Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 21

sinh bước đầu nhận biết được về rút gọn phân số, biết cách thực hiện rút gọn phân số

- Nhận biết được phân số tối giản ( trường hợp đơn giản)

+Năng lực

- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )

- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .

+ Phẩm chất :

-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .

II Tài liệu-Phương tiện

 

doc 20 trang Bảo Anh 14/07/2023 21100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 21

Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 21
TUẦN 21 Thứ hai ngày 3 tháng 2 năm 2020
TOÁN
RÚT GỌN PHÂN SỐ
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Học sinh bước đầu nhận biết được về rút gọn phân số, biết cách thực hiện rút gọn phân số
- Nhận biết được phân số tối giản ( trường hợp đơn giản)
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2. HD bài mới :
*Hoạt động 1 : Giảng bài mới
Mục tiêu : nhận biết được về rút gọn phân số, biết cách thực hiện rút gọn phân số
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
a, Thế nào là rút gọn phân số 
10 10 :5 2
15 15: 5 3
10
15 đã rút gọn được thành phân số 2
 3
KL:Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử và mẫu bé đi mà phân số mới bằng phân số đã cho 
*GV giới thiệu phân số 10
 15
Tìm cách rút gọn phân số 
-So sánh hai phân số 10
 15 phân số 2
 3
-Thế nào là rút gọn phân số?
-HS nghe và tìm cách rút gọn phân số 
-Bằng nhau
-HS nêu kết luận như SGK
b, Cách rút gọn phân số 
VD1: rút gọn phân số 6/ 8
6 6 :2 3
8 8: 2 4 ta thấy 3 và 4 không cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1 ,không rút gọn được nữa .Ta nói rằng phân số 3/ 4 là phân số tối giản 
VD2: Rút gọn 18/ 54
18 18:2 9
54 54 :2 27
ta thấy 9,27 đều chia hết cho 9
 9 9 :9 1
27 27 :9 3 ta được phân số 1/ 3 là phan số tối giản 
*Cho HS rút gọn phân số sau 6/ 8
-Ta chia cả tử và mẫu cho mấy ?
-Khi được phân số 3/ 4 có chia được cho số tự nhiên nào không ?
-GV KL:Vậy ta gọi là phân số tối giản 
-Tương tự cho HS rút gọn phân số 18/ 54
-HS làm bài 
-Ta chia cả tử và mẫu cho 2
-Không chia được cho số nào 
-HS làm bài rút gọn phân số 18/54
KL: SGK 
-Nêu cách rút gọn phân số ?
-HS nêu KL như SGK
Hoạt động 2:Thực hành: 
MT: Thực hiện rút gọn phân số
Bài 1:a
 4 4 :2 2 15 15 :5 3
6 6: 2 3, 25 25 :5 5
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài 
Làm cá nhân
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Làm cá nhân
Bài 2:a 
a, Phân số tối giản là
1/3, 4/ 7, 72/ 73
b, phân số rút gọn được là 
8 8: 4 2
12 12:4 3
30 30 :6 5
36 36 :6 6
*Gọi HS đọc yêu cầu Cho –Y/c HS chữa bài NX
-Phân số ntn được gọi là phân số tối giản ?
-HS đọc yêu cầu 
Thảo luận nhóm đôi
-HS chữa bài
Đổi vở kiểm tra bài của nhau 
Bài 3: chiều
54 27 19 3
72 36 12 4
*Gọi HS đọc yêu cầu Cho –Y/c HS chữa bài 
-HS đọc yêu cầu bài 
-HS chữa bài 
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Nêu cách rút gọn phân số?
-Nhận xét tiết học –Bình chọn
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 4 tháng 2 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Giúp HS củng cố và hình thành kỹ năng rút gọn phân số .
- Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số,hai phân số bằng nhau .
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
-Phấn màu
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD ôn tập:
 Mục tiêu : củng cố và hình thành kỹ năng rút gọn phân số .
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Bài 1: Rút gọn phân số 
12 14:7 2 2: 2 1
28 28:7 4 4:2 2
25 25:5 5 5:5 1
50 50 :5 10 10:5 2
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS chữa bài NX
Làm cá nhân 
-Khi rút gọn phân số ta làm ntn?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
