Kế hoạch bài dạy môn Toán Lớp 11 - Chủ đề: Thể tích
Câu 2. Viết vào chỗ trống ( ) để có kết quả đúng
a) Cho một khối hộp có thể tích a3. Nếu tăng gấp hai lần chiều cao khối hộp thì được một
khối hộp mới có thể tích là
b) Cho một khối lăng trụ có thể tích a3. Một khối chóp có một đáy là đáy lăng trụ đã cho,
chiều cao bằng chiều cao của khối lăng trụ đã cho. Thể tích của khối chóp là .
Câu 3
Một tờ bìa được cắt sẵn như hình vẽ.
Người ta gấp tờ bìa thành một hình hộp chữ
nhật với kích thước như hình vẽ. Tính thể
tích của khối hộp
Bước 2. Xác định cách xử lý thông tin, bằng chứng thu thập được.
Bằng chứng thu thập được là các bài viết của HS.
– Thông tin, bằng chứng về phẩm chất, năng lực được thể hiện qua bài làm của HS, bằng
chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS.
– Xác định cách xử lí thông tin, bằng chứng thu thập: đối chiếu bằng chứng biểu hiện kết
quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS so với yêu cầu cần đạt về phẩm
chất, năng lực.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Toán Lớp 11 - Chủ đề: Thể tích
Chủ đề/bài dạy về Thể tích, Lớp 11. Bước 1. Xác định mục tiêu của chủ đề/bài dạy, yêu cầu cần đạt về nội dung, biểu hiện của thành tố năng lực Toán học, công cụ đánh giá, phương pháp đánh giá và ghi chú (nếu có). Mục tiêu của bài dạy Công cụ đánh giá Phương pháp đánh giá Ghi chú Yêu cầu cần đạt về nội dung Biểu hiện của thành tố năng lực Toán học Thành tố năng lựcToán học Nhận biết được công thức tính thể tích của hình chóp, hình lăng trụ, hình hộp. Nhận biết được sự tương đồng và khác biệt. Biết quan sát và thể hiện được kết quả của việc quan sát. TD. Bài tập, đề kiểm tra. Kiểm tra viết. Tính được thể tích của khối hộp, khối lăng trụ, khối chóp. Sử dụng được các mô hình toán học để mô tả tình huống xuất hiện trong một số bài toán thực tiễn không quá phức tạp.Giải quyết được những vấn đề toán MHH Bài tập, đề kiểm tra. Kiểm tra viết Tính được thể tích của hình chóp, hình lăng trụ, hình hộp trong những trường hợp đơn giản. Sử dụng được các kiến thức, kĩ năng toán học tương thích để giải quyết vấn đề. GQVĐ Bài tập, đề kiểm tra. Kiểm tra viết. Công cụ. Câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra với nội dung như sau: Câu 1. Viết vào chỗ trống () để có kết quả đúng a) Khối lập phương cạnh a có thể tích là V=. b) Khối hộp chữ nhật với ba cạnh lần lượt là a, b, c có thể tích là V= c)Khối lăng trụ có diện tích mặt đáy là B, chiều cao là h thì có thể tích là V= d) Khối chóp có diện tích mặt đáy là B, chiều cao là h thì có thể tích là V= Câu 2. Viết vào chỗ trống () để có kết quả đúng a) Cho một khối hộp có thể tích a3. Nếu tăng gấp hai lần chiều cao khối hộp thì được một khối hộp mới có thể tích là b) Cho một khối lăng trụ có thể tích a3. Một khối chóp có một đáy là đáy lăng trụ đã cho, chiều cao bằng chiều cao của khối lăng trụ đã cho. Thể tích của khối chóp là. Câu 3 Một tờ bìa được cắt sẵn như hình vẽ. Người ta gấp tờ bìa thành một hình hộp chữ nhật với kích thước như hình vẽ. Tính thể tích của khối hộp Bước 2. Xác định cách xử lý thông tin, bằng chứng thu thập được. Bằng chứng thu thập được là các bài viết của HS. – Thông tin, bằng chứng về phẩm chất, năng lực được thể hiện qua bài làm của HS, bằng chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS. – Xác định cách xử lí thông tin, bằng chứng thu thập: đối chiếu bằng chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS so với yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực. – Xử lý thông tin trên các bài viết của HS thông qua phương pháp định lượng với thang ba mức độ56: – Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống vấn đề quen thuộc trong học tập. – Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề có nội dung tương tự. – Mức 3: Vận dụng những nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lí trong học tập và cuộc sống. Câu 1. a) +) Để trả lời câu hỏi 1a học sinh phải nhận biết được công thức thể tích của khối lập phương. +) Câu hỏi 1 kiểm tra TD ở Mức 1. +) Đáp số: V=a3 +) Điểm số: 1. Câu 1.b) +) Để trả lời câu hỏi 1b học sinh phải nhận biết được công thức thể tích của khối hộp chữ nhật +) Câu hỏi 1 kiểm tra TD ở Mức 1. +) Đáp số: V=abc. +) Điểm số: 1. Câu 1.c)+) Để trả lời câu hỏi 1c học sinh phải nhận biết được công thức thể tích của khối lăng trụ. +) Câu hỏi 1 kiểm tra TD ở Mức 1. +) Đáp số: V=B.h. +) Điểm số: 1. Câu 1. d) Để trả lời câu hỏi 1d học sinh phải nhận biết được công thức thể tích của khối chóp. +) Câu hỏi 1 kiểm tra TD ở Mức 1. +) Đáp số: V=a3. +) Điểm số: 1. Câu 2. a) Để trả lời câu hỏi 2a học sinh phải hiểu được công thức thể tích của khối hộp +) Câu hỏi 2a kiểm tra TD ở Mức 1. +) Đáp số: V=2a3. +) Điểm số: 2. Câu 2. b) Để trả lời câu hỏi 2b học sinh phải hiểu được công thức thể tích của khối lăng trụ. +) Câu hỏi 2b kiểm tra TD ở Mức 2. +) Đáp số: V= +) Điểm số: 2. Câu 3. +) Để trả lời câu hỏi 3 học sinh phải nhận hiểu được công thức thể tích của khối hộp +) Câu hỏi 1 kiểm tra TD, GQVĐ ở Mức 3. +) Đáp số: V
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_toan_lop_11_chu_de_the_tich.docx