Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 27, 28 - Tiết 27, 28: Ứng xử có văn hóa. Xây dựng hành động trải nghiệm
Tiết 27: ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra những hành động ứng xử có văn hóa và chưa có văn hóa ở nơi công cộng.
* Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, ứng xử có văn hóa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi, hình ảnh hoặc video về hành ứng ứng xử có văn hóa nơi công cộng.
- HS: Mặt mếu hoặc mặt cười trên bìa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS trò chơi: Nghe hòa nhạc
- GV kết luận về khả năng đảm bảo quy tắc ứng xử trong nhà hát của học sinh.
(Ở mỗi địa điểm đều có những quy tắc ứng xử mà chúng ta cần tuân theo. Ai cũng có khả năng thực hiện các quy tắc đó. Điều này giúp cho cuộc sống trật tự và dễ dàng hơn.)
- GV giới thiệu bài mới – ghi tên bài.
2. Khám phá chủ đề: Tìm hiểu về những hành vi ứng xử nơi công cộng
- GV mời HS ngồi theo nhóm. Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy và yêu cầu mỗi nhóm ghi là hết những hành động văn minh và những hành động chưa văn minh ở nơi công cộng mà em từng chứng kiến trong 5 phút.
- GV mời đại diện từng nhóm chia sẻ và nêu cảm nhận.
- GV mời HS thảo luận đưa ra lí do vì sao cần thể hiện những hành vi ứng xử có văn hoa nơi công cộng.
- GV nhận xét
- GV kết luận: Hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng được thể hiện thông qua trang phục, lời nói và hành động của mỗi người. Hãy trở thành người Việt văn minh nhé!
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Xử lí tình huống thể hiện hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng.
- GV mời 1 vài HS thể hiện tình huống bằng cách diễn tiểu phẩm. Các HS khác quan sát và thử tài xử lí tình huống bằng cách sắm vai.
- GV tổ chức cho HS bình chọn những lời nói và hành vi ứng xử hợp lí, thuyết phục.
- GV chuẩn bị những mẩu giấy ghi một vài địa điểm công công và mời các nhóm bốc thăm lựa chọn. Sau đó thảo luận về những hành động nên và không nên thực hiện ở những địa điểm đó.
- GV lần lượt mời các nhóm chia sẻ về những biểu tượng mình đã vẽ.
4. Cam kết hành động:
- GV mời HS hô vang quyết tâm và cam kết thực hiện hành vi ứng xử có văn hóa ở khu dân cư, thôn xóm nơi mình sinh sống.
- Nhận xét giờ học.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra những hành động ứng xử có văn hóa và chưa có văn hóa ở nơi công cộng.
* Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, ứng xử có văn hóa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi, hình ảnh hoặc video về hành ứng ứng xử có văn hóa nơi công cộng.
- HS: Mặt mếu hoặc mặt cười trên bìa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS trò chơi: Nghe hòa nhạc
- GV kết luận về khả năng đảm bảo quy tắc ứng xử trong nhà hát của học sinh.
(Ở mỗi địa điểm đều có những quy tắc ứng xử mà chúng ta cần tuân theo. Ai cũng có khả năng thực hiện các quy tắc đó. Điều này giúp cho cuộc sống trật tự và dễ dàng hơn.)
- GV giới thiệu bài mới – ghi tên bài.
2. Khám phá chủ đề: Tìm hiểu về những hành vi ứng xử nơi công cộng
- GV mời HS ngồi theo nhóm. Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy và yêu cầu mỗi nhóm ghi là hết những hành động văn minh và những hành động chưa văn minh ở nơi công cộng mà em từng chứng kiến trong 5 phút.
- GV mời đại diện từng nhóm chia sẻ và nêu cảm nhận.
- GV mời HS thảo luận đưa ra lí do vì sao cần thể hiện những hành vi ứng xử có văn hoa nơi công cộng.
- GV nhận xét
- GV kết luận: Hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng được thể hiện thông qua trang phục, lời nói và hành động của mỗi người. Hãy trở thành người Việt văn minh nhé!
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Xử lí tình huống thể hiện hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng.
