Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 44, Bài 28: Trào lưu cải cách Duy Tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX
1. Kiến thức
- Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX
- Nội dung chính của phong trào cải cách duy tân và nguyên nhân vì sao những cải cách này không được thực hiện.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá, nhận định một vấn đề lịch sử, hướng dẫn các em liên hệ giữa lí luận và thực tiễn.
3. Thái độ
- Đây là một hiện tượng mới của lịch sử Việt Nam, thể hiện khía cạch của lòng yêu nước.
- Khâm phục lòng dũng cảm, cương trực thẳng thắn và thận trọng những đề xướng cải cách của các nhà duy tân nửa cuối thế kỉ XIX, muốn cải cách tạo ra thực lực chống ngoại xâm.
4. Năng lực và phẩm chất
* Năng lực
- Năng lực chung: Hình thành năng lực tự học, năng lực tìm kiếm tư liệu trên sách báo, internet, năng lực làm việc nhóm, năng lực sáng tạo,..
- Năng lực chuyên biệt:
+ Tìm hiểu lịch sử.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử.
+ Vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sông.
* Phẩm chất
- Yêu nước, trách nhiệm
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 44, Bài 28: Trào lưu cải cách Duy Tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX

TUẦN 27 Ngày soạn: Ngày dạy: 8A . 8B . 8C . Tiết số: 44 BÀI 28. TRÀO LƯU CẢI CÁCH DUY TÂN Ở VIỆT NAM NỬA CUỐI THẾ KỈ XIX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX - Nội dung chính của phong trào cải cách duy tân và nguyên nhân vì sao những cải cách này không được thực hiện. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá, nhận định một vấn đề lịch sử, hướng dẫn các em liên hệ giữa lí luận và thực tiễn. 3. Thái độ - Đây là một hiện tượng mới của lịch sử Việt Nam, thể hiện khía cạch của lòng yêu nước. - Khâm phục lòng dũng cảm, cương trực thẳng thắn và thận trọng những đề xướng cải cách của các nhà duy tân nửa cuối thế kỉ XIX, muốn cải cách tạo ra thực lực chống ngoại xâm. 4. Năng lực và phẩm chất * Năng lực - Năng lực chung: Hình thành năng lực tự học, năng lực tìm kiếm tư liệu trên sách báo, internet, năng lực làm việc nhóm, năng lực sáng tạo,.. - Năng lực chuyên biệt: + Tìm hiểu lịch sử. + Nhận thức và tư duy lịch sử. + Vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sông. * Phẩm chất - Yêu nước, trách nhiệm II. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tài liệu về các nhân vật lịch sử: Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Lộ Trạch cải cách của Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Huy Tế 2. Học sinh - Đọc trước bài mới, gạch chân những từ, cụm từ chưa hiểu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG 1 1. Mục tiêu - HS trình bày được những hiểu biết của bản thân - Hình thành năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề. 2. Phương thức Bước 1: GV đàm thoại với học sinh - Để đưa đất nước ra khỏi tình trạng nguy khốn, đương đầu với sự tấn công của thực dân Pháp, các quan lại, sĩ phu nửa cuối thế kỉ XIX đã có những con đường nào? Bước 2: HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. Bước 3: GV HS trả lời, nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức, dẫn dắt vào bài mới Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2. 1: Tìm hiểu tình hình Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX: 1. Mục tiêu - Trình bày được những những thối nát mục rỗng của triều đình Huế, sự suy sụp kinh tế, chính trị từ đó, thấy được nguyên nhân dẫn đến trào lưu cải cách duy tân. 2. Phương thức Bước 1: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Em hãy nêu những nét chính về tình hình kinh giữa thế kỉ XIX? + Em hãy nêu một số cuộc khởi nghĩa lớn cuối thế kỉ XIX. + Trong bối cảnh đó nước ta phải làm gì? Bước 2: HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi. Bước 3: GV HS trả lời, nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức - Chính trị: Nhà Nguyễn vẫn thực hiện chính sách nội trị, ngoại giao lạc hậu, bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương mục ruỗng. - Kinh tế: Nông nghiệp, thủ công nghiệp đình trệ, tài chính kiệt quệ - Xã hội: Nhân dân đói khổ, mâu thuẫn xã hội sâu sắc dẫn đến nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra. Hoạt động 2.2. Tìm hiểu những đề nghị cải cách ở Việt Nam vào nửa cuối thế kỉ XIX 1. Mục tiêu: Học sinh cần nắm nội dung những đề nghị cải cách, biết được những mặt tiến bộ của những đề nghị cải cách. 2. Phương thức Bước 1: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Vì sao quan lại, si phu lại tiền hành cải cách? + Em hãy kể tên những sĩ phu tiêu biểu trong phong trào cải cách cuối thế kỉ XIX và nội dung chính trong những đề xướng cải cách của họ? + Em có suy nghĩ gì về những cải cách của sĩ phu duy tân? THẢO LUẬN NHÓM: ( 5 Phút ) 2 - So sánh trào lưu cải cách Duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX với cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản (1868) giống và khác nhau như thế nào ? Bước 2: HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi. Bước 3: GV HS trả lời, nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức 1. Bối cảnh lịch sử - Trước tình trạng đất nước ngày càng khốn đốn. - Xuất phát từ lòng yêu nuớc thương dân. - Nhằm tạo thực lực cho đất nước chống Pháp 2. Nội dung: Đổi mới về nội trị ngoại giao, knh tế, văn hoá của nhà nước phong kiến * Tiêu biểu: - 1868: Trần đình Túc và Ng Huy Tế -1872: Viện thương bạc - 1863 -> 1871: Ng Trường Tộ với 30 bản điều trần. - 1877 và 1882: Ng Lộ Trạch dâng 02 bản “Thời vụ sách” lên vua. Hoạt động 2.3. Tìm hiểu kết cục của các đề nghị cải cách 1. Mục tiêu: Nắm được kết cục của các đề nghị cải cách, nguyên nhân những cải cách không được chấp nhận. 2. Phương thức Bước 1: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Vì sao những cải cách duy tân cuối thế kỉ XIX không được chấp nhận? + Trào lưu duy tân cuối thế kỉ XIX có ý nghĩa gì? + Vì sao những cải cách cuối thế kỉ XIX không thực hiện được mà những đổi mới hiện nay của chúng ta lại đạt được những thành tựu rực rỡ? Bước 2: HS hoạt động cá nhân, nhóm trả lời câu hỏi. Bước 3: GV HS trả lời, nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức -Những cải cách duy tân cuối thế kỉ XIX không được nhà Nguyễn chấp nhận Hoạt động 3: LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Nhằm củng cố kiến thức tình hình Việt Nam nửa cuối TK XIX. Nội dung những đề nghị cải cách, tại sao đề nghị cải cách không được chấp nhận. 2. Phương thức Bước 1: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy vẽ sơ đồ tư duy của bài học? Bước 2: HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi. Bước 3: GV HS trả lời, nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức Hoạt động 4: VẬN DỤNG 1. Mục tiêu 3 - Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về: + Tình hình xã hội Việt Nam hiện nay. + Học sinh tìm hiểu những chính sách đổi mới cải cách của nhà nước ta hiện nay. Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc cải cách, sang tạo, đổi mới phương pháp học tập. 2. Phương thức: Bước 1: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - GV giao nhiệm vụ cho HS (học sinh có thể làm bài tập ở nhà): - Tìm hiểu những chính sách đổi mới của Đảng và nhà nước ta hiện nay, Bước 2: HS hoạt động nhóm ở nhà trả lời câu hỏi. Bước 3: GV HS trả lời, nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức 1. Vì sao hòa nước ta hiện nay có nền kinh tế phát triển hơn những giai đoạn trước - Nêu những thành quả của công cuộc cải cách của Đảng và nhà nước. - Nêu trách nhiệm của em trong công cuộc cải cách của đất nước ta hiện nay? 2. Sưu tầm các bức ảnh thể hiện thành quả tiêu biểu của công cuộc cải cách đất nước ta hiện nay. VI. RÚT KINH NGHIỆM ........................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Văn Hải, ngày.........tháng năm 2021 BGH kí duyệt 4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_44_bai_28_trao_luu_cai_cach.doc
Kim Sơn_Lịch Sử 8_Bài 28. Trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX.ppt