Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 17 NH 2024-2025 (Đoàn Thị Thu Hà)

Hoạt động trải nghiệm:

BÀI 17: HÀNH TRANG LÊN ĐƯỜNG.

TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ

I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục.

2. Năng lực chung:

1. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động,...

2. Tự chuẩn bị được đồ dùng cá nhân mang theo trong các chuyến đi: dã ngoại, về quê, trại hè hay du lịch,…

3. Phẩm chất:

- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.

- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.

1. Giáo viên:

- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài...

2. Học sinh: trang phục

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Chào cờ (15 - 17’)

- HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường.

- Thực hiện nghi lễ chào cờ.

- GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua.

- Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.

2. Sinh hoạt dưới cờ: - Tổng kết phong trào học tập và rèn luyện theo tác phong chú bộ đội. Nghe hướng dẫn về cách chuẩn bị hành trang cho các chuyến đi. (15 - 16’)

* Khởi động:

- GV yêu cầu HS khởi động hát

- GV dẫn dắt vào hoạt động.

- GV cho HS nhận xét phong trào học tập và rèn luyện tác phong của chú bộ đội

- GV nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt hôm nay. Nêu ý nghĩa việc chuẩn bị trang phục cho chuyền đi chơi sắp tới.

- Khi đi học chúng ta mặc đồ như thế nào?

- Khi đi chơi chúng ta mặc trang phục ra sao?

- Khi đi bơi chúng ta mặc trang phục thế nào?

3. Vận dụng

- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS.

- GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề

docx 32 trang Thu Thảo 22/08/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 17 NH 2024-2025 (Đoàn Thị Thu Hà)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 17 NH 2024-2025 (Đoàn Thị Thu Hà)

Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 17 NH 2024-2025 (Đoàn Thị Thu Hà)
 TUẦN 17
 Thứ 2 ngày 30 tháng 12 năm 2024
Buổi sáng:
 Hoạt động trải nghiệm:
 BÀI 17: HÀNH TRANG LÊN ĐƯỜNG.
 TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ 
I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu 
điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục.
2. Năng lực chung:
1. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham 
gia các hoạt động,...
2. Tự chuẩn bị được đồ dùng cá nhân mang theo trong các chuyến đi: dã ngoại, về 
quê, trại hè hay du lịch,
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
1. Giáo viên:
 - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài...
2. Học sinh: trang phục
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
 1. Chào cờ (15 - 17’)
 - HS tập trung trên sân cùng HS toàn 
 trường.
 - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS điểu khiển lễ chào cờ.
 - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS lắng nghe.
 - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển 
 khai các công việc tuần mới.
 2. Sinh hoạt dưới cờ: - Tổng kết phong 
 trào học tập và rèn luyện theo tác phong 
 chú bộ đội. Nghe hướng dẫn về cách 
 chuẩn bị hành trang cho các chuyến đi. 
 (15 - 16’)
 * Khởi động:
 - GV yêu cầu HS khởi động hát - HS hát. - GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS lắng nghe
 - GV cho HS nhận xét phong trào học tập và - HS nhận xét phong trào học tập 
 rèn luyện tác phong của chú bộ đội và rèn luyện tác phong của chú 
 bộ đội
 - GV nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt hôm -HS nêu yêu cầu của buổi sinh 
 nay. Nêu ý nghĩa việc chuẩn bị trang phục hoạt hôm nay. Nêu ý nghĩa việc 
 cho chuyền đi chơi sắp tới. chuẩn bị trang phục cho chuyền 
 đi chơi sắp tới.
 - Khi đi học chúng ta mặc đồ như thế nào? -HS trả lời
 - Khi đi chơi chúng ta mặc trang phục ra 
 sao?
 - Khi đi bơi chúng ta mặc trang phục thế - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời
 nào?
 3. Vận dụng
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, - HS thực hiện yêu cầu.
 biểu dương HS.
 - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD - Lắng nghe
 theo chủ đề 
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tiếng Việt:
 Tập đọc (Tiết 1+2)
 BÀI 31: ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng các tiếng, từ khó trong bài. Biết cách đọc lời thoại, độc thoại của các 
nhân vật trong bài. Nhận biết được tình yêu thương, lòng hiếu thảo của con đối với 
mẹ.
- Hiểu nội dung bài: Vì sao cậu bé Ê – đi – xơn đã nảy ra sáng kiến giúp mẹ được 
phẫu thuật kịp thời, cứu mẹ thoát khởi thần chết.
2. Năng lực chung:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các sự việc trong 
chuyện
- Qua bài đọc bồi dưỡng tình yêu thương mẹ và người thân trong gia đình.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Bấu KT động viên em ngồi nghêm túc lắng nghe và cầm bút tô chữ c
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Kiểm tra:
- Gọi HS đọc thuộc lòng khổ thơ mình -HS đọc và TL
thích trong bài thương ông.
? Vì sao con thích khổ thơ đó?
- HS n/xét, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Nếu người thân của em bị mệt, em có thể 
làm những gì để giúp đỡ, động viên người 
đó?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng buồn bã, thể hiện sự - Cả lớp đọc thầm.
khẩn khoản cầu cứu bác sĩ. 
- HDHS chia đoạn: (4đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến mời bác sĩ. - HS đọc nối tiếp đoạn.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến được cháu ạ. + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến ánh sáng.
+ Đoạn 4: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: - 2-3 HS luyện đọc.
Ê – đi – xơn, ái ngại, sắt tây.
- Luyện đọc câu dài: Đột nhiên, / cậu trông 
thấy/ ánh sáng của ngọn đèn hắt lại/ từ - 2-3 HS đọc.
mảnh sắt tây trên tủ. //
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS 
luyện đọc đoạn theo nhóm bốn.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS thực hiện theo nhóm bốn.
sgk/tr.131.
? Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội, Ê – đi – - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
xơn đã làm gì? C1: Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội Ê – 
? Ê – đi – xơn đã làm cách nào để mẹ được đi – xơn đã chạy đi mời bác sĩ đến 
phẫu thuật kịp thời. khám cho mẹ.
? Những việc làm của Ê – đi – xơn cho C2: Ê – đi –xơn đã đi mượn gương, 
thấy tình cảm của cậu dành cho mẹ như thắp đèn nến trước gương để mẹ được 
thế nào? kịp phẫu thuật.
? Trong câu chuyện em thích nhân vật nào C3: Những việc làm của Ê – đi –xơn 
