Giáo án môn Giáo dục công dân 8 (Phát triển năng lực)

I- MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1- Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.Những biểu

hiện của tôn trọng lẽ phải. Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ

phải, hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.

2- Kỹ năng: Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải .

3-Thái độ: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải .

Không đồng tình với hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lý của dân tộc

4. Các định hướng năng lực:

 

docx 126 trang phuongnguyen 25/07/2022 5940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Giáo dục công dân 8 (Phát triển năng lực)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Giáo dục công dân 8 (Phát triển năng lực)

Giáo án môn Giáo dục công dân 8 (Phát triển năng lực)
TUẦN 1 .
TiÕt 1 .	BÀI 1.	TÔN TRỌNG LẼ PHẢI
I- MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC :
1- Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.Những biểu
hiện của tôn trọng lẽ phải. Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ
phải, hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.
2- Kỹ năng: Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải .
3-Thái độ: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải .
Không đồng tình với hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lý của dân tộc
4. Các định hướng năng lực:
- NL giao tiÕp.
- NL hîp t¸c.
- NL tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
- NL tự học.
- NL sáng tạo.
- NL tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi.
- NL tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân.
II.Phương tiện:
- GV: Nghiªn cø­ so¹n gi¸o ¸n .
- HS : - SGK , ®å dïng häc tËp.
- sưu tầm văn, thơ, ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng lẽ phải.
III.Các bước tiến hành lên lớp:
A. Ho¹t ®éng 1:Khëi ®éng :
- Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, diễn giảng
- Kĩ thuật: §Æt câu hỏi.
- Hình thức: Dạy học trong lớp với hoạt động cá nhân và hoạt động chung cả lớp.
- Các bước tiến hành:
-Kieåm tra saùch vôû hoïc sinh vaø giôùi thieäu toång quan chöông trình GDCD 8.
-Veà chöông trình : Goàm 18 baøi thuoäc hai chuû ñeà : Ñaïo ñöùc (12 baøi) vaø phaùp luaät
(6 baøi) . ÔÛ hoïc kì 1 taäp trung laøm roõ nhöõng haønh vi thuoäc chuû ñeà Ñaïo ñöùc.
B.Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh kiÕn thøc míi
* Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
- Hình thức: Dạy học trong lớp
* Các bước tiến hành.
- Yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề.
- Chia nhóm học sinh và thảo luận.
1. Đặt vấn đề :
Nhóm 1: Em có nhận xét gì
về việc làm của quan tuần phủ - Hành động của quan tuần phủ Nguyễn Quang
Nguyễn Quang Bích trong câu Bích chứng tỏ ông là một người dũng cảm,
chuyện trên?
Nhóm 2:
Câu hỏi 2 (Gợi ý)
trung thực, dám đấu tranh đến cùng để bảo vệ
chân lý, lẽ phải, không chấp nhận những việc
làm sai trái.
- Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em ủng hộ và
bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho
Nhóm 3:
Câu hỏi 3 (Gợi ý)
- Tôn trọng lẽ phải:
các bạn khác thấy những điểm mà em cho là
đúng, hợp lý.
- Em thể hiện thái độ không đồng tình với hành
vi đó, phân tích cho bạn thấy tác hại của việc
GV chốt lại: Để có cách cư sử đúng làm sai trái đó và khuyên bạn lần sau không
đắn, không những chúng ta phải làm như vậy.
nhận thức đúng vấn đề mà còn phải
có hành vi phù hợp trên cơ sở tôn
trọng sự thật, bảo vệ lẽ phải, phê + Nghe lời thầy cô, cha mẹ.
phán việc làm sai trái.
+ Thực hiện tốt nội quy trường học.
chưa tôn trọng lẽ phải mà em thấy.
? Tìm những biểu hiện hàng ngày - Chưa tôn trọng lẽ phải:
thể hiện sự tôn trọng	lẽ phải và
+ Vi phạm nội quy nhà trường.
+ Vi phạm luật giao thông đường bộ.
+ Làm trái quy định của pháp luật.
GV khẳng định: Trong cuộc sống quanh ta có rất nhiều tấm gương tôn trọng lẽ
phải. Là học sinh các em cần học tập những tấm gương đó để góp phần làm cho xã
hội lành mạnh, tốt đẹp hơn.
2. Nội dung bài học:
a. Kh¸i niÖm:
? Qua những biểu hiện trên em hiểu - LÏ ph¶i là những điều được coi là đúng đắn,
lẽ phải là gì.
? b/h Tôn trọng lẽ phải ?
phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội.
Tôn trọng lẽ phải :
làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp
- Là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ
những điều đúng đắn.
- Biết điều chỉnh suy nghĩ hành vi của mình
theo hướng tích cực.
- không chấp nhận và không làm theo những
điều sai trái.
c. ý nghÜa:
? Tôn trọng lẽ phải giúp gì cho con - Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp,
người trong cuộc sống.
phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển.
C. Hoạt động 3: Thực hành - Ứng dụng.
1.Mục tiêu của hoạt động:
- Học sinh phải vận dụng những kiến thức vừa học được ở hoạt động hình thành kiến
thức mới để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể.
- Giáo viên kiểm tra khả năng, mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh.
2. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại.
- Các kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
- Hình thức dạy học trong lớp.
3. Các bước tiến hành: HS làm bài tập .
3.1. GV hướng dẫn HS trắc nghiệm bài tập 1, 2, 3.
- Bài tập 1: Lựa chọn ứng xử C
- Bài tập 2: Lựa chọn ứng xử C
- Bài tập 3: Hành vi a, c, e biểu hiện tôn trọng lẽ phải.
