Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 13, Bài 11: Bản quyền phần mềm - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

Năng lực Tin học

- Ứng xử phù hợp trong môi trường số:

+ Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí.

+ Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.

Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.

- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.

2. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học

- HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, …

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

docx 6 trang Thu Thảo 22/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 13, Bài 11: Bản quyền phần mềm - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 13, Bài 11: Bản quyền phần mềm - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 13, Bài 11: Bản quyền phần mềm - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
 Lớp: 4A, 4C Thứ 4 ngày 4 tháng 12 năm 2024
 Lớp: 4B Thứ 6 ngày 6 tháng 12 năm 2024
 Tuần 13
 BÀI 11. BẢN QUYỀN PHẦN MỀM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Năng lực Tin học
 - Ứng xử phù hợp trong môi trường số: 
 + Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không 
miễn phí.
 + Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
 Năng lực chung
 - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua 
quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
 - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi 
nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi 
được phép.
 2. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được 
kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách 
nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học
- HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động Khởi động 
 - GV chia nhóm và hướng dẫn HS thể - HS lắng nghe.
 lệ trò chơi “Cá mập” như sau:
 - Thời gian tham gia trò chơi là 5 phút.
 - Mỗi nhóm có 5 bạn. 
 - Lần lượt mỗi bạn sẽ kể tên phần 
 mềm trên máy tính mà em đã 
 được sử dụng. Nếu kể sai sẽ bị rớt xuống 1 bậc. Nếu nhóm nào thấp 
 bậc nhất hoặc bị cá mập ăn thì 
 thua cuộc.
- Nhóm chiến thắng là nhóm có tất cả - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. 
các bạn trả lời đúng và nhanh nhất. Phần mềm đã được sử dụng: NotePad, 
- GV mời lần lượt đại diện các nhóm PowerPoint, Basic Mouse Skill
chia sẻ kết quả trước lớp. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của 
 bạn.
 - HS trả lời theo ý kiến cá nhân.
- GV mời các HS khác nhận xét, phản 
biện ý kiến mà nhóm bạn đưa ra.
- GV đặt câu hỏi gợi mở:
Trên máy tính có rất nhiều phần mềm. 
Vậy khi sử dụng một phần mềm máy - HS lắng nghe.
tính chúng ta cần phải tuân theo 
những quy định gì? Chúng ta có phải 
trả tiền để được sử dụng không?
- GV khuyến khích HS chia sẻ ý kiến 
của mình. GV tổng hợp ý kiến, câu trả 
lời của HS, đưa ra kiến thức chốt và 
dẫn dắt vào bài mới.
Hoạt động Khám phá 
Hoạt động 1. Phần mềm miễn phí
- GV chia nhóm và hướng dẫn HS thể - HS lắng nghe.
lệ trò chơi “Ai đoán đúng” như sau:
Thời gian tham gia trò chơi là 5 phút.
- GV đưa ra biểu tượng một số phần 
mềm miễn phí như: Unikey, Zalo, 
Basic Mouse Skills, Solar System... 
- Các nhóm sẽ thảo luận và đoán tên - HS thảo luận và hoạt động nhóm theo 
của phần mềm đó. Nhóm chiến thắng hướng dẫn của GV. 
là nhóm có nhiều bạn trả lời đúng và• 
nhanh nhất. • - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV khuyến khích HS chia sẻ ý kiến• Phần mềm miễn phí là phần mềm mà 
cá nhân và khen thưởng nhóm chiến người dùng không phải trả phí khi sử 
thắng. dụng. Một số phần mềm miễn phí: 
 Basic Mouse Skills, Solar System, 
 Zalo, Khan Kids, 
 - HS trả lời. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 
 để trả lời câu hỏi: Theo em, phần mềm 
 miễn phí là gì? 
• Em hãy kể tên một vài ví dụ về phần - HS chia sẻ.
 mềm miễn phí mà em biết.
 - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ - HS nhận xét.
 câu trả lời trước lớp. 
 - GV mời các HS khác nhận xét, phản - HS lắng nghe.
 biện câu trả lời của bạn.
 - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt 
 kiến thức: Phần mềm miễn phí là phần 
 mềm mà người dùng không phải trả phí 
 khi sử dụng. Một số phần mềm miễn 
