Giáo án Thể dục Lớp 4 - Bài 49: Phối hợp chạy nhảy, mang, vác

, biết cách thực hiện phối hợp chạy, nhảy, mang vác.

- Hiểu, biết cách chơi trò chơi: “Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ”.

1.2. Kỹ năng:

- Thực hiện tập, phối hợp chạy, nhảy, mang vác ở mức tương đối đúng.

- Tham gia trò chơi tích cực, chủ động, rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo.

1.3. Thái độ:

- Rèn tính kỉ luật trật tự, tích cực luyện tập, khả năng hoạt động theo nhóm.

- Yêu thích và chăm tập thể dục hàng ngày.

1.4. Phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, ghi nhớ, quan sát, chỉ huy,

- Rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo, bền bỉ.

- Biết tự vận dụng các bài tập để nâng cao sức khỏe

docx 7 trang Bảo Anh 14/07/2023 20080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 4 - Bài 49: Phối hợp chạy nhảy, mang, vác", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Thể dục Lớp 4 - Bài 49: Phối hợp chạy nhảy, mang, vác

Giáo án Thể dục Lớp 4 - Bài 49: Phối hợp chạy nhảy, mang, vác
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN MỸ ĐỨC
TRƯỜNG TIỂU HỌC HƯƠNG SƠN B
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: THỂ DỤC – LỚP 4
 Thứ 2 ngày 25 tháng 2 năm 2019
BÀI 49: PHỐI HỢP CHẠY NHẢY, MANG, VÁC
TRÒ CHƠI: CHẠY TIẾP SỨC NÉM BÓNG VÀO RỔ
1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức: 
- Hiểu, biết cách thực hiện phối hợp chạy, nhảy, mang vác. 
- Hiểu, biết cách chơi trò chơi: “Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ”.
1.2. Kỹ năng: 
- Thực hiện tập, phối hợp chạy, nhảy, mang vác ở mức tương đối đúng.
- Tham gia trò chơi tích cực, chủ động, rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo.
1.3. Thái độ: 
- Rèn tính kỉ luật trật tự, tích cực luyện tập, khả năng hoạt động theo nhóm.
- Yêu thích và chăm tập thể dục hàng ngày.
1.4. Phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, ghi nhớ, quan sát, chỉ huy,
- Rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo, bền bỉ.
- Biết tự vận dụng các bài tập để nâng cao sức khỏe và vận dụng vào trong đời sống hàng ngày.
2. Địa điểm – phương tiện:
2.1. Địa điểm:
- Trong nhà tập, vệ sinh sân tập.
- Đảm bảo an toàn tập luyện.
2.2. Phương tiện:
- Học sinh: Trang phục thể dục gọn gàng.
- Giáo viên: + Trang phục gọn gàng, phù hợp.
 + Dụng cụ: Còi, máy tính, máy chiếu, sân tập, sân chơi, bóng, rổ.
3. Phương pháp:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp phân tích, làm mẫu chia tổ, thi đua.
- Phương pháp thực hành kĩ năng.
4. Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp – tổ chức
Phát triển năng lực
1. PHẦN MỞ ĐẦU:
Ổn định tổ chức:
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài.
- Nội dung 1: Ôn phối hợp chạy nhảy mang vác.
- Nội dung 2: Chơi trò chơi” chạy tiếp sức ném bóng vào rổ”.
1.2. Khởi động:
- Xoay khớp cổ
- Xoay khớp cổ tay, chân
- Xoay khớp vai
- Xoay khớp hông
- Xoay khớp gối
1.3. Trò chơi khởi động :
“ Kết bạn”
1.4. Học sinh thực hiện lại động tác phối hợp chạy nhảy mang vác.
2. PHẦN CƠ BẢN:
2.1. Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản:
 Tập phối hợp chạy nhảy mang vác.
Động tác: Khi có lệnh, số 1 chạy nhanh về trước, rồi chạy qua chướng ngại vật, đến ôm bóng ở vòng tròn, chạy vòng qua cờ chạy ngược lại, đặt bóng vào vòng tròn, nhảy qua vật chướng ngại, chạy về vạch xuất phát đưa tay chạm tay số 2, đi về tập hợp ở cuối hàng. Số 2 thực hiện như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết. 
* Yêu cầu cần đạt: Biết cách thực hiện, thực hiện động tác phối hợp chạy nhảy mang vác tương đối đúng.
* Lỗi sai thường mắc:
+Chạy đặt chân bằng gót bàn chân.
+ Chạy lệch hướng.
+ Không trùng gối hoãn xuny khi tiếp đất.
+ Để bóng rơi khi đang chạy.
* Cách sửa:
+ Chỉ dẫn cho học sinh biết thế nào là chạy đặt chân bằng gót bàn chân, chạy lệch hướng, không trùng chân khi tiếp đất khi nhảy.
+ Tập các bài chạy rèn luyện bước chạy.
