Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 (Chiều)

- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc trong SGK trang 76

* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.

Nhóm 1: Đọc thơ 1,2 SGK trang 76

Nhóm 2: Đọc thơ 1,2,3 SGK trang 76

Nhóm 3: Đọc cả bài SGK trang 76 kết hợp luyện đọc diễn cả - HS nhận nhiệm vụ

- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm

+ Đọc khổ thơ 1,2 từ đầu .lái máy bay.

+ Đọc khổ thơ 1,2 ,3 từ đầu .mùa đông.

+ Cả bài “ kết hợp luyện đọc diễn cảm.

 

doc 17 trang Bảo Anh 12/07/2023 20040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 (Chiều)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 (Chiều)
TUẦN 8 Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2019
Tiết 1 Tiếng việt tăng cường
Tiết 22: Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài: Nếu chúng mình có phép lạ.
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 75 tiếng / 1phút
 **Phần nâng cao: Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.
*** Cách thực hiện có thể: Cá nhân, nhóm, phiếu 
II. Đồ dùng dạy học 
 - SGK Trang 76.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra
+ SGK của các nhóm
- Mời GV lên lớp
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Nội dung
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc trong SGK trang 76 
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
Nhóm 1: Đọc thơ 1,2 SGK trang 76
Nhóm 2: Đọc thơ 1,2,3 SGK trang 76
Nhóm 3: Đọc cả bài SGK trang 76 kết hợp luyện đọc diễn cả	
- HS nhận nhiệm vụ
- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm
+ Đọc khổ thơ 1,2 từ đầu .lái máy bay.
+ Đọc khổ thơ 1,2 ,3 từ đầu.mùa đông.
+ Cả bài “ kết hợp luyện đọc diễn cảm.
- Bài Nếu chúng mình có phép lạ đọc với giọng vui tươi, nhí nhảnh, như thúc dục, khao khát ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp.
4. Luyện đọc 
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.
- GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
5.Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
________________________________________
TiÕt 2: Khoa häc
TiÕt 15: B¹n c¶m thÊy thÕ nµo khi bÞ bÖnh
 I. Môc tiªu:
- Nêu được một số biểu hiện khi cơ thể bị bệnh: hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn, sốt,
- Biết nói với cha mẹ, người lớn khi cảm thấy trong người khó chịu, không bình thường.
- Phân biệt được lúc cơ thể khoẻ mạnh và lúc cơ thể bị bệnh.
* GDKNS: Kĩ năng tự nhận thức để nhận biết một số dấu hiệu không
bình thường của cơ thể.
 II. §å dïng d¹y - häc:
 - H×nh trang 32, 33 SGK.
 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
 1. Bµi cò:
- Nªu nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng bÖnh l©y qua ®­êng tiªu ho¸
 2. Bµi míi
 a H§1: Quan s¸t h×nh trong s¸ch gi¸o khoa & kÓ truyÖn 
- Cho HS quan s¸t h×nh trang 32 
- HS xÕp c¸c h×nh thµnh 3 c©u chuyÖn vµ kÓ trong nhãm 2 .
- GV cho ®¹i diÖn c¸c nhãm kÓ tr­íc líp.
- KÓ tªn mét sè bÖnh em ®· bÞ m¾c 
- Mçi nhãm tr×nh bµy 1 truyÖn 
C¸c nhãm kh¸c bæ sung.
- Khi bÞ bÖnh ®ã em c¶m thÊy thÕ nµo? 
- §au r¨ng, ®au bông, ®au ®Çu...
- Khi nhËn thÊy c¬ thÓ cã nh÷ng dÊu hiÖu kh«ng b×nh th­êng em ph¶i lµm g×? T¹i sao? 
- HS tù nªu (lo l¾ng, ®au nhøc, mÖt...)
* KÕt luËn: 
- Nãi víi cha mÑ hoÆc ng­êi lín biÕt ®Ó kÞp thêi ph¸t hiÖn vµ ch÷a trÞ.
- Nªu c¶m gi¸c khi c¬ thÓ khoÎ vµ khi bÞ bÖnh 
* HS nªu môc bãng ®Ìn to¶ s¸ng ý 1.
b. Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i :§ãng vai.
+ Cho HS th¶o luËn nhãm.
- C¸c nhãm sÏ ®­a ra t×nh huèng ®Ó tËp øng xö khi b¶n th©n bÞ bÖnh.
- GV nªu VD:
a) T×nh huèng 1: B¹n Lan bÞ ®au bông vµ ®i ngoµi vµi lÇn khi ë tr­êng. NÕu lµ Lan em sÏ lµm g×?
b) T×nh huèng 2: §i häc vÒ Hïng thÊy trong ng­êi rÊt mÖt vµ ®au ®Çu, nuèt n­íc bät thÊy ®au häng, ¨n c¬m kh«ng thÊy ngon Hïng ®Þnh nãi víi mÑ mÊy lÇn nh­ng mÑ m¶i ch¨m sãc em kh«ng ®Ó ý nªn Hïng kh«ng nãi g×. NÕu lµ Hïng em sÏ lµm g×?