3.2. Kể về một số việc làm đã hoặc chưa tôn trọng lẽ phải mà em biết, tìm ca
dao, tục ngữ nói về tôn trọng lẽ phải.
GV: Cuûng coá noäi dung baøi.
D. HOẠT ĐỘNG 5: BỔ SUNG
Hình thức tổ chức: Dạy học ngoài giờ
Mục tiêu của hình thức: Giúp HS chủ động trong việc tìm kiếm, khai thác, tích lũy
kiến thức. Tạo thói quen tự học, rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt
Qua đó hình thành các năng lực: tự quản lí,năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác,năng
lực sáng tạo,theo nhiều cách và bằng nhiều phương tiện, từ đó HS vận dụng kiến
thức để giải quyết vấn đề trong cuộc sống, nhận thức vấn đề mới.
Các bước tiến hành:
- Học bài, làm bài tập 4,5.
- t/t kể về một số việc làm đã hoặc chưa tôn trọng lẽ phải mà em biết, tìm ca
dao, tục ngữ nói về tôn trọng lẽ phải.
- Chuẩn bị bài 2: Liêm khiết.Đọc và trả lời câu hỏi cuối bài.
* Ruùt kinh nghiệm.
TUẦN 2 .
TiÕt 2 .Bµi 2.	LIÊM KHIẾT
Hoạt động của GV-HS
Nội dung cần đạt
- Yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề.
- Học sinh chia nhóm thảo luận.
Nhóm 1: Em có suy nghĩ gì về
cách xử sự của Mariquyri, Dương
I. Đặt vấn đề:
- Cách xử sự của Mariquyri, Dương Chấn và
Bác Hồ là những tấm gương đáng để cho
I- MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC :
1- Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu thế nào là liêm khiết, nêu được một số biểu hiện của liêm
khiết, nêu được ý nghĩa của liêm khiết.
2- Kỹ năng: Phân biêt được hành vi liêm khiết với tham lam ,làm giàu bất chính.
Biết sống liêm khiết không tham lam.
3-Thái độ: Kính trọng những người sống liêm khiết; phê phán những hành vi
tham ô, tham nhũng.
4. Các định hướng năng lực:
- NL giao tiÕp.
- NL hîp t¸c.
- NL tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
- NL tự học.
- NL sáng tạo.
- NL tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi.
- NL tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân.
II.Phương tiện:
- GV: Nghiªn cø­ so¹n gi¸o ¸n .
- HS : - học bài và chuẩn bị bài mới.
- sưu tầm chuyện, thơ ca dao, tục ngữ nói về liêm khiết.
III.Các bước tiến hành lên lớp:
A. Ho¹t ®éng 1:Khëi ®éng :
- Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, diễn giảng
- Kĩ thuật: §Æt câu hỏi.
- Hình thức: Dạy học trong lớp với hoạt động cá nhân và hoạt động chung cả lớp.
- Các bước tiến hành: Kiểm tra bài cũ:
1- Lẽ phải là gì? Thế nào là tôn trọng lẽ phải?
2- Đọc 2 câu ca dao nói về tôn trọng lẽ phải?
B.Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh kiÕn thøc míi
* Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
- Hình thức: Dạy học trong lớp
* Các bước tiến hành.
danh, làm việc một cách vô tư, có trách nhiệm
Vì sao?
Chấn và Bác Hồ trong những câu chúng ta học tập, noi theo và kính phục.
chuyện trên?
Nhóm 2: Theo em cách xử sự đó - Sống thanh cao, không vụ lợi, không h¸m
có điểm gì chung? Vì sao?
mà không đòi hỏi bất cứ một điều kiện nào. Vì
thế người sống liêm khiết sẽ được sự quý
trọng, tin cậy của mọi người làm cho xã hội
trong sạch, tốt đẹp hơn.
- Vẫn rất phù hợp vì:
Nhóm 3: Trong điều kiện hiện + Nó giúp mọi người ph©n biệt được hành vi
nay, theo em việc học tập những tấm thể hiện sự liêm khiết trong cuộc sống.
gương đó có còn phù hợp nữa không?
+ Đồng tình ủng hộ, quý trọng người liêm
khiết, phê phán hành vi thiếu liêm khiết: Tham
ô, tham nhũng, hám danh lợi, 
+ Giúp mọi người có thói quen và biết tự kiểm
tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có
? Tìm những biểu hiện trái với sự liêm lối sống liêm khiết.
khiết.
? Em hiểu liêm khiết là gì.
- Xin nâng điểm.
- Quay cóp bài.
- Làm mọi việc để đạt mục đích.
II..Nội dung bài học:
a. Kh¸i niÖm:
- Là mét phẩm chất đạo đức của con người thể
hiện lối sống lành mạnh, trong sạch, không
hám danh lợi, không bận tâm về những toan
? Lối sống liêm khiết giúp gì cho con tính nhỏ nhen, ích kỷ.
người trong cuộc sống.
b. ý nghÜa:
- Làm cho con người thanh thản nhận được sự
quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần
làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
C. Hoạt động 3: Thực hành – Vận dụng.
1.Mục tiêu của hoạt động:
- Học sinh phải vận dụng những kiến thức vừa học được ở hoạt động hình thành kiến
thức mới để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể.
- Giáo viên kiểm tra khả năng, mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh.
2. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại.
