Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Hoa Quỳnh)

Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI :”CÙNG LÀM CÙNG VUI”

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

Xác định rõ qua bài học này HS tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn

Năng lực đặc thù: bản thân tự tin về bản thân trước tập thể.

Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự,…).Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp.

- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn..Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập thể. Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn bè trong lớp.

II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1.Giáo viên:

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

- Cách tiến hành:

− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để chuẩn bị làm lễ chào cờ.

- GV cho HS chào cờ.

- HS quan sát, thực hiện.

2. Sinh hoạt dưới cờ:Ngày hội : Cùng làm cùng vui

- Mục tiêu: tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn

- Cách tiến hành:

- GV cho HS trưng bày sản phẩm của nhóm, lớp theo chương trình cùng làm cùng vui, như gom sách cũ tặng bạn vùng cao, hoặc ủng hộ thiện nghuyện…

- GV cho các nhóm lên đóng vai ,tiểu phẩm giới thiệu kêu gọi hoạt động thiệc nguyện theo chủ đề cùng làm cùng vui

Chia sẻ niềm vui, tự hào về những đóng góp của mình.

- HS xem.

- Các nhóm lên thực hiện kêu gọi theo kịch bản và nội dung nhóm lớp xây dựng

- HS lắng nghe.

3. Vận dụng.trải nghiệm

- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò

- Cách tiến hành:

- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt.

- HS lắng nghe.

GV tóm tắt nội dung chính

docx 84 trang Thu Thảo 23/08/2025 900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Hoa Quỳnh)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Hoa Quỳnh)

Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 4 - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Hoa Quỳnh)
 TUẦN 4:
 Thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024 
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 1: NHẬN DIỆN BẢN THÂN
 Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI :”CÙNG LÀM CÙNG VUI”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 Xác định rõ qua bài học này HS tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo 
lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn
Năng lực đặc thù: bản thân tự tin về bản thân trước tập thể.
Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. Năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, 
mặc lịch sự,).Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của 
mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp. 
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn..Phẩm 
chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước 
tập thể. Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của bạn bè trong 
lớp.
II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
1.Giáo viên: 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
2. Học sinh: 
- SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 - Cách tiến hành:
 − GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
 chuẩn bị làm lễ chào cờ.
 - GV cho HS chào cờ.
 2. Sinh hoạt dưới cờ:Ngày hội : Cùng làm cùng vui
 - Mục tiêu: tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi 
 được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn
 - Cách tiến hành:
 - GV cho HS trưng bày sản phẩm của nhóm, lớp - HS xem.
 theo chương trình cùng làm cùng vui, như gom 
 sách cũ tặng bạn vùng cao, hoặc ủng hộ thiện - Các nhóm lên thực hiện kêu 
 nghuyện gọi theo kịch bản và nội dung 
 nhóm lớp xây dựng - HS lắng nghe.
 - GV cho các nhóm lên đóng vai ,tiểu phẩm giới 
 thiệu kêu gọi hoạt động thiệc nguyện theo chủ đề 
 cùng làm cùng vui
 Chia sẻ niềm vui, tự hào về những đóng góp của 
 mình.
 3. Vận dụng.trải nghiệm
 - Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
 - Cách tiến hành:
 - HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
 - HS lắng nghe.
 IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 _____________________________________
 TIẾNG VIỆT
 Bài 7: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG ( tiết1 )
 ĐỌC: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực đặc thù:
 - Đọc đúng và đọc diễn cảm bài Những bức chân dung, biết nhấn giọng vào các từ ngữ 
gợi tả, gợi cảm và những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật 
trong bài.
- Nhận biết được các nhân vật qua ngoại hình, hành động và lời nói của nhân vật, nhận 
biết các sự việc xảy ra. - Hiểu điều tác giả muốn nói qua văn bản: Mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng, không 
ai giống ai, không nên thay đổi vẻ riêng của mình theo bất cứ một tiêu chuẩn nào, vì 
điều đó sẽ tạo ra những vẻ đẹp rập khuôn, nhàm chán.
- Biết cảm thụ nghệ thuật, biết khám phá vẻ đẹp riêng của mỗi người và trân trọng vẻ 
đẹp ấy. Biết tôn trọng sự đa đạng về hình thức của mọi người.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tập đọc, cố gắng luyện đọc đúng, luyện đọc diễn 
cảm tốt.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu ý nghĩa nội dung 
bài đọc và vận dụng vào thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trả lời các câu hỏi 
và hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của những người xung quanh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác tập đọc, trả lời các câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV chiếu yêu cầu và hình ảnh lên bảng. 
 - Gọi HS đọc yêu cầu, quan sát tranh và đoán xem các -1 HS đọc yêu cầu .
 nhân vật trong tranh có tên thân mật là gì? - HS quan sát tranh trao đổi 
 yêu cầu theo nhóm đôi.
 - Đại diện các nhóm trình 
 bày dự đoán của nhóm.