- Nhãm tr­ëng ph©n vai, c¸c vai héi ý lêi tho¹i vµ diÔn xuÊt.
Líp nhËn xÐt gãp ý.
- HS lªn ®ãng vai, HS kh¸c theo dâi vµ ®Æt m×nh vµo nh©n vËt trong t×nh huèng nhãm b¹n ®­a ra vµ cïng th¶o luËn ®Ó lùa chän c¸ch øng xö ®óng.
* KÕt luËn:
- Khi b¹n c¶m thÊy trong ng­êi khã chÞu, kh«ng b×nh th­êng, b¹n cÇn lµm g×?
- GV cho vµi häc sinh nh¾c l¹i.
- CÇn nãi ngay víi cha mÑ hoÆc ng­êi lín biÕt ®Ó kÞp thêi ph¸t hiÖn bÖnh vµ ch÷a trÞ.
- HS nªu môc bãng ®Ìn to¶ s¸ng ý 2.
- GV nhËn xÐt
- 3 ® 4 häc sinh nªu
 3. Cñng cè - dÆn dß 
- Khi bÞ bÖnh em c¶m thÊy trong ng­êi ntn? CÇn ph¶i lµm g× khi bÞ bÖnh.
- NhËn xÐt giê häc. 
TiÕt 3 : ChÝnh t¶ (Nghe - viết)
TiÕt 8: Trung thu ®éc lËp
I. Môc tiªu:	
 - Nghe-viết đúng và trình bày bài CT sạch sẽ.
- Làm đúng BT (2) a/b hoặc (3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
*Bảo vệ môi trường: Tình cảm yêu quý vẽ đẹp của thiên nhiên đất nước.
 II. §å dïng d¹y häc:
 - ViÕt s½n néi dung bµi tËp 2a.
 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
 1.æn ®Þnh líp 
 2. Bµi cò:
- GV cho 1 HS ®äc cho 2 b¹n viÕt b¶ng líp, c¶ líp viÕt nh¸p.
- C¸c tõ ng÷ b¾t ®Çu tr/ch.
 3. Bµi míi:
 a. Giíi thiÖu bµi:T nªu môc ®Ých yªu cÇu cña giê häc.
 b. H­íng dÉn HS nghe - viÕt:
- GV ®äc mÉu ®o¹n viÕt trong bµi "Trung thu ®éc lËp"
- Anh chiÕn sÜ t­ëng t­îng ®Êt n­íc trong nh÷ng ®ªm tr¨ng t­¬ng lai ra sao?
1 ® 2 häc sinh ®äc l¹i.
Líp ®äc thÇm.
- Dßng th¸c n­íc .... ch¹y m¸y ph¸t ®iÖn; gi÷a biÓn réng ... nh÷ng con tµu lín, èng khãi nhµ m¸y sÏ chi chÝt ...
Cao th¼m, ®ång lóa b¸t ng¸t; n«ng tr­êng to lín, vui t­¬i.
- GV cho HS luyÖn viÕt tiÕng khã
- 2 HS lªn b¶ng
Líp viÕt b¶ng con.
- GV ®äc cho HS viÕt
- Cuéc sèng; m­¬i m­êi l¨m n¨m n÷a; sÏ soi s¸ng; chi chÝt; r¶i trªn; n«ng tr­êng; quyÒn
- GV gäi HS ph¸t ©m l¹i tiÕng khã.
- GV nh¾c nhë HS c¸ch tr×nh bµy bµi viÕt.
- GV ®äc cho HS viÕt bµi.
- 2 ® 3 häc sinh
- HS viÕt chÝnh t¶
- HS so¸t lçi
c. H­íng dÉn lµm bµi tËp chÝnh t¶.
*. Bµi tËp 2:
- GV cho HS ®äc yªu cÇu cña bµi.
- 1 ® 2 HS thùc hiÖn
Líp ®äc thÇm
-Bµi tËp yªu cÇu g×?
- Chän nh÷ng tiÕng b¾t ®Çu b»ng r/d hay gi vµo « trèng.
- Muèn ®iÒn ®óng em cÇn lµm g×?
- §äc kü tõng c©u, xem néi dung cña c©u ®ã ntn? Nãi g× råi míi chän tõ cã nh÷ng tiÕng b¾t ®Çu r/d hay gi vµo chç trèng.
- GV cho HS lµm bµi
- Cho HS ch÷a 
 - NhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. 
a) Bµi: §¸nh dÊu m¹n thuyÒn
KiÕm gi¾t- kiÕm r¬i xuèng n­íc
®¸nh dÊu- kiÕm r¬i - lµm g×
®¸nh dÊu- kiÕm r¬i - ®· ®¸nh dÊu.
