Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 13, Bài 11: Bản quyền phần mềm - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực Tin học
- Ứng xử phù hợp trong môi trường số:
+ Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí.
+ Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học
- HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 13, Bài 11: Bản quyền phần mềm - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Lớp: 4A, 4C Thứ 4 ngày 4 tháng 12 năm 2024 Lớp: 4B Thứ 6 ngày 6 tháng 12 năm 2024 Tuần 13 BÀI 11. BẢN QUYỀN PHẦN MỀM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Ứng xử phù hợp trong môi trường số: + Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí. + Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học - HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động Khởi động - GV chia nhóm và hướng dẫn HS thể - HS lắng nghe. lệ trò chơi “Cá mập” như sau: - Thời gian tham gia trò chơi là 5 phút. - Mỗi nhóm có 5 bạn. - Lần lượt mỗi bạn sẽ kể tên phần mềm trên máy tính mà em đã được sử dụng. Nếu kể sai sẽ bị rớt xuống 1 bậc. Nếu nhóm nào thấp bậc nhất hoặc bị cá mập ăn thì thua cuộc. - Nhóm chiến thắng là nhóm có tất cả - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. các bạn trả lời đúng và nhanh nhất. Phần mềm đã được sử dụng: NotePad, - GV mời lần lượt đại diện các nhóm PowerPoint, Basic Mouse Skill chia sẻ kết quả trước lớp. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - HS trả lời theo ý kiến cá nhân. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện ý kiến mà nhóm bạn đưa ra. - GV đặt câu hỏi gợi mở: Trên máy tính có rất nhiều phần mềm. Vậy khi sử dụng một phần mềm máy - HS lắng nghe. tính chúng ta cần phải tuân theo những quy định gì? Chúng ta có phải trả tiền để được sử dụng không? - GV khuyến khích HS chia sẻ ý kiến của mình. GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động Khám phá Hoạt động 1. Phần mềm miễn phí - GV chia nhóm và hướng dẫn HS thể - HS lắng nghe. lệ trò chơi “Ai đoán đúng” như sau: Thời gian tham gia trò chơi là 5 phút. - GV đưa ra biểu tượng một số phần mềm miễn phí như: Unikey, Zalo, Basic Mouse Skills, Solar System... - Các nhóm sẽ thảo luận và đoán tên - HS thảo luận và hoạt động nhóm theo của phần mềm đó. Nhóm chiến thắng hướng dẫn của GV. là nhóm có nhiều bạn trả lời đúng và• nhanh nhất. • - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - GV khuyến khích HS chia sẻ ý kiến• Phần mềm miễn phí là phần mềm mà cá nhân và khen thưởng nhóm chiến người dùng không phải trả phí khi sử thắng. dụng. Một số phần mềm miễn phí: Basic Mouse Skills, Solar System, Zalo, Khan Kids, - HS trả lời. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi: Theo em, phần mềm miễn phí là gì? • Em hãy kể tên một vài ví dụ về phần - HS chia sẻ. mềm miễn phí mà em biết. - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ - HS nhận xét. câu trả lời trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản - HS lắng nghe. biện câu trả lời của bạn. - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức: Phần mềm miễn phí là phần mềm mà người dùng không phải trả phí khi sử dụng. Một số phần mềm miễn phí: Basic Mouse Skills, Solar System, - HS thực hiện hoạt động theo hướng Zalo, Khan Kids, dẫn của GV. Hoạt động 2. Phần mềm không miễn phí - GV đưa ra 2 câu hỏi định hướng: - HS quan sát và thảo luận nhóm. ? Phần mềm không miễn phí là gì? ? Em hãy kể tên một vài ví dụ về phần• - Nhóm HS thực hiện. mềm không miễn phí mà em biết. Bên cạnh phần mềm miễn phí, còn có - GV hướng dẫn HS xem video và yêu các phần mềm người sử dụng phải trả cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời tiền để được sử