- Các kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
- Hình thức dạy học trong lớp.
3. Các bước tiến hành: HS làm bài tập .
3.1.- Yêu cầu học sinh trắc nghiệm bài tập 1, 2.
- Bài tập 1: Hành vi không liêm khiết: b, d, e.
- Bài tập 2: Hành vi liêm khiết: b.
3.2. Nêu cách rèn luyện tính liêm khiết của học sinh.
GV: Cuûng coá noäi dung baøi.
D. HOẠT ĐỘNG 5: BỔ SUNG
Hình thức tổ chức: Dạy học ngoài giờ
Mục tiêu của hình thức: Giúp HS chủ động trong việc tìm kiếm, khai thác, tích lũy
kiến thức. Tạo thói quen tự học, rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt
Qua đó hình thành các năng lực: tự quản lí,năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác,năng
lực sáng tạo,theo nhiều cách và bằng nhiều phương tiện, từ đó HS vận dụng kiến
thức để giải quyết vấn đề trong cuộc sống, nhận thức vấn đề mới.
Các bước tiến hành:
- Học bài, làm bài tập 4,5.
-Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về liêm khiết.
- Chuẩn bị bài 3: Tôn trọng người khác.Đọc và trả lời câu hỏi cuối bài.
* Ruùt kinh nghieäm
TuÇn 3
TiÕt 3 - bµi 3. T«n träng ng­êi kh¸c
I- MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC :
1- Kiến thức:
- Học sinh hiểu được thế nào là tôn trọng người khác.
- Mai lµ ng­êi lu«n biÕt tù träng m×nh vµ t«n
- Mét sè b¹n cã th¸i ®é xÊu víi H¶i, ®ã lµ biÓu
g× vÒ c¸ch xö xù, th¸i ®é vµ viÖc   hiÖn ch­a biÕt t«n träng ng­êi kh¸c.
- Nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng người khác.
- Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác.
2- Kỹ năng: Biết phân biệt những hành vi tôn trọng với hành vi thiếu tôn trọng
người khác, biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hàng ngày.
3-Thái độ: §ång t×nh ñng hé những hành vi biết tôn trọng người khác ,phản đối
những hành vi thiếu tôn trọng người khác.
4. Các định hướng năng lực:
- NL giao tiÕp.
- NL hîp t¸c.
- NL tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
- NL tự học.
- NL sáng tạo.
- NL tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi.
- NL tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân.
II.Phương tiện:
- GV: Nghiªn cø­ so¹n gi¸o ¸n .
- HS : - học bài và chuẩn bị bài mới.
- TruyÖn th¬, ca dao tôc ng÷ nãi vÒ t«n träng ng­êi kh¸c.
III.Các bước tiến hành lên lớp:
A. Ho¹t ®éng 1:Khëi ®éng :
- Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, diễn giảng
- Kĩ thuật: §Æt câu hỏi.
- Hình thức: Dạy học trong lớp với hoạt động cá nhân và hoạt động chung cả lớp.
- Các bước tiến hành: Kiểm tra bài cũ:
? Liªm khiÕt lµ g× ? v× sao ph¶i sèng liªm khiÕt?
B.Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh kiÕn thøc míi
* Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
- Hình thức: Dạy học trong lớp
* Các bước tiến hành.
-Yªu cÇu häc sinh ®äc phÇn ®Æt	I. §Æt vÊn ®Ò:
vÊn ®Ò.
- Häc sinh chia nhãm th¶o luËn träng ng­êi kh¸c.
nh÷ng vÊn ®Ò sau:
Nhãm 1,3: Em cã nhËn xÐt
lµm cña c¸c b¹n trong c¸c tr­êng
hîp trªn?
Nhãm 2,4: Theo em trong nh÷ng
hµnh vi ®ã, hµnh vi nµo ®¸ng ®Ó
chóng ta häc tËp, hµnh vi nµo cÇn
- Hµnh ®éng cña Qu©n vµ Hïng lµ ch­a biÕt
t«n träng thÇy gi¸o vµ c¸c b¹n trong líp.
- CÇn häc tËp hµnh vi tù chñ cña b¹n Mai.
ph¶i phª ph¸n ? V× sao?

- Phª ph¸n hµnh vi cña mét sè b¹n ®· chÕ giÔu
-  T×m  nh÷ng  biÓu  hiÖn  biÕt  t«n
vÖ m«i tr­êng trong cuéc sèng?
II. Néi dung bµi häc:
b¹n H¶i vµ hµnh vi coi th­êng ng­êi kh¸c cña
Qu©n vµ Hïng.
- BiÓu hiÖn t«n träng ng­êi kh¸c: §i nhÑ nãi
träng ng­êi kh¸c ®ång thêi lµ b¶o khÏ khi vµo bÖnh viÖn, th«ng c¶m víi nçi buån
cña ng­êi kh¸c, Kh«ng x¶ r¸c, n­íc th¶i bõa
b·i ra m«i tr­êng, kh«ng hót thuèc l¸, kh«ng
L­u ý: T«n träng ng­êi kh¸c lµm mÊt trËt tù n¬i c«ng céng , kh«ng bËt nh¹c
kh«ng cã nghÜa lµ lu«n ®ång t×nh to gi÷a ®ªm khuya.
