Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Học kì I

+ Tranh vẽ những hoạt động gì?

+ Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là hình ảnh phụ trong tranh?

+ Hình dáng động tác của các hình ảnh chính như thế nào? Ở đâu?

+ Những màu sắc nào có nhiều trong tranh?

- Sau khi học sinh trả lời, giáo viên bổ sung thêm những ý kiến cần thiết: Các em thấy là các bạn rất yêu thiên nhiên

doc 35 trang Bảo Anh 11/07/2023 3000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Học kì I", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Học kì I

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Học kì I
Ngày soạn: 03/9/2015
Ngày dạy: Thứ 6: 3A, D,C,D 
Tuần 1	 Thứ ngày 4 tháng 9 năm 2015
 Bài 1: Thường thức mĩ thuật
 Xem tranh thiếu nhi 
I- Mục tiêu.
- Kiến thức: HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường.
- Kỹ năng: HS tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.
- Thái độ: HS có ý thức bảo vệ môi trường.
II- Chuẩn bị:
- GV: Tranh Bảo vệ môi trường(Bộ ĐDDH lớp 1); tranh Vệ sinh môi trường(Bộ ĐDDH lớp 2)
- HS: Vở tập vẽ 3.
III- Các hoạt động dạy - học:
* ổn định tổ chức:(1') Kiểm tra đồ dùng học tập.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài (5')
- Giới thiệu tranh về đề tài môi trường.
- Giới thiệu những hoạt động về bảo vệ môi trường trong cuộc sống.
- Giới thiệu một số tranh về đề tài khác và gợi ý để học sinh nhận ra:
+ Đề tài về bảo vệ môi trường.
+ Đề tài bảo vệ môi trường em có thể vẽ được những hình ảnh gì?
* Hoạt động 2: Xem tranh(20')
Yêu cầu học sinh quan sát tranh ở vở tập vẽ
+ Tranh vẽ những hoạt động gì?
+ Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là hình ảnh phụ trong tranh?
+ Hình dáng động tác của các hình ảnh chính như thế nào? ở đâu?
+ Những màu sắc nào có nhiều trong tranh?
- Sau khi học sinh trả lời, giáo viên bổ sung thêm những ý kiến cần thiết: Các em thấy là các bạn rất yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường. Nên các bạn đã vẽ được những bức tranh về đề tài môi trường rất đẹp để chúng ta xem. 
- Xem tranh, tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp để thêm yêu thích cái đẹp.
- Xem tranh cần có những nhận xét của riêng mình.
*Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá(3')
+ Chúng ta có thể làm những gì để bảo vệ môi trường xung quanh ta?
- GV kết luận. Nhận xét chung tiết học.
- Khen ngợi động viên khích lệ.
* Dặn dò: Nhắc nhở chuẩn bị bài sau.
- Học sinh quan sát
- Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- Đề tài bảo vệ môi trường rất phong phú và đa dạng như: trồng cây, chăm sóc cây, bảo vệ rừng, chim, thú.
- HS mở SGK quan sát tranh trang 4 - 5 và trả lời
- Chăm sóc cây.
- Các bạn đang chăm sóc cây.
- Bạn tưới cây, bạn gánh nước. được vẽ rõ ràng ở chính giữa tranh.
- Màu xanh..
HS lắng nghe.
- Gọi 4-5 em trả lời ý kiến của mình.
- Chuẩn bị mầu, thước kẻ...
Ngày soạn: 10/9/2015
Ngày dạy: Thứ sáu: 
 3 A,B,C,D
Tuần 2 Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2015
 Bài 2: Vẽ trang trí
 Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản.
- Kĩ năng: HS vẽ tiếp được hoạ tiết vào đường diềm.
- Thái độ: rèn cho HS tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị
- GV: Đồ vật có trang trí đường diềm: cái đĩa, cái bát...
 Tranh Trang trí đường diềm(Bộ ĐDDH lớp 2)
 Hình 1.Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu trang 6 SGK.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, thước kẻ, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
* Giới thiệu bài:(2') Dùng các đồ vật đã chuẩn bị cho học sinh quan sát và giới thiệu.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét (5')
+ Các em thấy những đồ vật khi được trang trí chúng thế nào?
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 trang 6 SGK và đặt câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về 2 đường diềm này?
+ Có những hoạ tiết nào ở 2 đường diềm?
+ Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào?
+ Đường diềm chưa hoàn chỉnh còn thiếu gì?
+ Những màu sắc nào được vẽ trên đường diềm?
- GV bổ sung nếu thấy chưa chính xác.
*Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết (3')
- GV hướng dẫn HS làm bài tiếp hoạ tiết ở vở tập vẽ 3.
- Khi vẽ cần phác nét nhẹ trước để có thể tẩy sửa (GV vẽ minh hoạ) ở đường diềm có 2 nhóm hoạ tiết được vẽ cách đều nhau và xen kẽ, em vẽ hoạ tiết theo đúng quy luật.
*Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV cho HS quan sát tranh Trang trí đường diềm.
- Vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm ở vở tập vẽ 3.
*Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá(3')
- Chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét về Hình hoạ tiết xem có đều nhau không.
- GV nhận xét, bổ sung.
* Dặn dò: Nhắc nhở chuẩn bị bài sau.
+ Chúng trở lên đẹp hơn.
HS quan sát và trả lời câu hỏi
+ Một hình chưa hoàn thành, 1 hình hoàn thành.
+ Cả 2 đường diềm vẽ hình hoa, lá, chim...
+ Sắp xếp cân đối, xen kẽ nhau...
+ Chưa vẽ tiếp hoạ tiết và chưa tô màu.
+ Màu xanh, hồng, vàng...
- HS quan sát bài thực hành ở vở tập vẽ 3.
- Làm bài vào vở tập vẽ 3, vẽ hoạ tiết vào đường diềm.
- HS nhận xét theo cảm nhận của mình.
- Quan sát các loại quả xung quanh nơi ở của mình.
Ngày soạn: 17/9/2015
Ngày dạy: Thứ sáu; 
	 3A,B,C,D
Tuần 3 Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2015
 Mĩ thuật
 Bài 3: Vẽ theo mẫu - Vẽ quả
I.Mục tiêu
- Kiến thức: HS phân biệt màu sắc, hình dáng một số loại quả.
- Kĩ năng: Biết cách vẽ một số loại quả theo ý thích.
- Thái độ: Biết chăm sóc và bảo vệ cây cối.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK, 4 loại quả khác nhau. Hình minh hoạ cách vẽ quả ở bộ ĐDDH.
- HS: Vở vẽ mỹ thuật 3, bút chì, tẩy, mầu.
III.Các hoạt động dạy - học
* Giới thiệu bài:(3') Để tạo không khí vui tươi thoải mái cho tiết học cả lớp ta cùng hát bài về quả. Có rất nhiều loại quả, em thích nhất là loại quả nào ? (HS kể)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét(3')
- GV giới thiệu các loại quả đã chuẩn bị, kết hợp với đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ trả lời
+ Tên loại quả cây này là gì?
+ Đặc điểm, hình dáng như thế nào?(dài hay tròn)
+ Quả này có phần nào to, phần nào nhỏ?
+ Quả thường có những màu nào?
+ Em hãy nêu tác dụng của quả?
+ Chúng ta cần làm gì để cây kết trái?
- GV tóm tắt: Có rất nhiều loại qủa với những màu sắc, đặc điểm khác nhau. Khi vẽ chúng ta cần lưu ý tìm ra đặc điểm và vẻ đẹp riêng của nó.
*Hoạt động 2: Cách vẽ(3')
- GV treo tranh hướng dẫn cách vẽ quả để HS quan sát nhận ra cách vẽ: So sánh ước lượng tỷ lệ chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa phần giấy.
- GV vẽ mẫu lên bảng theo từng bước:
+ Vẽ phác hình quả.
+ Sửa hình cho giống mẫu.
+ Vẽ màu theo ý thích.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV nhắc nhở HS quan sát mẫu thật trước khi vẽ.
- GV quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng.
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá(2')
- Giáo viên chọn một số bài hoàn thành cho học sinh nhận xét, chọn bài mình thích nhất.
- GV củng cố, bổ sung nhận xét, khen ngợi một bài vẽ đẹp. 
* Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- Quả táo, quả cam, quả xoài...
- Quả cam thì tròn, quả xoài thì dài...
- Phần đầu to, phần đuôi nhỏ...
- Quả có màu vàng, xanh...
- Cung cấp Vitamin
- Chăm sóc, tưới cây, bắt sâu
- HS quan sát GV bầy mẫu và vẽ mẫu trên bảng.
- HS làm bài ra vở tập vẽ mỹ thuật 3.
- HS nhận xét theo ý thích của mình.
- Quan sát những hình ảnh, các hoạt động trong nhà trường của mình.
Ngày soạn: 23/9/2015
Ngày dạy: Thứ sáu; 
	 3A,B,C,D
Tuần 4 Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2015
 Mĩ thuật
 	Bài 4: Vẽ tranh - Đề tài Trường của em
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS biết tìm, chọn nội dung đề tài.
- Kĩ năng: HS tập vẽ tranh đề tài Trường em.
- Thái độ: HS thêm yêu mến trường lớp.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh về đề tài nhà trường của HS năm trước và tranh về đề tài khác.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
* Giới thiệu bài: (2') Dùng các tranh đã chuẩn bị để giới thiệu so sánh các đề tài khác nhau với đề tài nhà trường.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài(3')
- Tiếp tục cho HS quan sát tranh kết hợp hỏi.
+ Đề tài vẽ về nhà trường có thể vẽ những gì ? 
+ Những hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh ? 
+ Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung tranh (gọi 2- 3 học sinh trả lời).