 - Trả lời: +Bạn mặc quần vàng, áo 
 xanh là Màu Nước vì bạn 
 đang vẽ và xung quanh có 
 rất nhiều màu nước.
 + Bạn mặt váy xanh là Mắt 
 Xanh vì đôi mắt của bạn 
 xanh biếc.
 + Bạn mặc váy hồng gần 
 gương là bạn Bông Tuyết vì 
 bạn có mái tóc màu trắng 
 như tuyết.
 + Bạn nhỏ đội mũ hồng đậm 
 là Hoa Nhỏ vì bạn đội chiếc 
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới giới thiệu bài, ghi đề mũ hoa và xung quanh bạn 
lên bảng: Những bức chân dung có rất nhiều hoa nhỏ li ti.
 -Các nhóm khác nhận xét, 
 bổ sung.
 -HS nối tiếp nhắc lại đề bài.
2. Khám phá.
- Mục tiêu: Đọc đúng và đọc diễn cảm bài Những bức chân dung, biết nhấn giọng vào 
các từ ngữ gợi tả, gợi cảm và những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc 
của nhân vật trong bài.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc đúng.
- GV đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm cả bài, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe cách đọc.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. 
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, 
chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với ngữ điệu - HS lắng nghe giáo viên 
phù hợp. hướng dẫn cách đọc.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 2 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu... thôi được. - 1 HS đọc toàn bài.
Đoạn 2: Màu Nước ... hết bài. - HS quan sát
- GV gọi 2 HS đọc nối tiếp đoạn
 - 2 HS đọc nối tiếp đoạn. - GV hướng dẫn luyện đọc từ khó: chuẩn bị, liên tục, - HS đọc từ khó.
lông mi, thế là, còn lại, na ná, lúc đầu.
- GV hướng dẫn luyện đọc câu: 
+ Hai bức chân dung thực sự là hai tác phẩm nghệ 
thuật/, bởi người trong tranh/ được vẽ rất đẹp/ và rất - 2-3 HS đọc câu.
giống người thật.//
+ Màu Nước đã giải thích với các cô bé rằng/ mỗi người 
có thể đẹp một cách khác nhau /, không phải cứ mắt to/, 
miệng nhỏ/... mới là đẹp/, nhưng các cô bé/ vẫn đòi cậu 
vẽ theo ý mình//.
2.2. Hoạt động 2: Đọc diễn cảm.
- GV đọc mẫu lần 2: Đọc diễn cảm ngắt, nghỉ đúng theo - HS lắng nghe cách đọc 
cảm xúc của tác giả. diễn cảm.
- Mời 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn.
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm đôi. Mỗi học sinh đọc - 2 HS đọc nối tiếp đoạn.
1 đoạn, sau đó đổi lại thứ tự đọc. - HS luyện đọc diễn cảm 
- GV theo dõi sửa sai. theo đôi.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp:
+ GV tổ chức cho mỗi tổ cử đại diện tham gia thi đọc 
diễn cảm trước lớp. - HS lắng nghe rút kinh 
+ GV nhận xét tuyên dương nghiệm.
 + Mỗi tổ cử đại diện tham 
 gia thi đọc diễn cảm trước 
 lớp.
 + HS lắng nghe, học tập lẫn 
 nhau.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua văn bản: Mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng, không 
ai giống ai, không nên thay đổi vẻ riêng của mình theo bất cứ một tiêu chuẩn nào, vì 
điều đó sẽ tạo ra những vẻ đẹp rập khuôn, nhàm chán.
- Biết cảm thụ nghệ thuật, biết khám phá vẻ đẹp riêng của mỗi người và trân trọng vẻ 
đẹp ấy. Biết tôn trọng sự đa đạng về hình thức của mọi người.
- Cách tiến hành: 3.1. Tìm hiểu bài.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong sgk. - HS trả lời lần lượt các câu 
Đồng thời vận dụng linh hoạt các hoạt động nhóm bàn, hỏi:
hoạt động chung cả lớp, hòa động cá nhân,
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy 
đủ câu.
+ Câu 1: Tìm câu văn nêu nhận xét về hai bức chân dung 
của Bông Tuyết và Mắt Xanh.
 + Hai bức chân dung thực 
+ Câu 2: Cách vẽ chân dung Hoa Nhỏ có gì khác với sự là hai tác phẩm nghệ 
cách vẽ chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh? thuật, bởi người trong tranh 
 được vẽ rất đẹp và rất giống 
 người thật.
 + Chân dung Bông Tuyết 
 và Mắt Xanh được vẽ một 
 cách tự nhiên và đúng với 
+ Câu 3: Đóng vai Màu Nước, thuyết phục các cô bé thực tế nên rất chân thực 
đồng ý để cậu vẽ chân dung giống người thật. còn chân dung của hoa nhỏ 
 được vẽ theo yêu cầu của 