ñng hé, l¾ng nghe mµ ph¶i cã c¶
sù phª b×nh, ®Êu tranh khi hä cã
hµnh vi sai tr¸i ( thiÕu t«n träng
ng­êi kh¸c )
1. Kh¸i niÖm:
- T«n träng ng­êi kh¸c lµ sù ®¸nh gi¸ ®óng
møc, coi träng danh dù, ph¶m gi¸ vµ lîi Ých
? Em hiÓu thÕ nµo lµ t«n träng cña ng­êi kh¸c.
ng­êi kh¸c.
2. ý nghÜa:
- T«n trong, ng­êi kh¸c th× ng­êi kh¸c còng
? Ng­êi t«n träng ng­êi kh¸c th× t«n träng m×nh, t«n träng lÉn nhau lµ c¬ së ®Ó
®­îc mäi ng­êi ®èi xö nh­ thÕ quan hÖ x· héi trë nªn lµnh m¹nh, trong s¸ng
nµo.	vµ tèt ®Ñp h¬n.
C. Hoạt động 3: Thực hành – Vận dụng.
1.Mục tiêu của hoạt động:
- Học sinh phải vận dụng những kiến thức vừa học được ở hoạt động hình thành kiến
thức mới để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể.
- Giáo viên kiểm tra khả năng, mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh.
2. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại.
- Các kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
- Hình thức dạy học trong lớp.
3. Các bước tiến hành: HS làm bài tập .
3.1- Yªu cÇu häc sinh tr¾c nghiÖm bµi tËp 1.
Bµi 1: + Hµnh vi thiÕu t«n träng ng­êi kh¸c: b.c.d.®.h.k.l.m.n.o
3.2- Th¶o luËn líp bµi tËp 2.
Bµi 2: + T¸n thµnh: b.c.
+ Kh«ng t¸n thµnh: a.
3.3- Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm bµi tËp 3( ba nhãm ba ý )
- Häc sinh th¶o luËn vµ tr×nh bµy ®¸p ¸n.
C¸c nhãm nhËn xÐt.
Gi¸o viªn nhËn xÐt tæng kÕt.
GV: Cuûng coá noäi dung baøi.
D. HOẠT ĐỘNG 5: BỔ SUNG
Hình thức tổ chức: Dạy học ngoài giờ
Mục tiêu của hình thức: Giúp HS chủ động trong việc tìm kiếm, khai thác, tích lũy
kiến thức. Tạo thói quen tự học, rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt
Qua đó hình thành các năng lực: tự quản lí,năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác,năng
lực sáng tạo,theo nhiều cách và bằng nhiều phương tiện, từ đó HS vận dụng kiến
thức để giải quyết vấn đề trong cuộc sống, nhận thức vấn đề mới.
Các bước tiến hành:
Y/C HS.
- Häc bµi , lµm bµi tËp 4. S­u tÇm ca dao, tôc ng÷ nãi vÒ t«n träng ng­êi kh¸c.
- ChuÈn bÞ bµi 4- Gi÷ ch÷ tÝn.T×m hiÓu xem t¹i sao ph¶i gi÷ ch÷ tÝn.
* Rót kinh nghiÖm sau khi d¹y:
TuÇn 4
TiÕt 4 .	bµi 4.	Gi÷ ch÷ tÝn
I- MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC :
1.KiÕn thøc: Häc sinh hiÓu ®­îc thÕ nµo lµ gi÷ ch÷ tÝn. Nªu ®­îc nh÷n biÓu
hiÖn cña gi÷ ch÷ tÝn, hiÓu ®­îc ý nghi· cña viÑc gi÷ ch÷ tÝn.
2.Kü n¨ng: BiÕt ph©n biÖt nh÷ng hµnh vi giò ch÷ tÝn vµ kh«ng gi÷ ch÷ tÝn,
biÕt gi÷ ch÷ tÝn víi mäi ng­êi trong cuéc sèng h»ng ngµy.
3.Th¸i ®é: Cã ý thøc gi÷ ch÷ tÝn.
4. Các định hướng năng lực:
- NL giao tiÕp.
- NL hîp t¸c.
Nhãm 2,4: Cã ý kiÕn cho r»ng: Gi÷
sao?
- NL tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
- NL tự học.
- NL sáng tạo.
- NL tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi.
- NL tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân.
II.Phương tiện:
- GV: Nghiªn cø­ so¹n gi¸o ¸n .
- HS : - học bài và chuẩn bị bài mới.
- , s­u tÇm chuyÖn th¬ ca dao, danh ng«n nãi vÒ gi÷ ch÷ tÝn.
III.Các bước tiến hành lên lớp:
A. Ho¹t ®éng 1:Khëi ®éng :
- Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, diễn giảng
- Kĩ thuật: §Æt câu hỏi.
- Hình thức: Dạy học trong lớp với hoạt động cá nhân và hoạt động chung cả lớp.
- Các bước tiến hành:
Kiểm tra bài cũ:
? ThÕ nµo lµ t«n träng ng­êi kh¸c? T¹i sao ph¶i t«n träng ng­êi kh¸c?
-> GV: dẫn dắt vào bài học.
B.Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh kiÕn thøc míi
* Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
- Hình thức: Dạy học trong lớp
Các bước tiến hành.
I. §Æt vÊn ®Ò:
- Yªu cÇu HS ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò.
- HS chia nhãm th¶o luËn.
Nhãm 1,3: Muèn gi÷ ®­îc lßng	- Muèn gi÷ lßng tin th× mçi ng­êi cÇn ph¶i
tin cña mäi ng­êi ®èi víi m×nh mçi lµm tèt chøc tr¸ch, nhiÖm vô cña m×nh, gi÷
ng­êi chóng ta cÇn ph¶i lµm g×?	®óng lêi høa, ®óng hÑn trong mèi quan hÖ
víi mäi ng­êi xung quanh.
