Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 6 - Tuần 5 đến Tuần 8 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)
TIẾT: 5
– Hát bài Lí cây đa
– Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản
bằng hệ thống chữ cái Latin
– Trải nghiệm và khám phá
I. Yêu cầu cần đạt
1. Năng lực
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài Lí cây đa; biết hát kết hợp gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động theo nhạc.
– Biết được kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin.
– Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2. Phẩm chất
– Biết yêu quý, trân trọng âm nhạc dân tộc Việt Nam; biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc; tự hào về truyền thống của quê hương, đất nước.
Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B )
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– Đàn phím điện tử.
– Nhạc cụ gõ.
– File audio (hoặc video) nhạc đệm và hát mẫu bài Lí cây đa.
III. Tiến trình dạy học
* Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động):
GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá
1. Hát: Bài Lí cây đa (khoảng 25 – 28 phút)
2. Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin
(khoảng 5 – 7 phút)
3.Trải nghiệm và khám phá:
Thể hiện âm hình tiết tấu bằng ngôn ngữ hoặc nhạc cụ gõ đệm cho bài hát (khoảng 8 – 10 phút)
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Dặn dò HS về nhà ôn tập bài hát Lí cây đa và sáng tạo thêm một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát, ghi nhớ các kí hiệu chữ cái la tinh của 7 bậc âm cơ bản.
- Nhận xét giờ học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 6 - Tuần 5 đến Tuần 8 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

TUẦN: 5 Thứ sáu, ngày 11 tháng 10 năm 2024 Âm nhạc: 6A,6B Chủ đề 2 : GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG TIẾT: 5 – Hát bài Lí cây đa – Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin – Trải nghiệm và khám phá I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực – Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài Lí cây đa; biết hát kết hợp gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động theo nhạc. – Biết được kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin. – Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 2. Phẩm chất – Biết yêu quý, trân trọng âm nhạc dân tộc Việt Nam; biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc; tự hào về truyền thống của quê hương, đất nước. Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B ) II. Thiết bị dạy học và học liệu – Đàn phím điện tử. – Nhạc cụ gõ. – File audio (hoặc video) nhạc đệm và hát mẫu bài Lí cây đa. III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động): GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá 1. Hát: Bài Lí cây đa (khoảng 25 – 28 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS * Giới thiệu về xuất xứ, nội dung, tính chất của bài hát. - Giới một số nét chính về dân ca quan họ - Trình chiếu bài hát Bắc Ninh và xuất xứ của bài hát lên màn hình - Dân ca Quan họ là thể loại hát giao - Cho HS xem tranh - Tập trung quan duyên đặc sắc của vùng Kinh Bắc xưa ảnh hoặc một số tư liệu sát và lắng nghe. (hai tính Bắc Ninh và Bắc Giang ngày về Dân ca quan họ Bắc nay). Các “liền anh” và “liền chị” hát Ninh và bài hát Lí cây đối đáp cùng nhau trong cuộc hát có thể đa - Phát huy tính tích diễn từ ngày này sang ngày khác. Cho đến - Đặt một số câu hỏi 1 nay người ta đã sưu tầm được trên 200 gợi mở để HS có thể cực, chủ động và làn điệu Quan họ. Nhiều bài dân ca Quan nêu lên những hiểu những hiểu biết của họ được phổ biến rộng rãi như: Trống biết của mình về Dân bản thân để trả lời cơm, Qua cầu gió bay, Người ở đừng về, ca quan