nhất? Vì sao? cho thấy tình cảm của cậu dành cho 
 mẹ là rất yêu thương và quý mến mẹ.
 C4: HS tự trao đổi ý kiến.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn 
cách trả lời đầy đủ câu.
- Yêu cầu hs đọc lại bài - 2-3 HS đọc.
 - HS lắng nghe, đọc thầm.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng 
của nhân vật.
- Gọi HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc.
- Nhận xét, khen ngợi. - 2-3 HS chia sẻ đáp án, nêu lí do vì 
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản sao lại chọn ý đó.
đọc. 
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.131. - 1-2 HS đọc.
? NHững chi tiết nào cho thấy Ê – đi – xơn - HS TL : liền chạy đi, chạy vội sang
rất lo cho sức khỏe của mẹ? 
- Tuyên dương, nhận xét. - HS nghe Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.131. - Hs đọc.
- Tìm câu văn trong bài văn phù hợp với - Thương mẹ, Ê – đi – xơn ôm đầu 
bức tranh? suy nghĩ. Làm thế nào để cứu mẹ bây 
 giờ?
- Nhận xét chung, tuyên dương HS. - HS nghe
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Đạo đức
 BÀI 8: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ.
*Em Bấu KT động viên em ngồi nghêm túc lắng nghe và cầm bút tô chữ c
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm để bảo quản đồ dùng - 2-3 HS nêu.
trong gia đình?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
* Bài 1: Bày tỏ ý kiến.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.12, - HS thảo luận theo cặp, thống nhất ý YC thảo luận nhóm đôi, nhận xét hành kiến
động, việc làm của bạn là đúng hay 
chưa đúng trong việc bảo quản đồ dùng 
gia đình, giải thích Vì sao.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh. - 2-3 HS chia sẻ.
- GV chốt câu trả lời: - HS lắng nghe
+ Đồng tình với việc làm của bạn Minh 
(tranh 1) và bạn Hùng (tranh 4) vì bạn 
Minh biết giúp mẹ lau dọn nhà cửa, 
bạn Hùng giúp mẹ lau xe đạp. Việc làm 
của hai bạn thể hiện ý thức trách 
nhiệm, rèn luyện tính chăm chỉ, cẩn 
thận, ngăn nắp
+ Không đồng tình với việc làm của 
bạn Hoa (tranh 2) vì khi phòng bật điều 
hòa mà mở cửa sẽ tốn điện, điều hòa 
nhanh hỏng, hình thành thói quen 
không tiết kiệm, thiếu ý thức trách 
nhiệm; và việc làm của hia chị em Lan 
(tranh 3) vì khi dúng gối để chơi đùa sẽ 
nhanh hỏng, khi rơi xuống nền nhà sẽ 
bị bẩn
- Nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2: Đưa lời khuyên cho bạn
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.12-13, 
mô tả hành động, việc làm của mỗi bạn - Hs thực hiện yêu cầu
trong từng tranh, đưa ra nhận xét về 
hành động việc làm của các bạn 
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh: 
Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- GV KL: Chúng ta cần giữ gìn bảo 
quản đồ dùng trong gia đình. Không 
nên: Tắt, mở tivi liên tục sẽ làm hỏng 
tivi, vẽ lên ghế sẽ khiến ghế bị bẩn; 
đóng cửa mạnh khi ra vào sẽ làm cửa 
nhanh hỏng.
2.3. Vận dụng:
* Yêu cầu 1: Chia sẻ với bạn về việc 
em đã và sẽ làm để bảo quản đồ dùng gia đình
- GV YC thảo luận nhóm đôi, chia sẻ 
với bạn về việc em đã làm và sẽ làm để 
bảo quản đồ dùng gia đình
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Yêu cầu 2:
+ Cùng mọi người trong gia đình thực 
hiện bảo quản đồ dùng GĐ
+ Quan sát cách bảo quản đồ dùng GĐ 
của người thân trong gia đình để đưa ra 
lời khuyên hợp lí cho mỗi người.
*Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.40.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông 
điệp vào cuộc sống. 
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào 
cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tiếng Việt:
 Tập viết (Tiết 3)
 CHỮ HOA P
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Biết viết chữ viết hoa Pcỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Phượng nở đỏ rực một góc sân trường.
2. Năng lực chung:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. 3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Bấu KT động viên em ngồi nghêm túc lắng nghe và cầm bút tô chữ c
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa P.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ.
mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ 
hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa P.
+ Chữ hoa P gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết - HS quan sát.
chữ hoa P.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
- YC HS viết bảng con. - HS luyện viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu 
ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe.
lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa P đầu câu.