- Mái trường được gọi là ngôi nhà thứ hai của chúng ta. ở đây chúng ta được học những điều hay, lẽ phải, được vui chơi
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh(4')
- Em hãy suy nghĩ chọn cho mình nội dung phù hợp: học nhóm, giờ học ở lớp, cảnh sân trường giờ ra chơi...
- Bức tranh em vẽ có hình ảnh gì chính ? Hình ảnh gì phụ hỗ trợ nội dung?
- Hình ảnh chính đặt ở đâu? không vẽ quá nhiều chi tiết rườm rà.
- GV kết luận: để có bức tranh đẹp, đúng chủ đề em cần chọn các hình ảnh tiêu biểu, cô đọng và không quá phức tạp. Cần vẽ hình ảnh chính to, rõ nằm ở trọng tâm bức tranh.
-Vẽ xong hình em chọn màu vẽ theo ý thích.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV nhắc nhở HS cần xác định hình ảnh nào là chính của bức tranh
-Vẽ các hình ảnh đó phù hợp trong tờ giấy.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV chọn một số bài hướng dẫn HS nhận xét.
* Dặn dò
 - Chuẩn bị bài sau.
HS quan sát, nhận xét.
+ Giờ học trên lớp, các hoạt động ở sân trường...
+ Các bạn HS, GV, nhà, cây, người, vườn hoa...
+ HS quan sát trả lời.
- HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời.
+ Chọn hình ảnh chính, phụ làm rõ nội dung.
+ Sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối.
- Em hãy vẽ bức tranh đề tài nhà trường vào bài 4 vở tập vẽ 3.
+ Bố cục, hình ảnh...
- Về nhà hoàn thành bài vẽ. 
Ngày soạn: 01/10/2015
Ngày dạy: Thứ sáu; 
	 3A,B,C,D
Tuần 5 Thứ sáu ngày 02 tháng 10 năm 2015
 Mĩ thuật
 Bài 5: Tập nặn tạo dáng - Nặn quả
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS nhận biết hình, khối của một số quả.
- Kĩ năng: HS nặn hoặc vẽ, xé dán được một số quả gần giống với mẫu.
- Thái độ: HS biết chăm sóc bảo vệ cây cối.
II. Chuẩn bị
- GV: Sưu tầm tranh ảnh một số loại quả. Giấy màu. Đất nặn.
 - HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu...
III. Các hoạt động dạy - học
* Kiểm tra bài cũ: (1') Chấm, nhận xét bài.
* Giới thiệu bài:(2') GV treo tranh giới thiệu một số loại quả.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(3')
- Em hãy cho biết tên những quả cây vừa được quan sát?
- Quả này có đặc điểm gì? 
- Màu sắc của chúng như thế nào? Lúc còn non và khi chín có giống nhau không?
- Ngoài những quả em thấy ở đây, em còn có biết những quả cây nào nữa?
- Em thích nhất quả cây nào?
- Quả cây giúp cho chúng ta điều gì? Chúng ta cần phải làm gì?
* Hoạt động 2: Cách nặn quả(4')
- Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm.
- Nặn thành khối có dáng quả trước.
- Nặn gọt dần cho giống với mẫu.
- Sửa hoàn chỉnh và gắn dính các chi tiết lại với nhau (cuống, lá...)
Lưu ý: Trong quá trình nặn, gọt sửa thấy chưa ưng ý có thể nhào đất nặn lại từ đầu.
* Hoạt động 3: Thực hành(20')
- Em có thể quan sát mẫu để nặn hoặc tưởng tượng nhớ lại rồi nặn quả mà mình thích.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
-Chọn một số sản phẩm cho cả lớp quan sát, nhận xét về:
- GV đánh giá, nhận xét chung.
* Dặn dò
 - Chuẩn bị bài sau.	 
HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Quả cà chua, quả cam...
+ Dạng hình tròn...
+ Cà chua có màu đỏ khi chín, quả cam khi chín màu vàng...
+ Quả chuối, quả dưa, đu đủ, quả hồng, quả táo, quả mận...
+ Cho ta quả để ăn, mang lại nguồn dinh dưỡng cho cơ thể, phải chăm sóc...
- HS quan sát GV giới thiệu cách nặn quả.
- HS làm bài theo nhóm.
+ Hình dáng, đặc điểm, màu của quả.
+ Em thích quả nào nhất.
- Xem trước bài 6 Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông.
Ngày soạn: 08/10/2015
Ngày dạy: Thứ sáu; 
	 3A,B,C,D
Tuần 6 Thứ sáu ngày 09 tháng 10 năm 2015
 Mĩ thuật
 Vẽ trang trí: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS biết thêm về trang trí hình vuông.
- Kĩ năng: HS vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông.
- Thái độ: HS cảm nhận được vẻ đẹp của hình vuông khi được trang trí.
II. Chuẩn bị
- GV: Bài vẽ trang trí hình vuông.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, thước kẻ, màu.
III. Các hoạt động dạy - học
- Kiểm tra bài cũ:(2') Chấm, nhận xét bài.