Làm cá nhân 
Bài 2:
20 20: 10 2
30 30:10 3
8 8 :4 2
12 12:4 3 vậy 20 /30 =2/3
và 8/ 12= 2/3
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Gọi lên bảng chữa bài
-GV NX sửa sai 
-HS đọc yêu cầu
-HS chữa bài 
Bài 4:a,b 
A, 2 x3 x5 2 x3 x5 2
 3 x5 x7 3 x5 x7 7
 8 x7 x5 5
11x 8 x7 11
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
*Gọi HS chữa bài 
Thảo luận nhóm đôi 
-Nêu cách tính ?
-GV NX sửa sai
-Nhắc lại kiến thức
-Nhận xét tiết học –Bình chọn
-Cho thi các nhóm 
-HS nêu cách làm nhanh
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 5 tháng 2 năm 2020
TOÁN
QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Biết cách quy đồng mẫu số hai phân số trong trường hợp đơn giản
-Biết thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số 
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
-Phấn màu
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD bài mới : 
Hoạt động 1 : Giảng bài mới
Mục tiêu : Biết cách quy đồng mẫu số hai phân số trong trường hợp đơn giản
-GV giới thiệu bài 
a, 1 và 2
 3 5
1 1 x5 5 2 2 x3 6
3 3 x5 15, 5 5 x5 15
Nhận xét hai phân số 5 6
 15 15
b,Cách quy đồng mẫu số hai phân số 
Ta lấy tử số và mẫu số của phân số 1/ 3 nhân với mẫu số của phân số 2/5.
Ta lấy tử số và mẫu số của phân số 2/ 5 nhân với mẫu của phân số 1/ 3
KL :
*Giới thiệu hai phân số 
-Tìm hai phân số có cùng mẫu số ?
Vậy 1/ 3 và 2/ 5 đã quy đồng thành 5 6
 15 15
-Nêu cách quy đồng phân số ?
-GV:Khi thành thạo làm tắt bước quy đồng 
-Gọi HS đọc phần kết luận
-HS dựa vào tính chất cơ bản nhân cả tử và mẫu với cùng một số tự nhiên khác 0
-HS nêu 
-HS nêu KLnhư SGK
Hoạt động 2:Thực hành: 
MT: thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số
Bài 1:
5 1 20 6
6 4 quy đồng thành 24 24
3 3 x5 15
5 5 x7 35
3 3 x7 21
7 5x 7 35
*Gọi đọc yêu cầu bài 1
-Y/c HS chữa bài NX
- Khi quy đồng mẫu số hai phân số ta làm ntn?
-GV NX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Bài 2: chiều
a, 7 8 77 40
 5 11 55 55
b 5 3 40 36
 12 8 96 96
c, 17 9 119 90
 10 7 70 70
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
*Gọi đọc yêu cầu bài 2
-Cho HS chữa bài NX
-Khi quy đồng phân số hai mẫu số ta làm ntn?
-Nhắc lại kiến thức.
-Nhận xét tiết học –Bình chọn
-HS đọc yêu cầu bài 
-HS chữa bài NX
Đổi vở kiểm tra bài của bạn 
-HS nêu KL
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 6 tháng 2 năm 2020
TOÁN
QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (TT)
I Mục tiêu :
+ Kiến thức – Kỹ năng :
-Biết quy đồng mẫu số của hai phân số trong đó có mẫu số của một phân số được chia làm mẫu số chung .
-Củng cố về quy đồng mẫu số hai phân số .
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD bài mới :
Hoạt động 1 : Giảng bài mới
Mục tiêu : Biết quy đồng mẫu số của hai phân số trong đó có mẫu số của một phân số được chia làm mẫu số chung.
-GV giới thiệu bài 
VD: Quy đồng mẫu số hai phân số 7/6 và5/12
Ta có thể chọn 12 làm mẫu số chung để quy đồng mẫu số của 7/6 và5/12
Ta quy đồng như sau: 
7 7 x2 14
6 6 x2 12và giữ nguyên phân số5/12,như vậy quy đồng phân số 7/ 6 và 5/12 được hai phân số 
14 5
12 12
*GV giới thiệu hai phân số 
7/ 6 và 5/ 12
-Ta chọn mẫu số chung là bao nhiêu? 
-Thương của mẫu số chung là mấy ?
-Muốn để có hai phân số có mẫu sốbằng nhau ta làm ntn?
-HS quan sát 
-12
-12 :6 =2
-Nhân cả tử và mẫu số của phân số thứ nhất với 2
KL:-Xác định mẫu số chung 
-Tìm thương của mẫu số chung 
-Lấy thương nhân với tử và mẫu của phân số kia
-Khi quy đồng phân số nếu 1mẫu số chia hết cho mẫu số kia ta làm như thế nào?
-HS nêu NX
Hoạt động 2:Thực hành: 
MT: Thực hành quy đồng mẫu số hai phân số, cách2
Bài 1: không làm ý c
 7/9 và 2/3,giữ nguyên 7/9