+ Cách nối từ P sang h.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ 
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa - HS thực hiện. P và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ.
- GV nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
Buổi chiều:
 Tiếng Việt:
 NÓI VÀ NGHE (Tiết 4)
 KỂ CHUYỆN ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG
 (Theo Trần Hoài Dương)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa câu chuyện Ánh sáng của yêu 
thương.
- Nói được các sự việc trong từng tranh.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
2. Năng lực chung:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
3. Phẩm chất: hình thành và phát triển phẩm chất yêu thích và giữ gìn phát huy 
trò chơi dân gian của quê hương Việt Nam. 
*Em Bấu KT động viên em ngồi nghêm túc lắng nghe .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Quan sát tranh và nói 
về các sự việc trong tùng tranh
- GV tổ chức cho HS quan sát từng - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
tranh, trả lời câu hỏi:
+ Tranh vẽ gì?
+ Trong tranh có những ai? 
+ Mọi người đang làm gì?
- Theo em, các tranh muốn nói về những - 1-2 HS trả lời.
việc gì?
- Tổ chức cho HS kể lại nội dung của - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ 
từng tranh trước lớp.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Sắp xếp các tranh theo 
trình tự của câu chuyện.
- YC HS nhắc lại nội dung của từng - HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ 
tranh. Sau đó sắp xếp các tranh theo nội với bạn theo cặp.
dung bài đã học.
- Gọi HS chia sẻ trước lớp; 
- Nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe, nhận xét.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
- HDHS viết 2-3 câu về cậu bé Ê – đi – -HS nêu ý nghĩa của câu chuyện.
xơn.
- YCHS hoàn thiện bài tập trong - HS lắng nghe.
VBTTV, tr.4,5.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS thực hiện.
- GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Thứ 3 ngày 31 tháng 12 năm 2024
 Tiếng Việt
 Tập đọc (Tiết 5 + 6)
 BÀI 32: CHƠI CHONG CHÓNG.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng các tiếng trong bài, đọc rõ ràng một câu chuyện ngắn. Biết cách ngắt, 
nghỉ hơi sau khi đọc câu, đọc đoạn.
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
- Hiểu nội dung bài: Bài đọc nói về hai anh em chơi một trò chơi rất vui, qua bài 
tập đọc thấy được tình cảm anh em thân thiết, đoàn kết, nhường nhịn lẫn nhau.
2. Năng lực chung:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ về tình cảm gia 
đình, kĩ năng sử dụng dấu phẩy.
- Biết yêu thương, chia sẻ, nhường nhịn giữa anh chị em trong gia đình.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Bấu KT động viên em ngồi nghêm túc lắng nghe và cầm bút tô chữ c .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Gọi HS đọc bài Ánh sáng của yêu - 3 HS đọc nối tiếp.
thương. Trả lời câu hỏi trong SGK. - 1-2 HS trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Tranh vẽ gì? - 2-3 HS chia sẻ.
- Ở nhà các em thường chơi những trò chơi 
gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản. - Cả lớp đọc thầm.
- GV đọc mẫu: giọng đọc lưu luyến, tình 
cảm. - 3-4 HS đọc nối tiếp. - HDHS chia đoạn: (2 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến rất lạ. - HS đọc nối tiếp.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến hết bài.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: 
cười toe. - HS luyện đọc theo nhóm hai.
Luyện đọc câu dài: Mỗi chiếc chong chóng 
/ chỉ có một cái cán nhỏ và dài, / một đầu 
gắn bốn cánh giấy mỏng,/ xinh xinh như 
một bông hoa.// 
Chú ý quan sát, hỗ trợ HS.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS đọc đoạn theo nhóm 2
luyện đọc đoạn theo nhóm bốn.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
sgk/tr.134.
? Chi tiết cho thấy An rất thích chơi chong - Chi tiết cho thấy An rất thích chơi 
chóng chong chóng là: thích, mê.
? Vì sao An luôn thắng khi chơi chong - Vì An chạy nhanh hơn nên chong 
chóng cùng bé Mai? chóng quay lâu hơn.
? An nghĩ ra cách gì để bé Mai thắng? - An cho em giơ chong chóng đứng 
 trước quạt máy còn mình thì phùng 
 má thổi.
? Qua câu chuyện, em thấy tình cảm của Anh em An và Mai rất đoàn kết, yêu 
anh em An và Mai thế nào? thương và biết chia sẻ, nhường nhịn 
 nhau
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn - HS thực hiện.
cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - HS luyện đọc cá nhân, đọc trước 
- Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc lớp.
tình cảm.
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản 