 cô bé (mắt to hơn, lông mi 
 dài hơn, miệng nhỏ 
 hơn,....so với thực tế) nên 
 người trong tranh thì hao 
+ Câu 4: Điều gì khiến các cô bé nhận ra Màu Nước nói hao giống cô bé.
đúng? + Thảo luận nhóm đôi, 
 đóng vai, trình bày trước 
 lớp.
 HS có thể nói nhiều cách 
 khác nhau, nhưng điều phải 
+ Câu 5: Tóm tắt mỗi sự việc trong câu chuyện Những đảm bảo ý chính khi Màu 
bức chân dung bằng 1- 3 câu. Nước thuyết phục các cô 
Gợi ý: Toàn bộ câu chuyện có 3 sự việc. bé: Mỗi người có thể đẹp 
Chẳng hạn sự việc 1: Bông Tuyết và Mắt Xanh được màu một cách khác nhau không 
nước vẽ chân dung rất xinh đẹp và chân thực. phải cứ mắt to, miệng nhỏ 
Yêu cầu HD đọc lại bài và tóm tắt 2 sự việc còn lại. mới là đẹp. + Sau khi thấy các bức 
 tranh na ná giống nhau, 
 thậm chí rất khó để nhận ra 
 bản thân mình, các cô mới 
 hiểu rằng Màu Nước nói 
 đúng về vẻ đẹp của mỗi 
 người và vẻ đẹp của một 
 bức chân dung.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe.
+ Qua bài đọc, em hiểu ý tác giả muốn nói điều gì?
 + HS thực hiện, trình bày 
 trước lớp
- GV nhận xét và chốt: Mỗi người đều có một vẻ đẹp Sự việc 2: Màu Nước cũng 
riêng, không ai giống ai, không nên thay đổi vẻ riêng vẽ chân dung cho Hoa Nhỏ 
của mình theo bất cứ một tiêu chuẩn nào, vì điều đó và các cô bé nhưng các cô 
sẽ tạo ra những vẻ đẹp rập khuôn, nhàm chán. bé đều muốn màu nước vẽ 
 theo một tiêu chuẩn chung 
 mà các cô nghĩ là đẹp, mặc 
 dù Màu Nước nói rằng mỗi 
 cô có một vẻ đẹp riêng. Thế 
 là các bức tranh đều na ná 
 nhau.
 Sự việc 3: Khi ngắm những 
 bức chân dung đặt cạnh 
 nhau, các cô bé mới thấy rất 
 khó nhận ra đâu là mình. 
 Các cô bé nhận ra mỗi 
 người có một vẻ đẹp riêng 
 và bức chân dung đẹp phải 
 là bức chân dung thể hiện 
 vẻ riêng đó. Mỗi người đều có một vẻ 
 đẹp riêng, không ai giống 
 ai, không nên thay đổi vẻ 
 riêng của mình theo bất cứ 
 một tiêu chuẩn nào, vì điều 
 đó sẽ tạo ra những vẻ đẹp 
 rập khuôn, nhàm chán.
 - HS nhắc lại nội dung bài 
 học.
3.2. Luyện đọc lại: 
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm lại bài đọc. - HS tham gia đọc diễn cảm
+ Gọi 2 HS nối tiếp đọc lại 2 đoạn của bài.
+ HDHS đọc diễn cảm đoạn 1 của bài. + 2 HS đọc cá nhân.
GV chiếu đoạn văn lên bảng, gọi 1 HS đọc.
GVHDHS đọc ngắt, nghỉ nhấn giọng ở một số từ, gợi tả, + Một HS đọc
gợi cảm.
+ Tổ chức cho HS đọc bài cá nhân theo nhóm đối tượng.
 +Nhóm đọc tốt: đọc diễn 
 cảm đoạn văn, thể hiện 
 được lơi người dẫn chuyện 
 và lời của nhân vật.
 + Nhóm hoàn thành: Đọc 
- GV gọi 3 nhóm đối tượng đọc trước lớp. Mỗi nhóm 1 đúng, đảm bảo tốc độ rheo 
em đọc. yêu cầu.
- GV nhận xét, tuyên dương. + Nhóm chậm: Đọc đúng 
 được đoạn văn.
 - Nhận xét
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
Biết tôn trọng sự đa đạng về hình thức của mọi người.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung bài văn. - HS nêu lại nội dung - GD HS phải biết tôn trọng sự đa dạng về hình thức của - HS lắng nghe và thực hiện 
 mọi người xung quanh chúng ta, trong cuộc sống hằng ngày.
 - GV nhận xét tiết dạy.
 - Dặn dò bài về nhà.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 .......................................................................................................................................
 _______________________________________
 TIẾNG VIỆT 
 Bài 7: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG (tiết 2)
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU : QUY TẮC VIẾT TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết quy tắc viết tên cơ quan, tổ chức.
 - Viết được tên cơ quan, tổ chức đúng quy tắc.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội 
dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu danh từ, vận 
dụng bài đọc vào thực tiễn.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt 
động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu lớp trưởng tổ chức trò chơi - Lớp trưởng tổ chức trò chơi: Gửi thư