2 2 x3 6 
3 3 x3 9-> vậy phân số 7/9 và2/3quy đồng được 7/9 và6/9 
9 16 9 9 x3 27
25 75 , 25 25 x3 75
*Gọi đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài 
-GVNX sửa sai
-Y/c HS nhắc lại ghi nhớ
-HS chữa bài NX
Bài 2:a,b 
4 4 x12 48 5 5 x7 35
7 7 x12 84, 12 12x7 84
b,3 3 x3 9 19
 8 8 x3 24 24
*Gọi đọc yêu cầu bài 2
-Cho HS chữa bài NX
-Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số?
-HS chữa bài NX
Bài 3: a,b
5 5 x4 20 9 9 x3 27
6 6 x4 24 ,8 8 x3 24
*Gọi HS đọc yêu câu bài 3
- Muốn tìm phân số bằng nhau ta làm ntn?
-GV NX sửa sai
-HS chữa bài -NX
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Khi quy đồng phân số nếu 1mẫu số chia hết cho mẫu số kia ta làm như thế nào?
-Nhận xét tiết học –Bình chọn
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 7 tháng 2 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu :
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Củng cố và rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu số các phân số 
-Bước đầu làm quen với quy đồng phân số có mẫu số là 1
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD ôn tập:
Mục tiêu : Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu số các phân số
-GV giới thiệu bài 
Bài 1: a
a,1/ 6 và 4/ 5
1 1 x5 5 4 4 x5 20
6 6 x5 30, 5 5 x6 30
b,5 7 5 5 x6 30
 9 36 , 9 9 x4 36
Giữ nguyên 7/ 36
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Muốn quy đồng mẫu số các phân số ta làm ntn?
-Khi quy đồng nếu 1 mẫu số chia hết cho mẫu số kia ta làm như thế nào?
-Y/c HS chữa bài
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bàiNX 
Bài 2:a
a , 3 3 2
 5 và 2 ta viết 5 1 ta quy đồng 2 2 x5 10 
 1 1x5 5
b,5 và 5 5 5
 9, 1 9 ta quy đồng 
5 5x 9 45
1 1 x9 9
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS chữa bài 
-HS chữa bài 
-Nêu cách quy đồng 
Bài 3: chiều 
a, 1 2 3
 2, 3 4
1 1 x3 x4 12 
2 2 x3 x4 24,
2 2x 2 x4 16
3 3 x2 x4 24
3 3 x3 x2 18
4 4 x2 x3 24
Bài 4: Các phân số lần lượt bằng ; và có mẫu số chung là 60 là: ;
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
-Gọi HS chữa bài 
-Nêu cách quy đồng nhiều phân số?
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Gọi HS chữa bài 
-Nêu cách tìm phân số?
-HS chữa bài NX
-HS chữa bài NX
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Nhắc lại kiến thức
-Nhận xét tiết học –Bình chọn
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT
TUẦN 21
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 21
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 22
II- Các hoạt động dạy học :
1 Ổn định tổ chức 
-Cả lớp hát một bài 
2 Lớp sinh hoạt
-Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
-Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
-Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung 
-Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
-Nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp
-Tham gia các hoạt động của trường lớp
-Chăm sóc tốt CTMN .
5.Văn nghệ: 
-Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát 
TUẦN 21 
TẬP ĐỌC
ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA 
I Mục tiêu:
 + Kiến thức – Kỹ năng : 
-Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu,giữa các cụm từ .
-Hiểu nghĩa các từ :Anh hùng lao động ,tiện nghi ,cương vị.
-Hiểu nội dung:Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước .
+ Năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học.
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
 II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính
-Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
--Trò chơi truyền hoa để kt đọc và TLCH về nội dung bài “Trống đồng Đông Sơn”
-GV giới thiệu bài
-HS đọc bài NX
2. Trải nghiệm – khám phá:
