Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 6 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

TIẾT: 1

– Hát bài Em yêu giờ học hát

– Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

– Trải nghiệm và khám phá

I. Yêu cầu cần đạt

1. Năng lực

– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động.

– Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.

– Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

2. Phẩm chất

- Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt động ngoại khoá.

Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B )

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Đàn phím điện tử.

– Một số ví dụ minh họa cho các thuộc tính của âm thanh có tính nhạc

– Nhạc cụ gõ.

– File audio (hoặc video) nhạc đệm và hát mẫu bài Em yêu giờ học hát.

III. Tiến trình dạy học

* Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động):

GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài

* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá

1. Hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 28 30 phút)

2. Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

(khoảng 8 – 10 phút)

3. Trải nghiệm và khám phá:

Tạo âm thanh minh hoạ cho các thuộc tính của âm thanh (khoảng 4 5 phút)

Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò

- Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học.

- Dặn HS về nhà ôn tập thêm bài hát và sáng tạo thêm một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát; ôn tập về các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.

- Nhận xét giờ học.

docx 18 trang Thu Thảo 22/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 6 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 6 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 6 - Tuần 1 đến Tuần 4 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)
 TUẦN: 1
 Thứ hai, ngày 9 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc khối 6: 6A,6B
 TIẾT: 1
 – Hát bài Em yêu giờ học hát
 – Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc 
 – Trải nghiệm và khám phá
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực
 – Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát; biết hát kết hợp gõ đệm 
hoặc vận động.
 – Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
 – Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và 
khám phá.
 2. Phẩm chất
 - Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt 
động ngoại khoá.
 Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B )
 II. Thiết bị dạy học và học liệu
 – Đàn phím điện tử.
 – Một số ví dụ minh họa cho các thuộc tính của âm thanh có tính nhạc
 – Nhạc cụ gõ.
 – File audio (hoặc video) nhạc đệm và hát mẫu bài Em yêu giờ học hát.
 III. Tiến trình dạy học
 * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động):
 GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm 
 nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài
 * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá
 1. Hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 28 – 30 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
* Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và 
nội dung của bài hát. 
- Giới thiệu về tác giả của bài hát - Cho HS xem tranh - Tập trung quan sát 
Tác giả Đinh Viễn là một thầy giáo dạy ảnh hoặc một số tư liệu và lắng nghe. 
văn của ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh. về tác giả của bài hát 