*. Bµi sè 3:
- Cho HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- 1 ®2 HS ®äc yªu cÇu
Líp ®äc thÇm
- GV cho HS ch¬i trß ch¬i: Thi t×m tõ nhanh
- HS chia ®éi- mçi ®éi 2 em
a) cã tiÕng më ®Çu b»ng r/d/gi
 + Cã gi¸ thÊp h¬n møc b×nh th­êng
- (gi¸) rÎ
 + Ng­êi næi tiÕng
- danh nh©n
 + §å dïng ®Ó n»m ngñ th­êng lµm b»ng gç, tre, cã khung, trªn mÆt tr¶i chiÕu hoÆc ®Öm.
- gi­êng
 4. Cñng cè - dÆn dß:
*Tích hợp Bảo vệ môi trường: Tình cảm yêu quý vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước
- NhËn xÐt giê häc.
Thứ ba ngày 22 tháng năm 2019
Tiết 1 Tiếng việt tăng cường
Tiết 23: Luyện viết: Trung thu độc lập.
I. Mục tiêu
 * Phần ôn luyện chung : Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 75 chữ/15 phút.
** Phần nâng cao: Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệt rõ r/d/gi,iên/yên/iêng để hoàn thành bài tập liên quan giải các câu đố có tiếng bắt đầu bằng r/d/gi. Tiếng có chứa vần iên/ yên/ iêng.
*** Cách thức thực hiện có thể:, vở, bảng nhóm, bảng phụ, phiếu
- Làm bài tập 1 VTB tiếng việt 4, tập 1 - trang 48. 
II. §å dïng d¹y häc:
 - Phiếu BT1 vở BTTV trang 48 + 49.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra, bút thước, VBT của các nhóm
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
 b) Nội dung
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện viết và làm bài tập.
- GV chia lớp thành 3 nhóm.
+ Nhóm 1 viết đoạn 1 SGK trang 66.
+ Nhóm 2 viết đoạn 2 SGK trang 66.
+ Nhóm 3 viết đoạn 2+3 làm yêu cầu Bài 1 VBT trang 48+49.
- GV đọc cho HS viết bài
- Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi.
* Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em.
4. Luyện tập
* GV hướng dẫn làm bài tập và nhận xét bài.
+ Đoạn 1: “Từ đầu . Đến thân thiết của các em. “
+ Đoạn 2: Anh nhìn trăng. Đến To lớn , vui tươi.
+ Đoạn 2 +3: “Anh nhìn trăng . Đến hết. Và làm yêu cầu BT 1 trang 67
- HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở.
- Hs đổi vở soát lỗi.
- Nhóm 3 thực hiện thêm nội dung bài tập.
Bài tập 2( Tr 48+49). Điền vào chỗ trống :
a) Những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi:
 Đánh dấu mạn thuyền
Xưa có người đi thuyền, kiếm giắt bên hông, chẳng may làm kiếm rơi xuống nước. Anh ta liền đánh dấu vào mạn thuyền chỗ kiếm . Người trên thuyền thấy lạ bèn hỏi :
–  Bác làm gì lạ thế ?
– Tôi đánh dấu chỗ kiếm rơi khi nào thuyền cập bến, cứ theo chỗ đã đánh dấu mà mò, thế nào cũng tìm thấy kiếm.
b) Những tiếng có vần iên, yên hoặc iêng :
Chú dể sau lò sưởi
Buổi tối ấy, nhà Mô-da thật yên tĩnh. Cậu thiu thiu ngủ trên ghế bành.
Bỗng nhiên có một âm thanh trong trẻo vút lên. Cậu bé ngạc nhiên đứng dậy tìm kiếm. Sau lò sưởi, có một chú dế đang biểu diễn với cây vĩ cầm của mình. Dế kéo đàn hay đến nỗi cậu bé phải buột miệng kêu lên :
– Hay quá ! Ước gì mình trở thành nhạc sĩ nhỉ ?
Rổi chỉ ít lâu sau, tiếng đàn của Mô-da đã chinh phục được cả thành Viên.
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
5.Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học. 
_________________________________________
Tiết 2 Toán tăng cường
Tiết 15: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
I. Mục tiêu 
* Phần ôn luyện chung: Giải các bài toán có lời văn liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
 ** Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức giải thành thạo các bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó có ẩn tổng hoặc ẩn hiệu..
*** Cách thực hiện có thể: vở, phiếu bài tập, bảng nhóm. 
- Bài 1, 2, 3, trang 43- vở bài tập Toán 4 - tập 1 
II. Đồ dùng dạy học
- Thước kẻ , giấy nháp, VBT Toán lớp 4.
III.Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra, bút thước, VBT của các nhóm
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Nội dung
- GV tổ chức hướng dẫn HS làm các BT trong VBT( Trang 42 )
4. Luyện tập
* Gv chia nhóm giao việc cho các nhóm.
- Nhóm 1: thực hiện Bài 1 
( Trang 43) 
- GV HDHS làm BT1.
- Nhóm 2: thực hiện Bài 1,2 
( Trang 43)
- GV HDHS làm BT2.
- Nhóm 3: thực hiện Bài 1,2,3 
( Trang 43)
- GV đến các nhóm quan sát, HDHS thực hiện.
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GV chốt ND bài tập. 
5. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét giờ học.
- HS ngồi theo nhóm, nhận nhiệm vụ
- HS thực hiện YC bài tập
Tuổi mẹ và con cộng lại được 42 tuổi. Mẹ hơn con 30 tuổi. Hỏi mẹ bao nhiêu tuổi, con bao nhiêu tuổi?
- HS làm bài theo HD của GV. 
 Bài giải:
 Hai lần tuổi của con là:
 42 - 30 = 12 (tuổi)
Tuổi của con là:
 12 : 2 = 6 (tuổi)
Tuổi của mẹ là:
 6 + 30 = 36 (tuổi)
ĐS: Tuổi mẹ: 36 tuổi, tuổi con: 6 tuổi
Có 30 học sinh đang tập bơi, trong đó số em đã biết bơi ít hơn số em chưa biết bơi là 6 em. Hỏi có bao nhiêu em đã biết bơi, bao nhiêu em chưa biết bơi?
Bài giải
 Hai lần số HS biết bơi là:
 30 - 6 = 24 (học sinh)
 Số HS biết bơi là:
 24 : 2 = 12 (học sinh)
 Số HS chưa biết bơi là:
 12 + 6 = 18 (học sinh)
ĐS: HS biết bơi 12 HS, HS chưa biết bơi: 18HS.
- HS làm bài theo HD của GV. 
Trong thư viện có 1800 cuốn sách, trong đó số sách giáo khoa nhiều hơn số sách đọc thêm 1000 cuốn. Hỏi trong thư viện có bao nhiêu cuốn sách giáo khoa?
Bài giải:
Hai lần số sách giáo khoa là:
1800 + 1000 = 28 000 (cuốn)
Số SGK là:
2800 : 2 = 1400 (cuốn)
Số sách đọc thêm là:
1800 - 1400 = 400 (cuốn)
ĐS: SGK 1400 cuốn
TiÕt 3: §¹o ®øc:
TiÕt 8: TiÕt kiÖm tiÒn cña (TiÕt 2)
I. Môc tiªu :
- Nêu được ví dụ về tết kiệm tiền của.
- Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của.
- Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước, trong cuộc sống hằng ngày.
*Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống: Nhaän thaáy tình thöông vaø traùch nhieäm cuûa Baùc thoâng qua vieäc chi tieâu haøng ngaøy
- Trình baøy ñöôïc yù nghóa cuûa vieäc chi tieâu hôïp lyù
- Coù yù thöùc chi tieâu hôïp lyù, coù theå töï laäp keá hoaïch chi tieâu
*GD kĩ năng sống: Tự nhận thức về sự trung thực trong học tập.Bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.Làm chủ trong học tập.
*An ninh quốc phòng: Nêu những tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất
*Sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả: Sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng như: điện, nước, xăng dầu, than đá, gas, chính là tiết kiệm tiền của cho bản thân, gia đình và đất nước.
- Đồng tình với các hành vi, việc làm sử dụng tiết kiệm năng lượng; phản đối, không đồng tình với các hành vi sử dụng lãng phí năng lượng.
*Tích hợp thuế: Cơ quan thuế là đại diện cho Nhà nước thực hiện công việc thu thuế.Đóng thuế là nghĩa vụ, trách nhiệm, là quyền lợi của mọi người dân.
II. §å dïng d¹y häc:
- B×a xanh - ®á 
 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc.
 1.æn ®Þnh líp 
 2. Bµi cò:
- ThÕ nµo lµ tiÕt kiÖm tiÒn cña?
 3. Bµi míi:
 a. H§1: Gia ®×nh em cã tiÕt kiÖm tiÒn cña kh«ng?	
- KÓ mét sè viÖc gia ®×nh m×nh ®· tiÕt kiÖm vµ mét sè viÖc em thÊy gia ®×nh m×nh ch­a tiÕt kiÖm.
- Vµi HS nªu
- Líp nhËn xÐt - bæ sung
- ViÖc tiÕt kiÖm tiÒn cña lµ cña nh÷ng ai?
- Kh«ng ph¶i cña riªng ai
- Muèn trong gia ®×nh tiÕt kiÖm b¶n th©n em sÏ lµm g×?
- B¶n th©n em còng ph¶i biÕt tiÕt kiÖm vµ nh¾c nhë mäi ng­êi.
- Mäi gia ®×nh ®Òu thùc hiÖn tiÕt kiÖm sÏ mang l¹i ®iÒu g×?
- Mang l¹i lîi Ých cho ®Êt n­íc.
Þ GV kÕt luËn chèt ý
b. Ho¹t ®éng 2: Em ®· tiÕt kiÖm ch­a?
- Cho HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- §¸nh dÊu x vµo tr­íc nh÷ng viÖc em ®· lµm.
- GV cho HS lµm bµi
- HS nªu miÖng chän c©u a, b, g, h, k.
- Trong c¸c viÖc trªn viÖc lµm nµo thÓ hiÖn sù tiÕt kiÖm.
- Líp nhËn xÐt.
- GV ®¸nh gi¸.
