Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 13, 14 - Chủ đề: Chủ động lập kế hoạch. Luyện tập giới thiệu sách
Tiết 2: CHỦ ĐỘNG LẬP KẾ HOẠCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- Sau bài học, HS nắm được các bước xây dựng kế hoạch thông qua việc lập kế hoạch giới thiệu cuốn sách yêu thích: xác định mục tiêu, nội dung hoạt động; phân công nhiệm vụ cụ thể, thống nhất hình thức thể hiện.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, chủ động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi
- HS: giấy A4, bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động:
- GV yêu cầu HS bài hát “Chân trời vẫy gọi”.
- GV gọi HS chia sẻ cảm nhận về nội dung bài hát
- GV tổng kết phần chia sẻ của HS, giới thiệu – ghi bài.
2. Khám phá chủ đề
a. Hoạt động tạo nhóm
- GV tung bóng để HS nói nhanh tên của một cuốn sách hoặc tên nhân vật trong sách mà HS yêu thích.
- GV đề nghị những HS cùng yêu thích một cuốn sách hoặc một nhân vật chung, ghép nhóm với nhau, cùng hô tên sách, tên nhân vật và nói: Hãy về với đội chúng tôi.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Mỗi cuốn sách đều có những nét thú vị riêng. Chúng mình sẽ cùng nhau tham gia hoạt động giới thiệu sách của nhà trường để chia sẻ với các bạn thêm nhiều cuốn sách hay nhé.
b. Trao đổi về hoạt động giới thiệu sách trong nhà trường
- GV chia HS cả lớp thành các nhóm.
- GV mời HS cùng thảo luận theo nhóm:
+ Xác định mục đích của hoạt động: Vì sao nhà trường lại tổ chức hoạt động giới thiệu sách? Mong muốn của các thầy cô khi tổ chức hoạt động là gì? Khi thực hiện việc giới thiệu sách, mỗi HS sẽ có thêm kiến thức, kĩ năng gì?
+ Lựa chọn một hình thức để giới thiệu sách: Kể chuyện theo sách; làm bản trình chiếu giới thiệu sách và thuyết minh; diễn kịch theo nội dung sách; đọc đoạn trích ngắn và đặt câu hỏi gợi mở; đưa ra một thử thách hoặc một trò chơi lấy ý tưởng từ sách;...
+ Liệt kê những công việc cụ thể cần làm với mỗi hình thức để tổ chức hoạt động giới thiệu sách.
- GV mời từng nhóm chia sẻ trước lớp nội dung thảo luận. HS các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Dựa vào nội dung của mỗi cuốn sách, HS có thể lựa chọn hình thức giới thiệu phù hợp, tạo sự tò mò cho các bạn còn chưa hứng thú đọc sách.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Lập kế hoạch giới thiệu sách của nhóm
- GV mời HS chia sẻ với các bạn trong nhóm về cuốn sách mình yêu thích để cả nhóm bình bầu, lựa chọn cuốn sách chung mà nhóm sẽ giới thiệu.
- GV mời các nhóm thảo luận để lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tham gia hoạt động giới thiệu sách.
- GV hướng dẫn HS ghi rõ:
+ Mục đích của hoạt động giới thiệu sách.
+ Nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện.
+ Hình thức giới thiệu sách mà nhóm đã lựa chọn.
+ Liệt kê và phân công công việc cụ thể cho từng thành viên trong nhóm.
- GV gợi ý cho HS các xây dựng kế hoạch: Lập bảng kế hoạch như hướng dẫn SHS tr.35, vẽ sơ đồ tư duy, bẽ bảng nhiệm vụ theo hình đoàn tàu,....
- GV mời các nhóm chia sẻ kế hoạch giới thiệu sách của nhóm. Các nhóm khác quan sát, lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá, khích lệ HS.
- GV kết luận: Từng cá nhân thực hiện công việc được phân công theo bảng kế hoạch.
4. Cam kết hành động:
- GV nhắc nhở HS thực hiện công việc mình đã nhận với nhóm.
