Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 6 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)
TIẾT: 1
– Hát bài Em yêu giờ học hát
– Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc
– Trải nghiệm và khám phá
I. Yêu cầu cần đạt
1. Năng lực
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động.
– Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
– Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2. Phẩm chất
- Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt động ngoại khoá.
Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B )
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– Đàn phím điện tử.
– Một số ví dụ minh họa cho các thuộc tính của âm thanh có tính nhạc
– Nhạc cụ gõ.
– File audio (hoặc video) nhạc đệm và hát mẫu bài Em yêu giờ học hát.
III. Tiến trình dạy học
* Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động):
GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá
1. Hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 28 – 30 phút)
2. Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc
(khoảng 8 – 10 phút)
3. Trải nghiệm và khám phá:
Tạo âm thanh minh hoạ cho các thuộc tính của âm thanh (khoảng 4 – 5 phút)
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn tập thêm bài hát và sáng tạo thêm một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát; ôn tập về các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
- Nhận xét giờ học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 6 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

TUẦN: 1 Thứ hai, ngày 9 tháng 9 năm 2024 Âm nhạc khối 6: 6A,6B TIẾT: 1 – Hát bài Em yêu giờ học hát – Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc – Trải nghiệm và khám phá I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực – Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động. – Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. – Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 2. Phẩm chất - Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt động ngoại khoá. Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B ) II. Thiết bị dạy học và học liệu – Đàn phím điện tử. – Một số ví dụ minh họa cho các thuộc tính của âm thanh có tính nhạc – Nhạc cụ gõ. – File audio (hoặc video) nhạc đệm và hát mẫu bài Em yêu giờ học hát. III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động): GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá 1. Hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 28 – 30 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS * Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát. - Giới thiệu về tác giả của bài hát - Cho HS xem tranh - Tập trung quan sát Tác giả Đinh Viễn là một thầy giáo dạy ảnh hoặc một số tư liệu và lắng nghe. văn của ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh. về tác giả của bài hát Ông đã sáng tác một số ca khúc cho thiếu và giới thiệu một vài nhi như: Em yêu giờ học hát, Khúc hát nét chính về tác giả. gọi trăng, Em vui trồng nụ trồng hoa, Nhịp khúc tuổi hồng, Nhớ lắm lời cô dạy... 1 - Giới thiệu về bài hát. - Tập trung quan sát - Bài hát Em yêu giờ học hát là một bài và lắng nghe. hát do Nhà giáo Đinh Viễn sáng tác năm - Trình chiếu bài hát 1992 để hưởng ứng cuộc thi sáng tác ca lên màn hình khúc cho thiếu nhi do Hội Nhạc sĩ Việt - Giới thiệu một vài nét Nam tổ chức. về cấu trúc, tính chất và nội dung của bài hát - Bài hát viết ở nhịp 2 giọng Đô trưởng 4 Em yêu giờ học hát. có hai lời, mỗi lời có gồm 2 đoạn ( 8 câu hát) và một câu kết cho cả hai lời. - Bài hát có tính chất hồn nhiên, trong sáng. - Nội dung bài hát thể hiện cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi thơ khi được hoà mình cùng điệu