Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tiết 21-25: Số 1000000. Lớp đơn vị, lớp nghìn. Triệu và lớp triệu

Tiết 21: SỐ 1 000 000

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- Nhận biết, hiểu về cấu tạo, cách viết, cách đọc, nhận biết được vị trí trên tia sổ của số 1 000 000.

- Luyện tập, củng cố cách đọc, cách viết số, cấu tạo số trong phạm vi 1 000 000.

* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.

* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi.

- HS: sgk, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Mở đầu:

* Khởi động: Trò chơi “Chuyền thư”

- Yêu cầu trong thư: Nêu số dân của thành phố/ tỉnh em

- GV nhận xét, khen HS

- GV giới thiệu - ghi bài

2. Hình thành kiến thức:

* Khám phá:

- GV yêu cẩu HS quan sát khối mà Nam đang cẩm và cho biết số lượng khối lập phương nhỏ được dùng để tạo lên khối đó.

- Hãy đọc lời thoại của Mai và cho biết khối mà Mai đang nói tới gồm bao nhiêu khối lập phương nhỏ?

- Khối của Rô -bốt gổm bao nhiêu khối như của Mai?

- GV giới thiệu số một triệu, cách đọc và cách viết.

- GV giới thiệu vị trí của số 1 000 000 trên tia số.

- Số liền sau số 999 999 là số nào?

- Số liền trước số 1 000 000 là số nào?

3. Luyện tập thực hành

Bài 1:

- Hãy đọc yêu cầu và nêu yêu cầu của bài

- GV yêu cầu HS viết các số tương ứng vào vở

- Yêu cầu HS đọc tất cẳ các số tròn trăm nghìn đã học

- Em làm thế nào để xác định được số ở dấu hỏi chấm?

Bài 2:

- Bài yêu cầu làm gì?

- Yêu cầu HS làm vào vở sau đó đổi chéo.

- GV chia lớp thành vài nhóm để chơi trò chơi “Tiếp sức”. Các thành viên của mỗi nhóm lẩn lượt lên bảng viễt các số tương úng với số mà GV đọc. Đội nào viết nhanh nhẩt, đúng nhất ở mỗi lượt thì được điểm. Sau một vài lượt chơi, nhóm nào có điểm cao nhất là nhóm chiến thẳng. (GV chọn các số có cách đọc đặc biệt để đọc cho HS trong trò chơi).

- GV khen ngợi HS nắm được cách đọc, viết các số trong phạm vi 1 000 000..

4. Vận dụng, trải nghiệm:

- Số có 6 chữ số gồm những hàng nào?

- Nêu dấu hiệu nhận biết số chẵn, số lẻ?

- Nhận xét tiết học.

doc 11 trang Phương Mai 18/06/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tiết 21-25: Số 1000000. Lớp đơn vị, lớp nghìn. Triệu và lớp triệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tiết 21-25: Số 1000000. Lớp đơn vị, lớp nghìn. Triệu và lớp triệu

