Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 10: Tĩnh vật

- HS nhận biết được tranh tĩnh vật vẽ theo quan sát và tranh tĩnh vật biểu cảm .

- HS vẽ được bức tranh tĩnh vật theo quan sát và biểu cảm theo ý thích .

- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp:

- Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau, Vẽ biểu cảm.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm

III. Chuẩn bị :

• GV: Mẫu thật về một số đồ vật

+ Một số tranh tĩnh vật

 

doc 5 trang Bảo Anh 13/07/2023 21220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 10: Tĩnh vật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 10: Tĩnh vật

Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 10: Tĩnh vật
Chủ đề 10: TĨNH VẬT – LỚP 4
Số tiết dạy : 3 tiết .Tuần 27 , 28 , 29
TIẾT 1 Ngày thángnăm
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được tranh tĩnh vật vẽ theo quan sát và tranh tĩnh vật biểu cảm .
- HS vẽ được bức tranh tĩnh vật theo quan sát và biểu cảm theo ý thích .
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: 	
- Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau, Vẽ biểu cảm.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị :
GV: Mẫu thật về một số đồ vật
+ Một số tranh tĩnh vật 
+ Tranh minh họa cách vẽ 
+ Bài vẽ của HS năm trước 
HS: Giấy vẽ ,màu vẽ ,giấy màu ,hồ dán 
IV. Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Hát vui
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1:Tìm hiểu:
GV giới thiệu tranh H10.1
- Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
Được thể hiện bằng chất liệu gì?
- Em hiểu thế nào là tranh tỉnh vật?
- Cách sắp xếp hình vẽ ,màu săc được sử dụng như thế nào ?
GV nhận xét chốt ý.
HĐ2:Cách thực hiện :
GV giới thiệu tranh H10.2 để nhận biết cách vẽ:
- Quan sát để nhận biết hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ ,vị trí các vật mẫu .
- Cảm nhận vẻ đẹp của vật mẫu, dựa vào hình dáng của mẫu để vẽ theo chiều dọc hoặc chiều ngang của giấy vẽ .
- Quan sát vật mẫu trong quá trình vẽ theo các bước:
+ Phác hình
+ Vẽ chi tiết
+ Vẽ theo cảm nhận.
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK
* Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Quan sát tranh và trả lời:
+Tranh vẽ.
+Chất liệu.
+Hình vẽ ,màu sắc..
- HS đọc phần tóm tắt
HS quan sát tranh để nhận biết cách vẽ về hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ của mẫu .
- Quan sát kĩ vật mẫu để nắm được hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ của vật mẫu .
- HS lắng nghe .
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 2 Ngày thángnăm
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “Đoán đồ vật”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ3Thực hành :
Vẽ tranh tĩnh vật :
- GV cùng HS bày mẫu 
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu để thể hiện được đặc điểm của mẫu .
- Vẽ hình cân đối ,thể hiện màu sắc hài hòa trên ài vẽ 
- GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật .
 2. Vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm
- GV giới thiệu tranh H10.4 
- GV hướng dẫn cách vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm .
+Tập trung quan sát vật mẫu ,không nhìn giấy ,mắt nhìn đến đâu thì tay vẽ đến đó ,vẽ các nét liền mạch ,không nhấc bút trong khi vẽ .
+Vẽ thêm nét và màu theo cảm xúc .
-GV giới thiệu tranh tĩnh vật vẽ biểu cảm 
 3.So sánh hai cách vẽ tranh tĩnh vật:
- Cho HS quan sát H10.5 để HS nhận ra sự giống và khác nhau giữa hai cách vẽ :
+ Trong bức tranh a và b có những hình ảnh gì?
+ Hình dạng ,màu sắc được thể hiện như thế nào ?
+ Em có cảm nhận như thế nào khi trải nghiệm hai cách vẽ tranh tĩnh vật khác 
nhau?
- GV nhận chốt ý .
- Cho HS đọc ghi nhớ SGK.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS tham khảo bài vẽ rồi thực hành .
- HS quan sát tranh và trả lời :
+ Hình ảnh trong bức tranh a và b........
+ Hình dạng ,màu sắc.......
+ Cảm nhận của em........
- HS đọc ghi nhớ .
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 3 Ngày thángnăm
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Hát vui
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ4:Trưng bày ,giới thiệu,đánh giá sản phẩm:
- GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm 
- Cho HS giới thiệu và chia sẻ sản của nhóm mình .
- Nhận xét, đánh giá.
* Tổng kết chủ đề: (5’) 
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
*Vận dụng –sáng tạo:
Chọn một trong các cách sau:
- Em làm khung tranh cho bức tranh tĩnh vật của mình để tặng bạn hoặc người thân.
- Em dùng bức tranh tĩnh vật để trang trí góc học tập hoặc cùng các bạn chọn lựa những bức tranh tĩnh vật đẹp để trang trí lớp học .
- Em có thể tạo hình tranh tĩnh vật bằng những chất liệu khác như đất nặn ,giấy màu được xé dán ,sợi len ,vải.....
* Dặn dò: Chuẩn bị dụng cụ học tập tiết sau./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- Đại diện nhóm lên trình bày .
- Nhóm khác nhận xét .
- HS lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_10_tinh_vat.doc