- GV nhắc HS: Chuẩn bị một cuốn sách em yêu thích để mang tới trong tiết Sinh hoạt lớp.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 13, 14 - Chủ đề: Chủ động lập kế hoạch. Luyện tập giới thiệu sách

TUẦN 13 Hoạt động giáo dục theo chủ đề Tiết 2: CHỦ ĐỘNG LẬP KẾ HOẠCH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực đặc thù: - Sau bài học, HS nắm được các bước xây dựng kế hoạch thông qua việc lập kế hoạch giới thiệu cuốn sách yêu thích: xác định mục tiêu, nội dung hoạt động; phân công nhiệm vụ cụ thể, thống nhất hình thức thể hiện. * Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, chủ động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: máy tính, ti vi - HS: giấy A4, bút màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV yêu cầu HS bài hát “Chân trời vẫy gọi”. - HS thực hiện. - GV gọi HS chia sẻ cảm nhận về nội dung bài - 3-4 HS chia sẻ. hát - GV tổng kết phần chia sẻ của HS, giới thiệu - Ghi bài – ghi bài. 2. Khám phá chủ đề a. Hoạt động tạo nhóm - GV tung bóng để HS nói nhanh tên của một cuốn sách hoặc tên nhân vật trong - HS nói nhanh tên cuốn sách sách mà HS yêu thích. - GV đề nghị những HS cùng yêu thích - HS về nhóm một cuốn sách hoặc một nhân vật chung, ghép nhóm với nhau, cùng hô tên sách, tên nhân vật và nói: Hãy về với đội chúng tôi. - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Mỗi - Lắng nghe. cuốn sách đều có những nét thú vị riêng. Chúng mình sẽ cùng nhau tham gia hoạt động giới thiệu sách của nhà trường để chia sẻ với các bạn thêm nhiều cuốn sách hay nhé. b. Trao đổi về hoạt động giới thiệu sách trong nhà trường - GV chia HS cả lớp thành các nhóm. - HS ngồi thành nhóm và thảo - GV mời HS cùng thảo luận theo nhóm: luận. + Xác định mục đích của hoạt động: Vì sao nhà trường lại tổ chức hoạt động giới thiệu sách? Mong muốn của các thầy cô khi tổ chức hoạt động là gì? Khi thực hiện việc giới thiệu sách, mỗi HS sẽ có thêm kiến thức, kĩ năng gì? + Lựa chọn một hình thức để giới thiệu sách: Kể chuyện theo sách; làm bản trình chiếu giới thiệu sách và thuyết minh; diễn kịch theo nội dung sách; đọc đoạn trích ngắn và đặt câu hỏi gợi mở; đưa ra một thử thách hoặc một trò chơi lấy ý tưởng từ sách;... + Liệt kê những công việc cụ thể cần làm với mỗi hình thức để tổ chức hoạt động giới thiệu sách. - GV mời từng nhóm chia sẻ trước lớp nội - HS chia sẻ kết quả thảo luận. dung thảo luận. HS các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Dựa - HS lắng nghe. vào nội dung của mỗi cuốn sách, HS có thể lựa chọn hình thức giới thiệu phù hợp, tạo sự tò mò cho các bạn còn chưa hứng thú đọc sách. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Lập kế hoạch giới thiệu sách của nhóm - GV mời HS chia sẻ với các bạn trong - HS thực hiện nhóm về cuốn sách mình yêu thích để cả nhóm bình bầu, lựa chọn cuốn sách chung mà nhóm sẽ giới thiệu. - GV mời các nhóm thảo luận để lập kế - HS thực hiện hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tham gia hoạt động giới thiệu sách. - GV hướng dẫn HS ghi rõ: - HS thực hiện + Mục đích của hoạt động giới thiệu sách. + Nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện. + Hình thức giới thiệu sách mà nhóm đã lựa chọn. + Liệt kê và phân công công việc cụ thể cho từng thành viên trong nhóm. - GV gợi ý cho HS các xây dựng kế hoạch: - Lắng nghe Lập bảng kế hoạch như hướng dẫn SHS tr.35, vẽ sơ đồ tư duy, bẽ bảng nhiệm vụ theo hình đoàn tàu,.... - GV mời các nhóm chia sẻ kế hoạch giới - HS chia sẻ thiệu sách của nhóm. Các nhóm khác quan sát, lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá, khích lệ HS. - Lắng nghe - GV kết luận: Từng cá nhân thực hiện công việc được phân công theo bảng kế hoạch. 4. Cam kết hành động: - GV nhắc nhở HS thực hiện công việc - Ghi nhớ mình đã nhận với nhóm. - GV nhắc HS: Chuẩn bị một cuốn sách em yêu thích để mang tới trong tiết Sinh hoạt lớp. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ______________________________________ Sinh hoạt lớp Tiết 3: CHỦ ĐỘNG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐỌC SÁCH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực đặc thù: - HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong tuần học tới. - HS chia sẻ cảm xúc sau khi trao đổi cùng người thân. - HS báo cáo sơ bộ kết quả thực hiện nhiệm vụ đọc sách của nhóm. - Thực hiện việc chủ động đọc cuốn sách mình mang tới lớp và biết lụa chọn những từ ngữ hay, những chi tiết ấn tượng của cuốn sách để ghi lại. * Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: máy tính, ti vi. - HS: sách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động tổng kết tuần: - GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp động tuần sau. *Nhận xét ưu điểm và tồn tại: *Dự kiến các hoạt động tuần sau: 2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm: - GV yêu cầu HS chia sẻ với các bạn trong - HS chia sẻ trong nhóm nhóm về tiến độ thực hiện công việc của mình: + Nhiệm vụ của con là gì? + Con