đọc.
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.134.
- Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn - 2-3 HS đọc.
thiện bài 2 trong VBTTV/tr.69. - HS nêu nối tiếp.
- Tuyên dương, nhận xét. 
Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.134.
- Gọi hs nói câu theo ý hiểu của mình. - HS đọc.
- GV sửa cho HS cách diễn đạt. - HS nêu.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ.
- GV nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Tự nhiên và Xã hội
 BÀI 16: THỰC VẬT SỐNG Ở ĐÂU? (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được tên, nơi sống của một số thực vật xung quanh.
- Đặt và trả lời được câu hỏi vè nơi sống của thực vật thông qua quan sát thực tế, 
tranh, ảnh hoặc video.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phân loại được thực vật theo môi trường sống.
- Biết cách chăm và tưới cây đúng cách.
- Yêu thiên nhiên, cây cối và bảo vệ môi trường sống các loài cây.
*Em Bấu KT động viên em ngồi nghêm túc lắng nghe 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: 
+ Máy tính, tivi chiếu nội dung bài học.
+ Một số cây quen thuộc xung quanh nhà và trường học.
+ Phiếu học tập
- HS: SGK; hình ảnh sưu tầm về thực vật và nơi sống của chúng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Mở cho HS nghe và vận động theo - HS thực hiện.
nhịp bài hát Em yêu cây xanh.
- Cho HS chia sẻ với bạn theo cặp về - HS chia sẻ. tên và nơi sống của một số loài cây mà 
em biết.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu nơi sống một 
số loài cây.
- YC HS quan sát hình từ 1-7 trong - HS thảo luận theo nhóm 2.
SGK, nêu tên và nơi sống của chúng.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - 3-4 HS đại diện nhóm chia sẻ trước 
 lớp. 
-GV nhận xét, tuyên dương.
Đáp án: 
+H1: Cây hoa sen – sống dưới ao,hồ
+H3: Cây rau muống – sống dưới ao, - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ 
hồ trước lớp.
+ H3: Cây xương rồng – sống ở sa mạc
+ H4: Cây đước – sống ở biển
+ H5: Cây chuối – sống ở vườn, đồi,
+ H6: Cây dừa – sống ở vườn
+ H7: Cây rêu – sống trên mái nhà
-GV chốt: ao, hồ, sa mạc, biển, vườn, 
mái nhà, đều là nơi ở của thực vật. 
Vậy thực vật có thể ở bất cứ đâu xung 
quanh chúng ta.
Hoạt động 2: Tìm hiểu môi trường 
sống của một số loài cây.
- Y/c HS hoạt động nhóm 2 hỏi và trả -HS hoạt động theo nhóm 2, một bạn 
lời về nơi sống của mỗi loài cây trong hỏi, một bạn trả lời về nơi ở của các 
hình. loài cây trong hình sau đó đổi vai.
 VD: - Cây hoa sen sống trên cạn hay 
 dưới nước?
 - Cây hoa sen sống ở dưới nước.
- Khuyến khích HS nêu nơi ở của một -HS chia sẻ một số loài cây ở nhà, 
số loài cây khác xung quanh mình. trường hoặc xung quanh mình.
- Nhận xét, tuyên dương.
-GV:Vậy thực vật có những môi -Trên cạn và dưới nước.
trường sống nào?
* Hoạt động 3: Phân biệt nơi sống và 
môi trường sống của một số loài cây.
-GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4: Kể -Nhóm trưởng yêu cầu mỗi bạn kể ra tên một số loài thực vật quen thuộc với một số loài thực vật ngoài SGK rồi 
bản thân viết vào phiếu học tập. Sau điền vào cột đầu tiên của PHT.
đó, thảo luận và tìm ra nơi sống và môi + Cả nhóm cùng thảo luận nơi sống và 
trường sống của từng loài. môi trường sống của mỗi loài.
-GV gọi một số nhóm lên trình bày. -Đại diện nhóm lên trình bày, cả lớp 
 nhận xét, bổ sung
-GV nhận xét, tuyên dương các nhóm 
tích cực.
-GV hỏi:
+Thực vật có mấy môi trường sống? +2 môi trường: trên cạn và dưới nước.
Đó là những môi trường nào?
+Nơi sống của thực vật là những đâu? +Bất kì đâu xung quanh chúng ta như: 
 ao, hồ, song, vườn, mái nhà, sa mạc,
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được biết thêm được 
điều gì qua bài học?
- Nhắc HS về nhà chuẩn bị tranh, ảnh 
về các loài cây cùng nơi sống của 
chúng.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Toán:
 TIẾT 81: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ 
 TRONG PHẠM VI 20
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20.
- Vận dụng, giải các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học.
2. Năng lực chung:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Bấu KT động viên em ngồi nghêm túc lắng nghe đếm và viết 1,2
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Luyện tập:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV phát phiếu bài tập - HS thực hiện trên phiếu
 - Soi bài chia sẻ trước lớp
- Chốt: Để làm bài tập này, em vận 
dụng kiến thức nào?
- Yêu cầu HS đọc lại các bảng cộng, 
bảng trừ ( qua 10)
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Gv yêu cầu Hs thực hiện trên bảng 
con
- Đổi lệnh: - 1-2 HS trả lời.
