Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 27, 28 - Tiết 27, 28: Ứng xử có văn hóa. Xây dựng hành động trải nghiệm

Tiết 27: ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra những hành động ứng xử có văn hóa và chưa có văn hóa ở nơi công cộng.
* Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, ứng xử có văn hóa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi, hình ảnh hoặc video về hành ứng ứng xử có văn hóa nơi công cộng.
- HS: Mặt mếu hoặc mặt cười trên bìa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS trò chơi: Nghe hòa nhạc
- GV kết luận về khả năng đảm bảo quy tắc ứng xử trong nhà hát của học sinh.
(Ở mỗi địa điểm đều có những quy tắc ứng xử mà chúng ta cần tuân theo. Ai cũng có khả năng thực hiện các quy tắc đó. Điều này giúp cho cuộc sống trật tự và dễ dàng hơn.)
- GV giới thiệu bài mới – ghi tên bài.
2. Khám phá chủ đề: Tìm hiểu về những hành vi ứng xử nơi công cộng
- GV mời HS ngồi theo nhóm. Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy và yêu cầu mỗi nhóm ghi là hết những hành động văn minh và những hành động chưa văn minh ở nơi công cộng mà em từng chứng kiến trong 5 phút.
- GV mời đại diện từng nhóm chia sẻ và nêu cảm nhận.
- GV mời HS thảo luận đưa ra lí do vì sao cần thể hiện những hành vi ứng xử có văn hoa nơi công cộng.
- GV nhận xét
- GV kết luận: Hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng được thể hiện thông qua trang phục, lời nói và hành động của mỗi người. Hãy trở thành người Việt văn minh nhé!
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Xử lí tình huống thể hiện hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng.
- GV mời 1 vài HS thể hiện tình huống bằng cách diễn tiểu phẩm. Các HS khác quan sát và thử tài xử lí tình huống bằng cách sắm vai.
- GV tổ chức cho HS bình chọn những lời nói và hành vi ứng xử hợp lí, thuyết phục.
- GV chuẩn bị những mẩu giấy ghi một vài địa điểm công công và mời các nhóm bốc thăm lựa chọn. Sau đó thảo luận về những hành động nên và không nên thực hiện ở những địa điểm đó.
- GV lần lượt mời các nhóm chia sẻ về những biểu tượng mình đã vẽ.
4. Cam kết hành động:
- GV mời HS hô vang quyết tâm và cam kết thực hiện hành vi ứng xử có văn hóa ở khu dân cư, thôn xóm nơi mình sinh sống.
- Nhận xét giờ học.
doc 8 trang Phương Mai 19/06/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 27, 28 - Tiết 27, 28: Ứng xử có văn hóa. Xây dựng hành động trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 27, 28 - Tiết 27, 28: Ứng xử có văn hóa. Xây dựng hành động trải nghiệm

Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 27, 28 - Tiết 27, 28: Ứng xử có văn hóa. Xây dựng hành động trải nghiệm
 TUẦN 27
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề
 Tiết 27: ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra những hành động ứng xử có văn hóa và chưa có văn hóa ở nơi công 
cộng. 
* Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự 
học.
* Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, ứng xử có văn hóa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi, hình ảnh hoặc video về hành ứng ứng xử có văn hóa nơi công 
cộng. 
- HS: Mặt mếu hoặc mặt cười trên bìa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS trò chơi: Nghe hòa nhạc - HS thực hiện.
- GV kết luận về khả năng đảm bảo quy tắc - HS lắng nghe
ứng xử trong nhà hát của học sinh. 
(Ở mỗi địa điểm đều có những quy tắc ứng xử 
mà chúng ta cần tuân theo. Ai cũng có khả 
năng thực hiện các quy tắc đó. Điều này giúp 
cho cuộc sống trật tự và dễ dàng hơn.)
- GV giới thiệu bài mới – ghi tên bài. - HS ghi 
2. Khám phá chủ đề: Tìm hiểu về những 
hành vi ứng xử nơi công cộng
- GV mời HS ngồi theo nhóm. Phát cho mỗi - HS lắng nghe 
nhóm một tờ giấy và yêu cầu mỗi nhóm ghi là 
hết những hành động văn minh và những hành 
động chưa văn minh ở nơi công cộng mà em 
từng chứng kiến trong 5 phút. 
- GV mời đại diện từng nhóm chia sẻ và nêu - Đại diện nhóm chia sẻ
cảm nhận. 
- GV mời HS thảo luận đưa ra lí do vì sao cần - HS nêu thể hiện những hành vi ứng xử có văn hoa nơi 
công cộng. 
- GV nhận xét - HS lắng nghe
- GV kết luận: Hành vi ứng xử có văn hóa nơi - HS lắng nghe
công cộng được thể hiện thông qua trang 
phục, lời nói và hành động của mỗi người. 
Hãy trở thành người Việt văn minh nhé!
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Xử lí tình 
huống thể hiện hành vi ứng xử có văn hóa 
nơi công cộng. 