Ông đã sáng tác một số ca khúc cho thiếu và giới thiệu một vài 
nhi như: Em yêu giờ học hát, Khúc hát nét chính về tác giả.
gọi trăng, Em vui trồng nụ trồng hoa, 
Nhịp khúc tuổi hồng, Nhớ lắm lời cô dạy...
 1 - Giới thiệu về bài hát. - Tập trung quan sát 
- Bài hát Em yêu giờ học hát là một bài và lắng nghe. 
hát do Nhà giáo Đinh Viễn sáng tác năm - Trình chiếu bài hát 
1992 để hưởng ứng cuộc thi sáng tác ca lên màn hình
khúc cho thiếu nhi do Hội Nhạc sĩ Việt - Giới thiệu một vài nét 
Nam tổ chức. về cấu trúc, tính chất 
 và nội dung của bài hát 
- Bài hát viết ở nhịp 2 giọng Đô trưởng 
 4 Em yêu giờ học hát.
có hai lời, mỗi lời có gồm 2 đoạn ( 8 câu 
hát) và một câu kết cho cả hai lời.
- Bài hát có tính chất hồn nhiên, trong 
sáng. 
- Nội dung bài hát thể hiện cảm xúc dạt 
dào, niềm vui của tuổi thơ khi được hoà 
mình cùng điệu nhạc, lời ca.
* Nghe hát mẫu. - Mở file nhạc mẫu - Tập trung lắng 
 hoặc tự trình bày bài nghe, làm quen với 
 hát cho HS nghe. giai điệu của bài hát 
 kết hợp với vận động 
 cơ thể hoặc biểu lộ 
 cảm xúc.
* Hướng dẫn HS khởi động giọng hát. -Sử dụng đàn hướng - Luyện tập theo sự 
 dẫn HS khởi động hướng dẫn của GV.
 giọng.
* Dạy bài hát. - Chia câu và đánh dấu - Chú ý theo dõi
 những chỗ lấy hơi
- Dạy từng câu theo lối “móc xích”. - Đàn, hát mẫu mỗi câu - Tập hát theo sự 
+ Câu 1: Đố Son .... Lá Son. từ 2 - 3 lần rồi bắt nhịp hướng dẫn của GV.
+ Câu 2: Giọng em ... mi vàng. cho HS hát. 
+ Câu 3: Một điệu ... cho đời. Đoạn 1 - Dạy HS hát từng câu 
+ Câu 4: Một điệu ... vui cười. của lời 1, ghép nối các 
+ Câu 5: Này nhạc ... cánh em. câu theo lối “móc 
+ Câu 6: Này lời ... thắm xinh. xích”: câu hát 1 nối với 
 Đoạn 2
+ Câu 7: Này nhạc ... cho em. câu hát 2; câu hát 3 nối 
+ Câu 8: Hát mãi ... nhạc vui. với câu hát 4;... 
+ Câu kết: Mí Mí ... Sì Đô. - Chú ý nhắc nhở HS 
 những chỗ luyến láy, 
 ngân, nghỉ, lấy hơi và 
 những câu hát có tiết 
 tấu giống nhau.
 2 - Nếu HS hát sai cần 
 dừng lại ngay để sửa 
 cho đúng.
 - Khi HS hát tốt lời 1 
 có thể đàn theo giai 
 điệu từng câu để HS 
 hát lời 2 hoặc có thể 
 cho HS tự hát lời 2 
 (GV sửa nếu HS hát 
 chưa chính xác)
- Ghép cả bài ( 2 lời) - Đàn và bắt nhịp cho - Hát cả bài.
 HS hát.
- Hướng dẫn thể hiện sắc thái, tình cảm - Hướng dẫn. - Chú ý theo dõi và 
của bài hát: hồn nhiên, trong sáng thể hiện đúng sắc 
 thái, tình cảm của bài 
 hát.
* Luyện tập củng cố:
- Hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, - Hướng dẫn HS hát - Hát theo sự hướng 
thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng. kết hợp gõ đệm và thể dẫn củaGV.
 hiện tình cảm theo bài 
 hát.
- Trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân. - Yêu cầu HS hát bài - Biểu diễn trước 
 hát theo dãy, tổ, nhóm lớp hoặc theo dõi 
 (Có thể chỉ định hoặc phần trình bày của 
 gọi theo tinh thần xung các bạn để nhận xét 
 phong) đánh giá, bổ sung.
 - Yêu cầu các HS khác 
 nhận xét phần thể hiện 
 bài hát của các bạn.
 - Dánh giá, xếp loại, 
 động viên HS.
* Rút ra bài học giáo dục: - Yêu cầu HS nêu lên - Trả lời câu hỏi của 
- Yêu âm nhạc, có ý thức học tốt môn âm cảm nhận về giai điệu GV
nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm và nội dung của bài hát 
nhạc và các hoạt động ngoại khoá. đồng thời rút ra bài học 
 sau khi học bài hát.
 - Nhận xét, bổ sung 
 cho phần trả lời của 
 HS và đưa ra bài học 
 3 giáo dục cho HS
 2. Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc
 (khoảng 8 – 10 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
- Thể hiện ví dụ minh hoạ cho từng thuộc - Sử dụng nhạc cụ hoặc - Chú ý lắng nghe 
tính: cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc. các học liệu điện tử để và theo dõi.
 minh hoạcho các thuộc 
 tính của âm thanh.
- Tìm hiểu về các thuộc tính của âm thanh - Đặt các câu hỏi gợi - Trả lời câu hỏi của 
+ Em hãy cho biết âm thanh có tính nhạc mở để HS tự tìm hiểu, GV và nêu lên 
bao gồm mấy thuộc tính? là những thuộc phát hiện kiến thức. những hiểu biết của 
tính nào? mình về các thuộc 
+ Em hiểu thế nào là Cao độ, trường độ, tính của âm thanh.
cường độ, âm sắc?
- Chốt kiến thức về các thuộc tính của âm - Nhận xét câu trả lời - Chú ý lắng nghe 
thanh của HS, bổ sung những và ghi nhớ kiến 
Âm thanh có tính nhạc gồm 4 thuộc tính: ý còn thiếu và đưa ra thức.
+ Cao độ: Độ cao thấp của âm thanh kết luận 
+ Trường độ: Độ ngân dài, ngắn của âm 
thanh
+ Cường độ: Độ to, nhỏ hoặc mạnh, nhẹ 
của âm thanh
+ Âm sắc: Màu sắc của âm thanh- Củng - Đàn cho HS nghe giai - Lắng nghe và phát 
cố kiến thức về các thuộc tính của âm điệu bài Em yêu giờ hiện được các thuộc 
thanh học hát; các câu nhạc tính của âm thanh.
 được chơi to, nhỏ khác 
 nhau, với âm sắc nhạc 
 cụ khác nhau.
 - Yêu cầu HS phát hiện 
 các thuộc tính của âm 
 thanh qua các ví dụ.
 - Yêu cầu các HS nhận 
 xét lẫn nhau
 - Đánh giá, xếp loại cho 
 phần trả lời của HS
 3. Trải nghiệm và khám phá:
 Tạo âm thanh minh hoạ cho các thuộc tính của âm thanh (khoảng 4 – 5 phút)
 4 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
- Tự tạo ra các thuộc tính của âm thanh - Chia nhóm và đưa ra - Thảo luận nhóm 
theo nhóm. yêu cầu để HS thực thực hiện theo yêu 
 hiện (Giọng hát, giọng cầu của GV.
 nói, các nhạc cụ, đồ 
 vật)
- Trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - Yêu cầu các nhóm - Cử đại diện nhóm 
 hoặc gọi theo tinh thần lên trình bày kết quả 
 xung phong. thảo luận của nhóm 
 trước lớp.
- Tổng kết - Yêu cầu các HS nhận - Chú ý lắng nghe
 xét.
 - Đánh giá, xếp loại 
 phần thực hiện của HS.
 * Lưu ý: 
Tuỳ vào điều kiện thực tế và thời gian của 
tiết học, GV cũng có thể giao nhiệm vụ cho 
HS thực hiện ở nhà và báo cáo kết quả của 
mình trong tiết học sau.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn tập thêm bài hát và sáng tạo thêm một số động tác vận động phụ hoạ 
cho bài hát; ôn tập về các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
- Nhận xét giờ học.
 ...............................................................
 TUẦN: 2
 Thứ hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc khối 6: 6A,6B
 TIẾT: 2
 – Đọc nhạc: Luyện đọc gam Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 1
 – Ôn tập bài hát Em yêu giờ học hát
 – Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực
 – Đọc nhạc đúng cao độ gam Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài 
đọc nhạc số 1; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. 
 5 – Biết biểu diễn bài hát Em yêu giờ học hát theo các hình thức khác nhau.
 – Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm 
cho bài hát Em yêu giờ học hát.
 2. Phẩm chất
 - Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt 
động ngoại khoá.
 Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B )
 II. Thiết bị dạy học và học liệu
 – Đàn phím điện tử.
 – Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, thanh phách,
 – Một vài mẫu luyện tập gam Đô trưởng.