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tiết 21-25: Số 1000000. Lớp đơn vị, lớp nghìn. Triệu và lớp triệu
 Toán 
 Tiết 21: SỐ 1 000 000
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết, hiểu về cấu tạo, cách viết, cách đọc, nhận biết được vị trí trên tia sổ 
của số 1 000 000. 
- Luyện tập, củng cố cách đọc, cách viết số, cấu tạo số trong phạm vi 1 000 000.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
* Khởi động: Trò chơi “Chuyền thư” - HS hát và chuyền thư
- Yêu cầu trong thư: Nêu số dân của thành - HS trả lời 
phố/ tỉnh em
- GV nhận xét, khen HS
- GV giới thiệu - ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
* Khám phá:
- GV yêu cẩu HS quan sát khối mà Nam đang - HS thảo luận nhóm đôi, chia 
cẩm và cho biết số lượng khối lập phương sẻ.
nhỏ được dùng để tạo lên khối đó. - Khối của Nam gồm 1 000 khối 
 lập phương nhỏ
- Hãy đọc lời thoại của Mai và cho biết khối - Khối của Mai gồm 100 000 
mà Mai đang nói tới gồm bao nhiêu khối lập khối lập phương nhỏ
phương nhỏ?
- Khối của Rô -bốt gổm bao nhiêu khối như - Khối của Rô-bốt được ghép từ 
của Mai? 10 khối như của Mai
- GV giới thiệu số một triệu, cách đọc và - HS theo dõi.
cách viết.
- GV giới thiệu vị trí của số 1 000 000 trên - HS theo dõi. 
tia số.
- Số liền sau số 999 999 là số nào? - số 1 000 000 - Số liền trước số 1 000 000 là số nào? - số 999 999
3. Luyện tập thực hành
Bài 1: 
- Hãy đọc yêu cầu và nêu yêu cầu của bài - HS đọc và nêu: Viết các số tròn 
 trăm nghìn trên tia số theo đúng 
 và vị trí.
- GV yêu cầu HS viết các số tương ứng vào - HS thực hiện 
vở a) 100 000, 200 000, 300 000, 
 400 000, 500 000, 600 000.
 b) 600 000, 700 000, 800 000, 
 900 000, 1 000 000.
- Yêu cầu HS đọc tất cẳ các số tròn trăm - HS đọc
nghìn đã học
- Em làm thế nào để xác định được số ở dấu - HS trả lời. (xác định các số 
hỏi chấm? tròn trăm nghìn liên tiếp)
Bài 2: 
- Bài yêu cầu làm gì? - Viết các số tương ứng với cách 
 đọc.
- Yêu cầu HS làm vào vở sau đó đổi chéo. - HS thực hiện cá nhân và soát 
 bài theo nhóm đôi..
- GV chia lớp thành vài nhóm để chơi trò - HS tham gia chơi
chơi “Tiếp sức”. Các thành viên của mỗi 
nhóm lẩn lượt lên bảng viễt các số tương úng 
với số mà GV đọc. Đội nào viết nhanh nhẩt, 
đúng nhất ở mỗi lượt thì được điểm. Sau một 
vài lượt chơi, nhóm nào có điểm cao nhất là 
nhóm chiến thẳng. (GV chọn các số có cách 
đọc đặc biệt để đọc cho HS trong trò chơi).
- GV khen ngợi HS nắm được cách đọc, viết 
các số trong phạm vi 1 000 000..
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Số có 6 chữ số gồm những hàng nào? - HS nêu.
- Nêu dấu hiệu nhận biết số chẵn, số lẻ?
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ............................................................................................................................... Toán 
 Tiết 22: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Luyện tập, củng cố cách đọc, cách viết số, cấu tạo số trong phạm vi 1 000 000.
 * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
* Khởi động: - HS hát và vận động theo nhạc 
- GV giới thiệu - ghi bài
2. Luyện tập, thực hành: 
Bài 1: 
- Bài yêu cầu làm gì? - Viết các số thành tổng của các 
 số tròn trăm nghìn, chục nghìn, 
 nghìn, trăm, chục, đơn vị
- Yêu cầu HS làm vào vở sau đó đổi chéo. - HS thực hiện.
 882 936 = 800 000 + 80 000 + 
 2 000 + 900 + 30 + 6.