cho lớp để ôn bài. - Lớp tham gia trò chơi.
+ Câu 1: Tìm một danh từ chỉ con vật, một + Trả lời: mèo, cây bàng.
danh từ chỉ cây cối.
+ Câu 2: Tìm các danh từ chỉ người + Trả lời: học sinh, thầy giáo, ....
+ Câu 3: Mây, mưa, nắng, gió là những + Trả lời: danh từ chỉ hiện tượng
danh từ chỉ gì?
+ Câu 4: Đặt câu có chứa danh từ chỉ một + Trả lời: VD: Đêm đêm, các chú công 
buổi trong ngày. an thường xuyên đi tuần tra để giữ bình 
 yên cho mọi nhà.
- GV Nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt giới - HS lắng nghe, nối tiếp nhắc lại tên bài.
thiệu bài mới: Quy tắc viết tên cơ quan, tổ 
chức.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Biết quy tắc viết tên cơ quan, tổ chức.
- Viết được tên cơ quan, tổ chức đúng quy tắc.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
* Tìm hiểu về quy tắc viết hoa tên cơ 
quan, tổ chức.
Bài 1: Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm 
thích hợp.
 Hồ Chí Đài Truyền Bộ Văn 
 Minh hình Việt hóa, Thể 
 Nam thao và Du 
 lịch
 Sở Tài Võ Thị Sáu Trường 
 nguyên và Tiểu học Ba 
 Môi trường Đình Tên cơ quan, tổ chức Tên người - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp lắng 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu và nội dung: nghe bạn đọc.
 - Nghe.
- GV hướng dẫn cách thực hiện - HS thảo luận nhóm đôi làm bài.
- Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày:
- GV mời các nhóm trình bày.
 Tên cơ quan, tổ chức Tên người
 Đài Truyền hình Việt Hồ Chí Minh
 Nam. Võ Thị Sáu
 Bộ Văn hóa, Thể thao 
 và Du lịch
 Sở Tài nguyên và Môi 
 trường
 Trường Tiểu học Ba 
 Đình
 -Nhận xét, bổ sung.
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét kết luận và tuyên dương. -HS trả lời cá nhân: Tên riêng của người 
Bài 2. Cách viết hoa tên của các cơ quan, được viết hoa chữ cái đầu của tất cả các 
tổ chức có gì khác với cách viết hoa tên tiếng, còn tên các cơ quan tổ chức chữ cái 
người? đầu của từng bộ phận tạo thành tên. 
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: Tách tên cơ quan, tổ chức dưới đây 
thành các bộ phận theo mẫu và nhận xét về 
cách viết hoa các bộ phận trong tên cơ 
quan, tổ chức.
M: Tập đoàn Điện lực Việt Nam 
Tập đoàn/ Điện lực/ Việt Nam.
a.Trường Tiểu học Quang Trung.
b.Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. -Một HS đọc bài tập
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu và nội dung 
bài tập - Lắng nghe, quan sát.
- GV hướng dẫn cách làm bài theo mẫu. - Tổ chức cho HS làm bài cá nhân vào vở. - HS làm bài.
- GV theo dõi, giúp đỡ các em còn chậm. 
- Cho HS đổi chéo vở theo bàn để nhận xét - Đổi vở, nhận xét bài cho bạn.
bài lẫn nhau. - Trình bày trước lớp.
GV nhận xét, tuyên dương - Các nhóm lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Đáp án: 
a.Trường/ Tiểu học/ Quang Trung.
b.Nhà máy/ Thủy điện/ Hòa Bình. 
Nhận xét: Viết hoa chữ cái đầu tiên của 
từng tên bộ phận tạo nên tên riêng đó.
- GV rút ra ghi nhớ:
Quy tắc viết tên của cơ quan, tổ chức : 
Viết hoa chữ cái đầu của từng bộ phận - 3-4 HS đọc lại ghi nhớ
tạo thành tên.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
- Viết được tên cơ quan, tổ chức đúng quy tắc.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
Bài 4. Thực hành viết tên cơ quan, tổ chức 
theo gợi ý dưới đây.
Tên trường học của em.
Tên một cơ quan, tổ chức ở địa phương em.
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 4.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở. 1 HS - HS làm bài.
làm bảng nhóm.
- GV thu một số vở nhận xét bài làm của - HS nộp vở
HS - HS đính bài lên bảng trình bày.
- GV mời HS làm bài ở bảng nhóm đính VD: Trường Tiểu học Ngô Quyền.
lên bảng cho lớp nhận xét Ủy ban Nhân dân Phường Thống Nhất.
 - Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương 
4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Ai 
nhanh – Ai đúng”.
+ GV chuẩn bị một số tên cơ quan, tổ chức
+ Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm đại 
diện một số em tham gia (nhất là những em 
còn chậm)
+ GV lần lượt đọc tên các cơ quan, tổ chức -HS 2 đội thi viết
đã chuẩn bị cho HS viết - Đội nào viết đúng, nhanh thì đội đó 
 thắng.
 VD: Kho bạc Nhà nước.
 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 
- Nhận xét, tuyên dương. (có thể trao Vinh Quang.
quà,..) - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét tiết dạy. - HS nghe về nhà thực hiện.
- Dặn HS về nhà hỏi những người quanh 
em tên trường học, tên cơ quan mà mọi 
người đang học tập, đang công tác. Ghi lại 
tên các trường học, cơ quan đó.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ___________________________________
 TOÁN
 CHỦ ĐỀ 2: GÓC VÀ ĐƠN VỊ ĐO GÓC
 Bài 07: ĐO GÓC, ĐƠN VỊ ĐO GÓC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được đơn vị đo góc: độ (O)
 - Sử dụng được thước đo góc để đo các góc : 60 O ; 90 O ;120 O ; 180 O
 - Củng cố nhận biết, cách đọc, viết số đo của góc, bước đầu biết dùng thước đo góc 
để đo các góc cho trước (trường hợp các góc có số đo là: 60 O ; 90 O ;120 O ; 180 O ) 
 - Phát triển năng lực tư duy và sử dụng công cụ học Toán
 - Vận dụng bài học vào thực tiễn. 
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được 
giao.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tốt trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Đơn vị do góc là gì? Kí hiệu như thế + Trả lời:
nào? Đơn vị do góc là độ. Kí hiệu là O 
+ Câu 2: Nêu cách đo góc đỉnh E; cạnh EC, Bước 1: Đặt thước đo của góc sao cho 
ED bằng thước đo góc tâm của thước trùng với đỉnh E của 
 góc; cạnh ED nằm trên đường kính 
 của nửa hình tròn của thước.
 Bước 2: Cạnh EC đi qua đi qua một 
 vạch trên nửa đường tròn của thước. 
 Vạch đó ghi số nào thì góc đỉnh O; 
 cạnh EC, ED sẽ bằng bấy nhiêu độ.
+ Câu 3: Quan sát hình sau rồi nêu số đo góc 
của góc đỉnh O; cạnh OE, OM 
 Góc đỉnh O; cạnh OE, OM bằng 120 
 O
+ Câu 4: Đo góc rồi nêu số đo của các hình 
sau:
 HS đo rồi TL - GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
 - Củng cố nhận biết, cách đọc, viết số đo của góc.
 - Bước đầu biết dùng thước đo góc để đo các góc cho trước (trường hợp các góc 
có số đo là: 60 O ; 90 O ;120 O ; 180 O ) 
- Cách tiến hành:
Bài 1. Nêu số đo góc? (Làm việc cá nhân) 
Quan sát hình và nêu số đo góc thích hợp.
- HS quan sát hình vẽ, dựa vào mẫu để nêu( - 1 HS nêu tên góc và đọc số đo góc. 
viết) được số đo thích hợp Góc đỉnh A; cạnh AB, AD. Số đo góc 
- GV hướng dẫn học sinh làm miệng và kết 90 O
hợp bảng con: - HS lần lượt làm bảng con kết hợp 
 đọc miệng các số đo góc còn lại:
 + Góc đỉnh B; cạnh BA, BC. Số đo 
 góc 60 O)
 + Góc đỉnh C; cạnh CB, CD. Số đo 
 góc 90 O)
 + Góc đỉnh D; cạnh DA, DC. Số đo 
 góc 120 O)
- GV nhận xét, tuyên dương. HS lắng nghe và rút kinh nghiệm.
* GV củng cố về kĩ năng đọc số đo góc.
Bài 2: Đo góc (Làm việc nhóm 2) 
- GV gọi HS xác định góc cần đo? - Góc đỉnh B; cạnh BA, BC
- GV chia nhóm 2, hai bạn cùng bàn kiểm tra 
nhau cách dùng thước đo góc và nêu số đo - HS trả lời: Góc đỉnh B; cạnh BA, 
 BC
góc. A
 bằng 60 O B C
- Đổi vở soát theo nhóm bàn trình bày kết quả, 
nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương. HS lắng nghe và rút kinh nghiệm.
Bài 3. Dùng thước đo góc được tạo bởi hai kim 
đồng hồ? (Làm việc cá nhân) 
GV chuẩn bị hình vẽ trên phiếu học tập rồi đặt 
tên cho góc ở mỗi hình để thuận tiện khi viết 
và đọc số đo góc. ( VD: Hình A : đặt tên điểm HS làm bài trong phiếu .
ở tâm đông hồ là O, ở đầu kim giờ là A, ở đầu Trả lời:
kim phút là B. Khi đó HSTL được góc đỉnh O; 3 giờ: 90 O
cạnh OA, OB bằng 90 O 4 giờ : 120 O
- GV mời 1 HS nêu cách làm: 6 giờ: 180 O
- Cả lớp làm bài vào vở: 2 giờ: 60 O
- Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương. - HS nhận xét và đọc lại số đo góc 
*GV củng cố kĩ năng sử dụng thước đo góc - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh đã học vào thực tiễn. nhận biết số liền trước, số liều sau, đọc số, viết 