 III. Tiến trình dạy học
 * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động):
 GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm 
 nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài
 * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá
 1. Đọc nhạc Luyện đọc gam Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 1
 (khoảng 20 – 21 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
 a. Luyện đọc gam Đô trưởng - Sử dụng đàn lấy cao - Luyện đọc gam 
 độ chuẩn rồi hướng Đô trưởng theo sự 
 dẫn HS đọc gam Đô hướng dẫn của GV
 trưởng đi lên và đi 
 xuống theo các mẫu 
 âm khác nhau.
 b. Bài đọc nhạc số 1 
 * Giới thiệu Bài đọc nhạc số 1. - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe.
 + Là trích đoạn của bài hát Em yêu giờ 
 học hát của tác giả Đinh Viễn
 2
 + Bài đọc nhạc viết ở nhịp 4 có tính chất 
 thong thả, trong sáng
 * Tìm hiểu Bài đọc nhạc số 1. - Hướng dẫn HS tìm - Chú ý theo dõi và 
 +Có những cao độ và trường độ nào? hiểu Bài đọc nhạc số 1 trả lời câu hỏi của 
 (Cao độ: Đô, Mi, Pha, Son, Trường độ: bằng cách đặt các câu GV.
 Trắng, đen, móc đơn) hỏi gợi mở cho HS: 
 +Bài có mấy nét nhạc? (Bài có 2 nét nhạc, 
 mỗi nét nhạc dài 4 ô nhịp)
 + So sánh tiết tấu của các nét nhạc?
 6 (2 nét nhạc có âm hình tiết tấu giống nhau
* Luyện tập tiết tấu - Hướng dẫn HS vỗ tay - Luyện tập tiết tấu 
 theo âm hình tiết tấu theo hướng dẫn của 
 chính của bài một vài GV.
 lần.
* Hướng dẫn Bài đọc nhạc số 1.
- Đọc từng nét nhạc: - Hướng dẫn HS đọc - Đọc từng nét nhạc 
+ Nét nhạc 1: Nhịp 1 đến nhịp 4 từng nét nhạc sau đó theo hướng dẫn của 
+ Nét nhạc 2: Nhịp 5 đến nhịp 8 ghép nối các nét nhạc GV
 với nhau theo lối móc 
 xích.
- Ghép cả bài - Đàn cho HS đọc cả - Ghép cả bài đọc 
 bài đọc nhạc nhiều lần nhạc
 - Sửa sai cho HS nếu 
 HS đọc chưa chính xác
- Luyện tập củng cố - Hướng dẫn HS đọc 
 nhạc kết hợp gõ nhịp, 
 gõ phách hoặc đánh 
 nhịp.
 - Chia dãy, tổ nhóm và - Đọc nhạc kết hợp 
 phân công các nhóm gõ đệm
 đọc nhạc kết hợp với 
 các cách gõ đệm.
 - Yêu cầu HS trình bày - Trình bày bài đọc 
 bài đọc nhạc theo tổ, nhạc theo tổ, nhóm, 
 nhóm, cặp, cá nhân cặp với các hình 
 - Yêu cầu các HS khác thức đã luyện tập, 
 nhận xét, bổ sung cho các nhóm khác theo 
 phần trình bày của các dõi và nhận xét 
 bạn phần thể hiện của 
 - Nhận xét, đánh giá và các bạn.
 xếp loại cho HS.
 2. Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 10 – 12 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
* Nghe lại giai điệu bài hát - Mở file nhạc mẫu Chú ý lắng nghe và 
 cho HS nghe lại giai kết hợp vỗ tay nhịp 
 điệu của bài hát một nhàng theo giai 
 lần. điệu của bài hát.
* Ôn tập bài hát - Mở nhạc đệm và chỉ - Hát theo yêu cầu 
 7 huy cho HS hát một của GV
 đến hai lần, chú ý nhắc 
 HS thể hiện tình cảm 
 hồn nhiên, trong sáng. 
 - Sửa những chỗ HS 
 hát sai (nếu có).
* Luyện tập củng cố - Có thể hướng dẫn HS 
 luyện tập biểu diễn bài 
 hát với các hình thức 
 gõ đệm với nhạc cụ, 
 động tác cơ thể hoặc 
 hướng dẫn HS hát 
 đuổi, hát đối đáp, 
- Hát đuổi: - Hướng dẫn HS hát - Thực hiện theo sự 
 hướng dẫn của GV
- Hát đối đáp: - Hướng dẫn HS hát - Thực hiện theo sự 
Lời 1: hướng dẫn của GV
Hai nhóm cùng hát: Đố Son vui cười.
Nhóm 1: Này nhạc nhạc vui.
Nhóm 2: Này nhạc đời vui.
Hai nhóm cùng hát: Mí Mí Si Đô.
Lời 2: tương tự như hát lời 1.
- Luyện tập và biểu diễn bài hát - Chia nhóm yêu cầu - Luyện tập theo 
 HS luyện tập nhóm.
