Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Luyện từ và câu: Động từ
-HS hiểu thế nào là động từ.Nắm được ý nghĩa của động từ: là từ chỉ hoạt g, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng.
2. Kĩ năng
-Nhận biết được động từ trong câu hoặc qua tranh vẽ.
-Dùng những động từ hay, có ý nghĩa khi nói hoặc viết.
3. Thái độ:
- Tích cực, tự giác học bài.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Luyện từ và câu: Động từ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Luyện từ và câu: Động từ
LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐỘNG TỪ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: -HS hiểu thế nào là động từ.Nắm được ý nghĩa của động từ: là từ chỉ hoạt g, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng. 2. Kĩ năng -Nhận biết được động từ trong câu hoặc qua tranh vẽ. -Dùng những động từ hay, có ý nghĩa khi nói hoặc viết. 3. Thái độ: - Tích cực, tự giác học bài. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, bảng phụ ghi đoạn văn ở BT1(phần NX ) Một tờ phiếu khổ viết nội dung BT.I.2; BT.III.1 và 2. Học sinh: Sách giáo khoa, bút, thước. III. Các hoạt động dạy học: Nội dung TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. 2.Hướng dẫn phần nhận xét. a) Yêu cầu 1: b) Yêu cầu 2: 3.Ghi nhớ: Động từ là từ chỉ hoạt động trạng thái của sự vật 4.Luyện tập. Bài 1: Các hoạt động ở nhà Các hoạt động ở trường đánh răng, rửa mặt, ăn cơm, uốngnước Học bài, nghe giảng, tưới cây, múa hát Bài 2: a.đến – yết kiến, cho – nhận - xin – làm – dùi - có thể – lặn b. Mỉm cười – ưng thuận – thử – bẻ – biến thành – ngắt – thành – tưởng-có. - Bài 3: - Động tác trong học tập: mượn sách, đọc bài, viết bài - Động tác khi vệ sinh thân thể: đánh răng, rửa mặt, chải tóc. C. Củng cố, dặn dò: 2’ 1’ 14’ 20’ 3’ - Khi ngủ dậy các con thường làm những việc gì? - Giáo viên nhận xét đánh giá, khen học sinh. - Giáo viên chốt: Những từ này là từ chỉ hành động, nó được gọi là từ loại gì thì bài học hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau khám phá nhé! - Gọi HS đọc đoạn văn - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài -Y/c HS thảo luận nhóm 4: + Tìm từ chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi. + Tìm từ chỉ trạng thái của sự vật ( dòng thác, lá cờ). - GV chốt những từ nêu trên chỉ hoạt động trạng thái của người, của vật ta gọi đó là động từ. Động từ cũng chính là tên của bài học ngày hôm nay. - Giáo viên ghi tên bài lên bảng. - Vậy thế nào là động từ? - GV nhắc các em học thuộc phần Ghi nhớ. - Gọi đọc yêu cầu bài 1 - GV phát phiếu nhóm cho HS. -Y/c HS thảo luận tìm từ. - GV nhận xét, kết luận. - Khen HS làm đúng nhất, tìm được nhiều từ nhất. - Gọi đọc yêu cầu bài 2 -GV đưa đoạn văn viết trong bảng phụ - Y/c HS điền từ bằng phấn màu - Y/c HS trình bày - NX KL -Đọc Y/c - GV đưa tranh. - GV hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu của BT và nguyên tắc chơi. -HS làm việc trong nhóm. - GV tổ chức thi biểu diễn kịch câm - GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng. - Thế nào là động từ? Nêu VD? - Bình bầu học sinh xuất sắc. - GV nhận xét tiết học- chuẩn bị bài sau. - Vài học sinh nêu. - 3 HS đọc -1 học sinh đọc - Học sinh thảo luận theo yêu cầu + Nhìn, nghĩ, thấy + Của dòng thác: Đổ, đổ xuống . +Của lá cờ: bay - Học sinh ghi vở đầu bài. - HS đọc phần ghi nhớ - HS đọc yêu cầu bài 1 -Thảo luận nhóm 4, làm phiếu - Nêu kết quả - NX - 2 HS đọc nội dung BT2. - HS làm bài. - Chữa bài -NX - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - 2 HS chơi mẫu. -Nhóm4 biểu diễn các hoạt động bằng các cử chỉ , động tác. - Các nhóm thi. - Học sinh nêu. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_khoi_4_luyen_tu_va_cau_dong_tu.docx