- GV mời 1 vài HS thể hiện tình huống bằng cách diễn tiểu phẩm. Các HS khác quan sát và thử tài xử lí tình huống bằng cách sắm vai.
- GV tổ chức cho HS bình chọn những lời nói và hành vi ứng xử hợp lí, thuyết phục.
- GV chuẩn bị những mẩu giấy ghi một vài địa điểm công công và mời các nhóm bốc thăm lựa chọn. Sau đó thảo luận về những hành động nên và không nên thực hiện ở những địa điểm đó.
- GV lần lượt mời các nhóm chia sẻ về những biểu tượng mình đã vẽ.
4. Cam kết hành động:
- GV mời HS hô vang quyết tâm và cam kết thực hiện hành vi ứng xử có văn hóa ở khu dân cư, thôn xóm nơi mình sinh sống.
- Nhận xét giờ học.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 27, 28 - Tiết 27, 28: Ứng xử có văn hóa. Xây dựng hành động trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy HĐTN 4 - Tuần 27, 28 - Tiết 27, 28: Ứng xử có văn hóa. Xây dựng hành động trải nghiệm

TUẦN 27 Hoạt động giáo dục theo chủ đề Tiết 27: ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực đặc thù: - HS nhận ra những hành động ứng xử có văn hóa và chưa có văn hóa ở nơi công cộng. * Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, ứng xử có văn hóa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: máy tính, ti vi, hình ảnh hoặc video về hành ứng ứng xử có văn hóa nơi công cộng. - HS: Mặt mếu hoặc mặt cười trên bìa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS trò chơi: Nghe hòa nhạc - HS thực hiện. - GV kết luận về khả năng đảm bảo quy tắc - HS lắng nghe ứng xử trong nhà hát của học sinh. (Ở mỗi địa điểm đều có những quy tắc ứng xử mà chúng ta cần tuân theo. Ai cũng có khả năng thực hiện các quy tắc đó. Điều này giúp cho cuộc sống trật tự và dễ dàng hơn.) - GV giới thiệu bài mới – ghi tên bài. - HS ghi 2. Khám phá chủ đề: Tìm hiểu về những hành vi ứng xử nơi công cộng - GV mời HS ngồi theo nhóm. Phát cho mỗi - HS lắng nghe nhóm một tờ giấy và yêu cầu mỗi nhóm ghi là hết những hành động văn minh và những hành động chưa văn minh ở nơi công cộng mà em từng chứng kiến trong 5 phút. - GV mời đại diện từng nhóm chia sẻ và nêu - Đại diện nhóm chia sẻ cảm nhận. - GV mời HS thảo luận đưa ra lí do vì sao cần - HS nêu thể hiện những hành vi ứng xử có văn hoa nơi công cộng. - GV nhận xét - HS lắng nghe - GV kết luận: Hành vi ứng xử có văn hóa nơi - HS lắng nghe công cộng được thể hiện thông qua trang phục, lời nói và hành động của mỗi người. Hãy trở thành người Việt văn minh nhé! 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Xử lí tình huống thể hiện hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng. - GV mời 1 vài HS thể hiện tình huống bằng - HS thực hiện cách diễn tiểu phẩm. Các HS khác quan sát và thử tài xử lí tình huống bằng cách sắm vai. - GV tổ chức cho HS bình chọn những lời nói - HS thực hiện và hành vi ứng xử hợp lí, thuyết phục. - GV chuẩn bị những mẩu giấy ghi một vài địa - HS bốc thăm và thảo luận điểm công công và mời các nhóm bốc thăm lựa chọn. Sau đó thảo luận về những hành động nên và không nên thực hiện ở những địa điểm đó. - GV lần lượt mời các nhóm chia sẻ về những - HS chia sẻ biểu tượng mình đã vẽ. 4. Cam kết hành động: - GV mời HS hô vang quyết tâm và cam kết - HS lắng nghe thực hiện thực hiện hành vi ứng xử có văn hóa ở khu dân cư, thôn xóm nơi mình sinh sống. - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ______________________________________ Sinh hoạt lớp Tiết 27: CỘNG ĐỒNG VĂN MINH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực đặc thù: - HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong tuần