 - Gọi các nhóm hoặc -Đại diện các nhóm 
 động viên tinh thần trình bày trước lớp 
 xung phong lên biểu (các nhóm khác 
 diễn bài hát trước lớp theo dõi, nhận xét 
 với các hình thức: đơn phần thể hiện bài 
 ca, song ca, tốp ca... hát của các bạn).
 - Nhận xét, đánh giá, 
 động viên và xếp loại 
 cho HS.
 3. Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu (khoảng 10 – 12 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
 8 a.Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và - Trình chiếu âm hình 
động tác cơ thể tiết tấu trong sách giáo 
Đen – đen – đen – lặng, đen – đen – đen khoa lên màn hình 
– lặng. hoặc viết lên bảng
 - Yêu cầu HS đọc âm 
 hình tiết tấu kết hợp vỗ 
 tay: đen – đen – đen – 
 lặng, đen – đen – đen 
 – lặng.
- Luyện tập với nhạc cụ gõ -Làm mẫu và hướng - Gõ đệm với thanh 
 dẫn HS gõ đệm với với phách và trống con 
 thanh phách và trống theo hướng dẫn của 
 con. GV.
- Luyện tập với các tác cơ thể -Làm mẫu và hướng - Gõ đệm với các 
 dẫn HS gõ đệm với các động tác cơ thể theo 
 động tác cơ thể (Vỗ hướng dẫn của GV.
 đùi, vỗ tay, búng 
 tay).
b.Ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ - Hát bài hát kết hợp - Chú ý theo dõi.
học hát gõ đệm mẫu với nhạc 
 cụ gõ và các động tác 
 cơ thể cho HS theo dõi 
 một lần.
- Luyện tập -Chia dãy, tổ, nhóm, - Luyện tập theo 
 cặp và yêu cầu HS yêu cầu của GV.
 luyện tập.
- Biểu diễn bài hát - Yêu cầu các nhóm - Các nhóm biểu 
 biểu diễn bài hát kết diễn bài hát trước 
 hợp gõ đệm theo nhạc lớp với các hình 
 cụ và các động tác cơ thức đã luyện tập 
 thể hoặc gọi theo tinh các nhóm khác theo 
 thần xung phong. dõi và nhận xét 
 phần thể hiện của 
 các bạn.
 - Yêu cầu các HS khác 
 nhận xét phần trình 
 bày của các bạn.
 - Động viên, đánh giá, 
 xếp loại phần thực 
 9 hiện của HS.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn tập lại bài hát, bài đọc nhạc, tập thể hiện tiết tấu bằng các nhạc cụ và 
động tác cơ thể, sáng tạo thêm một số cách gõ đệm mới cho bài hát.
- Nhận xét giờ học.
 ..............................................................
 TUẦN: 3
 Thứ hai, ngày 23 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc khối 6: 6A,6B
 TIẾT: 3
 - Nhạc cụ: Hoà tấu 
 - Thường thức âm nhạc: Hát bè 
 - Trải nghiệm và khám phá
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực
 – Chơi thuần thục các bè của bài hoà tấu cùng các bạn.
 – Nêu được đặc điểm và tác dụng của hát bè; nhận biết được một số hình thức hát bè 
đơn giản.
 – Biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua hoạt động trải nghiệm và khám phá.
 2. Phẩm chất
 - Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt 
động ngoại khoá.
 Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B)
 II. Thiết bị dạy học và học liệu
 – Đàn phím điện tử.
 – Nhạc cụ giai điệu: kèn phím;
 – Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, thanh phách
 – Nhạc cụ giai điệu: kèn phím, recorder,
 – Tư liệu minh hoạ nội dung hát bè.
 III. Tiến trình dạy học
 * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động):
 GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm 
 nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài
 * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá
 1. Nhạc cụ: Hoà tấu (khoảng 18 – 20 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
 - Tìm hiểu bài hoà tấu và các ngón bấm để - Yêu cầu HS tự tìm - Tìm hiểu theo yêu 
 10 chơi phần bè hiểu bài hoà tấu và các cầu của GV