- Giới thiệu bài:(1') Em hãy kể tên đồ vật có dạng hình vuông?	
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét(3')
- Cho HS quan sát các bài trang trí hình vuông và gợi ý để các em nhận biết sự khác nhau về cách trang trí ở các hình vuông.
+ Hoạ tiết để trang trí người ta thường dùng những hoạ tiết gì?
+ Hoạ tiết chính thường nằm ở đâu ? Hoạ tiết phụ nằm ở đâu?
+ Màu sắc hoạ tiết như thế nào? 
+ Em thấy những đồ vật nào có trang trí hình vuông?
* Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu(3')
- Vẽ hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ sau, cần dựa vào các đường trục để vẽ hoạ tiết cho đều.
- Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và cùng màu.
- GV hướng dẫn HS quan sát bài thực hành trong vở tập vẽ 3 trang 11.
+ Em thấy trong hình vuông được trang trí những hoạ tiết gì? 
+ Hình vuông đã trang trí hoàn chỉnh chưa?
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- Em hãy vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông.
- GV quan sát hướng dẫn HS còn lúng túng.
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá(2')
- Chọn một số bài hoàn thành sớm cho HS nhận xét: Cách vẽ hoạ tiết đều hay chưa.
* Dặn dò 
- Sưu tầm các hình vuông trang trí.
- HS quan sát, trả lời câu hỏi
+ Hình hoa, lá, chim, thú...
+ Hoạ tiết chính ở giữa, hoạ tiết phụ ở góc và xung quanh.
+ Có màu đậm, màu nhạt...
+ Viên gạch hoa, khăn mùi xoa
- HS quan sát lên bảng để nhận ra cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu.
- HS quan sát vào VTV 3 để trả lời câu hỏi.
+ Hoa, lá
- HS làm bài vẽ vào vở tập vẽ 3.
- HS tìm ra bài vẽ đẹp theo ý mình và xếp loại.
- Quan sát cái chai.
Ngày soạn: 26/9/2014
Ngày dạy: Thứ hai 3D
	 Thứ ba 3B,C,A
Tuần 7 Thứ hai ngày 29 tháng 9 năm 2014
 Mĩ thuật
 Vẽ theo mẫu: Vẽ cái chai
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Tạo cho HS có thói quen quan sát, nhận xét hình dáng các đồ vật. 
- Kĩ năng: HS biết cách vẽ và vẽ được cái chai theo ý thích.
- Thái độ: HS giữ gìn, bảo vệ đồ vật.
II. Chuẩn bị
- GV: Chai làm mẫu vẽ. Hình gợi ý cách vẽ.
 	- HS: Bút chì, tẩy, vở tập vẽ 3.
III. Các hoạt động day - học
- Kiểm tra bài cũ:(1') Chấm, nhận xét.
- Giới thiệu bài:(2') GV giới thiệu bài. 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(4')
- HS bước đầu có thói quan quan sát để biết hình dáng đồ vật. 
- GV đặt cái chai ở vị trí thích hợp và đặt câu hỏi:
 + Cái chai có những phần nào?
 + Cái chai thường được làm bằng chất liệu gì? Có những màu gì?
 + Cái chai có tác dụng để làm gì?
 + Với chất liệu làm bằng thuỷ tinh khi chúng ta sử dụng phải làm thế nào?
* Hoạt động 2: Cách vẽ cái chai(3')
- Giáo viên vẽ treo lên bảng 3 khung hình
+ Em thấy khung hình nào phù hợp và đẹp nhất? Vì sao?
+ Cái chai nằm trong khung hình gì?
- Giáo viên vẽ từng bước lên bảng cho học sinh quan sát.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
 GV bao quát lớp, gợi ý cho những học sinh còn lúng túng.
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá(2')
- GV gợi ý HS nhận xét bài vẽ về:
- GV tổng hợp bổ sung và đánh giá.
* Dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
HS quan sát, trả lời câu hỏi.
+ Miệng, cổ, vai, thân và đáy chai.
+ Bằng thuỷ tinh, màu trắng, màu xanh đậm hoặc màu nâu...
+ Để đựng nước...
+ Giữ gìn cẩn thận không rất dễ vỡ.
HS quan sát để nhận ra:
H1:Chai quá nhỏ với khung hình.
H2:Chai quá lớn với khung hình.
H3:Chai vừa phải, không to quá cũng không nhỏ quá so với khung hình tờ giấy.
+ Khung hình chữ nhật đứng.
HS quan sát.
- HS làm bài vào vở tập vẽ 3.
- Bài vẽ giống mẫu.
- Bố cục đẹp, chưa đẹp.
- Quan sát khuôn mặt người thân..
Ngày soạn: 03/10/2014
Ngày dạy: Thứ hai 3D
	 Thứ ba 3B,C,A
Tuần 8 Thứ hai ngày 06 tháng 10 năm 2014
 Mĩ thuật
Vẽ tranh: Vẽ chân dung
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS tập quan sát, nhận biết về đặc điểm khuôn mặt.