nhạc, lời ca. * Nghe hát mẫu. - Mở file nhạc mẫu - Tập trung lắng hoặc tự trình bày bài nghe, làm quen với hát cho HS nghe. giai điệu của bài hát kết hợp với vận động cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc. * Hướng dẫn HS khởi động giọng hát. -Sử dụng đàn hướng - Luyện tập theo sự dẫn HS khởi động hướng dẫn của GV. giọng. * Dạy bài hát. - Chia câu và đánh dấu - Chú ý theo dõi những chỗ lấy hơi - Dạy từng câu theo lối “móc xích”. - Đàn, hát mẫu mỗi câu - Tập hát theo sự + Câu 1: Đố Son .... Lá Son. từ 2 - 3 lần rồi bắt nhịp hướng dẫn của GV. + Câu 2: Giọng em ... mi vàng. cho HS hát. + Câu 3: Một điệu ... cho đời. Đoạn 1 - Dạy HS hát từng câu + Câu 4: Một điệu ... vui cười. của lời 1, ghép nối các + Câu 5: Này nhạc ... cánh em. câu theo lối “móc + Câu 6: Này lời ... thắm xinh. xích”: câu hát 1 nối với Đoạn 2 + Câu 7: Này nhạc ... cho em. câu hát 2; câu hát 3 nối + Câu 8: Hát mãi ... nhạc vui. với câu hát 4;... + Câu kết: Mí Mí ... Sì Đô. - Chú ý nhắc nhở HS những chỗ luyến láy, ngân, nghỉ, lấy hơi và những câu hát có tiết tấu giống nhau. 2 - Nếu HS hát sai cần dừng lại ngay để sửa cho đúng. - Khi HS hát tốt lời 1 có thể đàn theo giai điệu từng câu để HS hát lời 2 hoặc có thể cho HS tự hát lời 2 (GV sửa nếu HS hát chưa chính xác) - Ghép cả bài ( 2 lời) - Đàn và bắt nhịp cho - Hát cả bài. HS hát. - Hướng dẫn thể hiện sắc thái, tình cảm - Hướng dẫn. - Chú ý theo dõi và của bài hát: hồn nhiên, trong sáng thể hiện đúng sắc thái, tình cảm của bài hát. * Luyện tập củng cố: - Hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, - Hướng dẫn HS hát - Hát theo sự hướng thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng. kết hợp gõ đệm và thể dẫn củaGV. hiện tình cảm theo bài hát. - Trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân. - Yêu cầu HS hát bài - Biểu diễn trước hát theo dãy, tổ, nhóm lớp hoặc theo dõi (Có thể chỉ định hoặc phần trình bày của gọi theo tinh thần xung các bạn để nhận xét phong) đánh giá, bổ sung. - Yêu cầu các HS khác nhận xét phần thể hiện bài hát của các bạn. - Dánh giá, xếp loại, động viên HS. * Rút ra bài học giáo dục: - Yêu cầu HS nêu lên - Trả lời câu hỏi của - Yêu âm nhạc, có ý thức học tốt môn âm cảm nhận về giai điệu GV nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm và nội dung của bài hát nhạc và các hoạt động ngoại khoá. đồng thời rút ra bài học sau khi học bài hát. - Nhận xét, bổ sung cho phần trả lời của HS và đưa ra bài học 3 giáo dục cho HS 2. Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc (khoảng 8 – 10 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Thể hiện ví dụ minh hoạ cho từng thuộc - Sử dụng nhạc cụ hoặc - Chú ý lắng nghe tính: cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc. các học liệu điện tử để và theo dõi. minh hoạcho các thuộc tính của âm thanh. - Tìm hiểu về các thuộc tính của âm thanh - Đặt các câu hỏi gợi - Trả lời câu hỏi của + Em hãy cho biết âm thanh có tính nhạc mở để HS tự tìm hiểu, GV và nêu lên bao gồm mấy thuộc tính? là những thuộc phát hiện kiến thức. những hiểu biết của tính nào? mình về các thuộc + Em hiểu thế nào là Cao độ, trường độ, tính của âm thanh. cường độ, âm sắc? - Chốt kiến thức về các thuộc tính của âm - Nhận xét câu trả lời - Chú ý lắng nghe thanh của HS, bổ sung những và ghi nhớ kiến Âm thanh có tính nhạc gồm 4 thuộc tính: ý còn thiếu và đưa ra thức. + Cao độ: Độ cao thấp của âm thanh kết luận + Trường độ: Độ ngân dài, ngắn của âm thanh + Cường độ: Độ to, nhỏ hoặc mạnh, nhẹ của âm thanh + Âm sắc: Màu sắc của âm thanh- Củng - Đàn cho HS nghe giai - Lắng nghe và phát cố kiến thức về các thuộc tính của âm điệu bài Em yêu giờ hiện được các thuộc thanh học hát; các câu nhạc tính của