 số... - 4 HS xung phong tham gia chơi. 
 - Ví dụ: GV đưa ra 4 góc bất kì được tạo bởi 
 hai kim đồng hồ như: 9 giờ; 8 giờ; 9giờ 15p; 
 10 giờ. Mời 4 học sinh tham gia trải nghiệm 
 đọc số đo góc: Phát 4 phiếu ngẫu nhiên cho 4 - HS lắng nghe để vận dụng vào thực 
 em, sau đó mời 4 em dùng thước đo và đọc kết tiễn.
 quả. Ai đúng sẽ được tuyên dương.
 - Nhận xét, tuyên dương.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 .................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 _________________________________________
 Chiều thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024
 TIẾNG VIỆT
 Bài 7: NHỮNG BỨC CHÂN DUNG (tiết 3)
 VIẾT: LẬP DÀN Ý CHO BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết lập dàn ý cho báo cáo thảo luận nhóm.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Biết vận dụng kiến thức từ bài học để vận dụng vào thực tiễn.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội 
dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu cách lập dàn ý 
cho việc viết báo cáo thảo luận nhóm theo các chủ đề.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt 
động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương chia sẻ với các bạn khó khăn qua việc viết báo 
cáo thảo luận nhóm ở chủ đề 1.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. 
 -THQCN:Tích hợp giáo dục quyền tham gia ý kiến về một vấn đề thiết thực, gần gũi, 
qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm đối với tập thể và cộng đồng
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
 + Câu 1: Báo cáo thảo luận nhóm thường 
 gồm mấy phần? + Trả lời: Báo cáo thảo luận nhóm 
 thường gồm 3 phần:
 + Câu 2: Phần đầu gồm những thông tin gì? Phần đầu; phần chính và phần cuối.
 + Câu 3: Phần chính gồm những thông tin + Trả lời: gồm: tiêu đề, người nhận
 gì?
 + Trả lời: gồm thời gian, địa điểm, chủ 
 + Câu 4: Phần cuối gồm những thông tin gì? đề thảo luận, người tham gia thảo luận, 
 - GV nhận xét, tuyên dương. kết quả thảo luận.
 - GV hệ thống lại các phần của báo cáo, dẫn + Trả lời: gồm chữ kí và tên của người 
 dắt giới thiệu bài mới: Lập dàn ý cho báo viết báo cáo.
 cáo thảo luận nhóm. - HS lắng nghe.
 - GV ghi đề lên bảng. - Học sinh nhắc lại tên bài
 2. Luyện tập:
 - Mục tiêu:
 - Biết lập dàn ý cho báo cáo thảo luận nhóm.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Cách tiến hành: -GV gọi HS đọc to yêu cầu đề bài: - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp lắng 
Viết báo cáo thảo luận nhóm về một trong nghe bạn đọc.
các chủ đề dưới đây: 
Chủ đề 1: Kế hoạch quyên góp sách báo 
tặng các trường vùng khó khăn.
Chủ đề 2: Kế hoạch tổ chức các hoạt động 
chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 
tháng 11.
Chủ đề 3: Kế hoạch trang trí lớp học chuẩn 
bị cho một ngày đặc biệt của lớp, của 
trường,..
GV chia lớp thành 6 nhóm. 2 nhóm thực 
hiện 1 chủ đề.
- Gọi 2 HS đọc phần gợi ý ở sách học sinh -2 HS đọc gợi ý. 
- GV yêu cầu các nhóm dựa vào gợi ý thực - Các nhóm thảo luận, thực hiện.
hiện yêu cầu bài tập. - Nhóm 1,2: Thực hiện chủ đề 1.
 - Nhóm 3,4: Thực hiện chủ đề 2.
-GV theo dõi giúp đỡ các nhóm. - Nhóm 5, 6: Thực hiện chủ đề 3.
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày dàn ý - Đại diện nhóm trình bày
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung 
 (nhất là các nhóm cùng chủ đề)
 Ví dụ: Lập dàn ý cho chủ đề 1:
 Nhan đề báo cáo: Báo cáo thảo luận 
 nhóm về Kế hoạch quyên góp sách báo 
 tặng các trường vùng khó khăn.
 Người nhận báo cáo: Cô giáo chủ 
 nhiệm lớp 4A
 Thời gian địa điểm thảo luận: Ngày 
 25/9/2023, tại phòng học lớp 4A
 Chủ đề thảo luận: Kế hoạch quyên 
 góp sách báo tặng các trường vùng 
 khó khăn.
 Người tham gia thảo luận: 
 Nguyễn Văn A (chủ tọa)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoi_lop_4_tuan_4_nh_2024_2025_nguyen_thi_h.docx