học tới. - HS chia sẻ cảm xúc sau khi trao đổi cùng người thân. - Thực hiện được quy định về cách ứng xử có văn hóa tại nơi mình sinh sống. * Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi. - HS: Hình ảnh chụp lại biển thông báo hoặc biểu quy định về giữ gìn nếp sống văn hóa tại địa phương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động tổng kết tuần: - GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp động tuần sau. *Nhận xét ưu điểm và tồn tại: *Dự kiến các hoạt động tuần sau: 2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm: - GV mời HS chia sẻ theo nhóm những quy - HS chia sẻ theo cặp định của địa phương mình về cách ứng xử có văn hóa. - GV mời một HS kể về những điều em và gia - HS thực hiện đình em đã thực hiện đúng quy định. Cảm xúc của em khi đã thực hiện đúng quy định của địa phương. - Kết luận: Khi thực hiện đúng các quy định tại - HS lắng nghe nơi công cộng. Em sẽ trở thành một người Việt văn minh 3. Hoạt động nhóm: Biểu diễn hoạt cảnh về hành vi ứng xử có văn hóa - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm. - HS thực hiện Mỗi nhóm thảo luận để đưa ra ý tưởng xây dựng một hoạt cảnh về hành vi ứng xử có văn hóa đồng thời tuyên truyền cho các bạn trở thành một người Việt văn minh. - Phân công vai diễn và luyện tập hoạt cảnh. - HS thực hiện. - GV lần lượt mời từng nhóm trình diễn hoạt - HS chia sẻ cảnh của mình trước lớp. - Mời HS chia sẻ thông điệp của hoạt cảnh và - HS chia sẻ rút ra kinh nghiệm của mình khi xem hoạt cảnh của các nhóm - GV kết luận: GV khen ngợi những ý tưởng về - HS lắng nghe hoạt cảnh vui, thú vị và những bài học ý nghĩa mà các nhóm đưa ra. Cùng nhau hô vang thông điệp quyết tâm rèn luyện và thực hiện các hành vi có văn hóa để trở thành người Việt văn minh. 4. Cam kết hành động: - GV mời HS ghi lại những thông điệp để tạo - HS lắng nghe thực hiện thành một cuốn cẩm nang trở thành người Việt văn minh và chia sẻ với người thân cùng thực hiện những hành vi ứng xử có văn hóa. - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... TUẦN 28 Hoạt động giáo dục theo chủ đề Tiết 28: XÂY DỰNG HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực đặc thù: - Nêu được thông tin về các cảnh quan thiên nhiên tại địa phương. - Xây dựng được một hành trình trải nghiệm các cảnh quan đó để giới thiệu, hướng dẫn mọi người đến thăm quê hương. * Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. * Phẩm chất: Yêu quê hương đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi, hình ảnh về cảnh quan thiên nhiên tại địa phương. Bài hát liên quan đến cảnh quan thiên nhiên tại địa phương. - HS: Giấy, bút màu phục vụ làm việc nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS trò chơi: Đây là đâu - HS thực hiện. - Mời HS nhớ lại về một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương mà mình biết: Sông, hồ, biển, núi, rừng, hang động, - Mời 1 số HS thể hiện và lớp đoán - GV giới thiệu vào bài mới – ghi tên bài. - HS ghi 2. Khám phá chủ đề: Chia sẻ những trải nghiệm cá nhân về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương - GV chia lớp thành các nhóm - HS lắng nghe - Mỗi thành viên của nhóm nhận một tấm thẻ, - HS thực hiện bìa để ghi lại thông tin về một cảnh quan thiên nhiên mà mình biết. Tên cảnh quan, dạng cảnh quan, những trải nghiệm thực tế về cảnh quan. - Chia sẻ thẻ thông tin của mình theo nhóm - HS chia sẻ - Tổ chức cho HS thảo luận lựa chọn ra ba - HS thực hiện cảnh quan thiên nhiên tiêu biểu của nhóm để xây dựng: Hành trình trải nghiệm - GV kết luận: Mỗi người đều có cảm nhận - HS lắng nghe riêng về cảnh quan thiên nhiên, chúng ta có thể chia sẻ cảm nhận ấy với mọi người, khuyến khích người khác đến để trải nghiệm trực tiếp. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Xây dựng hành trình trải nghiệm để giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - GV mời các nhóm thảo luận về cách xây - HS thực hiện dựng Hành trình trải nghiệm. - GV hướng dẫn HS xác định các thông tin - HS lắng nghe cần đưa và hành trình: Vị trí các cảnh quan, Đặc điểm nổi bật, Những điểm cần lưu ý khi trải nghiệm cảnh quan, Lưu ý về phương tieneh di chuyển,.. Xác định thứ tự cảnh quan trên hành trình trải nghiệm, - GV đề nghị các nhóm phân công nhiệm vụ - HS thực hiện tìm hiểu thông tin cho từng thành viên hoặc nhóm - GV kết luận: Chúng ta cần tận dụng mọi - HS lắng nghe nguồn thông tin để đưa vào Hành trình trải nghiệm của mình nhằm lôi cuốn được khách du lịch. Mỗi nhóm cần suy nghĩ thêm về các hình thức thể hiện các thông tin trong hành trình. 4. Cam kết hành động: - GV đề nghị các nhóm HS thực hiện những - HS lắng nghe thực hiện nhiệm vụ đã được phân công - Chuẩn bị dụng cụ để xây dựng Hành trình trải nghiệm trong buổi tới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ______________________________________ Sinh hoạt lớp Tiết 28: HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực đặc thù: - HS thể hiện được thông tin mình đã tìm hiểu về 3 cảnh quan tại địa phương trên Hành trình trải nghiệm của nhóm mình. * Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. * Phẩm chất: Yêu cảnh đẹp quê hương đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi. - HS: Giấy khổ to thể hiện hành trình trải nghiệm của nhóm, bút màu, keo dán,.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động tổng kết tuần: - GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt - HS chia sẻ trước lớp động tuần sau. *Nhận xét ưu điểm và tồn tại: *Dự kiến các hoạt động tuần sau: 2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm: - GV mời HS ngồi theo nhóm và chia sẻ với - HS thực hiện các bạn trong nhóm của mình: Một thư kí nhận nhiệm vụ ghi chép, tổng hợp các thông tin. - Yêu cầu các thành viên lựa chọn những đặc - HS thực hiện điểm tiêu biểu nhất của từng cảnh quan để đưa lên Hành trình trải nghiệm - Kết luận: Sau khi tìm hiểu được rất nhiều - HS lắng nghe thông tin về các cảnh quan, chúng ta cần lựa chọn ra những thông tin tiêu biểu nhất của từng cảnh quan để giới thiệu 3. Hoạt động nhóm: Thiết kế sơ đồ hành trình trải nghiệm -. GV đề nghị HS trưng bày dụng cụ để làm - HS thực hiện Hành trình trải nghiệm lên bàn chung của nhóm. - GV mời các nhóm thiết kế Hành trình trải - HS thực hiện gắn các thông tin, nghiệm của nhóm lên giấy khổ lớn đã chuẩn bị hình ảnh minh họa, vẽ thêm và trang trí trên sơ đồ. - GV tổ chức cho HS thảo luận để hoàn thiện - HS thực hiện hành trình trải nghiệm của nhóm. - GV kết luận: Sơ đồ hành trình trải nghiệm - HS lắng nghe giúp giới thiệu cho du khách các cảnh quan ở địa phương mình. Chúng ta cần thể hiện nó một cách đẹp mắt và khoa học để nhìn vào có thể thấy những thông tin quan trọng và tiêu biểu nhất. 4. Cam kết hành động: - GV đề nghị HS luyện tập việc giới thiệu cảnh - HS lắng nghe thực hiện quan thiên nhiên qua sơ đồ Hành trình trải nghiệm của nhóm mình. - Đề nghị HS chuẩn bị bài thuyết trình về chủ - HS lắng nghe thực hiện đề: “Bảo về thiên nhiên” cho tiết SHDC vào tuần tới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hdtn_4_tuan_27_28_tiet_27_28_ung_xu_co_van.doc