âm thanh. được chơi to, nhỏ khác nhau, với âm sắc nhạc cụ khác nhau. - Yêu cầu HS phát hiện các thuộc tính của âm thanh qua các ví dụ. - Yêu cầu các HS nhận xét lẫn nhau - Đánh giá, xếp loại cho phần trả lời của HS 3. Trải nghiệm và khám phá: Tạo âm thanh minh hoạ cho các thuộc tính của âm thanh (khoảng 4 – 5 phút) 4 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Tự tạo ra các thuộc tính của âm thanh - Chia nhóm và đưa ra - Thảo luận nhóm theo nhóm. yêu cầu để HS thực thực hiện theo yêu hiện (Giọng hát, giọng cầu của GV. nói, các nhạc cụ, đồ vật) - Trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - Yêu cầu các nhóm - Cử đại diện nhóm hoặc gọi theo tinh thần lên trình bày kết quả xung phong. thảo luận của nhóm trước lớp. - Tổng kết - Yêu cầu các HS nhận - Chú ý lắng nghe xét. - Đánh giá, xếp loại phần thực hiện của HS. * Lưu ý: Tuỳ vào điều kiện thực tế và thời gian của tiết học, GV cũng có thể giao nhiệm vụ cho HS thực hiện ở nhà và báo cáo kết quả của mình trong tiết học sau. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học. - Dặn HS về nhà ôn tập thêm bài hát và sáng tạo thêm một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát; ôn tập về các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. - Nhận xét giờ học. ............................................................... TUẦN: 2 Thứ hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024 Âm nhạc khối 6: 6A,6B TIẾT: 2 – Đọc nhạc: Luyện đọc gam Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 1 – Ôn tập bài hát Em yêu giờ học hát – Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực – Đọc nhạc đúng cao độ gam Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 1; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. 5 – Biết biểu diễn bài hát Em yêu giờ học hát theo các hình thức khác nhau. – Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát. 2. Phẩm chất - Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt động ngoại khoá. Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B ) II. Thiết bị dạy học và học liệu – Đàn phím điện tử. – Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, thanh phách, – Một vài mẫu luyện tập gam Đô trưởng. III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động): GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá 1. Đọc nhạc Luyện đọc gam Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 1 (khoảng 20 – 21 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS a. Luyện đọc gam Đô trưởng - Sử dụng đàn lấy cao - Luyện đọc gam độ chuẩn rồi hướng Đô trưởng theo sự dẫn HS đọc gam Đô hướng dẫn của GV trưởng đi lên và đi xuống theo các mẫu âm khác nhau. b. Bài đọc nhạc số 1 * Giới thiệu Bài đọc nhạc số 1. - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. + Là trích đoạn của bài hát Em yêu giờ học hát của tác giả Đinh Viễn 2 + Bài đọc nhạc viết ở nhịp 4 có tính chất thong thả, trong sáng * Tìm hiểu Bài đọc nhạc số 1. - Hướng dẫn HS tìm - Chú ý theo dõi và +Có những cao độ và trường độ nào? hiểu Bài đọc nhạc số 1 trả lời câu hỏi của (Cao độ: Đô, Mi, Pha, Son, Trường độ: bằng cách đặt các câu GV. Trắng, đen, móc đơn) hỏi gợi mở cho HS: +Bài có mấy nét nhạc? (Bài có 2 nét nhạc, mỗi nét nhạc dài 4 ô nhịp) + So sánh tiết tấu của các nét nhạc? 6 (2 nét nhạc có âm hình tiết tấu giống nhau * Luyện tập tiết tấu - Hướng dẫn HS vỗ tay - Luyện tập tiết tấu theo âm hình tiết tấu theo hướng dẫn của chính của bài một vài GV. lần. * Hướng dẫn Bài đọc nhạc số 1. - Đọc từng nét nhạc: - Hướng dẫn HS đọc - Đọc từng nét nhạc + Nét nhạc 1: Nhịp 1 đến nhịp 4 từng nét nhạc sau đó theo hướng dẫn của + Nét nhạc 2: Nhịp 5 đến nhịp 8 ghép nối các nét nhạc GV với nhau theo lối móc xích. - Ghép cả bài - Đàn cho HS đọc cả - Ghép cả bài đọc bài đọc nhạc nhiều lần nhạc - Sửa sai cho HS nếu HS đọc chưa chính xác - Luyện tập củng cố - Hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp gõ nhịp, gõ phách hoặc đánh nhịp. - Chia dãy, tổ nhóm và - Đọc nhạc kết hợp phân công các nhóm gõ đệm đọc nhạc kết hợp với các cách gõ đệm. - Yêu cầu HS trình bày - Trình bày bài đọc bài đọc nhạc theo tổ, nhạc theo tổ, nhóm, nhóm, cặp, cá nhân cặp với các hình - Yêu cầu các HS khác thức đã luyện tập, nhận xét, bổ sung cho các nhóm khác theo phần trình bày của các dõi và nhận xét bạn phần thể hiện của - Nhận xét, đánh giá và các bạn. xếp loại cho HS. 2. Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 10 – 12 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS * Nghe lại giai điệu bài hát - Mở file nhạc mẫu Chú ý lắng nghe và cho HS nghe lại giai kết hợp vỗ tay nhịp điệu của bài hát một nhàng theo giai lần. điệu của bài hát. * Ôn tập bài hát - Mở nhạc đệm và chỉ - Hát theo yêu cầu 7 huy cho HS hát một của GV đến hai lần, chú ý nhắc HS thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng. - Sửa những chỗ HS hát sai (nếu có). * Luyện tập củng cố - Có thể hướng dẫn HS luyện tập biểu diễn bài hát với các hình thức gõ đệm với nhạc cụ, động tác cơ thể hoặc hướng dẫn HS hát đuổi, hát đối đáp, - Hát đuổi: - Hướng dẫn HS hát - Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV - Hát đối đáp: - Hướng dẫn HS hát - Thực hiện theo sự Lời 1: hướng dẫn của GV Hai nhóm cùng hát: Đố Son vui cười. Nhóm 1: Này nhạc nhạc vui. Nhóm 2: Này nhạc đời vui. Hai nhóm cùng hát: Mí Mí Si Đô. Lời 2: tương tự như hát lời 1. - Luyện tập và biểu diễn bài hát - Chia nhóm yêu cầu - Luyện tập theo HS luyện tập nhóm. - Gọi các nhóm hoặc -Đại diện các nhóm động viên tinh thần trình bày trước lớp xung phong lên biểu (các nhóm khác diễn bài hát trước lớp theo dõi, nhận xét với các hình thức: đơn phần thể hiện bài ca, song ca, tốp ca... hát của các bạn). - Nhận xét, đánh giá, động viên và xếp loại cho HS. 3. Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu (khoảng 10 – 12 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 8 a.Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và - Trình chiếu âm hình động tác cơ thể tiết tấu trong sách giáo Đen – đen – đen – lặng, đen – đen – đen khoa lên màn hình – lặng. hoặc viết lên bảng - Yêu cầu HS đọc âm hình tiết tấu kết hợp vỗ tay: đen – đen – đen – lặng, đen – đen – đen – lặng. - Luyện tập với nhạc cụ gõ -Làm mẫu và hướng - Gõ đệm với thanh dẫn HS gõ đệm với với phách và trống con thanh phách và trống theo hướng dẫn của con. GV. - Luyện tập với các tác cơ thể -Làm mẫu và hướng - Gõ đệm với các dẫn HS gõ đệm với các động tác cơ thể theo động tác cơ thể (Vỗ hướng dẫn của GV. đùi, vỗ tay, búng tay). b.Ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ - Hát bài hát kết hợp - Chú ý theo dõi. học hát gõ đệm mẫu với nhạc cụ gõ và các động tác cơ thể cho HS theo dõi một lần. - Luyện tập -Chia dãy, tổ, nhóm, - Luyện tập theo cặp và yêu cầu HS yêu cầu của GV. luyện tập. - Biểu diễn bài hát - Yêu cầu các nhóm - Các nhóm biểu biểu diễn bài hát kết diễn bài hát trước hợp gõ đệm theo nhạc lớp với các hình cụ và các động tác cơ thức đã luyện tập thể hoặc gọi theo tinh các nhóm khác theo thần xung phong. dõi và nhận xét phần thể hiện của các bạn. - Yêu cầu các HS khác nhận xét phần trình bày của các bạn. - Động viên, đánh giá, xếp loại phần thực 9 hiện của HS. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học. - Dặn HS về nhà ôn tập lại bài hát, bài đọc nhạc, tập thể hiện tiết tấu bằng các nhạc cụ và động tác cơ thể, sáng tạo thêm một số cách gõ đệm mới cho bài hát. - Nhận xét giờ học. .............................................................. TUẦN: 3 Thứ hai, ngày 23 tháng 9 năm 2024 Âm nhạc khối 6: 6A,6B TIẾT: 3 - Nhạc cụ: Hoà tấu - Thường thức âm nhạc: Hát bè - Trải nghiệm và khám phá I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực – Chơi thuần thục các bè của bài hoà tấu cùng các bạn. – Nêu được đặc điểm và tác dụng của hát bè; nhận biết được một số hình thức hát bè đơn giản. – Biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua hoạt động trải nghiệm và khám phá. 2. Phẩm chất - Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt động ngoại khoá. Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B) II. Thiết bị dạy học và học liệu – Đàn phím điện tử. – Nhạc cụ giai điệu: kèn phím; – Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, thanh phách – Nhạc cụ giai điệu: kèn phím, recorder, – Tư liệu minh hoạ nội dung hát bè. III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động): GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá 1. Nhạc cụ: Hoà tấu (khoảng 18 – 20 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Tìm hiểu bài hoà tấu và các ngón bấm để - Yêu cầu HS tự tìm - Tìm hiểu theo yêu 10 chơi phần bè hiểu bài hoà tấu và các cầu của GV ngón bấm, các nhạc cụ để chơi phần bè của mình. - Nghe mẫu các bè nhạc cụ - Chơi mẫu từng bè -Theo dõi GV chơi nhạc cụ (giai điệu, gõ mẫu từng loại nhạc đệm) cho HS nghe. cụ. - Hướng dẫn cách chơi theo từng bè - Chia bè, hướng dẫn - Luyện tập theo bè ngón bấm, cách chơi của mình. cho từng bè rồi yêu cầu HS tập chơi từng nét nhạc, sau đó ghép nối các nét nhạc với nhau. - Chơi theo giai điệu của từng bè - Yêu cầu các bè chơi - Thực hiện theo theo giai điệu đã được yêu cầu của GV phân công. - Ghép các bè với nhau - Hướng dẫn các bè - Thực hiện theo ghép với nhau theo hướng dẫn của GV từng nét nhạc. - Luyện tập củng cố: -Chỉ định các nhóm, - Biểu diễn trước cặp hoặc gọi theo tinh lớp hoặc theo dõi thần xung phong lên phần trình bày của biểu diễn trước lớp các bạn để nhận theo từng bè hoặc biểu xét đánh giá, bổ diễn hoà tấu với nhau sung - Yêu cầu các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung - Nhận xét, đánh giá, xếp loại cho HS 2. Thường thức âm nhạc: Hát bè (khoảng 14 – 15 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Xem hoặc nghe trích đoạn các tiết mục - Mở các trích đoạn hát Tập trung theo dõi biểu diễn hát bè. bè cho HS nghe + Bè chính có nhiệm vụ gì? - Chia nhóm, yêu cầu -Thảoluận nhóm rồi + Bè phụ có nhiệm vụ gì? HS nghiên cứu các ví trả lời các câu hỏi + Hát bè tạo ra những âm thanh như thế dụ trong SGK và đặt của GV. 11 nào? + Nhận xét về cách hát bè ở 3 ví dụ một số câu hỏi gợi mở trong sách giáo khoa; xác định bè nào là để HS tự tìm hiểu, bè chính? khám phá kiến thức. + Hát bè hoà âm (ví dụ 1): các bè hát - Nhận xét phần trả lời -Tập trung theo dõi cùng thời điểm, cùng lời ca, cùng tiết tấu, của HS và giới thiệu và chú ý lắng nghe. nhưng khác cao độ. một số thức về hát bè. + Hát bè đuổi (ví dụ 2): các bè hát cùng lời ca và giai điệu, nhưng bè hát trước, bè hát sau (đây là hình thức hát bè phức điệu đơn giản nhất). + Hát bè phức điệu (ví dụ 3): các bè hát khác nhau về lời ca, tiết tấu và cao độ. - Củng cố, khắc sâu kiến thức và vận - Cho HS xem thêm - Chú ý theo dõi dụng sáng tạo một số clip minh họa hoặc có thể xung khác, khuyến khích HS phong biểu diễn hát trình diễn các bài hát bè. có bè. - Có thể tổ chức cho - Tham gia trò chơi HS chơi trò chơi Nghe nhạc để nhận biết các hình thức hát bè. 3. Trải nghiệm và khám phá: Nói theo âm hình tiết tấu rồi hát với cao độ tuỳ ý (khoảng 8 – 10 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Luyện tập âm hình tiết tấu - Yêu cầu HS quan sát hình tiết tấu trong