- Gi÷ lêi høa lµ biÓu hiÖn quan träng nhÊt
ch÷ tÝn chØ lµ gi÷ lêi høa. Em cã cña gi÷ ch÷ tÝn. Song kh«ng ph¶i chØ lµ gi÷
®ång t×nh víi ý kiÕn ®ã kh«ng? v× lêi høa mµ cßn thÓ hiÖn ë ý thøc tr¸ch nhiÖm
vµ quyÕt t©m cña m×nh khi thùc hiÖn lêi høa.
- NhËn xÐt bæ xung ®¸p ¸n.
- H·y t×m nh÷ng biÓu hiÖn cña hµnh
vi gi÷ ch÷ tÝn hµng ngµy?
- BiÓu hiÖn gi÷ ch÷ tÝn trong cuéc sèng:
+ M­în s¸ch tr¶ ®óng hÑn.
+ Gi÷ ®óng lêi høa víi b¹n.
+ §i ch¬i vÒ ®óng giê qui ®Þnh.
GV: CÇn ph©n biÖt râ viÖc kh«ng
gi÷ ch÷ tÝn víi viÖc kh«ng thùc hiÖn
®­îc lêi høa do hoµn c¶nh kh¸ch
quan ®em l¹i.
VD: Bè mÑ èm nªn kh«ng thÓ ®­a
con ®i ch¬i c«ng viªn ho¹c do hoµn
c¶nh kh¸ch quan ®em l¹i nªn kh«ng
thùc hiÖn ®­îc lêi høa
? Em hiÓu thÕ nµo lµ gi÷ ch÷ tÝn.

II. Néi dung bµi häc:
1. Kh¸i niÖm:
Gi÷ ch÷ tÝn lµ coi träng lßng tin cña mäi
ng­êi ®èi víi m×nh, biÕt träng lêi høa vµ tin
t­ëng nhau.
2. ý nghÜa:
Ng­êi gi÷ ch÷ tÝn sÏ nhËn ®­îc sù tin cËy,
? Gi÷ ch÷ tÝn ®­îc mäi ng­êi ®èi tÝn nhiÖm cña ng­êi kh¸c ®èi víi m×nh, gióp
xö nh­ thÕ nµo.	mäi ng­êi ®oµn kÕt vµ hîp t¸c víi nhau.
? Muèn gi÷ lßng tin tõ mäi ng­êi ta
cÇn lµm g×.

3. C¸ch rÌn luyÖn:
CÇn lµm tèt chøc tr¸ch nhiÖm vô, gi÷ ®óng
lêi høa, ®óng hÑn trong mèi quan hÖ cña
m×nh víi mäi ng­êi xung quanh.
C. Hoạt động 3: Thực hành – Vận dụng.
1.Mục tiêu của hoạt động:
- Học sinh phải vận dụng những kiến thức vừa học được ở hoạt động hình thành kiến
thức mới để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể.
- Giáo viên kiểm tra khả năng, mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh.
2. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại.
- Các kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
- Hình thức dạy học trong lớp.
3. Các bước tiến hành: HS làm bài tập .
- Yªu cÇu häc sinh tr¾c nghiÖm bµi tËp 1.
- Th¶o luËn líp bµi tËp 2.
- Häc sinh nhËn xÐt.
- Gi¸o viªn nhËn xÐt , gi¶i thÝch vµ ®¸nh gi¸ bµi lµm cña häc sinh.
Gợi ý trả lời.
- Bµi 1: Ch­a cã tr­êng hîp nµo thÓ hiÖn gi÷ ch÷ tÝn c¶. V× hä chØ høa cho xong
chuyÖn cßn hä kh«ng nghÜ ®Õn viÖc thùc hiÖn lêi høa.
- Bµi 2: Häc sinh tù kÓ.
- Häc sinh th¶o luËn vµ tr×nh bµy ®¸p ¸n.
C¸c nhãm nhËn xÐt.
Gi¸o viªn nhËn xÐt tæng kÕt.
GV: Cuûng coá noäi dung baøi.
D. HOẠT ĐỘNG 5: BỔ SUNG
Hình thức tổ chức: Dạy học ngoài giờ
Mục tiêu của hình thức: Giúp HS chủ động trong việc tìm kiếm, khai thác, tích lũy
kiến thức. Tạo thói quen tự học, rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt
Qua đó hình thành các năng lực: tự quản lí,năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác,năng
lực sáng tạo,theo nhiều cách và bằng nhiều phương tiện, từ đó HS vận dụng kiến
thức để giải quyết vấn đề trong cuộc sống, nhận thức vấn đề mới.
Các bước tiến hành: Y/C HS về nhà:
- Häc bµi, lµm bµi tËp 3,4.Nªu c¸ch gi÷ ch÷ tÝn ë häc sinh.
- T×m ca dao, tôc ng÷, danh ng«n nãi vÒ gi÷ ch÷ tÝn.
- ChuÈn bÞ bµi 5 - Ph¸p luËt vµ kû luËt. §äc vµ t×m hiÓu xem ph¸p luËt lµ g×? kû luËt
lµ
* Rót kinh nghiÖm :
Tuaàn 5.
Tiết 5.	Baøi 5. PHAÙP LUAÄT VAØ KYÛ LUAÄT
I- MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC
1. Veà kieán thöùc : Giuùp cho hoïc sinh :
- Hieåu theá naøo laø phaùp luaät, kyû luaät vaø moái quan heä cuûa phaùp luaät vaø kyû luaät.
