Kế hoạch bài dạy môn Tin học Lớp 10 - Chủ đề E: Ứng dụng tin học
Chủ đề con: Hướng dẫn sử dụng phần mềm trình chiếu (2 tiết)
Vị trí bài học: Tiết thứ 1 trong dự kiến phân phối 2 tiết của chủ đề con.
Yêu cầu cần đạt của chủ đề con: Sử dụng phần mềm trình chiếu PP
- Có các hình ảnh, video, hiệu ứng, họa tiết hấp dẫn
- Tạo được bài PP với nội dung thiết thực, thu hút được sự quan tâm của người nghe, có cấu trúc logic hợp lý.
Yêu cầu cần đạt thực hiện trong bài học:
- Có các hình ảnh, video, hiệu ứng, họa tiết hấp dẫn.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học Lớp 10 - Chủ đề E: Ứng dụng tin học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học Lớp 10 - Chủ đề E: Ứng dụng tin học
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC I. THÔNG TIN CHUNG Lớp dạy: 10 – Định hướng ICT Chủ đề E: ỨNG DỤNG TIN HỌC (10 tiết) Chủ đề con: Hướng dẫn sử dụng phần mềm trình chiếu (2 tiết) Vị trí bài học: Tiết thứ 1 trong dự kiến phân phối 2 tiết của chủ đề con. Yêu cầu cần đạt của chủ đề con: Sử dụng phần mềm trình chiếu PP Có các hình ảnh, video, hiệu ứng, họa tiết hấp dẫn Tạo được bài PP với nội dung thiết thực, thu hút được sự quan tâm của người nghe, có cấu trúc logic hợp lý. Yêu cầu cần đạt thực hiện trong bài học: - Có các hình ảnh, video, hiệu ứng, họa tiết hấp dẫn. I. MỤC TIÊU DẠY HỌC STT Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt của bài học 1. Phẩm chất chủ yếu (Bài học góp phần phát triển PC nào, biểu hiện nào của PC ấy) (1) Chăm chỉ Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập. (2) Yêu nước Yêu quê hương, tìm hiểu lịch sử và sản phầm truyền thống của địa phương 2. Năng lực chung (Bài học góp phần phát triển NL chung nào, thành tố nào của NL ấy) (3) Tự chủ và tự học. Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác. (4) Giao tiếp và hợp tác. Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ. (5) Giải quyết vấn đề và sáng tạo. Phân tích được tình huống, đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm giải quyết các câu đố trong trò chơi. 3. Năng lực Tin học (NL đặc thù: chỉ rõ đến từng biểu hiện hành vi của thành tố NL) (6) NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện CNTT&TT - Nhận biết được các tính năng trong phần mềm trình chiếu PP. - Sử dụng được một số chức năng của phần mềm, tạo hiệu ứng. (7) NLc: giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của CNTT&TT Tạo được Slide trình chiếu đơn giản Lựa chọn thông tin phù hợp Sử dụng được một chức năng của PP II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Tài liệu, Máy tính, Máy trình chiếu (Tivi), phần mềm Power Point 2. Học sinh: SGK, tài liệu lịch sử địa phương, Máy tính, thiết bị Smart III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. TIẾN TRÌNH Hoạt động học Mục tiêu Nội dung dạy học trọng tâm PP, KTDH Phương án đánh giá Hoạt động 1: Khởi động (5p) (1); (3) Định hướng bài học PP giải quyết vấn đề Quan sát quá trình học tập Hoạt động 2: Tìm hiểu phần mềm trình chiếu (15p) (2);(3);(4);(5);(7) Nhận biết các tính năng của phần mềm Power Point Dạy học hợp tác KT công đoạn Quan sát quá trình học Hoạt động 3: Sử dụng PM PP tạo bài trình chiếu (25p) (3);(4); (6);(7) Vận dụng các tính năng của phần mềm trình chiếu để tạo. Dạy học thực hành Quan sát quá trình học, sản phẩm thực hành B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Khởi động (5p) 1.1. Mục tiêu: (3), (6) 1.2. Nội dung: - Giáo viên chuẩn bị một số hình ảnh sẵn trên máy tính trình chiếu, đặt câu hỏi: - Học sinh quan sát và cho biết tên địa danh hoặc tên các sản phẩm truyền thống của địa phương. Câu 1: Nhận biết tên địa danh sau Câu 2: Nhận biết nghề truyền thống trong bức tranh Câu 3: Làm sao để dễ dàng quan sát 1 đặc sản truyền gắn với 1 địa danh cụ thể? Gợi ý: Ghép ảnh 1.3. Tổ chức hoạt động: Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, KTDH động não. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Trước hoạt động GV thực hiện các công việc sau đây 1) Ổn định lớp, để chuẩn bị cho HS tham gia xem một số ảnh liên quan. 2) Phổ biến cách thức hoạt động + Mỗi học sinh tham gia trả lời nhiều hơn 1 câu + Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 10 điểm. + Thời gian tối đa: 1 phút/1 câu + Quá thời gian học sinh được quyền trả lời Trong hoạt động Quan sát, gợi ý HS trả lời câu hỏi Khuyến khích HS tự trả lời câu hỏi Có thể gợi ý học sinh Sau hoạt động Mời 1 học sinh trả lời đúng nhiều nhất chia sẻ kinh nghiệm. Mời học sinh khác chia sẻ khó khăn khi trả lời câu hỏi Học sinh báo cáo kết quả Chia sẻ những khó khăn (nếu có) Hs khác lắng nghe và trao đổi. Hoạt động 2: Tìm hiểu phần mềm trình chiếu(15p) 2.1. Mục tiêu: (2);(3);(4);(5);(7) 2.2. Nội dung: a) Khởi động: - GV trình chiếu 1 slide bao gồm bố cục và hiệu ứng của mỗi Slide. Làm thế nào để đưa các bức ảnh từng sản phẩm truyền thống gắn liền với từng địa danh của mỗi địa phương. - HS quan sát b) Khám phá: - Tìm hiểu bố cục, sao chép, cắt dán ảnh vào Slide - Tìm hiểu hiệu ứng cho mỗi bức ảnh trong Slide - Tìm hiểu chú thích cho mỗi Slide, màu sắc nếu muốn 2.3. Tổ chức hoạt động Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Dạy học nhóm. KTDH công đoạn Hoạt động của GV Hoạt động của HS Trước hoạt động GV thực hiện các công việc sau đây 1) Ổn định lớp, để chuẩn bị cho HS tham gia xem 1 Slide hoàn chỉnh. 2) Phổ biến cách thức thực hiện: + Mỗi nhóm học sinh tham gia tìm hiểu bố cục Slide, cách sao chép, cắt dán ảnh vào Slide. + Tìm hiểu các hiểu ứng và cách tạo hiệu ứng cho mỗi bức ảnh trong Slide Trong hoạt động GV Quan sát, gợi ý HS trả lời câu hỏi. GV Khuyến khích HS tự trả lời câu hỏi. GV khuyến khích HS chọn các giao diện phù hợp với các bức ảnh, phông chữ. - HS tìm hiểu kiến thức liên quan đến việc tạo Slide với các bố cục tùy ý - Hs chỉ ra được các thao tác thực hiện Sau hoạt động Mời 1 nhóm học sinh phát hiện nhanh nhất và chia sẻ kinh nghiệm. Mời nhóm học sinh khác chia sẻ khó khă khi thực hiện các thao tác Học sinh báo cáo kết quả Chia sẻ kinh nghiệm và những khó khăn (nếu có) Hs khác lắng nghe và trao đổi. Hoạt động 3: Sử dụng phần mềm Power Point tạo bài trình chiếu (25p) 3.1. Mục tiêu (3), (4), (6), (7) 3.2. Nội dung: a) Tìm tòi, khám phá - GV yêu cầu học sinh tìm các bức ảnh của địa phương mình, có các địa danh lịch sử hoặc các sản phẩm truyền thống của địa phương. Chèn vào Slide và tạo hiệu ứng cho các bức ảnh. Hoàn thiện thành 1 bài trình chiếu. - Chia sẻ các thao tác thực hiện. b) Sáng tạo, thẩm mĩ - Hs sắp xếp bố cục phù hợp, sinh động, cuốn hút, có dẫn dắt chú thích lịch sử vào mỗi bức ảnh trong slide. 3.3. Tổ chức hoạt động Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Dạy học thực hành, Hoạt động của GV Hoạt động của HS Trước hoạt động GV yêu cầu học sinh thực hiện: + Mỗi nhóm chuẩn bị các bức ảnh theo yêu cầu. + Lựa chọn các giao diện slide phù hợp + Lựa chọn các hiệu ứng và cách tạo hiệu ứng cho mỗi bức ảnh trong Slide Trong hoạt động GV Quan sát, gợi ý Hs thực hiện - GV khuyến khích HS chọn các giao diện phù hợp với các bức ảnh, phông chữ. - GV kết nối với máy chiếu, mời 1 nhóm hs thực hiện làm mẫu trước lớp. - HS tìm hiểu kiến thức liên quan đến để thực hiện tạo Slide với các bố cục tùy ý - Hs quan sát - HS rút ra được các bước thực hiện Sau hoạt động Hệ thống lại kiến thức bài học Tổng kết Học sinh báo cáo kết quả Chia sẻ kinh nghiệm và những khó khăn (nếu có) Ghi chép các thao tác. (Làm sau – Mô đun 3) IV. HỒ SƠ DẠY HỌC A. NỘI DUNG DẠY HỌC B. CÁC HỒ SƠ KHÁC Các phiếu học tập, rubric đánh giá
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_lop_10_chu_de_e_ung_dung_tin_ho.docx