Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 12: Tìm hiểu tranh dân gian Việt Nam
Tiết 1 Ngày tháng năm
I.Mục tiêu :
Hiểu biết về nguồn gốc, nội dung và vẽ đẹp của tranh dân gian Việt Nam.
Biết yêu quý, có ý thức giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật dân tộc.
Trãi nghiệm, liên kết với tác phẩm bằng hình thức in mộc bản ( nếu có ) vẽ màu vào hình tranh dân gian hoặc vẽ lại được tranh dân gian.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II.Chuẩn bị :
+ GV :
- Tranh (ảnh ) một số hình ảnh về tranh dân gian.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 12: Tìm hiểu tranh dân gian Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 12: Tìm hiểu tranh dân gian Việt Nam
Bài 12. TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM. Lớp 4 Số tiết: 2. Tuần dạy: 34, 35 Tiết 1 Ngày thángnăm I.Mục tiêu : Hiểu biết về nguồn gốc, nội dung và vẽ đẹp của tranh dân gian Việt Nam. Biết yêu quý, có ý thức giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật dân tộc. Trãi nghiệm, liên kết với tác phẩm bằng hình thức in mộc bản ( nếu có ) vẽ màu vào hình tranh dân gian hoặc vẽ lại được tranh dân gian. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II.Chuẩn bị : + GV : - Tranh (ảnh ) một số hình ảnh về tranh dân gian. - Bài vẽ của HS năm trước . + HS: Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ... III.Tiến trình dạy học : Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi hoặc hát. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Gioi thiệu bài HĐ 1: Tìm hiểu -Yêu cầu HS quan sát H12.1,thảo luận tìm hiểu câu gợi ý sgk tr 67 - GV cho học sinh nhận biết về tranh dân gian Việt Nam qua gợi ý ở phần ghi nhớ. - Cho HS quan sát giấy dó. - Nhấn mạnh lại cách in tranh bằng bảng khắc gỗ của 2 dòng tranh lớn : Đông Hồ và Hàng Trống. HĐ 2: Xem tranh “ cá chép trông trăng “ tranh Hàng Trống và “ cá chép “ tranh Đông Hồ. - Giới thiệu tranh - Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 bức tranh - Cho học sinh nhận biết về đường nét, màu sắc trên từng loại tranh (ghi nhớ SGK) - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau đối với mỗi bức tranh: + Hình ảnh gì, đường nét, màu sắc của từng bức tranh? + Em thích bức tranh nào, em hiểu nội dung và ý nghĩa của từng bức tranh đó như thế nào? - HS chia sẻ ý kiến của mình - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk tr67 - Học sinh quan sát - Quan sát - Học sinh quan sát Giống nhau : - Có cùng nội dung - Hình tượng Khác nhau : Thể hiện hình ảnh Đường nét Màu sắc - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ Tiết 2 Ngày thángnăm 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi hoặc hát. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Gioi thiệu bài HĐ3: Thực hành . Hoạt động cá nhân - Hướng dẫn học sinh dùng giấy, màu vẽ cho phù hợp với bức tranh. - Tạo thêm hình ảnh chi tiết, hoàn chỉnh đường nét, màu sắc cho sp sinh động thể hiện rõ hơn hoạt động của các nhân vật, hình thành nội dung chủ đề - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. HĐ4: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm - GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm . - Cho các nhóm trình bày chia sẻ sản phẩm của nhóm mình . - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm. * Tổng kết chủ đề: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập * Vận dụng sáng tạo : - Hãy dùng họa tiết, hình ảnh trong tranh dân gian để trang trí 1 sản phẩm ứng dụng như: lịch, bìa sách, khăn, áo.. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS quan sát tranh một số tranh dân gian và tham khảo một số bài vẽ mô phỏng tranh dân gian và chọn bức tranh yêu thích để vẽ lại. - Học sinh thực hành vẽ. - Trưng bày sản phẩm và giới thiệu về bức tranh mình vẽ cùng cả lớp. - Cùng nhận xét kết quả - Học sinh tự thực hiện theo sở thích cá nhân. RÚT KINH NGHIỆM: -----***-----
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_12_tim_hieu_tranh_dan_gian_vie.doc