- Em làm thế nào để xác định được số ở dấu - HS trả lời. (phân tích các số 
hỏi chấm? thành các hàng trăm nghìn, chục 
 nghìn, nghìn, trăm, chục, đơn vị)
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2: 
- Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc và nêu yêu cầu (Quan 
 sát hình, đọc số ở vị trí mũi tên; 
 dự đoán tình huống có thể xảy ra 
 khi quay vòng quay).
- Yêu cẩu HS nêu câu trả lời (mỗi HS trả lời - HS nêu câu trả lời
một đáp án chưa được nhắc tới). + Số ở mũi tên là 165 500
 Các sự kiện có thể xảy ra là: + Mũi tên chỉ vào số 750 000.
 + Mũi tên chỉ vào số 165 500.
- GV củng cố về cách đọc số trong phạm vi 1 - HS lắng nghe.
000 000, đổng thời kết hợp ôn tập vê xác suẩt 
thống kê.
- GV khen ngợi HS.
Bài 3: 
- Hãy đọc yêu cầu và nêu yêu cầu của bài - HS đọc và nêu: Lập 5 số chẵn 
 có 5 chữ số và 5 số lẻ có 6 chữ 
 số theo các thẻ số đã cho.
- GV yêu cầu làm việc theo cặp, thực hiện - HS thảo luận theo cặp.
yêu cầu bài. Ví dụ:a) 375 004, 370 504,370 
 054, 300 754, 307 054.
 b) 300 475, 304 075, 340 075, 
 430 075, 403 075.
- Các số em lập có mấy chữ số? - Số có 6 chữ số
- Dựa vào đâu em lập được các số chẵn, các - HS trả lời. (chữ số tận cùng là 
số lẻ? 0, 4 số chẵn; chữ số tận cùng 
 là 3, 5, 7 số lẻ)
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên 
dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Số có 6 chữ số gồm những hàng nào? - HS nêu.
- Nêu dấu hiệu nhận biết số chẵn, số lẻ?
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ________________________________________
 Toán 
 BÀI 11 : HÀNG VÀ LỚP (3 tiết)
 Tiết 23: Lớp đơn vị, lớp nghìn 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù: - Nhận biết được lớp triệu, lớp nghìn, lớp đơn vị.
- Nhận biết được các hàng tương ứng trong mỗi lớp.
- Nhận biết được, viết được, đọc được các số tròn chục triệu, tròn trăm triệu
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác. 
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
* Khởi động: Trò chơi “Chuyền Thư” - HS hát tập thể và chuyền thư
- Yêu cầu trong thư: Phân tích số 968 259 
thành tổng của các số tròn trăm nghìn, chục - HS phân tích
nghìn, nghìn, trăm, chục, đơn vị
- GV cùng HS nhận xét
- GV giới thiệu - ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
- GV cho HS quan sát mô hình đơn giản như - HS nêu
trong phần khám phá và hỏi: số đã cho gổm 
mấy trăm nghìn?, chữ số 4 trong số đã cho có 
giá trị bằng bao nhiêu đơn vị?,... 
- GV giới thiệu tên gọi của các hàng đơn vị, - HS theo dõi.
hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn,...
- Kết luận về lớp đơn vị và lớp nghìn.
- Yêu cầu HS nêu lại tên gọi của các hàng 
đơn vị, hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn,... - HS nêu theo dãy
3. Hoạt động thực hành: 
Bài 1: 
- Bài yêu cầu gì? - HS đọc và nêu yêu cầu: Hoàn 
 thành bảng ghi cách đọc, viết số
- GV yêu cầu HS làm vào vở và chia sẻ nhóm - HS thực hiện.
đôi, gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả.
 - GV hỏi củng cố kiến thức về hàng, lớp: - HS nêu
+ Số 377 931 có chữ số hàng chục nghìn là 
chữ số nào? + Chữ số 3 + Số gồm 9 chục nghìn, 2 nghìn, 3 trăm, 4 
chục và 0 đơn vị là số nào? + Số 92 340
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2: 
- Hãy đọc và nêu yêu cầu của bài. - HS đọc và nêu yêu cầu: Đọc 
 các số và cho biết chữ số 3 ở 
 mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào.