Hoạt động 1: Luyện đọc đúng 
MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ 
-Gọi HS đọc nối tiếp bài 
Đ1: Trần Đại .vũ khí 
Đ2 :Từ năm 1946 của giặc 
Đ3:Bên cạnh .nhà nước 
Đ4:Những cống .cao quý 
-HS đọc bài nối tiếp theo các đoạn 
-Gọi phát âm từ khó Vĩnh Long,thiêng liêng,nước, lớn, ba- dô ca, xuất sắc .
-Cho HS đọc phần chú giải 
-HS đọc bài 
-HS đọc phần chú giải 
-Gọi HS đọc cả bài 
-GV đọc mẫu giọng kể rõ ràng ,chậm rãi 
-1HS đọc cả bài 
-HS nghe
Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc.
Đoạn 1: Tiểu sử của Trần Đại Nghĩa 
*Gọi HS đọc đoạn 1
-Tên thật củaTrần Đại Nghĩa là gì?
- Đoạn 1 ý nói gì ?
*Cho HS đọc đoạn 2,3
-Trần Đại Nghĩa theo Bác Hồ về nước khi nào ?
-HS đọc bài 
-Phạm Quang Lễ 
- Tiểu sử của Trần Đại Nghĩa 
-HS đọc đoạn 2,3
-Tại sao ông lại về nước ?
-Câu :Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc nghĩa là ntn?
-Tình cảm yêu nước ,trở về xây dựng đất nước 
-Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có đóng góp gì cho kháng chiến ?
Đoạn 2,3: Những đóng góp của Trần Đại Nghĩa trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc 
-Đoạn 2,3 ý nói gì?
*Gọi HS đọc đoạn cuối 
-Theo em nhờ đâu Trần Đại Nghĩa có được những cống hiến lớn như vậy ?
- Những đóng góp của Trần Đại Nghĩa 
-HS đọc bài 
-
Đoạn 4: Nhà nước đã đánh giá cao những cống hiến của Trần Đại Nghĩa 
Đoạn 4 ý nói gì ?
- Nhà nước đã đánh giá cao 
Nội dung :Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có công cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng quốc phòng và nền khoa học trẻ của đất nước .
- Nội dung bài nói gì ?
-Gọi HS đọc cả bài 
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
-HS đọc cả bài 
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS
*Gọi đọc nối tiếp đoạn văn
-Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm 
“ Năm 1946..của giặc”
- Tổ chức thi đọc bài NX
-Theo em nhờ đâu mà giáo sư Trần Đại Nghĩa lại có cống hiến như vậy ?
-HS đọc bài 
-HS nêu cách đọc diễn cảm 
-HS thi đọc 
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ..
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I Mục tiêu: 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-HS nhận thức đúng các lỗi về câu dùng từ ,cách diễn đạt ,lôĩ chính tả 
-HS tự sửa lỗi chính tả trong bài văn của mình 
-HS hiểu được cái hay của những bài văn được điểm cao và có ý thức học hỏi từ những bạn học giỏi để khi viết những bài văn sau được tốt hơn .
-Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu, viết văn.
+ Năng lực:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. 
+ Phẩm chất : 
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính
-Bảng nhóm , phiếu 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, dẫn dắt vào bài mới.
- Hs nhảy múa Checkdand 
-GV giới thiệu bài
2. Trải nghiệm – khám phá :
Hoạt động 1: Chữa lỗi
MT: HS nhận thức đúng các lỗi về câu dùng từ , cách diễn đạt , lôĩ chính tả.
-Gọi đọc nhiệm vụ của tiết trả bài
-HS đọc nối tiếp nhau
Hoạt động 2: Trả bài văn 
Đề bài :
Tả chiếc cặp sách của em .
Tả cái thước kẻ của em .
Tả cây bút máy của em.
Tả cái bàn học 
*GV trả bài và NX chung 
-Ưu điểm: Nhìn chung các em đã xác định đúng kiểu bài văn miêu tả đồ vật ,bố cục ,ý diễn đạt tốt ,có sự sáng tạo trong khi viết ,cách trình bày bài đẹp khoa học ,biết sử dụng các câu văn hay một số bài đạt điểm cao như bài cuả các bạn .
-Hạn chế : Một số bài còn tả sơ sài , còn sai lỗi chính tả ,trình bày chưa đẹp 
HS đọc yêu cầu của đề bài 
HS nghe
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 3: HS chữa bài 
*HS chữa bài và phiếu
Lỗi chí
h tả / sửa lỗi 
Lỗi dùng từ / sửa lỗi 
Lỗi về câu
Lỗi diễn đạt 
Lỗi về ý / 
..
..
..
.

