Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (Chiều)
bài cũ
- Ban học tập kiểm tra
+ SGK của các nhóm
- Mời GV lên lớp
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Nội dung
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc bài: Thưa chuyện với mẹ trong SGK trang Sách Tiếng Việt 4, tập 1 - trang 85
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
Nhóm 1: Đoạn 1 SGK trang 85
Nhóm 2: Đoạn 1,2,3 SGK trang 85
Nhóm 3: Đọc cả bài SGK trang 85 kết hợp luyện đọc diễn cả - HS nhận nhiệm vụ
- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm
+ Đoạn 1 Từ ngày phải nghỉ học .kiếm sống.
+ Đoạn 2 Mẹ cương .đến đốt cây bông.
+ Cả bài “ kết hợp luyện đọc diễn cảm.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (Chiều)
TUẦN 9 Thứ hai ngày 28 tháng 10 năm 2019 Tiết 1 Tiếng việt tăng cường Tiết 25: Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài: Thưa chuyện với mẹ. I. Mục tiêu * Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 75 tiếng / 1phút **Phần nâng cao: Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài. *** Cách thực hiện có thể: Cá nhân, nhóm, phiếu II. Đồ dùng dạy học - SGK Trang 76. III. Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 2. Kiểm tra bài cũ - Ban học tập kiểm tra + SGK của các nhóm - Mời GV lên lớp 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Nội dung - GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc bài: Thưa chuyện với mẹ trong SGK trang Sách Tiếng Việt 4, tập 1 - trang 85 * GV chia nhóm giao việc cho các nhóm. Nhóm 1: Đoạn 1 SGK trang 85 Nhóm 2: Đoạn 1,2,3 SGK trang 85 Nhóm 3: Đọc cả bài SGK trang 85 kết hợp luyện đọc diễn cả - HS nhận nhiệm vụ - HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm + Đoạn 1 Từ ngày phải nghỉ học.kiếm sống. + Đoạn 2 Mẹ cương .đến đốt cây bông. + Cả bài “ kết hợp luyện đọc diễn cảm. - Bài Thưa chuyện với mẹ đọc với giọng: trao đổi, trò chuyện thân mạt, nhẹ nhàng. + Lời Cương đọc với giọng lễ phép, khẩn khoản, tha thiết, xin mẹ cho em đị học nghề rèn và giúp em thuyết phục cha. + Giong mẹ Cương: ngạc nhiên, cảm động, dịu dàng, chậm với giọng suy tưởng, sảng khoái, hồn nhiên. + Nhấn giọng ở những từ chỉ cảm xúc, tình cảm. 4. Luyện đọc - GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc. - GV nhận xét, khen h/s đọc tốt. 5.Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học TiÕt 2: Khoa häc: TiÕt 17: Phßng tr¸nh tai n¹n ®uèi níc I. Môc tiªu: - Nêu được một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước: + Không chơi đùa gần hồ, ao, sông, suối; giếng, chum, vại, bể nước phải có nắp đậy. + Chấp hành các qui định về an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ. + Tập bơi khi có người lớn và phương tiện cứu hộ. - Thực hiện được các qui tắc an toàn phòng tránh đuối nước. *GDKNS: - Kĩ năng thực hiện các nguyên tắc an toàn khi đi bơi hoặc tập bơi. II. §å dïng d¹y - häc: - H×nh trang 36, 37 SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. Bµi cò: - Nªu chÕ ®é ¨n uèng ®èi víi ngêi m¾c bÖnh th«ng thêng? 