học Bắc Ninh câu hỏi của GV. Lí cây đa, Hoa thơm bướm lượn, - Năm 2009, dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. - Giới thiệu xuất xứ, nội dung, tính chất - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. của bài hát - Lí cây đa là một trong những bài dân ca Quan họ quen thuộc. Lời ca của bài được hình thành từ các câu thơ: “Trèo lên quán dốc Ngồi gốc cây đa Cho đôi mình gặp Xem hội đêm rằm...” - Bài hát có sắc thái vui tươi, dí dỏm, bài hát đã gợi lên không khí náo nức của những ngày hội làng quê vùng Kinh Bắc. * Nghe hát mẫu. - Mở file nhạc mẫu -Tập trung lắng hoặc tự trình bày bài nghe, làm quen với hát cho HS nghe. giai điệu của bài hát kết hợp với vận động cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc. * Hướng dẫn HS khởi động giọng hát. -Sử dụng đàn hướng - Luyện tập theo sự dẫn HS khởi động hướng dẫn của GV. giọng. * Dạy bài hát. - Chia câu và đánh dấu - Chú ý theo dõi những chỗ lấy hơi - Dạy từng câu theo lối “móc xích”. - Đàn, hát mẫu mỗi câu - Tập hát theo sự + Câu 1: Trèo lên .... cây đa từ 2 - 3 lần rồi bắt nhịp hướng dẫn của GV. + Câu 2: rằng tôi ... cây đa. cho HS hát. + Câu 3: Ai đem ... tình rằng - Dạy HS hát từng câu, + Câu 4: cho đôi ... hôm rằm ghép nối các câu theo + Câu 5: rằng tôi ... cây đa. lối móc xích: câu hát 1 nối với câu hát 2; câu hát 3 nối với câu hát 4 2 và câu hát 5. - Chú ý nhắc nhở HS những chỗ luyến láy, ngân, nghỉ, lấy hơi. - Nếu HS hát sai cần dừng lại ngay để sửa cho đúng. - Ghép cả bài - Đàn và bắt nhịp cho - Hát cả bài. HS hát cả bài một vài lần - Hướng dẫn thể hiện sắc thái, tình cảm - Hướng dẫn. - Chú ý theo dõi và của bài hát: vui tươi, dí dỏm. thể hiện đúng sắc thái, tình cảm của bài hát. * Luyện tập củng cố: - Hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, - Hướng dẫn HS hát - Hát và gõ đệm thể hiện sự vui tươi, dí dỏm. kết hợp với một số theo hướng dẫn của cách gõ đệm và thể GV. hiện tình cảm theo bài hát - Trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân. - Yêu cầu HS trình - Biểu diễn trước diễn bài hát theo dãy, lớp hoặc theo dõi tổ, nhóm, cá nhân kết phần trình bày của hợp với các hình thức các bạn để nhận gõ đệm đã được luyện xét đánh giá, bổ tập (Có thể chỉ định sung. hoặc gọi theo tinh thần xung phong). - Yêu cầu các HS khác nhận xét, bổ sung. - Động viên, đánh giá, xếp loại cho HS. * Rút ra bài học giáo dục: - Yêu cầu HS nêu lên - Trả lời câu hỏi cảm nhận về giai điệu của GV và nội dung của bài hát đồng thời rút ra bài học sau khi học bài hát. - Yêu quý các làn điệu dân ca Việt Nam - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe nói chung và dân ca quan họ Bắc Ninh cho phần trả lời của 3 nói riêng. HS và đưa ra bài học - Biết trân trọng, giữ gìn và phát huy bản giáo dục cho HS sắc văn hoá của dân tộc. 2. Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin (khoảng 5 – 7 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Ôn lại 7 bậc âm cơ bản: - Trình chiếu lên màn - Đọc 7 bậc âm cơ Đô, Rê, Mi, Fa, Son, La, Si hình hoặc viết 7 bậc bản theo yêu cầu âm cơ bản lên bảng, sử của GV. dụng đàn lấy cao độ chuẩn rồi đàn cho HS đọc cao độ của 7 bậc âm cơ bản đi lên và đi xuống. - Giới thiệu hệ thống chữ cái Latin của 7 - Giới thiệu hệ thống - Chú ý quan sát, bậc âm cơ bản: A, B, C, D, E, F, G chữ cái Latin được lắng nghe và ghi dùng để kí hiệu 7 bậc nhớ kiến thức. âm cơ bản. - Giải thích cho HS: Trong âm nhạc, âm La (440 Hz) được lấy làm âm chuẩn để lên dây cho các loại đàn. Vì vậy âm La có kí hiệu là A – kí hiệu đầu tiên trong bảng chữ cái. Âm Si kế tiếp có kí hiệu là B; tiếp theo nữa là âm Đô có kí hiệu là C;... Một vài nước như Nga, Đức, lại kí hiệu âm Si bằng chữ H. - Củng cố kiến thức về hệ thống chữ cái - Thuyết trình - Chú ý theo