 ngón bấm, các nhạc cụ 
 để chơi phần bè của 
 mình.
- Nghe mẫu các bè nhạc cụ - Chơi mẫu từng bè -Theo dõi GV chơi 
 nhạc cụ (giai điệu, gõ mẫu từng loại nhạc 
 đệm) cho HS nghe. cụ.
- Hướng dẫn cách chơi theo từng bè - Chia bè, hướng dẫn - Luyện tập theo bè 
 ngón bấm, cách chơi của mình.
 cho từng bè rồi yêu 
 cầu HS tập chơi từng 
 nét nhạc, sau đó ghép 
 nối các nét nhạc với 
 nhau.
- Chơi theo giai điệu của từng bè - Yêu cầu các bè chơi - Thực hiện theo 
 theo giai điệu đã được yêu cầu của GV
 phân công.
- Ghép các bè với nhau - Hướng dẫn các bè - Thực hiện theo 
 ghép với nhau theo hướng dẫn của GV
 từng nét nhạc.
- Luyện tập củng cố: -Chỉ định các nhóm, - Biểu diễn trước 
 cặp hoặc gọi theo tinh lớp hoặc theo dõi 
 thần xung phong lên phần trình bày của 
 biểu diễn trước lớp các bạn để nhận 
 theo từng bè hoặc biểu xét đánh giá, bổ 
 diễn hoà tấu với nhau sung
 - Yêu cầu các HS khác 
 nhận xét, góp ý, bổ 
 sung
 - Nhận xét, đánh giá, 
 xếp loại cho HS 
 2. Thường thức âm nhạc: Hát bè (khoảng 14 – 15 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
- Xem hoặc nghe trích đoạn các tiết mục - Mở các trích đoạn hát Tập trung theo dõi
biểu diễn hát bè. bè cho HS nghe
+ Bè chính có nhiệm vụ gì? - Chia nhóm, yêu cầu -Thảoluận nhóm rồi 
+ Bè phụ có nhiệm vụ gì? HS nghiên cứu các ví trả lời các câu hỏi 
+ Hát bè tạo ra những âm thanh như thế dụ trong SGK và đặt của GV.
 11 nào? + Nhận xét về cách hát bè ở 3 ví dụ một số câu hỏi gợi mở 
 trong sách giáo khoa; xác định bè nào là để HS tự tìm hiểu, 
 bè chính? khám phá kiến thức.
 + Hát bè hoà âm (ví dụ 1): các bè hát - Nhận xét phần trả lời -Tập trung theo dõi 
 cùng thời điểm, cùng lời ca, cùng tiết tấu, của HS và giới thiệu và chú ý lắng nghe.
 nhưng khác cao độ. một số thức về hát bè.
 + Hát bè đuổi (ví dụ 2): các bè hát cùng 
 lời ca và giai điệu, nhưng bè hát trước, bè 
 hát sau (đây là hình thức hát bè phức điệu 
 đơn giản nhất). 
 + Hát bè phức điệu (ví dụ 3): các bè hát 
 khác nhau về lời ca, tiết tấu và cao độ.
 - Củng cố, khắc sâu kiến thức và vận - Cho HS xem thêm - Chú ý theo dõi 
 dụng sáng tạo một số clip minh họa hoặc có thể xung 
 khác, khuyến khích HS phong biểu diễn hát 
 trình diễn các bài hát bè.
 có bè.
 - Có thể tổ chức cho - Tham gia trò chơi
 HS chơi trò chơi Nghe 
 nhạc để nhận biết các 
 hình thức hát bè.
 3. Trải nghiệm và khám phá: Nói theo âm hình tiết tấu rồi hát với cao độ tuỳ ý 
 (khoảng 8 – 10 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
- Luyện tập âm hình tiết tấu - Yêu cầu HS quan 
 sát hình tiết tấu trong 
 SGK (trang10) và 
 hướng dẫn HS vỗ tay 
 theo âm hình tiết tấu 
 từ 1- 2 lần
- Nêu yêu cầu của hoạt động - Yêu cầu HS nói – Chú ý lắng nghe.
 những câu có chủ đề 
 về âm nhạc theo âm 
 hình tiết tấu sau đó 
 hát với cao độ tuỳ ý.
 - Có thể làm mẫu cho - Chú ý theo dõi
 HS 1-2 câu
 12 - Hoạt động theo nhóm - Chia nhóm và yêu - Thảo luận và tập 
 cầu HS thảo luận và hát các câu có chủ đề 
 thực hiện. về âm nhạc theo âm 
 hình tiết tấu đã luyện 
 tập và hát với các cao 
 độ tuỳ ý.
- Trình bày kết quả. - Yêu cầu các nhóm - Đại diện các nhóm 
 trình bày kết quả của trình bày trước lớp ( 
 nhóm mình trước lớp. các nhóm khác theo 
 - Tuyên dương các dõi và nhận xét phần 
 nhóm, nhận xét, đánh thể hiện của các bạn).
 giá và xếp loại cho 
 HS.
* Lưu ý: 
 Tuỳ vào điều kiện thực tế và thời gian của 
tiết học, GV cũng có thể giao nhiệm vụ 
cho HS thực hiện ở nhà và báo cáo kết quả 