- Nhaän thöùc ñöôïc lôïi ích cuûa vieäc thöïc hieän phaùp luaät, kyû luaät.
2. Veà kó naêng : Reøn cho hoïc sinh :
- Bieát xaây döïng keá hoaïch reøn luyeän yù thöùc vaø thoùi quen kyû luaät.
- Bieát ñaùnh giaù hoaït ñoäng cuûa ngöôøi khaùc vaø chính mình trong vieäc thöïc hieän
phaùp luaät, kyû luaät.
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân & hoïc sinh
Noäi dung kieán thöùc caàn ñaït
GIÔÙI THIEÄU BAØI
G: Neâu ra 2 vaán ñeà sau :
(1) Vaøo ñaàu naêm hoïc giaùo vieân chuû
nhieäm phoå bieán noäi qui cuûa tröôøng,
HS hoïc vaø thöïc hieän.
(2) Vaøo cuoái thaùng 9/ 2006, nhaø
tröôøng toå chöùc cho caùc em tìm hieåu
Boä luaät daân söï 2005.
G: Nhöõng vaán ñeà neâu treân nhaèm giaùo
duïc HS chuùng ta vaán ñeà gì ?
- Các bước tiến hành.
3. Veà thaùi ñoä : Hình thaønh ôû hoïc sinh thaùi ñoä :
- Coù yù thöùc toân troïng, töï giaùc thöïc hieän phaùp luaät vaø kyû luaät. Toân troïng ngöôøi coù
tính kyû luaät, toân troïng phaùp luaät.
4. Các định hướng năng lực:
- NL giao tiÕp.
- NL hîp t¸c.
- NL tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
- NL tự học.
- NL sáng tạo.
- NL tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi.
- NL tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân.
II.Phương tiện:
- GV: Nghiªn cø­ so¹n gi¸o ¸n .
- HS : - học bài và chuẩn bị bài mới.
- , s­u tÇm chuyÖn th¬ ca dao, danh ng«n nãi vÒ gi÷ ch÷ tÝn.
III.Các bước tiến hành lên lớp:
A. Ho¹t ®éng 1:Khëi ®éng :
- Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, diễn giảng
- Kĩ thuật: §Æt câu hỏi.
- Hình thức: Dạy học trong lớp với hoạt động cá nhân và hoạt động chung cả lớp.
- Các bước tiến hành: Kieåm tra baøi cuõ
(1) Theo em, HS muoán giöõ chöõ tín caàn phaûi laøm gì ? Em haõy neâu moät vaøi ví duï
veà bieåu hieän giöõ chöõ tín.
(2) Theo em, giöõ chöõ tín coù yù nghóa gì trong cuoäc soáng cuûa moãi ngöôøi ? Chuùng ta
caàn pheâ phaùn nhöõng bieåu hieän naøo chöa giöõ chöõ tín trong hoïc sinh.
B.Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh kiÕn thøc míi
* Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
- Hình thức: Dạy học trong lớp
H: Traû lôøi caù nhaân.
G: Daãn daét vaøo ñeà.	Baøi 5. PHAÙP LUAÄT VAØ KYÛ LUAÄT
TÌM HIEÅU BAÛN CHAÁT, NOÄI DUNG CUÛA “PHAÙP LUAÄT VAØ KYÛ LUAÄT”
G: Toå chöùc cho HS ñoïc phaàn ñaët vaán
ñeà vaø toå chöùc cho HS thaûo luaän caû
lôùp.
H: Thaûo luaän theo baøn (caû 4 caâu hoûi).
Caâu 1. Vuõ Xuaân Tröôøng vaø ñoàng boïn
haønh  vi  vi  phaïm  phaùp  luaät.  Coù  neáp
soáng laønh maïnh.
(1) Theo em, Vuõ Xuaân Tröôøng vaø ñoàng toå chöùc ñöôøng daây buoân baùn, vaän
boïn ñaõ coù haønh vi vi phaïm phaùp luaät chuyeån ma tuyù xuyeân Thaùi Lan – Laøo –
nhö theá naøo ?	Vieät Nam. Lôïi duïng phöông tieän caùn
boä coâng an. Mua chuoäc duï doã caùn boä
nhaø nöôùc.
Caâu 2. Toán tieàn cuûa. Gia ñình tan naùt.
(2) Nhöõng haønh vi vi phaïm phaùp luaät Huyû hoaïi nhaân caùch con ngöôøi. Caùn boä
cuûa Vuõ Xuaân Tröôøng vaø ñoàng boïn gaây thoaùi hoaù bieán chaát. Caùn boä ngaønh
ra haäu quaû gì ? Chuùng ñaõ bò tröøng coâng an cuõng vi phaïm. 22 bò caùo vôùi
phaït nhö theá naøo ?	nhieàu toäi danh : 8 aùn töû hình, 6 aùn
chung thaân, 2 aùn 20 naêm tuø giam, soá
coøn laïi töø 1 ñeán 9 naêm tuø giam vaø bò
phaït tieàn, tòch thu taøi saûn.
Caâu 3. Duõng caûm möu trí. Vöôït qua
(3) Ñeå choáng laïi toäi phaïm, caùc chieán khoù khaên trôû ngaïi. Voâ tö, trong saïch,
só coâng an phaûi coù phaåm chaát gì ?	toân troïng phaùp luaät, coù tính kæ luaät.