dõi Latin của 7 bậc âm cơ bản. A, B, C, D, E, F, G La, Si, Đô, Rê, Mi, Fa,Son 4 - Bài tập củng cố - Yêu cầu HS làm một - Làm bài tập theo + Cho trước nốt nhạc, yêu cầu ghi chữ cái số bài tập sau để củng yêu cầu của GV để Latin tương ứng. cố kiến thức. củng cố kiến thức. + Cho trước chữ cái Latin, yêu cầu ghi tên nốt nhạc tương ứng. + Đàn cao độ của 7 bậc âm cơ bản, yêu cầu nói tên nốt nhạc và chữ cái Latin tương ứng. - Giới thiệu hệ thống chữ cái Latin còn - Đưa một số ví dụ: - Chú ý theo dõi và được dùng để kí hiệu các hợp âm. C: Đô trưởng (C E G) ghi nhớ kiến thức. F: Fa trưởng (F A C) G: Son trưởng (G B D) - Ví dụ minh hoạ - Có thể cho HS xem ví dụ hoặc chơi bằng nhạc cụ cho HS nghe. 3.Trải nghiệm và khám phá: Thể hiện âm hình tiết tấu bằng ngôn ngữ hoặc nhạc cụ gõ đệm cho bài hát (khoảng 8 – 10 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Đệm cho bài hát Lí cây đa bằng ngôn ngữ - Làm mẫu, hướng dẫn - Chú ý theo dõi hoặc bằng nhạc cụ HS thể hiện âm hình tiết tấu bằng ngôn ngữ và bằng nhạc cụ gõ. - Luyện tập theo nhóm - Phân nhóm, yêu cầu -Luyện tập đệm cho HS luyện tập bài hát Lí cây đa bằng ngôn ngữ hoặc nhạc cụ (một vài HS thể hiện âm hình tiết tấu đệm cho các HS khác hát bài Lí cây đa) - Trình bày kết quả - Yêu cầu hoặc gọi - Biểu diễn trước theo tinh thần xung lớp hoặc theo dõi phong các nhóm lên phần trình bày của biểu diễn bài hát trước các bạn để nhận lớp. xét, đánh giá, bổ sung. - Yêu cầu các HS khác 5 nhận xét phần trình bày của các bạn - Động viên, đánh giá, xếp loại cho HS. * Lưu ý: Tuỳ vào điều kiện thực tế và thời gian của tiết học, GV cũng có thể giao nhiệm vụ cho HS thực hiện ở nhà và báo cáo kết quả của mình trong tiết học sau. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học. - Dặn dò HS về nhà ôn tập bài hát Lí cây đa và sáng tạo thêm một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát, ghi nhớ các kí hiệu chữ cái la tinh của 7 bậc âm cơ bản. - Nhận xét giờ học. ..................................................... TUẦN: 6 Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024 Âm nhạc: 6A,6B Chủ đề 2 : GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG TIẾT: 6 – Ôn tập bài hát Lí cây đa – Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu – Nghe nhạc: Việt Nam quê hương tôi – Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực – Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Lí cây đa với một số hình thức khác nhau. – Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Lí cây đa. – Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Việt Nam quê hương tôi; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. – Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận; kể được tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ. 2. Phẩm chất – Biết yêu quý, trân trọng âm nhạc dân tộc Việt Nam; biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc; tự hào về truyền thống của quê hương, đất nước. Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B ) II. Thiết bị dạy học và học liệu – Đàn phím điện tử. 6 – Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, thanh phách – File audio (hoặc video) nhạc đệm bài Lí cây đa. – Tệp audio hoặc video tác phẩm Việt Nam quê hương tôi, các tư liệu khác về nhạc sĩ Đỗ Nhuận. III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động): GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá 1. Ôn tập bài hát: Lí cây đa (khoảng 10 – 12 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS * Nghe lại giai điệu bài hát - Mở file nhạc mẫu - Chú ý lắng nghe cho HS nghe lại giai và kết hợp vỗ tay điệu của bài hát một nhịp nhàng theo lần. giai điệu của bài hát. * Ôn tập bài hát - Mở nhạc đệm và chỉ - Hát theo yêu cầu huy cho cả lớp hát một của