Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật
- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .
- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .
- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.
- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .
- HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- PP Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị :
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật
Chủ đề 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT Lớp 4. Số tiết dạy: 4 tiết . Tuần 23, 24, 25, 26 Tiết 1 Ngày thángnăm I. Mục tiêu: - HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí . - HS vẽ được họa tiết theo ý thích . - HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí. - HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm . - HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn. II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - PP Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm III. Chuẩn bị : + GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật. Hình minh họa cách vẽ họa tiết Một số đồ vật có trang trí họa tiết . Bài vẽ của HS năm trước . + HS:Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ... III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “Đoán đồ vật” - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: Tìm hiểu : - GV giới thiệu H9.1SGKvà một số ảnh chụp về hoa lá, con vật để HS quan sát . Hỏi: + Em hãy cho biết đây là những hình ảnh gì? + Các cánh hoa ,lá , con vật được sắp xếp như thế nào ?có cân đối không? + Màu sắc của chúng như thế nào? - GV nhận xét chốt ý. - GV giới thiệu một số họa tiết trang trí ở hình 9.2. Hỏi :Đây là những họa tiết gì? + Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí?/ + Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao? + Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên ? - GV nhận xét chốt ý . - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Nhóm thảo luận và cho biết: + Đây là hình ảnh về ...... + Được sắp xếp cân đối + Màu sắc ..... - Nhóm quan sát ,thảo luận trả lời : + Họa tiết .... + Họa tiết trang trí là...... - HS trả lời . - Lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: TIẾT 2 Ngày thángnăm GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “Đoán đồ vật” - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài HĐ2: Cách thể hiện : - GV giới thiệu H9.3 yêu cầu HS thảo luận để tìm ra các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết . - GV giới thiệu hình minh họa cách vẽ họa tiết trang trí. - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. - GV tóm tắt: đồ vật xung quanh chúng ta rất phong phú về kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc. Họa tiết và màu sắc làm tôn vẽ đẹp của đồ vật đó. - Gv giới thiệu một số họa tiết trang trí để có ý tưởng riêng cho mình - GV gợi ý :có thể tạo họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS thảo luận tìm ra các trục đối xứng . - HS quan sát - HS đọc - HS tham khảo họa tiết . - HS tham khảo H9.4 . - Lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: TIẾT 3 Ngày thángnăm GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “Đoán đồ vật” - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài HĐ3:Thực hành: *Sáng tạo họa tiết và xây dựng kho hình ảnh : - Cho HS quan sát H9.5 Yêu cầu HS vẽ cá nhân họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do rồi vẽ màu. - Gợi ý : có thể vẽ hoa lá ,chim ,thú ... + Có thể dùng giấy màu để cắt . - GV hướng dẫn cách tạo họa tiết :họa tiết phù hợp với kích cỡ của hình vuông ,hình chữ nhật ,hình tròn.... - Dựa vào đường trục để vẽ họa tiết cho giông và bằng nhau. - Có thể sáng tạo họa tiết tự do. (_____.._______) *Tạo dáng và trang trí đồ vật Cho HS quan sát H9.6 để HS nhận biết cách tạo dáng và trang trí đồ vật theo ý thích . - Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình . - GV gợi ý : + Chọn họa tiết trong kho hình ảnh phù hợp với đồ vật của nhóm vừa chọn rồi dáng vào vị trí thích hợp . + Chọn họa tiết trong kho hình ảnh rồi vẽ lại hoặc can lại vào đồ vật cho phù hợp với kích thước . + Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật . *Sáng tạo thêm các hình ảnh khác : - GV gợi ý HS tìm thêm các hình ảnh liên quan đến đồ vật vừa tạo ra ,tạo hình và sắp xếp cho phù hợp trong bố cục . - GV giới thiệu một số sản phẩm để HS tham khảo. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS hoạt động cá nhân tự tạo họa tiết theo ý thích . - Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình . - Thảo luận lựa chọn họa tiết trang trí cho phù hợp . - Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật. - Các nhóm thảo luận tìm hình ảnh liên quan rồi sắp xếp vào đồ vật của nhóm . - HS tham khảo sản phẩm. RÚT KINH NGHIỆM: TIẾT 4 Ngày thángnăm GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “Đoán đồ vật” - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài HĐ4: Trưng bày ,giới thiệu, đánh giá sản phẩm : - GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm . - Cho các nhóm trình bày chia sẻ sản phẩm của nhóm mình . - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm. * Tổng kết chủ đề: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. *Vận dụng –sáng tạo: - Em hãy sáng tạo linh hoạt từ các chất liệu khác để tạo họa tiết như in lá ,cắt mút , đính hạt ,tạo dáng đồ vật từ các vật liệu dễ tìm và trang trí theo ý thích để sản phẩm thêm phong phú và có hiệu quả khi sử dụng vd: làm hộp đựng có nắp ,hộp cắm bút ,quạt từ giấy ,bìa ..... - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Các nhóm trưng bày sản phẩm . - Đại diện nhóm lên trình bày . - Nhóm khác nhận xét . - HS lắng nghe . RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_9_sang_tao_hoa_tiet_tao_dang_v.docx