SGK (trang10) và hướng dẫn HS vỗ tay theo âm hình tiết tấu từ 1- 2 lần - Nêu yêu cầu của hoạt động - Yêu cầu HS nói – Chú ý lắng nghe. những câu có chủ đề về âm nhạc theo âm hình tiết tấu sau đó hát với cao độ tuỳ ý. - Có thể làm mẫu cho - Chú ý theo dõi HS 1-2 câu 12 - Hoạt động theo nhóm - Chia nhóm và yêu - Thảo luận và tập cầu HS thảo luận và hát các câu có chủ đề thực hiện. về âm nhạc theo âm hình tiết tấu đã luyện tập và hát với các cao độ tuỳ ý. - Trình bày kết quả. - Yêu cầu các nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả của trình bày trước lớp ( nhóm mình trước lớp. các nhóm khác theo - Tuyên dương các dõi và nhận xét phần nhóm, nhận xét, đánh thể hiện của các bạn). giá và xếp loại cho HS. * Lưu ý: Tuỳ vào điều kiện thực tế và thời gian của tiết học, GV cũng có thể giao nhiệm vụ cho HS thực hiện ở nhà và báo cáo kết quả của mình trong tiết học sau. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học. - Dặn HS về nhà ôn tập thêm bài tập hoà tấu với các loại nhạc cụ, tìm hiểu thêm về hát bè và tập sáng tác các câu hát có chủ đề về âm nhạc dựa theo âm hình tiết tấu đã luyện tập. - Nhận xét giờ học. .................................................................. TUẦN: 4 Thứ sáu, ngày 4 tháng 10 năm 2024 Âm nhạc khối 6: 6A,6B, TIẾT: 4 - Ôn tập Bài đọc nhạc số 1 - Ôn tập bài hoà tấu và bài tập tiết tấu - Ôn tập bài Em yêu giờ học hát I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực – Đọc đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 1; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách hoặc đánh nhịp. – Chơi thành thạo bài hoà tấu cùng các bạn. 13 – Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát. – Biết biểu diễn bài hát Em yêu giờ học hát theo các hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất - Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt động ngoại khoá. Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B ) II. Thiết bị dạy học và học liệu – Đàn phím điện tử. – Nhạc cụ thể hiện giai điệu: kèn phím, – Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, thanh phách – File audio (hoặc video) nhạc đệm bài Em yêu giờ học hát. III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động): GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá 1. Ôn tập Bài đọc nhạc số 1 (khoảng 9 – 10 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS a. Luyện đọc gam Đô trưởng - Sử dụng đàn lấy cao - Đọc gam Đô độ chuẩn rồi hướng trưởng theo hướng dẫn HS đọc gam Đô dẫn của GV trưởng đi lên và đi xuống theo các mẫu âm đã luyện tập ở Tiết 2 từ 1 đến 2 lần. b. Ôn Bài đọc nhạc số 1 - Ôn bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm - Đàn và bắt nhịp cho - Đọc nhạc theo yêu HS ôn lại bài đọc nhạc cầu của GV kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. - Ôn bài đọc nhạc theo nhóm - Phân nhóm và yêu - Lựa chọn hình cầu HS ôn bài đọc thức gõ đệm và ôn nhạc kết hợp với các bài đọc nhạc theo cách gõ đệm các nhóm được phân công. - Trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, - Chỉ định hoặc gọi - Trình bày bài đọc cặp, cá nhân. theo tinh thần xung nhạc theo tổ, nhóm, phong các nhóm hoặc cặp, cá nhân (theo cá nhân đọc bài đọc dõi và nhận xét 14 nhạc trước lớp phần trình bày của - Yêu câu các HS khác các bạn). theo dõi, nhận xét, bổ sung cho phần trình bày của các bạn. - Tuyên dương, động viên HS, nhận xét, đánh giá và xếp loại cho HS. - Trò chơi củng cố: Bạn điền nốt nhạc gì? Trình chiếu bài tập đọc - Tham gia trò chơi hoặc Nghe tiết tấu, nghe giai điệu đoán nhạc giấu đi một số nét nhạc. nốt và yêu cầu HS tìm tên nốt và hình nốt còn thiếu hoặc có thể chọn một âm hình tiết tấu, một giai điệu của một nét nhạc nào đó trong bài cho