Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật

- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .

- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .

- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.

- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .

- HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.

II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- PP Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm

III. Chuẩn bị :

 

docx 6 trang Bảo Anh 13/07/2023 21140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật

Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật
Chủ đề 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT
Lớp 4. Số tiết dạy: 4 tiết . Tuần 23, 24, 25, 26
Tiết 1	 Ngày thángnăm
I. Mục tiêu:
- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .
- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .
- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.
- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .
- HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- PP Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị :
+ GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật.
Hình minh họa cách vẽ họa tiết 
Một số đồ vật có trang trí họa tiết .
Bài vẽ của HS năm trước .
+ HS:Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ...
III. Các hoạt động dạy học:
	GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “Đoán đồ vật”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Tìm hiểu :
- GV giới thiệu H9.1SGKvà một số ảnh chụp về hoa lá, con vật để HS quan sát .
Hỏi: 
+ Em hãy cho biết đây là những hình ảnh gì?
+ Các cánh hoa ,lá , con vật được sắp xếp như thế nào ?có cân đối không?
+ Màu sắc của chúng như thế nào?
- GV nhận xét chốt ý.
- GV giới thiệu một số họa tiết trang trí ở hình 9.2.
Hỏi :Đây là những họa tiết gì?
+ Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí?/
+ Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao?
+ Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên ?
- GV nhận xét chốt ý .
- Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Nhóm thảo luận và cho biết:
+ Đây là hình ảnh về ......
+ Được sắp xếp cân đối
+ Màu sắc .....
- Nhóm quan sát ,thảo luận trả lời :
+ Họa tiết ....
+ Họa tiết trang trí là......
- HS trả lời .
- Lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 2 Ngày thángnăm
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “Đoán đồ vật”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ2: Cách thể hiện :
- GV giới thiệu H9.3 yêu cầu HS thảo luận để tìm ra các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết .
- GV giới thiệu hình minh họa cách vẽ họa tiết trang trí.
- Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
- GV tóm tắt: đồ vật xung quanh chúng ta rất phong phú về kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc. Họa tiết và màu sắc làm tôn vẽ đẹp của đồ vật đó.
- Gv giới thiệu một số họa tiết trang trí để có ý tưởng riêng cho mình
- GV gợi ý :có thể tạo họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.	
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS thảo luận tìm ra các trục đối xứng .
- HS quan sát
- HS đọc
- HS tham khảo họa tiết .
- HS tham khảo H9.4 .
- Lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 3 Ngày thángnăm
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “Đoán đồ vật”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ3:Thực hành:
*Sáng tạo họa tiết và xây dựng kho hình ảnh :
- Cho HS quan sát H9.5 Yêu cầu HS vẽ cá nhân họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do rồi vẽ màu.
- Gợi ý : có thể vẽ hoa lá ,chim ,thú ...
+ Có thể dùng giấy màu để cắt .
- GV hướng dẫn cách tạo họa tiết :họa tiết phù hợp với kích cỡ của hình vuông ,hình chữ nhật ,hình tròn....
- Dựa vào đường trục để vẽ họa tiết cho giông và bằng nhau.
- Có thể sáng tạo họa tiết tự do.
	(_____.._______)
*Tạo dáng và trang trí đồ vật 
Cho HS quan sát H9.6 để HS nhận biết cách tạo dáng và trang trí đồ vật theo ý thích .
- Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình .
- GV gợi ý :
+ Chọn họa tiết trong kho hình ảnh phù hợp với đồ vật của nhóm vừa chọn rồi dáng vào vị trí thích hợp .
+ Chọn họa tiết trong kho hình ảnh rồi vẽ lại hoặc can lại vào đồ vật cho phù hợp với
 kích thước .
+ Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật .
*Sáng tạo thêm các hình ảnh khác :
- GV gợi ý HS tìm thêm các hình ảnh liên quan đến đồ vật vừa tạo ra ,tạo hình và sắp xếp cho phù hợp trong bố cục .
- GV giới thiệu một số sản phẩm để HS tham khảo.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.	
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS hoạt động cá nhân tự tạo họa tiết theo ý thích .
- Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình .
- Thảo luận lựa chọn họa tiết trang trí cho phù hợp .
- Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật.
- Các nhóm thảo luận tìm hình ảnh liên quan rồi sắp xếp vào đồ vật của nhóm .
- HS tham khảo sản phẩm.
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 4 Ngày thángnăm
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “Đoán đồ vật”
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ4: Trưng bày ,giới thiệu, đánh giá sản phẩm :
- GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm .
- Cho các nhóm trình bày chia sẻ sản phẩm của nhóm mình .
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm.
* Tổng kết chủ đề: (5’) 	
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
*Vận dụng –sáng tạo:
- Em hãy sáng tạo linh hoạt từ các chất liệu khác để tạo họa tiết như in lá ,cắt mút , đính hạt ,tạo dáng đồ vật từ các vật liệu dễ tìm và trang trí theo ý thích để sản phẩm thêm phong phú và có hiệu quả khi sử dụng vd: làm hộp đựng có nắp ,hộp cắm bút ,quạt từ giấy ,bìa .....
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Các nhóm trưng bày sản phẩm .
- Đại diện nhóm lên trình bày .
- Nhóm khác nhận xét .
- HS lắng nghe .
	RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_9_sang_tao_hoa_tiet_tao_dang_v.docx