 B. Hoạt động thực hành
* Hoạt động cả lớp.
- Cho hội đồng tự quản lên tổ chức cho lớp chơi.
- GV bao quát, công bố kết quả và đánh giá, kết luận về kết quả thực hành của HS.
 C. Hoạt động ứng dụng
- Giờ ra chơi hoặc sau giờ học, HS cùng nhau chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột ”. 
* Thả lỏng.
- HĐTQ điều khiển lớp thả lỏng.
- GV củng cố kiến thức và nhận xét giờ học. 
Tiết 3: Tập đọc
Tiết 34: Rất nhiều mặt trăng (tiếp theo) 
I. Mục tiêu:
-Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng ,chậm rãi ,bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật và lời người dẫn chuyện .
- Hiểu nội dung cách nghĩa của trẻ em vè đồ chơi và sự vật xung quanh rất ngộ nghĩnh ,đáng yêu.( trả lời được các câu hỏi trong sgk)
II. Đồ dùng dạy học.
- Tranh minh hoạ trong sgk 
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức:
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2. Kiểm tra bài cũ:
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra	
? Đọc bài Rất nhiều mặt trăng (Phần đầu) và trả lời câu hỏi về nội dung?
- 2,3 Hs đọc. Lớp nx.
- Gv nx chung .
3. Bài mới: 
a.Giới thiệu bài.
b.HDHS đọc bài
- Gọi 1 hs đọc toàn bài
- GV hướng dẫn giọng đọc toàn bài
? Bài chia làm mấy đoạn?
 *HS đọc nối tiếp lần 1
- Hướng dẫn từ khó phát âm.
- Hướng dẫn cách ngắt nghỉ câu dài.
1 hs đọc toàn bài
 HS chú ý theo dõi nghe và đọc thầm nội dung bài.
 Bài chia làm 3 đoạn
- 3 học sinh nối tiếp nhau đọc lần 1
- HS đọc tiếng từ khó phát âm.
- Hs đọc câu dài
 *HS đọc nối tiếp lần 2 
+ Giải nghĩa từ khó hiểu (bó tay,chú hề tới,hươu mất sừng,rón rén)
Hướng dẫn đọc đoạn trong nhóm
-Cho hs thi đọc trước lớp
*Giáo viên đọc toàn bài 
- 3 học sinh nối tiếp nhau đọc lần 2
 Hs đọc đoạn trong nhóm
- 1-2 nhóm thi đọc trước lớp
c.Tìm hiểu bài.
- Đọc thầm Đ1, trả lời:
- Cả lớp
? Nhà vua lo lắng điều gì?
- Vì đêm đó mặt trăng sẽ sáng vằng vặc trên bầu trời, nếu công chúa thấy mặt trăng thật, sẽ nhận ra mặt trăng trên cổ là giả, sẽ ốm trở lại.
? Nhà vua cho vời các vị đại thần và các nhà khoa học đến để làm gì?
- Để nghĩ cách làm cho công chúa không thể nhìn thấy mặt trăng.
? Vì sao một lần nữa các vị đại thần và các nhà khoa học lại không giúp được nhà vua?
- Vì mặt trăng ở rất xa và rất to, toả sáng rộng nên không có cách nào làm cho công chúa không thấy được/...
- Đọc lướt đoạn còn lại, trả lời:
? Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì?
- Chú hề muốn dò hỏi công chúa nghĩ thế nào khi thấy một mặt trăng đang chiếu sáng trên bầu trời, một mặt trăng đang nằm trên cổ công chúa.
? Công chúa trả lời thế nào?
- Hs trả lời:...
? Cách giải thích của cô công chúa nói lên điều gì?
- Hs trao đổi chọn câu trả lời.
+ Câu c ý sâu sắc hơn.
* Ý nghĩa: Cách nghĩa của trẻ em vè đồ chơi và sự vật xung quanh rất ngộ nghĩnh ,đáng yêu.
4.Luyện đọc lại.
- Đọc toàn truyện (phân vai)
- 3 vai: Dẫn truyện, chú hề, nàng công chúa nhỏ.
? Nêu cách đọc?
- Đọc diễn cảm, giọng căng thẳng ở đoạn đầu, nhẹ nhàng ở đoạn sau. Đọc phân biệt lời nhân vật:
+ Lời chú hề: nhẹ nhàng, khôn khéo
+ Nàng công chúa: hồn nhiên, tự tin, thông minh.
- Luyện đọc: Đoạn: Làm sao mặt trăng...hết bài.
+ Gv đọc mẫu:
- Hs nêu cách đọc đoạn
+ Luyện đọc:
- Đọc phân vai.
+ Thi đọc:
- Cá nhân, nhóm.
- Gv cùng hs nx, khen hs đọc tốt.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học. 
- Nhắc nhở học sinh đọc bài nhiều lần và kể câu chuyện cho người thân nghe
TiÕt 4: LÞch sö
TiÕt 17: ¤n tËp häc k× I
I. Môc tiªu:
+ HÖ thèng l¹i nh÷ng sù kiÖn tiªu biÓu vÒ c¸c giai ®o¹n lÞch sö tõ buæi ®Çu dùng n­íc ®Õn cuèi thÕ kØ XIII: N­íc V¨n Lang, ¢u L¹c, h¬n mét ngh×n n¨m ®Êu tranh giµnh ®éc lËp, buæi ®Çu ®éc lËp, n­íc §¹i ViÖt thêi Lý, n­íc §¹i ViÖt thêi TrÇn.