của mình trong tiết học sau.
 Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn tập thêm bài tập hoà tấu với các loại nhạc cụ, tìm hiểu thêm về hát bè 
và tập sáng tác các câu hát có chủ đề về âm nhạc dựa theo âm hình tiết tấu đã luyện tập.
- Nhận xét giờ học.
 ..................................................................
 TUẦN: 4
 Thứ sáu, ngày 4 tháng 10 năm 2024
 Âm nhạc khối 6: 6A,6B,
 TIẾT: 4
 - Ôn tập Bài đọc nhạc số 1
 - Ôn tập bài hoà tấu và bài tập tiết tấu
 - Ôn tập bài Em yêu giờ học hát
 I. Yêu cầu cần đạt
 1. Năng lực
 – Đọc đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 1; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo 
phách hoặc đánh nhịp. 
 – Chơi thành thạo bài hoà tấu cùng các bạn.
 13 – Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm 
cho bài hát Em yêu giờ học hát.
 – Biết biểu diễn bài hát Em yêu giờ học hát theo các hình thức khác nhau.
 2. Phẩm chất
 - Có ý thức học tốt môn âm nhạc; tích cực tham gia hoạt động âm nhạc và các hoạt 
động ngoại khoá.
 Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B )
 II. Thiết bị dạy học và học liệu
 – Đàn phím điện tử.
 – Nhạc cụ thể hiện giai điệu: kèn phím, 
 – Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, thanh phách
 – File audio (hoặc video) nhạc đệm bài Em yêu giờ học hát.
 III. Tiến trình dạy học
 * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động):
 GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm 
 nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài
 * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá
 1. Ôn tập Bài đọc nhạc số 1 (khoảng 9 – 10 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
 a. Luyện đọc gam Đô trưởng - Sử dụng đàn lấy cao - Đọc gam Đô 
 độ chuẩn rồi hướng trưởng theo hướng 
 dẫn HS đọc gam Đô dẫn của GV
 trưởng đi lên và đi 
 xuống theo các mẫu 
 âm đã luyện tập ở Tiết 
 2 từ 1 đến 2 lần.
 b. Ôn Bài đọc nhạc số 1 
 - Ôn bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm - Đàn và bắt nhịp cho - Đọc nhạc theo yêu 
 HS ôn lại bài đọc nhạc cầu của GV
 kết hợp gõ đệm theo 
 nhịp, phách.
 - Ôn bài đọc nhạc theo nhóm - Phân nhóm và yêu - Lựa chọn hình 
 cầu HS ôn bài đọc thức gõ đệm và ôn 
 nhạc kết hợp với các bài đọc nhạc theo 
 cách gõ đệm các nhóm được 
 phân công.
 - Trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, - Chỉ định hoặc gọi - Trình bày bài đọc 
 cặp, cá nhân. theo tinh thần xung nhạc theo tổ, nhóm, 
 phong các nhóm hoặc cặp, cá nhân (theo 
 cá nhân đọc bài đọc dõi và nhận xét 
 14 nhạc trước lớp phần trình bày của 
 - Yêu câu các HS khác các bạn).
 theo dõi, nhận xét, bổ 
 sung cho phần trình 
 bày của các bạn.
 - Tuyên dương, động 
 viên HS, nhận xét, 
 đánh giá và xếp loại 
 cho HS.
- Trò chơi củng cố: Bạn điền nốt nhạc gì? Trình chiếu bài tập đọc - Tham gia trò chơi
hoặc Nghe tiết tấu, nghe giai điệu đoán nhạc giấu đi một số 
nét nhạc. nốt và yêu cầu HS tìm 
 tên nốt và hình nốt còn 
 thiếu hoặc có thể chọn 
 một âm hình tiết tấu, 
 một giai điệu của một 
 nét nhạc nào đó trong 
 bài cho HS nghe, yêu 
 cầu HS đoán và đọc lại 
 nét nhạc đó.
 2. Ôn tập nhạc cụ (khoảng 14 – 15 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
a. Hoà tấu
- Ôn tập theo từng bè - Yêu cầu HS ôn luyện - Ôn tập theo yêu 
 các bè theo nhóm hoặc cầu của GV.
 cá nhân.
- Biểu diễn theo từng bè - Yêu cầu từng bè trình - Trình diễn từng bè 
 diễn phần bè của mình. theo nhóm đã được 