- Trong nh÷ng viÖc lµm ®ã viÖc lµm nµo thÓ hiÖn sù kh«ng tiÕt kiÖm?
- HS nªu
c©u c, d, ®, e,i
Þ Nh÷ng b¹n biÕt tiÕt kiÖm lµ nh÷ng ng­êi thùc hiÖn ®­îc c¶ 4 hµnh vi tiÕt kiÖm.
 c. Ho¹t ®éng 3: Em xö lÝ nh­ thÕ nµo.	
- Cho HS chän 1 t×nh huèng vµ b¹n b¹c c¸ch xö lÝ vµ luyÖn tËp ®ãng vai.
- HS th¶o luËn nhãm 4
a. T×nh huèng 1: B»ng rñ TuÊn xÐ s¸ch vë lÊy giÊy gÊp ®å ch¬i. TuÊn sÏ gi¶i quyÕt ntn?
* TuÊn kh«ng xÐ vë vµ khuyªn b¹n ch¬i trß kh¸c.
b. T×nh huèng 2: Em cña T©m ®ßi mÑ mua cho ®å ch¬i míi, khi ch­a ch¬i hÕt nh÷ng ®å ch¬i ®· cã T©m sÏ nãi g× víi em?
* T©m dç em ch¬i c¸c ®å ch¬i ®· cã nh­ thÕ míi lµ bÐ ngoan.
c. T×nh huèng 3: C­êng thÊy Hµ dïng vë míi trong khi vë ®ang dïng cßn nhiÒu giÊy tr¾ng. C­êng sÏ nãi g× víi Hµ?
* Hái Hµ xem cã thÓ tËn dông kh«ng vµ Hµ cã thÓ viÕt tiÕp vµo ®ã sÏ tiÕt kiÖm h¬n.
- TiÕt kiÖm tiÒn cña cã lîi g×?
- Gióp ta tiÕt kiÖm c«ng søc, tiÒn cña dïng vµo viÖc kh¸c cã Ých h¬n.
d. H§4: Dù ®Þnh t­¬ng lai
- Cho HS ghi ra giÊy nh÷ng dù ®Þnh sÏ sö dông s¸ch vë, ®å dïng häc tËp vµ vËt dông trong gia ®×nh ntn.
* Tích hợp Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống:
* Hoạt động 1
- Treo bảng phụ	
- GV cho hoïc sinh ñoïc caâu chuyeän Vieäc chi tieâu cuûa Baùc Hoà 
-Nhöõng chi tieát naøo trong caâu chuyeän theå hieän vieäc chi tieâu hôïp lyù cuûa Baùc Hoà?
- Vì sao Baùc luoân chi tieâu hôïp lyù?
*Hoaït ñoäng 2:
- Chi tieâu hôïp lyù laø chi tieàn vaøo nhöõng vieäc gì? khoâng neân tieâu tieàn vaøo nhöõng vieäc gì?
- Keå nhöõng vieäc em laøm theå hieän vieäc chi tieâu hôïp lyù
- Em haõy ghi cheùp laïi vieäc chi tieâu cuûa mình vaøo baûng thoáng keâ.
- Haèng ngaøy caùc em thöôøng chi tieâu vaøo nhöõng vieäc gì?
- GV keát luaän: Baùc Hoà thöôøng chi tieâu raát hôïp lyù trong moïi luùc, moïi nôi, trong moïi coâng vieäc vì Baùc nghó raèng khoâng neân laõng phí vì chung quanh chuùng ta coøn raát nhieàu ngöôøi thieáu thoán, khoù khaên caàn ñöôïc giuùp ñôõ. Söï chi tieâu hôïp lyù cuûa Baùc theå hieän loøng thöông ngöôøi, thöông ñôøi cuûa Baùc.
- HS ghi ra nh¸p vµ trao ®æi cïng b¹n. 
- HS nªu miÖng. 
- Líp nhËn xÐt vµ gãp ý cho b¹n 
HS ñoïc 
- Duøng quaàn aùo cuõ maëc beân trong aùo quaàn taây ñeå choáng laïnh, cöôõi ngöïa, loäi boä khi ñi coâng taùc, toå chöùc tang leã traùnh toán keùm....
- Vì xung quanh mình coøn nhieàu ngöôøi thieáu thoán, khoù khaên
- Hoaït ñoäng nhoùm
- Hoïc sinh thaûo luaän nhoùm 4, ghi vaøo baûng nhoùm
- Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi
- Caùc nhoùm khaùc boå sung
HS laéng nghe, nhaéc laïi
4. Cñng cè - dÆn dß 
- ThÕ nµo lµ tiÕt kiÖm tiÒn cña
- NhËn xÐt giê häc.
Thứ tư ngày 23 tháng 10 năm 2019
Tiết 1: Mĩ thuật 
(Đ/c: Thông dạy)
____________________________________________
Tiết 2 Tiếng việt tăng cường
Tiết 24: Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài.
I.Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Nắm được quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.
