Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 3 Tiết 2: Thông tin trên trang Web

Hoạt động 2: Tác hại khi truy cập vào trang web không phù hợp

1. Mục tiêu:

  • Giải thích được sơ lược tác hại khi trẻ em cố tình truy cập vào những trang web không phù hợp lứa tuổi và không nên xem.

2. Nội dung

  • HS hoạt động nhóm, thảo luận, quan sát hình 8 SGK_15 để trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm

  • HS trả lời được câu hỏi SGK_15.

4. Tổ chức thực hiện

GV tổ chức hoạt động

Gv yêu cầu thảo luận nhóm:

? Quan sát các hình 8: Tình huống An gặp phải.

? Trong khi truy cập internet An vô tình vào một trang web trò chuyện không phù hợp? An đã gặp rắc rối gì?

Gv cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận

Gv dẫn dắt: Thông tin trên internet không phải thông tin nào cũng phù hợp với các em, có những thông tin em chưa hiểu hết, có những thông tin độc hại như trò chơi bạo lực, phim ảnh có nội dung xấu...

Gv nhận xét, chốt kiến thức

Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 16

Hoạt động của HS

HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi

2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp

2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét

Kết quả/sản phẩm học tập

- Em không nên xem các trang web không phù hợp lứa tuổi vì có nguy cơ suy nghĩ lệch lạc, bị lừa đảo, dụ dỗ, bắt nạt và lãng phí thời gian.

Câu hỏi: Đáp án A: Em có thể bị dụ dỗ, hướng dẫn làm theo những việc không đúng.

docx 4 trang Phương Mai 20/06/2025 540
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 3 Tiết 2: Thông tin trên trang Web", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 3 Tiết 2: Thông tin trên trang Web

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 3 Tiết 2: Thông tin trên trang Web
 Bài 3: Thông tin trên trang Web (tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 • Giải thích được sơ lược tác hại khi trẻ em cố tình truy cập vào những trang 
 web không phù hợp lứa tuổi và không nên xem.
 2. Năng lực
 a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học 
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận ra được một số trang web không phù hợp với lứa 
tuổi và không nên xem.
 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
 2. Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động 2: Tác hại khi truy cập vào trang web không phù hợp
1. Mục tiêu: 
 • Giải thích được sơ lược tác hại khi trẻ em cố tình truy cập vào những trang 
 web không phù hợp lứa tuổi và không nên xem.
2. Nội dung • HS hoạt động nhóm, thảo luận, quan sát hình 8 SGK_15 để trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi SGK_15.
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Em không nên xem các 
 nhóm: trả lời câu hỏi trang web không phù hợp 
 lứa tuổi vì có nguy cơ suy 
? Quan sát các hình 8: nghĩ lệch lạc, bị lừa đảo, dụ 
 2-> 3 nhóm HS trình 
 Tình huống An gặp phải. dỗ, bắt nạt và lãng phí thời 
 bày các nội dung mà 
 gian.
? Trong khi truy cập giáo viên đưa ra trước 
 internet An vô tình vào lớp 
 một trang web trò chuyện 
 không phù hợp? An đã 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. 
 gặp rắc rối gì? Các HS khác nhận xét
Gv cho một số nhóm báo 
cáo kết quả thảo luận
Gv dẫn dắt: Thông tin trên 
 internet không phải thông 
 tin nào cũng phù hợp với 
 các em, có những thông 
 tin em chưa hiểu hết, có 
 những thông tin độc hại 
 như trò chơi bạo lực, 
 phim ảnh có nội dung 
 xấu...
Gv nhận xét, chốt kiến 
 thức
 Câu hỏi: Đáp án A: Em có 
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu thể bị dụ dỗ, hướng dẫn làm 
HS trả lời câu hỏi SGK _ theo những việc không 
16 đúng. Hoạt động 3 : Luyện tập
1. Mục tiêu: 
 • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận 
 dụng vào thực tiễn.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1, câu hỏi 2, câu hỏi 3 SGK_17
3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_9
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Đáp án A và D
 nhóm: để trả lời câu hỏi Câu hỏi 2: Đáp án 
? Trả lời câu hỏi 1, câu hỏi 1 – c
2, câu hỏi 3 SGK_17 2-> 3 nhóm HS 2 – d
 trình bày các nội 
 3 – b
 dung mà giáo viên 
 đưa ra trước lớp 4 – a
 Câu hỏi 3: Các tác hại khi cố 
 tình xem thông tin trên trang 
 2-> 3 HS trả lời câu 
 web không phù hợp với lứa 
 hỏi. Các HS khác 
 tuổi.
 nhận xét
 - Có những suy nghĩ tiêu 
 cực và lệch lạc.
 - Bị lừa đảo, dụ dỗ, bắt 
 nạt.
 - Lãng phí thời gian.
 Hoạt động 4: Vận dụng
1. Mục tiêu: 
 • Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi SGK_17 3. Sản phẩm 
 • HS trả lời được câu hỏi SGK_17
4. Tổ chức thực hiện
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Khi truy cập internet, em cần 
 nhóm: để trả lời câu hỏi sự đồng hành của người lớn. 
 Khi có sự đồng hành, dám sát 
? Trả lời câu hỏi SGK_17 của người lớn, sẽ chỉ bảo, 
 2-> 3 nhóm HS 
 hướng dẫn các em truy cập vào 
 trình bày các nội 
 những trang web phù hợp với 
 dung mà giáo viên 
 lứa tuổi của mình.
 đưa ra trước lớp 
 2-> 3 HS trả lời câu 
 hỏi. Các HS khác 
 nhận xét
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: 
– ..............................................................................................................................
 2. Những điều GV muốn thay đổi: 
– ..............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_3_tiet_2_thong_tin_t.docx