 GV sửa những chỗ HS GV phân công
 chơi nhạc cụ chưa 
 đúng (nếu có).
- Hoà tấu - Yêu cầu các bè cùng - Hoà tấu theo yêu 
 hoà tấu (nhạc cụ giai cầu của GV.
 điệu, trồng, phách)
- Trình diễn bài hoà tấu - Chỉ định hoặc gọi -Trình bày bài hoà 
 theo tinh thần xung tấu theo tổ, nhóm, 
 phong hoà tấu trước cặp, cá nhân (theo 
 lớp theo tổ, nhóm, cặp, dõi và nhận xét phần 
 15 cá nhân. trình bày của các 
 - Yêu cầu các HS khác bạn).
 chú ý theo dõi và nhận 
 xét
 - Góp ý, nhận xét, 
 đánh giá, xếp loại cho 
 HS
- Bài tập mở rộng - Tuỳ vào khả năng - Phát huy tính tích 
 của HS mà giáo viên cực, chủ động, sáng 
 có thể cho HS luân tạo hoặc thể hiện 
 chuyển tập chơi các bè năng khiếu của bản 
 khác nhau. thân.
b. Thể hiện tiết tấu
- Ôn lại âm hình tiết tấu - Yêu cầu HS đọc âm 
 hình tiết tấu trong 
 SGK kết hợp vỗ tay: 
 đen- đen- đen - lặng, 
 đen - đen - đen - lặng. 
- Thể hiện âm hình tiết tấu bằng các nhạc - Yêu cầu HS thể hiện - Thể hiện âm hình 
cụ gõ , ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu âm hình tiết tấu bằng tiết tấu bằng các 
giờ học hát thanh phách và trống nhạc cụ gõ theo yêu 
 con một vài lần, sau đó cầu của GV.
 ứng dụng đệm cho bài 
 hát Em yêu giờ học hát 
 (có thể vừa hát vừa gõ 
 đệm hoặc một nhóm 
 hát, một nhóm gõ 
 đệm,).
- Thể hiện âm hình tiết tấu bằng các động - Yêu cầu HS thể hiện - Thể hiện âm hình 
tác cơ thể âm hình tiết tấu bằng tiết tấu bằng các 
 động tác cơ thể một động tác cơ thể theo 
 vài lần, sau đó ứng yêu cầu của GV.
 dụng đệm cho bài hát 
 Em yêu giờ học hát (có 
 thể vừa hát vừa gõ 
 đệm hoặc một nhóm 
 hát, một nhóm gõ 
 đệm,).
- Hoạt động mở rộng - Tuỳ vào khả năng - Phát huy tính tích 
 16 của HS mà giáo viên cực, chủ động, sáng 
 có thể yêu cầu HS tạo hoặc thể hiện 
 sáng tạo các động tác nănng khiếu của bản 
 cơ thể khác để thể hiện thân.
 âm hình tiết tấu và 
 đệm cho bài hát.
 3. Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 18 – 20 phút)
 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
- Ôn bài hát tập thể - Mở nhạc đệm và chỉ - Cả lớp hát và thể 
 huy cho cả lớp hát hiện đúng sắc thái 
 một đến hai lần, chú tình cảm của bài hát.
 ý nhắc HS thể hiện 
 tình cảm hồn nhiên, 
 trong sáng và sửa 
 những chỗ HS hát sai 
 (nếu có).
 - Ôn bài hát theo nhóm - Chia nhóm, gợi ý - Thảo luận, ôn tập 
 cho HS các hình thức bài hát theo nhóm với 
 ôn bài hát kết hợp hát các hình thức mà GV 
 đối đáp, hát bè đuổi, gợi ý
 gõ đệm, vận động, 
 yêu cầu HS luyện tập.
 - Biểu diễn bài hát - Chỉ định hoặc gọi -Trình bày bài hát 
 theo tinh thần xung theo tổ, nhóm, cặp, cá 
 phong biểu diễn bài nhân (theo dõi và 
 hát trước lớp theo tổ, nhận xét phần trình 
 nhóm, cặp, cá nhân. bày của các bạn).
 - Yêu cầu các HS 
 khác chú ý theo dõi 
 và nhận xét
 - Nhận xét, đánh giá, 
 xếp loại cho HS.
 - Trò chơi củng cố: Nghe nhạc đoán câu - Đàn hoặc cho HS - Tham gia trò chơi
 hát hoặc xem ảnh đoán câu hát nghe giai điệu của 
 một số câu hát trong 
 bài hoặc cho HS xem 
 một số bức ảnh có 
 liên quan đến nội 
 17 dung câu hát, yêu 
 cầu HS đoán câu hát 
 và thể hiện lại câu hát 
 đó. (Gọi theo tinh 
 thần xung phong)
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Dặn dò HS về nhà ôn tập lại các kiến thức đã học trong chủ đề 1
- Nhận xét giờ học.
 ................................................................
 18

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_6_tuan_1_den_tuan_4_nh_2024_2025_le.docx