+ Hãy ghi phép tính trong bài có kết - HS làm bảng con
quả là 7?
+ Tương tự như vậy với các kết quả 
còn lại là 5, 11, .. 
KT: Củng cố về phép cộng, phép trừ có 
nhớ trong phạm vi 20
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV thực hiện qua trò chơi “ Ô cửa bí 
mật” 
- Gv nêu cách chơi và luật chơi.
? Để tìm đúng mã số của từng ô cửa, - Quan sát và thực hiện theo chiều mũi 
chúng ta cần thực hiện theo thứ tự nào. tên. - HS chọn ô cửa và ghi mã số vào bảng 
 con
 - Chia sẻ để giải thích cách làm
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
Bài 4: 
GV yêu cầu HS đọc đề 
Hỏi phân tích đề
 - HS làm vở
 - Soi bài, chia sẻ bài làm
- Để tìm số HS học võ em thực hiện 
phép tính gì?
Chốt kĩ năng vận dụng bảng cộng có 
nhớ trong phạm vi 20 để giải toán thực 
tế có lời văn?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Thứ 5 ngày 2 tháng 1 năm 2025
 Toán:
 TIẾT 82: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20.
- Vận dụng, giải các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học.
2. Năng lực chung:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Bấu KT động viên em ngồi nghêm túc lắng nghe và đếm một, hai
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Luyện tập:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV theo dõi chấm chữa cá nhân - HS làm bài vào nháp
Chữa bài qua hình thức trò chơi: “ Tìm - Soi bài chia sẻ trước lớp
sọt cho quả”
Gv nêu cách chơi và luật chơi: Khi - Hs tham gia chơi
chúng ta chọn đúng mã số quả bưởi 
cho mỗi sọt có phép tính đúng thì quả 
bưởi đó sẽ rơi đúng sọt. Nếu chúng ta 
chọn mã số sai thì quả bưởi đó vẫn ở 
trên cây. 
- Gv tổng kết trò chơi: Số quả bưởi ở 
từng sọt.
- Chốt: Để làm bài tập này, em vận 
dụng kiến thức nào?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
 - Hs làm vở
 - Soi bài chia sẻ
- Chữa bài: Để thực hiện bài này em - 3 bước: tính – So sánh – Điền dấu
thực hiện theo mấy bước:
KT: Củng cố về kĩ năng vận dụng tính 
cộng có nhớ trong phạm vi 20 để so 
sánh các số có 2 chữ số
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS làm bảng con: Ghi số bao cần 
-Gv đưa đáp án đúng: bao 1 và bao 3 điền.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Giải thích vì sao em lựa chọn đáp án 
- Nhận xét, đánh giá bài HS. đó
- Chốt : Thực hiện phép tính ở đĩa cân 
bên phải. Sau đó quan sát ba túi đã cho xem có hai túi gạo nào có tổng bằng 
12kg. Từ đó lựa chọn hai túi đó.
Bài 4: 
GV yêu cầu HS đọc đề 
Hỏi phân tích đề
 - HS làm vở
 - Soi bài, chia sẻ bài làm
- Để tìm buổi chiều cửa hàng bán bao 
nhiêu máy tính em thực hiện phép tính 
gì?
Chốt kĩ năng vận dụng bảng trừ có nhớ 
trong phạm vi 20 để giải toán thực tế 
có lời văn?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
 Toán:
 TIẾT 83: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ 
 TRONG PHẠM VI 100
I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng về phép cộng, phép trừ ( có nhớ) trong phạm 
vi 100.
- Vận dụng, giải các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học.
2. Năng lực chung:
- Phát triển năng lực tự giải quyết vấn đề.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
*Em Bấu KT động viên em ngồi nghêm túc lắng nghe và viết 1,2
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Luyện tập:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV theo dõi chấm chữa cá nhân - HS làm bài vào bảng con phần a
 - Nêu cách nhẩm từng phép tính mỗi 
 toa.
- Chốt: Các phép tính trong mỗi toa có - Các phép cộng, trừ với các số tròn 
đặc điểm gì? chục trong phạm vi 100
- Nêu những toa ghi phép tính có kết - HS nêu: Toa D và E.
quả bé hơn 60
- Nêu những toa ghi phép tính có kết - Toa A và B
quả lớn hơn 50 và bé hơn 100
 - Nhận xét, tuyên dương HS.
KT: Tính và so sánh các số tròn chục
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
 - Hs làm bảng con
 - Nhận xét bài làm của bạn
- Chữa bài: 
Nêu cách đặt tính
Khi đặt tính em cần lưu ý gì?
Khi thực hiện tính em thực hiện theo 
thứ tự nào? 
Em có nhận xét gì về các phép tính - Mối quan hệ giữa phép cộng và phép 
trong mỗi cột? nhân
KT: Củng cố về kĩ năng đặt tính và tính 
với phép cộng có nhớ trong phạm vi 
100.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài. - HS làm nháp: Ghi phép tính và kết 
- Bài yêu cầu làm gì? quả. Sau đó nêu miệng bài làm theo 
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
 dãy
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
- Chữa bài: GV đưa bài trên máy chiếu - HS thực hiện nối: 
 Ô tô xanh ở vị trí 30

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoi_lop_4_tuan_17_nh_2024_2025_doan_thi_th.docx