- GV mời 1 vài HS thể hiện tình huống bằng - HS thực hiện 
cách diễn tiểu phẩm. Các HS khác quan sát và 
thử tài xử lí tình huống bằng cách sắm vai. 
- GV tổ chức cho HS bình chọn những lời nói - HS thực hiện 
và hành vi ứng xử hợp lí, thuyết phục. 
- GV chuẩn bị những mẩu giấy ghi một vài địa - HS bốc thăm và thảo luận 
điểm công công và mời các nhóm bốc thăm 
lựa chọn. Sau đó thảo luận về những hành 
động nên và không nên thực hiện ở những địa 
điểm đó. 
- GV lần lượt mời các nhóm chia sẻ về những - HS chia sẻ
biểu tượng mình đã vẽ. 
4. Cam kết hành động:
- GV mời HS hô vang quyết tâm và cam kết - HS lắng nghe thực hiện
thực hiện hành vi ứng xử có văn hóa ở khu 
dân cư, thôn xóm nơi mình sinh sống. 
- Nhận xét giờ học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ______________________________________
 Sinh hoạt lớp
 Tiết 27: CỘNG ĐỒNG VĂN MINH 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù: - HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong 
tuần học tới.
- HS chia sẻ cảm xúc sau khi trao đổi cùng người thân.
- Thực hiện được quy định về cách ứng xử có văn hóa tại nơi mình sinh sống. 
* Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự 
học.
* Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, ti vi.
- HS: Hình ảnh chụp lại biển thông báo hoặc biểu quy định về giữ gìn nếp sống văn 
hóa tại địa phương. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần:
- GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp
động tuần sau.
*Nhận xét ưu điểm và tồn tại:
*Dự kiến các hoạt động tuần sau:
2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm: 
- GV mời HS chia sẻ theo nhóm những quy - HS chia sẻ theo cặp 
định của địa phương mình về cách ứng xử có 
văn hóa. 
- GV mời một HS kể về những điều em và gia - HS thực hiện 
đình em đã thực hiện đúng quy định. Cảm xúc 
của em khi đã thực hiện đúng quy định của địa 
phương. 
- Kết luận: Khi thực hiện đúng các quy định tại - HS lắng nghe nơi công cộng. Em sẽ trở thành một người Việt 
văn minh 
3. Hoạt động nhóm: Biểu diễn hoạt cảnh về 
hành vi ứng xử có văn hóa
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm. - HS thực hiện 
Mỗi nhóm thảo luận để đưa ra ý tưởng xây 
dựng một hoạt cảnh về hành vi ứng xử có văn 
hóa đồng thời tuyên truyền cho các bạn trở 
thành một người Việt văn minh. 
- Phân công vai diễn và luyện tập hoạt cảnh. - HS thực hiện. 
- GV lần lượt mời từng nhóm trình diễn hoạt - HS chia sẻ
cảnh của mình trước lớp. 
- Mời HS chia sẻ thông điệp của hoạt cảnh và - HS chia sẻ
rút ra kinh nghiệm của mình khi xem hoạt cảnh 
của các nhóm
- GV kết luận: GV khen ngợi những ý tưởng về - HS lắng nghe
hoạt cảnh vui, thú vị và những bài học ý nghĩa 
mà các nhóm đưa ra. Cùng nhau hô vang 
thông điệp quyết tâm rèn luyện và thực hiện 
các hành vi có văn hóa để trở thành người Việt 
văn minh. 
4. Cam kết hành động:
- GV mời HS ghi lại những thông điệp để tạo - HS lắng nghe thực hiện
thành một cuốn cẩm nang trở thành người Việt 
văn minh và chia sẻ với người thân cùng thực 
hiện những hành vi ứng xử có văn hóa. 
- Nhận xét giờ học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
TUẦN 28
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề
 Tiết 28: XÂY DỰNG HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- Nêu được thông tin về các cảnh quan thiên nhiên tại địa phương. 
- Xây dựng được một hành trình trải nghiệm các cảnh quan đó để giới thiệu, hướng 
dẫn mọi người đến thăm quê hương. 
* Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự 
học.
* Phẩm chất: Yêu quê hương đất nước. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, ti vi, hình ảnh về cảnh quan thiên nhiên tại địa phương. Bài hát liên 
quan đến cảnh quan thiên nhiên tại địa phương. 
- HS: Giấy, bút màu phục vụ làm việc nhóm. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS trò chơi: Đây là đâu - HS thực hiện.
- Mời HS nhớ lại về một cảnh quan thiên 
nhiên ở địa phương mà mình biết: Sông, hồ, 
biển, núi, rừng, hang động,
- Mời 1 số HS thể hiện và lớp đoán
- GV giới thiệu vào bài mới – ghi tên bài. - HS ghi 
2. Khám phá chủ đề: Chia sẻ những trải 
nghiệm cá nhân về cảnh quan thiên nhiên ở 
địa phương
- GV chia lớp thành các nhóm - HS lắng nghe 
- Mỗi thành viên của nhóm nhận một tấm thẻ, - HS thực hiện 
bìa để ghi lại thông tin về một cảnh quan thiên 
nhiên mà mình biết. Tên cảnh quan, dạng cảnh 
quan, những trải nghiệm thực tế về cảnh quan.
