Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 15 Tiết 2: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng
Hoạt động 2: Thực hành tạo chương trình diễn tả ý tưởng câu chuyện
1. Mục tiêu:
- Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu.
2. Nội dung
- HS thực hành theo SGK_69, 70, 71.
3. Sản phẩm
- HS thực hành được các nội dung SGK_69, 70, 71.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành:
Nhiệm vụ 1: Thay đổi nhân vật, sân khấu.
Hướng dẫn:
a, Thay đổi nhân vật
+ Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xoá nhân vật mèo.
+ Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh nhân vật để chọn nhân vật.
+ Bước 3: Chọn nhân vật trong thư viện
b, Thay đổi phông nền sân khấu
+ Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu.
+ Bước 2: Chọn phông nền sân khấu.
Nhiệm vụ 2: Tạo chương trình “ Chú chó đáng yêu” thực hiện ý tưởng của bạn An.
Hướng dẫn:
+ Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó.
+ Bước 2: Nháy chuột vào lệnh để chạy chương trình.
+ Bước 3: Chọn lệnh để lưu chương trình với tên là Chucho.
Hoạt động của HS
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
Kết quả/sản phẩm học tập
HS sẽ hoàn thiện bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 15 Tiết 2: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức • Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 2. Học sinh: SGK, vở ghi, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 2: Thực hành tạo chương trình diễn tả ý tưởng câu chuyện 1. Mục tiêu: • Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu. 2. Nội dung • HS thực hành theo SGK_69, 70, 71. 3. Sản phẩm • HS thực hành được các nội dung SGK_69, 70, 71. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành: - HS lắng nghe và HS sẽ hoàn thiện bài Nhiệm vụ 1: Thay đổi nhân vật, quan sát. thực hành theo yêu cầu của giáo viên. sân khấu. - HS thực hành theo các hướng dẫn và Hướng dẫn: quan sát kết quả. a, Thay đổi nhân vật - Học sinh báo cáo kết + Bước 1: Nháy chuột vào biểu quả, nhận xét các nhóm khác. tượng thùng rác để xoá nhân vật mèo. + Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh nhân vật để chọn nhân vật. + Bước 3: Chọn nhân vật trong thư viện. b, Thay đổi phông nền sân khấu + Bước 1: Nháy chuột vào nút Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập lệnh trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu. + Bước 2: Chọn phông nền sân khấu. Nhiệm vụ 2: Tạo chương trình “ Chú chó đáng yêu” thực hiện ý tưởng của bạn An. Hướng dẫn: + Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó. + Bước 2: Nháy chuột vào lệnh để chạy chương trình. + Bước 3: Chọn lệnh để lưu chương trình với tên là Chucho. Hoạt động 3: Luyện tập 1. Mục tiêu: • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1, câu hỏi 2 hoàn thiện thực hành câu hỏi 3 SGK_71. 3. Sản phẩm • HS trả lời được câu hỏi 1, câu hỏi 2, hoàn thiện thực hành câu hỏi 3 SGK_71. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Đáp án: nhóm: để trả lời câu hỏi + Nháy chuột vào biểu tượng - Trả lời câu hỏi 1, câu 2-> 3 nhóm HS hỏi 2 thực hành câu hỏi 3 thùng rác để xoá nhân SGK_71. trình bày các nội dung mà giáo viên vật mèo. đưa ra trước lớp + Nháy chuột vào nút lệnh 2-> 3 HS trả lời câu nhân vật để chọn nhân hỏi. Các HS khác vật. nhận xét + Chọn nhân vật trong thư viện. Câu hỏi 2: Đáp án B Câu 3: Tạo chương trình Scratch thực hiện ý tưởng câu 2. Hoạt động 4: Vận dụng 1. Mục tiêu: • Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung • HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi thực hành SGK_71. 3. Sản phẩm • HS thực hành được câu hỏi SGK_71. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và quan - Tạo chương Scratch nâng nhóm: sát. cấp “ Chú chó đáng yêu” và “ Bể cá cảnh” để nhân vật ? Cùng nhau tìm hiểu - HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát ca vào cạnh sân khấukhi bật yêu cầu bài thực hành kết quả. ngược lại không bị lộn SGK_71. ngược đầu. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_15_tiet_2_tao_chuong.docx