Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 7: Vũ điệu của sắc màu

Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc,chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.

Nhận ra được các hòa sắc màu nóng,lạnh,tương phản,đậm nhạc trong bức tranh vẽ theo nhạc.

Từ đường nét,màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc,cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa.

Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới.

Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn.

 

docx 6 trang Bảo Anh 13/07/2023 3500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 7: Vũ điệu của sắc màu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 7: Vũ điệu của sắc màu

Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 7: Vũ điệu của sắc màu
CHỦ ĐỀ 7 : VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU .
Số tiết dạy : 2 Tiết. Tuần dạy : 19, 20
Tiết 1	Ngày thángnăm
I/ Mục tiêu: 
Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc,chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
Nhận ra được các hòa sắc màu nóng,lạnh,tương phản,đậm nhạc trong bức tranh vẽ theo nhạc.
Từ đường nét,màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc,cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa.
Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới.
Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn.
 GDHS: biết yêu thích tưởng tượng và nhận ra mọi vật đều có vẽ đẹp riêng.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ theo âm nhạc.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III/ Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ minh họa.
 - Chuẩn bị 1 số bài hát, nhạc không lời.
 - Sách dạy – học Mĩ thuật. 
HS: - Sách học Mĩ thuật. 
 - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán.
 - Sưu tầm tranh ảnh.
IV/ Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “kết bạn”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu
a/ Trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc:
 - Quan sát hình 7.1 SGK
 - Thực hiện hoạt động vẽ theo nhạc dưới sự hướng dẫn của GV
b/ Hướng dẫn và cảm nhận về màu sắc:
 - Quan sát tranh vẽ theo nhạc và nêu cảm nhận về: đường nét,màu sắc,hình ảnh được tưởng tượng,
c/ Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng:
 - Quan sát hình 7.3 để thực hiện cách tạo khung và chọn phần tranh mình thích trên bức tranh lớn.
 - GV hướng dẫn
.
- Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ ở SGK
Hoạt động 2: Cách thực hiện
 - Quan sát hình 7.4 để tìm ra cách thể hiện hình ảnh tưởng tượng một cách sáng tạo theo ý thích
- GV hướng dẫn 
- Gợi ý hs nêu được những hình ảnh tưởng tượng trong tranh và kể ra một câu chuyện.
 - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ ở SGK
* Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Học sinh quan sát tranh .
- Lắng nghe, cảm nhận âm nhạc,vận động cơ thể và vẽ màu theo giai điệu bài hát
- Quan sát tranh vẽ và trả lời:
 + Đường nét: nét thẳng,cong.
 + Màu sắc: sáng,tối,đậm,nhạt
Màu nóng, màu lạnh, bổ túc, màu sắc
 + Hình ảnh được liên tưởng.
 - Quan sát tranh SGK
 - Tạo khung theo ý thích
 - Chọn phần tranh mình thích trên bức tranh lớn của nhóm.
- 1,2 HS đọc ghi nhớ SGK.
- Quan sát và thực hiện:
 + Cắt rời phần tranh đã chọn.
 + Dựa vào đường nét, màu sắc,tưởng tượng ra những hình ảnh: thiên nhiên,con người, con vật, xây dựng câu chuyện 
 + Vẽ thêm đường nét,màu sắc,để làm rõ hơn những hình ảnh đã tưởng tượng.
- HS kể
+ 1,2 HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
----------------------------**********----------------------------
Tiết 2	Ngày tháng năm
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “kết bạn”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 3: Thực hành
 - Căn cứ vào các quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng sáng tạo cá nhân lựa chọn hình ảnh tạo bức tranh theo ý thích.
 - GV hỗ trợ giúp đỡ HS còn lúng túng.
 * Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
- Cho học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc trên bàn của mình.
- Yêu cầu học sinh giới thiệu và thuyết trình về sản phẩm của mình.
- Cho HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét theo 3 mức độ: 
+ Hoàn thành tốt
+ Hoàn thành	
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ
- Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo
*Tổng kết chủ đề:
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
* Liên hệ thực tiễn: GDHS: biết yêu thích tưởng tượng và nhận ra mọi vật đều có vẽ đẹp riêng.
* Chuẩn bị bài sau: 
Chuẩn bị tranh hoặc ảnh và DCHT cho bài sau
*Vận dụng sáng tạo:
 Sử dụng phần còn lại của bức tranh vẽ theo nhạc để tạo dáng và trang trí một sản phẩm theo ý thích: bưu thiếp chúc mừng,bìa sách,túi xách.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS thực hành 
 - HS trưng bày và giới thiệu về sản phẩm của mình
 - HS dựa vào các câu hỏi gợi ý và giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- Đại diện nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm bạn.
- HS tự đánh giá và ghi lời đánh giá, nhận xét của giáo viên.
- Lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_7_vu_dieu_cua_sac_mau.docx