.
 -Gọi HS đọc bài làm ở phiếu NX
-HS tự chữa bài ra phiếu 
Hoạt động 4: Đọc những đoạn văn hay
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
*Gọi HS đọc bài văn ,những em đạt điiểm giỏi ,có đoạn văn hay,câu hayGVNX
-Nhận xét tiết học 
-CBBS
-2 HS đọc bài văn hay 
-HS nghe
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ...
TẬP ĐỌC
BÈ XUÔI SÔNG LA
I Mục tiêu 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ..
-Hiểu các từ trong bài : Sông La ,dẻ cau ,táu mật ,
-Hiểu nội dung : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người VN 
-Học thuộc 1 đoạn thơ trong bài.
+ Năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, tư duy sáng tạo
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân, liên hệ bản thân tốt . 
 II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
-Trò chơi truyền hoa để kt đọc và TLCH về nội dung bài cũ
Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
-GV giới thiệu bài
-HS đọc bài
2. Trải nghiệm – khám phá
Hoạt động 1: Luyện đọc đúng 
MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ 
*Gọi HS đọc nối tiếp bài (3 HS đọc ba khổ thơ)
-Cho phát âm các từ khó sông La ,lát chum lát hoa ,long lanh
-Cho HS đọc phần chú giải 
-GV đọc mẫu bài 
-HS đọc bài 
-HS phát âm từ khó 
-HS nghe
Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc.
*Gọi HS đọc khổ 1,2
-Những loại gỗ quý nào đang xuôi dòng sông La ?
-Dẻ cau,táu mật,muồng đen,lát chum,lát hoa
-Sông La đẹp ntn ?
GV sông La là con sông ở Hà Tĩnh 
-Trong veobờ đê
-Dòng sông La được ví với gì ?
-Với con người: như ánh mắt. 
- Chiếc bè gỗ được ví với cái gì cách nói ấy có gì hay?
-Ví với đàn trâuđắm mình thong thả
Khổ 2: Vẻ đẹp bình yên của dòng sông La
-Khổ 2 cho ta thấy điều gì ?
- Vẻ đẹp bình yên của dòng sông La 
*Gọi HS đọc khổ 3
-Vì sao đi trên bè tác giả lại nghĩ đến mùi vôi xây ,mùi lán cưa và những mái ngói hồng ?
-Vì tác giả nghĩ đến ngày mai
Khổ 3: Sức mạnh tài năngcủa con người VN trong công cuộc XD quê hương đất nước 
- ý khổ 3 nói gì ?
-Sức mạnh tài năng của con người VN 
Nội dung :Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và nói lên sức mạnh tài năng của con người VN trong công cuộcxây dựng quê hương đất nước .
-Nội dung bài nói gì ?
-Cho HS đọc cả bài 
-Nêu cách đọc diễn cảm ?
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
-HS đọc bài 
-HS nêu cách đọc 
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS
*Gọi đọc nối tiếp bài thơ 
-Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm 
“ Sông La .bờ đê”
-HS đọc nối tiếp 
-HS đọc đoạn diễn cảm 
-Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ 
-Trong bài thơ này em thích nhất hình ảnh nào ?
-HS đọc thuộc lòng bài thơ 
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ...
TẬP LÀM VĂN
CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I Mục tiêu: 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài .
-Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối.
-Lập được dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học :
Tả lần lượt từng bộ phận của cây.Tả lần lượt từng thời kỳ phát triển của cây.
-Rèn kĩ năng quan sát ,ghi nhớ cho HS
+ Năng lực:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. 
+ Phẩm chất : 
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính
-Tranh ảnh về một số cây ăn quả 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học kết hợp kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
 -Múa hát
-Gọi HS đọc bài cũ NX
-GV giới thiệu bài
-HS đọc bài NX
 HS nghe
2. Trải nghiệm – khám phá :
-
Hoạt động 1: Tìm hiểu VD 
MT: HS nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài .
*Gọi HS đọc đoạn văn 
-Nội dung của từng đoạn nói gì ?
Đ1: Từ bài ngônõn nà .Giới thiệu bao quát cay ngô 
Đ2:Trên ngọnóng ánh .Tả hoa ngô và bút ngô 
Đ3 :Trời nắng mang về .Tả hoa ngô và lá ngô
-HS đọc đoạn văn
-Bài văn miêu tả cây ngô theo trình tự nào ?
-Thời kỳ phát triển của cây ngô
*Gọi HS đọc bài Cây mai tứ quý 
-Xác định nội dung của từng đoạn
Đ1 Giới thiệu cây mai
Đ2 Tả kỹ cánh hoa ,quả mai
Đ3 Cảm nghĩ của em về cây mai 
-Bài văn tả cây mai tứ quý theo trình tự nào ?
-Theo từng bộ phận của cây
-Cấu tạo bài văn miêu tả gồm mấy phần ?đó là những phần nào ?
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
-HS nêu phần ghi nhớ 
3. Vận dụng- Thực hành: 
MT: -Lập được dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học :
Bài 1:
Đoạn 1:Giới thiệu cây gạo
Đ2: Tả cây gạo già sau mùa hoa
Đ3: Tả cây gạo khi quả đã già 
*Gọi HS đọc bài Cây gạo 
-Nêu nội dung của từng đoạn ?
-Bài văn tả theo trình tự nào ?
-HS đọc bài 
-Theo thời kỳ phát triển của cây
Bài 2:Lập dàn ý miêu tả cây ăn quả 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Kể tên một số loại cây ăn quả mà em biết ?
-Y/c HS tự lập dàn ý,gọi đọc dàn ý
-GV NX sửa sai 
-HS đọc yêu cầu bài 2
-HS kể ,cam ,quýt,na ,xoài ,chôm chôm
-HS lập dàn ý ,
-HS đọc dàn ý NX
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Nhắc lại kiến thức
-Nhận xét tiết học 
-CBBS
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ...

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_4_tuan_21.doc