GV. đến hai lần, chú ý nhắc HS thể hiện tình cảm vui tươi, dí dỏm. - Sửa những chỗ HS hát sai (nếu có). * Luyện tập củng cố - Ôn bài hát theo dãy, tổ, nhóm, cá nhân - Chia nhóm yêu cầu - Chú ý theo dõi sự HS luyện tập hướng dẫn của GV - Có thể hướng dẫn HS ôn bài hát kết hợp các cách gõ đệm theo nhạc cụ, các động tác cơ thể hoặc vận động phụ hoạ. - Luyện tập biểu diễn bài hát với các hình - Hướng dẫn thức: Hát xướng - xô - Luyện tập hát Xướng: Trèo lên quán dốc ngồi gốc ới a xướng - xô theo cây đa nhóm. Xô: rằng tôi lí ới a cây đa rằng tôi lới ới a cây đa. 7 Xướng: Ai đem a tình tính tang tình rằng cho đôi mình gặp xem hội cái đêm hôm rằm Xô: rằng tôi lí ới a cây đa rằng tôi lới ới a cây đa. Hát đối đáp nam, nữ - Luyện tập hát đối + Hát lần một: đáp theo nhóm. Bè nữ: Trèo lên quán dốc ngồi gốc ới a cây đa rằng tôi lí ới a cây đa rằng tôi lới ới a cây đa. Bè nam: Ai đem a tình tính tang tình rằng cho đôi mình gặp xem hội cái đêm hôm rằm rằng tôi lí ới a cây đa rằng tôi lới ới a cây đa. + Hát lần hai: hai bè cùng hát. - Biểu diễn bài hát - Gọi các nhóm hoặc -Đại diện các nhóm động viên tinh thần trình bày bài hát xung phong lên biểu trước lớp (các diễn bài hát trước lớp nhóm khác theo dõi với các hình thức: đơn và nhận xét phần ca, song ca, tốp ca... thể hiện bài hát của kết hợp gõ đệm, vận các bạn). động phụ hoạ. - Yêu cầu các HS khác nhận xét, bổ sung cho phàn trình bày bài hát của các bạn . - Động viên, nhận xét, đánh giá, xếp loại cho HS. 2. Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu (khoảng 10 – 11 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS a.Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và - Trình chiếu âm hình - Chú ý theo dõi và động tác cơ thể tiết tấu trong sách giáo đọc kết hợp vỗ tay khoa lên màn hình theo âm hình tiết tấu hoặc viết lên bảng - Luyện tập âm hình tiết tấu: - Yêu cầu HS đọc âm Đen - đơn đơn - đen - lặng, đen - đơn đơn hình tiết tấu kết hợp vỗ 8 - đen - lặng. tay. - Luyện tập với nhạc cụ gõ. -Làm mẫu và hướng - Gõ đệm với thanh dẫn HS gõ đệm với phách và trống con thanh phách và trống theo hướng dẫn của con. GV. - Luyện tập với các tác cơ thể -Làm mẫu và hướng - Gõ đệm với các dẫn HS gõ đệm với các động tác cơ thể theo động tác cơ thể. hướng dẫn của GV. b.Ứng dụng đệm cho bài hát Lí cây đa - Hát bài hát Lí cây đa - Chú ý theo dõi. kết hợp gõ đệm mẫu với nhạc cụ gõ và các động tác cơ thể cho HS theo dõi 1 – 2 lần. - Mở nhạc đệm cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm với nhạc cụ gõ và các động tác cơ thể từ 1-2 lần. - Luyện tập - Chia dãy, tổ, nhóm, - Luyện tập theo cặp và yêu cầu HS yêu cầu của GV luyện tập. (Có thể vừa hát vừa gõ đệm hoặc một nhóm hát, một nhóm gõ đệm,). - Biểu diễn bài hát - Yêu cầu các nhóm - Các nhóm biểu biểu diễn bài hát kết diễn bài hát trước hợp gõ đệm theo nhạc lớp với các hình cụ và các động tác cơ thức đã luyện tập, thể hoặc gọi theo tinh các nhóm khác theo thần xung phong. dõi và nhận xét - Yêu cầu các HS phần thể hiện của nhận xét. các bạn. - Đánh giá, xếp loại phần thực hiện của HS 3. Nghe nhạc: Việt Nam quê hương tôi (khoảng 8 – 10 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 9 - Dẫn dắt: - Cho HS xem một số - Quan sát và trả lời bức ảnh về cảnh đẹp câu hỏi của GV. các vùng miền của Việt Nam và yêu cầu HS nêu chủ đề của các bức ảnh đó. - Một số nét chính về tác phẩm: Bài hát - Giới thiệu về tên tác Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ phẩm, tác giả. Nhuận. - Nghe nhạc lần thứ nhất - Mở file nhạc hoặc - Lắng nghe và cảm + Vì sao có thể nói bài hát Việt Nam quê video cho HS nghe nhận về giai điệu, hương tôi như một bức tranh tuyệt đẹp về nhạc lần thứ nhất sau nội dung của tác quê hương đất nước? đó có thể đặt một số