Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 22
-HS rút gọn được phân số ,quy đồng được mẫu số hai phân số .
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 22
TUẦN 22 Thứ hai ngày 10 tháng 2 năm 2020 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I Mục tiêu : + Kiến thức – Kỹ năng : -Củng cố về khái niệm phân số -HS rút gọn được phân số ,quy đồng được mẫu số hai phân số . +Năng lực - Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu-Phương tiện -Tivi+Máy tính -Phấn màu. III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Khởi động :2’ Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài. -Hát -HS chữa bài NX B. Khám phá và trải nghiệm:35’ 1.Giới thiệu bài: 2. HD ôn tập -GV giới thiệu bài *MT: Rút gọn phân số Bài 1:Rút gọn phân số 12 12:6 2 30 30:6 5 20 20:5 4 45 45:5 9, *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS chữa bài -Khi rút gọn phân số ta phải làm gì ? -BT1ôn gì? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX *MT: Tìm phân số bằng nhau. Bài 2: 6 6:3 2 27 27:3 9 14 14:7 2 63 63:7 9 10 10:2 5 36 36:2 18 *Gọi HS đọc bài 2 -Gọi HS chữa bài -Muốn tìm phân số bằng nhau ta làm ntn? -BT2ôn gì? -HS chữa bài-NX HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi *MT: Quy đồng mẫu số các phân số . Bài 3: a,b,c a ,và,và b,và ,và c,và *Gọi đọc yêu cầu bài -Gọi HS chữa bài -Khi quy đồng mẫu số các phân số ta làm ntn? -BT3ôn gì? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài -HS nêu cách quy đồng mẫu số các phân số C.Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau. -Hôm nay ta ôn những kiến thức nào? -NX giờ học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ............................................................................................................................................ Thứ ba ngày 11 tháng 2 năm 2020 TOÁN SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÓ CÙNG MẪU SỐ I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Giúp HS biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số - Nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1 +Năng lực - Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu-Phương tiện -Tivi+Máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Khởi động :2’ Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài. -Hát -HS chữa bài cũ B. Khám phá và trải nghiệm:35’ 1.Giới thiệu bài: 2.HD bài mới : Hoạt động 1 : Giảng bài mới MT: biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số. -GV giới thiệu bài Chia đoạn thẳng AB thành 5 phần bằng nhau,độ dài đoạn thẳng AC bằng độ dài đoạn thẳng AB,và DC bằng AB So sánh và A C D B Ta thấy hay *GV vẽ đoạn thẳng cho HS quan sát và so sánh -Nhìn trên sơ đồ ta thấy AC bằng mấy phần của AB? -Nhìn trên sơ đồ ta thấy AD bằng mấy phần của AB? -So sánh đoạn thẳng AC và AD tức là ta so sánh hai phân số nào ? -Em có nhận xét gì về tử số và mẫu số của hai phân số này ? *GV :vậy ta chỉ việc so sánh tử với nhau -Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số ntn? -Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn? -HS quan sát - Bằng -Đoạn thẳng AD bằng đoạn thẳng AB -Phân số và phân số -Có mẫu số bằng nhau -HS so sánh hai tử số -Bằng nhau -HS nêu KL KL: -Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số ? -HS đọc nối tiếp KL * Thực hành MT: thực hành so sánh hai phân số có cùng mẫu số Bài 1:So sánh hai phân số a , và thì b , c , d, *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS lên bảng chữa bài NX -Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài-NX Bài 2: a,b ( 3 ý đầu) a, mà => mànên b, So sánh các phân số với 1 , , , , *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Nếu tử số bé hơn mẫu thì phân số đó ntn? -Nếu tử số lớn hơn mẫu thì phân số ntn? -Nếu tử số bằng mẫu thì phân số ntn? -Cho HS chữa bài- NX -GV NX -HS đọc yêu cầu - Phân số<1 -Phân số> 1 -Phân số = 1 -HS chữa bài -NX C.Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau. -Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu ? -Nhận xét tiết học -HS nêu KL * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY Thứ tư ngày 12 tháng 2 năm 2020 TOÁN LUYỆN TẬP I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Giúp HS củng cố về so sánh hai phân số có cùng mẫu số,so sánh phân số với 1. -Biết sắp xếp các phân số cùng mẫu số theo thứ tự từ bé đến lớn. +Năng lực - Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu-Phương tiện -Tivi+Máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Khởi động :2’ Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài. -Hát B. Khám phá và trải nghiệm:35’ 1.Giới thiệu bài: 2. HD ôn tập -GV giới thiệu bài -HS nghe * MT:So sánh hai phân số Bài 1: a, b, c, *MT: So sánh các phân số với 1. Bài 2 ( 5 ý cuối) , , ,,, *Gọi HS đọc yêu cầu -Muốn so sánh hai phân số có mẫu số bằng nhau ta làm ntn? -BT1ôn gì? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Cho HS chữa bài NX -Khi nào thì phân số lớn hơn nhỏ hơn hoặc bằng 1? -BT2ôn gì? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài -NX -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài-NX *MT: Xếp thứ tự các phân số Bài 3: a,c theo thứ tự từ bé đến lớn a , c, b, C.Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau. *Gọi HS đọc yêu cầu bài 3 -Gọi HS xếp theo thứ tự từ bé đến lớn -GVNX -BT3ôn gì? -Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài-NX HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm ngày 13 tháng 2 năm 2020 TOÁN SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Biết so sánh hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số . -Củng cố về so sánh hai phân số có cùng mẫu số . -Rèn kỹ năng giải toán cho HS +Năng lực - Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu-Phương tiện -Tivi+Máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Khởi động :2’ Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài. -Hát B. Khám phá và trải nghiệm:35’ 1.Giới thiệu bài: 2.HD bài mới : Hoạt động 1 : Giảng bài mới MT: Biết so sánh hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số . GV giới thiệu bài So sánh hai phân số và KL: *Cho quan sát 2 băng giấy và so sánh phần tô màu và -băng giấy và băng giấy phân số nào lớn hơn? -Vậy và phân số nào lớn hơn? -Viết kết quả so sánh? -Muốn so sánh hai phân số khác mẫu ta làm ntn? -HS quan sát và so sánh hai phân số -HS nêu KL KL: -Gọi HS đọc KL -HS đọc nối tiếp KL * Thực hành MT:so sánh hai phân số khác mẫu số Bài 1:So sánh hai phân số a , và Vậy b,, Vậy *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS chữa bài -Muốn so sánh hai phân số khác mẫu ta làm ntn? -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX Bài 2: a a,và vậy b, và -> *Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS chữa bài -Muốn so sánh được trước hết ta phải làm gì ? -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -Ta phải quy đồng cho hai phân số có mẫu số bằng nhau HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi C.Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau. -Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm ntn? -NX giờ học -HS nêu KL * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 14 tháng 2 năm 2020 TOÁN LUYỆN TẬP I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Củng cố về so sánh hai phân số có cùng mẫu số và so sánh hai phân số khác mẫu . -Ôn về quy đồng mẫu số , xếp các phân số -Rèn kỹ năng làm toán cho HS +Năng lực - Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu-Phương tiện -Tivi+Máy tính -Phấn màu III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Khởi động :2’ Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài. -Hát B. Khám phá và trải nghiệm:35’ 1.Giới thiệu bài: 2.HD ôn tập : *MT: So sánh hai phân số cùng mẫu -GV giới thiệu bài Bài : a,b a ,và thì b, c, -> *MT:So sánh hai phân số khác mẫu *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Gọi HS đọc bài làm -Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu ta làm ntn? -BT1 ôn gì? -HS đọc yêu càu HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi Bài 2: a,b C1: -> C2:và thì *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Có mấy cách so sánh ? -Cho HS đọc bài làm -Khi nào phân số lớn hơn ,nhỏ hơn và bằng 1? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX Bài 3: So sánh hai phân số có cùng tử a , , vậy *Gọi HS đọc yêu cầu -Muốn so sánh ta phải làm gì trước ? -Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số ? -BT2,3 ôn gì? -HS đọc yêu cầu -Ta phải quy đồng *MT:Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn -Gọi HS đọc yêu cầu -Ta căn cứ vào đâu để xếp -HS đọc yêu cầu Bài 4: chiều a , ,b C.Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau. theo thứ tự bé trước ,lớn sau? --BT4 ôn gì? -Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ? -NX giờ học -HS chữa –NX * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... SINH HOẠT TUẦN 22 I -Mục tiêu - Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 22 - Đề ra phương hướng nội dung của tuần 23 II- Các hoạt động dạy học : 1 Ổn định tổ chức -Cả lớp hát một bài 2 Lớp sinh hoạt -Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,.... -Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp. -Lớp trưởng tổng kết lớp .... 3 GV nhận xét chung -Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. -Nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm : ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4 Phương hướng tuần sau : -Duy trì nề nếp học tập -Tham gia các hoạt động của trường lớp -Chăm sóc tốt công trình măng non của lớp mình 5.Văn nghệ: -Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_4_tuan_22.doc