Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 13, 14 - Chủ đề: Chủ động lập kế hoạch. Luyện tập giới thiệu sách

Tiết 2: CHỦ ĐỘNG LẬP KẾ HOẠCH

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

* Năng lực đặc thù:

- Sau bài học, HS nắm được các bước xây dựng kế hoạch thông qua việc lập kế hoạch giới thiệu cuốn sách yêu thích: xác định mục tiêu, nội dung hoạt động; phân công nhiệm vụ cụ thể, thống nhất hình thức thể hiện.

* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.

* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, chủ động.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: máy tính, ti vi

- HS: giấy A4, bút màu

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1. Khởi động:

- GV yêu cầu HS bài hát “Chân trời vẫy gọi”.

- GV gọi HS chia sẻ cảm nhận về nội dung bài hát

- GV tổng kết phần chia sẻ của HS, giới thiệu – ghi bài.

2. Khám phá chủ đề

a. Hoạt động tạo nhóm

- GV tung bóng để HS nói nhanh tên của một cuốn sách hoặc tên nhân vật trong sách mà HS yêu thích.

- GV đề nghị những HS cùng yêu thích một cuốn sách hoặc một nhân vật chung, ghép nhóm với nhau, cùng hô tên sách, tên nhân vật và nói: Hãy về với đội chúng tôi.

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Mỗi cuốn sách đều có những nét thú vị riêng. Chúng mình sẽ cùng nhau tham gia hoạt động giới thiệu sách của nhà trường để chia sẻ với các bạn thêm nhiều cuốn sách hay nhé.

b. Trao đổi về hoạt động giới thiệu sách trong nhà trường

- GV chia HS cả lớp thành các nhóm.

- GV mời HS cùng thảo luận theo nhóm:

+ Xác định mục đích của hoạt động: Vì sao nhà trường lại tổ chức hoạt động giới thiệu sách? Mong muốn của các thầy cô khi tổ chức hoạt động là gì? Khi thực hiện việc giới thiệu sách, mỗi HS sẽ có thêm kiến thức, kĩ năng gì?

+ Lựa chọn một hình thức để giới thiệu sách: Kể chuyện theo sách; làm bản trình chiếu giới thiệu sách và thuyết minh; diễn kịch theo nội dung sách; đọc đoạn trích ngắn và đặt câu hỏi gợi mở; đưa ra một thử thách hoặc một trò chơi lấy ý tưởng từ sách;...

+ Liệt kê những công việc cụ thể cần làm với mỗi hình thức để tổ chức hoạt động giới thiệu sách.

- GV mời từng nhóm chia sẻ trước lớp nội dung thảo luận. HS các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Dựa vào nội dung của mỗi cuốn sách, HS có thể lựa chọn hình thức giới thiệu phù hợp, tạo sự tò mò cho các bạn còn chưa hứng thú đọc sách.

3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Lập kế hoạch giới thiệu sách của nhóm

- GV mời HS chia sẻ với các bạn trong nhóm về cuốn sách mình yêu thích để cả nhóm bình bầu, lựa chọn cuốn sách chung mà nhóm sẽ giới thiệu.

- GV mời các nhóm thảo luận để lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tham gia hoạt động giới thiệu sách.

- GV hướng dẫn HS ghi rõ:

+ Mục đích của hoạt động giới thiệu sách.

+ Nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện.

+ Hình thức giới thiệu sách mà nhóm đã lựa chọn.

+ Liệt kê và phân công công việc cụ thể cho từng thành viên trong nhóm.

- GV gợi ý cho HS các xây dựng kế hoạch: Lập bảng kế hoạch như hướng dẫn SHS tr.35, vẽ sơ đồ tư duy, bẽ bảng nhiệm vụ theo hình đoàn tàu,....

- GV mời các nhóm chia sẻ kế hoạch giới thiệu sách của nhóm. Các nhóm khác quan sát, lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá, khích lệ HS.

- GV kết luận: Từng cá nhân thực hiện công việc được phân công theo bảng kế hoạch.

4. Cam kết hành động:

- GV nhắc nhở HS thực hiện công việc mình đã nhận với nhóm.