 ** Phần nâng cao: Biết vận dụng quy tắc để viết đúng tên riêng, tên đia lí nước ngoài.
*** Cách thực hiện có thể: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
* VTB tiếng việt 4, tập 1 - Trang 51, 52. 
II. Đồ dùng dạy học
- VBT Tiếng việt 4 tập 1 trang 51, 52.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm
- Mời GV lên lớp
3. Bài mới
a.Giới thiệu bài
b. ND bài
- GV tổ chức hướng dẫn HS làm bài tập trong VTB - Trang 51, 52
4. Hướng dẫn luyện tập
- GV chia lớp thành 3 nhóm, giao việc cho các nhóm.
- Nhóm 1 làm BT1 trang 51.
- HS ngồi theo nhóm, nhận nhiệm vụ
- HS các nhóm thực hiện YC bài trong phiếu BT
Bài 1( Tr 51). Tìm lại và viết lại cho đúng những tên riêng trong đoạn văn sau : 
- Viết đúng lại: Lu - i Pax - tơ –> Lu - i Pax - xtơ . Quy- dăng - xơ -> Quy- dang – xơ. 
- Nhóm 2 làm BT1,2 trang 51.
- Nhóm 3 làm BT1,2 trang 52
- GV quan sát giúp đỡ các nhóm làm việc.
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc trong nhóm, GV cùng HS nhận xét. GV chốt lại nội dung kiến thức bài tập.
Bài 2( Tr 51).  Viết lại những tên riêng cho đúng quy tắc :
Viết chưa đúng
Viết đúng
Tên người
anbe anhxtanh
An-be Anh-xtanh
crítxtian anđécxen
Crit-xti-an An-đec-xen
iuri gagarin
l-u-ri Ga-ga-rin
Tên địa lý
Xanh Pêtécbua 
Xanh Pê
téc-bua
tôkiô
Tô-ki-ô
amadon
A-ma-dôn
niagara
Ni-a-ga-ra
Bài 3( Tr 52). Sau khi thực hiện trò chơi du lịch, em hãy ghi lại tên 3 nước ứng với tên thủ đô của 3 nước.
Tên nước            Tên thủ đô
Nhật Bản               Tô-ki-ô
Cam-pu-chia         Phnôm-pênh
Pháp                    Pari
5.Củng cố - dặn dò: 
- Nhận xét tiết học
Tiết 3 : HĐNGLL
Tiết 15: Sưu tầm và học các bài hát, biểu diễn các bài hát, múa về tình bạn
I. Mục tiêu
- HS biết lựa chọn, sưu tầm và trình bày các bài thơ, bài hát về chủ đề: Ca ngợi thầy cô giáo, bạn bè và mái trường yêu dấu.
- GD các em lòng biết ơn đối với công lao to lớn của thầy cô giáo; tự hào về truyền thống vẻ vang của mái trường mà mình đang học tập.
-Tăng thêm hiểu biết cho HS về tình bạn nhấn mạnh để học sinh thấy được vai trò quan trọng của tình bạn trong học tập và trong cuộc sống.
- HS có kĩ năng hát, múa các bài hát về tình bạn 
* Cách thức thực hiện: tổ chức tại lớp
II. Qui mô hoạt động
Tổ chức theo quy mô lớp.
III. Tài liệu và phương tiện
- Tuyển tập các bài hát, bài thơ, tiểu phẩm, điệu múa... với chủ đề ca ngợi thầy cô và mái trường.
- Một số hình ảnh hoạt động của nhà trường; các sự kiện lớn, các phong trào thi đua học tập của GV và HS.
- Âm thanh, loa, trang phục biểu diễn... (nếu có điều kiện)
IV. Cách tiến hành
1. Bước 1: Chuẩn bị
- GVCN họp với cán bộ lớp để thống nhất về nội dung chương trình biểu diễn văn nghệ và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, nhóm.
- Công bố danh sách ban tổ chức (gồm: GVCN, quản ca của lớp, lớp trưởng, lớp phó).
- Các lớp, nhóm, cá nhân đăng kí tiết mục dự thi với Ban tổ chức.
- Các lớp, nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và tiến hành tập luyện các tiết mục văn nghệ.
- Yêu cầu của buổi biểu diễn:
2. Hình thức: Trang phục đẹp.
3.Nội dung: Bài hát có chủ đề về "Thầy cô và mái trường".
 - Phân công trang trí lớp, kê bàn ghế.
 - Mời đại biểu dự chương trình văn nghệ.
 - Cử (chọn) người dẫn chương trình (MC).
 - Thống kê thứ tự các tiết mục biểu diễn ra bảng.
4. Bước 2: Liên hoan văn nghệ
 - MC tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu (nếu có).
 - Trưởng ban tổ chức khai mạc cuộc thi, giới thiệu về chủ đề và ý nghĩa buổi liên hoan văn nghệ.
 - Các đội thi tự giới thiệu về đội mình.
 - MC công bố chương trình biểu diễn.
 - Trình diễn các tiết mục theo chương trình đã định.
5. Bước 3: Tổng kết – Đánh giá
- Khán giả bình chọn các tiết mục và diễn viên yêu thích nhất.