II. §å dïng d¹y häc:
- Mét sè tranh ¶nh tõ bµi 7 ®Õn bµi 14.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. KiÓm tra bµi cò:
? Vua t«i nhµ TrÇn ®· dïng kÕ g× ®Ó ®¸nh giÆc M«ng-Nguyªn?
- 2 Hs nªu, líp nx
- GV nx chung.
2. ¤n tËp:
a. Giíi thiÖu:
b. Ho¹t ®éng 1: C¸c giai ®o¹n lÞch sö vµ sù kiÖn lÞch sö tiªu biÓu:
- Tæ chøc hs th¶o luËn:
- Hs th¶o luËn N4. LÇn l­ît tr×nh bµy
1. Ghi tªn c¸c giai ®o¹n lÞch sö tõ n¨m 938- 1400?
- Buæi ®Çu ®éc lËp: 938- 1009.
- N­íc §¹i ViÖt thêi Lý: 1009-1226
- N­íc §¹i ViÖt thêi TrÇn: 1226 -1400
* Hoµn thµnh b¶ng sau:
Thêi gian
TriÒu ®¹i
Tªn n­íc
Kinh ®«
968-980
Nhµ §inh
§¹i cå ViÖt
Hoa L­
981- 1008
Nhµ TiÒn Lª
1009- 1226
Nhµ Lý
§¹i ViÖt
Th¨ng Long
1226- 1400
Nhµ TrÇn
* C¸c sù kiÖn lÞch sö tiªu biÓu:
- N¨m 968:
- N¨m 981:
- N¨m 1010:
- N¨m 1075-1077:
- N¨m1226:
- §inh Bé LÜnh dÑp lo¹n 12 sø qu©n.
- Kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng x©m l­îc lÇn thø nhÊt.
- Nhµ Lý dêi ®« ra Th¨ng Long.
- Cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng x©m l­îc lÇn thø 2.
- Nhµ TrÇn thµnh lËp
- Cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n x©m l­îc M«ng - Nguyªn. 
	* KÕt luËn : Gv tãm t¾t l¹i c¸c ý chÝnh.
c. Ho¹t ®éng 2: Thi kÓ vÒ c¸c sù kiÖn, nh©n vËt lÞch sö ®· häc.
- Chñ ®Ò cuéc thi:
- Hs kÓ trong nhãm 2:
- Thi kÓ tr­íc líp
- LÇn l­ît tõng hs kÓ. Líp nghe nx:
+ KÓ sù kiÖn: Sù kiÖn g×, x¶y ra lóc nµo, ë ®©u, diÔn biÕn, ý nghÜa,..
- GV cïng hs b×nh chän b¹n kÓ hay, hÊp dÉn, ®óng.
+ KÓ nv: Tªn nv, nh©n vËt ®ã sèng ë ®©u, thêi k× nµo, cã ®ãng gãp g× cho lÞch sö d©n téc,...
3. Cñng cè, dÆn dß:
- NX tiÕt häc.
Thứ năm ngày 26 tháng 12 năm 2019
Tiết 3: Toán
Tiết 84: Dấu hiệu chia hết cho 5
I. Mục tiêu:
- Biết dấu hiệu chia hết cho 5.
- Biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 ,dấu hiệu chia hết cho 5. 
-Bài tập cần làm: bài 1,bài 4.
II. Đồ dùng dạy học 
-Giấy nháp 
III. Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định tổ chức:
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2. Kiểm tra bài cũ:
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra.
3.Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Dấu hiệu chia hết cho 5.
Ví dụ
- Thi nhau tìm vài số chia hết cho 5 10 20: 5 = 4 41 : 5 = 8 (dư1)
30 : 5 = 6 32 : 5 = 6 (dư 2)
 15: 5 = 3 53 : 5 = 10 (dư3) 
25 : 5 = 5 46 : 5 = 9 (dư1)
c. Dấu hiệu chia hết cho 5.
- Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5.
- Các số không có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì không chia hết cho 5.
4. Luyện tập.
Bài 1( TR 96) Yêu cầu hs làm miệng.
Bài 4.( TR 96) HS đọc yêu cầu 
- GV hướng dẫn hs làm bài.
- Hs đọc yêu cầu bài, suy nghĩ và nêu:
a. Số chia hết cho 5: 35,660,3000,945
b. Số còn lại không chia hết cho 5.8,57,4674,5553
- Hs đọc yêu cầu bài, 1 số hs viết bảng: 
- 1 hs đọc to yêu cầu.
a , 660,3000
b , 35,945
- Hs làm bài vào vở.
5. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học. Học thuộc dấu hiệu chia hết cho 5. 
Tiết 33: Tập làm văn
Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật 
I. Mục tiêu :
- Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn ( ND Ghi nhớ)
- Nhận biết được cấu tạo của đoạn văn ( BT1,mục III) Viết được một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật tả chiếc bút ( BT2).
II. Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ viết lời giải BT .
III. Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2. Trả bài TLV viết.
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra.
- Gv nhận xét.
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài. 
b. Phần nhận xét.
- Đọc nối tiếp yêu cầu bài tập 1,2,3.
- 3 Hs đọc nối tiếp.
- Đọc thầm lại bài Cái cối tân/ tr-143 sgk.
- Cả lớp đọc thầm. Làm bài cá nhân.
- Trình bày: Trao đổi trước lớp
Bài văn có 4 đoạn:
- Gv cùng hs nx, chốt bài đúng.
+ Mở bài: Đoạn 1:
Giới thiệu về cái cối được miêu tả trong bài.
+ Thân bài: Đoạn 2:
- Tả hình dáng bên ngoài của cái cối.
 Đoạn 3:
- Tả hoạt động của cái cối.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_17_sang.doc