Kế hoạch bài dạy môn Tin học Lớp 10 - Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Chủ đề con: Tìm kiếm và thay thế
2. Phương pháp, KTPT DH.
- Dạy học thực hành.
- Làm mẫu tái tạo.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH (giả định)
- Giáo viên: Bảng, máy chiếu
Học liệu bao gồm: Một bài văn bản đã được soạn thảo sẵn
- Học sinh: đã quen với việc học tập theo nhóm.
- Lớp học: sĩ số từ 25 đến 30 học sinh, bàn ghế thuận tiện cho làm việc nhóm.3. Thiết kế tiến trình dạy học.
Tiến trình dạy học gồm các hoạt động:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học Lớp 10 - Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Chủ đề con: Tìm kiếm và thay thế", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học Lớp 10 - Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Chủ đề con: Tìm kiếm và thay thế
NHÓM 9 Thành viên nhóm: 1. Hoàng Mạnh Hiền 2. Bùi Cảnh Dương 3. Nguyễn Việt Hưng 4. Hoàng Anh Quyền NHIỆM VỤ 3, 4, 5,6: Thực hành phân tích việc thiết kế chuỗi hoạt động học của một chủ đề minh hoạ. I. THÔNG TIN CHUNG. Lớp 6 Chử đề E: ỨNG DỤNG TIN HỌC Chủ đề con: Tìm kiếm và thay thế - Yêu cầu cần đạt của chủ đề: + Biết tìm phần văn bản; Biết được các bước để thay thế văn bản. +Thực hiện thao tác tìm phần văn bản và thay thế văn bản. - Thời lượng: 1 tiết. II. MỤC TIÊU DẠY HỌC. 1. Phẩm chất, năng lực. TT Phẩm chất, năng lực YCCĐ Năng lực tin học 1 NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện thông tin và truyền thông. Trình bày được các tác dụng của công cụ tìm kiếm và thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản 2 Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế. Năng lực chung 3 Tự học và tự chủ Nhận ra và điều chỉnh được sai sót, những hạn chế của bản thân khi được GV bạn bè góp ý; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi gặp khó khăn trong thực hành 4 Giải quyết vấn đề và sáng tạo - Phân tích được tình huống trong bài tập dựa trên lý thuyết đã được học, đưa ra cách thực hiện phù hợp Phẩm chất chủ yếu 5 Chăm chỉ Hoàn thành các bài luyện tập do GV bố trí 6 Trách nhiệm – Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí các phương tiện học tập – Có ý thức tiết kiệm thời gian; sử dụng thời gian hợp lí; 2. Phương pháp, KTPT DH. - Dạy học thực hành. - Làm mẫu tái tạo. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH (giả định) - Giáo viên: Bảng, máy chiếu Học liệu bao gồm: Một bài văn bản đã được soạn thảo sẵn - Học sinh: đã quen với việc học tập theo nhóm. - Lớp học: sĩ số từ 25 đến 30 học sinh, bàn ghế thuận tiện cho làm việc nhóm.3. Thiết kế tiến trình dạy học. Tiến trình dạy học gồm các hoạt động: Hoạt động Mục tiêu Nội dung DH trọng tâm PP/KTDH chủ đạo Phương pháp và công cụ đánh giá Hoạt động 1: Khởi động 4 - Đặt vấn đề bài học - DH Đặt vấn đề Hoạt động 2: Sử dụng công cụ tìm kiếm và thay thế 1,2,3 5,6 - Hướng dẫn HS nhận biết và sử dụng công cụ tìm kiếm thay thế. Dạy học thực hành Hoạt động 3 : Thực hành/ luyện tập/ vận dụng. 4,5,6 - Vận dụng thực hành/ luyện tập trên máy. - Dạy học thực hành Hoạt động mở rộng kiến thức và nâng cao: 4 - - Dạy học học khám phá 2. Các hoạt động học cụ thể Hoạt động 1: Khởi động (5 phút) 1.1. Mục tiêu. Đặt vấn đề cần thiết để tìm kiếm và thay thế trong thực tế 1.2. Nội dung. Định hướng bài học. Chơi trò chơi: "Tìm từ" (Tìm từ có nghĩa khác so với các từ còn lại) 1.3 Tổ chức hoạt động. Chuyển giao nhiệm vụ học tập − GV chia lớp thành 6 đội thi (nhóm), ngồi theo nhóm thảo luận đưa ra đáp án A, B, C , D trong vòng 15 giây trả lời câu hỏi. − GV hướng dẫn hoạt động nhóm qua trò chơi và giải đáp thắc mắc của HS: * Hướng dẫn: o Làm việc theo (nhóm) đội thi, đưa ra đáp án. o Thời gian thực hiện: 15 giây. o Gồm 10 câu, đúng được 10 điểm. * Câu hỏi: Tìm từ có nghĩa khác so với các từ còn lại? − HS quan sát và thực hiện trò chơi theo (nhóm) đội thi, mỗi câu hỏi trong vòng 15 giây. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập − GV tổng hợp kết quả của các (nhóm) đội thi. − GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của các nhóm. − GV chiếu và dẫn dắt định hướng về nội dung, mục tiêu của bài học: Chúng ta vừa được ôn tập lại kiến thức cũ. Phần cứng và phần mềm là hai thành phần cơ bản của máy tính. Trong bài học này, chúng ta sẽ khám phá các thiết bị phần cứng với hai vấn đề trọng tâm: − Đánh giá: Quan sát quá trình thực hiện và kết quả trò chơi trên phiếu giao nhiệm vụ. Hoạt động 2: Sử dụng công cụ tìm kiếm và thay thế 2.1. Mục tiêu − Nhận diện lệnh tìm kiếm thay thế trên thanh bảng chọn(mục tiêu 5). − HS tự đọc và khám phá cách sử dụng công cụ tìm kiếm thay thế 2.2 Nội dung Khám phá lệnh tìm kiếm: * Bước 1: Chọn lệnh Edit/Find Hộp thoại Find and Replace(tìm và thay thế) sẽ xuất hiện. * Bước 2: Gõ nội dung cần tìm. * Bước 3: Nháy Find next để tiếp tục tìm hết hoặc nháy nút Cancel để kết thúc. Khám phá lệnh thay thế: * Bước 1: Chọn lệnh Edit/Replace Hộp thoại Find and Replace(tìm và thay thế) sẽ xuất hiện. * Bước 2: Gõ nội dung cần thay thế vào ô Find What và gõ nội dung thay thế vào ô Replace With. * Bước 3: Nháy Find next để tìm và nháy nút Replace để thay thế hoặc nháy nút Cancel để kết thúc. 2.3 Tổ chức hoạt động Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS Sử dụng công cụ tìm kiếm và thay thế Bước 1: Mở đầu GV: Đặt câu hỏi: Làm thế nào để thay từ "YB" Bằng từ "Yên Bái" trong văn bản. GV: CHốt đáp án chính sửa, bổ sung HS: Trả lời câu hỏi HS: Lắng nghe, ghi chép Bước 2: Làm mẫu GV thực hiện tìm kiếm và thay thế trực tiếp trên máy tính và giải thích các bước HS: Quan sát và ghi chép Bước 3: HS làm lại GV quan sát hỗ trợ HS GV Kiểm tra sửa lỗi Mời 1 số học sinh lên thao tác trước lớp; các HS còn lại thực hành trên máy HS rút kinh nghiệm Bước 4: HS luyện tập độc lập GV Giao bài tập tự thực hành cho HS Yêu cầu: HS tìm từ trong văn bản HS tự thực hành
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_lop_10_chu_de_e_ung_dung_tin_ho.docx