+ Tập các bài tập phát triển thể lực chân.
+ Tập nhảy từ trên cao xuống để rèn cách trùng chân khi tiếp đất.
+ Hướng dẫn lại cho học sinh cách cầm và giữ bóng khi chạy.
+ Tập dưới hình thức thi đua xem ai thực hiện đúng hoặc tập như trò chơi tiếp sức.
2.2 Trò chơi vận động:
Trò chơi: “Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ”.
- Mục đích: Rèn luyện sức nhanh, khéo léo linh hoạt, sự phối hợp đồng đội.
- Chuẩn bị: Kẻ 1 vạch chuẩn bị, cách vạch chuẩn bị kẻ 1 vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 5m là vạch đứng ném. Cách vạch đứng ném 2,5m đặt một cột rổ ném bóng.
- Cách chơi: Khi có lệnh chạy, từng em nhanh chóng chạy từ vạch xuất phát lên vạch ném, nhặt bóng để ném vào rổ sau đó chay về vỗ tay vào bạn số 2. Bạn số 2 thực hiện như bạn số 1. Các bạn còn lại thực hiện lần lượt như vậy cho đến hết. Hàng nào xong trước, ném được nhiều bóng vào rổ hàng đó thắng.
Mỗi bạn thực hiện ném bóng một lần.
- Các trường hợp phạm quy:
+ Xuất phát trước lệnh.
+ Không chạm tay bạn đã xuất phát.
+ Đứng quá vạch giới hạn ném.
* Yêu cầu cần đạt: Hiểu biết cách chơi, tham gia chơi tích cực, xây dựng tinh thần đoàn kết.
3. PHẦN KẾT THÚC:
3.1. Thả lỏng.
- Học sinh thực hiện thả lỏng trên nền nhac.
3.2. Hệ thống bài học.
3.3. Củng cố, nhận xét giờ học.
3.4. Hướng dẫn bài tập về nhà.
3.5. Xuống lớp.
6-8’
1-2’
4-5’
2x8
2x8
2x8
2x8
2x8
1-2l
1’
20-22’
10-12’
8-10’
5’
Đội hình nhận lớp
- Đội hình nhận lớp 3 hàng ngang.
- Lớp trưởng tập trung báo cáo.
- Giáo viên nhận lớp, kiểm tra trang phục, sức khỏe học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu.
- Giáo viên cho học sinh di chuyển từ đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn.
Đội hình khởi động và
trò chơi
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động.
- Lớp trưởng điều khiển, học sinh khởi động kĩ các khớp.
- Giáo viên nêu tên trò chơi. Học sinh nhắc lại cách chơi.
- Lớp trưởng tổ chức cho lớp chơi trò chơi.
- Giáo viên cho học sinh di chuyển từ đội hình vòng tròn về đội hình 3 hàng ngang. Sau đó mời 2 học sinh lên thực hiện.
Đội hình
- Gọi 1 học sinh thực hiện.
- Học sinh quan sát, nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- Học sinh quan sát màn chiếu, giáo viên phân tích động tác.
- Giáo viên làm mẫu động tác. Học sinh quan sát.
- Cả lớp tập đồng loạt 1 -2 lần.
Đội hình tập đồng loạt
- Sau lần tập giáo viên nhận xét.
- Chia 3 nhóm cho học sinh tập luyện.
- Học sinh tập luyện, nhóm trưởng điều khiển.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh tập luyện, sửa sai.
Đội hình chia tổ tập luyện
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua trình diễn.
- Học sinh nhận xét, giáo viên đánh giá và tuyên dương.
- Giáo viên hệ thống lại kiến thức.
* Kỹ năng sống:
- Biết cách vượt qua chướng ngại vật trên đường đi
- Biết cách cầm, mang vác đồ vật giúp đỡ bố mẹ.
Đội hình chơi
- Giáo viên nêu tên trò chơi.
- Học sinh quan sát màn hình.
- Nhắc lại cách ném bóng vào rổ. 
- Giáo viên thực hiện ném bóng học sinh quan sát.
- Giáo viên phổ biến cách chơi, luật chơi.
- Cho học sinh chơi thử 1 lần, giáo viên nhận xét.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi.
- Giáo viên tổng kết đánh giá.
* Liên hệ: 
+ Giảm căng thẳng sau mỗi giờ học.
+ Rèn luyện sức nhanh, khéo léo.
+ Tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập, bênh vực bạn yếu.
Đội hình thả lỏng 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Học sinh thả lỏng tích cực.
Đội hình củng cố và 
xuống lớp
- Giáo viên hệ thống bài.
- Củng cố, nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà.
+ Tập phối hợp chạy nhảy mang vác.
+ Trò chơi” Ném bóng vào rổ”.
 Hết giờ giáo viên hô “Giải tán” học sinh hô “Khỏe”.
Năng lực tư duy, chỉ huy.
Năng lực quan sát tư duy, giao tiếp, chỉ huy, hợp tác.
Năng lực hợp tác, khéo léo, đoàn kết.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_4_bai_49_phoi_hop_chay_nhay_mang_vac.docx