phẩm, trả lời các + Lời của bài hát đã vẽ nên khung cảnh câu hỏi và yêu cầu HS câu hỏi của GV. những vùng miền nào của đất nước? trả lời: + Em thích nhất câu hát nào, vì sao? Giai điệu của bài hát có tính chất âm nhạc như thế nào? + Nêu cảm nhận của em về tác phẩm?... - Bài hát Việt Nam quê hương tôi như là - Nhận xét phần trả lời - Chú ý lắng nghe một bức tranh tuyệt đẹp về quê hương đất của HS và giới thiệu nước. Giai điệu của bài mượt mà, tha thiết một số nét chính về tác rất gần gũi với tâm hồn mỗi con người phẩm. Việt Nam. Qua lời ca, hình ảnh Tổ quốc hiện lên vô cùng giản dị, thân thuộc và thanh bình. Đó là những hình ảnh tiêu biểu cho làng quê Việt Nam: rặng phi lao bên bờ biển xanh, đồi chè vùng trung du, cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, luỹ tre làng, rừng dừa xanh ngút ngàn, Cùng với cảnh vật các vùng miền là hình ảnh những con người Việt Nam dung dị và kiêu hãnh: em bé còn trong nôi – mầm sống đang lớn dần trong tiếng ru hời của mẹ, người thiếu nữ xinh tươi dạt dào sức sống, chàng trai trẻ tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Với giai điệu được đẩy lên cao trào ở câu hát cuối cùng, tác giả như muốn khẳng định một tương 10 lai tươi sáng, một sức sống mãnh liệt và trường tồn của đất nước. - Nghe nhạc lần thứ 2 - Mở file nhạc mẫu - Nghe nhạc và gõ hoặc video cho HS đệm theo sự hướng nghe nhạc lần thứ hai dẫn của giáo viên. và hướng dẫn HS gõ đệm bằng các nhạc cụ hoặc các động tác cơ thể phù hợp với nhịp điệu của tác phẩm. (Có thể khuyến khích HS tự sáng tạo thêm các cách gõ đệm phù hợp). 4. Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận (khoảng 10 – 12 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Giới thiệu về nhạc sĩ Đỗ Nhuận -Cho HS xem hình - Chú ý theo dõi và + Em có biết tác phẩm nào của nhạc sĩ Đỗ ảnh nhạc sĩ Đỗ Nhuận, trả lời câu hỏi của Nhuận không? yêu cầu HS theo dõi GV + Tên của tác phẩm là gì? vào SGK và đặt một số + Nội dung tác phẩm nói về điều gì? câu hỏi, yêu cầu HS trả + Em có thể hát một câu trong tác phẩm lời. không? Nhạc sĩ Đỗ Nhuận sinh năm 1922 tại tỉnh - Nhận xét phần trả lời - Chú ý lắng nghe. Hải Dương. Ông có nhiều đóng góp của HS và giới thiệu chonền âm nhạc mới Việt Nam và là Tổng một vài nét chính về thư kí đầu tiên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Ông sáng tác nhiều thể loại âm nhạc cho nhạc hát, nhạc đàn. Trong lĩnh vực nhạc hát, ông có một số ca khúc nổi tiếng như: Hành quân xa, Chiến thắng Điện Biên, Việt Nam quê hương tôi,... Đặc biệt là bản trường ca Du kích sông Thao. Các ca khúc của ông mang đậm bản sắc dân tộc, đa dạng về tính chất âm nhạc và có tính nghệ thuật cao. Ông là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên viết nhạc kịch (opera) với vở Cô Sao. Nhạc sĩ Đỗ Nhuận mất năm 1991. Ông 11 được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 1996. - Nghe một số trích đoạn tác phẩm nổi - Có thể cho HS nghe - Chú ý lắng nghe tiếng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận một số bài hát tiêu biểu của nhạc sĩ như: Hành quân xa, Du kích sông thao Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học. - Dặn HS về nhà ôn tập lại bài hát Lí cây đa kết hợp với các cách gõ đệm bằng nhạc cụ gõ, các động tác cơ thể hoặc sáng tạo thêm một số cách gõ đệm mới cho bài hát; sưu tầm và tìm hiểu thêm về nhạc sĩ Đỗ Nhuận. - Nhận xét giờ học. .................................................... TUẦN: 7 Thứ sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2024 Âm nhạc: 6A,6B Chủ đề 2 : GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG TIẾT; 7 – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 – Nhạc cụ: Hoà tấu – Trải nghiệm và khám phá I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực – Đọc nhạc đúng trường độ đen chấm dôi; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 2; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. – Chơi được bài hoà tấu cùng các bạn. – Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 2. Phẩm chất – Biết yêu quý, trân trọng âm nhạc dân tộc Việt Nam; biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc; tự hào về truyền thống của quê hương, đất nước. Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B ) II. Thiết bị dạy học và học liệu – Đàn phím điện tử. – Nhạc cụ giai điệu: kèn phím; . – Nhạc cụ gõ: thanh phách; 12 III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động): GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá 1. Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 (khoảng 18 – 20 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Đọc gam Đô trưởng đi lên và đi xuống; - Sử dụng đàn lấy cao - Đọc gam Đô đọc các nốt trục đi lên và đi xuống: C – E độ chuẩn rồi yêu cầu trưởng theo hướng – G – C. HS đọc gam Đô trưởng dẫn của GV. và các nốt trục đi lên và đi xuống. a. Luyện đọc gam Đô trưởng theo trường - Sử dụng đàn lấy cao - Luyện đọc gam độ đen chấm dôi độ chuẩn rồi hướng Đô trưởng theo sự dẫn HS đọc gam Đô hướng dẫn của GV. trưởng theo trường độ đen chấm dôi theo 3 bước. + Bước 1: + Bước 2: + Bước 3: b. Bài đọc nhạc số 2 * Giới thiệu Bài đọc nhạc số 2. - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. 2 - Bài đọc nhạc viết ở nhịp 4có sử dụng trường độ nốt đen chấm dôi * Tìm hiểu Bài đọc nhạc số 2. - Hướng dẫn HS tìm - Quan sát bài đọc + Có những cao độ và trường độ nào? – hiểu Bài đọc nhạc số2 nhạc, chú ý lắng (Cao độ: Đô, Rê, Mi, Son, La; Trường độ: bằng cách đặt các câu nghe và trả lời câu Trắng, đen, móc đơn) hỏi gợi mở và yêu cầu hỏi của GV. 13 + Bài đọc nhạc có mấy nét nhạc? (Bài có HS trả lời: 4 nét nhạc, mỗi nét nhạc dài 4 ô nhịp) * Luyện tập tiết tấu - Hướng dẫn HS vỗ tay - Thực hiện theo Mẫu tiết tấu 1 theo âm hình tiết tấu yêu cầu của GV. chính của bài một vài Mẫu tiết tấu 2 lần. * Hướng dẫn Bài đọc nhạc số 1. - Đọc từng nét nhạc: - Hướng dẫn HS đọc - Đọc từng nét nhạc + Nét nhạc 1: Nhịp 1 đến nhịp 4 từng nét nhạc sau đó theo hướng dẫn của + Nét nhạc 2: Nhịp 5 đến nhịp 8 ghép nối các nét nhạc GV. + Nét nhạc 3: Nhịp 9 đến nhịp 12 với nhau theo lối móc + Nét nhạc 4: Nhịp 13 đến nhịp 16 xích. - Ghép cả bài - Đàn cho HS đọc cả - Ghép cả bài đọc bài nhiều lần. nhạc - Sửa sai cho HS nếu HS đọc còn chưa chính xác. - Luyện tập củng cố - Hướng dẫn HS đọc - Đọc nhạc kết hợp nhạc kết hợp gõ nhịp, gõ đệm. gõ phách - Chia dãy, tổ nhóm và - Luyện đọc nhạc phân công các nhóm theo nhóm. đọc nhạc kết hợp với các cách gõ đệm. - Yêu cầu HS trình bày - Trình bày bài đọc bài đọc nhạc theo tổ, nhạc theo tổ, nhóm, nhóm, cặp. cặp với các hình - Yêu cầu các HS khác thức đã luyện tập, nhận xét các nhóm khác theo - Động viên, nhận xét, dõi và nhận xét đánh giá và xếp loại phần thể hiện của cho phần thực hiện của các bạn. HS. 2. Nhạc cụ: Hoà tấu (khoảng 14 – 15 phút) 14 Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Tìm hiểu bài hoà tấu và các ngón bấm để - Trình chiếu bài hoà - Tìm hiểu theo yêu chơi phần bè tấu lên màn hình hoặc cầu của GV yêu cầu HS theo dõi trong sách giáo khoa. - Yêu cầu HS tự tìm hiểu bài hoà tấu và các ngón bấm, các nhạc cụ để chơi phần bè của mình. - Nghe mẫu các bè nhạc cụ - Chơi mẫu từng bè -Theo dõi GV chơi nhạc cụ (giai điệu, mẫu từng loại nhạc nhạc cụ gõ) cho HS cụ. nghe. - Hướng dẫn cách chơi theo từng bè - Chia bè, hướng dẫn - Luyện tập theo bè ngón bấm, cách chơi của mình cho từng bè rồi yêu cầu HS tập chơi từng nét nhạc, sau đó ghép nối các nét nhạc với nhau. - Chơi theo giai điệu của từng bè - Yêu cầu các bè chơi - Thực hiện