- Trưởng ban tổ chức tổng kết đánh giá buổi liên hoan văn nghệ; khen ngợi và cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các lớp, nhóm, cá nhân HS.
- Tuyên bố kết thúc buổi liên hoan văn nghệ.
V. Tư liệu tham khảo
Giới thiệu một số bài hát về mái trường:
1.Đi tới trường (Nhạc: Đức Bằng);
2.Trên con đường đến trường (Sáng tác: Ngô Mạnh Thu);
3.Bài ca đi học (Sáng tác: Phan Trần Bảng);
4.Lớp chúng ta đoàn kết (Sáng tác: Mộng Lân);
5.Em yêu trường em (Sáng tác: Hoàng Vân);
6.Mái trường mến yêu (Sáng tác: Lê Quốc Thắng);
7.Mùa thu ngày khai trường (Sáng tác: Vũ trọng Trường);
8.Ngày đầu tiên đi học (Sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện);
9.Đi học (Sáng tác: Bùi Đình Thảo);
10.Lá thuyền ước mơ (Sáng tác: Thảo Linh);
11.Vui đến trường (Sáng tác: Lê Quốc Thắng);
12.Cô giáo (Sáng tác: Đỗ Mạnh Thường – Nguyễn Hữu Thắng).
Thứ năm ngày 24 tháng 10 năm 2019.
Tiết 1 Toán tăng cường
Tiết 16: Luyện tập chung
I.Mục tiêu 
* Phần ôn luyện chung: Thực hiện đúng phép cộng, phép trừ; vận dụng được một số tính chất của phép cộng khi tính giá trị của biểu thức.
 ** Phần nâng cao: Vận dụng tích chất của phép cộng, trừ; tính giá trị biểu thức ở dạng tính nhanh.
*** Cách thực hiện có thể: vở, phiếu bài tập, bảng nhóm.
* Bài 1, 2, 3 trang 45- vở bài tập Toán 4 - tập 1
II. Đồ dùng dạy học:
 -Giấy nháp. Vở BTB lớp 4 tập 1.
III.Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn làm bài tập
- GV tổ chức hướng dẫn HS làm các BT trong VBT( Trang 45)
4.Luyện tập
* Gv chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Nhóm 1: thực hiện Bài 1
( Trang 45)
- Nhóm 2: thực hiện Bài1,2,
( Trang 45)
- Nhóm 3: thực hiện Bài 1,2,3
( Trang 45)
- GV quan sát, lớp hướng dẫn HS làm bài tập
- HS báo cáo kết quả làm việc trong nhóm, Cho HSNX, GV nhận xét.
- GV chốt ND bài tập.
- HS ngồi theo nhóm, nhận nhiệm vụ
- HS thực hiện YC bài tập.
Bài 1(TR 45).Đặt tính rồi tính.
 +47985 -93862 
 26807 25836
 74792 68022
+87254 -10000
 5508 6565
 92762 3435
Bài 2(TR 45). Tính bằng cách thuận tiện nhất.
a) 234 + 177 + 16 + 23 = (234 + 16) + (177 + 23) = 250 + 200 = 450
b) 1 + 2 + 3 + 97 + 98 + 99 = (1 + 99) + (2 + 98) + (3 + 97) = 100 + 100 + 100= 300
Bài 3(TR 45).
Tóm tắt:
Bài giải
Hai lần ô tô lớn chở được là:
16 + 4 = 20 (tấn)
Ô tô lớn chở được là:
20 : 2 = 10 (tấn)
Ô tô bé chở được là:
10 – 4 = 6 (tấn)
Đáp số:  Ô tô bé 6 tấn
Ô tô lớn 10 tấn
5. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học. 
Tiết 2: Mĩ thuật tăng cường 
Tiết 8: Chủ đề 3: Ngày hội hóa trang
I. Mục tiêu:
* Phần ôn luyện chung: Hoàn thành SP
* Phần nâng cao: Vẽ chi tiết và hoàn thành , giới thiệu
* Cách thực hiện có thể: Vẽ cá nhân
III. Đồ dùng và phương tiện 
+ GV chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật lớp 4.
- Tranh minh họa về một số lễ hội hoặc giáo minh họa nhanh trên bản lớn cho HS nhận ra.
- Một số bài vẽ hóa trang của hoc sinh nếu có.
+ HS chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật lớp 4. 
- Giấy vẽ A4, giấy màu, kéo, hồ, keo
III. Nội dung dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Khởi động:
- Cho lớp khởi động.
2- Hướng dẫn thực hành 
- YC HS tạo sp hóa trang theo ý thích.
- GV theo dõi hướng dẫn phù hợp từng cá nhân giúp hs hoàn thành sản phẩm theo khả năng của từng em
3- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm 
- Lần lược 4 tổ lên trưng bày
* GV hỏi gợi mở: Em có thấy thú vị khi thực hiện chủ đề này không?
* Em đã lựa chọn ình thức nào để tạo sp hóa trang thể của mìnht?
