Giáo án Toán 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm - Tiết 61+ 62: Vẽ hình đơn giản với phần mềm geogebra

1. Kiến thức:

 - Hiểu được tính năng của các hộp công cụ trên giao diện của phần mềm GeoGebra.

 - Biết cách vẽ các hình đơn giản( điểm, đoạn thẳng, góc.đến các hình như: tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn.) nhờ nắm được các tính chất của các hình đó. Ví dụ tam giác đều là tam giác có ba cạnh bằng nhau và các góc bằng 60O, hình chữ nhật có 4 góc vuông,.

2. Năng lực

 - Năng lực riêng:

 + Vẽ được bằng phần mềm Geogebra các hình đơn giản: điểm, đoạn thẳng, góc, đường tròn, tam giác đều, lục giác đều, hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình vuông.

 + Biết cách dùng các công cụ đo trong phần mềm Geogebra để kiểm tra các tính chất đã được học của các hình đơn giản.

 + Biết cách ẩn các yếu tố không cần thiết trên hình vẽ.

 + Biết cách lưu hình vẽ thành một tệp có phần mở rộng ggb, hoặc một tệp ảnh với phần mở rộng png.

 

docx 20 trang Đặng Luyến 02/07/2024 440
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm - Tiết 61+ 62: Vẽ hình đơn giản với phần mềm geogebra", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm - Tiết 61+ 62: Vẽ hình đơn giản với phần mềm geogebra