theo theo giai điệu đã được yêu cầu của GV. phân công. - Ghép các bè với nhau - Hướng dẫn các bè - Thực hiện theo ghép với nhau theo hướng dẫn của GV từng nét nhạc. - Luyện tập củng cố: - Chỉ định các nhóm, - Biểu diễn trước cặp hoặc gọi theo tinh lớp hoặc theo dõi thần xung phong lên phần trình bày của biểu diễn trước lớp các bạn để nhận theo từng bè hoặc biểu xét đánh giá, bổ diễn hoà tấu với nhau sung (Khuyến khích các HS có năng khiếu biểu diễn trước lớp) - Yêu cầu các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung. 15 - Động viên, nhận xét, đánh giá, xếp loại cho HS . 3. Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình (khoảng 8 – 10 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Đọc hai câu thơ - Yêu cầu HS đọc hai - Đọc thuộc hai câu câu thơ trong SGK. thơ trong SGK - Hướng dẫn và nêu yêu cầu của hoạt động - Làm mẫu từ 1-2 câu – Chú ý lắng nghe. sau đó hướng dẫn HS hát 2 câu thơ theo cách riêng của mình. - Hoạt động theo nhóm - Chia nhóm, yêu cầu - Thảo luận và tập hát HS thảo luận và thực hai câu thơ theo cách hiện. riêng của mình. - Trình bày kết quả. - Yêu cầu các nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả của trình bày trước lớp ( nhóm mình trước lớp, các nhóm khác theo các nhóm khác nhận dõi và nhận xét phần xét phần trình bày thể hiện của các bạn). của các bạn - Yêu cầu các HS khác nhân xét phần trình bày của các bạn. - Nhận xét, đánh giá và xếp loại cho HS. - Mở rộng kiến thức - Có thể gợi ý cho HS - Có thể luyện tập thay thế 2 câu thơ trên lớp hoặc luyện trong SGK bằng tập thêm ở nhà những câu thơ viết về cảnh đẹp của địa phương mình. * Lưu ý: Tuỳ vào điều kiện thực tế và thời gian của tiết học, GV cũng có thể giao nhiệm vụ cho HS thực hiện ở nhà và báo cáo kết quả của mình trong tiết học sau. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò 16 - Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học. - Dặn HS về nhà ôn tập lại Bài đọc nhạc số 2, tập chơi thành thục nhạc cụ giai điệu và nhạc cụ gõ cho bài hoà tấu, tập hát hai câu thơ với các giai điệu khác. - Nhận xét giờ học. .................................................... TUẦN: 8 Thứ sáu, ngày 1 tháng 11 năm 2024 Âm nhạc: 6A,6B Chủ đề 2 : GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG TIẾT; 8 – Ôn tập đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 – Ôn tập nhạc cụ: bài hoà tấu và bài tập tiết tấu – Ôn tập bài hát Lí cây đa I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực – Đọc đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 2; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách hoặc đánh nhịp. – Chơi thành thạo bài hoà tấu cùng các bạn. – Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Lí cây đa. – Biết biểu diễn bài hát Lí cây đa theo các hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất – Biết yêu quý, trân trọng âm nhạc dân tộc Việt Nam; biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc; tự hào về truyền thống của quê hương, đất nước. Nhìn và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên( HSKT 6B ) II. Thiết bị dạy học và học liệu – Đàn phím điện tử. – Nhạc cụ thể hiện giai điệu: kèn phím, – Nhạc cụ gõ: trống nhỏ, thanh phách – File audio (hoặc video) nhạc đệm bài Lí cây đa. III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động): GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá 1. Ôn tập Bài đọc nhạc số 2 (khoảng 9 – 10 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS a. Luyện đọc gam Đô trưởng theo trường - Sử dụng đàn lấy cao - Đọc gam Đô 17 độ đen chấm dôi độ chuẩn rồi hướng trưởng theo yêu cầu dẫn HS đọc gam Đô của GV trưởng đi lên và đi xuống theo các mẫu âm đã luyện tập ở Tiết 3 từ 1 đến 2 lần. b. Ôn Bài đọc nhạc số 2 - Ôn bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm - Đàn và bắt nhịp cho - Đọc nhạc theo yêu HS ôn lại bài đọc nhạc cầu của GV kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. - Ôn bài đọc nhạc theo nhóm - Phân nhóm và yêu - Lựa chọn hình cầu HS ôn bài đọc thức gõ đệm và ôn nhạc kết hợp với các bài đọc nhạc theo cách gõ đệm. các nhóm được phân công. - Trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, -Chỉ định hoặc gọi - Trình bày bài đọc cặp, cá nhân. theo tinh thần xung nhạc theo tổ, nhóm, phong các nhóm hoặc cặp, cá nhân (theo cá nhân đọc bài đọc dõi và nhận xét nhạc trước lớp phần trình bày của - Yêu câu các HS khác các bạn). theo dõi, nhận xét, bổ sung. - Động viên HS, nhận xét, đánh giá và xếp loại cho HS. - Trò chơi củng cố: Bạn điền nốt nhạc gì? Trình chiếu bài tập đọc - Tham gia trò chơi hoặc Nghe tiết tấu, nghe giai điệu đoán nhạc giấu đi một số nét nhạc. nốt và yêu cầu HS tìm tên nốt và hình nốt còn thiếu hoặc có thể chọn một âm hình tiết tấu, một giai điệu của một nét nhạc nào đó trong bài cho HS nghe, yêu cầu HS đoán và đọc lại nét nhạc đó. 18 2. Ôn tập nhạc cụ (khoảng 14 – 15 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS a. Hoà tấu - Ôn tập theo từng bè - Yêu cầu HS ôn luyện - Ôn tập theo yêu các bè theo nhóm hoặc cầu của GV. cá nhân. - Biểu diễn theo từng bè - Yêu cầu từng bè trình - Trình diễn từng bè diễn phần bè của mình. theo nhóm đã được GV sửa những chỗ HS GV phân công. chơi nhạc cụ chưa đúng (nếu có). - Hoà tấu - Yêu cầu các bè cùng - Hoà tấu theo yêu hoà tấu (nhạc cụ giai cầu của GV. điệu, trống, phách). - Trình diễn bài hoà tấu -Chỉ định hoặc gọi -Trình bày bài hoà theo tinh thần xung tấu theo tổ, nhóm, phong hoà tấu trước cặp, cá nhân (theo lớp theo tổ, nhóm, cặp, dõi và nhận xét phần cá nhân. (Có thể trình bày của các khuyến khích HS biểu bạn). diễn bằng các nhạc cụ khác theo khả năng của các con) - Yêu cầu các HS khác chú ý theo dõi và nhận xét, bổ sung cho phần trình bày của các bạn. - Góp ý, nhận xét, đánh giá, xếp loại cho HS. - Bài tập mở rộng - Tuỳ vào khả năng - Phát huy tính tích của HS mà giáo viên cực, chủ động, sáng có thể cho HS luân tạo hoặc thể hiện chuyển tập chơi các bè năng khiếu của bản khác nhau với các thân. nhạc cụ khác nhau. b. Thể hiện tiết tấu - Ôn lại âm hình tiết tấu - Yêu cầu HS đọc âm hình tiết tấu trong 19 SGK kết hợp vỗ tay: đen - đơn đơn - đen - lặng, đen - đơn đơn - đen - lặng. - Thể hiện âm hình tiết tấu bằng các nhạc - Yêu cầu HS thể hiện - Thể hiện âm hình cụ gõ , ứng dụng đệm cho bài hát Lí cây âm hình tiết tấu bằng tiết tấu bằng các đa. thanh phách và trống nhạc cụ gõ theo yêu con một vài lần, sau đó cầu của GV. ứng dụng đệm cho bài hát Lí cây đa (có thể vừa hát vừa gõ đệm hoặc một nhóm hát, một nhóm gõ đệm,). - Thể hiện âm hình tiết tấu bằng các động - Yêu cầu HS thể hiện - Thể hiện âm hình tác cơ thể. âm hình tiết tấu bằng tiết tấu bằng các nhóm gõ động tác cơ động tác cơ thể theo thể một vài lần, sau đó yêu cầu của GV. ứng dụng đệm cho bài hát Lí cây đa (có thể vừa hát vừa gõ đệm hoặc một nhóm hát, một đệm,). - Hoạt động mở rộng - Tuỳ vào khả năng - Phát huy tính tích của HS mà giáo viên cực, chủ động, sáng có thể yêu cầu HS sáng tạo các động tác tạo hoặc thể hiện cơ thể khác để thể hiện nănng khiếu của bản âm hình tiết tấu và thân. đệm cho bài hát. 3. Ôn tập bài hát: Lí cây đa (khoảng 18 – 20 phút) Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Ôn bài hát tập thể - Mở nhạc đệm và chỉ - Cả lớp hát và thể huy cho cả lớp hát hiện đúng sắc thái một đến hai lần, chú tình cảm của bài hát. ý nhắc HS thể hiện đúng sắc thái vui tươi, dí dỏm của bài hát và sửa những chỗ 20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_6_tuan_5_den_tuan_8_nh_2024_2025_le.docx