Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 6: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân

• Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề: “Ngày tết, lễ hội và mùa xuân”.

• Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhón mình, nhóm bạn.

• GDHS: yêu thích ngày tết bạn bè, người thân, biết đoàn kết giúp đỡ mọi người

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình:

+ xây dựng cốt truyện.

 

doc 7 trang Bảo Anh 13/07/2023 4260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 6: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 6: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân

Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 6: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân
CHỦ ĐÊ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN 
Số tiết dạy: 4	Tuần dạy: 15, 16, 17, 18
I.Mục tiêu:	
Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề: “Ngày tết, lễ hội và mùa xuân”.
Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhón mình, nhóm bạn.
GDHS: yêu thích ngày tết bạn bè, người thân, biết đoàn kết giúp đỡ mọi người
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: 
+ xây dựng cốt truyện.
+ Tạo hình 3 chiều Tiếp cận theo chủ đề,
+ Tạo hình con rối. nghệ thuật biểu diễn.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III.Chuẩn Bị:
* Giáo Viên:
- SGK dạy – học Mĩ Thuật 4
- Tranh ảnh, sản phẩm về chủ đề ngày tết, lể hội và mùa xuân.
* Học Sinh:
- SGK học mĩ thuật 4
- Đất nặn, giấy A4, chì,
IV.Các hoạt động dạy học:	
 TIẾT 1 Ngày.thángnăm ..
	Giáo viên	
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Hát vui “Sắp đến tết rồi”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài	
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu:
- GV yều cầu học sinh quan sát hình 6.1 SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
+ Em quan sát thấy những hình ảnh gì? Đó là những hoạt động nào? Diễn ra ở đâu? Khi nào?
+ Không khí , cảnh vật, màu sắc trong hình ảnh thế nào?
+ Em hãy kể tên một số lể hội mà em biết.
+ Em hãy kể tên một số hoạt động khác trong dịp tết cổ truyền của dân tộc ngoài những hoạt động em thấy trong hình.
- Em yêu thích hoạt động nào trong ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
- GV yều cầu các nhóm trình bày và nhận xét.
- GV nhận xét và tóm tắt.
- GV yều cầu HS quan sát hình 6.2 SGK để tìm hiểu các hình thức về chất liệu sản phẩm về chủ đề “ ngày tết, lể hội và mùa xuân” với các câu hỏi.
+ Em thích sản phẩm tạo hình nào nhất? Đó là hoạt động gì của lễ hội ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh nào là hình anh phụ trong mỗi sản phẩm?
+ Hình ảnh phụ có phù hợp với hình ảnh chính không?
+ Sản phẩm em thích được tạo từ chất liệu gì? Các hình ảnh được sắp xếp như thế nào?
- GV yều cầu các nhóm trình bày và nhận xét.
- GV nhận xét và tóm tắt lại.
* GV nhận xét tiết học
- Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Quan sát hình và trả lời các câu hỏi.
- Các nhóm trình bày và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Quan sát hình và trả lời các câu hỏi.
- Cả nhóm trình bày và nhận xét.
- HS lắng nghe
- Chú ý lắng nghe./.
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 2 Ngàythángnăm 
	Giáo viên	
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Hát vui “Sắp đến tết rồi”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện.
- GV hướng dẫn HS tìm cách thể hiện chủ đề: Nội dung hoạt động, nhân vật, bối cảnh, các hình ảnh khác.
- GV yêu cầu quan sát hình 6.3 SGK để tìm hiểu cách tạo hình sản phẩm ( vẽ, xé dán,) với chủ đề ngày tết, lễ hội và mùa xuân).
- GV hướng dẫn	
*Hoạt động 3: Thực hành:
3.1: Hoạt động cá nhân:
- GV phân công và ổn định chổ ngồi cho HS
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp
- GV yêu cầu HS thể hiện sản phẩm theo ý thích 
- Yêu cầu học sinh vẽ, xé dán hoặc nặn tạo hình từ vật tìm được theo nội dung đã chọn.
- GV đưa ra một số câu hỏi gợi mở
+ Em chọn nội dung nào?
+ Nêu hình ảnh chính, phụ của nội dung mà em thể hiện.
+ Em định chọn vật liệu gì để thể hiện?
- Nhắc lại cách thực hiện. Nêu lưu ý để có sản phẩm đẹp sinh động và bộc lộ rõ trạng thái cảm xúc của người được vẽ
- Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS
* GV nhận xét tiết học
- Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Cá nhân thực hành.
- Tham khảo	
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe
- Chú ý lắng nghe./.
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 3 Ngàythángnăm 
	Giáo viên	
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Hát vui “Sắp đến tết rồi”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
3.2: Hoạt động nhóm:
- GV đưa ra một số gợi ý cho các nhóm để lựa chọn nội dung đề tài.
- Sắp xếp các hình ảnh thành bố cục.
- Thêm 1 số nhân vật hoặc hình ảnh khác vào bối cảnh để tăng thêm sự sinh động, phong phú cho sản phẩm.
- Thêm các chi tiết tạo không gian cho sản phẩm.
- Gợi ý HS thêm các hình ảnh sinh động, phong phú hơn.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
* GV nhận xét tiết học
- Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Các nhóm trình bày và nhận xét.
- Chú ý
- Quan sát
- Chú ý quan sát
- HS lắng nghe
- Chú ý lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 4 Ngàythángnăm 
	Giáo viên	
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức	
 - Khởi động
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài	
*Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về SP
- Cho HS nhận xét.	
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: 
+ Hoàn thành tốt
+ Hoàn thành	
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá 
- Tuyên dương các HS có SPhẩm đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét .
*Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- GDHS: yêu mến bạn, người thân, biết đoàn kết giúp đỡ mọi người. 
*Vận dụng – sáng tạo:	
- Sử dụng kiến thức về sản phẩm mỹ thuật của mình để viết 1 đoạn văn ngắn về ngày tết, lễ hội, mùa xuân theo ý thích.
* Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau: Vũ điệu của sắc màu./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Yêu cầu HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình.
- HS nhận xét về sản phẩm của bạn.
- Lắng nghe
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- Tuyên dương
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá.
- HS lắng nghe
- Chú ý lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_6_ngay_tet_le_hoi_va_mua_xuan.doc