Giáo án Toán 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm - Tiết 61+ 62: Vẽ hình đơn giản với phần mềm geogebra
TÊN BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
	Chương – thời gian thực hiện: 02 tiết
	GV soạn: Đặng Kim Nhung Gmail: bhanhthao@Gmail.com
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
TIẾT 61+ 62: VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
	- Hiểu được tính năng của các hộp công cụ trên giao diện của phần mềm GeoGebra.
	- Biết cách vẽ các hình đơn giản( điểm, đoạn thẳng, góc..đến các hình như: tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn..) nhờ nắm được các tí...ên hình vẽ.
	+ Biết cách lưu hình vẽ thành một tệp có phần mở rộng ggb, hoặc một tệp ảnh với phần mở rộng png.
	- Năng lực chung: 
	 + Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự nghiên cứu và làm bài tập trong SGK
 + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh có khả năng làm việc, thảo luận nhóm, cặp đôi để thực hiện yêu cầu của nhiệm vụ học tập. 
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học: Học sinh có tư duy logic, kết nối các kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ được giao
 + Năng lực giải quyết ...ẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cá nhân, SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
	Tiết 61
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) ( Chiếu Silde 1)
	a) Mục tiêu: 
	- Nhắc lại kiến thức, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài thực hành.
	- HS hình thành động cơ học tập và hình dung được nội dung bài học. (các hình tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn,...)
	b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và trả lời câu hỏi của GV. (các hình tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn,....., dẫn dắt HS vào bài mới: “ Chúng ta đã tìm hiểu về các hình tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn,... Các em cần ghi nhớ các đặc điểm của các hình để vẽ được hình. Bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về phần mềm GeoGebra và sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ các hình đơn giản như: điểm, đoạn thẳng, góc.. đến các hình đẹp như tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuong, hình tròn.... và đặc biệt là các hình có tính chất đối xứng”. => Bài mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
	Hoạt động 1...hoạt động như trong SGK.
	d) Tổ chức thực hiện: 
	- Chuyển giao nhiệm vụ: (Chiếu Silde 2)
	+ GV hướng dẫn HS khởi động phần mềm Geogebra .	
	+ GV giới thiệu về các khu vực trên giao diện của Geogebra, đặc biệt là vùng làm việc và thanh công cụ. 
Thanh bảng chọn: Cho phép tạo mới, mở, lưu, xuất bản, sao chép, tùy chọn tên, cỡ chữ, tùy biến thanh công cụrất nhiều chức năng quan trọng của phần mềm điều nằm ở đây.
Thanh công cụ: Thanh công cụ cho phép di chuyển đối tượng, tạo điểm, tạo đường t...hanh công cụ.
Nhóm công cụ di chuyển: 
Nhóm công cụ điểm: 
Nhóm công cụ đường thẳng: 
Nhóm công cụ quan hệ: 
Nhóm công cụ đường tròn, cung tròn: 
Nhóm công cụ góc và khoảng cách: 
Các nhóm công cụ khác, chúng ta sẽ tìm hiểu sau.
	+ Gv hướng dẫn cách thiết lập giao diện Tiếng Việt: (Chiếu Silde 3)
	Vào Option → Chọn Language → Chọn R-Z → Chọn Vietnamese/Tiếng Việt.
	+ GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 1: VẼ ĐIỂM (Chiếu Silde 4)
GV hướng dẫn HS cách sử dụng các chức năng của một nhóm công cụ bằ... năng và cách sử dụng hộp công cụ đường thẳng.
GV hướng dẫn HS vẽ 1 đoạn thẳng tùy ý: Chọn nhóm công cụ Đường thẳng → Chọn → Nháy chuột chọn điểm thứ nhất ( điểm A) → Nháy chuột chọn điểm thứ hai ( điểm B). Ta được đoạn thẳng AB.
GV yêu cầu HS vẽ được một đoạn thẳng tùy ý hoặc vẽ đoạn thẳng nối hai điểm cho trước dựa trên hướng dẫn của GV.
+ GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 3: VẼ GÓC 60o (Chiếu Silde 7) 
GV giới thiệu cho HS các tính năng và cách sử dụng hộp công cụ góc và khoảng cách.
GV hướng dẫ... Nháy chuột chọn điểm là tâm đường tròn (điểm A) → Nháy chuột chọn điểm nằm trên đường tròn (điểm B). Ta được đường tròn tâm A và đi qua B
GV yêu cầu HS vẽ đường có tâm và đi qua một điểm dựa trên sự hướng dẫn của GV.
	+ GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 5: VẼ TAM GIÁC ĐỀU (Chiếu Silde 9)
GV hướng dẫn HS vẽ tam giác đều bằng cách vẽ góc 60o: 
Bước 1: Dùng nhóm công cụ Góc và khoảng cách , vẽ góc có số đo 60o.
Bước 2: Dùng công cụ Đoạn thẳng nối các điểm của góc để tạo thành tam giác. Ta được tam gi...B’ và điểm A ta nhận được lục giác như hình T.5 (SGK-tr115)
GV cho HS thảo luận hoàn thành phần ?
GV chú ý và hướng dẫn phần lưu ý cho HS: Có thể vẽ tam giác đều và lục giác đều rất nhanh như sau:
 Chọn nhóm công cụ Đa giác → Chọn → Chọn hai điểm → Nhập số đỉnh.
HS thực hành vẽ đa giác theo hướng dẫn của GV.
	- Thực hiện nhiệm vụ
	+ HS chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV
	+ GV: quan sát và trợ giúp HS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
	- Báo cáo, thảo luận:
	+ HS thực hàn....
b) Nội dung: HS dựa trên hướng dẫn, gợi ý của GV hoàn thành các yêu cầu theo các phần như trong SGK.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành được các hoạt động như trong SGK.
d) Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
+ GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 7: VẼ HÌNH BÌNH HÀNH. (Chiếu Silde 11)
GV giới thiệu cho HS các tính năng và cách sử dụng hộp công cụ quan hệ giữa các đường thẳng
GV hướng dẫn HS vẽ một hình bình hành bằng cách vẽ đoạn thẳng,vẽ đường thẳng song song và chọn giao điểm.
Bước 1:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_6_hoat_dong_thuc_hanh_trai_nghiem_tiet_61_62_ve.docx
  • pptHK1.VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA.ppt