- Kĩ năng: HS tập vẽ tranh chân dung đơn giản.
- Thái độ: Thêm yêu quý người thân và bạn bè.
II. Chuẩn bị
- GV: Sưu tầm tranh ảnh về chân dung. Tranh hướng dẫn cách vẽ chân dung.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy - học
- Kiểm tra bài cũ:(1') Kiểm tra đồ dùng học tập.
- Giới thiệu bài:(1') Mỗi người đều có khuôn mặt với những đặc điểm riêng: khuôn mặt tròn, trái xoan, vuông...tóc thì cũng có người tóc ngắn, tóc dài...Bài học hôm nay chúng ta đi vào diễn tả đặc điểm riêng của từng người thông qua bài vẽ chân dung.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh chân dung(4')
- HS tập quan sát, nhận biết đặc điểm khuôn mặt người.
+ Các bức tranh này vẽ nửa người, vẽ khuôn mặt, hay vẽ toàn thân?
+ Ngoài khuôn mặt ra còn vẽ những gì nữa? 
+ Nét mặt của người trong tranh như thế nào? 
+ Em thích vẽ về ai và hãy miêu tả về người đó?
- GV kết luận.
* Hoạt động 2: Cách vẽ(3')
- GV hướng dẫn HS cách vẽ: 
* Hoạt động 3: Thực hành(23')
- Có thể cho học sinh ngồi 2 bàn quay mặt nhìn nhau để vẽ.
- Quan sát, động viên, gợi ý, khích lệ.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV tổng hợp bổ sung và đánh giá.
* Dặn dò(1’)
- Về quan sát kỹ khuôn mặt người thân.
- HS quan sát, nhận xét.
+Tranh chân dung thường vẽ khuôn mặt là chủ yếu để thể hiện được đặc điểm của mỗi người.
+ cổ, vai, thân...
+ buồn, vui, nam hay nữ...
+ HS trả lời theo trí nhớ của mình.
6t- HS quan sát GV hướng dẫn trên bảng.
+ HS trả lời.
- Vẽ bài vào vở vẽ 3.
- HS nhận xét bài.
- Hoàn thành bài vẽ. Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 10/10/2014
Ngày dạy: Thứ hai 3D
	 Thứ ba 3C,B,A
Tuần 9 Thứ hai ngày 13 tháng 10 năm 2014
 Mĩ thuật
Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS hiểu biết hơn về cách sử dụng màu.
- Kĩ năng: HS vẽ được màu vào hình có sẵn theo cảm nhận riêng.
- Thái độ: HS yêu thích tiết học.
II. Chuẩn bị
- GV: Vở tập vẽ 3, Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài lễ hội.
- HS: Vở tập vẽ 3, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(2') Chấm, nhận xét.
- Giới thiệu bài:(1') Trong các dịp lễ tết nhân dân ta thường tổ chức các hình thức vui chơi như múa hát, đánh trống, đấu vật...Múa rồng cũng là một hoạt động trong những ngày vui đó mà bạn Quang Trung đã vẽ. Bài học ngày hôm nay là chúng ta vẽ màu theo ý thích vào tranh nét múa rồng của bạn Quang Trung sao cho màu rực rỡ, thể hiện không khí ngày hội, phù hợp với nội dung của tranh.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(3')
- Nắm được nội dung bức tranh.
+ Cảnh múa rồng có thể diễn vào thời điểm nào?
+ Màu sắc cảnh vật ban đêm và ban ngày giống hay khác nhau ?
+ Trong tranh em thấy có những hình ảnh gì?
+ Khi đi hội mọi người mặc quần áo thế nào?
+ ở làng quê em ngày hội diễn ra thế nào? Em hãy tả lại quang cảnh ngày hội đó?
* Hoạt động 2: Cách vẽ màu(3')
- Tìm màu vẽ con rồng, người, cây...
- Tìm màu nền.
- Vẽ màu cần có đậm, có nhạt.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- Em vẽ màu vào bức tranh vẽ nét múa rồng.
-Theo dõi, hướng dẫn HS.
- Khuyến khích sử dụng màu theo cảm nhận riêng trong bài vẽ của mình.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- Gợi ý cho HS chọn ra những bài vẽ đẹp.
- GV bổ sung và xếp loại các bài vẽ. Nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò(1’) 
- Về nhà thường xuyên quan sát màu sắc của cảnh vật xung quanh.
- HS quan sát tranh trả lời:
+ Vào ban ngày hoặc ban đêm.
+ Khác nhau: ban ngày cảnh vật rõ ràng, tươi sáng. Ban đêm dưới ánh đèn, ánh lửa thì huyền ảo, lung linh.
+ Con người, con rồng.
+ Quần áo đẹp, nhiều màu sắc...
+ HS trả lời.
- HS quan sát, nhận xét và lựa chọn màu để vẽ vào các hình theo ý thích.
- HS vẽ màu vào hình vẽ trong vở tập vẽ 3.