- GV nhắc HS: Chuẩn bị một cuốn sách em yêu thích để mang tới trong tiết Sinh hoạt lớp.

doc 8 trang Phương Mai 19/06/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 13, 14 - Chủ đề: Chủ động lập kế hoạch. Luyện tập giới thiệu sách", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 13, 14 - Chủ đề: Chủ động lập kế hoạch. Luyện tập giới thiệu sách

Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 13, 14 - Chủ đề: Chủ động lập kế hoạch. Luyện tập giới thiệu sách
 TUẦN 13
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề
 Tiết 2: CHỦ ĐỘNG LẬP KẾ HOẠCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- Sau bài học, HS nắm được các bước xây dựng kế hoạch thông qua việc lập kế 
hoạch giới thiệu cuốn sách yêu thích: xác định mục tiêu, nội dung hoạt động; 
phân công nhiệm vụ cụ thể, thống nhất hình thức thể hiện.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự 
học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, chủ động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi
- HS: giấy A4, bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV yêu cầu HS bài hát “Chân trời vẫy gọi”. - HS thực hiện.
- GV gọi HS chia sẻ cảm nhận về nội dung bài - 3-4 HS chia sẻ.
hát
- GV tổng kết phần chia sẻ của HS, giới thiệu - Ghi bài
– ghi bài.
2. Khám phá chủ đề
a. Hoạt động tạo nhóm
- GV tung bóng để HS nói nhanh tên của 
một cuốn sách hoặc tên nhân vật trong - HS nói nhanh tên cuốn sách
sách mà HS yêu thích.
- GV đề nghị những HS cùng yêu thích - HS về nhóm
một cuốn sách hoặc một nhân vật chung, 
ghép nhóm với nhau, cùng hô tên sách, tên 
nhân vật và nói: Hãy về với đội chúng tôi.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Mỗi - Lắng nghe.
cuốn sách đều có những nét thú vị riêng. 
Chúng mình sẽ cùng nhau tham gia hoạt 
động giới thiệu sách của nhà trường để 
chia sẻ với các bạn thêm nhiều cuốn sách 
hay nhé.
b. Trao đổi về hoạt động giới thiệu sách 
trong nhà trường - GV chia HS cả lớp thành các nhóm. - HS ngồi thành nhóm và thảo 
- GV mời HS cùng thảo luận theo nhóm: luận.
+ Xác định mục đích của hoạt động: Vì 
sao nhà trường lại tổ chức hoạt động giới 
thiệu sách? Mong muốn của các thầy cô 
khi tổ chức hoạt động là gì? Khi thực hiện 
việc giới thiệu sách, mỗi HS sẽ có thêm 
kiến thức, kĩ năng gì?
+ Lựa chọn một hình thức để giới thiệu 
sách: Kể chuyện theo sách; làm bản trình 
chiếu giới thiệu sách và thuyết minh; diễn 
kịch theo nội dung sách; đọc đoạn trích 
ngắn và đặt câu hỏi gợi mở; đưa ra một thử 
thách hoặc một trò chơi lấy ý tưởng từ 
sách;...
+ Liệt kê những công việc cụ thể cần làm 
với mỗi hình thức để tổ chức hoạt động 
giới thiệu sách.
- GV mời từng nhóm chia sẻ trước lớp nội - HS chia sẻ kết quả thảo luận.
dung thảo luận. HS các nhóm khác lắng 
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung hoặc 
đặt câu hỏi cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Dựa - HS lắng nghe.
vào nội dung của mỗi cuốn sách, HS có thể 
lựa chọn hình thức giới thiệu phù hợp, tạo 
sự tò mò cho các bạn còn chưa hứng thú 
đọc sách.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Lập kế 
hoạch giới thiệu sách của nhóm
- GV mời HS chia sẻ với các bạn trong - HS thực hiện
nhóm về cuốn sách mình yêu thích để cả 
nhóm bình bầu, lựa chọn cuốn sách chung 
mà nhóm sẽ giới thiệu.
- GV mời các nhóm thảo luận để lập kế - HS thực hiện
hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng 
thành viên tham gia hoạt động giới thiệu 
