Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 2: Chỉnh sửa văn bản
Hoạt động 2: Thực hành
1. Mục tiêu:
- Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác.
- Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản.
2. Nội dung
- HS thực hành theo SGK_48, 49, 50.
3. Sản phẩm
- HS thực hành được các nội dung SGK_48, 49, 50.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành:
a, Mở tệp bài 1.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: Khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word.
+ Bước 2: Làm các bước theo hình 46 sau đây:
b, Sao chép văn bản, gõ thêm câu thơ, di chuyển văn bản.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: Em hãy thực hiện các bước như hình 47 SGK.
+ Bước 2: Gõ tiếp ba dòng của khổ thơ thứ 2.
+ Bước 3: Di chuyển cụm từ Theo Trần Đăng Khoa xuống cuối khổ thơ thứ hai. Thực hiện tương tự như bước 1 thay thế lệnh Copy bằng lệnh Cut.
c, Chèn thêm hình ảnh phù hợp vào văn bản và lưu tệp với tên mới là Bai2.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: Đặt con trỏ vào vị trí muốn chèn hình ảnh.
+ Bước 2: Thực hiện thao tác như hình 48 SGK.
Hoạt động của HS
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
Kết quả/sản phẩm học tập
HS sẽ hoàn thiện bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 2: Chỉnh sửa văn bản

Bài 11: Chỉnh sửa văn bản (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức • Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác. • Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản. • Đưa được hình ảnh vào văn bản. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Thực hiện được thao tác sao chép hay di chuyển một phần văn bản. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 2. Học sinh: SGK, vở ghi, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 2: Thực hành 1. Mục tiêu: • Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác. • Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản. 2. Nội dung • HS thực hành theo SGK_48, 49, 50. 3. Sản phẩm • HS thực hành được các nội dung SGK_48, 49, 50. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành: - HS lắng nghe và HS sẽ hoàn thiện bài a, Mở tệp bài 1. quan sát. thực hành theo yêu cầu - HS thực hành của giáo viên. Hướng dẫn: theo các hướng dẫn + Bước 1: Khởi động phần mềm và quan sát kết quả. soạn thảo văn bản Word. - Học sinh báo cáo + Bước 2: Làm các bước theo hình kết quả, nhận xét 46 sau đây: các nhóm khác. b, Sao chép văn bản, gõ thêm câu thơ, di chuyển văn bản. Hướng dẫn: + Bước 1: Em hãy thực hiện các bước như hình 47 SGK. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập + Bước 2: Gõ tiếp ba dòng của khổ thơ thứ 2. + Bước 3: Di chuyển cụm từ Theo Trần Đăng Khoa xuống cuối khổ thơ thứ hai. Thực hiện tương tự như bước 1 thay thế lệnh Copy bằng lệnh Cut. c, Chèn thêm hình ảnh phù hợp vào văn bản và lưu tệp với tên mới là Bai2. Hướng dẫn: + Bước 1: Đặt con trỏ vào vị trí muốn chèn hình ảnh. + Bước 2: Thực hiện thao tác như hình 48 SGK. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập + Bước 3: Thực hiện lưu bài như hình 50 SGK. Hoạt động 3: Luyện tập 1. Mục tiêu: • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1, thực hành theo yêu cầu câu hỏi 2 và câu hỏi 3 SGK_51. 3. Sản phẩm • HS trả lời được câu hỏi 1 và thực hành theo yêu cầu câu hỏi 2 và câu hỏi 3 SGK_51. • 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Đáp án: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập nhóm: để trả lời câu hỏi 1 – c - Trả lời câu hỏi 1 2 – b SGK_51 và hoàn thiện 2-> 3 nhóm HS 3 – d bài thực hành câu hỏi 2 trình bày các nội 4 – a và câu hỏi 3 SGK_51. dung mà giáo viên đưa ra trước lớp Học sinh thực hành theo các yêu cầu của câu hỏi 2 và câu 2-> 3 HS trả lời câu hỏi 3. hỏi. Các HS khác nhận xét Hoạt động 5: Vận dụng 1. Mục tiêu: • Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung • HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi SGK_51. 3. Sản phẩm • HS trả lời được câu hỏi SGK_51. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và quan - Em hãy mở lại tệp đã lưu nhóm: sát. ở phần vận dụng Bài 10 và chèn thêm hình ảnh phù ? Cùng nhau tìm hiểu - HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát hợp. Lưu lại tệp văn bản yêu cầu bài thực hành kết quả. với tên mới. SGK_51. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_11_tiet_2_chinh_sua.docx