Caâu 4. Nghieâm chænh chaáp haønh phaùp
luaät. Traùnh xa teä naïn ma tuyù. Giuùp ñôõ
(4) Chuùng ta ruùt ra baøi hoïc gì qua vuï caùc cô quan coù traùch nhieäm phaùt hieän
aùn treân ?
H : Traû lôøi caù nhaân.
G : Nhaän xeùt, ghi ñieåm.
TÌM HIEÅU NOÄI DUNG BAØI HOÏC
G: Toå chöùc cho HS thaûo luaän.
H: Chia laøm 4 nhoùm thaûo luaän 4 caâu
hoûi sau :
(1) Ñieàn caùc yù thích hôïp vaøo baûng :
(2) YÙ nghóa cuûa phaùp luaät vaø kyû luaät.
1. Phaùp luaät : laø qui taéc xöû lí chung-
coù tính baét buoäc- do Nhaø nöôùc ban
haønh- Nhaø nöôùc ñaûm nhieäm thöïc hieän
baèng bieän phaùp giaùo duïc, thuyeát phuïc,
cöôõng cheá.
Kyû luaät : laø qui ñònh, qui öôùc, moïi
ngöôøi phaûi tuaân theo – do taäp theå coäng
ñoàng ñeà ra- ñaûm baûo moïi ngöôøi haønh
ñoäng thoáng nhaát, chaët cheõ.
2. Giuùp moïi ngöôøi coù chuaån möïc
chung ñeå reøn luyeän thoáng nhaát trong
haønh ñoäng; coù traùch nhieäm baûo veä
quyeàn lôïi cuûa moïi ngöôøi; goùp phaàn taïo
(3) Ngöôøi HS coù caàn tính kyû luaät vaø ñieàu kieän cho caù nhaân vaø xaõ hoäi phaùt
toân troïng phaùp luaät khoâng ? Vì sao ? trieån.
Em haõy neâu ví duï cuï theå.	3. Moãi caù nhaân HS bieát thöïc hieän toát
kyû luaät thì noäi qui cuûa nhaø tröôøng seõ
ñöôïc thöïc hieän toát. Toân troïng phaùp luaät
(4) HS chuùng ta caàn laøm gì ñeå thöïc seõ laøm cho xaõ hoäi oån ñònh, bình yeân.
hieän phaùp luaät vaø kyû luaät toát ?	4. HS caàn thöôøng xuyeân vaø töï giaùc thöïc
H: Cöû ñaïi dieän nhoùm leân trình baøy.
G: Nhaän xeùt vaø boå sung.
hieän ñuùng nhöõng qui ñònh cuûa nhaø
tröôøng, coäng ñoàng vaø nhaø nöôùc.
H: Ñoái chieáu vôùi baøi hoïc, ghi vôû.
*Tuïc ngöõ :
Ñaát coù leà, queâ coù thoù.i
Pheùp vua thua leä laøng.
Luaät phaùp baát vò thaân.
*Danh ngoân : Kyû luaät reøn luyeän con
ngöôøi coù theå ñoái ñaàu vôùi moïi hoaøn
caûnh. (Chli Vet)
C. Hoạt động 3: Thực hành – Vận dụng.
1.Mục tiêu của hoạt động:
- Học sinh phải vận dụng những kiến thức vừa học được ở hoạt động hình thành kiến
thức mới để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể.
- Giáo viên kiểm tra khả năng, mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh.
2. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại.
- Các kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
- Hình thức dạy học trong lớp.
3. Các bước tiến hành: HS làm bài tập .
G: Toå chöùc cho HS chôi troø chôi (2 nhoùm) ñoùng vai döïa vaøo tình huoáng baøi taäp 3
SGK
(Tr 15)
H: Töï phaân vai, töï nghó ra lôøi thoaïi, kòch baûn.
G: Cho caùc nhoùm thöïc hieän saém vai theo cuøng moät chuû ñeà.
=>Keát luaän baøi 3 : Ñoàng tình yù kieán cuûa Chi.
- Gi¸o viªn nhËn xÐt , ®¸nh gi¸ h/đ cña häc sinh.
D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
Hình thức: tổ chức dạy học trong lớp theo cách học cá nhân, nhóm.
Phương pháp: thuyết trình
Kĩ thuật: Trình bày 1 phút
Hình thành năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp Tiếng Việt.
Các bước tiến hành
H: Neâu moät soá göông baïn tieâu bieåu veà toân troïng phaùp luaät vaø kyû luaät vaø phaùt
bieåu suy nghó, nguyeän voïng cuûa mình tröôùc lôùp.
G: Keát luaän toaøn baøi : Phaùp luaät laø moät trong nhöõng phöông tieän ñeå quaûn lí xaõ
hoäi. Cuï theå hôn laø Nhaø nöôùc quaûn lyù xaõ hoäi baèng phaùp luaät. Phaùp luaät giuùp cho
moái caù nhaân, coäng ñoàng, xaõ hoäi coù töï do thöïc söï, ñaûm baûo söï bình yeân, söï coâng
baèng trong xaõ hoäi. Tính kyû luaät phaûi döïa treân nhöõng qui ñònh cuûa phaùp luaät, khoâng
ñöôïc traùi phaùp luaät. Vaäy moãi chuùng ta phaûi toân troïng phaùp luaät, coù tính kyû luaät laø
goùp laø ñoùng goùp cho söï phaùt trieån chung cuûa xaõ hoäi. Khi coøn laø HS trong nhaø
tröôøng chuùng ta phaûi töï giaùc reøn luyeän, goùp phaàn nhoû cho söï bình yeân cho moãi gia
ñình vaø xaõ hoäi.