sách.
- GV hướng dẫn HS ghi rõ: - HS thực hiện
+ Mục đích của hoạt động giới thiệu sách.
+ Nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện.
+ Hình thức giới thiệu sách mà nhóm đã 
lựa chọn.
+ Liệt kê và phân công công việc cụ thể 
cho từng thành viên trong nhóm. - GV gợi ý cho HS các xây dựng kế hoạch: - Lắng nghe
Lập bảng kế hoạch như hướng dẫn SHS 
tr.35, vẽ sơ đồ tư duy, bẽ bảng nhiệm vụ 
theo hình đoàn tàu,....
- GV mời các nhóm chia sẻ kế hoạch giới - HS chia sẻ
thiệu sách của nhóm. Các nhóm khác quan 
sát, lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá, khích lệ HS. - Lắng nghe
- GV kết luận: Từng cá nhân thực hiện 
công việc được phân công theo bảng kế 
hoạch.
4. Cam kết hành động:
- GV nhắc nhở HS thực hiện công việc - Ghi nhớ
mình đã nhận với nhóm.
- GV nhắc HS: Chuẩn bị một cuốn sách em 
yêu thích để mang tới trong tiết Sinh hoạt 
lớp.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ______________________________________
 Sinh hoạt lớp
 Tiết 3: CHỦ ĐỘNG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐỌC SÁCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong 
tuần học tới.
- HS chia sẻ cảm xúc sau khi trao đổi cùng người thân.
- HS báo cáo sơ bộ kết quả thực hiện nhiệm vụ đọc sách của nhóm.
- Thực hiện việc chủ động đọc cuốn sách mình mang tới lớp và biết lụa chọn những từ 
ngữ hay, những chi tiết ấn tượng của cuốn sách để ghi lại.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự 
học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: sách
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần:
- GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp
động tuần sau.
*Nhận xét ưu điểm và tồn tại:
*Dự kiến các hoạt động tuần sau:
2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm: 
- GV yêu cầu HS chia sẻ với các bạn trong - HS chia sẻ trong nhóm
nhóm về tiến độ thực hiện công việc của 
mình:
+ Nhiệm vụ của con là gì?
+ Con đã làm được những việc nào để 
hoàn thành nhiệm vụ?
+ Con có gặp khó khăn nào khi thực hiện 
nhiệm vụ của mình không?
+ Cách con ghi nhớ nhiệm vụ cá nhân và tự 
nhắc việc cho mình là gì?
+ Hãy cùng bạn đưa ra phương án theo 
dõi, tự điều chỉnh hành động của mình đê 
hoàn thành nhiệm vụ với nhóm.
- GV mời từng nhóm chia sẻ về tiến độ của - HS chia sẻ tiến độ
nhóm mình và phương hướng giải quyết 
những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Các - Lắng nghe
con nên sử dụng “trợ lí nhắc việc”: sổ 
nhắc việc, lịch đồng hồ, 
3. Hoạt động nhóm: Thực hiện đọc sách cá 
nhân tại lớp
- GV yêu cầu HS di chuyển đến thư viện - HS đọc sách
(sân trường, vườn trường, ) để đọc cuốn 
sách yêu thích của mình.
- Nhắc HS mang theo vở ghi để ghi lại - HS thực hiện những từ ngữ, chi tiết thú vị, ấn tượng trong 
sách.
- GV kết luận: Chúng ta cần biết lựa chọn từ - HS lắng nghe
ngữ “đắt” để ghi lại.
4. Cam kết hành động:
- GV đề nghị HS tiếp tục thực hiện nhiệm - Ghi nhớ
vụ được phân công.
- GV khuyến khích HS xây dựng cho mình 
“kho báu ngôn ngữ” riêng.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
TUẦN 14
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề
 Tiết 2: LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU SÁCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- HS chủ động thực hiện nhiệm vụ giới thiệu sách theo kế hoạch.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự 
học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, chủ động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi
- HS: giấy A4, bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV mở đoạn nhạc không lời và yêu cầu - HS thực hiện.
HS nhắm mắt cảm nhận.
- GV giới thiệu- ghi bài - Ghi bài.
2. Khám phá chủ đề: Báo cáo kết quả chuẩn bị kế hoạch giới thiệu sách của 
nhóm.
- GV yêu cầu HS ngồi theo nhóm để báo - HS ngồi thành nhóm và thực 
cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng hiện.
thành viên trong nhóm:
+ HS phân ông thư kí ghi chép kết quả của 
từng thành viên trong nhóm.
+ Gọi HS chia sẻ khó khăn khi thực hiện 
nhiệm vụ.
- GV mời từng nhóm báo cáo kết quả hoạt - HS báo cáo.
động đã được thư kí tổng kết.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Trong - HS lắng nghe.
quá trình thwucj hiện nhiệm vụ, mỗi cá 
nhân có thể gặp khó khăn. Chúng ta nên 
chia sẻ khó khăn đó với các bạn trong 
nhóm để được giúp đỡ.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Luyện tập 
giới thiệu sách theo kế hoạch
- GV yêu cầu HS chọn vị trí để luyện tập - HS thực hiện
tiết mục giới thiệu sách của nhóm mình 
như: trong lớp, hành lang, sân trường, thư 
viện, 
- GV mời từng nhóm trình diễn tiết mục - HS thực hiện
giới thiệu sách của nhóm mình.
+ Chú ý: nhắc nhở các nhóm khác lắng 
nghe và đặt câu hỏi để khám phá thêm về 
cuốn sách mà bạn giới thiệu.
4. Cam kết hành động:
- GV đè nghị và khích lệ HS tiếp tục luyện - Ghi nhớ
tập tiết mục, hoàn thiện sản phẩm giới 
thiệu sách
- Kể cho người thân nghe về nhiệm vụ của 
nhóm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ______________________________________
 Sinh hoạt lớp
 Tiết 3: HỢP TÁC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong 
tuần học tới.
- HS chia sẻ cảm xúc sau khi trao đổi cùng người thân.
- HS trình diễn các tiết mục giới thiệu sách cùng nhóm với hình thức đã lựa chọn.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự 
học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi, 2 tờ giấy bìa bình chọn.
- HS: sách, đò dùng đạo cụ để giới thiệu sách
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần:
- GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp
động tuần sau.
*Nhận xét ưu điểm và tồn tại:
*Dự kiến các hoạt động tuần sau:
2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm và hạt 
động nhóm
a, Trình diễn tiết mục giới thiệu sách
- GV mời từng nhóm lên trình diễn tiết mục - HS trình diến theo nhóm.
giới thiệu sách của nhóm mình.
- GV nhắc nhở các nhóm khác tập trung - HS chú ý
lắng nghe và đặt câu hỏi để khám phá thêm 
thông tin về cuốn sách mà nhóm bạn giới 
thiệu.
- GV khen ngợi sự chuẩn bị tiết mục của - Lắng nghe
các nhóm b. Bình chọn phần giới thiệu sách ấn 
tượng và lựa chọn cuốn sách muốn đọc 
sau khi nghe các nhóm giới thiệu
- GV cho HS sử dụng trái tim nhỏ để dán - HS bình chọn
vào tờ bìa bình chọn tiết mục giới thiệu 
sách ấn tượng và cuốn sách mình muốn tìm 
đọc.
 Tiết mục ấn tượng Cuốn sách muốn đọc
- GV mời một vài HS chia sẻ về cuốn sách - HS chia sẻ
mình quan tâm và muốn tìm đọc sau khi 
nghe giới thiệu
- GV nhận xét, kết luận: Đọc sách không - Lắng nghe
chỉ bằng mắt mà còn thông qua sự tưởng 
tượng, sáng tạo của mỗi người ằng nhiều 
hình thức khác nhau. Đọc giúp phát triển tư 
duy và phát triển năng lực tự học của mỗi 
cá nhân
3. Cam kết hành động:
- GV nhắc HS về nhà chia sẻ với người - Ghi nhớ
thân về hoạt động của tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hdtn_4_tuan_13_14_chu_de_chu_dong_lap_ke_ho.doc