3. Bµi míi: a. H§1: C¸c biÖn ph¸p phßng tr¸nh tai n¹n ®uèi níc. - Cho HS lµm viÖc theo nhãm. - Nªn vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó phßng tr¸nh duèi níc trong cuéc sèng hµng ngµy? + HS th¶o luËn nhãm 2,3. - Kh«ng ch¬i ®ïa gÇn hå, ao, s«ng, suèi. GiÕng níc ph¶i ®îc x©y dùng thµnh cao, cã n¾p ®Ëy. Chum v¹i, bÓ níc ph¶i cã n¾p ®Ëy. - Cho ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. - Híng dÉn HS viÖc nµo nªn vµ kh«ng nªn. - GV nhËn xÐt - ChÊp hµnh tèt c¸c quy ®Þnh vÒ an toµn khi tham gia c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng ®êng thuû. TuyÖt ®èi kh«ng léi qua suèi khi trêi ma lò, d«ng b·o. * KÕt luËn: GV chèt ý. b. Ho¹t ®éng 2: Mét sè nguyªn t¾c khi tËp b¬i vµ ®i b¬i: - Nªn tËp b¬i vµ ®i b¬i ë ®©u? - ë bÓ b¬i. - N¬i cã ngêi lín vµ ph¬ng tiÖn cøu hé. - Khi tËp b¬i hoÆc ®i b¬i c¸c em cÇn lu ý ®iÒu g×? + Kh«ng xuèng níc b¬i léi khi ®ang ra må h«i. + Tríc khi xuèng níc ph¶i vËn ®éng c¬ thÓ ®Ó tr¸nh c¶m l¹nh "chuét rót". - §Õn bÓ b¬i ph¶i tu©n thñ ®iÒu g×? - Ph¶i tu©n thñ néi quy cña bÓ b¬i: T¾m s¹ch tríc vµ sau khi b¬i ®Ó gi÷ vÖ sinh chung vµ vÖ sinh c¸ nh©n. - §Ó ®¶m b¶o søc khoÎ khi ®i b¬i em cÇn lµm g×? - Kh«ng b¬i khi võa no hoÆc qu¸ ®ãi. * KÕt luËn: - Nªu mét sè nguyªn t¾c khi tËp b¬i hoÆc ®i b¬i. * ChØ tËp b¬i hoÆc b¬i ë n¬i cã ngêi lín vµ ph¬ng tiÖn cøu hé, tu©n thñ c¸c quy ®Þnh vÒ bÓ b¬i, khu vùc b¬i. c. Ho¹t ®éng 3: Th¶o luËn (hoÆc ®ãng vai). - GV chia líp thµnh 2 nhãm TL c¸c t×nh huèng. - HS th¶o luËn a) Lan thÊy em m×nh ®¸nh r¬i ®å ch¬i vµo bÓ níc vµ ®ang cói xuèng ®Ó lÊy. NÕu b¹n lµ Lan b¹n sÏ lµm g×? b) Trªn ®êng ®i häc vÒ trêi ®æ ma ta vµ níc suèi ch¶y xiÕt. Mþ vµ c¸c b¹n cña Mþ nªn lµm g×? - C¸c nhãm th¶o luËn vµ nªu ra mÆt lîi vµ h¹i cña c¸c ph¬ng ¸n ®Ó t×m ra c¸c gi¶i ph¸p an toµn phßng tr¸nh tai n¹n s«ng níc. Líp nhËn xÐt - bæ sung. 4. Cñng cè dÆn dß : - Nªn vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó phßng tr¸nh ®uèi níc trong cuéc sèng? - NhËn xÐt giê häc. TiÕt 3: ChÝnh t¶: (Nghe – viÕt) TiÕt 9: Thî rÌn I. Môc tiªu : - Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng các khổ thơ và dòng thơ 7 chữ. - Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc BT do GV soạn. II. §å dïng d¹y häc: - Tranh minh ho¹ c¶nh hai b¸c thî rÌn to khoÎ ®ang quai bóa trªn c¸i ®e cã mét thanh s¾t nung ®á. - ViÕt b¶ng phô cã néi dung bµi tËp 2a. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. Bµi cò: GV ®äc cho HS viÕt c¸c tõ ng÷ b¾t ®Çu b»ng r/d/gi hoÆc vÇn iªn/yªn/iªng. 3. Bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi: b. Híng dÉn HS nghe - viÕt: - GV ®äc toµn bµi th¬: "Thî rÌn" - HS ®äc thÇm - Cho 1® 2 HS ®äc l¹i bµi th¬. - Bµi th¬ cho c¸c em biÕt nh÷ng g× vÒ nghÒ thî rÌn. - Sù vÊt v¶ vµ niÒm vui trong lao ®éng cña ngêi thî rÌn. - Cho HS luyÖn viÕt tiÕng khã. GV ®äc cho HS viÕt. Nhä mòi, quÖt ngang, quai, nhÈy diÔn kÞch, r©u, nªn nô cêi - 1 ® 2 häc sinh lªn b¶ng. Líp viÕt b¶ng con. - HS so¸t lçi - Híng dÉn HS tr×nh bµy bµi th¬ C¸c ch÷ ®Çu dßng viÕt ntn? - ViÕt hoa vµ th¼ng hµng. - GV ®äc cho HS viÕt - HS viÕt bµi -So¸t lçi chÝnh t¶. - GV thu vë nhËn xÐt c. LuyÖn tËp: * Bµi sè 2: - Cho HS ®äc yªu cÇu cña bµi. - 1 HS ®äc. Líp ®äc thÇm. - Bµi tËp yªu cÇu g×? - GV cho HS lµm bµi. - Ch÷a bµi. - §iÒn vµo chç trèng l hay n. 1 HS lªn b¶ng - líp lµm vë. N¨m gian nhµ cá thÊp le te Ngâ tèi ®ªm khuya ®ãm lËp loÌ Lng dËu phÊt ph¬ mµu khãi nh¹t Lµn ao lãng l¸nh bãng tr¨ng loe - GV nhËn xÐt 4. Cñng cè - dÆn dß: - NhËn xÐt giê häc. Thứ ba ngày 29 tháng 10 năm 2019 Tiết 1 Tiếng việt tăng cường Tiết 26: Nghe - viết: Thợ rèn. I. Mục tiêu * Phần ôn luyện chung : Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 75 chữ/15 phút. ** Phần nâng cao: Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệt rõ n/l, uôn/uông để hoàn thành bài tập liên quan. *** Cách thức thực hiện có thể:, vở, bảng nhóm, bảng phụ, phiếu - Làm bài tập 1 VTB tiếng việt 4, tập 1 - trang 58. II. §å dïng d¹y häc: - Phiếu BT1 vở BTTV trang 58. III. Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 2. Kiểm tra bài cũ - Ban học tập kiểm tra, bút thước, VBT của các nhóm 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Nội dung - GV tổ chức hướng dẫn HS Nghe - viết: Thợ rèn. Sách Tiếng Việt 4, tập 1 - trang 86. Làm bài tập 1 VTB tiếng việt 4, tập 1 - trang 58. - GV chia lớp thành 3 nhóm. + Nhóm 1 viết khổ thơ 1, 2 SGK trang 86. + Nhóm 2 viết khổ thơ 1, 2, 3 SGK trang 86. - Làm bài tập 1 + Nhóm 3 viết khổ thơ 1, 2, 3 làm yêu cầu Bài 1 VBT trang 58 - GV đọc cho HS viết bài - Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi. * Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em. 4. Luyện tập * GV hướng dẫn làm bài tập và nhận xét bài. - Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét. - GVNX chốt nội dung 5.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học. + Khổ 1: Từ đầu . Đến chọn nghề thợ rèn. + Khổ 2: Làm thợ rèn. Đến thở qua tai. + Khổ 3: làm thợ rèn . Đến có tắt đâu. Và làm yêu cầu BT 1 trang 58 - HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở. - Hs đổi vở soát lỗi. - Nhóm 3 thực hiện thêm nội dung bài tập. Tiết 2 Toán tăng cường Tiết 17: Hai đường thẳng vuông góc I. Mục tiêu - Củng cố cho HS * Phần ôn luyện chung: Nhận diệnt được hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. ** Phần nâng cao: Nắm chắc kiến thức về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song và sử dụng eke để kiểm tra và vận dụng vào làm các bài tập.. *** Cách thực hiện có thể: miệng, phiếu bài tập * Bài 1, 2,3,4 trang 47- vở bài tập Toán 4 - tập 1 II. Đồ dùng dạy học - Thước kẻ , giấy nháp, VBT Toán lớp 4. III.Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 2. Kiểm tra bài cũ - Ban học tập kiểm tra, bút thước, VBT của các nhóm 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Nội dung - GV tổ chức hướng dẫn HS làm các BT 1, 2,3,4 trong VBT trang 47, 48 - vở bài tập Toán 4 - tập 1 4. Luyện tập * Gv chia nhóm giao việc cho các nhóm. - Nhóm 1: thực hiện Bài 1 ( Trang 47) - Nhóm 2: thực hiện Bài 1,2 ( Trang 47) - Nhóm 3: thực hiện Bài 1,2,3,4 ( Trang 47) - GV đến các nhóm quan sát, HDHS thực hiện. - HS ngồi theo nhóm, nhận nhiệm vụ - HS thực hiện YC bài tập Bài 1( trang 47). Dùng ê ke để kiểm tra rồi khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Trong các hình trên hình vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau là hình A. Hình 4 B. Hình 3 C. Hình 2 D. Hình 1 Bài 2( trang 47). Viết tiếp vào chỗ chấm: - Các cập cạnh vuông góc với nhau có trong hình chữ nhật ABCD là: + AB và AD, DAvà DC, CD và CB, BC và BA Bài 3: ( trang 47). Dùng ê ke để kiểm tra rồi viết tên từng cặp cạnh vuông góc với nhau có trong mỗi hình sau vào chỗ chấm. a) AB và AE, ED và EA b) GE và GH, HG và HI Bài 4( trang 48). Viết tiếp vào chỗ chấm a) Các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc với nhau có trong hình trên là : BA và BC b) Các cặp cạnh vuông góc với nhau có trong hình trên là : DA và DC, CD và CB. - Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét. - GV chốt ND bài tập. 5. Củng cố - dặn dò - Nhận xét giờ học. TiÕt 3: §¹o ®øc: TiÕt 10: TiÕt kiÖm thêi giê ( T1) I. Môc tiªu: - Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ. - Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ. - Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hằng ngày một cách hợp lí. * Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống: Bài 4: Thời gian quý báu lắm (Phong cách sống: Cần, kiệm, liêm, chính) *GDKNS : - Kỹ năng xây dựng thời khóa biểu; KN xác định giá trị của thời gian là vô giá, KN đặt mục tiêu, lập KH khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian hiệu quả, KN quản lí thời gian, tư duy phê phán việc lãng phí thời gian. * Sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả: Sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng như: điện, nước, xăng dầu, than đá, gas,... chính là tiết kiệm tiền của cho bản thân, gia đình và đất nước. - Đồng tình với các hành vi, việc làm sử dụng tiết kiệm năng lượng; phản đối, không đồng tình với các hành vi sử dụng lãng phí năng lượng II. §å dïng d¹y häc: - Tranh vÏ minh ho¹ (H§1 - tiÕt 1) III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc. 