Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 2: Chúng em với thế giới động vật - Phan Thế Luân
Tạo dụng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn
BVMT: bảo vệ, chăm sóc các loài động vật quý hiếm trong thiên nhiên.
Bvmt trong chăn nuôi gia súc, gia cầm ở gia đình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau; xây dựng cốt truyện.
+ Tạo hình 3 chiều
+ Tạo hình con rối.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 2: Chúng em với thế giới động vật - Phan Thế Luân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 2: Chúng em với thế giới động vật - Phan Thế Luân
CHỦ ĐỀ 2: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Số tiết dạy: 4 tiết Tuần dạy: 3,4,5,6. I. Mục tiêu: Nhận biết và nêu được đặt điểm về hình dáng, môi trường sống của một số con vật. Thể hiện được con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều. Tạo dụng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn BVMT: bảo vệ, chăm sóc các loài động vật quý hiếm trong thiên nhiên. Bvmt trong chăn nuôi gia súc, gia cầm ở gia đình. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau; xây dựng cốt truyện. + Tạo hình 3 chiều + Tạo hình con rối. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên. - Sách dạy-học mĩ thuật lớp 4. - Tranh ảnh, mô hình sp các con vật phù hợp với nội dung chủ đề 2. Học sinh. - Sách học mĩ thuật 4. - Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, hồ dán, bút chì, giấy báo, đất nặn, các vật dẽ tìm như vỏ đồ hộp, chai lọ, đá sỏi, dây thép. IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TIẾT 1 Ngày 4 tháng 9 năm 2019 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Kiểm tra đồ dùng học tâp - Khởi động: Tổ chức học sinh hát vui: chú ếch con, cá vàng bơi, chú voi con ở Bản Đôn. . Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát H2.1 sách HMT để thảo luận tìm hiểu qua câu hỏi: + Trong hình là những con vật nào? Thức ăn của chúng là gì? + Những co vật đó có những đặc điểm gì nổi bật? ( hình dáng, các bộ phận màu sắc) + Những con vật đó thường có những hoạt động gì? Môi trường sống của chúng ra sao? * GV tóm tắt, yc hs nhắc lại. - Yêu cầu HS quan sát H2.2 sách HMT để thảo luận tìm hiểu về chất liệu và hình thức thể hiện của sản phẩm: - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Quan sát thấy những hình ảnh gì trong mỗi sản phẩm? + Hình dáng, màu sắc của con vật như thế nào? + Các sản phẩm được thể hiện bằng nhũng hình thức nào? Chất liệu gì? - GV nhận xét chốt ý - Y/c HS đọc ghi nhớ tr 13 *Nhận xét -Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. - GDHS: yêu mến, chăm sóc vệ sinh các con vật nuôi trong gia đình. bảo vệ các con vật hoang dã quý hiếm trong thiên nhiên. - Chuẩn bị DCHT cho tiết sau./. - Trưởng nhóm kt báo cáo. - Thực hiện . - HS chia nhóm - HS quan sát, thảo luận và trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung - Lắng nghe - HS đọc tóm tắt - HS quan sát, thảo luận và trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung - Lắng nghe - HS đọc tóm tắt - Lắng nghe, ghi nhớ RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ----------------***------***---------------- TIẾT 2 Ngày 11 tháng 9 năm 2019 - Kiểm tra đồ dùng học tâp - Khởi động: Tổ chức học sinh hát vui: chú ếch con, cá vàng bơi, chú voi con ở Bản Đôn. 2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn thực hiện - Yêu cầu HS lựa chọn con vật và hình thức để thể hiện con vật. - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Lựa chon con vật nào để tạo hình? + Con vật đó có đặc điểm gì nổi bật? Con vật đó sống ở đâu? + Thể hiện con vật đó bằng chất liệu gì? Hình thức nào? - GV nhận xét 2.1 Vẽ/ xé dán: - Yêu cầu HS tham khảo H2.3 tr14 để tìm hiểu và nhận biết cách vẽ/ xé dán bức tranh con vật. - GV tóm tắt cách tạo bức tranh con vật: + Vẽ/ xé dán con vật tạo kho hình ảnh + Sắp xếp được con vật từ kho hình ảnh vào giấy khổ to + Vẽ/ xé dán thêm hình ảnh phụ 2.2 Nặn: - Yêu cầu HS tham khảo H2.4 - GV minh họa các bước tạo hình * Cách 1: Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại * Cách 2: Từ 1 thỏi đất nặn vê, vuốt tạo thành khối chính của con vật sau đó thêm chi tiết phụ. 2.3 Tạo hình từ vật liệu tìm được: - GV căn cứ trên vật liệu tìm được của HS