dụng. Loại phần mềm hai câu hỏi đưa ra. phải trả tiền để sử dụng còn gọi là - GV mời một hoặc hai HS chia sẻ câu phần mềm không miễn phí. Một số trả lời trước lớp. phần mềm không miễn phí: Hệ điều hành Windows, File Explorer, Monkey Junior, - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - HS lắng nghe. - GV mời các nhóm khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - GV khuyến khích HS chia sẻ ý kiến cá nhân và khen thưởng HS có câu trả lời tốt. - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức: + Bên cạnh phần mềm miễn - HS thực hiện hoạt động nhóm theo phí, còn có các phần mềm người sử hướng dẫn của GV. dụng phải trả tiền để được sử dụng. + Loại phần mềm phải trả tiền để sử dụng• - Nhóm HS thực hiện. còn gọi là phần mềm không miễn phí.• Phần mềm máy tính là sản phẩm trí tuệ Một số phần mềm không miễn phí: Hệ của tác giả. Tác giả có quyền đối điều hành Windows, File Explorer, vớiphần mềm của mình, quyền của tác Monkey Junior, giả đối với phần mềm còn gọi là bản Hoạt động 2. Phần mềm có bản quyền. quyền • Phần mềm đã được tác giả cho phép - GV hướng dẫn HS xem video và yêu sử dụng gọi là phần mềm có bản cầu HS thảo luận nhóm đôi để hoàn quyền. thành nhiệm vụ trong phiếu học tập. • Chỉ sử dụng phần mềm khi được tác - GV mời hai hoặc ba nhóm chia sẻ câu giả cho phép. trả lời trước lớp. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - HS lắng nghe. - GV mời các nhóm khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - GV khuyến khích HS chia sẻ ý kiến cá nhân và khen thưởng HS có câu trả lời tốt. - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức: ✓ Phần mềm máy tính là sản phẩm trí tuệ của tác giả. Tác giả có quyền đối vớiphần mềm của mình, quyền của tác giả đối với phần mềm còn gọi là bản quyền. ✓ Phần mềm đã được tác giả cho phép sử dụng gọi là phần mềm có bản quyền. ✓ Chỉ sử dụng phần mềm khi được tác giả cho phép. Hoạt động Luyện tập - GV hướng dẫn HS trải nghiệm trò - HS chơi trên Kahoot. chơi trắc nghiệm trực tuyến trên Kahoot để thực hiện trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong phần luyện tập. Nếu. - HS chia sẻ. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - HS nhận xét. - GV mời các nhóm HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - HS lắng nghe. - GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra đáp án như sau: Bài 1. A, B, D. Bài 2. B, C. Hoạt động Vận dụng - GV hướng dẫn HS đóng vai xử lý tình - HS thực hiện theo hướng dẫn của huống trang 42 SGK. GV. - GV mời một hoặc hai nhóm HS thực• - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. hiện đóng vai xử lý tình huống trước ✓Bạn không nên tìm cách “bẻ khoá” lớp. phần mềm này. Chúng ta chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép. Khi “bẻ khóa” phần mềm, chúng ta đã vi phạm pháp luật. ✓Phần mềm máy tính có loại miễn phí, có loại không miễn phí. Chỉ sử dụng phần mềm khi được tác giả cho phép. - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - HS lắng nghe - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - GV đưa ra gợi ý nếu cần: Bạn không nên tìm cách “bẻ khoá” phần mềm này. Chúng ta chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép. Khi “bẻ khóa” phần mềm, chúng ta đã vi phạm pháp luật. - GV tổng hợp ý kiến của HS và nhắc lại kiến thức chốt: Phần mềm máy tính có loại miễn phí, có loại không miễn phí. Chỉ sử dụng phần mềm khi được tác giả cho phép. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ................................................................................................................................. .
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_tuan_13_bai_11_ban_quyen_phan_mem.docx