- GV yêu cầu HS viết cách đọc của mỗi số - HS thực hiện cá nhân - nhóm 
tương ứng vào vở và ghi hàng, lớp tương úng đôi - lớp
của chữ sổ 3, sau đó đọc trong nhóm đôi. Ví dụ: Một trăm bảy mươi hai 
- Gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả.
 nghìn chín trâm ba mươi tám. 
 chữ số 3 thuộc hàng chục, lớp 
 đơn vị.
- GV nhận xét chung, khen ngợi HS.
Bài 3: 
- Bài yêu cầu gì? - HS đọc và nêu yêu cầu: Tìm 
 giá trị theo vị trí của chữ số được 
 gạch chân ở mỗi số.
- Gọi HS nêu cách làm. - Xác định chữ số gạch chân ở 
 hàng nào để biết giá trị của nó.
- Yêu cầu HS điền số và soát bài theo nhóm - HS thực hiện cá nhân - nhóm 
đôi. đôi - lớp
- Gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- GV cùng HS nhận xét.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Dựa vào đâu để em biết giá trị của chữ số - Dựa vào vị trí của chữ số trong 
trong 1 số? số đó thuộc hàng nào, lớp nào.
- Em xem thông tin trên mạng về giá tiền của - HS thực hiện
một chiếc xe máy và đọc số tiền đó. 
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ________________________________________
 Toán 
 Tiết 24: TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù:
HS nhận biết, đọc và viết số tròn chục triệu, trăm triệu. HS nhận biết được lớp 
triệu và các hàng tương úng.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
* Khởi động: - HS hát và vận động theo nhạc
- GV giới thiệu bài - ghi tên bài
2. Khám phá và hình thành kiến thức:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh phần khám - HS thảo luận nhóm đôi, đại 
phá, nêu dân số của Hy Lạp và Việt Nam diện chia sẻ.
năm 2022. + Năm 2022, dân số của Hy Lạp 
 là khoảng mười triệu người và 
 dân số của Việt Nam là khoảng 
 một trăm triệu người.
- Em hiểu “Mười triệu”, “một trăm triệu” có - HS nêu theo ý hiểu của mình.
nghĩa là gì?
- GV nhận xét, tổng kết bằng cách dẫn về số - HS theo dõi
đã biết: Mười lần một triệu thì chúng ta có 
mười triệu. Mười lẩn mười triệu như vậy 
chúng ta sẽ có một trăm triệu (hoặc một trăm 
lần một triệu như vậy thi chúng ta có một 
trăm triệu).
- GV giới thiệu cách viểt số 10 000 000 và 
100 000 000 và cách đọc.
+ Mười triệu hay Một chục triệu viết là 10 - HS đọc lại
000 000
+ Một trăm triệu viết là 100 000 000
- GV đưa ra một số các số tròn chục triệu, 
trăm triệu để HS đọc. (VD: 30 000 000, 40 
000 000, 500 000 000, 14 000 000, 743 000 - HS đọc
000,...) * GV giới thiệu vể lớp triệu và các hàng 
tương ứng 
- GV cho HS quan sát mô hình đơn giản như 
trong phần khám phá và hỏi: số đã cho gổm - HS nêu
mấy triệu, chục triệu, trăm triệu? 
- GV giới thiệu tên gọi của các hàng triệu, - HS theo dõi.
chục triệu, trăm triệu 
- Kết luận về lớp triệu.
- Yêu cầu HS lấy ví dụ số có 9 chữ số và nêu - HS viết ví dụ số có 9 chữ số ra 
lại tên gọi của các hàng triệu, chục triệu, trăm nháp và nêu lại tên gọi của các 
triệu hàng triệu, chục triệu, trăm triệu 
3. Luyện tập, thực hành: 
Bài 1: 
- Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc và nêu yêu cầu: Đọc 
 giá tiền các đồ vật trong hình
- GV yêu cầu HS ghi cách đọc vào vở và chia - HS thực hiện cá nhân - nhóm 
sẻ nhóm đôi, gọi đại diện nhóm báo cáo kết đôi - lớp.
quả.
- Em hãy nêu nhận xét về giá tiền các đồ vật -  là các số tròn triệu, chục 
trong hình triệu, trăm triệu
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên 