- HS nhận xét bài theo ý mình.
Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 25/10/2013
Ngày dạy: Thứ hai 3D
	 Thứ ba 3E
	 Thứ tư 3B,C,A
Tuần 10 Thứ hai ngày 28 tháng 10 năm 2013
 Mĩ thuật
 Thường thức mĩ thuật: Xem tranh tĩnh vật
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh làm quen với tranh tĩnh vật
- Kĩ năng: Học sinh tập mô tả các hình ảnh và màu sắc trên tranh, hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu.
- Thái độ: Học sinh cảm nhận vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh in ở vở tập vẽ, SGV.
- HS: Vở tập vẽ 3.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(2') Chấm, nhận xét
- Giới thiệu bài:(2') Qua vẻ đẹp về hình dáng màu sắc phong phú của hoa, quả các hoạ sĩ muốn gửi gắm vào tranh tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của mình. Hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh cũng dành nhiều tình cảm, tâm sức để sáng tác được những tác phẩm đẹp về hoa và quả.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Xem tranh(25')
- GV yêu cầu HS quan sát tranh ở vở tập vẽ 3 để nhận biết:
+ Tác giả của bức tranh?
+ Tranh vẽ những loại quả nào?
+ Hình dáng của các loại hoa, quả?
+ Màu sắc của các loại hoa quả trong tranh?
+ Hình ảnh chính của bức tranh đặt ở vị trí nào?
+ Tỉ lệ của các hình chính so với hình phụ?
+ Em thích bức tranh nào?
- GV bổ sung: Hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh đã nhiều năm tham gia giảng dạy tại trường Đại học Mĩ thuật Công nghiệp. Ông rất thành công về đề tài: phong cảnh, tĩnh vật, đã có nhiều tác phẩm đạt giải trong các cuộc triển lãm quốc tế và trong nước.
* Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá(5')
+ Quả cung cấp cho chúng ta chất gì? Chúng ta cần phải làm gì để cây cung cấp quả cho ta ăn?
- Khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu xây dựng bài.
* Dặn dò(1’) 
- Chuẩn bị cho bài học sau. 
- HS quan sát tranh trả lời câu hỏi.
+ Đường Ngọc Cảnh.
+ Quả Roi, Sầu Riêng, Măng Cụt...
+ Hình dáng khác nhau quả tròn, quả dài...
+ Màu đỏ, tím, vàng, xanh...
+ Hình ảnh chính được đặt chính giữa bức tranh.
+ To, rõ hơn.
+ Vitamin, phải chăm sóc, bảo vệ cây.
- Sưu tầm tranh tĩnh vật và tập nhận xét.
Ngày soạn: 01/11/2013
Ngày dạy: Thứ hai 3D
	 Thứ ba 3E
	 Thứ năm 3B,C,A
Tuần 11 Thứ hai ngày 04 tháng 11 năm 2013
 Mĩ thuật
 Vẽ theo mẫu: Vẽ cành lá
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS biết cấu tạo của cành lá, hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp của nó.
- Kĩ năng: HS vẽ được cành lá đơn giản.
- Thái độ: HS có ý thức bảo vệ cây xanh.
II. Chuẩn bị
- GV: Bốn cành lá có hình dáng cấu tạo khác nhau.
 Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu. 
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:
- Giới thiệu bài:(1') Giáo viên nêu mục tiêu yêu cầu của bài học.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét(3')
- Cho HS xem các cành lá đã chuẩn bị để học sinh biết:
+ Cành lá phong phú về hình dáng, màu sắc.
+ Đặc điểm, cấu tạo của cành lá và hình dáng của nó.
+ Em hãy nêu hình dáng của những chiếc lá này? 
+ Nêu màu sắc của lá cây?
+ Em có biết lá cây có tác dụng gì?
- GV cho HS quan sát và giới thiệu về những chiếc lá khác như lá cây sắn, lá mướp...
* Hoạt động 2: Cách vẽ cành lá(3')
- GV hướng dẫn cách vẽ cành lá:
+ Vẽ phác khung hình chung của cành lá cho vừa với phần giấy
+ Vẽ phác cành, cuống, lá (vẽ theo hướng cành lá).
+ Vẽ phác hình của từng chiếc lá.
-Vẽ chi tiết cho giống mẫu.
-Vẽ màu như nhìn thấy. Vẽ màu có đậm có nhạt.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV quan sát, gợi ý: Phác khung hình chung trước.
- Cố gắng vẽ rõ đặc điểm lá cây.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát, nhận xét: 
- Giáo viên nhận xét động viên khen ngợi học sinh.
* Dặn dò 
- Quan sát một số lá cây khác và vẽ chúng.
+ HS quan sát cành lá để nhận ra đặc điểm, cấu tạo khác nhau của từng loại.
+ Lá to, lá nhỏ, lá có răng cưa Lá dài, lá tròn, lá ngắn...
+ Màu xanh lá cây, lá non, lá già
+ Làm trong lành không khí....