đã làm được những việc nào để hoàn thành nhiệm vụ? + Con có gặp khó khăn nào khi thực hiện nhiệm vụ của mình không? + Cách con ghi nhớ nhiệm vụ cá nhân và tự nhắc việc cho mình là gì? + Hãy cùng bạn đưa ra phương án theo dõi, tự điều chỉnh hành động của mình đê hoàn thành nhiệm vụ với nhóm. - GV mời từng nhóm chia sẻ về tiến độ của - HS chia sẻ tiến độ nhóm mình và phương hướng giải quyết những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Các - Lắng nghe con nên sử dụng “trợ lí nhắc việc”: sổ nhắc việc, lịch đồng hồ, 3. Hoạt động nhóm: Thực hiện đọc sách cá nhân tại lớp - GV yêu cầu HS di chuyển đến thư viện - HS đọc sách (sân trường, vườn trường, ) để đọc cuốn sách yêu thích của mình. - Nhắc HS mang theo vở ghi để ghi lại - HS thực hiện những từ ngữ, chi tiết thú vị, ấn tượng trong sách. - GV kết luận: Chúng ta cần biết lựa chọn từ - HS lắng nghe ngữ “đắt” để ghi lại. 4. Cam kết hành động: - GV đề nghị HS tiếp tục thực hiện nhiệm - Ghi nhớ vụ được phân công. - GV khuyến khích HS xây dựng cho mình “kho báu ngôn ngữ” riêng. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... TUẦN 14 Hoạt động giáo dục theo chủ đề Tiết 2: LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU SÁCH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực đặc thù: - HS chủ động thực hiện nhiệm vụ giới thiệu sách theo kế hoạch. * Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, chủ động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: máy tính, ti vi - HS: giấy A4, bút màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV mở đoạn nhạc không lời và yêu cầu - HS thực hiện. HS nhắm mắt cảm nhận. - GV giới thiệu- ghi bài - Ghi bài. 2. Khám phá chủ đề: Báo cáo kết quả chuẩn bị kế hoạch giới thiệu sách của nhóm. - GV yêu cầu HS ngồi theo nhóm để báo - HS ngồi thành nhóm và thực cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng hiện. thành viên trong nhóm: + HS phân ông thư kí ghi chép kết quả của từng thành viên trong nhóm. + Gọi HS chia sẻ khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. - GV mời từng nhóm báo cáo kết quả hoạt - HS báo cáo. động đã được thư kí tổng kết. - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Trong - HS lắng nghe. quá trình thwucj hiện nhiệm vụ, mỗi cá nhân có thể gặp khó khăn. Chúng ta nên chia sẻ khó khăn đó với các bạn trong nhóm để được giúp đỡ. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Luyện tập giới thiệu sách theo kế hoạch - GV yêu cầu HS chọn vị trí để luyện tập - HS thực hiện tiết mục giới thiệu sách của nhóm mình như: trong lớp, hành lang, sân trường, thư viện, - GV mời từng nhóm trình diễn tiết mục - HS thực hiện giới thiệu sách của nhóm mình. + Chú ý: nhắc nhở các nhóm khác lắng nghe và đặt câu hỏi để khám phá thêm về cuốn sách mà bạn giới thiệu. 4. Cam kết hành động: - GV đè nghị và khích lệ HS tiếp tục luyện - Ghi nhớ tập tiết mục, hoàn thiện sản phẩm giới thiệu sách - Kể cho người thân nghe về nhiệm vụ của nhóm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ______________________________________ Sinh hoạt lớp Tiết 3: HỢP TÁC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực đặc thù: - HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong tuần học tới. - HS chia sẻ cảm xúc sau khi trao đổi cùng người thân. - HS trình diễn các tiết mục giới thiệu sách cùng nhóm với hình thức đã lựa chọn. * Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: máy tính, ti vi, 2 tờ giấy bìa bình chọn. - HS: sách, đò dùng đạo cụ để giới thiệu sách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động tổng kết tuần: - GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp động tuần sau. *Nhận xét ưu điểm và tồn tại: *Dự kiến các hoạt động tuần sau: 2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm và hạt động nhóm a, Trình diễn tiết mục giới thiệu sách - GV mời từng nhóm lên trình diễn tiết mục - HS trình diến theo nhóm. giới thiệu sách của nhóm mình. - GV nhắc nhở các nhóm khác tập trung - HS chú ý lắng nghe và đặt câu hỏi để khám phá thêm thông tin về cuốn sách mà nhóm bạn giới thiệu. - GV khen ngợi sự chuẩn bị tiết mục của - Lắng nghe các nhóm b. Bình chọn phần giới thiệu sách ấn tượng và lựa chọn cuốn sách muốn đọc sau khi nghe các nhóm giới thiệu - GV cho HS sử dụng trái tim nhỏ để dán - HS bình chọn vào tờ bìa bình chọn tiết mục giới thiệu sách ấn tượng và cuốn sách mình muốn tìm đọc. Tiết mục ấn tượng Cuốn sách muốn đọc - GV mời một vài HS chia sẻ về cuốn sách - HS chia sẻ mình quan tâm và muốn tìm đọc sau khi nghe giới thiệu - GV nhận xét, kết luận: Đọc sách không - Lắng nghe chỉ bằng mắt mà còn thông qua sự tưởng tượng, sáng tạo của mỗi người ằng nhiều hình thức khác nhau. Đọc giúp phát triển tư duy và phát triển năng lực tự học của mỗi cá nhân 3. Cam kết hành động: - GV nhắc HS về nhà chia sẻ với người - Ghi nhớ thân về hoạt động của tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hdtn_4_tuan_13_14_chu_de_chu_dong_lap_ke_ho.doc