Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 2: Chỉnh sửa văn bản

Hoạt động 2: Thực hành

1. Mục tiêu:

  • Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác.
  • Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản.

2. Nội dung

  • HS thực hành theo SGK_48, 49, 50.

3. Sản phẩm

  • HS thực hành được các nội dung SGK_48, 49, 50.

4. Tổ chức thực hiện

GV tổ chức hoạt động

Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành:

a, Mở tệp bài 1.

Hướng dẫn:

+ Bước 1: Khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word.

+ Bước 2: Làm các bước theo hình 46 sau đây:

b, Sao chép văn bản, gõ thêm câu thơ, di chuyển văn bản.

Hướng dẫn:

+ Bước 1: Em hãy thực hiện các bước như hình 47 SGK.

+ Bước 2: Gõ tiếp ba dòng của khổ thơ thứ 2.

+ Bước 3: Di chuyển cụm từ Theo Trần Đăng Khoa xuống cuối khổ thơ thứ hai. Thực hiện tương tự như bước 1 thay thế lệnh Copy bằng lệnh Cut.

c, Chèn thêm hình ảnh phù hợp vào văn bản và lưu tệp với tên mới là Bai2.

Hướng dẫn:

+ Bước 1: Đặt con trỏ vào vị trí muốn chèn hình ảnh.

+ Bước 2: Thực hiện thao tác như hình 48 SGK.

Hoạt động của HS

- HS lắng nghe và quan sát.

- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.

- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.

Kết quả/sản phẩm học tập

HS sẽ hoàn thiện bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.

docx 6 trang Phương Mai 20/06/2025 500
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 2: Chỉnh sửa văn bản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 2: Chỉnh sửa văn bản

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 11 Tiết 2: Chỉnh sửa văn bản
 Bài 11: Chỉnh sửa văn bản (tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 • Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác.
 • Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn 
 bản.
 • Đưa được hình ảnh vào văn bản.
 2. Năng lực
 a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học 
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Thực hiện được thao tác sao chép hay di chuyển một phần 
văn bản.
 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
 2. Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động 2: Thực hành 
1. Mục tiêu: 
 • Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác. • Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn 
 bản.
2. Nội dung
 • HS thực hành theo SGK_48, 49, 50.
3. Sản phẩm 
 • HS thực hành được các nội dung SGK_48, 49, 50.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS 
 thực hành: - HS lắng nghe và HS sẽ hoàn thiện bài 
a, Mở tệp bài 1. quan sát. thực hành theo yêu cầu 
 - HS thực hành của giáo viên.
Hướng dẫn:
 theo các hướng dẫn 
+ Bước 1: Khởi động phần mềm và quan sát kết quả.
 soạn thảo văn bản Word. - Học sinh báo cáo 
+ Bước 2: Làm các bước theo hình kết quả, nhận xét 
 46 sau đây: các nhóm khác.
b, Sao chép văn bản, gõ thêm câu 
thơ, di chuyển văn bản.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: Em hãy thực hiện các 
bước như hình 47 SGK. Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
+ Bước 2: Gõ tiếp ba dòng của khổ 
thơ thứ 2.
+ Bước 3: Di chuyển cụm từ Theo 
Trần Đăng Khoa xuống cuối khổ 
thơ thứ hai. Thực hiện tương tự như 
bước 1 thay thế lệnh Copy bằng 
lệnh Cut.
c, Chèn thêm hình ảnh phù hợp vào 
văn bản và lưu tệp với tên mới là 
Bai2.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: Đặt con trỏ vào vị trí 
muốn chèn hình ảnh.
+ Bước 2: Thực hiện thao tác như 
hình 48 SGK. Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
+ Bước 3: Thực hiện lưu bài như 
hình 50 SGK.
 Hoạt động 3: Luyện tập
1. Mục tiêu: 
 • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận 
 dụng vào thực tiễn.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1, thực hành theo yêu cầu câu hỏi 2 và 
 câu hỏi 3 SGK_51.
3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi 1 và thực hành theo yêu cầu câu hỏi 2 và câu hỏi 3 
 SGK_51.
 • 4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Đáp án: Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
 nhóm: để trả lời câu hỏi 1 – c
- Trả lời câu hỏi 1 2 – b
SGK_51 và hoàn thiện 2-> 3 nhóm HS 3 – d
bài thực hành câu hỏi 2 trình bày các nội 4 – a
và câu hỏi 3 SGK_51. dung mà giáo viên 
 đưa ra trước lớp 
 Học sinh thực hành theo các 
 yêu cầu của câu hỏi 2 và câu 
 2-> 3 HS trả lời câu hỏi 3.
 hỏi. Các HS khác 
 nhận xét
 Hoạt động 5: Vận dụng
1. Mục tiêu: 
 • Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2. Nội dung
 • HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi SGK_51.
3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi SGK_51.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và quan - Em hãy mở lại tệp đã lưu 
 nhóm: sát. ở phần vận dụng Bài 10 và 
 chèn thêm hình ảnh phù 
? Cùng nhau tìm hiểu - HS thực hành theo các 
 hướng dẫn và quan sát hợp. Lưu lại tệp văn bản 
yêu cầu bài thực hành 
 kết quả. với tên mới.
SGK_51.
 - Học sinh báo cáo kết 
 quả, nhận xét các nhóm 
 khác.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: 
– ..............................................................................................................................
 2. Những điều GV muốn thay đổi: 
– ..............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_11_tiet_2_chinh_sua.docx