+ HS nhìn vào cành lá và hình gợi ý nêu cách vẽ cành lá.
- Em vẽ cành lá vào phần giấy quy định bài 11 vở tập vẽ 3.
+ Hình vẽ; đặc điểm của cành lá; màu sắc...
+ Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 08/11/2013
Ngày dạy: Thứ hai 3D
	 Thứ ba 3E
	 Thứ năm 3B,C,A
Tuần 12 Thứ hai ngày 11 tháng 11 năm 2013
 Mĩ thuật
 Vẽ tranh: Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam
I.Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh biết tìm, chọn nội dung đề tài ngày nhà giáo Việt Nam.
- Kĩ năng: Tâp vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam.
- Thái độ: Thêm yêu quý, kính trọng thầy cô giáo.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh vẽ đề tài ngày Nhà giáo và các đề tài khác.
- HS: Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(2') Chấm, nhận xét bài.
- Giới thiệu bài:(2') Bố mẹ là người sinh ra chúng ta. Thầy cô là người dạy dỗ, chăm sóc, dìu dắt chúng ta nên người. Chính vì thế “Cô giáo là mẹ hiền” luôn là đề tài mà các nhạc sĩ, hoạ sĩ sáng tác....
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài(4')
- GV treo một số tranh để HS quan sát, nhận xét:
+Tranh nào vẽ về đề tài 20 - 11?
+Tranh vẽ đề tài 20 - 11 có những hình ảnh gì ?
+ Em hãy tả lại quang cảnh ngày 20-11 của trường em?
+ Em thích nhất hoạt động nào trong ngày 20-11?
- Có rất nhiều cách vẽ tranh về đề tài ngày nhà giáo 20 - 11.
- Tranh thể hiện được không khí ngày lễ.
- Cảnh nhộn nhịp, vui vẻ của GV và HS.
- Màu sắc rực rỡ của ngày lễ (quần áo, hoa...)
- Học sinh quây quần bên thầy cô giáo.
*Hoạt động 2: Cách vẽ tranh(4')
- Giới thiệu tranh và gợi ý HS nhận ra cách thể hiện nội dung: Gợi ý cách vẽ tranh:
 +Vẽ hình ảnh chính trước, chú ý hình dáng người cho tranh sinh động.
 + Vẽ hình ảnh phụ.
 + Vẽ màu theo ý thích.
* Hoạt động 3: Thực hành(23') 
- GV gọi 2 em lên bảng vẽ.
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (2’)
- GV cho HS nhận xét 2 bài vẽ trên bảng.
- GV bổ sung, kết luận chung.
* Dặn dò(1’)
- Chuẩn bị bài học sau.
+ HS quan sát để nhận ra tranh vẽ về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
+ Hình ảnh thầy cô giáo, các bạn học sinh...
+ HS nhớ lại và tả lại hình ảnh
+ HS tả lại hoạt động, hình ảnh mà minh thích.
+ Tặng hoa thầy cô, lễ kỉ niệm 20-11; Quây quần bên thầy cô...
+ HS làm bài vào vở tập vẽ 3.
+ HS nhận xét: Bố cục, hình ảnh...
- Về hoàn thành bài vẽ của minh.
Ngày soạn: 15/11/2013
Ngày dạy: Thứ hai 3D
	 Thứ ba 3E
	 Thứ năm 3B,C,A
Tuần 13 Thứ hai ngày 18 tháng 11 năm 2013
 Mĩ thuật
Vẽ trang trí: Trang trí cái bát
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh biết cách trang trí cái bát.
- Kĩ năng: HS trang trí được cái bát theo ý thích.
- Thái độ: HS cảm nhận được vẽ đẹp của cái bát trang trí.
II. Chuẩn bị
- GV: Một vài cái bát có trang trí khác nhau và một cái bát không trang trí để so sánh.
 	Hình gợi ý cách trang trí.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(2') Chấm, nhận xét.
- Giới thiệu bài:(1') GV giới thiệu ghi đầu bài. 
+ Đồ vật gì được dùng để đựng thức ăn hay đựng cơm khi ta ăn cơm hàng ngày?
( Cái bát)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(4')
- GV cho HS quan sát cái bát và đặt câu hỏi:
+ Hình dáng các loại bát trên như thế nào?
+ Hãy kể các bộ phận của cái bát? 
+ Cái bát được trang trí những hoạ tiết gì?
+ Màu sắc của hoạ tiết em thấy là màu gì?
+ Ngoài cách trang trí sắp xếp hoạ tiết này em thấy cái bát còn được sắp xếp hoại tiết ở đâu?
- GV treo tranh một số cách sắp xếp hoạ tiết khác nhau cho HS quan sát và một cái bát không trang trí và cái bát có trang trí để HS so sánh.
* Hoạt động 2: Cách trang trí cái bát(3')
- GV giới thiệu hình gợi ý cách trang trí:
+ Cách sắp xếp hoạ tiết: trang trí đường diềm, đối xứng, không đồng đều... ( có thể dường diềm ở miệng bát, giữa thân bát hay ở dưới thân bát...)
