Kế hoạch bài dạy Mỹ thuật 8 - Bài: Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người (Tiết 1)
1. Kiến thức: HS biết sơ lược về tỷ lệ cơ thể người
2. Năng lực: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành.
3. Phẩm chất: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mỹ thuật 8 - Bài: Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mỹ thuật 8 - Bài: Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người (Tiết 1)

TUẦN 27 GIỚI THIỆU TỶ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI VÀ TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS biết sơ lược về tỷ lệ cơ thể người 2. Năng lực: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành. 3. Phẩm chất: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Sưu tầm tranh ảnh toàn thân của trẻ em, thanh thiếu niên, hình gợi ý cách vẽ tỷ lệ người. 2. Học sinh: dụng cụ vẽ III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống - Kĩ thuật dạy học: KT giao nhiệm vụ, KT công não, hỏi, đáp, thực hành thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Hoạt động khởi động a, Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b, Nội dung: Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới c, Sản phẩm: HS lắng nghe d, Tổ chức thực hiện Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV-HS Sản phẩm dự kiến Hoạt động 1: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người a, Mục tiêu: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: HS trả lời các câu hỏi của GV, d, Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Tỉ lệ cơ thể người GV giới thiệu tranh ảnh về tỷ lệ cơ thể - Chiều cao của con người thay đổi theo độ người ở độ tuổi trẻ sơ sinh, 1 tuổi, 4 tuổi, tuổi. 9 tuổi, 16 tuổi, người trưởng thành. HS - Chiều dài đầu người được lấy làm đơn vị đo, quan sát, trả lời câu hỏi: so sánh với toàn bộ cơ thể để định ra tỉ lệ. - Đây là hình ảnh cơ thể người theo độ tuổi nào? - Người ta căn cứ vào đâu để xác định tỷ lệ kích thước các bộ phận trên cơ thể người? - Đầu người được tính từ đâu đến đâu? *GV hỏi lại học sinh cách chia các bộ phận trên khuôn mặt người, GV bổ sung nhắc lại để HS nhớ. *GV chỉ vào tranh vẽ 1 số lứa tuổi: - Tỷ lệ chiều cao cơ thể người tính theo đầu người ở những lứa tuổi này? - Độ tuổi: trẻ sơ sinh, 1 tuổi, 4 tuổi, 9 tuổi, 16 - Em có nhận xét gì về chiều cao của con tuổi, người trưởng thành. người qua những hình ảnh trên? - Căn cứ vào đơn vị đầu người *GV nhấn mạnh thêm sự thay đổi ở tương quan tỷ lệ các bộ phận. - Đầu người tính từ đỉnh đầu đến cằm. Lấy ví dụ ở trẻ sơ sinh, 1tuổi, 4 tuổi, - Trẻ sơ sinh: 3,5 đầu người trưởng thành.... - Trẻ 1 tuổi: 4 đầu... - Như thế nào là người lớn? Người tầm - Chiều cao của con người thay đổi theo độ thước? Người cao? tuổi và có sự thay đổi ở tương quan tỷ lệ các *GV: Đây là tỷ lệ chung. bộ phận. *GV hướng dẫn cách đo tỷ lệ cho HS - Người cao: 7-7,5 đầu Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Người tầm thước: 6,5-7 đầu HS thực hiện các yêu cầu của GV - Người thấp: 6 đầu Bước 3: Báo cáo thảo luận HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức Hoạt động2: Hướng dẫn HS thực hành a, Mục tiêu: Giúp HS thực hành ước lượng, đo tỉ lệ cơ thể người b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: HS thực hành đo d, Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Thực hành Dãy 1 HS dùng đầu người làm đơn vị đo Chia nhóm ước lượng chiều cao của nhau. tỉ lệ cơ thể của 1 bạn trong lớp. Dãy 2 HS vẽ hình tỉ lệ cơ thể người trong sách giáo khoa( hình tuỳ chọn) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hành theo nhóm, ghi lại kết quả đo. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS báo cáo kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm. 3. Hoạt động luyện tập a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi c) Sản phẩm: Kết quả bài tập của HS d) Tổ chức thực hiện GV hỏi 1 số HS về kết quả đo chiều cao, kiểm tra lại bằng cách gọi HS làm mẫu để GV đo lại, GV nhận xét kết quả, biểu dương HS có kết quả đúng GV nhận xét giờ học 4. Hoạt động vận dụng a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình. b) Nội dung: Hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu của GV c) Sản phẩm: Kết quả bài tập của HS d) Tổ chức thực hiện - Như thế nào là người lùn? Người tầm thước? Người cao? - Em thuộc diện người như thế nào? * Hướng dẫn về nhà - Quan sát dáng người, đo tỷ lệ. - Đọc trước bài , chuẩn bị dụng cụ vẽ.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_my_thuat_8_gioi_thieu_ty_le_co_the_nguoi_va.doc
Kim Sơn_Mĩ thuật_Lớp 8_Tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người(tuần27).ppt