* Em đã thể hiện màu sác thế nào để trang trí?...
4- Nhận xét ,đánh giá
- Lần lược tổ nhóm giới thiệu sản phẩm của mình.
- Khi hoàn bước gt sp xong GV ra hiệu cho các em nhận xét.
- Nhận xét tuyên dương, động viên, khuyến khích.
 ( Chuẩn bị cho chủ đề sau)
- Hs thực hành.
- Từng tổ nhóm lên giới thiệu sp
- Giới thiệu sp
- HS nhận xét 
- HS ghi vào phiếu đánh giá.
5 - Nhận xét, dặn dò 
- Gợi ý HS sử dụng linh hoạt, sáng tạo các chất liệu để tạo ra sp mặt nạ hóa trang có thể tạo sp hóa trang khác theo ý thích
Tiết 3: Tiết học thư viện 
	 Tiết 8: Câu chuyện " Chuyện bốn mùa"
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Học sinh nắm được nội dung câu chuyện, hiểu được ý nghĩa thể hiện qua câu chuyện: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
2. Kỹ năng: Nâng cao kỹ năng lắng nghe, tập trung, ghi nhớ và hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Hình thành cho các em thói quen thích đọc sách và làm theo những điều hay từ sách.
II. Chuẩn bị
- Địa điểm: Tại phòng học lớp 4A3
* Truyện: Chuyện bốn mùa
III.Các hoạt động dạy học :
A. Trước khi đọc ( 5')
* Sắp xếp chỗ ngồi
*Chủ tịch HĐTQ lên giới thiệu
* Cho HS Giải đáp câu đố sau
 Mùa gì gió rét căm căm. 
Đi học bé phải quàng khăn, đi giày?
 Mùa gì cho lá xanh cây.
 Cho bé thêm tuổi má hây hây hồng?
 Mùa gì bé đón trăng rằm.
 Rước đèn phá cỗ, chị Hằng cùng vui?
 Mùa gì phượng đỏ rực trời.
 Ve kêu ra rả rộn ràng khắp nơi?
* Gợi ý tranh ở bìa truyện:
+ Quan sát tranh ở bìa truyện và cho cô biết tranh vẽ gì?
+Dựa vào hình ảnh trong tranh các em hãy đoán xem truyện hôm nay chúng ta cùng đọc có tên là gì nhé?
- Giới thiệu truyện: Câu chuyện hôm nay cô cùng đọc với các em có tên là : Chuyện bốn mùa. Đây là một câu chuyện về chủ đề thiên nhiên.
* Giới thiệu từ mới: nảy lộc, đơm
B. Trong khi đọc (18 ')
- GV đọc truyện cho HS nghe
- GV vừa đọc, vừa mở tranh minh họa để HS quan sát đồng thời đặt câu hỏi để HS phỏng đoán truyện:
GV đọc tiếp đến: Thu đặt tay lên vai Đông thủ thỉ:
- Thu nói gì với Đông?
- GV đọc tiếp đến: Bà vui vẻ góp chuyện. 
- Bà đất sẽ nói gì? 
- GV đọc tiếp đến hết câu chuyện
- GV chia thành 4 nhóm
C. Sau khi đọc ( 7')
 Qua câu chuyện bạn nào cho cô biết:
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho các mùa nào trong năm?
+ Em hãy cho biết mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông có gì hay?
+ Nội dung câu chuyện nói lên điều gì?
- GDHS: Nên ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ cảnh quan quanh ta để chúng ta luôn được sống trong môi trường trong lành, tươi đẹp.
*. Hoạt động mở rộng: 
- Cho HS chơi trò chơi sắp xếp tranh theo trình tự câu chuyện 
+ Cô chia lớp làm 03 nhóm. (GV chia nhóm, phân chia vị trí các nhóm).
+ Mời HS trình bày trước lớp
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
 - Nhóm trưởng hãy thu hồi tranh của nhóm mình trao lại cho cô, sau đó các em hãy di chuyển trở về theo hướng ngồi ban đầu.
+ Qua câu chuyện, em học được điều gì?
- GV tổ chức cho học sinh ghi vào phiếu bình luận 
D. Củng cố, dặn dò 
- Nhận xét tiết học 
- VN Kế lại truyện vừa đọc cho người thân 
- Quan sát tranh. Nêu những hình ảnh có trong tranh
- Phỏng đoán tên truyện 
- Hiểu nghĩa từ mới
- Quan sát, lắng nghe
- HS đoán
- HS đoán
- Đọc theo nhóm
- HS đoán
- HS nêu: Bốn nàng Xuân, Hạ, Thu, Đông, Bà Đất
- Xuân, hạ , thu, đông
- HS nêu
- HS nêu nội dung câu chuyện
- Làm việc theo nhóm
- Trình bày kết quả
*Ý nghĩa: Qua câu chuyện tác giả muốn nói với chúng ta rằng mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng và có ích lợi cho cuộc sống
Đại diện nhóm ghi vào phiếu bình luận

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_8_chieu.doc