 phí: Basic Mouse Skills, Solar System, - HS thực hiện hoạt động theo hướng 
 Zalo, Khan Kids, dẫn của GV. 
 Hoạt động 2. Phần mềm không miễn 
 phí 
 - GV đưa ra 2 câu hỏi định hướng: - HS quan sát và thảo luận nhóm.
 ? Phần mềm không miễn phí là gì?
 ? Em hãy kể tên một vài ví dụ về phần• - Nhóm HS thực hiện. 
 mềm không miễn phí mà em biết. Bên cạnh phần mềm miễn phí, còn có 
 - GV hướng dẫn HS xem video và yêu các phần mềm người sử dụng phải trả 
 cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời tiền để được sử dụng. Loại phần mềm 
 hai câu hỏi đưa ra. phải trả tiền để sử dụng còn gọi là 
 - GV mời một hoặc hai HS chia sẻ câu phần mềm không miễn phí. Một số 
 trả lời trước lớp. phần mềm không miễn phí: Hệ điều 
 hành Windows, File Explorer, Monkey 
 Junior,
 - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của 
 bạn.
 - HS lắng nghe.
 - GV mời các nhóm khác nhận xét, 
 phản biện câu trả lời của bạn.
 - GV khuyến khích HS chia sẻ ý kiến 
 cá nhân và khen thưởng HS có câu trả 
 lời tốt.
 - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức: + Bên cạnh phần mềm miễn - HS thực hiện hoạt động nhóm theo 
phí, còn có các phần mềm người sử hướng dẫn của GV. 
dụng phải trả tiền để được sử dụng. + 
Loại phần mềm phải trả tiền để sử dụng• - Nhóm HS thực hiện. 
còn gọi là phần mềm không miễn phí.• Phần mềm máy tính là sản phẩm trí tuệ 
Một số phần mềm không miễn phí: Hệ của tác giả. Tác giả có quyền đối 
điều hành Windows, File Explorer, vớiphần mềm của mình, quyền của tác 
Monkey Junior, giả đối với phần mềm còn gọi là bản 
Hoạt động 2. Phần mềm có bản quyền.
quyền • Phần mềm đã được tác giả cho phép 
- GV hướng dẫn HS xem video và yêu sử dụng gọi là phần mềm có bản 
cầu HS thảo luận nhóm đôi để hoàn quyền.
thành nhiệm vụ trong phiếu học tập. • Chỉ sử dụng phần mềm khi được tác 
- GV mời hai hoặc ba nhóm chia sẻ câu giả cho phép.
trả lời trước lớp. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời 
 của bạn.
 - HS lắng nghe.
- GV mời các nhóm khác nhận xét, 
phản biện câu trả lời của bạn.
- GV khuyến khích HS chia sẻ ý kiến 
cá nhân và khen thưởng HS có câu trả 
lời tốt.
- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt 
kiến thức: 
✓ Phần mềm máy tính là sản phẩm trí 
 tuệ của tác giả. Tác giả có quyền đối 
 vớiphần mềm của mình, quyền của 
 tác giả đối với phần mềm còn gọi là 
 bản quyền.
✓ Phần mềm đã được tác giả cho phép 
 sử dụng gọi là phần mềm có bản 
 quyền. ✓ Chỉ sử dụng phần mềm khi được tác 
 giả cho phép.
 Hoạt động Luyện tập 
- GV hướng dẫn HS trải nghiệm trò - HS chơi trên Kahoot.
chơi trắc nghiệm trực tuyến trên 
Kahoot để thực hiện trả lời các câu hỏi 
trắc nghiệm trong phần luyện tập. Nếu. - HS chia sẻ.
- GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu 
trả lời trước lớp. - HS nhận xét.
- GV mời các nhóm HS khác nhận xét, 
phản biện câu trả lời của bạn. - HS lắng nghe.
- GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra 
đáp án như sau:
Bài 1. A, B, D.
Bài 2. B, C.
Hoạt động Vận dụng 
- GV hướng dẫn HS đóng vai xử lý tình - HS thực hiện theo hướng dẫn của 
huống trang 42 SGK. GV. 
- GV mời một hoặc hai nhóm HS thực• - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. 
hiện đóng vai xử lý tình huống trước ✓Bạn không nên tìm cách “bẻ khoá” 
lớp. phần mềm này. Chúng ta chỉ được sử 
 dụng phần mềm khi được phép. Khi 
 “bẻ khóa” phần mềm, chúng ta đã vi 
 phạm pháp luật.
 ✓Phần mềm máy tính có loại miễn phí, 
 có loại không miễn phí. Chỉ sử dụng 
 phần mềm khi được tác giả cho phép.
 - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của 
 bạn.
 - HS lắng nghe
- GV mời các HS khác nhận xét, phản 
biện câu trả lời của bạn.
- GV đưa ra gợi ý nếu cần: Bạn không 
nên tìm cách “bẻ khoá” phần mềm này. 
Chúng ta chỉ được sử dụng phần mềm 
khi được phép. Khi “bẻ khóa” phần 
mềm, chúng ta đã vi phạm pháp luật.
 - GV tổng hợp ý kiến của HS và nhắc 
lại kiến thức chốt: Phần mềm máy tính có loại miễn phí, có loại không miễn 
 phí. Chỉ sử dụng phần mềm khi được 
 tác giả cho phép.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .................................................................................................................................
.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_tuan_13_bai_11_ban_quyen_phan_mem.docx