- Chia sẻ thẻ thông tin của mình theo nhóm - HS chia sẻ
- Tổ chức cho HS thảo luận lựa chọn ra ba - HS thực hiện 
cảnh quan thiên nhiên tiêu biểu của nhóm để 
xây dựng: Hành trình trải nghiệm
- GV kết luận: Mỗi người đều có cảm nhận - HS lắng nghe riêng về cảnh quan thiên nhiên, chúng ta có 
thể chia sẻ cảm nhận ấy với mọi người, 
khuyến khích người khác đến để trải nghiệm 
trực tiếp.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Xây dựng 
hành trình trải nghiệm để giới thiệu về 
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. 
- GV mời các nhóm thảo luận về cách xây - HS thực hiện 
dựng Hành trình trải nghiệm.
- GV hướng dẫn HS xác định các thông tin - HS lắng nghe
cần đưa và hành trình: Vị trí các cảnh quan, 
Đặc điểm nổi bật, Những điểm cần lưu ý khi 
trải nghiệm cảnh quan, Lưu ý về phương 
tieneh di chuyển,.. Xác định thứ tự cảnh quan 
trên hành trình trải nghiệm,
- GV đề nghị các nhóm phân công nhiệm vụ - HS thực hiện 
tìm hiểu thông tin cho từng thành viên hoặc 
nhóm
- GV kết luận: Chúng ta cần tận dụng mọi - HS lắng nghe
nguồn thông tin để đưa vào Hành trình trải 
nghiệm của mình nhằm lôi cuốn được khách 
du lịch. Mỗi nhóm cần suy nghĩ thêm về các 
hình thức thể hiện các thông tin trong hành 
trình.
4. Cam kết hành động:
- GV đề nghị các nhóm HS thực hiện những - HS lắng nghe thực hiện
nhiệm vụ đã được phân công 
- Chuẩn bị dụng cụ để xây dựng Hành trình 
trải nghiệm trong buổi tới
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ______________________________________
 Sinh hoạt lớp
 Tiết 28: HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- HS thể hiện được thông tin mình đã tìm hiểu về 3 cảnh quan tại địa phương trên 
Hành trình trải nghiệm của nhóm mình. 
* Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự 
học.
* Phẩm chất: Yêu cảnh đẹp quê hương đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, ti vi.
- HS: Giấy khổ to thể hiện hành trình trải nghiệm của nhóm, bút màu, keo dán,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần:
- GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp
động tuần sau.
*Nhận xét ưu điểm và tồn tại:
*Dự kiến các hoạt động tuần sau:
2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm: 
- GV mời HS ngồi theo nhóm và chia sẻ với - HS thực hiện
các bạn trong nhóm của mình: Một thư kí nhận 
nhiệm vụ ghi chép, tổng hợp các thông tin. 
- Yêu cầu các thành viên lựa chọn những đặc - HS thực hiện 
điểm tiêu biểu nhất của từng cảnh quan để đưa 
lên Hành trình trải nghiệm 
- Kết luận: Sau khi tìm hiểu được rất nhiều - HS lắng nghe
thông tin về các cảnh quan, chúng ta cần lựa 
chọn ra những thông tin tiêu biểu nhất của từng cảnh quan để giới thiệu
3. Hoạt động nhóm: Thiết kế sơ đồ hành 
trình trải nghiệm 
-. GV đề nghị HS trưng bày dụng cụ để làm - HS thực hiện 
Hành trình trải nghiệm lên bàn chung của 
nhóm.
- GV mời các nhóm thiết kế Hành trình trải - HS thực hiện gắn các thông tin, 
nghiệm của nhóm lên giấy khổ lớn đã chuẩn bị hình ảnh minh họa, vẽ thêm và 
 trang trí trên sơ đồ.
- GV tổ chức cho HS thảo luận để hoàn thiện - HS thực hiện 
hành trình trải nghiệm của nhóm.
- GV kết luận: Sơ đồ hành trình trải nghiệm - HS lắng nghe
giúp giới thiệu cho du khách các cảnh quan ở 
địa phương mình. Chúng ta cần thể hiện nó 
một cách đẹp mắt và khoa học để nhìn vào có 
thể thấy những thông tin quan trọng và tiêu 
biểu nhất. 
4. Cam kết hành động:
- GV đề nghị HS luyện tập việc giới thiệu cảnh - HS lắng nghe thực hiện
quan thiên nhiên qua sơ đồ Hành trình trải 
nghiệm của nhóm mình. 
- Đề nghị HS chuẩn bị bài thuyết trình về chủ - HS lắng nghe thực hiện
đề: “Bảo về thiên nhiên” cho tiết SHDC vào 
tuần tới 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hdtn_4_tuan_27_28_tiet_27_28_ung_xu_co_van.doc