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. Bµi cò: - ThÕ nµo lµ tiÕt kiÖm tiÒn cña? TiÕt kiÖm tiÒn cña cã lîi g×? 3. Bµi míi: a. H§1: T×m hiÓu truyÖn kÓ. - GV kÓ cho HS nghe truyÖn "Mét phót " - HS nghe kÕt hîp víi quan s¸t tranh. - Mi-chi-a cã thãi quen sö dông thêi gian ntn? - Mi-chi-a thêng chËm trÔ h¬n mäi ngêi. - ChuyÖn g× x¶y ra ví Mi-chi-a? - Sau ®ã Mi-chi-a ®· hiÓu ra ®iÒu g×? - Mi-chi-a ®· thua cuéc trît tuyÕt. - Em ®· hiÓu r»ng mét phót còng lµm nªn chuyÖn quan träng. - Em rót ra bµi häc g× tõ c©u chuyÖn cña Mi-chi-a? - Em ph¶i quý träng vµ tiÕt kiÖm thêi giê. - Cho HS kÓ chuyÖn - HS kÓ theo nhãm 3 - ph©n vai th¶o luËn lêi tho¹i. - GV cho ®¹i diÖn 2 nhãm lªn ®ãng vai vµ kÓ l¹i c©u chuyÖn "Mét phót" Þ KÕt luËn: Tõ c©u chuyÖn cña Mi-chi-a ta rót ra bµi häc g×? - HS thùc hiÖn Líp nhËn xÐt - bæ sung - CÇn ph¶i biÕt quý träng vµ tiÕt kiÖm thêi giê dï chØ lµ 1 phót. b. Ho¹t ®éng 2: TiÕt kiÖm thêi giê cã t¸c dông g×? - Cho HS th¶o luËn c¸c c©u hái sau: - ChuyÖn g× sÏ x¶y ra nÕu: a) HS ®Õn phßng thi muén. - HS th¶o luËn nhãm 2, 3. + HS sÏ kh«ng ®îc vµo phßng thi. b) Hµnh kh¸ch ®Õn muén giê tµu, m¸y bay? + Kh¸ch bÞ nhì tµu, mÊt thêi gian vµ c«ng viÖc. c)§a ngêi bÖnh ®Õn bÖnh viÖn cÊp cøu chËm. + Cã thÓ nguy hiÓm ®Õn tÝnh m¹ng cña ngêi bÖnh. Þ Thêi giê lµ rÊt quý gi¸, vËy c©u thµnh ng÷, tôc ng÷ nµo nãi vÒ sù quý gi¸ cña thêi gian. + Thêi gian lµ vµng ngäc. - T¹i sao thêi giê l¹i rÊt quý gi¸? * KÕt luËn: GV chèt ý. - V× thêi giê tr«i ®i kh«ng bao giê trë l¹i. c. Ho¹t ®éng 3: ThÕ nµo lµ tiÕt kiÖm thêi giê - GV nªu c¸c c©u hái. + Thêi giê lµ c¸i quý nhÊt. + Thêi giê lµ c¸i ai còng quý, kh«ng mÊt tiÒn mua nªn kh«ng cÇn tiÕt kiÖm. - HS bµy tá th¸i ®é b»ng c¸ch gi¬ thÎ. - ThÎ ®á ® t¸n thµnh. - ThÎ xanh ® kh«ng t¸n thµnh. + Häc suèt ngµy kh«ng lµm g× kh¸c lµ tiÕt kiÖm thêi giê. - ThÎ xanh + TiÕt kiÖm thêi giê lµ sö dông thêi giê 1 c¸ch hîp lÝ. - ThÎ ®á. + Tranh thñ lµm nhiÒu viÖc lµ tiÕt kiÖm thêi giê. - ThÎ xanh - Giê nµo viÖc nÊy chÝnh lµ tiÕt kiÖm thêi giê. - ThÎ ®á. * KÕt luËn: ThÕ nµo lµ tiÕt kiÖm thêi giê. * HS nh¾c l¹i c¸c ý kiÕn ®· chän. 4. Cñng cè - dÆn dß : - HS ®äc ghi nhí. - NhËn xÐt giê häc. Thứ tư ngày 30 tháng 10 năm 2019 Tiết 1: Mĩ thuật (Đ/c: Thông dạy) Tiết 2 Tiếng việt tăng cường Tiết 27: MRVT: Ước mơ. I.Mục tiêu * Phần ôn luyện chung: Biết thêm một số từ ngữ về chủ điểm trên đôi cánh ước mơ. ** Phần nâng cao: Tìm được một số từ cùng nghĩa với từ ước mơ. *** Cách thực hiện có thể: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. * Làm bài tập trong VTB tiếng việt 4, tập 1 - Trang 58, 59. II. Đồ dùng dạy học - VBT Tiếng việt 4 tập 1 trang 58, 59. III. Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 2. Kiểm tra bài cũ - Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm - Mời GV lên lớp 3. Bài mới a.Giới thiệu bài b. ND bài - GV tổ chức hướng dẫn HS làm bài tập trong VTB - Trang 58, 59. 4. Hướng dẫn luyện tập - GV chia lớp thành 3 nhóm, giao việc cho các nhóm. - Nhóm 1 làm BT 1, 2 trang 58. - Nhóm 2 làm BT 1, 2, 3 trang 58, 59. - Nhóm 3 làm BT 1, 2, 3, 4 trang 58, 59 - GV quan sát giúp đỡ các nhóm làm việc. - HS ngồi theo nhóm, nhận nhiệm vụ - HS các nhóm thực hiện YC bài trong phiếu BT Bài 1( Tr 58). Viết lại những từ ngữ trong bài tập đọc Trung thu độc lập cùng nghĩa với ước mơ: mong ước, mơ tưởng - Các nhóm trình bày kết quả làm việc trong nhóm, GV cùng HS nhận xét. GV chốt lại nội dung kiến thức bài tập. Bài 2( Tr 59). Tìm thêm những từ cùng nghĩa với từ ước mơ - Bắt đầu bằng tiếng ước: ước mơ, ước muốn, ước ao,ước vọng. - Bắt đầu bằng tiếng mơ: mơ ước, mơ tưởng, mơ mộng Bài 3( Tr 59). Ghép thêm vào sau từ ước mơ những từ ngữ thể hiện sự đánh giá ( Từ ngữ để chọn: đẹp đẽ, viển vông, cao cả, lớn, nho nhỏ, kì quặc, dại dột, chính đáng ) Đánh giá cao đẹp M: ước mơ cao đẹp - ước mơ cao cả - ước mơ lớn - ước mơ chính đáng Đánh giá không cao M: - ước mơ nho nhỏ - ước mơ bình thường Đánh giá thấp M ước mơ viển vông - ước mơ dại dột - Ước mơ kì quặc Bài 4 ( Tr 59 ) Viết một ví dụ minh họa về một loại nói trên. + Ươc mơ được đánh giá cao đẹp: ước mơ được trở thành cô giáo, ước mơ được trở thành chú công an, . + Ươc mơ được đánh giá không cao: ước mơ có chiếc xe đạp, ước mơ có đồ chơi, ước mơ có kẹo ăn, + Ươc mơ bị đáng giá thấp: ước mơ viển vông của chàng Rít trong chuyện Ba điều ước. - Ươc mơ thể hiện lòng tham không đáy của vợ ông lão đánh cá - Ước mơ đươc xem ti vi suốt ngày, ước không phải đi học 5.Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học Tiết 3: HĐNGLL Tiết 9: Tªn H§: Chơi trò chơi dân gian. I. Mục tiêu: - HS biết cách chơi một số trò chơi dân gian như kéo co, mèo đuổi chuột, ô ăn quan, rồng rắn lên mây.... - Rèn kĩ năng khéo léo, nhanh nhẹn, sáng tạo khi chơi các trò chơi dân gian. * Cách thức thực hiện: tổ chức ngoài sân II. Nội dung và hình thức hoạt động: * Nội dung : - Tìm hiểu một số trò chơi dân gian và chơi trò chơi Ném còn * Hình thức : - Tổ chức ngoài lớp học III. Phương tiện hoạt động: - Quả còn IV. Diễn biến hoạt động: a. Người điều khiển: Giáo viên chủ nhiệm - Trưởng ban văn nghệ cho hát tập thể một bài * GV tuyên bố lí do: Các em thân mến! Dân tộc chúng ta có rất nhiều các trò chơi. Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu và chơi các trò chơi đó a. Hoạt động 1: Giới thiệu các trò chơi - Giáo viên giới thiệu một số trò chơi dân gian - Giáo viên giới thiệu và hướng dẫn chơi trò chơi “Ném còn” b. Hoạt động 2: Chơi trò chơi “Ném còn” - HS cả lớp chia thành 2 đội - GV cho HS 2 đội chơi ném còn + Kết thúc hoạt động: + GV nhận xét 2 đội chơi V. Tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm: - GV tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm - Nhận xét chung giờ học Thứ năm ngày 31 tháng 10 năm 2019 Tiết 1: Toán tăng cường Tiết 18: Vẽ hai đường thẳng song song I.Mục tiêu * Phần ôn luyện chung: Vẽ được đường thẳng đi qua một điểm và song song hoặc vuông góc với đường thẳng cho trước, vẽ được hình chữ nhật, hình vuông ( bằng thước e ke) ** Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức để thực hành vẽ đường thẳng song song, hình chữ nhật, hình vuông, đường cao hình tam giác. *** Cách thực hiện có thể: vở, phiếu bài tập * Bài 1, 2,3,4 trang 52- vở bài tập Toán 4 - tập 1 II. Đồ dùng dạy học: -Giấy nháp. Vở BTB lớp 4 tập 1. III.Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 2. Kiểm tra bài cũ - Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn làm bài tập - GV tổ chức hướng dẫn HS làm các BT trong VBT( Trang 52) 4.Luyện tập * Gv chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm - Nhóm 1: thực hiện Bài 1, 2( Trang 52) - HS ngồi theo nhóm, nhận nhiệm vụ - HS thực hiện YC bài tập. Bài 1(Tr 52). Vẽ đường thẳng đi qua diểm O và song song với đường thẳng AB. A B O - Nhóm 2: thực hiện Bài1,2,3 ( Trang 52) - Nhóm 3: thực hiện Bài 1,2,3 ( Trang 52) - GV quan sát, lớp hướng dẫn HS làm bài tập - HS báo cáo kết quả làm việc trong nhóm, Cho HSNX, GV nhận xét. - GV chốt ND bài tập. Bài 2(Tr 52). a)Vẽ đường thẳng đi qua điểm B song song với cạnh AD, cắt ngang CD tại điểm E ( vẽ hình trong VBT Toán trang 52) b) Đúng ghi Đ, sai ghi S + Đỉnh E của hình tứ giác BEDA là: - Góc vuông - Góc nhọn - Gọc tù Bài 3(Tr 52) Cho biết các hình tứ giác có hình bên đều là hình chữ nhật. Viết tiếp vào chỗ chấm: - Cạnh AB song song với cạnh: CD Bài 4(Tr 52) a) Vẽ đường thẳng AX đi qua A và vẽ đường thẳng song song với cạnh BC. Vẽ đường thẳng CY đi qua C và song song với cạnh AB. Các đừng thẳng này cắt nhau tại điểm D. ( Vẽ vào hình trong VBT Toán 4 trang 52 ) b) Các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ADCB là: AX và BC, CY và AB 5. Củng cố - dặn dò - Nhận xét giờ học. Tiết 2: Mĩ thuật tăng cường Tiết 9: Chủ đề 4: Em sáng tạo cùng những con chữ I. Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh ,nét đậm và kiểu chữ trang trí. - Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích. - Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Chuẩn bị: - Giấy màu, màu vẽ, . - Bìa báo, bìa sách,tạp chí III. Các hoạt động dạy học. GV HS * Hoạt động 1: Tìm hiểu - Quan sát hình 4.1 để tìm hiểu kiểu chữ về chữ nét đều, chữ nét thanh nét đậm,và chữ trang trí. - GV hướng dẫn (ghi nhớ sgk tr 23) -GV hướng dẫn quan sát hình 4.2 - GV hướng dẫn quan sát hình 4.3. * Hoạt động 2: Thực hiện. - Quan sát hình 4.4 ,thảo luận để nhận biết cách tạo dáng, trang trí chữ. - GV hướng dẫn(ghi nhớ sgk tr 25) - HS quan sát hình 4.