dương HS.
Bài 2: 
- Hãy đọc và nêu yêu cầu của bài. - HS đọc và nêu: Điền số còn 
 thiếu theo các bậc thứ tự.
- GV yêu cầu HS viết hai dãy số tương ứng - HS thực hiện viết vào vở .
vào vở. (Ví dụ: 1 000 000,2 000 000,3 000 
000,...) - HS nhận xét, chia sẻ
- GV soi bài, cho HS nhận xét, chia sẻ
- Em hãy nêu nhận xét về các số em vừa ghi -  là các số tròn triệu và các 
 số tròn trăm triệu
- GV khen ngợi HS.
Bài 3: 
- Bài yêu cầu làm gì? - Xác định chữ số 2 ở mỗi số 
 thuộc hàng nào? lớp nào?
- GV yêu cầu HS làm vào vở và chia sẻ nhóm - HS thực hiện cá nhân - nhóm 
đôi, gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả. đôi - lớp. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên 
dương.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Em xem thông tin trên mạng về giá tiền của 
một số loại ti vi, xe máy, ô tô và đọc số tiền - HS thực hiện
đó.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ________________________________________
 Toán 
 Tiết 25: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
 - HS luyện tập, củng cố về hàng và lớp. 
 - HS củng cố về cách đọc, cách viết các số tròn chục triệu, tròn trăm triệu.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
* Khởi động: - HS hát và vận động theo nhạc
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Luyện tập, thực hành: 
Bài 1: 
- Bài yêu cầu làm gì? - Đọc các số và cho biết chữ số 8 
 ở mỗi số thuộc hàng nào, lớp 
 nào.
- GV yêu cầu HS làm vào vở và chia sẻ nhóm - HS thực hiện cá nhân - nhóm 
đôi, gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả. đôi - lớp.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên 
dương HS.
Bài 2: 
- Hãy đọc và nêu yêu cầu của bài. - Chọn câu trả lời đúng - GV yêu cầu HS suy nghĩ và ghi đáp án ra - HS thực hiện vào bảng con
bảng con
 - Nhận xét, chia sẻ 
- Em hãy nêu cách làm - Dùng phương pháp loại trừ để 
 tìm được đáp án chính xác.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và khen 
ngợi HS.
Bài 3: 
- Bài yêu cầu làm gì? - Viết các số tương ứng với 
 cách đọc
- GV yêu cầu HS làm vào vở và chia sẻ nhóm - HS thực hiện cá nhân - nhóm 
đôi, gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả. đôi - lớp.
- Em hãy nêu nhận xét về các số em vừa ghi -  là các số tròn triệu và các 
 số tròn trăm triệu
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên 
dương.
Bài 4: 
- Hãy đọc và nêu yêu cầu của bài. - Tính giá tiền của mỗi giỏ hàng
- GV yêu cầu HS làm vào vở và chia sẻ nhóm - HS thực hiện cá nhân - nhóm 
đôi, gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả. đôi - lớp.
 Giỏ A: 32 000 đổng, giỏ B: 704 
 000 đổng, giỏ C: 1 000 000 
 đổng.
- GV hỏi: 5 hộp quà và 3 bông hoa có giá bao - HS nêu
nhiêu tiền?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên 
dương.
Bài 5: 
- Bài yêu cầu làm gì? - Lập số chẵn có 6 chữ số theo 
 điều kiện đã cho
- GV yêu cầu HS làm vào vở và chia sẻ nhóm - HS thực hiện cá nhân - nhóm 
đôi, gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả. đôi - lớp.
 - Kết quả: 300 118.
- Số có 6 chữ số gồm những hàng nào? - HS nêu
- Nêu dấu hiệu nhận biết số chẵn?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên 
dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Em hãy tính số tiền khi đi mua hàng: 5 lon 

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tiet_21_25_so_1000000_lop_don_vi_lop.doc