lựa chọn để tạo hình cho phù hợp. - GV tóm tắt: + Tạo khối chính của con vật từ vật liệu tìm đươc. + Ghép nối các khối chính và thêm các chi tiết phụ. + Vẽ/ xé dán các chi tiết trang trí để hoàn thiện sản phẩm. *Nhận xét -Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. - GDHS: yêu mến, chăm sóc vệ sinh các con vật nuôi trong gia đình. bảo vệ các con vật hoang dã quý hiếm trong thiên nhiên. - Chuẩn bị DCHT cho tiết sau./. - Trưởng nhóm kt báo cáo. - Thực hiện . - HS trả lời - HS quan sát và tìm hiểu - HS lắng nghe - HS quan sát - HS lắng nghe - HS đọc tóm tắt - Lắng nghe, ghi nhớ RÚT KINH NGHIỆM ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ---------------***-***------------------ TIẾT 3 Ngày 18 tháng 9 năm 2019 - Kiểm tra đồ dùng học tâp - Khởi động: Tổ chức học sinh hát vui: chú ếch con, cá vàng bơi, chú voi con ở Bản Đôn. 3. Hoạt động 3: Thực hành 3.1 Hoạt động cá nhân: - Yêu cầu HS suy nghĩ chọn con vật để thực hiện xây dựng kho hình ảnh bằng cách vẽ/ xé dán hoặc nặn, tạo hình từ vật tìm được - Yêu cầu HS vẽ, xé dán hoặc nặn, ghép hình bằng vật liệu có sẵn theo ý thích. - Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp - Thêm ý tưởng trang trí sản phẩm theo ý thích. - Gợi ý HS thêm các hình ảnh sinh động, phong phú hơn. - Tổ chức HS thực hành. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. 3.2 Hoạt động theo nhóm: - Yêu cầu HS hợp tác nhóm tạo ra sản phẩm tập thể: + Lựa chọn các con vật trong kho hình ảnh, sắp xếp bố cục bức tranh. + Sáng tạo thêm các chi tiết khác để tạo không gian cho bức tranh sinh động. - Gợi ý cho HS xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của nhóm. + Tưởng tượng các con vật thành nhân vật có tính cách: các nhân vật đó dang làm gì? ở đâu/ các nhân vật đó đang tham gia hoạt động, sự kiện nào? + Có thể thêm lời thoại cho nhân vật - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. *Nhận xét -Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. - GDHS: yêu mến, chăm sóc vệ sinh các con vật nuôi trong gia đình. bảo vệ các con vật hoang dã quý hiếm trong thiên nhiên. - Chuẩn bị DCHT cho tiết sau./. - Trưởng nhóm kt báo cáo. - Thực hiện . - HS cá nhân thể hiện ý tưởng suy nghĩ và chọn -Tham khảo - Thực hành nhóm thể hiện ý tưởng - HS chia nhóm và chọn các con vật trong kho hình ảnh - HS thảo luận thống nhất câu chuyện, tiểu phẩm, phân công nhân vật cho từng thành viên trong nhóm - Lắng nghe, ghi nhớ RÚT KINH NGHIỆM ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... --------------***--***--------------- TIẾT 4 Ngày 24 tháng 9 năm 2019 - Kiểm tra đồ dùng học tâp - Khởi động: Tổ chức học sinh hát vui: chú ếch con, cá vàng bơi, chú voi con ở Bản Đôn. 4. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. - Tổ chức cho HS trưng bày - HD HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm. - Gợi ý HS đánh giá sản phẩm + Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ/ xé dán, nặn tạo hình con vật không? Cảm nhận về sản phẩm của mình? + Em thích sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn ko? Hãy nêu nhận xét về sản phẩm. + Em học hỏi được gì từ sản phẩm của bạn - Cho HS các nhóm nhận xét. - GV nhận xét. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: + Hoàn thành tốt + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ - Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo - GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét. *Tổng kết-Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. - GDHS: yêu mến, chăm sóc vệ sinh các con vật nuôi trong gia đình. bảo vệ các con vật hoang dã quý hiếm trong thiên nhiên. - Chuẩn bị DCHT cho tiết sau./. * Vận dụng- sáng tạo: Em hãy sáng tạo các con vật từ vật liệu dễ tìm để trang trí góc học tập, nhà cửa, lớp học... của em * Chuẩn bị bài mới: Xem trước bài: Ngày hội hóa trang. Đem đầy đủ DCHT./. - Hướng dẫn HS trưng bày và thuyết trình về bức tranh - Trưởng nhóm kt báo cáo. - Thực hiện . - Các nhóm trung bày và thuyết trình sản phẩm của nhóm - HS nhận xét , đánh giá sản phẩm lẫn nhau - HS ghi lời nhận xét. - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS lắng nghe, ghi nhớ RÚT KINH NGHIỆM ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_2_chung_em_voi_the_gioi_dong_v.doc