+ Tìm và vẽ hoạ tiết theo ý thích.
+ Vẽ màu: màu hoạ tiết và màu thân bát.
* Hoạt động 3: Thực hành(22')
- GV quan sát, hướng dẫn em còn lúng túng.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- GV chọn một số bài để các em tự giới thiệu bài vẽ của mình. GV gợi ý HS nhận xét:
- GV kết luận, đánh giá. Nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò 
- Về nhà quan sát một số cái bát khác.
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Dáng hình tròn (dạng hình cầu).
+ Miệng, thân, đáy.
+ Hình hoa, lá, con cá, con chim...
+ Màu xanh, đỏ..
+ Trang trí hoạ tiết ở phần giữa bát, dưới thân bát...
+ HS nhận ra vẻ đẹp của cái bát có trang trí và có ý thức giữ gìn.
+ HS nhớ lại cách trang trí đường diềm để vận dụng vào bài trang trí cái bát.
+ Trang trí cái bát ở vở tập vẽ 3.
+ HS nhận xét về hình vẽ, cách trang trí.
+ Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 23/11/2013
Ngày dạy: Thứ hai 3D
	 Thứ ba 3E
	 Thứ năm 3B,C,A
Tuần 14 Thứ hai ngày 25 tháng 11 năm 2013
 Mĩ thuật
 Vẽ theo mẫu:Vẽ con vật Nuôi quen thuộc
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh tập quan sát nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
- Kĩ năng: Học sinh tập vẽ con vật nuôi quen thuộc.
- Thái độ: Học sinh yêu mến các con vật hơn.
II. Chuẩn bị	
- GV: Một số tranh, ảnh về các con vật (chó, mèo, trâu, bò...)
 Tranh hướng dẫn cách vẽ con vật.
- HS: Vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, mầu.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(1') Thu bài vẽ của HS.
- Giới thiệu bài:(1') Xung quanh chúng ta có rất nhiều con vật gần gũi thân thuộc. Bài học hôm nay thầy trò mình cùng tìm hiểu vẽ đẹp của nó thông qua bài 14 này nhé.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét(4')
- GV treo tranh ảnh con vật và đặt câu hỏi:
+ Em hãy gọi tên các con vật trên ?
+ Con vật có những bộ phận nào ?
+ Hãy miêu tả hình dáng, màu sắc của các con vật ?
+ Sự khác nhau của các con vật ?
- GV bổ sung, kết luận.
* Hoạt động 2: Cách vẽ con vật(3')
- GV vẽ minh hoạ lên bảng một số con vật: gà, mèo, thỏ... để HS nhận ra:
 + Vẽ các bộ phận chính trước: mình, đầu.
 + Vẽ chân, đuôi, tai, sừng...
 + Vẽ màu theo ý thích.
 + Vẽ hình vừa với phần giấy quy định.
* Hoạt động 3: Thực hành(23')
- GV quan sát nhắc nhở HS làm bài.
- Có thể vẽ thêm một số hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn.
- Vẽ màu có đậm có nhạt.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(2')
- Trưng bày sản phẩm của các tổ theo từng vị trí. 
- Yêu cầu học sinh nhận xét, chọn bài em thích nhất.
* Dặn dò 
- Về nhà quan sát thêm các con vật nuôi ở nhà.
HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Con mèo, con thỏ, con gà...
+ Đầu, mình, chân, đuôi...
+ Con voi to, có vòi, có ngà, con trâu sừng dài; con thỏ đầu tròn, mình hơi dài, đuôi ngắn, tai dài...
HS quan sát GV vẽ trực quan trên bảng và trả lời câu hỏi của GV.
Lưu ý: lựa chọn các dáng của con vật cho sinh động như đi, chạy, nhảy...
- Vẽ con vật nuôi mà em thích nhất vào vở tập vẽ 3.
- HS nhận xét bài theo cảm nhận riêng của mình.
- Chuẩn bị giấy vẽ, bút chì, màu.
Ngày soạn: 29/11/2013
Ngày dạy: Thứ hai 3D
	 Thứ ba 3E
	 Thứ năm 3B,C,A
Tuần 15 Thứ hai ngày 02 tháng 12 năm 2013
 Mĩ thuật
Tập nặn tạo dáng: Nặn con vật
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nhận ra đặc điểm của con vật.
- Kĩ năng: Học sinh biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích.
- Thái độ: Học sinh yêu mến các con vật.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh ảnh một số con vật. Hình gợi ý cách nặn.
- HS: Vở tập vẽ 3, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
- Kiểm tra bài cũ:(1') Chấm, nhận xét bài.
- Giới thiệu bài:(1') Hôm trước chúng ta đã tìm hiểu một số con vật thông qua bài vẽ 14 (vẽ con vật quen thuộc). Chúng ta có thể nặn nó bằng đất hay xé dán bằng giấy màu thông q

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_hoc_ki_i.doc