HS nghe, yêu cầu HS đoán và đọc lại nét nhạc đó. 2. Ôn tập nhạc cụ (khoảng 14 – 15 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS a. Hoà tấu - Ôn tập theo từng bè - Yêu cầu HS ôn luyện - Ôn tập theo yêu các bè theo nhóm hoặc cầu của GV. cá nhân. - Biểu diễn theo từng bè - Yêu cầu từng bè trình - Trình diễn từng bè diễn phần bè của mình. theo nhóm đã được GV sửa những chỗ HS GV phân công chơi nhạc cụ chưa đúng (nếu có). - Hoà tấu - Yêu cầu các bè cùng - Hoà tấu theo yêu hoà tấu (nhạc cụ giai cầu của GV. điệu, trồng, phách) - Trình diễn bài hoà tấu - Chỉ định hoặc gọi -Trình bày bài hoà theo tinh thần xung tấu theo tổ, nhóm, phong hoà tấu trước cặp, cá nhân (theo lớp theo tổ, nhóm, cặp, dõi và nhận xét phần 15 cá nhân. trình bày của các - Yêu cầu các HS khác bạn). chú ý theo dõi và nhận xét - Góp ý, nhận xét, đánh giá, xếp loại cho HS - Bài tập mở rộng - Tuỳ vào khả năng - Phát huy tính tích của HS mà giáo viên cực, chủ động, sáng có thể cho HS luân tạo hoặc thể hiện chuyển tập chơi các bè năng khiếu của bản khác nhau. thân. b. Thể hiện tiết tấu - Ôn lại âm hình tiết tấu - Yêu cầu HS đọc âm hình tiết tấu trong SGK kết hợp vỗ tay: đen- đen- đen - lặng, đen - đen - đen - lặng. - Thể hiện âm hình tiết tấu bằng các nhạc - Yêu cầu HS thể hiện - Thể hiện âm hình cụ gõ , ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu âm hình tiết tấu bằng tiết tấu bằng các giờ học hát thanh phách và trống nhạc cụ gõ theo yêu con một vài lần, sau đó cầu của GV. ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát (có thể vừa hát vừa gõ đệm hoặc một nhóm hát, một nhóm gõ đệm,). - Thể hiện âm hình tiết tấu bằng các động - Yêu cầu HS thể hiện - Thể hiện âm hình tác cơ thể âm hình tiết tấu bằng tiết tấu bằng các động tác cơ thể một động tác cơ thể theo vài lần, sau đó ứng yêu cầu của GV. dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát (có thể vừa hát vừa gõ đệm hoặc một nhóm hát, một nhóm gõ đệm,). - Hoạt động mở rộng - Tuỳ vào khả năng - Phát huy tính tích 16 của HS mà giáo viên cực, chủ động, sáng có thể yêu cầu HS tạo hoặc thể hiện sáng tạo các động tác nănng khiếu của bản cơ thể khác để thể hiện thân. âm hình tiết tấu và đệm cho bài hát. 3. Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 18 – 20 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Ôn bài hát tập thể - Mở nhạc đệm và chỉ - Cả lớp hát và thể huy cho cả lớp hát hiện đúng sắc thái một đến hai lần, chú tình cảm của bài hát. ý nhắc HS thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng và sửa những chỗ HS hát sai (nếu có). - Ôn bài hát theo nhóm - Chia nhóm, gợi ý - Thảo luận, ôn tập cho HS các hình thức bài hát theo nhóm với ôn bài hát kết hợp hát các hình thức mà GV đối đáp, hát bè đuổi, gợi ý gõ đệm, vận động, yêu cầu HS luyện tập. - Biểu diễn bài hát - Chỉ định hoặc gọi -Trình bày bài hát theo tinh thần xung theo tổ, nhóm, cặp, cá phong biểu diễn bài nhân (theo dõi và hát trước lớp theo tổ, nhận xét phần trình nhóm, cặp, cá nhân. bày của các bạn). - Yêu cầu các HS khác chú ý theo dõi và nhận xét - Nhận xét, đánh giá, xếp loại cho HS. - Trò chơi củng cố: Nghe nhạc đoán câu - Đàn hoặc cho HS - Tham gia trò chơi hát hoặc xem ảnh đoán câu hát nghe giai điệu của một số câu hát trong bài hoặc cho HS xem một số bức ảnh có liên quan đến nội 17 dung câu hát, yêu cầu HS đoán câu hát và thể hiện lại câu hát đó. (Gọi theo tinh thần xung phong) Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học. - Dặn dò HS về nhà ôn tập lại các kiến thức đã học trong chủ đề 1 - Nhận xét giờ học. ................................................................ 18
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_6_tuan_1_den_tuan_4_nh_2024_2025_le.docx