Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 15 Tiết 2: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Hoạt động 2: Thực hành tạo chương trình diễn tả ý tưởng câu chuyện

1. Mục tiêu:

  • Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu.

2. Nội dung

  • HS thực hành theo SGK_69, 70, 71.

3. Sản phẩm

  • HS thực hành được các nội dung SGK_69, 70, 71.

4. Tổ chức thực hiện

GV tổ chức hoạt động

Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành:

Nhiệm vụ 1: Thay đổi nhân vật, sân khấu.

Hướng dẫn:

a, Thay đổi nhân vật

+ Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xoá nhân vật mèo.

+ Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh nhân vật để chọn nhân vật.

+ Bước 3: Chọn nhân vật trong thư viện

b, Thay đổi phông nền sân khấu

+ Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu.

+ Bước 2: Chọn phông nền sân khấu.

Nhiệm vụ 2: Tạo chương trình “ Chú chó đáng yêu” thực hiện ý tưởng của bạn An.

Hướng dẫn:

+ Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó.

+ Bước 2: Nháy chuột vào lệnh để chạy chương trình.

+ Bước 3: Chọn lệnh để lưu chương trình với tên là Chucho.

Hoạt động của HS

- HS lắng nghe và quan sát.

- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.

- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.

Kết quả/sản phẩm học tập

HS sẽ hoàn thiện bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.

docx 5 trang Phương Mai 20/06/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 15 Tiết 2: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 15 Tiết 2: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 15 Tiết 2: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng
 Bài 15: Tạo chương trình máy tính
 để diễn tả ý tưởng (tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 • Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân 
 khấu.
 2. Năng lực
 a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học 
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi 
phông nền sân khấu.
Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
 2. Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động 2: Thực hành tạo chương trình diễn tả ý tưởng câu chuyện
1. Mục tiêu: • Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân 
 khấu.
2. Nội dung
 • HS thực hành theo SGK_69, 70, 71.
3. Sản phẩm 
 • HS thực hành được các nội dung SGK_69, 70, 71.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS 
 thực hành: - HS lắng nghe và HS sẽ hoàn thiện bài 
Nhiệm vụ 1: Thay đổi nhân vật, quan sát. thực hành theo yêu 
 cầu của giáo viên.
 sân khấu. - HS thực hành theo 
 các hướng dẫn và 
Hướng dẫn: quan sát kết quả.
a, Thay đổi nhân vật - Học sinh báo cáo kết 
+ Bước 1: Nháy chuột vào biểu quả, nhận xét các 
 nhóm khác.
 tượng thùng rác để xoá 
 nhân vật mèo.
+ Bước 2: Nháy chuột vào nút 
 lệnh nhân vật để chọn nhân 
 vật.
+ Bước 3: Chọn nhân vật trong 
 thư viện.
b, Thay đổi phông nền sân khấu
+ Bước 1: Nháy chuột vào nút Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
 lệnh trong 
 Vùng tạo sân khấu để mở thư 
 viện phông nền sân khấu.
+ Bước 2: Chọn phông nền sân 
 khấu.
Nhiệm vụ 2: Tạo chương trình “ 
 Chú chó đáng yêu” thực hiện ý 
 tưởng của bạn An.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: Quan sát và kéo thả 
 các lệnh để tạo chương trình cho 
 chú chó.
+ Bước 2: Nháy chuột vào lệnh 
 để chạy chương trình.
+ Bước 3: Chọn lệnh 
 để lưu chương 
 trình với tên là Chucho. Hoạt động 3: Luyện tập
1. Mục tiêu: 
 • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận 
 dụng vào thực tiễn.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1, câu hỏi 2 hoàn thiện thực hành câu 
 hỏi 3 SGK_71.
3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi 1, câu hỏi 2, hoàn thiện thực hành câu hỏi 3 
 SGK_71.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Đáp án: 
 nhóm: để trả lời câu hỏi + Nháy chuột vào biểu tượng 
- Trả lời câu hỏi 1, câu 
 2-> 3 nhóm HS 
hỏi 2 thực hành câu hỏi 3 thùng rác để xoá nhân 
SGK_71. trình bày các nội 
 dung mà giáo viên vật mèo.
 đưa ra trước lớp + Nháy chuột vào nút lệnh 
 2-> 3 HS trả lời câu nhân vật để chọn nhân 
 hỏi. Các HS khác vật.
 nhận xét + Chọn nhân vật trong thư 
 viện.
 Câu hỏi 2: Đáp án B
 Câu 3: Tạo chương trình 
 Scratch thực hiện ý tưởng câu 
 2. Hoạt động 4: Vận dụng
1. Mục tiêu: 
 • Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2. Nội dung
 • HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi thực hành SGK_71.
3. Sản phẩm 
 • HS thực hành được câu hỏi SGK_71.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và quan - Tạo chương Scratch nâng 
 nhóm: sát. cấp “ Chú chó đáng yêu” và 
 “ Bể cá cảnh” để nhân vật 
? Cùng nhau tìm hiểu - HS thực hành theo các 
 hướng dẫn và quan sát ca vào cạnh sân khấukhi bật 
yêu cầu bài thực hành 
 kết quả. ngược lại không bị lộn 
SGK_71. ngược đầu.
 - Học sinh báo cáo kết 
 quả, nhận xét các nhóm 
 khác.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: 
– ..............................................................................................................................
 2. Những điều GV muốn thay đổi: 
– ..............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_15_tiet_2_tao_chuong.docx