E. HOẠT ĐỘNG 5: BỔ SUNG
Hình thức tổ chức: Dạy học ngoài giờ
Mục tiêu của hình thức: Giúp HS chủ động trong việc tìm kiếm, khai thác, tích lũy
kiến thức. Tạo thói quen tự học, rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt
Qua đó hình thành các năng lực: tự quản lí,năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác,năng
lực sáng tạo,theo nhiều cách và bằng nhiều phương tiện, từ đó HS vận dụng kiến
thức để giải quyết vấn đề trong cuộc sống, nhận thức vấn đề mới.
Các bước tiến hành: Y/C HS về nhà:
Yeâu caàu hoïc sinh veà nhaø hoïc thuoäc khaùi nieäm. Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi
taäp 1, 2 vaø 4, Tr 15, SGK. Xem tröôùc baøi 6.
IV/ Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 6.
Tiết 6. Baøi 6. XAÂY DÖÏNG TÌNH BAÏN TRONG SAÙNG, LAØNH MAÏNH
I- MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC
1. Veà kieán thöùc : Giuùp cho hoïc sinh :
- Hieåu ñöôïc bieåu hieän cuûa tình baïn trong saùng, laønh maïnh trong thöïc teá.
- Phaân tích ñöôïc ñaëc ñieåm vaø yù nghóa cuûa tình baïn trong saùng, laønh maïnh ñoái vôùi
moãi con ngöôøi trong cuoäc soáng.
2. Veà kó naêng : Reøn cho hoïc sinh :
- Bieát ñaùnh giaù thaùi ñoä, haønh vi cuûa baûn thaân vaø ngöôøi khaùc trong quan heä baïn
beø.
- Bieát xaây döïng tình baïn trong saùng, laønh maïnh.
3. Veà thaùi ñoä : Hình thaønh ôû hoïc sinh thaùi ñoä :
- Quí troïng tình baïn.
Mong muoán xaây döïng tình baïn trong saùng, laønh maïnh.
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân & hoïc sinh
Noäi dung kieán thöùc caàn ñaït
GIÔÙI THIEÄU BAØI
G: Ñoïc vaø phaân tích ngaén goïn yù nghóa
cuûa baøi ca dao :
“Baïn beø laø nghóa töông thaân,
Khoù khaên thuaän lôïi aân caàn coù nhau.
Baïn beø laø nghóa tröôùc sau,
Tuoåi thô cho ñeán baïc ñaàu khoâng phai.”
Daãn daét vaøo ñeà.
Baøi 6. XAÂY DÖÏNG TÌNH BAÏN TRONG
SAÙNG, LAØNH MAÏNH
TÌM HIEÅU VEÀ TÌNH BAÏN VAØ ÑAËC ÑIEÅM, YÙ NGHÓA CUÛA TÌNH BAÏN TRONG SAÙNG,
LAØNH MAÏNH
G: Toå chöùc cho hoïc sinh tìm hieåu khaùi
nieäm Tình baïn thoâng qua phaàn Ñaët vaán
ñeà.
H: Chia nhoùm thaûo luaän caâu chuyeän.
Lyù giaûi raèng : Tình baïn giöõa Maùc-
1. Tình baïn :
à tình caûm gaén boù giöõa hai hoaëc
nhieàu ngöôøi :
-töï nguyeän;
-bình ñaúng;
4. Các định hướng năng lực:
- NL giao tiÕp.
- NL hîp t¸c.
- NL tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
- NL tự học.
- NL sáng tạo.
- NL tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi.
- NL tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân.
II.Phương tiện:
- GV: Nghiªn cø­ so¹n gi¸o ¸n .
- HS : - học bài và chuẩn bị bài mới.
- , s­u tÇm chuyÖn th¬ ca dao, danh ng«n nãi vÒ gi÷ ch÷ tÝn.
III.Các bước tiến hành lên lớp:
A. Ho¹t ®éng 1:Khëi ®éng :
- Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, diễn giảng
- Kĩ thuật: §Æt câu hỏi.
- Hình thức: Dạy học trong lớp với hoạt động cá nhân và hoạt động chung cả lớp.
- Các bước tiến hành: Kieåm tra baøi cuõ
(1) Em haõy phaân bieät khaùi nieäm phaùp luaät vaø kæ luaät ? Cho ví duï minh hoïa?
(2) Giaûi baøi taäp 3, SGK, Tr15.
B.Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh kiÕn thøc míi
* Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
- Hình thức: Dạy học trong lớp
- Các bước tiến hành.
Aêngghen thaät vó ñaïi vaø caûm ñoäng, tình
baïn ñoù ñöôïc xaây döïng treân cô sôû :
-Töï nguyeän;
-Bình ñaúng;
-Hôïp nhau : Tính tình, sôû thích; xu höôùng
hoaït ñoäng, lí töôûng soáng
G: Choát yù, ghi thaønh khaùi nieäm.
H: Laáy theâm ví duï minh hoaï.
-Tình baïn tuoåi hoïc troø.
-Tình laøng, nghóa xoùm.
-Tình höõu nghò quoác teá
-hôïp nhau : tính tình, sôû thích, xu
höôùng hoaït ñoäng, lí töôûng soáng
G: Töø keát quaû treân,

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_giao_duc_cong_dan_8_phat_trien_nang_luc.docx