để trả lời: - Chữ nét đều. - Chữ nét thanh nét đậm. - Chữ trang trí. - HS đọc phần ghi nhớ để thấy được sự khác nhau của các kiểu chữ. - Quan sát hình 4.2 tham khảo các kiểu chữ thấy được sự đa dạng, phong phú của các kiểu chữ trang trí. - Quan sát hình 4.3 tham khảo các bài vẽ trang trí chữ để có thêm ý tưởng thực hiện bài vẽ. - HS quan sát nhận biết. Tiết 3: HĐNGLL Tiết đọc thư viện Tiết 9: Câu chuyện “Sự tích cây vú sữa” I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nghe đọc, hiểu nội dung và thưởng thức câu chuyện. Mở rộng kiến thức về cây cối. 2. Kỹ năng:- Giúp HS phát triển sự sáng tạo, kỹ năng phân tích. 3. Thái độ :- HS thích những câu chuyện lý thú về thế giới loài cây xung quanh mình và biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. Qua câu chuyện, giáo dục các em biết yêu quý và vâng lời cha mẹ. II. Chuẩn bị: - Địa điểm: Tại phòng học lớp 4A2 * Truyện: Sự tích cây vú sữa III. Các hoạt động dạy học A. Trước khi đọc ( 5') - Cho xem tranh bìa và hỏi: + Quan sát tranh em thấy gì? + Vì sao cậu bé lại khóc? - Cho xem thêm một bức tranh bên trong của quyển truyện: + Cậu bé đang ôm cây gì? + Dựa vào hình ảnh minh họa trong tranh em đoán xem hôm nay chúng ta sẽ cùng đọc câu chuyện gì? - GV giới thiệu tên truyện. B. Trong khi đọc (18 ') - GV vừa đọc vừa cho xem tranh và nêu câu hỏi cho HS phỏng đoán nội dung tiếp theo: + Chuyện gì sẽ xảy ra khi cậu bé bỏ nhà ra đi? + Khi cậu trở về nhà thì chuyện gì đã xsảy ra? - GV chia lớp thành 4 nhóm C. Sau khi đọc ( 7') - GV đặt câu hỏi, gọi HS trả lời: + Cậu bé trong câu chuyện là một đứa trẻ như thế nào? + Vì sao cậu bé lại bị mẹ mắng? + Khi bị mẹ mắng, cậu đã làm gì? + Tại sao cậu lại quay trở về nhà? + Không thấy mẹ, cậu đã làm gì? + Điều kỳ lạ gì xảy ra với cậu? + Qua câu chuyện em hiểu được điều gì? - Liên hệ giáo dục HS. *. Hoạt động mở rộng: - Chia 6 nhóm và yêu cầu: Nhóm 1,2: Hỏi nhau về nội dung câu chuyện Nhóm 3,4: Vẽ tranh nhân vật hoặc chi tiết em thích nhất, giải thích vì sao? Nhóm 5,6: Sắm vai kể lại 1 đoạn. - GV theo dõi gợi ý, giúp các nhóm làm việc - Mời các nhóm trình bày, cho HS nhận xét - GV nhận xét chung, tuyên dương . - GV tổ chức cho học sinh ghi vào phiếu bình luận D. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - VN Kế lại truyện vừa đọc cho người thân nghe. - Quan sát và nêu, bạn bổ sung - Đoán và nêu - Lắng nghe, nhắc lại - Nghe đọc truyện, phỏng đoán - Tham gia trả lời câu hỏi. HS đọc theo nhóm *Ý nghĩa: Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ với con. - Lắng nghe - Thực hiện yêu cầu - Trình bày Đại diện nhóm ghi vào phiếu bình luận - Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_lop_4_tuan_9_chieu.doc